BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

NGUYỄN VĂN HÒA

THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN NGÂN SƠN TỈNH BẮC KẠN

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

HÀ NỘI - NĂM 2020

Công trình được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học:

PGS.TS. NGUYỄN MINH PHƢƠNG

Phản biện 1:…………………………………………………

Phản biện 2:…………………………………………………

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học

viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận

văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia

Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa – Thành

phố Hà Nội.

Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201...

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính

Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành

chính Quốc gia.

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã đề ra nhiều chủ

trương, đường lối, chính sách thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy tối đa

nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu

của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một nền hành

chính tinh gọn, hiệu quả và phục vụ nhân dân. Chiến lược phát triển kinh

tế xã hội giai đoạn 2011-2020 đã chỉ rõ yếu kém: “tổ chức bộ máy cồng

kềnh, một bộ phận cán bộ, công chức yếu cả về năng lực và phẩm chất;

tổ chức thực hiện kém hiệu quả, nhiều việc nói chưa đi đôi với làm; chưa

tạo được chuyển biến mạnh trong việc giải quyết những khâu đột phá,

then chốt và những vấn đề xã hội bức xúc"

Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015, của Bộ Chính

trị, “Về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,

viên chức” đã đề ra mục tiêu: "Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội

ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ

cán bộ, công chức, viên chức; thu hút những người có đức, có tài vào

hoạt động công vụ trong các cơ quan đảng, nhà nước và tổ chức

chính trị - xã hội, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại

hóa đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực, hiệu

quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm, giảm chi thường

xuyên, cải cách chính sách tiền lương".

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế của Chính phủ, trong

thời gian qua tại huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn đã đạt được một số

1

kết quả đáng ghi nhận, đã tinh giản được một số CBCCVC, chất

lượng đội ngũ CBCC, bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Tuy

nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được còn bộc lộ các hạn chế, bất cập

như: “Mục tiêu tinh giản biên chế chưa thật sự đạt được như mong

muốn, chưa thật sự giảm được những người cần giảm, tình trạng

những người chưa đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm trong cơ quan,

tổ chức, đơn vị chưa khắc phục được, chưa được tinh giản, sàng lọc

loại ra khỏi bộ máy”.

Các hạn chế, bất cập trong thực hiện chính sách tinh giản biên

chế ảnh hưởng trực tiếp đến xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng yêu

cầu hiện nay. Các hạn chế, bất cập đó cần phải được nghiên cứu để

đề xuất các giải pháp thực hiện. Do vậy tôi chọn đề tài “Thực hiện

chính sách tinh giản biên chế đối với công chức các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn” làm

Luận văn thạc sỹ Quản lý công.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức là vấn đề

không mới, được sự quan tâm của toàn xã hội. Bởi vậy đã có nhiều

công trình nghiên cứu, nhiều bài viết đề cập đến vấn đề này.

Mỗi tác giả đều đặt vấn đề nghiên cứu ở mức độ khác nhau

như thực trạng tình hình cả nước hay ở một bộ, ngành cụ thể hoặc

nghiên cứu về quan điểm hay giải pháp cụ thể,... trong thực hiện chính

sách tinh giản biên chế, qua đó đề ra giải pháp để nâng cao hiệu quả tinh

giản biên chế ở nước ta nói chung. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có đề

2

tài nào đi sâu nghiên cứu vấn đề thực hiện chính sách tinh giản biên chế

công chức tại huyện vùng cao Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn.

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

3.1. Mục đích

Nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng thực hiện chính sách

tinh giản biên chế đối với công chức, từ đó đề ra giải pháp nâng cao hiệu

quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với công chức các cơ

quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn.

3.2. Nhiệm vụ

- Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về thực hiện chính sách

tinh giản biên chế công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước.

- Khảo sát, đánh giá thực trạng thực hiện chính sách tinh giản

biên chế đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND

huyện Ngân Sơn, chỉ rõ những hạn chế, bất cập; nguyên nhân của các

hạn chế, bất cập.

