` BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/.…… …../…..

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THOA TĂNG CƢỜNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG Chuyên ngành : Quản lý công Mã số : 60 34 04 03 Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản lý công

ĐẮK LẮK, NĂM 2018

Công trình được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS.Đỗ Văn Dương Phản biện 1: Phản biện 2: Cao Huy

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp ……., Nhà …….. Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ: Học viện Hành chính quốc gia Số: 77 – Đường Nguyễn Chí Thanh – Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội Thời gian: Vào hồi 16h00 giờ 18 tháng 8 năm 2018

1. Lý do chọn đề tài luận văn Giám sát là một trong trong hai chức năng quan trọng của HĐND. Thông qua hoạt động giám sát nhằm mục đích kiểm chứng lại tính đúng đắn, phù hợp về các quy định của pháp luật đã, đang được áp dụng trong cuộc sống và những chủ trương, biện pháp mà HĐND đã quyết nghị.

Thông qua hoạt động giám sát đã kịp thời phát hiện vi phạm, tồn tại, hạn chế, thiếu sót của các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định.Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động giám sát của HĐND của Hội đồng nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Hoạt động giám sát chủ yếu do Thường trực, các Ban HĐND huyện thực hiện; việc tham gia hoạt động giám sát của đại biểu, thành viên các Ban của HĐND còn hạn chế; một số kiến nghị giám sát còn chung chung, chưa chỉ đúng trọng tâm vấn đề; việc thực hiện kiến nghị sau giám sát chưa nghiêm túc; công tác theo dõi thực hiện kiến nghị sau giám sát chưa được thực hiện thường xuyên; chế tài xử lý đối với các cơ quan, đơn vị không thực hiện nghiêm túc các kiến nghị sau giám sát chưa rõ ràng, cụ thể, chưa đủ mạnh để các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các kiến nghị qua giám sát....

Chính vì thế, tôi đã lựa chọn đề tài: " Tăng cường hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện Đắk Song – tỉnh Đăk Nông " làm Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

1

Vấn đề tăng cường hoạt động của HĐND nói chung và hoạt động giám sát của HĐND cấp huyện nói riêng đã được nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu dưới nhiều góc dộ khác nhau. Cụ thể có một số công trình nghiên cứu sau:

- Quyền giám sát của HĐND và kỹ năng giám sát cơ bản,

TS Phạm Ngọc Kỳ, NXB Tư pháp, Hà Nội, năm 2001.

- Một số giải pháp nâng cáo hiệu quả hoạt động của HĐND và UBND các cấp của Nguyễn Quốc Tuấn, tạp chí Tổ chức nhà nước số 6/2002.

- Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2004-2009, của Đinh Ngọc Giang, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 2/2005.

- Luận văn Thạc sĩ luật học của tác giả Trần Thị Liên “Hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Lạng Sơn hiện nay” năm 2011

- Luận án Tiến sỹ Luật học của tác giả Nguyễn Hải Long “Hoàn thiện pháp luật về hoạt động giám sát của HĐND” năm 2012

- Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý hành chính công của tác giả Nguyễn Hoàng Lâm “Hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk” năm 2013

Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của tác giả Trần Thị Sáu “Hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình” năm 2017.

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích của luận văn

2

Mục đích của luận văn là nghiên cứu về hoạt động giám sát của HĐND huyện. Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động giám sát của HĐND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Trên cơ sở đó, Luận văn đề xuất những phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường hoạt động giám sát của HĐND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

3.2. Nhiệm vụ của luận văn Làm rõ thêm các vấn đề lý luận liên quan đến hoạt động giám sát của HĐND cấp huyện; phân tích các yếu tố tác động đến hoạt động giám sát của HĐND huyện Đắk Song; thực trạng hoạt động giám sát của HĐND huyện Đắk Song trong thực tiễn; đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hoạt động giám sát của HĐND trong giai đoạn hiện nay.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu lý luận về hoạt động giám sát của HĐND cấp huyện, đánh giá thực trạng hoạt động giám sát đồng thời đề xuất các giải pháp tăng cường hoạt động giám sát của HĐND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn giới hạn phạm vi nghiên cứu hoạt động giám sát của HĐND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2011 đến 2016.

