
2
Trong hệ thống giáo dục, giáo dục bậc tiểu học có một vị trí
vô cùng quan trọng trong việc đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân
tài cho đất nước, bởi đây là bậc đầu tiên của hệ thống giáo dục, bậc
đào tạo những cơ sở ban đầu cơ bản và bền vững cho trẻ tiếp tục học
lên bậc học trên, giúp trẻ hình thành những cơ sở ban đầu, những
tính cách cơ bản của nhân cách. Chính vì lẽ đó, giáo dục tiểu học cần
được quan tâm trong các chính sách phát triển kinh tế, xã hội. Giáo
viên tiểu học là người tác động trực tiếp vào quá trình lĩnh hội tri
thức và phát triển kỹ năng, nhân cách học sinh tiểu học. Theo thống
kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến hết năm học 2022-2023, cả
nước có 1.234.124 giáo viên mầm non và phổ thông. Tuy nhiên, theo
chỉ tiêu đặt ra thì cả nước còn thiếu 118.253 giáo viên đứng lớp,
nguyên nhân khiến tình trạng thiếu giáo viên ngày càng tăng là do
giáo viên nghỉ việc vẫn tiếp diễn và khó tuyển người mới. Trong năm
học 2022-2023, có tới 9.295 giáo viên nghỉ việc, hầu hết lý do các
giáo viên nghỉ việc để chuyển sang làm ở các trường tư thục hoặc
chuyển sang làm việc ở các lĩnh vực khác có thu nhập cao hơn. [23]
Một số ít địa phương có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn
thì giáo viên nghỉ việc do lương, trợ cấp thấp, trong khi đó khối
lượng công việc nhiều, địa bàn dân cư thưa thớt, đi lại khó khăn.
Vì vậy, tạo động lực cho giáo viên là việc làm cấp thiết, đặc
biệt là đối với các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Biên giới Ea Súp
nói riêng. Ea Súp là một huyện nghèo của tỉnh, cách trung tâm của
tỉnh trên 100 km, cơ sở hạ tầng của nhiều trường học chưa đáp ứng