- Đề xuất phương hướng và các giải pháp nâng cao hiệu quả

thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức tại huyện Ngân

Sơn trong thời gian tới.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức các cơ

quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ngân Sơn.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

- Nghiên cứu việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế công

chức trên địa bàn huyện theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, Nghị

3

định số 113/2018/NĐ-CP và Nghị định số 26/2015/NĐ-CP trên địa

bàn huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn;

- Tập trung đánh giá thực trạng thực hiện chính sách tinh giản

biên chế công chức từ tháng 01 năm 2015 đến 12 năm 2018 và đề

xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách tinh giản

biên chế công chức giai đoạn 2019-2021.

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp luận

Luận văn nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của

Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm của Đảng,

chính sách của Nhà nước ta về tinh giản biên chế công chức.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: thống kê,

phân tích, tổng hợp, so sánh để đánh giá thực trạng thực hiện chính

sách tinh giản biên chế công chức trên địa bàn huyện Ngân Sơn,

nhằm nghiên cứu hệ thống hóa những vấn đề lý luận để có cơ sở

khoa học khi đề ra sự cần thiết và đề ra các giải pháp nâng cao hiệu

quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức tại huyện

Ngân Sơn trong thời gian tới.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1. Về lý luận

Các kết quả, kết luận, kiến nghị, đề xuất rút ra từ việc nghiên

cứu đề tài luận văn có giá trị và ý nghĩa thiết thực góp phần bổ sung,

hoàn thiện những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách tinh giản

biên chế công chức ở Việt Nam.

4

6.2. Về thực tiễn

Luận văn đã đề xuất được các giải pháp thiết thực có tính khả

thi để nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên

chế công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ngân

Sơn nói riêng, trong cả nước nói chung. Thực hiện các giải pháp do

luận văn đề xuất sẽ nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách

tinh giản biên chế. Luận văn còn có thể sử dụng làm tài liệu tham

khảo phục vụ bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác quản lý nhà nước

về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, công chức, viên chức.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài mục lục, mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo,

luận văn kết cấu thành 3 chương, gồm:

Chương 1. Những vấn đề lý luận cơ bản về thực hiện chính

sách tinh giản biên chế công chức

Chương 2. Thực trạng thực hiện chính sách tinh giản biên chế

công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ngân

Sơn.

Chương 3. Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả thực

hiện chính sách tinh giản biên chế công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc UBND huyện Ngân Sơn.

5

CHƢƠNG 1

NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ THỰC HIỆN

CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ CÔNG CHỨC

1.1. Khái niệm và vai trò của thực hiện chính sách tinh giản

biên chế

1.1.1. Một số khái niệm liên quan

1.1.1.1. Khái niệm công chức

Theo Luật cán bộ, công chức năm 2008, "Công chức là công

dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức

danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức

chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan,

đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân

chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc

Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên

nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công

lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã

hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế

và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ

máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được

bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định

của pháp luật." .

1.1.1.2. Khái niệm biên chế

Theo Nghị định số 71/2003/NĐ-CP ngày 19/6/2003 của Chính

phủ về phân cấp quản lý biên chế hành chính sự nghiệp nhà nước,

0

Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ quy định

cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công

nghệ công lập, Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của

Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế thì: “Biên chế” được hiểu

là số người làm việc trong cơ quan để thực hiện chức năng, nhiệm vụ

được giao và được hương lương từ ngân sách nhà nước, do cơ quan

nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và giao làm căn cứ cấp kinh phí

hoạt động thường xuyên hàng năm.

1.1.1.3. Tinh giản biên chế

Theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, ngày 20/11/2014 của

Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế thì: “Tinh giản biên chế”

được hiểu là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những

người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục

bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với

những người thuộc diện tinh giản biên chế.

1.1.1.4. Chính sách tinh giản biên chế công chức

Chính sách tinh giản biên chế công chức là quan điểm, mục

tiêu và giải pháp của nhà nước nhằm tinh giản biên chế khu vực hành

chính nhưng vẫn đảm bảo tính ổn định của lực lượng để thực thi các

chức năng, nhiệm vụ quản lý của nhà nước để phát triển xã hội một

cách hiệu quả nhất.

