BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

NGUYỄN VĂN TRUNG

THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƢU ĐÃI NGƢỜI

CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN

HUYỆN THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

HÀ NỘI - NĂM 2023

Công trình được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS Đào Xuân Thái

Phản biện 1: TS. Nguyễn Viết Định

Phản biện 2: PGS.TS Hoàng Văn Hoan

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp 3A Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Số: 77 phố Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Thời gian: vào hồi 09h00 Ngày 10 tháng 7 năm 2023

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc

trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.

1

LỜI MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài luận văn

Đất nước ta trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, biết bao thế

hệ người Việt Nam với tinh thần yêu nước, thương nòi, với ý chí kiên cường,

bất khuất và lòng thủy chung, nhân hậu đã đem máu xương, công sức, của cải

của mình để gìn giữ độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Hàng triệu người con

ưu tú của dân tộc, mà phần lớn là thanh niên đã hiến dâng tuổi thanh xuân và

cả cuộc sống của mình cho đất nước. Ngày nay xã hội ngày càng phát triển

đời sống người dân được nâng cao cũng là lúc toàn xã hội ghi nhớ và nêu cao

ý thức trách nhiệm đối với người có công với cách mạng trên cả nước. Từ

năm 2008 thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội

về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thành phố Hà Nội và một số tỉnh có

liên quan toàn bộ tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc), 04 xã của

huyện Lương Sơn (tỉnh Hoà Bình) xác nhập vào thành phố Hà Nội, do vậy số

lượng đối tượng người có công trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng lên. Sau

khi Huyện Thạch Thất sáp nhập về Thành phố Hà Nội tiếp tục được sáp nhập

thêm 03 xã dân tộc thiểu số miền núi từ huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, do

vậy số lượng đối tượng người có công trên địa bàn Huyện tăng lên đáng kể và

rất đa dạng, đang quản lý 16.661 hồ sơ, đối tượng người có công hưởng trợ

cấp hàng tháng tại huyện Thạch Thất hiện tại 3.946 người (trong khi đó hiện

nay dân số huyện Thạch Thất là 194.100; như vậy số người có công với cách

mạng chiếm tỷ lệ khoảng 8,58%, là địa phương có tỉ lệ cao người có công với

cách mạng). Với số lượng người có công với cách mạng lớn đó, đòi hỏi phải

thực hiện tốt, hiệu quả chính sách ưu đãi đối với người có công với cách

mạng thì những người có công với cách mạng mới có thể tiếp cận được cuộc

sống phát triển bền vững về xã hội theo mục tiêu phát triển bền vững mà

Đảng và nhà nước đã đề ra các mục tiêu cụ thể.…Xuất phát từ yêu cầu thực tế

về thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện Thạch Thất,

2

đồng thời trên cơ sở vận dụng những kiến thức đã được học, tác giả chọn đề

tài “Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa

bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu cho Luận

văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của mình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

Mục đích:

Là đánh giá thực trạng hoạt động thực hiện chính sách ưu đãi người có

công với cách mạng trên địa bàn huyện và đưa ra định hướng, giải pháp nâng

cao chất lượng thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên

địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.

Nhiệm vụ:

- Làm rõ cơ sở lý luận về thực hiện các chính sách ưu đãi người có công

với cách mạng.

- Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc quản lý và thực hiện các

chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

- Nghiên cứu, đánh giá thực trạng quản lý, kết quả quản lý của cơ quan

chuyên môn đối với tổ chức và cá nhân thuộc đối tượng người có công.

- Đề xuất một số phương hướng, giải pháp hoàn thiện các chính sách ưu

đãi người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố

Hà Nội.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động thực hiện chính sách ưu đãi người có

công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.

Phạm vi nghiên cứu:

- Phạm vi không gian: Trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà

Nội. Nghiên cứu tập trung vào các hoạt động thực hiện chính sách ưu đãi

người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà

Nội.

3

- Phạm vi thời gian: Phân tích đánh giá thực trạng thực hiện chính sách

ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành

phố Hà Nội giai đoạn 2017-2021.

5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn

Phương pháp luận: Trong quá trình nghiên cứu tác giả sử dụng phương

pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ

nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thu thập, xử lý số liệu từ các

nguồn; Phương pháp phân tích định tính, định lượng nguồn số liệu; Phương

pháp tổng hợp, đánh giá; Phương pháp quy nạp và diễn giải.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

- Làm rõ thêm cơ sở lý luận để hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các

đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành

phố Hà Nội.

