BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………/………… ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

----------

PHẠM THỊ LỆ THỦY

THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ THAY ĐỔI, CẢI

CHÍNH HỘ TỊCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN

TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

LUẬT HIẾN PHÁP VÀ HÀNH CHÍNH

MÃ SỐ: 8 38 01 02

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ

LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH

TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Lê Thị Hƣơng

Phản biện 1: PGS.TS. Huỳnh Văn Thới

Phản biện 2: TS Nguyễn Thanh Bình

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học

viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp 207, Nhà A Phân viện Học viện Hành

chính Quốc gia tại Tp Hồ Chính Minh

Số 10, đường Ba Tháng Hai, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh

Thời gian: vào hồi 9 giờ 30, ngày 27 tháng 8 năm 2019

Có thể tìm hiểu luận văn tại Ban Quản lý đào tạo sau Đại học,

Học viện Hành chính Quốc gia

Hoặc trên trang web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính

Quốc gia

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Thay đổi, cải chính hộ tịch là những sự kiện hộ tịch được xác

nhận vào sổ hộ tịch. Thay đổi hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có

thẩm quyền đăng ký thay đổi những thông tin hộ tịch của cá nhân khi

có lý do chính đáng theo quy định của pháp luật dân sự hoặc thay đổi

thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký theo quy

định của pháp luật. Cải chính hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có

thẩm quyền sửa đổi những thông tin hộ tịch của cá nhân trong trường

hợp có sai sót khi đăng ký hộ tịch. Việc thay đổi, cải chính hộ tịch là

vấn đề rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến nhân thân của con

người, đến việc thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của công dân,

đến hiệu quả công tác quản lý dân cư, quản lý nhà nước và xã hội.

Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của thực hiện pháp luật

về thay đổi, cải chính hộ tịch nên trong những năm vừa qua nhà nước

ta đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh nội

dung này. Đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng để công dân thực

hiện việc thay đổi, cải chính hộ tịch và cũng là cơ sở để Nhà nước

thực hiện sự quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Qua đó, đã góp

phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực thay đổi, cải

chính hộ tịch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi

thực hiện các yêu cầu về thay đổi, cải chính hộ tịch.

Nhưng trên thực tế hiện nay, việc thực hiện các quy định của

pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch vẫn còn một số tồn tại, bất

cập chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính. Các quy định

của pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch còn nhiều quy định chưa

phù hợp, chưa rõ ràng, chồng chéo. Tình trạng các cơ quan, tổ chức

chưa xác định đúng giá trị pháp lý của việc thay đổi, cải chính hộ

tịch, còn gây nhiều khó khăn cho công dân khi có yêu cầu hoặc có

1

lúc lại tùy tiện cho phép thay đổi, cải chính hộ tịch khi không có căn

cứ. Còn tình trạng lợi dụng việc thay đổi, cải chính hộ tịch nhằm

động cơ vụ lợi như hợp pháp hóa bằng cấp, tăng thời gian công tác,

hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước... Thực trạng trên có nguyên

nhân xuất phát từ nhận thức chưa đầy đủ quy định của pháp luật về

thay đổi, cải chính hộ tịch của một bộ phận cán bộ, công chức và

nhân dân; sự phối hợp thiếu nhịp nhàng giữa các cơ quan hữu quan

trong việc giải quyết những sai sót trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân; công

tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thay đổi cải chính

hộ tịch chưa thực sự sâu rộng; năng lực của một số cán bộ, công

chức còn hạn chế. Việc xử lý cán bộ, công chức có sai phạm trong

việc giải quyết các yêu cầu cải chính hộ tịch chưa nghiêm; chế tài xử

lý hành chính đối với người dân có vi phạm khi thực hiện yêu cầu

thay đổi cải chính, hộ tịch còn chưa đầy đủ và chưa nghiêm. Việc

thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến nhân thân của một con

người và cũng liên quan đến nhiều lĩnh vực khác của xã hội, nhưng

nhìn từ góc độ bên ngoài thì rất “thầm lặng” và cũng được ít người

quan tâm.

Nhằm góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận, thực tiễn của công

tác thay đổi, cải chính hộ tịch và đề xuất một số giải pháp bảo đảm

thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch của huyện Trảng

Bom trong thời gian tới, tôi quyết định chọn đề tài: “Thực hiện pháp

luật về thay đổi, cải chính hộ tịch trên địa bàn huyện Trảng Bom,

tỉnh Đồng Nai” làm luận văn Thạc sỹ Luật chuyên ngành Luật Hiến

pháp – Luật Hành chính.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

Việc nghiên cứu thực hiện pháp luật về hộ tịch đã thu hút sự

quan tâm nghiên cứu của các nhà khoa học với nhiều công trình tiêu

biểu đã được công bố như: Thực hiện pháp luật về hộ tịch ở huyện

2

Mê Linh, Thành phố Hà Nội của Hoàng Thị Bảo Trang, Luận văn

thạc sĩ chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật hành chính, Học viện

Hành chính Quốc gia (2016); Pháp luật quản lý về hộ tịch - Từ thực

tiễn quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội của Nguyễn Thị Hạnh,

Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính,

Học viện hành chính Quốc gia (2016); Pháp luật về hộ tịch - Từ

thực tiễn tỉnh Đắk Nông của Vũ Thị Ái Duyên, Luận văn Thạc sĩ

chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Học viện hành

chính Quốc gia (2017); Một số vấn đề lý luận và so sánh pháp luật

về hộ tịch, Thông tin chuyên đề tháng 5 năm 2013 của Trung tâm

thông tin khoa học- Viện Nghiên cứu lập pháp- Ủy ban thường vụ

Quốc hội; Tạp chí Dân chủ và pháp luật, số chuyên đề tháng 4/2015

triển khai thi hành Luật Hộ tịch; Tạp chí Dân chủ và pháp luật, số

chuyên đề tháng 10/2017; Báo cáo chuyên đề triển khai thi hành

Luật Hộ tịch, tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm

2015 của Bộ Tư pháp.

