BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
NGUYỄN VĂN TRUNG
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƢU ĐÃI NGƢỜI
CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN
HUYỆN THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
HÀ NỘI - NĂM 2023
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS Đào Xuân Thái
Phản biện 1: TS. Nguyễn Viết Định
Phản biện 2: PGS.TS Hoàng Văn Hoan
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp 3A Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Số: 77 phố Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.
Thời gian: vào hồi 09h00 Ngày 10 tháng 7 năm 2023
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc
trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài luận văn
Đất nước ta trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, biết bao thế
hệ người Việt Nam với tinh thần yêu nước, thương nòi, với ý chí kiên cường,
bất khuất và lòng thủy chung, nhân hậu đã đem máu xương, công sức, của cải
của mình để gìn giữ độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Hàng triệu người con
ưu tú của dân tộc, mà phần lớn là thanh niên đã hiến dâng tuổi thanh xuân và
cả cuộc sống của mình cho đất nước. Ngày nay xã hội ngày càng phát triển
đời sống người dân được nâng cao cũng là lúc toàn xã hội ghi nhớ và nêu cao
ý thức trách nhiệm đối với người có công với cách mạng trên cả nước. Từ
năm 2008 thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội
về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thành phố Hà Nội và một số tỉnh có
liên quan toàn bộ tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc), 04 xã của
huyện Lương Sơn (tỉnh Hoà Bình) xác nhập vào thành phố Hà Nội, do vậy số
lượng đối tượng người có công trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng lên. Sau
khi Huyện Thạch Thất sáp nhập về Thành phố Hà Nội tiếp tục được sáp nhập
thêm 03 xã dân tộc thiểu số miền núi từ huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, do
vậy số lượng đối tượng người có công trên địa bàn Huyện tăng lên đáng kể và
rất đa dạng, đang quản lý 16.661 hồ sơ, đối tượng người có công hưởng trợ
cấp hàng tháng tại huyện Thạch Thất hiện tại 3.946 người (trong khi đó hiện
nay dân số huyện Thạch Thất là 194.100; như vậy số người có công với cách
mạng chiếm tỷ lệ khoảng 8,58%, là địa phương có tỉ lệ cao người có công với
cách mạng). Với số lượng người có công với cách mạng lớn đó, đòi hỏi phải
thực hiện tốt, hiệu quả chính sách ưu đãi đối với người có công với cách
mạng thì những người có công với cách mạng mới có thể tiếp cận được cuộc
sống phát triển bền vững về xã hội theo mục tiêu phát triển bền vững mà
Đảng và nhà nước đã đề ra các mục tiêu cụ thể.…Xuất phát từ yêu cầu thực tế
về thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện Thạch Thất,
2
đồng thời trên cơ sở vận dụng những kiến thức đã được học, tác giả chọn đề
tài “Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa
bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu cho Luận
văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của mình.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
Mục đích:
Là đánh giá thực trạng hoạt động thực hiện chính sách ưu đãi người có
công với cách mạng trên địa bàn huyện và đưa ra định hướng, giải pháp nâng
cao chất lượng thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên
địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
Nhiệm vụ:
- Làm rõ cơ sở lý luận về thực hiện các chính sách ưu đãi người có công
với cách mạng.
- Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc quản lý và thực hiện các
chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
- Nghiên cứu, đánh giá thực trạng quản lý, kết quả quản lý của cơ quan
chuyên môn đối với tổ chức và cá nhân thuộc đối tượng người có công.
- Đề xuất một số phương hướng, giải pháp hoàn thiện các chính sách ưu
đãi người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố
Hà Nội.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động thực hiện chính sách ưu đãi người có
công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
Phạm vi nghiên cứu:
- Phạm vi không gian: Trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà
Nội. Nghiên cứu tập trung vào các hoạt động thực hiện chính sách ưu đãi
người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà
Nội.
3
- Phạm vi thời gian: Phân tích đánh giá thực trạng thực hiện chính sách
ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành
phố Hà Nội giai đoạn 2017-2021.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn
Phương pháp luận: Trong quá trình nghiên cứu tác giả sử dụng phương
pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ
nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thu thập, xử lý số liệu từ các
nguồn; Phương pháp phân tích định tính, định lượng nguồn số liệu; Phương
pháp tổng hợp, đánh giá; Phương pháp quy nạp và diễn giải.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Làm rõ thêm cơ sở lý luận để hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các
đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành
phố Hà Nội.
