B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO B NI V
…………/………… ……/……
HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
Trần Văn Thể
TẠO ĐỘNG LC LÀM VIC CHO GIÁO VIÊN
TRONG CÁC TRƯỜNG TIU HC CÔNG LP HUYN EA
SÚP, TỈNH ĐẮK LK
Chuyên ngành: Qun lý công
Mã s: 8 34 04 03
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
ĐẮK LK M 2023
Công trình được hoàn thành ti: HC VIN HÀNH CHÍNH
QUC GIA
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. PHM TH TRNH
Phn biện 1:…………………………………………… ….
………………………………………………...
Phn biện 2:……………………………………………….
……………………………………………..
Luận văn được bo v ti Hội đồng chm luận văn thạc sĩ,
Hc vin Hành chính Quc gia
Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bo v
luận văn thạc sĩ, Học vin Hành chính Quc gia
Số:… - Đường…………… - Quận……………… -
TP………………
Thi gian: vào hồi …… gi …… tháng …… năm 202...
th tìm hiu luận văn tại Thư viện Hc vin Hành chính
Quc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại hc, Hc vin
Hành chính Quc gia
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đ tài
Động lc làm vic ca các nhân trong t chức đóng vai
trò quan trng trong việc nâng cao năng suất, hiu qu làm vic cho
nhân t chc. Mục đích quan trọng nht ca tạo động lc s
dng hp lý nguồn lao động, khai thác hiu qu ngun lực con người
nhm không ngng nâng cao hiu qu hoạt động ca t chc. To
động lc làm vic cho cán b, công chc, viên chc(CBCCVC) có ý
nghĩa rất lớn đối vi hiu qu hoạt động ca t chc hành chính nhà
nước và các đơn v s nghip công lp [21].
Chính động lc làm vic ảnh hưởng quan trọng đến
hiu qu làm vic ca t chc hành chính, nên tạo động lc làm vic
luôn được quan tâm bt c t chức nào. Đây được coi mt trong
nhng chức năng quan trọng ca nhà qun lý, yếu t mang tính
quyết định hiu qu làm vic kh ng cạnh tranh ca t chc,
cho đó tổ chc của nhà nước hay t chức tư. Đối vi bt c
quc gia nào, vic to động lực cho đội ngũ CBCCVC tầm quan
trọng đặc bit, h b phn quan trng quyết định đến hiu lc,
hiu qu ca b máy nhà nước. Động lc có ảnh hưởng đến hiu sut
làm vic ca nhân và t chức. Điều này luôn luôn đúng với bt c
t chức nào, nhưng đi vi t chức nnước điều này quan trng
hơn, bởi nếu CBCCVC không có đng lc làm vic hoặc động cơ
làm vic không tích cc s ảnh hưởng đến hiu sut làm vic của
quan nhà nước tác động không tốt đến hội, đến công dân -
đối tượng phc v ca các cơ quan nhà nước.
2
Trong h thng giáo dc, giáo dc bc tiu hc mt v trí
cùng quan trng trong việc đào tạo nhân lc bồi dưỡng nhân
tài cho đất nước, bởi đây bậc đầu tiên ca h thng giáo dc, bc
đào tạo những cơ sở ban đầu cơ bản và bn vng cho tr tiếp tc hc
lên bc hc trên, giúp tr hình thành những sở ban đầu, nhng
tính cách cơ bản ca nhân cách. Chính vì l đó, giáo dục tiu hc cn
được quan tâm trong các chính sách phát trin kinh tế, hi. Giáo
viên tiu học người tác đng trc tiếp vào quá trình lĩnh hội tri
thc phát trin k năng, nhân cách học sinh tiu hc. Theo thng
ca B Giáo dục Đào tạo, tính đến hết năm hc 2022-2023, c
nước có 1.234.124 giáo viên mm non và ph thông. Tuy nhiên, theo
ch tiêu đặt ra thì c nước còn thiếu 118.253 giáo viên đng lp,
nguyên nhân khiến tình trng thiếu giáo viên ngày càng tăng do
giáo viên ngh vic vn tiếp din và khó tuyển người mới. Trong năm
hc 2022-2023, ti 9.295 giáo viên ngh vic, hu hết lý do các
giáo viên ngh việc để chuyn sang làm các trường thục hoc
chuyn sang làm vic các lĩnh vực khác có thu nhập cao hơn. [23]
Mt s ít địa phương điều kin kinh tế- hội khó khăn
thì giáo viên ngh việc do lương, trợ cp thấp, trong khi đó khối
ng công vic nhiều, địa bàn dân cư thưa thớt, đi lại khó khăn.
vy, tạo động lc cho giáo viên vic làm cp thiết, đặc
biệt đi vi các vùng sâu, vùng xa ca huyn Biên gii Ea Súp
nói riêng. Ea Súp mt huyn nghèo ca tnh, ch trung tâm ca
tỉnh trên 100 km, s h tng ca nhiều trường học chưa đáp ng
3
được yêu cu của chương trình phổ thông 2018.
Theo s liu thống năm 2023, toàn huyn Ea p 18
trưng tiu hc, 329 lp hc, vi 8217 hc sinh, 497 giáo viên
tiu hc. Huyn 8/10 xã, th trn thuộc đặc biệt khó khăn. Dạy
hc vùng sâu, vùng xa, nhng đặc biệt khó khăn cùng với địa
hình giao thông đi lại khó khăn, khí hu khc nghit, thiếu nước sinh
hot, ch trt trội… làm cho giáo viên giảm động lc và giảm hăng
say, hng thú trong ging dy, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng
giáo dc địa phương. Bên cạnh đó, thc hiện đổi mới căn bn,
toàn din giáo dc theo tinh thn Ngh quyết s 29-NQ/TW ngày
04 tháng 11 năm 2013 cũng đã gây nhiều áp lc cho b phn giáo
viên ln tui v ng dng công ngh thông tin vào ging dạy và đánh
giá hc sinh thông qua các phn mềm. Qua đại dch Covid-19, nhiu
giáo viên ti huyn không t chc dy học được trc tuyến, đa số ch
giao bài cho hc sinh thông qua phát phiếu hoặc qua Zalo… Điu
này có ảnh hưởng rt lớn đến quá trình to động lực lao động cho đội
ngũ giáo viên trường tiu hc công lp ca huyn Ea Súp. Hin nay,
tại địa n huyện Ea Súp cũng như trong tỉnh, chưa đề tài nào
nghiên cu v tạo động lc làm việc cho giáo viên trong các trường
tiu hc công lp.
Xut phát t sở lun thc tin trên, tác gi chọn đề
tài Tạo động lc làm vic cho giáo viên trong các trường tiu hc
công lp huyn Ea Súp, tỉnh Đắk Lklàm luận văn tốt nghiệp cao
học Chuyên ngành Quản công ti Học vin Hành cnh Quốc