TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ | HNKHT 2018
26
THC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LCH HƯƠNG TRÀ
(THA THIÊN HUẾ) VÀ Đ XUẤT ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
ĐỖ TRỌNG THIÊN SƠN
Học viên Cao học, Khoa Lch sử, Trường Đại học Sư phạm, Đại hc Huế
Email: thiensondhsp@gmail.com
Tóm tt: Th xã Hương Trà, tnh Thừa Thiên Huế có nhiều điều kiện đ phát trin
ngành du lịch. Tuy nhiên, hoạt động khai thác các điểm du lch trên địa bàn Hương
Trà trong những năm qua vẫn còn nhiều hn chế, chưa phát huy hết giá trị tim
năng sẵn có. Để nâng cao hiệu qu khai thác du lch tại Hương Trà, bài nghiên cứu
này đề xut mt s định hướng ch yếu nhm hướng đến s phát triển bn vng
của ngành du lịch một địa phương có nhiu tim năng.
T khóa: ơng Trà, du lịch, khai thác, lch s, văn hóa, lưu trú, dch v.
1. M ĐẦU
Việt Nam, Đảng Nhà ớc xác đnh du lịch là một ngành kinh tế tng hp quan
trọng có nh liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao vi mc tiêu phát trin du lch thc s
tr thành một ngành kinh tế mũi nhọn, mt hướng chiến lược quan trọng trong đường lối phát
trin kinh tế - xã hi nhằm góp phn thc hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại a đt
ớc [3; tr. 1]. Trong xuớng chung đó, Hương Trà cũng đang dn chuyển mình bằng cách
tn dng tối đa tiềm năng hiện của địa phương đa dạng hóa các loại hình du lch nhm
làm tăng thêm giá tr sức hút của ngành kinh tế quan trng y. Tuy nhiên, kết qu đt
được chưa như mong đợi, bt ngun t nhiu nguyên nhân. Mt vấn đ đặt ra đối với các cấp
lãnh đạo và nhân dân thị xã Hương Trà là cn phi nhn thc đầy đủ thế mạnh và hạn chế v
tiềm năng, đánh giá đúng thc trng, ch nguyên nhân ca nhng hn chế quan trọng
hơn đ xut một định hướng cho s phát triển bn vững ngành du lch Hương Trà trong
thời gian đến.
2. NI DUNG
2.1. Tiềm năng phát triển du lch của Hương Trà
Hương Trà diện ch tự nhiên 40.274,57ha, chia thành 3 vùng rệt: vùng đồi -
miền núi, ng đồng bằng bán sơn địa, ng đầm phá ven biển ng khí hậu nhiệt đới gió
mùa đã mang đến cho Hương Trà những tạo vật của thiên nhiên, những danh lam, thắng cảnh
tuyệt đẹp. n cạnh đó, Hương Trà nơi lưu ginhiều ng trình kiến trúc, di ch lịch
sử - văn hóa, những làng nghề tiểu thủ công, những sản vật do bàn tay tài hoa của con người
tạo ra [1; tr. 25]. Do nằm vị tđược bao bọc bởi hai con sông lớn ng Bồ sông
Hương, nối liền vùng rừng núi Trường Sơn với phá Tam Giang nên giao thông đường thủy
thuận lợi, tạo điều kiện cho sự tng thương, phát triển kinh tế, văn a giữa các vùng trong
huyện ng như giữa thị xã với thành phHuế các huyện n cận. Những yếu ttự nhiên
đó tạo nên những cảnh quan rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch, như: Núi Kim Phụng
(Hương Thọ), Khe Lạnh (Bình Điền), Rú Chá (Hương Phong), 7km bbiển 739ha mặt
nước đầm phá (Hải Dương, Hương Phong)...
Qua quá trình y dựng phát triển, Hương Trà cũng một vùng đất nhiều di tích
lịch sử - văn hóa như: lăng Gia Long, lăng Minh Mạng, điện Hòn Chén, Văn miếu triều Nguyễn
(Hương Hồ), các đình chùa khá nổi tiếng như chùa Thiên Mụ, Huyền Không và Huyền Không
K YU HI NGH KHOA HC TR 2018 | 11/2018
27
Sơn thượng, đình chùa La Chữ, đình làng Văn Xá, phố cổ Bao Vinh, cảng cổ Thanh
(Hương Vinh)...