- Đánh giá đúng thực trạng về tình hình thực hiện chính sách ưu đãi
người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà
Nội giai đoạn 2017-2021, làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế và
nguyên nhân của các hạn chế.
- Đề xuất được các giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý nhà nước và
thực hiện chính sách ưu đãi đối với các đối tượng là người có công trên địa
bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội đến năm 2025 có căn cứ khoa học
và khả thi.
7. Kết cấu luận văn:
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phần nội dung chính của luận văn được
bố cục thành 3 chương:
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về thực hiện chính sách ưu đãi
người có công với cách mạng.
Chƣơng 2: Thực trạng thực hiện chính sách ưu đãi người có công với
cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
Chƣơng 3: Định hướng và giải pháp thực hiện chính sách ưu đãi người
có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
4
CHƢƠNG I:
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH
ƢU ĐÃI NGƢỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG
1. Khái quát chung về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
1.1. Khái niệm ngƣời có công với cách mạng: Là những người không
phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng, dân tộc, nam nữ, tuổi tác, đã tự nguyện cống hiến
sức lực, tài năng trí tuệ, có người hy sinh cả cuộc đời mình đóng góp, cống hiến
xuất sắc trong thời kỳ cách mạng tháng Tám năm 1945, trong các cuộc kháng
chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền công nhận theo quy định của pháp luật bao gồm 12 đối tƣợng.
1.2. Khái niệm Chính sách và chính sách ƣu đãi ngƣời có công với
cách mạng.
- Khái niệm về chính sách: Chính sách là những chuẩn tắc cụ thể để
thực hiện đường lối, nhiệm vụ. Chính sách được thực hiện trong một thời
gian nhất định, trên những lĩnh vực cụ thể nào đó. Bản chất, nội dung và
phương hướng của chính sách tùy thuộc vào tính chất của đường lối, nhiệm
vụ chính trị, kinh tế, văn hóa…
- Khái niệm về Chính sách công: Chính sách công là kết quả ý chí
chính trị của nhà nước được thể hiện bằng một tập hợp các quyết định có liên
quan với nhau, bao hàm trong đó định hướng mục tiêu và cách thức giải
quyết các vấn đề công trong xã hội.
- Khái niệm chính sách ƣu đãi ngƣời có công với cách mạng: Chính
sách ưu đãi người có công với cách mạng là tập hợp các quyết định chính trị -
pháp lý có liên quan nhằm lựa chọn mục tiêu giải pháp và công cụ chính sách
để giải quyết các vấn đề của người có công với Cách mạng như tôn vinh, ưu
đãi, chăm sóc, nuôi dưỡng theo mục tiêu tổng thể của chính sách đã được xác
định.
5
- Khái niệm thực hiện chính sách ƣu đãi ngƣời có công với cách
mạng: Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là toàn bộ
quá trình chuyển hóa các quyết định chính trị - pháp lý liên quan đến chính
sách ưu đãi người có công với cách mạng thành hiện thực để giải quyết các vấn
đề của người có công với cách mạng như thực hiện tôn vinh, ưu đãi, chăm sóc,
nuôi dưỡng theo mục tiêu tổng thể của chính sách đã được xác định.
1.3. Lý luận chung về thực hiện chính sách ƣu đãi ngƣời có công với
cách mạng:
- Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng đã được Nhà
nước thể chế thành văn bản, bảo đảm nền tảng pháp lý vững chắc, quan điểm
đó được chế định thành pháp luật, được ghi trong Hiến pháp của nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có
công với cách mạng, Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà
mẹ Việt Nam anh hùng” và nhiều chính sách ưu đãi khác…
2. Thực hiện chính sách ƣu đãi ngƣời có công với cách mạng
2.1. Nguyên tắc thực hiện chính sách ƣu đãi ngƣời có công với cách
mạng: Nhà nước có trách nhiệm thực hiện chính sách; Chính sách được thực
hiện một cách công bằng và công khai; Chính sách mang tính toàn diện và
phù hợp điều kiện phát triển kinh tế xã hội của đất nước; Chính sách được
thực hiện theo phương thức xã hội hóa, đa dạng hóa.
2.2. Quy trình thực hiện chính sách ƣu đãi ngƣời có công với cách
mạng
- Thứ nhất: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách ưu đãi
người có công với cách mạng.
- Thứ hai: Phổ biến, tuyên truyền chính sách người có công với cách mạng.
- Thứ ba: Phân công, phối hợp thực hiện chính sách người có công với
các mạng.
- Thứ tư: Duy trì chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
6
- Thứ năm: Điều chỉnh, bổ sung chính sách ưu đãi người có công với
cách mạng.