- Đánh giá đúng thực trạng về tình hình thực hiện chính sách ưu đãi

người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà

Nội giai đoạn 2017-2021, làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế và

nguyên nhân của các hạn chế.

- Đề xuất được các giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý nhà nước và

thực hiện chính sách ưu đãi đối với các đối tượng là người có công trên địa

bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội đến năm 2025 có căn cứ khoa học

và khả thi.

7. Kết cấu luận văn:

Ngoài phần mở đầu và kết luận, phần nội dung chính của luận văn được

bố cục thành 3 chương:

Chƣơng 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về thực hiện chính sách ưu đãi

người có công với cách mạng.

Chƣơng 2: Thực trạng thực hiện chính sách ưu đãi người có công với

cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.

Chƣơng 3: Định hướng và giải pháp thực hiện chính sách ưu đãi người

có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.

4

CHƢƠNG I:

CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH

ƢU ĐÃI NGƢỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG

1. Khái quát chung về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

1.1. Khái niệm ngƣời có công với cách mạng: Là những người không

phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng, dân tộc, nam nữ, tuổi tác, đã tự nguyện cống hiến

sức lực, tài năng trí tuệ, có người hy sinh cả cuộc đời mình đóng góp, cống hiến

xuất sắc trong thời kỳ cách mạng tháng Tám năm 1945, trong các cuộc kháng

chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc được cơ quan nhà nước có thẩm

quyền công nhận theo quy định của pháp luật bao gồm 12 đối tƣợng.

1.2. Khái niệm Chính sách và chính sách ƣu đãi ngƣời có công với

cách mạng.

- Khái niệm về chính sách: Chính sách là những chuẩn tắc cụ thể để

thực hiện đường lối, nhiệm vụ. Chính sách được thực hiện trong một thời

gian nhất định, trên những lĩnh vực cụ thể nào đó. Bản chất, nội dung và

phương hướng của chính sách tùy thuộc vào tính chất của đường lối, nhiệm

vụ chính trị, kinh tế, văn hóa…

- Khái niệm về Chính sách công: Chính sách công là kết quả ý chí

chính trị của nhà nước được thể hiện bằng một tập hợp các quyết định có liên

quan với nhau, bao hàm trong đó định hướng mục tiêu và cách thức giải

quyết các vấn đề công trong xã hội.

- Khái niệm chính sách ƣu đãi ngƣời có công với cách mạng: Chính

sách ưu đãi người có công với cách mạng là tập hợp các quyết định chính trị -

pháp lý có liên quan nhằm lựa chọn mục tiêu giải pháp và công cụ chính sách

để giải quyết các vấn đề của người có công với Cách mạng như tôn vinh, ưu

đãi, chăm sóc, nuôi dưỡng theo mục tiêu tổng thể của chính sách đã được xác

định.

5

- Khái niệm thực hiện chính sách ƣu đãi ngƣời có công với cách

mạng: Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là toàn bộ

quá trình chuyển hóa các quyết định chính trị - pháp lý liên quan đến chính

sách ưu đãi người có công với cách mạng thành hiện thực để giải quyết các vấn

đề của người có công với cách mạng như thực hiện tôn vinh, ưu đãi, chăm sóc,

nuôi dưỡng theo mục tiêu tổng thể của chính sách đã được xác định.

1.3. Lý luận chung về thực hiện chính sách ƣu đãi ngƣời có công với

cách mạng:

- Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng đã được Nhà

nước thể chế thành văn bản, bảo đảm nền tảng pháp lý vững chắc, quan điểm

đó được chế định thành pháp luật, được ghi trong Hiến pháp của nước Cộng

hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có

công với cách mạng, Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà

mẹ Việt Nam anh hùng” và nhiều chính sách ưu đãi khác…

2. Thực hiện chính sách ƣu đãi ngƣời có công với cách mạng

2.1. Nguyên tắc thực hiện chính sách ƣu đãi ngƣời có công với cách

mạng: Nhà nước có trách nhiệm thực hiện chính sách; Chính sách được thực

hiện một cách công bằng và công khai; Chính sách mang tính toàn diện và

phù hợp điều kiện phát triển kinh tế xã hội của đất nước; Chính sách được

thực hiện theo phương thức xã hội hóa, đa dạng hóa.

2.2. Quy trình thực hiện chính sách ƣu đãi ngƣời có công với cách

mạng

- Thứ nhất: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách ưu đãi

người có công với cách mạng.

- Thứ hai: Phổ biến, tuyên truyền chính sách người có công với cách mạng.

- Thứ ba: Phân công, phối hợp thực hiện chính sách người có công với

các mạng.