Không những thế, Hương Trà còn một vùng đất với những sản vật từ vườn sản phẩm
từ các ngành nghề thủ công truyền thống khá phong phú. Các sản vật từ vườn nổi tiếng như
quýt Hương Cần, thanh trà Lại Bằng, củ kiệu La Chữ, chè Hải Cát... Cùng với đó là các lễ hội
dân gian truyền thống, như lễ hội điện Hòn Chén, Cầu ngư… Tất cả những thuận lợi từ thiên
nhiên nhân tạo mang lại cùng với đặc thù nằm liền kề thành phố Huế, trên trục giao thông
xuyên Á, tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, trên trục phát triển đô thị chủ đạo của tỉnh, cụm
du lịch trọng điểm Huế và vùng phụ cận, nên Hương Trất tiềm năng phát triển mạnh về
du lịch - dịch vụ.
thể khẳng định với tiềm năng như trên, thị Hương Thiện nay thể phát triển
nhiều loại hình du lịch như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch tâm linh; du lịch tham quan,
tìm hiểu văn hóa - lịch sử; du lịch ẩm thực…
2.2. Tình hình hoạt động du lch tại Hương Trà và những hn chế còn tồn ti
Tại địa bàn Hương Trà, lượng khách du lịch vn rt l tẻ, manh mún. Tuy hoạt động dch
v - du lịch có phát triển hơn so với trước, nhưng vẫn còn mang tính tự phát, phân tán, quy
nhỏ, chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của địa phương. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư vào
lĩnh vực này còn hạn chế.
Năm 2017, tổng lượt khách đến tham quan ti th xã Hương Trà đạt khong 254.000
người. Trong đó, có khoảng 100.000 ợt khách quốc tế, khách lưu trú gần như không đáng kể
[9; tr.1]. Trong khi đó, cũng trong năm 2017, khách du lịch đến Huế đạt 3.800.012 lượt, trong
đó khách quốc tế đạt 1.501.226 lượt, khách lưu trú đạt 1.847.880 lượt [7; tr.1]. Như vậy có thể
thấy, lượng khách đến với Hương Trà chỉ chiếm gn 1/15 so vi tổng lượng khách đến vi tnh
Thừa Thiên Huế. Nhng con s đó cho thấy, vi nhng tiềm năng mà Hương Trà có được, sc
hút và hiệu qu t ngành du lịch của Hương Trà mang lại còn quá thấp.
Sơ đồ th hiện tương quan lượng khách du lịch đến Hương Trà và tnh Thừa Thiên Huế
trong năm 2017.
c địa điểm, cnh quan thiên nhiên có tiềm năng phát triển dch v du lch ch yếu hình
thành tự phát, do người n tạo ra, không có s đồng b, thiếu nh tổ chc. Nhng địa điểm như
0
500000
1000000
1500000
2000000
2500000
3000000
3500000
4000000
Hương Trà Tỉnh Thừa Thiên Huế
Khách Nội địa
Khách Quốc tế
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ | HNKHT 2018
28
Khe Lạnh, Chá,... đều ch đưc biết đến thông qua truyền ming, vẫn còn rất hoang , khách
du lch ch yếu g đến đ tm hoc chp nh t phát, không hề có những dch v đi kèm. ng
c tuyên truyn gi gìn vệ sinh tại các địa điểm du lịch cũng không được đảm bo dẫn đến khá
nhiu cnh quan thiên nhiên giảm cht lượng trong mt khách du lịch.
Bên cạnh đó, các công trình như lăng Gia Long, lăng Minh Mạng, điện Hòn Chén, chùa
Thiên Mụ mc dù đã đưa vào khai thác theo h thống, tuy nhiên hiu qu đem lại là chưa cao,
nhng dch v vn tải, lưu trú đi kèm quá yếu kém. Khách thường xuyên chỉ theo tour ghé
đến tham quan ri tr lại thành phố Huế hoặc vào lưu trú tại Đà Nẵng, Hi An ch chưa thể s
dng dch v vn tải và lưu trú tại địa phương.