- Thứ sáu: Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi
người có công với cách mạng.
- Thứ bảy: Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện chính
sách ưu đãi người có công với cách mạng.
2.3 Các yếu tố ảnh hƣởng tới thực hiện chính sách ƣu đãi ngƣời có
công với cách mạng: Quá trình tổ chức thực hiện chính sách; Trình độ dân
trí trong xã hội; Khả năng nguồn lực kinh tế của mỗi quốc gia; Tình hình
chính trị của quốc gia; Tình hình quốc tế tác động đến thực hiện chính sách
xã hội; Trình độ công nghệ của quốc gia tác động đến thực hiện chính sách xã
hội; Đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chính sách; Khả năng tài chính của
nhà nước dành cho hoạt động thực hiện chính sách; Sự đồng thuận của nhân
dân trong thực hiện chính sách.
3. Một số chính sách ƣu đãi đối với ngƣời có công với cách mạng
- Chính sách ưu đãi về trợ cấp gồm có trợ cấp và phụ cấp:
Căn cứ thực hiện theo Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của
Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người
có công với cách mạng, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2021.
- Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng về kinh tế, văn hóa,
xã hội: Bảo hiểm y tế; Điều dưỡng phục hồi sức khỏe; Hỗ trợ phương tiện trợ
giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết;
Hỗ trợ ưu đãi giáo dục tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc
dân đến trình độ đại học; Hỗ trợ thăm viếng mộ liệt sĩ; Hỗ trợ công tác mộ
liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; Xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; Các chế
7
độ ưu đãi khác như: Trợ cấp mai táng; Ưu đãi về nhà ở, đất ở; Trợ cấp thờ
cúng liệt sĩ; Chế độ hỗ trợ việc làm; Hỗ trợ vay vốn kinh doanh…
4. Kinh nghiệm của một số địa phƣơng trong thực hiện chính sách
ƣu đãi đối với ngƣời có công với cách mạng
4.1 Huyện Quốc Oai
4.2 Thị xã Sơn Tây
8
Tiểu kết chƣơng 1
Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là tập hợp các
quyết định chính trị - pháp lý có liên quan nhằm lựa chọn mục tiêu giải pháp
và công cụ chính sách để giải quyết các vấn đề của người có công với Cách
mạng như tôn vinh, ưu đãi, chăm sóc, nuôi dưỡng theo mục tiêu tổng thể đã
được xác định theo đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước căn cứ vào
nhiệm vụ chính trị từng thời kỳ, dựa vào sự phát triển nền kinh tế - xã hội,
hướng đến mục tiêu ghi nhận công lao, sự đóng góp, sự hy sinh cao cả của
những người có công với cách mạng, tạo mọi điều kiện, khả năng, đền đáp,
bù đắp phần nào về đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần đối với người có
công với cách mạng và thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt
Nam từ nghìn đời nay và giáo dục cho thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm, lòng
dũng cảm và phấn đấu rèn luyện không ngừng để cống hiến cho sự nghiệp
xây dựng và phát triển đất nước.
9
CHƢƠNG 2.
THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƢU ĐÃI NGƢỜI CÓ
CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THẠCH THẤT,
THÀNH PHỐ HÀ NỘI.
1. Khái quát chung về huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội.
1.1. Điều kiện tự nhiên.
1.2. Điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.
2. Thực trạng đời sống ngƣời có công với cách mạng trên địa bàn
huyện Thạch Thất
* Kinh tế các hộ gia đình người có công: Đa số người có công với cách
mạng là những người đã từng tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, hoặc liên
quan đến hậu quả chiến tranh để lại hiện nay đã tuổi cao, sức yếu và kèm
thêm những di chứng, dị tật của chiến tranh để lại vì thế không đáp ứng được
yêu cầu những công việc trong xã hội phát triển, do vậy họ khó tìm kiếm
được việc làm phù hợp nên chỉ trông chờ vào các chính sách của Đảng và
Nhà nước hỗ trợ các khoản trợ cấp, phụ cấp là nguồn thu nhập chính.
* Trình độ học vấn người có công và thân nhân người có công: Xã hội
ngày càng phát triển, kinh tế có nhiều đổi mới các Nhà trường đã thực hiện
đúng, đầy đủ và tạo điều kiện để các em học sinh là con của người có công
được đảm bảo học tập. Tuy nhiên cũng còn nhiều em do ảnh hưởng của chất
độc hóa học đi-ô-xin mang trên mình nhiều dị dạng, dị tật bẩm sinh nên khó
khăn trong việc theo học tại các trường học.