- Thứ tư: Duy trì chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

6

- Thứ năm: Điều chỉnh, bổ sung chính sách ưu đãi người có công với

cách mạng.

- Thứ sáu: Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi

người có công với cách mạng.

- Thứ bảy: Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện chính

sách ưu đãi người có công với cách mạng.

2.3 Các yếu tố ảnh hƣởng tới thực hiện chính sách ƣu đãi ngƣời có

công với cách mạng: Quá trình tổ chức thực hiện chính sách; Trình độ dân

trí trong xã hội; Khả năng nguồn lực kinh tế của mỗi quốc gia; Tình hình

chính trị của quốc gia; Tình hình quốc tế tác động đến thực hiện chính sách

xã hội; Trình độ công nghệ của quốc gia tác động đến thực hiện chính sách xã

hội; Đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chính sách; Khả năng tài chính của

nhà nước dành cho hoạt động thực hiện chính sách; Sự đồng thuận của nhân

dân trong thực hiện chính sách.

3. Một số chính sách ƣu đãi đối với ngƣời có công với cách mạng

- Chính sách ưu đãi về trợ cấp gồm có trợ cấp và phụ cấp:

Căn cứ thực hiện theo Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của

Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người

có công với cách mạng, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2021.

- Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng về kinh tế, văn hóa,

xã hội: Bảo hiểm y tế; Điều dưỡng phục hồi sức khỏe; Hỗ trợ phương tiện trợ

giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết;

Hỗ trợ ưu đãi giáo dục tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc

dân đến trình độ đại học; Hỗ trợ thăm viếng mộ liệt sĩ; Hỗ trợ công tác mộ

liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; Xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; Các chế

7

độ ưu đãi khác như: Trợ cấp mai táng; Ưu đãi về nhà ở, đất ở; Trợ cấp thờ

cúng liệt sĩ; Chế độ hỗ trợ việc làm; Hỗ trợ vay vốn kinh doanh…

4. Kinh nghiệm của một số địa phƣơng trong thực hiện chính sách

ƣu đãi đối với ngƣời có công với cách mạng

4.1 Huyện Quốc Oai

4.2 Thị xã Sơn Tây

8

Tiểu kết chƣơng 1

Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là tập hợp các

quyết định chính trị - pháp lý có liên quan nhằm lựa chọn mục tiêu giải pháp

và công cụ chính sách để giải quyết các vấn đề của người có công với Cách

mạng như tôn vinh, ưu đãi, chăm sóc, nuôi dưỡng theo mục tiêu tổng thể đã

được xác định theo đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước căn cứ vào

nhiệm vụ chính trị từng thời kỳ, dựa vào sự phát triển nền kinh tế - xã hội,

hướng đến mục tiêu ghi nhận công lao, sự đóng góp, sự hy sinh cao cả của

những người có công với cách mạng, tạo mọi điều kiện, khả năng, đền đáp,

bù đắp phần nào về đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần đối với người có

công với cách mạng và thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt

Nam từ nghìn đời nay và giáo dục cho thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm, lòng

dũng cảm và phấn đấu rèn luyện không ngừng để cống hiến cho sự nghiệp

xây dựng và phát triển đất nước.

9

CHƢƠNG 2.

THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƢU ĐÃI NGƢỜI CÓ

CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THẠCH THẤT,

THÀNH PHỐ HÀ NỘI.

1. Khái quát chung về huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội.

1.1. Điều kiện tự nhiên.

1.2. Điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.

2. Thực trạng đời sống ngƣời có công với cách mạng trên địa bàn

huyện Thạch Thất

* Kinh tế các hộ gia đình người có công: Đa số người có công với cách

mạng là những người đã từng tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, hoặc liên

quan đến hậu quả chiến tranh để lại hiện nay đã tuổi cao, sức yếu và kèm

thêm những di chứng, dị tật của chiến tranh để lại vì thế không đáp ứng được

yêu cầu những công việc trong xã hội phát triển, do vậy họ khó tìm kiếm

được việc làm phù hợp nên chỉ trông chờ vào các chính sách của Đảng và

Nhà nước hỗ trợ các khoản trợ cấp, phụ cấp là nguồn thu nhập chính.

* Trình độ học vấn người có công và thân nhân người có công: Xã hội

ngày càng phát triển, kinh tế có nhiều đổi mới các Nhà trường đã thực hiện

đúng, đầy đủ và tạo điều kiện để các em học sinh là con của người có công

được đảm bảo học tập. Tuy nhiên cũng còn nhiều em do ảnh hưởng của chất

độc hóa học đi-ô-xin mang trên mình nhiều dị dạng, dị tật bẩm sinh nên khó

khăn trong việc theo học tại các trường học.