1.1.1.5. Thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế là toàn bộ quá trình

chuyển ý chí của chủ thể trong chính sách tinh giản biên chế thành

hiện thực với đối tượng quản lý nhằm đạt mục tiêu định hướng.

1

1.1.2. Mục tiêu và vai trò của thực hiện chính sách tinh

giản biên chế công chức

1.1.2.1. Mục tiêu thực hiện chính sách tinh giảm biên chế

công chức

Mục tiêu chung của việc thực hiện chính sách tinh giản biên

chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC là nhằm nâng cao chất

lượng đội ngũ CBCCVC; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt

động công vụ trong các cơ quan đảng, nhà nước và tổ chức chính trị -

xã hội, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động

của hệ thống chính trị, tiết kiệm, giảm chi thường xuyên, cải cách

chính sách tiền lương.

1.1.2.2. Vai trò thực hiện chính sách tinh giảm biên chế công

chức

a, Thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức nhằm

biến ý đồ chính sách thành hiện thực

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức chính là

việc chuyển thể từ ý tưởng của nhà nước thành những việc làm, hành

động, những biện pháp cụ thể đối với việc tinh giản biên chế.

b, Thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức nhằm

thực hiện các mục tiêu chính sách chung

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức là nhiệm vụ

cấp bách trong quá trình cải cách hành chính nhà nước. Để đạt được

mục tiêu cải cách hành chính nhà nước đã đề ra thì phải quan tâm,

quyết liệt thực hiện chính sách tinh giản biên chế nói chung và chính

sách tinh giản biên chế công chức nói riêng.

2

c, Thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức nhằm

khẳng định tính đúng đắn của chính sách

Để tiến hành hoạt động công vụ, bất kỳ quốc gia nào cũng phải

xây dựng đội ngũ công chức có trình độ cao về mọi mặt. Do đó, xây

dựng đội ngũ công chức theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, chất

lượng, hiệu quả là yêu cầu khách quan của quá trình củng cố, phát

triển Nhà nước.

d, Thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức nhằm

giúp cho chính sách ngày càng hoàn chỉnh

Thông qua thực hiện chính sách tinh giản biên chế có thể thấy

rõ được những ưu điểm, hạn chế của chính sách, để từ đó có những

điều chỉnh, hoàn thiện chính sách, nhằm đạt được hiệu quả cao nhất

trong việc xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước.

1.2. Nội dung và các bƣớc thực hiện chính sách tinh giản

biên chế công chức

1.2.1. Quan điểm của Đảng, chính sách của nhà nước về

tinh giản biên chế

1.2.1.1. Quan điểm của Đảng

Kết luận số 63-KL/TW ngày 27/5/2013 và Kết luận số 64-

KL/TW ngày 28/5/2013 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành

Trung ương Đảng khoá XI đã chỉ đạo về tinh giản biên chế.

Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh

giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC đã đề ra 05 quan điểm.

1.2.1.2. Chính sách của nhà nước về tinh giản biên chế

Theo từng thời kỳ, nhà nước luôn có chính sách tinh giản biên

chế phù hợp, đối với giai đoạn 2007-2011 Chính phủ ban hành Nghị

3

định số 132/2007/NĐ-CP ngày 08 tháng 08 năm 2007 về chính sách

tinh giản biên chế; đối với giai đoạn 2015 - 2021 Chính phủ ban hành

Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 về chính

sách tinh giản biên chế và được sửa đổi bổ sung Nghị định số

113/2008/NĐ-CP. Chính sách của nhà nước của từng giai đoạn đã

quy định rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nguyên tắc tinh

giản biên chế và chính sách tinh giản biên chế.