* Sức khỏe đối tượng người có công và gia đình: Do đặc thù đối tượng
người có công với cách mạng là những người cao tuổi, đã từng tham gia
chiến tranh bảo vệ tổ quốc và hậu quả chiến tranh để lại nên người có công
mang trên mình nhiều vết thương về thể chất, tình thần, các dị dạng, dị tật,
các loại bệnh do chất độc hóa học đi-ô-xin gây ra dẫn đến sức khỏe giảm sút,
bệnh tật hay tái phát.
10
*Việc làm đối với các đối tượng người có công và gia đình người có công:
Chính quyền địa phương đã phối hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm,
trung tâm dạy nghề và hỗ trợ việc làm cho rất nhiều người dân là đối tượng gia
đình chính sách trong huyện, trang bị cho họ những hiểu biết, các kỹ năng cần
thiết để tìm và lựa chọn công việc phù hợp và đạt hiệu quả kinh tế.
* Hoàn cảnh sống của đối tượng người có công: Các đối tượng người có
công chủ yếu sống và sinh hoạt cùng gia đình chỉ có một số ít đối tượng cô
đơn như Mẹ Việt Nam anh hùng, con Liệt sĩ mồ côi… do vậy các tổ chức
Đoàn thể chính trị - Xã hội luôn làm tốt công tác chăm lo, phụng dưỡng, ân
cần thăm hỏi động viên gia đình chính sách.
* Nhà ở các gia đình người có công: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành
Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 hỗ trợ nhà ở mới cho người
có công với cách mạng. Những hộ nằm trong danh sách được hỗ trợ đã chủ
động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể liên quan tiến hành xây dựng, sửa
chữa nhà ở.
3. Phân tích thực trạng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.
3.1. Xây dựng kế họach triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có
công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.
3.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công với cách
mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.
3.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách ưu đãi người có công với
cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.
3.4. Duy trì thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.
3.5. Điều chỉnh thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách
mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.
3.6. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện chính sách ưu đãi người có
công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.
11
3.7. Đáng giá, tổng kết thực trạng thực hiện chính sách ưu đãi người có
công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.
* Tình hình số lượng người có công với cách mạng trên địa bàn huyện
Thạch Thất (tính đến 30/6/2022).
TT Đối tƣợng Hồ sơ Quản lý hƣởng hàng tháng
1 Người hoạt động cách mạng 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng 3 TB và người hưởng chính sách như TB 4 Thương binh loại B 5 Bệnh binh 6 Bệnh binh hạng 3 27 224 1.335 74 813 246 0 1 567 51 523 151
7 67 30 Người phục vụ Bà mẹ Việt Nam anh hùng, TB, TBB, bệnh binh
2.075 1 1.633 812 0 1.323
11 525 407
12 109 39
13 50 37
14 5 5
9.477 0 15
8 Trợ cấp tuất 9 Người có công giúp đỡ cách mạng 10 Người HĐKC bị nhiễm chất độc hoá học Con đẻ còn sống của người HĐKC bị nhiễm chất độc hóa học Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày Quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương Cán bộ, chiến sĩ CAND tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong CAND đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế (hưởng trợ cấp một lần).
16.661 3.946 Tổ ng
(Nguồn: Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất)
12
Số lượng người có công huyện Thạch Thất đang quản lý tương đối đông
và đa dạng về các đối tượng khác nhau, tính đến thời điểm ngày 30/6/2022
tổng số người có công của cả huyện là 16.661 người, số người hưởng trợ cấp
hàng tháng là 3.946 người.
* Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách đối với người có
công trên địa bàn huyện Thạch Thất: Trong những năm qua Huyện Thạch
Thất đã ban hành nhiều kế hoạch về việc tổ chức dâng hương, tưởng niệm,
thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn
huyện; vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa; xây dựng Kế hoạch thực
hiện nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo; Thăm hỏi, tặng
quà người có công, gia đình chính sách tại địa phương và tại các trung tâm
nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng; Tuyên truyền, phổ
biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
ưu đãi người có công với cách mạng
* Kế hoạch thực hiện bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công với
cách mạng: Thực hiện bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công là một
chính sách ưu đãi miễn phí dành cho người có công đây là loại hình bảo hiểm
thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, người có công sẽ được bảo
hiểm y tế chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí thăm khám, điều trị, phục hồi
sức khỏe tính đến 30/6/2022 Huyện thạch Thất đang thực hiện bảo hiểm y tế
cho các đối tượng người có công với tổng số thẻ đã cấp 5.569 thẻ bảo hiểm y
tế, cấp thẻ đúng đối tượng, đúng thời gian gian với các mã thẻ và mức hưởng
khác nhau.