* Sức khỏe đối tượng người có công và gia đình: Do đặc thù đối tượng

người có công với cách mạng là những người cao tuổi, đã từng tham gia

chiến tranh bảo vệ tổ quốc và hậu quả chiến tranh để lại nên người có công

mang trên mình nhiều vết thương về thể chất, tình thần, các dị dạng, dị tật,

các loại bệnh do chất độc hóa học đi-ô-xin gây ra dẫn đến sức khỏe giảm sút,

bệnh tật hay tái phát.

10

*Việc làm đối với các đối tượng người có công và gia đình người có công:

Chính quyền địa phương đã phối hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm,

trung tâm dạy nghề và hỗ trợ việc làm cho rất nhiều người dân là đối tượng gia

đình chính sách trong huyện, trang bị cho họ những hiểu biết, các kỹ năng cần

thiết để tìm và lựa chọn công việc phù hợp và đạt hiệu quả kinh tế.

* Hoàn cảnh sống của đối tượng người có công: Các đối tượng người có

công chủ yếu sống và sinh hoạt cùng gia đình chỉ có một số ít đối tượng cô

đơn như Mẹ Việt Nam anh hùng, con Liệt sĩ mồ côi… do vậy các tổ chức

Đoàn thể chính trị - Xã hội luôn làm tốt công tác chăm lo, phụng dưỡng, ân

cần thăm hỏi động viên gia đình chính sách.

* Nhà ở các gia đình người có công: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành

Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 hỗ trợ nhà ở mới cho người

có công với cách mạng. Những hộ nằm trong danh sách được hỗ trợ đã chủ

động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể liên quan tiến hành xây dựng, sửa

chữa nhà ở.

3. Phân tích thực trạng thực hiện chính sách ưu đãi người có công

cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.

3.1. Xây dựng kế họach triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có

công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.

3.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công với cách

mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.

3.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách ưu đãi người có công với

cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.

3.4. Duy trì thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.

3.5. Điều chỉnh thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách

mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.

3.6. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện chính sách ưu đãi người có

công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.

11

3.7. Đáng giá, tổng kết thực trạng thực hiện chính sách ưu đãi người có

công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội.

* Tình hình số lượng người có công với cách mạng trên địa bàn huyện

Thạch Thất (tính đến 30/6/2022).

TT Đối tƣợng Hồ sơ Quản lý hƣởng hàng tháng

1 Người hoạt động cách mạng 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng 3 TB và người hưởng chính sách như TB 4 Thương binh loại B 5 Bệnh binh 6 Bệnh binh hạng 3 27 224 1.335 74 813 246 0 1 567 51 523 151

7 67 30 Người phục vụ Bà mẹ Việt Nam anh hùng, TB, TBB, bệnh binh

2.075 1 1.633 812 0 1.323

11 525 407

12 109 39

13 50 37

14 5 5

9.477 0 15

8 Trợ cấp tuất 9 Người có công giúp đỡ cách mạng 10 Người HĐKC bị nhiễm chất độc hoá học Con đẻ còn sống của người HĐKC bị nhiễm chất độc hóa học Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày Quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương Cán bộ, chiến sĩ CAND tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong CAND đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế (hưởng trợ cấp một lần).

16.661 3.946 Tổ ng

(Nguồn: Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất)

12

Số lượng người có công huyện Thạch Thất đang quản lý tương đối đông

và đa dạng về các đối tượng khác nhau, tính đến thời điểm ngày 30/6/2022

tổng số người có công của cả huyện là 16.661 người, số người hưởng trợ cấp

hàng tháng là 3.946 người.

* Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách đối với người có

công trên địa bàn huyện Thạch Thất: Trong những năm qua Huyện Thạch

Thất đã ban hành nhiều kế hoạch về việc tổ chức dâng hương, tưởng niệm,

thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn

huyện; vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa; xây dựng Kế hoạch thực

hiện nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo; Thăm hỏi, tặng

quà người có công, gia đình chính sách tại địa phương và tại các trung tâm

nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng; Tuyên truyền, phổ

biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về

ưu đãi người có công với cách mạng

* Kế hoạch thực hiện bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công với

cách mạng: Thực hiện bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công là một

chính sách ưu đãi miễn phí dành cho người có công đây là loại hình bảo hiểm

thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, người có công sẽ được bảo

hiểm y tế chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí thăm khám, điều trị, phục hồi

sức khỏe tính đến 30/6/2022 Huyện thạch Thất đang thực hiện bảo hiểm y tế

cho các đối tượng người có công với tổng số thẻ đã cấp 5.569 thẻ bảo hiểm y

tế, cấp thẻ đúng đối tượng, đúng thời gian gian với các mã thẻ và mức hưởng

khác nhau.