1.2.2. Các bước tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên

chế công chức

- Phổ biến, tuyên truyền chính sách tinh giản biên chế công chức

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản

biên chế công chức

- Phân công, phối hợp thực hiện chính sách tinh giản biên chế

công chức

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện chính sách tinh giản

biên chế công chức

- Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện chính sách tinh

giản biên chế công chức

1.3. Yêu cầu và phƣơng pháp tổ chức thực hiện chính sách

tinh giản biên chế

1.3.1. Những yêu cầu cơ bản trong tổ chức thực hiện chính

sách tinh giản biên chế

- Yêu cầu thực hiện mục tiêu chính sách tinh giản biên chế

- Yêu cầu đảm bảo tính hệ thống trong thực hiện chính sách

tinh giản biên chế

4

- Yêu cầu đảm bảo tính pháp lý, khoa học và hợp lý trong tổ

chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế

- Yêu cầu đảm bảo lợi ích thực sự cho đối tượng thụ hưởng

chính sách chính sách tinh giản biên chế

1.3.2. Các phương pháp tổ chức thực hiện chính sách tinh

giản biên chế

- Phương pháp kinh tế.

- Phương pháp giáo dục thuyết phục.

- Phương pháp hành chính.

- Phương pháp kết hợp.

1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến thực hiện chính sách tinh

giản biên chế

1.4.1. Yếu tố khách quan

- Tính chất của vấn đề chính sách tinh giản biên chế.

- Môi trường thực thi chính sách tinh giản biên chế.

- Mối quan hệ giữa các đối tượng thực hiện chính sách tinh

giản biên chế.

- Tiềm lực của các nhóm đối tượng chính sách tinh giản biên chế.

- Đặc tính của đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

1.3.2. Yếu tố chủ quan

- Thực hiện đúng, đầy đủ các bước trong quy trình tổ chức

thực hiện chính sách tinh giản biên chế

- Năng lực thực hiện chính sách của đội ngũ công chức

- Các điều kiện vật chất để thực hiện chính sách tinh giản biên chế

- Sự đồng tình ủng hộ của toàn xã hội.

5

CHƢƠNG 2

THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN

CHẾ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN

THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NGÂN SƠN

2.1. Tình hình kinh tế - xã hội và thực trạng biên chế công

chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

huyện Ngân Sơn

2.1.1. Tình hình kinh tế - xã hội

2.1.2. Thực trạng biên chế công chức trong các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

UBND huyện có 11 cơ quan chuyên môn: Văn phòng HĐND-

UBND, Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính-kế hoạch, Phòng Nông

nghiệp và phát triển nông thôn, Phòng Lao động-Thương binh và xã

hội; Phòng Tài nguyên và môi trường, Phòng Văn hóa-thông tin,

Phòng Tư pháp, Phòng Kinh tế và hạ tầng, Phòng Giáo dục và đào

tạo và Thanh tra huyện, với tổng số biên chế được giao là 76 biên

chế. Trong tổng số biên chế được giao, các phòng chuyên môn thuộc

UBND huyện đã sử dụng 65 biên chế. (nguồn báo cáo số 06/BC-

UBND ngày 07/01/2019 của UBND huyện)

2.2. Thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên

chế công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện

Ngân Sơn

2.2.1. Quy trình tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên

chế công chức

6

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản

biên chế công chức: UBND huyện Ngân Sơn đã xây dựng kế hoạch

triển khai, thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong toàn hệ

thống chính trị huyện.

- Phổ biến, tuyên truyền chính sách tinh giản biên chế công

chức: Phòng Văn hóa & Thông tin huyện phối hợp Phòng Nội vụ

biên tập tài liệu và tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn các

cơ quan, ban ngành tuyên truyền chính sách tinh giản biên chế cũng

như hướng dẫn các cơ quan, ban ngành, địa phương lập hồ sơ để thực

hiện chính sách tinh giản biên chế.

- Phân công, phối hợp thực hiện chính sách tinh giản biên chế

công chức: UBND huyện đã phân công trách nhiệm trong kế hoạch

thực hiện nhiệm vụ tinh giản biên chế công chức gồm các đơn vị

như: Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính - kế hoạch, Bảo hiểm Xã hội

huyện, Ban Tổ chức Huyện ủy, Liên đoàn Lao động huyện vàmột số

dơn vị khác.