* Kế hoạch tổ chức thăm viếng, cấp phát quà cho đối tƣợng chính
sách dịp 27/7 và tết cổ truyền: Hàng năm để chuẩn bị cho các ngày lễ, tết,
ngày thương binh liệt sỹ 27/7, ngày quốc khánh 02/9, dịp tết nguyên đán,
UBND huyện đã căn cứ vào quy định của Pháp luật xây dựng, ban hành Kế
hoạch tặng quà người có công và thân nhân, gia đình người có công với cách
mạng đúng đối tượng, kịp thời theo quy định tài chính hiện hành. Ngoài ra
13
cũng huy động tối đa các nguồn lực xã hội với nhiều hình thức thiết thực
nhằm chăm lo tốt hơn đối với đối tượng người có hoàn cảnh khó khăn. Từ
năm (2017 đến 2021) Huyện đã trao tặng được 142.582 xuất quà với tổng số
tiền 67.605 (triệu đồng).
* Kế hoạch tổ chức cho đối tượng chính sách đi nghỉ dưỡng, điều
dưỡng phục hồi sức khỏe hàng năm: Huyện Thạch Thất đã ban hành nhiều
Kế hoạch về việc thực hiện điều dưỡng người có công. Từ năm (2017 đến
2021) UBND huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện được
8.717 lượt đối tượng điều dưỡng trong đó (2.235 lượt đối tượng đi điều
dưỡng tại trung tâm; 6.482 lượt đối tượng điều dưỡng tại nhà).
* Kế hoạch cải tạo, sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công:
Thực hiện các văn bản của Đảng, nhà nước và cấp trên huyện Thạch Thất
và đã ban hành 16 văn bản các loại trong đó có: 08 Quyết định, 02 Kế
hoạch, 01 Báo cáo, 05 công văn về công tác chỉ đạo thực hiện hỗ trợ nhà ở
đối với người có công, xây dựng kế hoạch thực hiện, tuyên truyền, phổ
biến chỉ đạo thực hiện chính sách, kết quả hỗ trợ từ năm (2017 đến 2022)
về nhà ở được 158 nhà với tổng mức hỗ trợ 10.433,7 triệu đồng. Tuy nhiên
chính sách cũng gặp rất nhiều khó khăn do được tiến hành điều tra rà soát
từ năm 2013, đối tượng được quy định quá rộng, kinh phí chưa có ngay
nên công tác triển khai, hỗ trợ chưa kịp thời; công tác kiểm tra rà soát ở
một số xã còn hạn chế nên dẫn đến không đúng đối tượng hoặc bỏ sót các
hộ gia đình người có công có nhà ở xuống cấp.
* Kế hoạch chi trả tiền trợ cấp thờ cúng liệt sỹ cho thân nhân hàng
năm: Hàng năm huyện Thạch Thất luôn kiểm tra, rà soát tổng hợp chi trả chế
độ thờ cúng Liệt sĩ đầy đủ cho các gia đình người có công trên địa bàn huyện
để đảm bảo sự tin tưởng của nhân dân dành cho Đảng và Nhà nước. Từ năm
(2017 đến 2022) đã chi trả trợ cấp cho 7.838 thân nhân với mức 3.919 (triệu
đồng).
14
* Kế hoạch chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục cho thân nhân người có
công: UBND huyện Thạch Thất đã thực hiện chi trả ưu đãi giáo dục đến các
đối tượng là học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện là con của gia đình người
có công đang trong độ tuổi theo học tại các trường công lập, đảm bảo tốt điều
kiện giúp các em theo học tại các trường, Từ năm (2017 đến năm 2021)
UBND huyện đã chi trả cho 476 lượt đối tượng với tổng số tiền 3.734,3 (triệu
đồng).
* Kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền vận động thực hiện các
chương trình thăm hỏi, tặng quà, đền ơn đáp nghĩa, thắp nến tri ân các
nghĩa trang liệt sỹ, chương trình ổn định đời sống thương binh, bênh binh,
gia đình liệt sĩ: Hàng năm vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa đều vượt chỉ tiêu
của thành phố giao, từ năm 2017 đến năm 2021 UBND huyện đã tuyên
truyền vận động được 3.266,6 (triệu đồng), cho thấy được sự quan tâm của
các cấp ủy đảng, sự hưởng ứng của các phòng ban, ngành, đoàn thể và nhân
dân trên địa bàn huyện phong trào đã được thực hiện sâu rộng với các chương
trình: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “nhà tình nghĩa”, “vườn cây tình nghĩa”, “sổ
tiết kiệm tình nghĩa”, “chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ
côi”, “phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng”... Những phong trào đó đã
phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư góp phần ổn định và nâng
cao đời sống vật chất tinh thần đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và
người có công.