* Kế hoạch tổ chức thăm viếng, cấp phát quà cho đối tƣợng chính

sách dịp 27/7 và tết cổ truyền: Hàng năm để chuẩn bị cho các ngày lễ, tết,

ngày thương binh liệt sỹ 27/7, ngày quốc khánh 02/9, dịp tết nguyên đán,

UBND huyện đã căn cứ vào quy định của Pháp luật xây dựng, ban hành Kế

hoạch tặng quà người có công và thân nhân, gia đình người có công với cách

mạng đúng đối tượng, kịp thời theo quy định tài chính hiện hành. Ngoài ra

13

cũng huy động tối đa các nguồn lực xã hội với nhiều hình thức thiết thực

nhằm chăm lo tốt hơn đối với đối tượng người có hoàn cảnh khó khăn. Từ

năm (2017 đến 2021) Huyện đã trao tặng được 142.582 xuất quà với tổng số

tiền 67.605 (triệu đồng).

* Kế hoạch tổ chức cho đối tượng chính sách đi nghỉ dưỡng, điều

dưỡng phục hồi sức khỏe hàng năm: Huyện Thạch Thất đã ban hành nhiều

Kế hoạch về việc thực hiện điều dưỡng người có công. Từ năm (2017 đến

2021) UBND huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện được

8.717 lượt đối tượng điều dưỡng trong đó (2.235 lượt đối tượng đi điều

dưỡng tại trung tâm; 6.482 lượt đối tượng điều dưỡng tại nhà).

* Kế hoạch cải tạo, sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công:

Thực hiện các văn bản của Đảng, nhà nước và cấp trên huyện Thạch Thất

và đã ban hành 16 văn bản các loại trong đó có: 08 Quyết định, 02 Kế

hoạch, 01 Báo cáo, 05 công văn về công tác chỉ đạo thực hiện hỗ trợ nhà ở

đối với người có công, xây dựng kế hoạch thực hiện, tuyên truyền, phổ

biến chỉ đạo thực hiện chính sách, kết quả hỗ trợ từ năm (2017 đến 2022)

về nhà ở được 158 nhà với tổng mức hỗ trợ 10.433,7 triệu đồng. Tuy nhiên

chính sách cũng gặp rất nhiều khó khăn do được tiến hành điều tra rà soát

từ năm 2013, đối tượng được quy định quá rộng, kinh phí chưa có ngay

nên công tác triển khai, hỗ trợ chưa kịp thời; công tác kiểm tra rà soát ở

một số xã còn hạn chế nên dẫn đến không đúng đối tượng hoặc bỏ sót các

hộ gia đình người có công có nhà ở xuống cấp.

* Kế hoạch chi trả tiền trợ cấp thờ cúng liệt sỹ cho thân nhân hàng

năm: Hàng năm huyện Thạch Thất luôn kiểm tra, rà soát tổng hợp chi trả chế

độ thờ cúng Liệt sĩ đầy đủ cho các gia đình người có công trên địa bàn huyện

để đảm bảo sự tin tưởng của nhân dân dành cho Đảng và Nhà nước. Từ năm

(2017 đến 2022) đã chi trả trợ cấp cho 7.838 thân nhân với mức 3.919 (triệu

đồng).

14

* Kế hoạch chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục cho thân nhân người có

công: UBND huyện Thạch Thất đã thực hiện chi trả ưu đãi giáo dục đến các

đối tượng là học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện là con của gia đình người

có công đang trong độ tuổi theo học tại các trường công lập, đảm bảo tốt điều

kiện giúp các em theo học tại các trường, Từ năm (2017 đến năm 2021)

UBND huyện đã chi trả cho 476 lượt đối tượng với tổng số tiền 3.734,3 (triệu

đồng).

* Kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền vận động thực hiện các

chương trình thăm hỏi, tặng quà, đền ơn đáp nghĩa, thắp nến tri ân các

nghĩa trang liệt sỹ, chương trình ổn định đời sống thương binh, bênh binh,

gia đình liệt sĩ: Hàng năm vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa đều vượt chỉ tiêu

của thành phố giao, từ năm 2017 đến năm 2021 UBND huyện đã tuyên

truyền vận động được 3.266,6 (triệu đồng), cho thấy được sự quan tâm của

các cấp ủy đảng, sự hưởng ứng của các phòng ban, ngành, đoàn thể và nhân

dân trên địa bàn huyện phong trào đã được thực hiện sâu rộng với các chương

trình: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “nhà tình nghĩa”, “vườn cây tình nghĩa”, “sổ

tiết kiệm tình nghĩa”, “chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ

côi”, “phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng”... Những phong trào đó đã

phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư góp phần ổn định và nâng

cao đời sống vật chất tinh thần đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và

người có công.

