B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO B LAO ĐỘNG - THƢƠNG BINH VÀ XÃ HI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG XÃ HI
NGUYỄN CÔNG ĐỊNH
TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG CHO ĐỘI NGŨ
NHÂN VIÊN BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ
PHẦN PARIS GÂTEAUX VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TR NHÂN LC
HÀ NỘI - 2020
B GIÁO DC ĐÀO TO B LAO ĐỘNG - THƢƠNG BINH HI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG XÃ HI
NGUYỄN CÔNG ĐỊNH
TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG CHO ĐỘI NGŨ
NHÂN VIÊN BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ
PHẦN PARIS GÂTEAUX VIỆT NAM
Chuyên ngành: Qun tr nhân lc
Mã s : 8340404
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TR NHÂN LC
CÁN B NG DN KHOA HC: TS. DOÃN TH MAI HƢƠNG
HÀ NI - 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn Tạo động lực lao động cho đội ngũ nhân viên
bán hàng ti Công ty C phn Paris Gâteaux Vit Nam là công trình nghiên
cu của nhân tôi, chƣa đƣc ng b trong bt k mt công trình nghiên cu
nào. Các s liu, nội dung đƣợc trình bày trong luận văn này là hoàn toàn hp l
và đảm bo tuân th các quy định v bo v quyn s hu trí tu.
Tôi xin chu trách nhim v đề tài nghiên cu ca mình.
Tác gi
Nguyễn Công Định
LỜI CẢM ƠN
Sau một thời gian học tập nghiên cứu, đƣợc phép của Trƣờng Đại học
Lao Động Hội và dƣới sự hƣớng dẫn tần tình của các thầy giáo, luận văn
thạc sỹ Tạo động lực lao động cho đội ngũ nhân viên bán hàng tại Công ty
Cổ phần Paris Gâteaux Việt Nam” đã đƣợc hoàn thành.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến các thầy giáo, đặc biệt giáo viên
hƣớng dẫn: TS. Doãn Thị Mai Hƣơng đã tận tình hƣớng dn, giúp đỡ tác giả
trong suốt thời gian qua.
Xin cảm ơn lãnh đạo nhân viên của Công ty Cổ phần Paris Gâteaux
Việt Nam đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ tác giả thu thập tài liệu, nghiên cứu thực
tế để hoàn thành đề tài nghiên cứu.
Tác giả
Nguyễn Công Định
I
MỤC LỤC
DANH MC CÁC CH VIT TT .......................................................... IV
DANH MC CÁC BNG, BIỂU Đ, HÌNH .............................................. V
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ............................................... 2
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu ............................................................. 6
4. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu .............................................................. 7
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................ 7
6. Những đóng góp mới ca luận văn ............................................................ 8
7. Kết cu luận văn .......................................................................................... 9
CHƢƠNG 1: SỞ LUN V TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG
TRONG DOANH NGHIP ......................................................................... 10
1.1. Các khái nim và phân loi nhân viên bán hàng ................................ 10
1.1.1. Nhân viên bán hàng ........................................................................................ 10
1.1.2. Phân loi nhân viên bán hàng ........................................................................ 11
1.1.3. Nhu cầu, động cơ và lợi ích ........................................................................... 15
1.1.4. Động lc ............................................................................................................ 16
1.1.5. Tạo động lực lao động .................................................................................... 17
1.2. Mt s hc thuyết liên quan tạo động lực lao động trong doanh
nghip ............................................................................................................. 18
1.2.1. H thng nhu cu ca Maslow ...................................................................... 18
1.2.2. Hc thuyết công bng ca J. Stacy Adams ................................................. 20
1.2.3. Hc thuyết tăng cƣờng tích cc ca B.F. Skinner ..................................... 21
1.2.4. ng dng các hc thuyết vào tạo động lực lao động trong doanh nghip
........................................................................................................................................ 23
1.3. Ni dung tạo đng lực lao động ............................................................ 24
1.3.1. Tạo động lực lao động bng các bin pháp tài chính ................................ 24