* Chương trình ổn định đời sống thương binh, bênh binh, gia đình liệt
sĩ: Trong những năm qua huyện Thạch Thất đã bằng nhiều hình thức vận
động được toàn thể nhân dân tham gia: Tổ chức khám chữa bệnh, điều trị
định kỳ, điều dưỡng nâng cao sức khoẻ, cấp phát thẻ y tế, tặng quà vào các
dịp lễ, tết; tổ chức vận động các cơ quan đơn vị và cá nhân chăm sóc, phụng
dưỡng bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn, bà mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu con
liệt sỹ mồ côi. Hỗ trợ, bố trí đất sử dụng sản xuất ở những địa điểm thuận lợi
để buôn bán, kinh doanh, vận động các đơn vị sản xuất kinh doanh hỗ trợ, từ
15
năm (2017 đến 2021) phong trào tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa được 468 sổ tình
nghĩa với tổng số tiền 253,7 (triệu đồng).
* Kế hoạch chăm sóc mẹ VNAH trên địa bàn huyện: Những năm
qua, huyện Thạch Thất đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng,
Nhà nước, chăm lo đời sống các mẹ bằng nhiều việc làm cụ thể như: kịp
thời xác lập hồ sơ, đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà
nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tặng quà, hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây
mới nhà tình nghĩa; kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhận
phụng dưỡng mẹ suốt đời.
* Kết quả tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn
huyện: Công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn huyện được các cấp, các
ngành địa phương quan tâm quản lý, sửa chữa, tu bổ, chăm sóc thường xuyên
tính đến tháng 6/2022 UBND huyện đã phê duyệt chủ trương đầu tư và triển
khai thực hiện xây dựng, cải tạo, sửa chữa 04 công trình ghi công liệt sỹ dự
kiến tổng số vốn 8.795,2 (triệu đồng) và hiện nay đã hoàn thành và đưa vào
sử dụng.
4. Đánh giá thực trạng thực hiện chính sách ưu đãi người có công với
cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
4.1. Ưu điểm và nguyên nhân: Công tác thực hiện chính sách ưu đãi
người có công với cách mạng luôn được Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân huyện Thạch Thất xác định là nhiệm vụ quan trọng, được thực
hiện xuyên suốt, tiến hành nghiêm túc thông qua những hoạt động cụ thể và
đạt được kết quả cao.
4.2. Hạn chế và nguyên nhân
* Những hạn chế:
- Số lượng người có công trên địa bàn nhiều, đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức phụ trách lĩnh vực người có công còn thiếu
-Tình trạng đơn thư vượt cấp, tố cáo kéo dài vẫn còn xẩy ra.
16
- Việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho người dân còn
chưa mang tính thường xuyên, vẫn còn có đối tượng chính sách chưa nắm rõ
chủ trương, chính sách, những quy định về chế độ cho người có công.
- Kinh phí thực hiện chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách Trung ương, thành
phố; việc huy động sự tham gia của xã hội, của các tổ chức, cá nhân còn
nhiều hạn chế.
- Huyện cũng chưa có chính sách đặc thù hỗ trợ cho đối tượng người có
công và thân nhân người có công mang tính đột phá, đem lại hiệu quả cao.
- Người có công trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn về đời sống
vật chất.
- Công tác xác nhận đối tượng người có công còn gặp khó khăn, thông
tin trong hồ sơ đối tượng còn nhiều sai lệch so với giấy tờ hiện nay dẫn đến
hồ sơ tồn đọng chưa được giải quyết.
- Ngân sách Trung ương hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đối tượng chính sách
ở mức thấp nên việc xây nhà ở cho đối tượng chính sách còn dang dở chưa
hoàn thành kế hoạch.
* Nguyên nhân của tồn tại hạn chế:
* Nguyên nhân khách quan:
- Do lịch sử, điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, trình độ quản lý và
với thời gian chiến tranh kéo dài, ác liệt, nhiều thời kỳ…
- Nguồn kinh phí chi trả cho người có công hàng năm chủ yếu vẫn là từ
ngân sách nhà nước, trong khi đó ngân sách nhà nước còn hạn chế, đối tượng
người có công nhiều.