* Chương trình ổn định đời sống thương binh, bênh binh, gia đình liệt

sĩ: Trong những năm qua huyện Thạch Thất đã bằng nhiều hình thức vận

động được toàn thể nhân dân tham gia: Tổ chức khám chữa bệnh, điều trị

định kỳ, điều dưỡng nâng cao sức khoẻ, cấp phát thẻ y tế, tặng quà vào các

dịp lễ, tết; tổ chức vận động các cơ quan đơn vị và cá nhân chăm sóc, phụng

dưỡng bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn, bà mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu con

liệt sỹ mồ côi. Hỗ trợ, bố trí đất sử dụng sản xuất ở những địa điểm thuận lợi

để buôn bán, kinh doanh, vận động các đơn vị sản xuất kinh doanh hỗ trợ, từ

15

năm (2017 đến 2021) phong trào tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa được 468 sổ tình

nghĩa với tổng số tiền 253,7 (triệu đồng).

* Kế hoạch chăm sóc mẹ VNAH trên địa bàn huyện: Những năm

qua, huyện Thạch Thất đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng,

Nhà nước, chăm lo đời sống các mẹ bằng nhiều việc làm cụ thể như: kịp

thời xác lập hồ sơ, đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà

nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tặng quà, hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây

mới nhà tình nghĩa; kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhận

phụng dưỡng mẹ suốt đời.

* Kết quả tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn

huyện: Công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn huyện được các cấp, các

ngành địa phương quan tâm quản lý, sửa chữa, tu bổ, chăm sóc thường xuyên

tính đến tháng 6/2022 UBND huyện đã phê duyệt chủ trương đầu tư và triển

khai thực hiện xây dựng, cải tạo, sửa chữa 04 công trình ghi công liệt sỹ dự

kiến tổng số vốn 8.795,2 (triệu đồng) và hiện nay đã hoàn thành và đưa vào

sử dụng.

4. Đánh giá thực trạng thực hiện chính sách ưu đãi người có công với

cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.

4.1. Ưu điểm và nguyên nhân: Công tác thực hiện chính sách ưu đãi

người có công với cách mạng luôn được Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy

ban nhân dân huyện Thạch Thất xác định là nhiệm vụ quan trọng, được thực

hiện xuyên suốt, tiến hành nghiêm túc thông qua những hoạt động cụ thể và

đạt được kết quả cao.

4.2. Hạn chế và nguyên nhân

* Những hạn chế:

- Số lượng người có công trên địa bàn nhiều, đội ngũ cán bộ, công chức,

viên chức phụ trách lĩnh vực người có công còn thiếu

-Tình trạng đơn thư vượt cấp, tố cáo kéo dài vẫn còn xẩy ra.

16

- Việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho người dân còn

chưa mang tính thường xuyên, vẫn còn có đối tượng chính sách chưa nắm rõ

chủ trương, chính sách, những quy định về chế độ cho người có công.

- Kinh phí thực hiện chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách Trung ương, thành

phố; việc huy động sự tham gia của xã hội, của các tổ chức, cá nhân còn

nhiều hạn chế.

- Huyện cũng chưa có chính sách đặc thù hỗ trợ cho đối tượng người có

công và thân nhân người có công mang tính đột phá, đem lại hiệu quả cao.

- Người có công trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn về đời sống

vật chất.

- Công tác xác nhận đối tượng người có công còn gặp khó khăn, thông

tin trong hồ sơ đối tượng còn nhiều sai lệch so với giấy tờ hiện nay dẫn đến

hồ sơ tồn đọng chưa được giải quyết.

- Ngân sách Trung ương hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đối tượng chính sách

ở mức thấp nên việc xây nhà ở cho đối tượng chính sách còn dang dở chưa

hoàn thành kế hoạch.

* Nguyên nhân của tồn tại hạn chế:

* Nguyên nhân khách quan:

- Do lịch sử, điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, trình độ quản lý và

với thời gian chiến tranh kéo dài, ác liệt, nhiều thời kỳ…

- Nguồn kinh phí chi trả cho người có công hàng năm chủ yếu vẫn là từ

ngân sách nhà nước, trong khi đó ngân sách nhà nước còn hạn chế, đối tượng

người có công nhiều.