- Duy trì chính sách tinh giản biên chế công chức: Để duy trì

thực hiện chính sách tinh giản biên chế huyện Ngân Sơn đã cụ thể

hóa các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của Huyện ủy

thành kế hoạch thực hiện. Đã đề ra thời gian thực hiện theo lộ trình,

bố trí kinh phí thực hiện, trong quá trình thực hiện đều duy trì tốt các

quy trình, đảm bảo thông tin trong quá trình thực hiện, triển khai, duy

trì chính sách tinh giản biên chế.

- Đôn đốc, theo dõi, kiểm tra thực hiện chính sách tinh giản

biên chế công chức: Thông qua các hội nghị sơ kết 6 tháng, hội nghị

7

tổng kết năm các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc, kiểm điểm, đánh giá

kết quả đạt được, đề ra các giải pháp tiếp tục thực hiện việc tinh giản

biên chế trong thời gian tới theo kế hoạch và đề án tinh giản biên chế

đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện chính sách tinh

giản biên chế công chức: Qua công tác sơ kết, tổng kết đánh giá,

phân tích những hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai thực

hiện, rút ra những bài học kinh nghiệm để có những giải pháp tổ chức

thực hiện tốt hơn trong thời gian tới; kiến nghị, đề xuất với các cấp

có thẩm quyền những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai

thực hiện để điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

2.2.2. Thực trạng các chủ thể tham gia thực hiện chính sách

tinh giản biên chế trên địa bàn huyện Ngân Sơn

Chủ thể tham gia thực hiện chính sách tinh giản biên chế công

chức là UBND huyện Ngân Sơn, các cơ quan quan hành chính, các

phòng, ban chuyên môn trực thuộc; Phòng Nội vụ huyện là đơn chủ

trì, có chức năng tham mưu giúp Chủ tịch UBND huyện về thực hiện

chính sách tinh giản biên chế công chức và cơ cấu lại đội ngũ công

chức trong toàn huyện.

2.2.3. Thực trạng bảo đảm các yêu cầu trong tổ chức thực

hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn huyện Ngân Sơn.

Trong quá trình triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên

chế tại huyện Ngân Sơn, luôn đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các

yêu cầu trong tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế gồm

các yêu cầu: đảm bảo về mục tiêu thực hiện chính sách tinh giản biên

8

chế, yêu cầu về đảm bảo tính pháp lý, khoa học trong thực hiện chính

sách tinh giản biên chế, yêu cầu bảo đảm lợi ích thực sự cho đối

tượng thụ hưởng chính sách tinh giản biên chế.

2.2.4. Kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế

2.2.4.1. Kết quả thực hiện các giải pháp thực hiện chính sách

tinh giản biên chế

- Thực hiện giải pháp về tổ chức bộ máy, góp phần nâng cao

kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế: Đã sáp nhập phòng

Y tế và phòng Dân tộc vào Văn phòng HĐND&UBND huyện và giải

thể Ban Dân tộc HĐND huyện góp phần xây dựng đội ngũ công chức

tinh gọn, hiệu quả, đảm bảo chất lượng, số lượng và thực hiện được

Đề án tinh giản biên chế.

- Thực hiện giải pháp về vị trí việc làm: Căn cứ Quyết định

2020/QĐ-BNV ngày 31/12/2015 của Bộ Nội vụ và Quyết định

2382/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc

phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm

thuộc UBND các huyện tỉnh Bắc Kạn để xác định cơ cấu ngạch công

chức tối thiểu để xây dựng đề án tinh giản biên chế sát với thực trạng

của đơn vị.

Đến hết ngày 31/12/2018, khối các cơ quan chuyên môn huyện

Ngân Sơn đã giải quyết tinh giản biên chế được 06 công chức, cụ thể:

+ Năm 2015, tinh giản theo chính sách nghỉ hưu trước tuổi 02

công chức.

+ Năm 2016, tinh giản theo chính sách nghỉ hưu trước tuổi 01

công chức, thôi việc ngay 01 công chức.

9

+ Năm 2017, tinh giản theo chính sách nghỉ hưu trước tuổi 01

công chức.