* Nguyên nhân chủ quan:
- Ở cấp xã, thị trấn cán bộ công chức kiêm nhiệm nhiều công việc hay do
được điều động từ bộ phận khác sang dẫn đến làm việc chưa đạt hiệu quả.
- Hệ thống pháp luật về chính sách cho người có công với cách mạng còn
nhiều bất cập, một số văn bản hướng dẫn không đồng bộ, chồng chéo khiến
cho quá trình triển khai gặp khó khăn.
17
- Các văn bản hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với
cách mạng hiện hành đều quy định việc công nhận, xác nhận đối tượng người
có công phải căn cứ vào hồ sơ gốc. Thực tế nhiều đối tượng đã mất hết giấy tờ
chứng minh thời gian tham gia kháng chiến nên không đủ căn cứ để lập hồ sơ.
- Một số đối tượng không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, phường,
thị trấn chính vì vậy việc giải thích cho người dân hiểu là rất khó, chưa thực
sự làm hài lòng người dân nên xẩy ra đơn thư.
- Việc tuyên truyền văn bản pháp luật còn hạn chế do số lượng văn bản
chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch lớn và đồ sộ và địa bàn hoạt động rộng, có vùng
dân tộc thiểu số sinh sống nên việc tuyên truyền chưa đạt hiệu quả, một phần
do đối tượng người có công bị thương tật, bệnh tật nên phần nào cũng ảnh
hưởng đến việc tiếp nhận các thông tin còn hạn chế.
- Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” từ các tổ chức, cá nhân chưa thật sự khai thác
triệt để, hàng năm vận động chỉ tập trung vào những dịp lễ tết, dịp 27/7 mà
không tổ chức thường xuyên liên tục.
- Mức hỗ trợ người có công về nhà ở mức hỗ trợ còn thấp so với giá cả
thị trường (hỗ trợ xây mới là 40 triệu đồng/hộ, hỗ trợ sửa chữa 20 triệu
đồng/hộ).
* Các nguyên nhân khác:
- Sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền cấp xã một số địa phương chưa
quyết liệt; công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả.
- Nhận thức của một bộ phận nhân dân chưa đúng nên đã lợi dụng những
sơ hở của văn bản để vận dụng làm hồ sơ nhằm hưởng chế độ, gây khó khăn
cho các cơ quan thực hiện chế độ chính sách.
18
Tiểu kết chƣơng II
Chương II khái quát điều kiện kinh tế - xã hội và khái quát về tình hình
người có công đang quản lý trên địa bàn huyện Thạch Thất và trọng tâm phân
tích thực trạng thực hiện chính sách đối với người có công và những hoạt
động thực tế mà địa phương huyện Thạch Thất đang thực hiện đối với người
có công từ thực tế đưa ra những đánh giá về kết quả đạt được và những
nguyên nhân hạn chế từ đó làm cơ sở để đưa ra giải pháp, kiến nghị.
19
CHƢƠNG 3:
ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƢU ĐÃI
NGƢỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN
THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI.
1. Định hƣớng.
1.1 Định hƣớng chung.
- Chính sách ưu đãi người có công phải phù hợp với chủ trương đường
lối, chính sách của Đảng; đảm bảo tính toàn diện; đảm bảo phù hợp với điều
kiện kinh tế - xã hội của đất nước; phải đảm bảo tính khả thi; đảm bảo thực
hiện theo quy định.
1.2. Định hƣớng cụ thể của huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
Thứ nhất: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp Ủy
Đảng, chính quyền, sự điều hành linh hoạt và quyết liệt của cơ quan chuyên
môn huyện.
Thứ hai: Tiếp tục ban hành các Đề án, Chương trình, Kế hoạch triển khai
thực hiện chế độ chính sách trên địa bàn Huyện phù hợp với điều kiện kinh tế
- xã hội tại địa phương.
Thứ ba: Luôn quan tâm chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đôn
đốc kiểm tra, theo dõi, đưa ra những giải pháp khắc phục khó khăn, tồn tại
trong việc thực hiện chính sách.
Thứ tư: Huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên
địa bàn huyện và coi đây là nguồn vốn chính để duy trì chăm sóc người có
công thực hiện chính sách ưu đãi người có công.
Thứ năm: Hàng năm luôn củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công
tác chính sách đảm bảo đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên
môn để giải quyết công việc hiệu quả.