Các công trình nghiên cứu nêu trên đã đề cập đến các khía

cạnh khác nhau của công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trong đó có

đề cập đến thay đổi, cải chính hộ tịch - một nội dung của công tác

đăng ký, quản lý hộ tịch, nhưng chưa có đề tài nào nghiên cứu

chuyên sâu về thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch sau

khi Luật Hộ tịch năm 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

Đề xuất những giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về thay

đổi, cải chính hộ tịch đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và đảm bảo

quyền, lợi ích hợp pháp của người dân trên địa bàn huyện Trảng

Bom, tỉnh Đồng Nai.

3.2. Nhiệm vụ của việc nghiên cứu

3

- Phân tích cơ sở khoa học của thực hiện pháp luật về thay đổi,

cải chính hộ tịch.

- Phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về thay

đổi, cải chính hộ tịch trên địa bàn huyện Trảng Bom.

- Đề xuất những giải pháp thiết thực, mang tính khả thi bảo

đảm thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch trên địa bàn

huyện Trảng Bom đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và đảm bảo

tính nghiêm minh của pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Những vấn đề lý luận thực hiện pháp luật về thay đổi, cải

chính hộ tịch nói chung và thực tiễn thực hiện pháp luật về thay đổi,

cải chính hộ tịch trên địa bàn huyện Trảng Bom hiện nay nói riêng,

dưới góc độ chuyên ngành Luật Hiến pháp và luật Hành chính

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Về nội dung: Các quy định pháp luật về thay đổi, cải chính hộ

tịch và thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch. Về không

gian: Trên địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Về thời gian:

Từ năm 2014 đến hết năm 2018.

5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn

5.1. Cơ sở lý luận

Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở lý luận của Chủ nghĩa

Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật. Quan

điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về

thay đổi, cải chính hộ tịch và thực hiện pháp luật về thay đổi, cải

chính hộ tịch.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

4

Phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy

vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác - Lênin, các phương pháp nghiên cứu

cụ thể như: Phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh...

6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của Luận văn

Làm sáng tỏ về mặt lý luận và thực tiễn thực hiện pháp luật về

thay đổi, cải chính hộ tịch nói chung và thực hiện pháp luật về thay

đổi, cải chính hộ tịch trên địa bàn huyện Trảng Bom nói riêng. Kết

quả của việc nghiên cứu là một tài liệu có ý nghĩa tham khảo, ứng

dụng trong tổ chức thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch

trên địa bàn huyện; trong thực hiện quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ,

kiểm tra công tác đăng ký, quản lý thay đổi, cải chính hộ tịch của

UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và công chức hộ tịch thuộc

Phòng Tư pháp và UBND các xã, thị trấn; góp phần nhất định trong

công tác quản lý, tổ chức thi hành pháp luật về thay đổi, cải chính hộ

tịch của huyện Trảng Bom; nâng cao ý thức pháp luật của người dân

về thay đổi, cải chính hộ tịch. Đưa ra các giải pháp có thể vận dụng,

thực hiện trong công tác đăng ký, quản lý thay đổi, cải chính hộ tịch

trên địa bàn huyện Trảng Bom.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham

khảo, luận văn gồm 03 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận của thực hiện pháp luật về thay đổi,

cải chính hộ tịch

Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về thay đổi, cải

chính hộ tịch trên địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai

Chương 3: Quan điểm và giải pháp bảo đảm thực hiện pháp

luật về thay đổi, cải chính hộ tịch trên địa bàn huyện Trảng Bom,

tỉnh Đồng Nai.

5

Chƣơng 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA THỰC HIỆN PHÁP LUẬT

VỀ THAY ĐỔI, CẢI CHÍNH HỘ TỊCH

1.1. QUAN NIỆM VỀ THAY ĐỔI, CẢI CHÍNH HỘ TỊCH

VÀ PHÁP LUẬT VỀ THAY ĐỔI, CẢI CHÍNH HỘ TỊCH

1.1.1. Khái niệm thay đổi, cải chính hộ tịch và đăng ký

thay đổi, cải chính hộ tịch

1.1.1.1. Thay đổi, cải chính hộ tịch

Thay đổi hộ tịch là một sự kiện hộ tịch được cơ quan nhà nước

có thẩm quyền xác nhận, ghi vào sổ hộ tịch việc thay đổi họ, tên, chữ

đệm của cá nhân đã được đăng ký đúng trong Sổ đăng ký khai sinh

và bản chính Giấy khai sinh, nhưng cá nhân có yêu cầu thay đổi khi

có lý do chính đáng theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Cải chính hộ tịch là một sự kiện hộ tịch được cơ quan nhà

nước có thẩm quyền xác nhận, ghi vào sổ hộ tịch việc sửa chữa

những nội dung đã được đăng ký trong Sổ hộ tịch và bản chính giấy

tờ hộ tịch của cá nhân, nhưng có sai sót trong khi đăng ký hộ tịch.

Như vậy, thay đổi hộ tịch và cải chính hộ tịch giống nhau ở

chỗ đều là những sự kiện hộ tịch được cơ quan nhà nước có thẩm

quyền xác nhận. Tuy nhiên, khác nhau ở chỗ:

- Tại thời điểm đăng ký hộ tịch thì thay đổi hộ tịch: các thông

tin đăng ký hộ tịch là đúng, không có sai sót; còn cải chính hộ tịch

thì tại thời điểm đăng ký hộ tịch đã có sai sót như: cán bộ ghi chép

(đánh máy) sai giới tính của người được đăng ký hộ tịch.

- Về phạm vi: thay đổi hộ tịch chỉ áp dụng đối với việc thay

đổi họ, tên, chữ đệm trong Giấy khai sinh; Còn cải chính hộ tịch áp

dụng với tất cả các giấy tờ hộ tịch và các nội dung trong giấy tờ hộ

tịch (trừ nội dung: quốc tịch).