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của

luận văn

5.1. Phương pháp luận Trong quá trình nghiên cứu, Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,

3

quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về Nhà nước kiểu mới, HĐND, chức năng giám sát của HĐND nhằm đảm bảo tính khoa học và tính thực tiễn của đề tài. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Ngoài phương pháp luận của triết học Mác-Lênin, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh, diễn dịch, quy nạp.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn làm sáng tỏ mặt lý luận về hoạt động giám sát của HĐND cấp huyện như: Khái niệm, đặc điểm hoạt động giám sát, các hình thức hoạt động giám sát, các điều kiện đảm bảo hoạt động giám sát.

6.2. Ý nghĩa thực tiễn Các khuyến nghị khoa học của luận văn có thể được vận dụng vào thực tế hoạt động giám sát của HĐND huyện Đắk Song.

7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham

khảo, nội dung chính của đề tài gồm 3 chương:

Chƣơng 1 LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI

ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN 1.1. Khái niệm, đặc điểm, hình thức hoạt động giám

sát của Hội đồng nhân dân huyện

4

1.1.1. Khái niệm về hoạt động giám sát của Hội đồng

nhân dân huyện

Trong đó, có rất nhiều định nghĩa giám sát khác nhau

được đưa ra tùy theo phạm vi rộng, hẹp của nội dung nghiên

cứu cụ thể.

Đại từ điển Tiếng Việt, NXB Văn hóa – Thông tin, 1998

do Nguyễn Như Ý Chủ biên lại định nghĩa giám sát là “theo

dõi, kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ”.

Theo định nghĩa tại Từ điển Tiếng việt của nhà xuất bản

Khoa học xã hội - Hà nội 1988, thì giám sát là "Theo dõi và

kiểm tra xem có thực hiện đúng những điều quy định không?"

Mặc dù có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng theo một

cách chung nhất, có thể thấy giám sát là theo dõi, kiểm tra, phát

hiện, đánh giá của cá nhân, tổ chức, cộng đồng người này với

cá nhân, tổ chức, cộng đồng người khác trong các lĩnh vực kinh

tế - xã hội, trong thực hiện quan điểm, đường lối, nghị quyết

của Đảng, Hiến pháp, pháp luật, chính sách của Nhà nước, các

quyền lợi, nghĩa vụ của công dân, tổ chức, cá nhân... để kiến

nghị phát huy ưu điểm, thành tựu, xử lý đối với tổ chức, cá

nhân có hành vi sai trái.

1.1.2. Đặc điểm hoạt động giám sát của Hội đồng nhân

dân huyện

5

- Trước hết, giám sát là một chức năng luật định, tức là

gắn với quyền hạn và là trách nhiệm của HĐND.

- Mục đích của giám sát là nhằm bảo đảm việc thi hành

các văn bản pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị

quyết của HĐND ở địa phương được nghiêm túc, có chất

lượng, hiệu quả

- Chủ thể thực hiện quyền giám sát: HĐND; Thường trực

HĐND; Các Ban của HĐND; Các Tổ đại biểu HĐND; Đại

biểu HĐND.

- Đối tượng giám sát của HĐND cấp huyện: Thường trực

HĐND, UBND, TAND, VKSND huyện; Chủ tịch HĐND, Chủ

tịch UBND các Ủy viên UBND huyện, Viện trưởng VKSND

huyện, Chánh án TAND huyện; Các cơ quan Nhà nước, tổ

chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang và công dân ở địa

phương.

1.1.3. Hình thức giám sát của Hội đồng nhân dân

huyện

1.1.3.1. Xem xét báo cáo của Thường trực Hội đồng

nhân dân, Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát

nhân dân.

1.1.3.2. Xem xét trả lời chất vấn của chủ tịch Ủy ban

nhân dân huyện, Ủy viên Ủy ban nhân dân huyện, Chánh án

6

Tòa án nhân dân huyện, Viện trưởng Việm Kiểm sát nhân dân

huyện.

1.1.3.3. Xem xét văn bản quy phạm pháp luật của Ủy

ban nhân dân huyện khi phát hiện có dấu hiệu trái với Hiến

pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, văn bản Quy phạm pháp luật của

cơ quan Nhà nước cấp trên và Nghị quyết của Hội đồng nhân

dân huyện.

1.1.3.4. Thành lập đoàn giám sát chuyên đề

1.1.3.5. Bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ

chức vụ do Hội đồng nhân dân huyện bầu.