Thứ sáu: UBND huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát xác nhận
người có công với cách mạng, kiên quyết xử lý khi phát hiện ra trường hợp
20
hồ sơ khai man, sử dụng giấy tờ giả, tập trung giải quyết dứt điểm hồ sơ còn
tồn đọng, tổng hợp những khó khăn vướng mắc xin ý kiến các cơ quan có
thẩm quyền về cách tháo gỡ.
2. Giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn chính sách ƣu đãi
ngƣời có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố
Hà Nội.
2.1. Giải pháp chung.
- Tăng cường công tác lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND,
UBMTTQ và các đoàn thể chính trị Huyện, các cấp ủy đảng, chính quyền xã,
thị trấn trong thực hiện ưu đãi người có công.
- Thực hiện thường xuyên, liên tục không để ngắt quãng và coi đây là
nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và là trách nhiệm của toàn xã
hội đảm bảo mức sống ổn định cho người có công
2.2. Giải pháp cụ thể mang tính đặc thù của huyện Thạch Thất,
thành phố Hà Nội
Thứ nhất: Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật người có công
trên địa bàn huyện Thạch Thất
Thứ hai: Thực hiện đánh giá chính sách, pháp luật về công tác người có
công với cách mạng thường xuyên, liên tục.
Thứ ba: Đẩy mạnh công tác xác nhận người có công với cách mạng và
giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng.
Thứ tư: Công tác chăm sóc đời sống người có công
Thứ năm: Tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở người có công với
cách mạng
Thứ sáu: Chỉ đạo tập trung công tác quản lý mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ
Thứ bảy: Phát huy đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức trong thực
thi công vụ để thực hiện tốt công tác người có công.
Thứ tám: Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu
đãi đối với người có công.
21
Thứ chín: Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là
người đồng bào dân tộc thiểu số.
3. Một số khuyến nghị
3.1 Kiến nghị đối với Chính phủ, Bộ, Ngành Trung ƣơng
Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của
Đảng về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, theo tinh thần Nghị
quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Chỉ thị số 14-CT/TW ngày
19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Thứ hai, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với
cách mạng theo hướng toàn diện, đồng bộ, khắc phục được những hạn chế,
bất cập hiện nay.
Thứ ba, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác chăm sóc
người có công. Ðẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông
tin, tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ban, ngành trung ương và
địa phương trong thực hiện công tác người có công với cách mạng.
Thứ tư, Nghiên cứu rà soát, đề xuất, điều chỉnh tăng bổ sung trợ cấp, phụ
cấp ưu đãi đối với người có công phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của
đất nước và tương quan với mức độ đóng góp, hy sinh của từng nhóm đối
tượng, đồng thời bổ sung các chính sách còn thiếu, chưa có trong Pháp lệnh.
Thứ năm, Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành
chính trong lĩnh vực người có công với cách mạng.
3.2 Kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
- Thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực người có công tại bộ phận một cửa các cấp
Thành phố, Huyện, xã để đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, không bị chậm
muộn và kết quả giải quyết cao.
- Tăng cường công tác tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến
thức mới lĩnh vực người có công cho đội ngũ cán bộ, công chức huyện và xã,
thị trấn.
22
- Bố trí thi tuyển bổ sung đủ số lượng công chức cấp Huyện cấp xã, thị
trấn phụ trách lĩnh vực người có công còn thiếu để có đủ sô lượng, năng lực,
trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
23
Tiểu kết chƣơng III
Chương III đưa ra những định hướng và giải pháp nâng cao hiểu quả
việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng bằng những
giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện hơn công tác tổ chức thực hiện chính sách
ưu đãi người có công góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách ưu đãi
người có công.
24
KẾT LUẬN
Trong những năm qua công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có
công với cách mạng được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thạch Thất
quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện và đã thu được những kết quả đáng
khích lệ. Để tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với
cách mạng Huyện cần phải thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
Một là, giải quyết tốt việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với
cách mạng tại địa phương.
Hai là, nghiên cứu đề xuất tháo gỡ các vướng mắc thực hiện chính sách
ưu đãi người có công với cách mạng để triển khai, thực hiện nghiêm túc, đầy
đủ, kịp thời cho đối tượng người có công với cách mạng.
Bà là, thực hiện những định hướng giải pháp được đề cập mang tính
chiến lược, lâu dài có ý nghĩa quan trọng, trong việc hoạch định thực hiện
chính sách chung và định hướng có tính trước mắt cần thực hiện ngay.
Bốn là, các kiến nghị đề xuất với các cơ quan Trung ương, thành phố
góp phần đảm bảo chung cơ chế thực hiện chính sách ưu đãi người có công
với cách mạng trong giai đoạn hiện nay.