1.1.1.2. Đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch

6

Đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch là việc cơ quan nhà nước

có thẩm quyền xác nhận các sự kiện thay đổi hộ tịch theo quy định

của Bộ luật dân sự, các sự kiện cải chính hộ tịch khi có sai sót khi

đăng ký hộ tịch.

1.1.2. Pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch

Pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch là một nội dung của

pháp luật về hộ tịch, đó là những quy tắc xử sự do Nhà nước ban

hành và đảm bảo thực hiện để điều chỉnh những quan hệ phát sinh

giữa Nhà nước với công dân trong lĩnh vực thay đổi, cải chỉnh hộ

tịch nhằm đảm bảo cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình

trong lĩnh vực thay đổi, cải chính hộ tịch.

Pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch mang những đặc

điểm của pháp luật về hộ tịch. Tuy nhiên, pháp luật về thay đổi, cải

chính hộ tịch cũng có những những đặc điểm riêng là:

- Chỉ được thực hiện theo những quy định tại Điều 27, 28 Bộ

luật Dân sự 2015 hoặc khi chứng minh được có sai sót khi đăng ký

hộ tịch.

- Việc thay đổi họ, tên và cải chính họ tên không làm thay đổi,

chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ, tên cũ.

1.2. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM, VAI TRÒ, NỘI DUNG

CỦA THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ THAY ĐỔI, CẢI CHÍNH

HỘ TỊCH

1.2.1. Khái niệm thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính

hộ tịch

Trên nền các khái niệm thay đổi, cải chính hộ tịch; đăng ký

thay đổi, cải chính hộ tịch; pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch và

thực hiện pháp luật có thể hiểu: Thực hiện pháp luật về thay đổi, cải

chính hộ tịch là hoạt động có mục đích làm cho những quy định của

pháp luật về đăng ký, quản lý thay đổi, cải chính hộ tịch đi vào cuộc

7

sống nhằm đảm bảo tính chính xác của các thông tin hộ tịch của mỗi

cá nhân, bảo hộ các quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân theo quy

định của pháp luật, đồng thời bảo đảm sự quản lý của nhà nước

trong lĩnh vực hộ tịch.

1.2.2. Đặc điểm của thực hiện pháp luật về thay đổi, cải

chính hộ tịch

Thứ nhất, về chủ thể thực hiện pháp luật về thay đổi, cải

chính hộ tịch gồm: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cán bộ, công

chức, viên chức trong cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Trung

ương đến địa phương và cá nhân có yêu cầu thay đổi, cải chính hộ

tịch.

Thứ hai, về phạm vi thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính

hộ tịch có phạm vi rộng lớn cả về không gian và thời gian.

Thứ ba, về khách thể của thực hiện pháp luật về thay đổi, cải

chính hộ tịch là bảo đảm tính chính xác của các thông tin hộ tịch của

cá nhân và bảo đảm quyền, lợi ích cơ bản của chủ thể tham gia quan

hệ pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch nhằm đáp ứng yêu cầu

quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

1.2.3. Vai trò của thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính

hộ tịch

Thứ nhất, thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch

“tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước thực hiện quản lý về dân cư”, hoạch

định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và

thực hiện có hiệu quả các chính sách đó. Thứ hai, thực hiện pháp luật

về thay đổi, cải chính hộ tịch tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước bảo hộ

quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân. Thứ ba, thực hiện pháp luật về

thay đổi, cải chính hộ tịch có vai trò góp phần bảo đảm ổn định các

thông tin hộ tịch của cá nhân, qua đó bảo đảm tình hình an ninh trật

tự xã hội của địa phương.

8

1.2.4. Nội dung thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính

hộ tịch

1.2.4.1. Thực hiện pháp luật về đăng ký thay đổi, cải chính

hộ tịch

Nội dung đăng ký thay đổi hộ tịch bao gồm:

- Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai

sinh đã đăng ký đúng trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy

khai sinh nhưng cá nhân có yêu cầu thay đổi khi có lý do chính đáng

theo quy định của Bộ luật Dân sự.

- Thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh khi

đã đăng ký sau khi được nhận làm con nuôi theo quy định của Luật

nuôi con nuôi.

Nội dung đăng ký cải chính hộ tịch bao gồm: Cải chính những

thông tin trong Sổ hộ tịch và Giấy tờ hộ tịch do có sai sót khi đi đăng

ký hộ tịch (trừ quốc tịch).

Cá nhân có yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch có thể

trực tiếp nộp hồ sơ, gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính và khi điều

kiện cho phép có thể gửi qua hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến.

UBND cấp huyện giải quyết các việc đăng ký thay đổi, cải

chính hộ tịch có yếu tố nước ngoài; thay đổi, cải chính hộ tịch cho

người từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú trong nước. UBND cấp xã thực

hiện đăng ký các việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người dưới 14

tuổi cư trú trong nước.

1.2.4.2. Thực hiện pháp luật về quản lý thay đổi, cải chính

hộ tịch

Các cơ quan có thẩm quyền quản lý thay đổi, cải chính hộ tịch

gồm: Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ ngoại giao, các cơ quan đại diện

của Việt Nam ở nước ngoài, UBND cấp tỉnh, Sở Tư pháp, UBND

cấp huyện, phòng Tư pháp, UBND cấp xã.

9

1.3. CÁC ĐIỀU KIỆN BẢO ĐẢM THỰC HIỆN PHÁP

LUẬT VỀ THAY ĐỔI, CẢI CHÍNH HỘ TỊCH

1.3.1. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thay đổi,

cải chính hộ tịch

Luật Hộ tịch năm 2014; các văn bản hướng dẫn thi hành Luật

Hộ tịch và các văn bản QPPL khác có liên quan.