+ Năm 2018, tinh giản theo chính sách nghỉ hưu trước tuổi 01

công chức, thôi việc ngay 01 công chức.

Trong giai đoạn từ 2015 - 2018, số công chức nghỉ hưu đúng

tuổi là 05 người. Như vậy tổng số tinh giản và nghỉ hưu đúng tuổi là

12 người.

Theo đề án tinh giản biên chế của các phòng, ban chuyên môn

thì số lượng tinh giản biên chế đến năm 2021 thêm 03 người.

Đến năm 2021 huyện Ngân Sơn tinh giản được 15 người (đạt

18%) vượt chỉ tiêu theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Kạn.

- Thực hiện giải pháp về nguồn kinh phí thực hiện chính sách

tinh giản biên chế: Tổng số kinh phí thực hiện chi trả cho các đối

tường thuộc diện tinh giản biên chế là 1.005.680.000 đồng.

- Thực hiện giải pháp về xây dựng cơ cấu, chất lượng đội ngũ

cán bộ, công chức, viên chức: Trên cơ sở số lượng vị trí việc làm

được phê duyệt, huyện đang từng bước thực hiện việc xây dựng bảng

mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm, tiêu

chuẩn ngạch tương ứng làm căn cứ thực hiện việc tuyển dụng, sử

dụng và quản lý cán bộ, công chức trên địa bàn huyện.

- Thực hiện giải pháp về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác

quản lý biên chế công chức: Hàng năm, Sau khi UBND tỉnh giao chỉ

tiêu biên chế công chức, viên chức và hợp đồng lao động theo Nghị định

68/2000/NĐ-CP, UBND huyện trình xin ý kiến Ban Thường vụ Huyện

ủy cho ý kiến về quản lý biên chế và định hướng bố trí biên chế của các

phòng chuyên môn và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc huyện.

10

- Thực hiện giải pháp về đánh giá công chức: Huyện thực hiện

đánh giá công chức theo Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng

6 năm 2015 của Chính phủ quy định về đánh giá, phân loại CBCCVC

và hướng dẫn đánh giá CBCCVC của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Kạn.

2.2.5. Đánh giá chung

a, Ưu điểm

Luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ủy ban nhân dân

tỉnh Bắc Kạn, đặc biệt là Sở Nội vụ hàng năm hướng dẫn các sở, ban,

ngành và Ủy ban nhân cấp huyện xây dựng kế hoạch biên chế công

chức và tinh giản biên chế công chức;

Việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức đã

được cấp ủy, chính quyền cũng như các cơ quan, đơn vị huyện Ngân

Sơn nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của tổ chức thực hiện

chính sách tinh giản biên chế và đã đề cao trách nhiệm trong tổ chức

thực hiện chính sách.

b Hạn chế:

- Việc quán triệt, chỉ đạo, tuyên truyền phổ biến chính sách

tinh giản biên chế còn đơn giản, hình thức, hiệu quả không cao, chưa

tạo ra sự đồng thuận cao trong đội ngũ công chức và nhân dân.

- Các cơ quan, đơn vị chưa xây dựng đồng bộ Đề án tinh giản

biên chế và kế hoạch tinh giản biên chế đến năm 2021;

- Số lượng biên chế xác định tinh giản từ năm 2015 đến năm

2021 chủ yếu là nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ hưu đúng tuổi. Việc tinh

giản biên chế chủ yếu là tự nguyện, thiếu giải pháp tích cực để tinh

giản biên chế đối với những trường hợp có trình độ, năng lực yếu.

11

- Chế độ chính sách hỗ trợ theo Nghị định 108 của Chính phủ

còn thấp, có mặt chưa hợp lý

- Một số quy định, thủ tục, trong tổ chức thực hiện chính sách,

giải quyết các chế độ cho các đối tượng thụ hưởng chính sách còn

phức tạp, rắc rối, gây khó khăn, cản trở cho việc thực hiện chính

sách.

- Một số công chức có trách nhiệm triển khai thực hiện chính

sách trình độ, năng lực yếu, nắm và hiểu chính sách còn hạn chế; tinh

thần, thái độ thực hiện chính sách thiếu khách quan, dẫn đến sai sót

vi phạm, tiêu cực trong tổ chức thực hiện chính sách.