1.2. Nội dung giám sát của Hội đồng nhân dân huyện

1.2.1. Giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân

huyện

1.2.1.1. Về lĩnh vực kinh tế: Giám sát về kết quả thực

hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm trên địa bàn

huyện

1.2.1.2. Về lĩnh vực giáo dục, y tế, xã hội, văn hoá,

thông tin, thể dục, thể thao

1.2.1.3. Về lĩnh vực khoa học, công nghệ, tài nguyên và

môi trường

1.2.1.4. Về thực hiện nghĩa vụ quốc phòng, an ninh, trật

tự an toàn xã hội

7

1.2.1.5. Về thực hiện chính sách dân tộc và chính sách

tôn giáo

1.2.1.6. Về thi hành pháp luật

1.2.1.7. Về xây dựng chính quyền địa phương và quản lý địa

giới hành chính

1.2.2. Giám sát của Ban Pháp chế

1.2.2.1. Về thực hiện nghĩa vụ quốc phòng, an ninh, trật tự an

toàn xã hội

1.2.2.2. Về thi hành pháp luật

1.2.2.3. Về xây dựng chính quyền địa phương và quản lý địa

giới hành chính

1.2.3. Giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội

Ban Kinh tế - Xã hội giám sát các nội dụng thuộc lĩnh

vực kinh tế, ngân sách, giáo dục, y tế, văn hoá, thông tin,

thể dục thể thao, xã hội và đời sống, khoa học, công nghệ,

tài nguyên và môi trường, chính sách dân tộc và chính sách

tôn giáo.

1.2.5. Giám sát của đại biểu Hội đồng nhân dân

Đa số đại biểu HĐND huyện đã tham dự đầy đủ các kỳ

họp của HĐND huyện, đã tập trung nghiên cứu các báo cáo, đề

án, tờ trình, dự thảo nghị quyết và báo cáo thẩm tra của các

Ban HĐND huyện để có những thông tin cần thiết để tham gia

thảo luận và biểu quyết.

8

1.3. Điều kiện đảm bảo để tăng cƣờng hoạt động giám

sát của Hội đồng nhân dân huyện

1.3.1. Cơ sở pháp lý về hoạt động giám sát của Hội

đồng nhân dân huyện

Giám sát phải được tiến hành theo đúng quy định của

Hiến pháp và pháp luật, có nghĩa là: Hoạt động giám sát của

HĐND cấp huyện phải được tiến hành theo những quy trình và

quy định do pháp luật định.

1.3.2. Chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội đồng

nhân dân huyện

Việc lập chương trình, kế hoạch cho hoạt động của

HĐND giúp cho HDND sắp xếp theo lịch trình, có thời hạn,

chia thành các giai đoạn, các bước thời gian thực hiện, giúp

phân bổ nguồn lực, ấn định những mục tiêu cụ thể và xác định

biện pháp, sự chuẩn bị, triển khai thực hiện nhằm đạt được

một mục tiêu, chỉ tiêu đã được đề ra.

1.3.3. Năng lực, trách nhiệm của các Đại biểu Hội

đồng nhân dân trong việc giám sát

Trình độ hiểu biết và năng lực thực hiện nhiệm vụ đại

biểu thể hiện ở trình độ chuyên môn được đào tạo, sự am hiểu

chủ chương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thể

hiện ở kết quả làm nhiệm vụ. Còn trách nhiệm đại biểu thể hiện

việc tham dự đầy đủ các kỳ họp, phiên họp HĐND; tích cực

9

thảo luận và biểu quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền

hạn của HĐND; liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát

của cử tri và báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của

HĐND.

1.3.4. Điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho

hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện

Đảm bảo các điều kiện cần thiết, chế độ chính sách hợp

lý là một trong những yếu tố quan trọng góp phần mang lại

chất lượng, hiệu quả của hoạt động giám sát HĐND huyện.

Tiểu kết chƣơng 1

Chƣơng 2

THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI

ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK

NÔNG

2.1. Những yếu tố tác động đến hoạt động giám sát

của Hội đồng nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông

2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên

Huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông được thành lập theo

Nghị định số 30/2001/NĐ – CP, ngày 21 tháng 6 năm 2001 của

Chính phủ, trên cơ sở chia tách các xã: Đắk Mol, Thuận Hạnh,

Đắk Song của huyện Đắk Mil và các xã: Đắk N’Drung, Trường

Xuân của huyện Đắk Nông cũ để thành lập huyện Đắk Song.