1.3.2. Điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội

- Về chính trị : Sự quan tâm của Cấp ủy Đảng, Chính quyền

đối với công tác thay đổi, cải chính hộ tịch có ý nghĩa thúc đẩy hoặc

hạn chế hiệu lực, hiệu quả thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính

hộ tịch ở địa phương.

- Về điều kiện kinh tế, xã hội: Điều kiện kinh tế- xã hội phát

triển là điều kiện đảm bảo Nhà nước bổ sung, đưa ra các yêu cầu cao

hơn từ hoạt động quản lý, thực hiện pháp luật về hộ tịch được đầy

đủ, hoàn thiện và văn minh hơn.

1.3.3. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức

làm công tác thay đổi, cải chính hộ tịch

Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác này phải có đủ trình

độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, phải có bản lĩnh chính trị

vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức phục vụ nhân.

1.3.4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn lực tài chính

phục vụ hoạt động thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ

tịch

Cơ sở vật chất, trang thiết bị gồm trụ sở, phòng làm việc, tủ

đựng tài liệu, kho lưu trữ hồ sơ, hệ thống sổ sách lưu trữ... đến các

trang thiết bị hiện đại hơn như máy tính, máy in, máy scan, máy

photocoppy, đường truyền mạng Internet, phần mềm và cơ sở dữ liệu

hộ tịch điện tử và bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước cho công tác

này.

10

Chƣơng 2

THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ THAY

ĐỔI, CẢI CHÍNH HỘ TỊCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TRẢNG

BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

2.1. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN THỰC HIỆN

PHÁP LUẬT VỀ THAY ĐỔI, CẢI CHÍNH HỘ TỊCH TRÊN

ĐỊA BÀN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của huyện Trảng

Bom

Huyện Trảng Bom được thành lập từ ngày 01/01/2004 theo

Nghị định số 97/NĐ-CP ngày 21/08/2003 của Chính phủ trên cơ sở

chia tách từ huyện Thống Nhất cũ thành 2 huyện Trảng Bom và

Thống Nhất hiện nay. Huyện có 17 đơn vị hành chính cấp xã-thị trấn

bao gồm 16 xã và Thị trấn Trảng Bom, với 71 đơn vị Ấp, Khu phố.

Tổng diện tích đất tự nhiên 32.368ha. Dân số năm 2017 là 308.144

người. Trong đó, nam là 150.540 người, nữ là 157.604 người; dân số

trong độ tuổi lao động là 195.971 người chiếm tỷ lệ 72% trên tổng

dân số. Toàn huyện có 22 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó,

dân tộc thiểu số là 34.079 người, chiếm tỉ lệ 11% dân số. Số tín đồ

theo đạo chiếm khoảng 63,6% dân số toàn huyện. Tỷ lệ tăng dân số

tự nhiên 0,99%. Sau 15 năm thành lập, huyện đã đạt được nhiều

thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, là một trong số

các địa phương có số thu ngân sách lớn nhất tỉnh Đồng Nai.

2.1.2. Tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực làm công tác

thay đổi, cải chính hộ tịch huyện Trảng Bom

2.1.2.1. Phòng Tư pháp

Phòng Tư pháp huyện Trảng Bom được phân bổ 6 biên chế.

Có 05/06 người có trình độ đào tạo chuyên ngành luật (chiếm

83,3%), 01 người Cử nhân hành chính đang học Đại học Luật. Phòng

11

đã bố trí 01 công chức thực hiện công tác hộ tịch nói chung và thay

đổi, cải chính hộ tịch nói riêng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

của huyện và 01 Lãnh đạo Phòng phụ trách thực hiện công tác hộ

tịch ở địa phương.

2.1.2.2. Công chức hộ tịch các xã, thị trấn

Trên địa bàn toàn huyện hiện nay có 17 người làm công tác hộ

tịch/29 công chức tư pháp – hộ tịch tại 17 xã, thị trấn. Trong đó, có

17/17 người có trình độ đào tạo từ cao đẳng trở lên (16 đại học Luật,

01 người có trình độ cao đẳng kiểm sát). Số công chức làm công tác

hộ tịch ở cấp xã có kinh nghiệm từ 05 năm trở lên khá cao với 12/17

người (chiếm 70,5%).

2.2. KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ THAY

ĐỔI, CẢI CHÍNH HỘ TỊCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TRẢNG

BOM

2.2.1. Kết quả đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch trên địa

bàn huyện Trảng Bom

2.2.1.1. Kết quả đăng ký thay đổi hộ tịch trên địa bàn huyện từ

ngày 01/01/2014 đến 31/12/2018:

Tại UBND huyện Trảng Bom: Thay đổi họ: 10 trường hợp;

Thay đổi tên: 22 trường hợp; Thay đổi chữ đệm: 13 trường hợp.

Tại UBND các xã, thị trấn: Thay đổi họ: 105 trường hợp; Thay

đổi tên: 61 trường hợp; Thay đổi chữ đệm: 68 trường hợp

2.2.1.2. Kết quả đăng ký cải chính hộ tịch trên địa bàn huyện

từ ngày 01/01/2014 đến 31/12/2018:

Tại UBND huyện: Cải chính các nội dung trong Giấy khai

sinh (trừ quốc tịch): 928 trường hợp; Cải chính các nội dung trong

Giấy chứng nhận kết hôn: 75 trường hợp; Cải chính các nội dung

trong Giấy chứng tử: 05 trường hợp .

12

Tại UBND các xã, thị trấn: Cải chính họ, tên, chữ đệm: 23

trường hợp; Cải chính ngày, tháng, năm sinh: 39 trường hợp; Cải

chính dân tộc: 20 trường hợp ; Cải chính các nội dung khác trong

Giấy khai sinh: 135 trường hợp.