* Nguyên nhân chủ quan:

- Ở cấp xã, thị trấn cán bộ công chức kiêm nhiệm nhiều công việc hay do

được điều động từ bộ phận khác sang dẫn đến làm việc chưa đạt hiệu quả.

- Hệ thống pháp luật về chính sách cho người có công với cách mạng còn

nhiều bất cập, một số văn bản hướng dẫn không đồng bộ, chồng chéo khiến

cho quá trình triển khai gặp khó khăn.

17

- Các văn bản hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với

cách mạng hiện hành đều quy định việc công nhận, xác nhận đối tượng người

có công phải căn cứ vào hồ sơ gốc. Thực tế nhiều đối tượng đã mất hết giấy tờ

chứng minh thời gian tham gia kháng chiến nên không đủ căn cứ để lập hồ sơ.

- Một số đối tượng không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, phường,

thị trấn chính vì vậy việc giải thích cho người dân hiểu là rất khó, chưa thực

sự làm hài lòng người dân nên xẩy ra đơn thư.

- Việc tuyên truyền văn bản pháp luật còn hạn chế do số lượng văn bản

chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch lớn và đồ sộ và địa bàn hoạt động rộng, có vùng

dân tộc thiểu số sinh sống nên việc tuyên truyền chưa đạt hiệu quả, một phần

do đối tượng người có công bị thương tật, bệnh tật nên phần nào cũng ảnh

hưởng đến việc tiếp nhận các thông tin còn hạn chế.

- Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” từ các tổ chức, cá nhân chưa thật sự khai thác

triệt để, hàng năm vận động chỉ tập trung vào những dịp lễ tết, dịp 27/7 mà

không tổ chức thường xuyên liên tục.

- Mức hỗ trợ người có công về nhà ở mức hỗ trợ còn thấp so với giá cả

thị trường (hỗ trợ xây mới là 40 triệu đồng/hộ, hỗ trợ sửa chữa 20 triệu

đồng/hộ).

* Các nguyên nhân khác:

- Sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền cấp xã một số địa phương chưa

quyết liệt; công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả.

- Nhận thức của một bộ phận nhân dân chưa đúng nên đã lợi dụng những

sơ hở của văn bản để vận dụng làm hồ sơ nhằm hưởng chế độ, gây khó khăn

cho các cơ quan thực hiện chế độ chính sách.

18

Tiểu kết chƣơng II

Chương II khái quát điều kiện kinh tế - xã hội và khái quát về tình hình

người có công đang quản lý trên địa bàn huyện Thạch Thất và trọng tâm phân

tích thực trạng thực hiện chính sách đối với người có công và những hoạt

động thực tế mà địa phương huyện Thạch Thất đang thực hiện đối với người

có công từ thực tế đưa ra những đánh giá về kết quả đạt được và những

nguyên nhân hạn chế từ đó làm cơ sở để đưa ra giải pháp, kiến nghị.

19

CHƢƠNG 3:

ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƢU ĐÃI

NGƢỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN

THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI.

1. Định hƣớng.

1.1 Định hƣớng chung.

- Chính sách ưu đãi người có công phải phù hợp với chủ trương đường

lối, chính sách của Đảng; đảm bảo tính toàn diện; đảm bảo phù hợp với điều

kiện kinh tế - xã hội của đất nước; phải đảm bảo tính khả thi; đảm bảo thực

hiện theo quy định.

1.2. Định hƣớng cụ thể của huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.

Thứ nhất: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp Ủy

Đảng, chính quyền, sự điều hành linh hoạt và quyết liệt của cơ quan chuyên

môn huyện.

Thứ hai: Tiếp tục ban hành các Đề án, Chương trình, Kế hoạch triển khai

thực hiện chế độ chính sách trên địa bàn Huyện phù hợp với điều kiện kinh tế

- xã hội tại địa phương.

Thứ ba: Luôn quan tâm chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đôn

đốc kiểm tra, theo dõi, đưa ra những giải pháp khắc phục khó khăn, tồn tại

trong việc thực hiện chính sách.

Thứ tư: Huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên

địa bàn huyện và coi đây là nguồn vốn chính để duy trì chăm sóc người có

công thực hiện chính sách ưu đãi người có công.

Thứ năm: Hàng năm luôn củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công

tác chính sách đảm bảo đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên

môn để giải quyết công việc hiệu quả.