- Công tác đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, giám sát có mặt chưa

được kịp thời, thường xuyên nên tiến độ triển khai thực hiện có lúc

còn chậm.

12

CHƢƠNG 3 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU

QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NGÂN SƠN

3.1. Phƣơng hƣớng nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách

tinh giản biên chế công chức

3.1.1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của

chính quyền trong thực hiện chính sách tinh giản biên chế công

chức

Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà

nước, phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ

quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực

hiện. Phải xem việc thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên

chế công chức là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hiện nay của các cấp

ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị.

3.1.2. Quán triệt và đảm bảo đầy đủ những yêu cầu cơ bản

trong tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức

tại địa phương.

Thực hiện đúng, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của các bước

trong quy trình tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế; đảm

bảo tỷ lệ tinh giản đến năm 2021 được ít nhất 10% so với năm 2015.

3.1.3. Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công

chức đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.

Tập trung hoàn thành xác định vị trí việc làm, cơ cấu ngạch

công chức để xác định biên chế phù hợp, mô tả cụ thể công việc và

13

khung năng lực cho từng vị trí công tác để làm cơ sở cho việc tinh

giản và đổi mới nội dung, phương thức quản lý công chức.

3.1.4. Thực hiện tinh giản biên chế phải đồng bộ với cải cách

hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao chất

lượng đội ngũ công chức trong hoạt động công vụ, đáp ứng yêu

cầu của thời kỳ mới.

Phải sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, các đơn vị

có chức năng tương đồng sắp xếp lại, bổ sung chức năng, nhiệm vụ

của các cơ quan chuyên môn nhưng không tăng số lượng biên chế.

Tập trung xây dựng hiện đại hóa công sở, trang thiết bị, phương tiện

làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành

và thực thi nhiệm vụ.

3.1.5. Đề cao trách nhiệm của các chủ thể tham gia thực

hiện chính sách, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực

thực hiện chính sách tinh giản biên chế cho đội ngũ công chức

tham gia thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại địa phương.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc lãnh đạo

chỉ đạo tổ chức thực hiện tinh giản biên chế, xây dựng quy chế, quy

định gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả tinh giản biên chế

của đơn vị, địa phương. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng công chức

thực hiện chính sách tinh giản biên chế, công chức tham mưu thực

hiện chính sách tinh giản biên chế phải thật sự am hiểu từ chủ trương

cho đến từng nội dung của chính sách tinh giản biên chế.

3.2. Các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách

tinh giản biên chế công chức

14

3.2.1. Nâng cao nhận thức về ý nghĩa tầm quan trọng của việc

tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức

Để hoàn thiện tổ chức, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách

tinh giản biên chế cần phải nhận thức đúng và đầy đủ ý nghĩa tầm

quan trọng của tổ chức thực hiện chính sách. Đổi mới nhận thức đúng

và đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của tổ chức thực hiện chính sách

tinh giản biên chế phải được thể hiện rõ ràng trong việc xác định

đúng mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và các phương pháp tổ chức thực

hiện chính sách.

3.2.2. Thực hiện tốt các giải pháp thực hiện chính sách tinh

giản biên chế công chức tại địa phương

Mục tiêu của chính sách tinh giản biên chế đạt được khi có sự

kết hợp đồng bộ giữa việc giảm số lượng nhân sự với cơ cấu lại tổ

chức, thay đổi cách thức quản lý nhân sự;

Về tổ chức bộ máy: Thực hiện sáp nhập các phòng chuyên

môn có chức năng tương đồng.

Về tinh giản biên chế: Thực hiện đúng nguyên tắc "ra 2 vào 1".

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức theo

hướng chú trọng phẩm chất, trình độ, năng lực. Rà soát trình độ đào tạo,

năng lực của công chức để có kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp

với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ hoặc thực hiện tinh giản.