2.2.2. Kết quả quản lý thay đổi, cải chính hộ tịch trên địa

bàn huyện Trảng Bom

2.2.2.1. Đối với UBND huyện Trảng Bom

UBND huyện luôn chủ động, quyết liệt trong tác chỉ đạo, triển

khai thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch; thực hiện

tuyên truyền, PBGDPL, quan tâm đến công tác tổ chức, bố trí, đào

tạo, bồi dưỡng và chính sách đãi ngộ đội ngũ công chức làm công tác

thay đổi, cải chính hộ tịch trên địa bàn huyện; đôn đốc triển khai ứng

dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về thay đổi, cải

chính hộ tịch; hoạt động kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử

lý vi phạm pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch của cơ quan nhà nước theo thẩm quyền; Quản lý, sử dụng, lưu trữ sổ hộ tịch, biểu mẫu hộ tịch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thu nộp lệ phí thay đổi, cải chính hộ tịch...

2.2.2.2. Đối với UBND các xã, thị trấn

Sử dụng công chức hộ tịch theo đúng số lượng, tiêu chuẩn

chức danh công chức; Việc đầu tư, bố trí cơ sở vật chất, phương tiện

cần thiết phục vụ cho công tác hộ tịch của UBND cấp xã đã có nhiều

chuyển biến tích cực; Công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình

độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức hộ tịch được

UBND các xã, thị trấn phối hợp thực hiện tốt; UBND các xã-thị trấn

thực hiện chi phụ cấp cho công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận

và trả kết quả của xã, thị trấn, trong đó có công chức hộ tịch; UBND

các xã, thị trấn đã chủ động, tích cực hơn trong công tác quản lý việc

thay đổi, cải chính hộ tịch trên địa bàn. Thực hiện thu, nộp lệ phí

13

thay đổi, cải chính hộ tịch đúng quy định; Thực hiện hoạt động tuyên

truyền, PBGDPL về hộ tịch và thay đổi, cải chính hộ tịch đến toàn

thể cán bộ, nhân dân trên địa bàn bằng các hình thức phong phú, đa

dạng.

2.2.3. Nguyên nhân của những kết quả đạt đƣợc

Thứ nhất, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thay đổi,

cải chính hộ tịch tương đối đầy đủ, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực

hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch trên thực tế. Thứ hai,

điều kiện kinh tế - xã hội của huyện Trảng Bom không ngừng được

nâng cao, đi vào ổn định; trình độ dân trí từng bước được nâng lên.

Thứ ba, có sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sự đoàn kết nhất trí trong

công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, của

cơ quan, đơn vị, tinh thần trách nhiệm của UBND các xã, thị trấn, sự

nỗ lực của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, của cán bộ,

đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Thứ tư, Phòng Tư pháp huyện và

công chức hộ tịch cấp xã chủ động, tích cực thực hiện tốt vai trò

tham mưu, giúp việc cho UBND cùng cấp trong tổ chức thực hiện

pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch. Thứ năm, đội ngũ cán bộ,

công chức làm công tác hộ tịch trên địa bàn huyện từng bước được

củng cố và chuẩn hóa. Thứ sáu, có sự phối hợp chặt chẽ, thường

xuyên giữa các cơ quan của huyện; giữa Phòng Tư pháp huyện với

UBND các xã, thị trấn.

2.3. NHỮNG HẠN CHẾ TRONG THỰC HIỆN PHÁP

LUẬT VỀ THAY ĐỔI, CẢI CHÍNH HỘ TỊCH TRÊN ĐỊA BÀN

HUYỆN TRẢNG BOM

2.3.1. Những hạn chế trong thực hiện pháp luật về đăng ký

thay đổi, cải chính hộ tịch

2.3.1.1. Về phía cơ quan nhà nước

14

- Số lượng các việc đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch trên địa

bàn còn cao, chiếm tỉ lệ lớn trong các việc hộ tịch, đặc biệt là ở cấp

huyện.

- Còn xảy ra tình trạng vi phạm thẩm quyền thay đổi, cải chính

hộ tịch; nhầm lẫn giữa thủ tục thay đổi hộ tịch với thủ tục cải chính

hộ tịch, giữa thủ tục cải chính cải chính dân tộc với thủ tục xác định

lại dân tộc.

- Còn xảy ra tình trạng công chức hộ tịch chỉ dựa vào giấy tờ

người dân cung cấp mà không kiểm tra, xác minh nên đã dẫn đến sai

sót trong nội dung, xác nhận việc thay đổi, cải chính hộ tịch khi

không có cơ sở cho thay đổi, cải chính. Thậm chí, có tình trạng công

chức hộ tịch tiếp tay với người có yêu cầu thay đổi, cải chính hộ tịch

để hợp thức hóa bằng cấp, giấy tờ vì mục đích cá nhân.

- Việc thực hiện yêu cầu về thành phần hồ sơ trong thủ tục

đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch còn chưa đảm bảo, đặc biệt là

trong đăng ký cải chính hộ tịch.

- Do việc nhập hồ sơ thay đổi, cải chính hộ tịch trên phần mềm

đăng ký quản lý hộ tịch đòi hỏi phải có dữ liệu hộ tịch nên công chức

Hộ tịch thường có tâm lý ngại mà chỉ thực hiện việc tạo biểu mẫu

trích lục trên file Word để in trích lục.

- Thời hạn xác minh hồ sơ thay đổi cải chính hộ tịch không đảm bảo. Cơ chế giám sát bảo đảm xử lý hành vi cam đoan không

đúng sự thật còn chưa đồng bộ nên thực tế đã có nhiều hệ quả xảy ra

từ việc “cam đoan” không đúng sự thật của người đăng ký thay đổi,

cải chính hộ tịch.

- Tình trạng cơ quan đăng ký hộ tịch tự đưa ra yều cầu cá nhân

cung cấp các giấy tờ, điều kiện không quy định trong thành phần hồ

sơ còn xảy ra ở một số xã, trong một số trường hợp.