10

2.1.2. Yếu tố kinh tế - xã hội

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kỳ

2010 – 2015 và Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IV,

nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xác định cơ cấu kinh tế của huyện là:

Nông lâm nghiệp – Công nghiệp – Thương mại và dịch vụ;

trong đó nông lâm nghiệp đóng vai trò quan trọng; cây Cà phê

và cây Hồ tiêu là hai cây trồng chủ lực của huyện Đắk Song;

hiện nay cây Hồ tiêu đã được Cục Sở hữu trí tuệ của Bộ Khoa

học – Công nghệ cấp “Nhãn hiệu Hồ tiêu Đắk Song”

2.1.3. Về tổ chức hoạt động của Hội đồng nhân dân

huyện Đắk Song từ 2011 đến 2016

2.1.3.1. Cơ cấu của Thường trực Hội đồng nhân dân

huyện Đắk Song

Thường trực HĐND có 05 thành viên, trong đó có 01 chủ

tịch, 02 phó chủ tịch và 02 ủy viên (trưởng các ban của HĐND)

+ Chuyên trách : Phó chủ tịch HĐND và uỷ viên thường

trực HĐND.

+ Kiêm nhiệm: Chủ tịch HĐND do Phó bí thư Huyện ủy

kiêm nhiệm.

2.1.3.2. Cơ cấu hai Ban của Hội đồng nhân dân huyện

Đắk Song

11

- Về thực trạng cơ cấu Ban Pháp chế: Có 04 thành viên,

01 Trưởng ban, 01 Phó Trưởng ban và 02 thành viên, tất cả đều

hoạt động kiêm nhiệm, cụ thể:

+ Trưởng ban: Do Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy kiêm

nhiệm

+ Phó trưởng ban: Do Ủy viên Ủy Ban kiểm tra kiêm

nhiệm

+ Thành viên ban: Có 02 người gồm các chức danh Bí

thư thị trấn Đức An và Chánh Thanh tra huyện.

- Về thực trạng cơ cấu Ban Kinh tế - Xã hội: Có 04

thành viên, 01 Trưởng ban hoạt động kiêm nhiệm, 01 Phó

Trưởng ban hoạt động chuyên trách và 02 thành viên hoạt động

kiêm nhiệm, cụ thể:

+ Trưởng ban: Do Chánh Văn phòng huyện ủy kiêm

nhiệm.

+ Thành viên ban: Có 02 người gồm các chức danh Bí

thư Đoàn TNCSHCM huyện và Bí thư xã Nam Bình.

2.1.3.3. Chất lượng đại biểu Hội đồng nhân dân huyện

Đắk Song

Đại biểu HĐND gồm: công chức nhà nước là 32/33 đại

biểu, chiếm tỷ lệ tỷ lệ 97,05%.; đại biểu không phải là công

chức nhà nước là 01/33 đại biểu, chiếm tỷ lệ tỷ lệ 3,03%.; đại

biểu hoạt động chuyên trách là 03/33 đại biểu, chiếm tỷ lệ tỷ lệ

12

9,09%; đại biểu hoạt động kiêm nhiệm là 30/33 đại biểu, chiếm

tỷ lệ tỷ lệ 90,90%; đại biểu nữ là 09/33 đại biểu, chiếm tỷ lệ tỷ

lệ 27,27%; đại biểu dân tộc ít người là 04/33 đại biểu, chiếm tỷ

lệ 12,12%; đại biểu ngoài Đảng, Tôn giáo là 01 đại biểu, chiếm

tỷ lệ 3,03%.

2.1.3.4. Về trình độ đại biểu

- Về trình độ Văn hóa – Chuyên môn: Việc nâng cao

trình độ về học thức và trình độ về kinh nghiệm trong công

việc là một việc làm thường xuyên của đại biểu HĐND huyện

- Về trình độ chính trị: Với trình độ chính trị vững vàng

các ý kiến tham mưu của đại biểu cho lãnh đạo HĐND sẽ đi

theo đúng đường lối chính sách của nhà nước, tránh được các ý

kiến có quan điểm sai lệch đi ngược lại chủ trương, đường lối.