Thứ sáu: UBND huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát xác nhận

người có công với cách mạng, kiên quyết xử lý khi phát hiện ra trường hợp

20

hồ sơ khai man, sử dụng giấy tờ giả, tập trung giải quyết dứt điểm hồ sơ còn

tồn đọng, tổng hợp những khó khăn vướng mắc xin ý kiến các cơ quan có

thẩm quyền về cách tháo gỡ.

2. Giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn chính sách ƣu đãi

ngƣời có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố

Hà Nội.

2.1. Giải pháp chung.

- Tăng cường công tác lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND,

UBMTTQ và các đoàn thể chính trị Huyện, các cấp ủy đảng, chính quyền xã,

thị trấn trong thực hiện ưu đãi người có công.

- Thực hiện thường xuyên, liên tục không để ngắt quãng và coi đây là

nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và là trách nhiệm của toàn xã

hội đảm bảo mức sống ổn định cho người có công

2.2. Giải pháp cụ thể mang tính đặc thù của huyện Thạch Thất,

thành phố Hà Nội

Thứ nhất: Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật người có công

trên địa bàn huyện Thạch Thất

Thứ hai: Thực hiện đánh giá chính sách, pháp luật về công tác người có

công với cách mạng thường xuyên, liên tục.

Thứ ba: Đẩy mạnh công tác xác nhận người có công với cách mạng và

giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng.

Thứ tư: Công tác chăm sóc đời sống người có công

Thứ năm: Tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở người có công với

cách mạng

Thứ sáu: Chỉ đạo tập trung công tác quản lý mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ

Thứ bảy: Phát huy đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức trong thực

thi công vụ để thực hiện tốt công tác người có công.

Thứ tám: Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu

đãi đối với người có công.

21

Thứ chín: Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là

người đồng bào dân tộc thiểu số.

3. Một số khuyến nghị

3.1 Kiến nghị đối với Chính phủ, Bộ, Ngành Trung ƣơng

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của

Đảng về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, theo tinh thần Nghị

quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Chỉ thị số 14-CT/TW ngày

19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Thứ hai, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với

cách mạng theo hướng toàn diện, đồng bộ, khắc phục được những hạn chế,

bất cập hiện nay.

Thứ ba, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác chăm sóc

người có công. Ðẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông

tin, tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ban, ngành trung ương và

địa phương trong thực hiện công tác người có công với cách mạng.

Thứ tư, Nghiên cứu rà soát, đề xuất, điều chỉnh tăng bổ sung trợ cấp, phụ

cấp ưu đãi đối với người có công phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của

đất nước và tương quan với mức độ đóng góp, hy sinh của từng nhóm đối

tượng, đồng thời bổ sung các chính sách còn thiếu, chưa có trong Pháp lệnh.

Thứ năm, Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành

chính trong lĩnh vực người có công với cách mạng.

3.2 Kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

- Thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực người có công tại bộ phận một cửa các cấp

Thành phố, Huyện, xã để đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, không bị chậm

muộn và kết quả giải quyết cao.

- Tăng cường công tác tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến

thức mới lĩnh vực người có công cho đội ngũ cán bộ, công chức huyện và xã,

thị trấn.

22

- Bố trí thi tuyển bổ sung đủ số lượng công chức cấp Huyện cấp xã, thị

trấn phụ trách lĩnh vực người có công còn thiếu để có đủ sô lượng, năng lực,

trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

23

Tiểu kết chƣơng III

Chương III đưa ra những định hướng và giải pháp nâng cao hiểu quả

việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng bằng những

giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện hơn công tác tổ chức thực hiện chính sách

ưu đãi người có công góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách ưu đãi

người có công.

24

KẾT LUẬN

Trong những năm qua công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có

công với cách mạng được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thạch Thất

quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện và đã thu được những kết quả đáng

khích lệ. Để tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với

cách mạng Huyện cần phải thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, giải quyết tốt việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với

cách mạng tại địa phương.

Hai là, nghiên cứu đề xuất tháo gỡ các vướng mắc thực hiện chính sách

ưu đãi người có công với cách mạng để triển khai, thực hiện nghiêm túc, đầy

đủ, kịp thời cho đối tượng người có công với cách mạng.

Bà là, thực hiện những định hướng giải pháp được đề cập mang tính

chiến lược, lâu dài có ý nghĩa quan trọng, trong việc hoạch định thực hiện

chính sách chung và định hướng có tính trước mắt cần thực hiện ngay.

Bốn là, các kiến nghị đề xuất với các cơ quan Trung ương, thành phố

góp phần đảm bảo chung cơ chế thực hiện chính sách ưu đãi người có công

với cách mạng trong giai đoạn hiện nay.