15

- Việc ghi vào sổ hộ tịch (sổ bộ gốc) các nội dung thay đổi, cải

chính hộ tịch chưa được quan tâm thực hiện, nội dung ghi chú không

rõ ràng. Việc lưu trữ Sổ, hồ sơ thay đổi, cải chính hộ tịch còn nhiều

hạn chế, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện.

- Việc quản lý, theo dõi hồ sơ đăng ký thay đổi, cải chính hộ

tịch của người dân được thực hiện trên 02 phần mềm: phần mềm Văn

phòng điện tử (Egov) và phần mềm đăng ký thay đổi, cải chính hộ

tịch. Hai phần mềm này chưa được liên thông nên mất nhiều thời

gian để công chức thực hiện tiếp nhận một hồ sơ thay đổi, cải chính

hộ tịch của người dân.

2.3.1.2. Về phía người dân

Người đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch chỉ xuất trình giấy

tờ có lợi cho bản thân và cố tình dấu đi các giấy tờ, hồ sơ cá nhân bất

lợi cho bản thân nhằm đạt mục đích được thay đổi, cải chính hộ tịch

theo hướng có lợi cho mình.

Người dân chưa thực sự phát huy quyền của mình trong thực

hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch ở hình thức sử dụng

pháp luật nên việc giám sát, tham gia giám sát việc áp dụng pháp luật

của cơ quan, cán bộ, công chức thực hiện đăng ký thay đổi, cải chính

hộ tịch chưa cao.

2.3.2. Hạn chế trong thực hiện pháp luật về quản lý thay

đổi, cải chính hộ tịch

- Công tác chỉ đạo, điều hành của UBND một số xã, thị trấn

trên địa bàn huyện có lúc còn thụ động, phụ thuộc vào chỉ đạo,

hướng dẫn của cơ quan quản lý hộ tịch cấp trên.

- Công tác hướng dẫn nghiệp vụ hộ tịch của cơ quan tư pháp

cấp trên đối với cơ quan tư pháp cấp dưới chỉ thực hiện khi có vụ,

việc phát sinh trên thực tế, tình trạng vượt cấp trong hướng dẫn

nghiệp vụ còn xảy ra.

16

- Công tác kiểm tra thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính

hộ tịch đối với UBND các xã, thị trấn còn chưa thực sự phát huy hiệu

quả theo yêu cầu.

- Công tác quản lý, lưu trữ sổ hộ tịch của UBND một số xã, thị

trấn trên địa bàn huyện chưa đáp ứng yêu cầu nhưng Phòng Tư pháp

huyện cũng thiếu đôn đốc, kiểm tra.

2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế

Một là, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định trực

tiếp và có liên quan đến thay đổi, cải chính hộ tịch hiện nay còn có

những quy định chưa thực sự phù hợp với thực tiễn đăng ký, quản lý

đặc biệt là quy định về điều kiện cải chính hộ tịch .

Hai là, Người dân chưa coi trọng việc đăng ký hộ tịch, thường

nhờ người thân trong gia đình đi đăng ký thay nên cung cấp thông tin

đăng ký không chính xác. Sau này, khi thực hiện các giao dịch mới

phát hiện ra sai sót của các giấy tờ hộ tịch mới đi đăng ký thay đổi,

cải chính.

Ba là, ý thức pháp luật của một bộ phận dân cư còn hạn chế,

tình trạng lợi dụng việc thay đổi, cải chính hộ tịch nhằm hợp thức

hóa bằng cấp, giấy tờ cá nhân còn xảy ra.

Bốn là, chế tài đối với hành vi vi phạm pháp luật về thay đổi,

cải chính hộ tịch còn nhẹ, thiếu tính răn đe còn chưa cao, cơ chế để

thực hiện xử phạt vi phạm hành chính còn chưa rõ ràng, nên khó

khăn, lúng túng trong thực hiện.

Năm là, sự quan tâm của Cấp ủy, Chính quyền một số xã đối

với công tác thay đổi, cải chính hộ tịch còn chưa tương xứng với vị

trí, vai trò của công tác này.

Sáu là, biên chế công chức Phòng Tư pháp huyện Trảng Bom

còn thiếu nhưng rất khó thu hút sinh viên tốt nghiệp Đại học Luật

17

chính quy về công tác. Đội ngũ công chức tư pháp-hộ tịch các xã, thị

trấn phải đảm đương nhiều công việc, thiếu sự ổn định.

Bảy là, cơ sở vật chất, kinh phí bảo đảm công tác thi hành

pháp luật về hộ tịch còn chưa đáp ứng yêu cầu. Kinh phí bảo đảm

thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hộ

tịch còn những khó khăn, hạn chế.

2.4. Bài học kinh nghiệm

Thứ nhất, Cấp ủy, Chính quyền các cấp cần có sự nhận thức

đầy đủ, đúng đắn về vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác

thay đổi, cải chính hộ tịch đối với hoạt động quản lý nhà nước nói

chung và vai trò tác động tới sự phát triển kinh tế -xã hội của địa

phương. Thứ hai, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyên truyền

PBGDPL nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của cán bộ, công

chức và nhân dân về thay đổi, cải chính hộ tịch. Thứ ba, công tác tổ

chức thi hành pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch của cơ quan

nhà nước, cán bộ, công chức làm công tác này cần được thực hiện

nghiêm túc, có hệ thống và đúng quy định pháp luật hiện hành về

thay đổi, cải chính hộ tịch. Kịp thời có đánh giá, tổng hợp khó khăn,

vướng mắc đề xuất với cơ quan, cấp thẩm quyền có hướng dẫn hoặc

sửa đổi, bổ sung văn bản QPPL theo thẩm quyền. Thứ tư, không

ngừng kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công

tác hộ tịch các cấp. Thứ năm, cần có sự thống nhất, đồng bộ có hệ

thống của cơ quan quản lý và cơ quan đăng ký thay đổi, cải chính hộ

tịch; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, đảm bảo thông

tin hộ tịch đăng ký được kịp thời, chính xác và đầy đủ. Thứ sáu, tăng

cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan quản lý, cơ quan tư

pháp cấp trên đối với cấp xã; kịp thời bổ sung kinh phí đầu tư, nâng

cấp cơ sở vật chất, điều kiện làm việc và đầy mạnh việc ứng dụng

khoa học công nghệ vào hoạt động quản lý, đăng ký hộ tịch.