2.2. Thực trạng hoạt động giám sát của Hội đồng

nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông từ 2011 - 2016

2.2.1. Thực trạng nội dung giám sát của hội đồng

nhân dân huyện Đắk Song

2.2.1.1. Về lĩnh vực kinh tế

Giai đoạn 2011 – 2016 HĐND huyện Đắk Song đã tổ

chức 04 đoàn giám sát về các nội dung gồm: Giám sát hoạt

động, việc tổ chức kinh doanh của các hộ kinh doanh cá thể có

tổ chức sản xuất, chế biến lâm sản, gia công đồ gỗ mỹ nghệ,

chế biến hàng mộc dân dụng trên địa bàn huyện...

13

2.2.1.2. Về lĩnh vực giáo dục, y tế, xã hội, văn hoá,

thông tin, thể dục, thể thao

Giám sát việc quản lý thu, chi trong trường học và việc

dạy thêm, học thêm trong và ngoài trường học trên địa bàn

huyện Đắk Song; giám sát việc triển khai thực hiện phong trào

toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá trên địa bàn

huyện Đắk Song..

2.2.1.3. Về lĩnh vực khoa học, công nghệ, tài nguyên

và môi trường

Giám sát về công tác quản lý, giao đất, giao rừng, cho

thuê rừng, bảo vệ và phát triển vốn rừng trên địa bàn huyện.

2.2.1.4. Về thi hành pháp luật

Giám sát về các nội dung: Thực hiện cải cách hành chính

theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” và thực hiện giờ

giấc công vụ tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đắk Song;

triển khai thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trên địa bàn

huyện Đắk Song...

2.2.2. Thực trạng hoạt động giám sát của Hội đồng

nhân dân tại kỳ họp

Thứ nhất, về hoạt động xem xét báo cáo hoạt động của

Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND và báo cáo

công tác Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân huyện.

14

Thứ hai, về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ

họp HĐND huyện.

Thứ ba, hoạt động giám sát thông qua hình thức lấy

phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ

do Hội đồng nhân dân bầu.

2.2.3. Thực trạng hoạt động giám sát của Hội đồng

nhân dân huyện Đắk Song giữa hai kỳ họp giai đoạn

2011 – 2016

Thứ nhất, về hoạt động tổ chức Đoàn giám sát: Trong

giai đoạn 2011 – 2016 HĐND huyện Đắk Song đã thực hiện

khá tốt hình thức giám sát này, đây là hình thức giám sát chủ

yếu của HĐND huyện trong thời gian giữa hai kỳ họp.

Thứ hai, xem xét giải quyết việc khiếu nại, tố cáo của

công dân.

Thứ ba, xem xét văn bản quy phạm pháp luật của UBND

cùng cấp, Nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp, xem xét

hoạt động giám sát của các Ban HĐND.

2.2.4. Thực trạng hoạt động giám sát của Thường

trực Hội đồng nhân dân huyện Đắk Song

Thường trực HĐND huyện Đắk Song đã phối hợp chặt

chẽ với Ban Thường trực UBMTTQVN huyện Đắk Song và

Thường trực HĐND các xã và thị trấn Đức An, tiến hành giám

15

sát toàn diện các lĩnh vực quản lý nhà nước của UBND huyện,

các phòng, ban thuộc UBND huyện Đắk Song.

2.2.5. Thực trạng hoạt động giám sát của các Ban Hội

đồng nhân dân huyện Đắk Song

2.2.5.1. Ban Kinh tế - Xã hội Hội đồng nhân dân huyện

Công tác giám sát của Ban tập trung vào giám sát hoạt

động tại UBND huyện, các phòng, ban và tại các xã, thị trấn

Đức An trong việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện về

nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

2.2.5.2. Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện

Ban Pháp chế tổ chức được cuộc giám sát chuyên đề, cụ

thể: giám sát việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, việc thực

hiện quy ước, hương ước thôn, bon, bản …

2.2.6. Thực trạng hoạt động giám sát của đại biểu Hội

đồng nhân dân huyện Đắk Song

Giữa hai kỳ họp của HĐND huyện, các đại biểu HĐND

đã chủ động giám sát thông qua công việc hàng ngày của người

cán bộ, công chức; hoạt động được thể hiện rõ nét ở các đại

biểu chuyên trách, các đại biểu là thành viên của 02 Ban

HĐND huyện.