Các địa điểm di tích còn lại như Văn miếu triu Nguyễn (Hương Hồ), ph c Bao
Vinh, cng c Thanh (Hương Vinh), địa đạo Khe Trái (Hương n), các hồ chứa nước thy
lợi (Hương Xuân, Hương Hồ, Hương Th); h thủy điện (Hương Vân, Bình Điền) cùng nhiều
đình, chùa, di tích lịch s cách mạng cùng các cảnh quan thiên nhiên đc sắc khác gần như
không được chú trọng, công tác trùng tu, phục trạng di tích gần như l tẻ, không đảm bo cht
ợng, đồng nghĩa với tình trạng xung cp. Theo s liu khảo sát thực tế, có đến hơn 50% các
di tích đang bị hại [4; tr.9]. Công tác đầu quảng bá xây dựng các dịch v đi kèm hầu
như không có. Các d án du lịch sinh thái tại các h thy lợi như tại h Th Sơn, Chá gần
như chỉ nằm trên giấy, b b ngõ và chậm được xúc tiến. Là vùng đất có nhiều l hội cũng như
làng nghề đặc trưng nổi tiếng, tuy nhiên việc khai thác đồng b phát huy các gtrị nhân văn
trong văn hóa địa phương của Hương Trà vẫn chưa có bước đột phá.
Vic tn dng thế mnh v du lch biển và du lịch đầm phá còn nhiều hn chế. Chưa hình
thành và liên kết có hệ thng s đóng góp của cộng đồng địa phương trong việc triển khai các
hình du lịch sinh thái, du lịch m thc, du lịch khám phá trên tiềm năng bờ biển mặt
nước đầm phá tại 2 xã Hải Dương và Hương Phong.
2.3. Nguyên nhân của tình trạng trên
Việc phát triển của ngành du lịch Hương Trà vẫn còn những hn chế, ch yếu do các
nguyên nhân sau:
- Vic qun lý, khai thác các địa điểm du lịch còn hạn chế, thiếu vốn và thiếu chiến lược
đầu tư đồng b, hiu qu; dch v lưu trú còn chưa được quan tâm, chú trọng thc s.
- thể thy rng vic nm cạnh trung tâm du lịch như Huế cũng li thế khi thu hút
được khách nhưng đồng thời cũng là hạn chế bởi du khách chỉ quan tâm đến Huế và thường s
lưu trú và sử dng dch v ti Huế có nhiều sc hp dẫn hơn.
- H thống điểm du lch ơng Trà phong phú, đa dng, li pn bố trên địa bàn khá rng,
nhiều di ch bị hư hại nng n do hu qu chiến tranh, yếu t thi gian, thn tai. Vì vy, cn ngun
vn rt lớn ban đầu đ trùng tu, tạo cơ s vt chất, cơ s h tng du lch. Tuy nhiên, việc huy động
ngun vốn đầu còn nhiu khó khăn kng đủ kinh phí đ thc hin.
Hin nay, việc khai thác phát triển du lịch Hương Trà cần ngun vốn để y dựng, đu
tư, trùng tu, tôn tạo sở vt chất, sở h tng du lch rt lớn; tuy nhiên, việc huy động ngun
vốn đầu tư còn nhiều khó khăn, không đủ kinh phí để thc hin.
2.4. Đề xuất định hướng phát triển du lch của Hương Trà
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, đồng thời phát huy hơn nữa hiệu quả khai thác các
địa điểm, cảnh quan thiên nhn, di tích lịch sử - văn hóa đảm bảo sự phát triển ổn định u dài
của ngành du lịch, việc định ớng cần quanm đến các khía cạnh sẽ được tnh bày dưới đây.
K YU HI NGH KHOA HC TR 2018 | 11/2018
29
2.4.1. Định hướng kinh doanh
Cần mở rộng thị trường khách du lịch, trong đó tập trung khai thác các thị trường quốc tế
từ Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á Đông Nam Á, đây những thị trường nhu cầu lớn
đối với các loại hình du lịch; đồng thời, chú trọng khai thác thị trường nội địa phía Bắc như
Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và phía Nam chủ yếu là TP Hồ Chí Minh.