3.2.3. Thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình tổ chức thực

hiện chính sách tinh giản biên chế công chức

Thực tiễn cho thấy, do nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa và

tầm quan trọng của bước phổ biến tuyên truyền chính sách tinh giản

15

biên chế nên phổ biến, tuyên truyền chính sách chưa hiệu quả đã dẫn

đến một số đối tượng chính sách chưa rõ quyền lợi và trách nhiệm

của mình. Do đó, cần nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng

của việc tuân thủ, thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình tổ chức

thực hiện chính sách.

3.2.4. Thực hiện đúng, đầy đủ các yêu cầu trong tổ chức thực

hiện chính sách tinh giản biên chế công chức

Bảo đảm yêu cầu thực hiện đúng mục tiêu chính sách tinh giản

biên chế là để chính sách trên thực tế được thực hiện đúng và phù

hợp với ý chí và mong muốn của của Nhà nước, đối với chính sách

tinh giản biên chế là để đạt được mục tiêu đánh giá, sàng lọc đưa ra

khỏi bộ máy những công chức thuộc đối tượng tinh giản.

3.2.5. Lựa chọn hợp lý các phương pháp tổ chức thực hiện

chính sách tinh giản biên chế công chức

Để nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách tinh giản

biên chế phải lựa chọn hợp lý các phương pháp thực hiện chính sách,

có bốn phương pháp thường được sử dụng trong thực hiện chính sách

công như: phương pháp kinh tế; phương pháp giáo dục, thuyết phục;

phương pháp hành chính và phương pháp kết hợp.

3.2.6. Đề cao trách nhiệm của các chủ thể tham gia thực hiện

chính sách tinh giản biên chế công chức

Thực tiễn cũng cho thấy ở đâu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị

đề cao trách nhiệm của mình trong tổ chức thực hiện chính sách tinh

giản biên chế thì ở đó biên chế được tinh giản, hiệu quả tổ chức thực

hiện chính sách tinh giản biên chế đạt cao. Do đó, cần phải đề cao

16

trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị hay các chủ thể

tham gia thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

3.2.7. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho

đội ngũ công chức có trách nhiệm thực hiện chính sách tinh giản

biên chế

Để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế

thì một trong các giải pháp là phải tăng cường đào tạo, bồi dưỡng

nâng cao năng lực thực hiện chính sách tinh giản biên chế cho đội

ngũ cán bộ, công chức tổ chức thực hiện. Cụ thể là trang bị cho họ

các kiến thức, kỹ năng, thái độ..... về chính sách.

3.2.8. Tăng cường các nguồn lực để thực hiện chính sách tinh

giản biên chế công chức

Tăng cường các nguồn lực để thực hiện chính sách tinh giản

biên chế có hiệu quả là giải pháp cuối cùng nhưng quan trọng và

quyết định nhất trong tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

Không tăng cường các nguồn lực để thực hiện chính sách tinh giản

biên chế khó có được hiệu quả cao trong thực hiện chính sách tinh

giản biên chế, khó đạt được mục tiêu và thành công trong thực hiện

tinh giản biên chế tại huyện nhà.

3.2.9. Tăng cường quản lý chế độ công vụ, thực hiện tốt công

tác cải cách hành chính gắn với tinh giản biên chế

Đánh giá công chức hàng năm phải gắn với đề cao trách nhiệm

trong hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức và kiểm soát

tiến độ thực hiện nhiệm vụ hàng tháng, hàng quý, từ đó có cơ sở đánh

giá, phân loại công chức làm tiền đề cho tinh giản biên chế.

17

KẾT LUẬN

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế nhằm đáp ứng yêu cầu

cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất

lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút những người có

đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan đảng, nhà nước

và tổ chức chính trị - xã hội, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả

hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm, giảm chi thường xuyên,

cải cách chính sách tiền lương. Thực hiện chính sách tinh giản biên

chế là quá trình chuyển hóa ý chí của Nhà nước, đây là bước đặc biệt

quan trọng, nó có nhiệm vụ hiện thực hóa chính sách. Chất lượng

hiệu quả của chính sách tinh giản biên chế phụ thuộc phần nhiều vào

năng lực thực hiện chính sách của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi

chính sách.

18