2.3. Đánh giá hoạt động giám sát của Hội đồng nhân

dân huyện Đắk Song từ 2011 – 2016

16

2.3.1. Ưu điểm trong hoạt động giám sát của Hội đồng

nhân dân huyện Đắk Song

- Hoạt động giám sát của HĐND huyện Đắk Song,

Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện trong nhiệm kỳ

2011 – 2016 đã có nhiều đổi mới và tiến bộ rõ rệt, góp phần

nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác của HĐND huyện.

2.3.2. Hạn chế trong hoạt động giám sát của hội đồng

nhân dân huyện Đắk Song

2.3.2.1. Hạn chế về nội dung giám sát

Nội dung giám sát còn dàn trải, một số kiến nghị còn

chung chung, chưa chỉ rõ được cơ quan đơn vị chịu trách

nhiệm chính, chưa qui định cụ thể thời gian thực hiện kiến

nghị, chưa có chế tài đối với các đơn vị không nghiêm túc thực

hiện kiến nghị sau giám sát

2.3.2.2. Hạn chế về bộ máy giám sát

Cơ quan giám sát chưa có sự tổng kết chuyên đề để rút

kinh nghiệm công tác giám sát vì vậy phương pháp giám sát

còn nặng về việc xem xét báo cáo

2.3.2.3. Hạn chế về công cụ giám sát

Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành chưa

xác lập đầy đủ quyền lực của HĐND trong hoạt động giám sát,

quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức và cách

thức tổ chức hoạt động giám sát của HĐND.

17

2.3.2.4. Hạn chế về hình thức giám sát

Hình thức xem xét báo cáo tại kỳ họp hiện nay không

khoa học, mang tính hình thức là chính, không có sự cải tiến.

2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt

động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện Đắk Song

2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan

Hệ thống pháp luật đã được sửa đổi, bổ sung nhưng chưa

thực sự đồng bộ, còn chỗ thiếu thống nhất.

2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan

Nhận thức về vai trò giám sát của Thường trực HĐND,

các Ban HĐND, Đại biểu HĐND chưa cao.

Tiểu kết chƣơng 2

Chƣơng 3

PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG

HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

3.1. Phƣơng hƣớng tăng cƣờng hoạt động giám sát

của Hội đồng nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông

3.1.1. Nhận thức đúng đắn về vai trò hoạt động giám

sát của Hội đồng nhân dân huyện

Nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của

hoạt động giám sát là trách nhiệm, yêu cầu cấp bách không

những đối với bản thân HĐND, đại biểu HĐND mà còn là

18

trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức kinh tế và

tổ chức xã hội.

3.1.2. Hoạt động của Hội đồng nhân dân phải dựa trên

quy định của Hiến pháp, Luật và sự thật khách quan

Hoạt động giám sát của HĐND huyện phải dựa trên quy

định của HIến pháp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

3.1.3. Hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân

huyện phải diễn ra thường xuyên, liên tục, kế hoạch và có

hiệu quả

Hoạt động giám sát của HĐND huyện cần phải kế hoạch

cụ thể, phải được diễn ra thường xuyên, liên tục, ngoài việc

giám sát theo kế hoạch được giao tại nghị quyết của HĐND thì

có thể tổ chức giám sát đột xuất đối với các nội dung nếu thấy

cần thiết và cấp bách và phải cần phải đặt trong mối quan hệ

với hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát của Đảng, Mặt trận

Tổ quốc, các cơ quan nhà nước khác và của toàn xã hội.

3.2. Giải pháp nhằm tăng cƣờng hoạt động giám sát

của Hội đồng nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông

3.2.1. Nhóm giải pháp chung

3.2.1.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với

hoạt động giám sát của HĐND huyện

Tăng cường sự lãnh đạo đối với tổ chức của HĐND

thông qua việc giới thiệu các đảng viên ứng cử đại biểu

19

HĐND; giảm số lượng đại biểu HĐND là cán bộ lãnh đạo cơ

quan chuyên môn thuộc các lĩnh vực của nhà nước.

3.2.1.2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật về hoạt động

giám sát của Hội đồng nhân dân huyện

Để thực hiện chức năng giám sát có hiệu quả trước hết

cần hoàn thiện các quy định pháp luật về hoạt động giám sát

của HĐND. Bởi lẽ, nếu không có các quy định cụ thể về quyền

giám sát của HĐND thì sẽ không có cơ sở pháp lý để thực hiện

chức năng giám sát của HĐND.