18

Chƣơng 3

QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN

PHÁP LUẬT VỀ THAY ĐỔI, CẢI CHÍNH HỘ TỊCH TRÊN

ĐỊA BÀN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

3.1. QUAN ĐIỂM BẢO ĐẢM THỰC HIỆN PHÁP LUẬT

VỀ THAY ĐỔI, CẢI CHÍNH HỘ TỊCH TRÊN ĐỊA BÀN

HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

3.1.1. Thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch

phải đảm bảo nguyên tắc pháp quyền

3.1.2. Thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch vì

mục đích bảo đảm quyền con ngƣời, quyền công dân

3.1.3. Thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch

đảm bảo các nguyên tắc đầy đủ, kịp thời, trung thực, khách

quan và chính xác

3.1.4. Thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch

gắn với cải cách hành chính nhà nƣớc

3.2. GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN PHÁP LUẬT

VỀ THAY ĐỔI, CẢI CHÍNH HỘ TỊCH TRÊN ĐỊA BÀN

HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

3.2.1. Các giải pháp chung

3.2.1.1. Hoàn thiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch

Cần bổ sung điều kiện cải chính hộ tịch là do các quy định của

pháp luật bất cập, không phù hợp hoặc do nhà nước thực hiện chia

tách, sát nhập địa giới hành chính; cần hướng dẫn cụ thể về thẩm

quyền giải quyết việc cải chính hộ tịch có liên quan đến Giấy chứng

nhận kết hôn, về những người có quyền yêu cầu cải chính giấy chứng

tử, hướng dẫn các giấy tờ là cơ sở cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch

để áp dụng thống nhất trong phạm vi cả nước. Cần ban hành Nghị

19

định sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong

lĩnh vực đăng ký hộ tịch.

3.2.1.2. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền

trong thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch

Công tác quản lý, đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch cần được

coi là công tác quan trọng của cấp uỷ, chính quyền địa phương,

không phải là công tác của riêng ngành Tư pháp. Khắc phục tình

trạng buông lỏng quản lý hoặc hạn chế, yếu kém trong công tác

quản lý, đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch; thực hiện nghiêm túc,

đầy đủ các cơ sở trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về thay

đổi, cải chính hộ tịch, chấm dứt tình trạng thực hiện yêu cầu thay đổi,

cải chính hộ tịch để phù hợp với nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá

nhân; tăng cường công tác kiểm tra đối với hoạt động thay đổi, cải

chính hộ tịch.

3.2.1.3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo

dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp luật về thay đổi, cải

chính hộ tịch trên địa bàn huyện Trảng Bom

Nội dung, hình thức tuyên truyền PBGDPL về thay đổi, cải

chính hộ tịch cần đa dạng, phong phú, phù hợp với đối tượng được

tuyên truyền; phối hợp Đài truyền thanh tuyên truyền trên hệ thống

truyền thanh của huyện và các xả, thị trấn; biên soạn tài liệu hỏi đáp

về thay đổi, cải chính hộ tịch đăng tải trên Trang thông tin điện tử

của huyện; Thường xuyên củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng kiến thức

pháp luật về hộ tịch cho đội ngũ Báo cáo viên pháp luật của huyện,

tuyên truyền viên pháp luật các xã, thị trấn.

3.2.2. Các giải pháp cụ thể

3.2.2.1. Kiện toàn và nâng cao năng lực, trình độ chuyên

môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thay

đổi, cải chính hộ tịch trên địa bàn huyện Trảng Bom

20

Bố trí đủ số lượng công chức tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn

và bổ sung thêm 01 biên chế của Phòng Tư pháp huyện. Kiến nghị

không thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với đội ngũ công chức

tư pháp hộ tịch cấp xã theo quy định của Nghị định 158/2007/NĐ-

CP của Chính phủ và việc tổ chức thi sát hạch với đội ngũ công

chức này. Thường xuyên cử công chức hộ tịch của Phòng Tư pháp

huyện, công chức hộ tịch các xã, thị trấn tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm xây dựng đội ngũ công chức hộ tịch có ý thức tổ

chức, kỷ luật, phẩm chất đạo đức tốt, có bản bản lĩnh chính trị, tận

tụy phục vụ nhân dân. Thường xuyên tổ chức hội thi Hộ tịch viên

giỏi, tạo "sân chơi" cho cán bộ tư pháp - hộ tịch các các xã, thị trấn.

3.2.2.2. Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, điều kiện làm việc

phục vụ hoạt động thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ

tịch trên địa bàn huyện

Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu cho công tác

đăng ký hộ tịch nói chung, đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nói

riêng. Quản lý sử dụng tài liệu, hồ sơ thay đổi, cải chính hộ tịch, sổ

hộ tịch phải được lưu trữ cẩn thận, không để mất mát, mối mọt, rách

nát. Bố trí kho lưu trữ riêng để lưu trữ hồ sơ, thực hiện việc chỉnh lý

hồ sơ theo định kỳ. Chủ động trang bị bổ sung, nâng cấp, cải thiện

chất lượng đường truyền mạng internet phục vụ việc chạy phần mềm

hộ tịch và đăng ký hộ tịch trực tuyến khi đi vào vận hành chung. Bố

trí kinh phí duy trì, sửa chữa, nâng cấp bảo đảm phần mềm hộ tịch

hoạt động thường xuyên liên tục.