3.2.2. Nhóm giải pháp cụ thể

3.2.2.1. Tăng cường nội dung giám sát của Hội đồng

nhân dân huyện Đắk Song

3.2.2.2. Hoàn thiện bộ máy giám sát của Hội đồng

nhân dân huyện Đắk Song

Tăng cường sự lãnh đạo đối với tổ chức của HĐND

thông qua việc giới thiệu các đảng viên ứng cử đại biểu

HĐND; Giảm số lượng đại biểu HĐND là cán bộ lãnh đạo cơ

quan chuyên môn thuộc các lĩnh vực của nhà nước.

3.2.2.3. Hoàn thiện công cụ giám sát của Hội đồng

nhân dân huyện Đắk Song

Quy định cụ thể về thời gian hoạt động và một số nhiệm

vụ cơ bản mà đại biểu HĐND huyện phải hoàn thành; Cần thay

đổi cách thức điều hành các kỳ họp của HĐND.

20

3.2.2.4. Hoàn thiện hình thức giám sát của Hội đồng

nhân dân huyện Đắk Song

Nâng cao chất lượng xem xét báo cáo; Nâng cao chất

lượng chất vấn và trả lời chất vấn; Đổi mới hình thức tổ chức

và nâng cao chất lượng hoạt động của các Đoàn giám sát

chuyên đề;

Tiểu kết chƣơng 3

KẾT LUẬN

Thực hiện công cuộc đổi mới về tổ chức và hoạt động

của HĐND đã được đề cập trong các nghị quyết của Đảng,

thực tiễn hoạt động giám sát của HĐND đã được coi trọng.

Đặc biệt, sau khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm

2015 ra đời, bước đầu đi vào cuộc sống, hoạt động này đã có

nhiều chuyển biến tích cực. Hàng năm HĐND huyện đã xây

dựng chương trình, kế hoạch giám sát cụ thể bằng việc ra nghị

quyết trên cơ sở yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; công tác tổ

chức thực hiện giám sát đã diễn ra toàn diện, chủ động và bài

bản hơn. Công tác theo dõi, đôn đốc sau giám sát đã được chú

ý, thực hiện nghiêm túc hơn, làm tăng lòng tin của nhân dân

đối với cơ quan quyền lực, góp phần nâng cao vai trò quản lý

nhà nước của chính quyền địa phương trong điều kiện đổi mới

ở nước ta. Vì vậy, trên thực tế rất nhiều cá nhân, cơ quan, tổ

chức đơn vị đã kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn các hoạt động của

21

mình phù hợp với quy định của Hiến pháp, pháp luật và nghị

quyết của HĐND.

Tuy nhiên, dù đã có những tiến bộ nhất định, hiệu quả

giám sát của HĐND huyện Đắk Song vẫn chưa thực sự đổi mới

ngang tầm với vị trí, vai trò còn tồn tại nhiều bất cập hạn chế.

Hệ thống pháp luật về giám sát chưa hoàn thiện, một số quy

định còn lỏng lẻo thiếu tính khả thi, một số vấn đề pháp lý

quan trọng còn "bỏ ngỏ"... Hiệu quả giám sát chưa cao. Đa số

các cuộc giám sát chưa đi đến triệt để, chỉ dừng lại ở việc báo

cáo các kết quả ghi nhận được bằng các kiến nghị, đề xuất; việc

các cơ quan đơn vị có thực hiện kiến nghị đề xuất đó hay

không chưa được HĐND đánh giá, tổng kết. Điều này cho thấy

các hoạt động giám sát của HĐND huyện Đắk Song chưa

thường xuyên, thiếu chủ động, thiếu kiên quyết... đến nay theo

đánh giá chung vẫn còn là một hoạt động mang tính hình thức.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá thành tựu và hạn chế trong

hoạt động giám sát của HĐND huyện Đắk Song, luận văn đưa

ra một số quan điểm chỉ đạo, những giải pháp chủ yếu nhằm

tập trung tăng cường hoạt động giám sát của HĐND huyện

Đắk Song; xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa

phương, đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của

Nhân dân. Các giải pháp trên phải được thực hiện một cách

đồng bộ để phát huy hơn nữa sức mạnh của HĐND, góp phần

22

xây dựng bộ máy nhà nước ngày càng trong sạch vững mạnh,

đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ

nghĩa ở Việt Nam hiện nay.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

23