- Cần nghiên cứu điều chỉnh tỷ lệ trích % lệ phí hộ tịch lại cho

công tác hộ tịch để đảm bảo tính chủ động, tích cực của các cơ quan

này.

21

3.2.2.3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt

động thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch đáp ứng

yêu cầu xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch

trực tuyến của tỉnh, của Bộ Tư pháp

Kiểm tra, đôn đốc công chức Phòng Tư pháp huyện, công

chức tư pháp – hộ tịch các xã, thị trấn trong việc nhập và giải quyết

việc đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch trên phần mềm đăng ký quản

lý hộ tịch, chủ động kinh phí bảo đảm thực hiện cập nhật thông tin

hộ tịch đã đăng ký và lưu trữ trong sổ hộ tịch giấy vào Cơ sở dữ liệu

hộ tịch điện tử.

3.2.2.4. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ

chức trong thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch trên

địa bàn huyện Trảng Bom

Phòng Tư pháp huyện cần chủ động, có sự phối hợp chặt chẽ

với cơ quan y tế, Công an và UBND các xã-thị trấn, các cơ quan, ban

ngành có liên quan.

3.2.2.5. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra

và kiểm tra thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch trên

địa bàn huyện Trảng Bom

- Lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện cần thường xuyên thực hiện

việc kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong đăng ký

thay đổi, cải chính hộ tịch của công chức hộ tịch Phòng Tư pháp

huyện.

- UBND huyện cần chủ động, tích cực hơn trong thực hiện

nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thay đổi, cải chính hộ

tịch của UBND các xã, thị trấn. Kết thúc các đợt kiểm tra cần có kết

luận đánh giá, rút kinh nghiệm. Nghiêm túc xử lý kỷ luật đối với các

trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.

22

3.2.2.6. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành

chính trong thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch trên

địa bàn huyện Trảng Bom

- Tăng cường hoạt động kiểm tra, khảo sát đánh giá sự hài

lòng của người dân, tổ chức đối với hoạt động thực hiện pháp luật về

thay đổi, cải chính hộ tịch tại bộ phận một cửa của huyện và các xã,

thị trấn. Kịp thời tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá

nhân, tổ chức đối với việc thực hiện pháp luật thay đổi, cải chính hộ

tịch.

- Có giải pháp kết nối giữa phần mềm văn bản điện tử và phần

mềm đăng ký quản lý hộ. Đồng thời, cập nhật các địa danh các đơn

vị hành chính trước đây trước khi chia tách trên Phần mềm đăng ký

và quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp. Thực hiện tốt công

tác thống kê, báo cáo về công tác đăng ký, quản lý thay đổi, cải chính

hộ tịch.

KẾT LUẬN

Việc thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch trên địa

bàn huyện Trảng Bom là trách nhiệm của UBND huyện, Phòng Tư

pháp huyện, UBND các xã, thị trấn và công chức tư pháp-hộ tịch các

xã, thị trấn và cá nhân tham gia các quan hệ pháp luật về thay đổi, cải

chính hộ tịch. Trong đó, UBND cấp huyện và UBND cấp xã thực

hiện đồng thời chức năng quản lý và đăng ký thay đổi, cải chính hộ

tịch theo thẩm quyền. Phòng Tư pháp huyện và công chức tư pháp –

hộ tịch có trách nhiệm tham mưu giúp UBND cùng cấp thực hiện

công tác thay đổi, cải chính hộ tịch theo chức năng, nhiệm vụ.

Huyện Trảng Bom với điều kiện tự nhiên thuận lợi, điều kiện

kinh tế, xã hội ngày càng phát triển cùng chính sách quản lý phù hợp

của Huyện ủy, UBND huyện đã có tác động tích cực trong việc nâng

cao chất lượng, hiệu quả công tác thay đổi, cải chính hộ tịch trên địa

23

bàn huyện, đưa công tác hộ tịch ngày càng đi vào nề nếp và phát huy

vai trò trong công tác quản lý nhà nước. Từ đó, góp phần tích cực

vào nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, hoàn thành nhiệm vụ chính

trị của huyện và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, giữ

vững an ninh trật tự ở địa phương. Tuy nhiên, công tác thực hiện

pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch trên địa bàn huyện còn có

những hạn chế nhất định, cần được tiếp tục hoàn thiện.

Trong thời gian tới, bên cạnh các giải pháp chung về hoàn

thiện thể chế, nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân, đòi hỏi

UBND huyện và UBND các xã, thị trấn phải có các giải pháp đồng

bộ: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện pháp luật về

thay đổi, cải chính hộ tịch. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất

lượng nguồn nhân lực tổ chức thực hiện pháp luật về thay đổi, cải

chính hộ tịch. Tăng cường năng lực tài chính đảm bảo nguồn kinh

phí đầu tư, nâng cấp trang thiết bị thiết yếu cho việc ứng dụng công

nghệ thông tin và hoạt động đăng ký, quản lý thay đổi, cải chính hộ

tịch. Nâng cao chất lượng giải quyết các yêu cầu thay đổi, cải chính

hộ tịch tại bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn. Tiếp tục

thực hiện các chính sách hỗ trợ cho hoạt động thực hiện pháp luật về

thay đổi, cải chính hộ tịch được hiệu quả, đảm bảo chi phụ cấp cho

công chức hộ tịch tại bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn.

Với hệ thống văn bản QPPL về thay đổi, cải chính hộ tịch đầy

đủ, hoàn chỉnh cùng chính sách quản lý phù hợp của Huyện ủy,

UBND huyện Trảng Bom và sự đoàn kết nhất trí của cán bộ, công

chức và nhân dân trong huyện trong việc thi hành và chấp hành pháp

luật một cách chủ động là cơ sở bảo đảm sự thành công hơn nữa của

công tác thực hiện pháp luật về thay đổi, cải chính hộ tịch trên địa

bàn huyện Trảng Bom trong thời gian tiếp theo./.

24