Việc khai thác các địa điểm phục vụ mục đích du lịch phải gắn liền với công tác vệ sinh
môi trường, bảo tồn để giữ gìn giá trị của các địa điểm du lịch đó. Xây dựng các tuyến, điểm
du lịch trên cơ sở các địa điểm với các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch ẩm thực,
du lịch trải nghiệm khám phá, du lịch hoài niệm, du lịch tôn giáo, tham quan nghiên cứu,...
nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, làm tăng sự hấp dẫn đối với khách du lịch. Bên cạnh
đó, cần tăng cường công tác tiếp thị, quảng bằng nhiều hình thức đến các thị trường trọng
điểm; tham gia đầy đủ các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước để giới thiệu hình ảnh du lịch
Hương Trà với hệ thống các điểm tham quan nổi bật, đặc sắc.
2.3.2. Định hướng đầu tư
Hương Trà cần chủ trương đầu trọng tâm, tập trung vào từng điểm cụm di ch
cụ thể để hoàn thiện cả công trình kiến trúc, sở hạ tầng, cảnh quan xung quanh để khi đưa
vào sử dụng sẽ tạo ra hiệu quả khai thác cao hơn.
Về việc xây dựng hay trùng tu, tôn tạo các điểm du lịch, chủ yếu tập trung ở những điểm
du lịch có lợi thế nổi bật về tiềm năng, nhằm phát triển du lịch trước mắt cũng như lâu dài. Bên
cạnh đó, đẩy mạnh đầu tư sở hạ tầng kỹ thuật về điện, cấp thoát nước, vệ sinh, cảnh quan
môi trường,... tại các điểm di tích đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch. Cụ thể:
- Đầu tư phát triển du lịch tham quan di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh, các gtrị văn hóa
vật thể, phi vật thể trên địa bàn gắn với thành phố Huế, thị xã Hương Thủy gồm: quần thể lăng
Minh Mạng, lăng Gia Long; điện Hòn Chén, phố cổ Bao Vinh, cảng cổ Thanh Hà, Văn Miếu,
di tích lịch sử cách mạng địa đạo Khu ủy Trị Thiên, nhà thờ danh nhân Đặng Huy Trứ, khu di
tích Chăm Pa - tháp đôi Liễu Cốc…
- Phát triển du lịch sinh thái biển, đầm phá: cụm du lịch sinh thái biển ở xã Hải Dương
khu du lịch đầm phá (xã Hương Phong). Du lịch sinh thái cảnh quan núi rừng: các hồ thủy điện
Hương Điền, Bình Điền, khu dịch vụ du lịch sinh thái hồ Thọ Sơn và cảnh núi rừng thác Ông,
thác Mệ (xã Hương Thọ), khu du lịch sinh thái Về Nguồn (xã Hương Hồ).
- Hình thành khu lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh, vui chơi giải trí cao cấp:
Khu dịch vụ du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng Thanh Phước (xã Hương Phong), khu du lịch
Chá - Cồn Tè (Hương Phong), khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng ven sông Bồ.
- Thu hút đầu hình thành các điểm vui chơi giải trí văn hóa, thể dục thể thao tại hồ
nước trung tâm thị xã, khu Động Kiều - Hương Hồ, khu km9 Hương Chữ…
2.3.3. Định hướng đối với cộng đồng
Đối với cộng đồng, Hương Trà cần xây dựng, ban hành c cơ chế khuyến khích sự tham
gia của cộng đồng dân vào hoạt động du lịch, góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập,
cải thiện đời sống; từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, di tích và
trật tự xã hội. Đồng thời, Hương Trà cần chủ trương tăng cường phối hợp với cộng đồng địa
phương trong công tác khoanh vùng bảo vệ các di tích.
Chú trọng phát triển du lịch cộng đồng nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho dân cư. Khôi
phục và phát triển các làng nghề truyền thống, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ phục vụ du lịch
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ | HNKHT 2018
30
như chạm khảm Địa Linh, mộc mỹ nghệ Xước Dũ, trầm mỹ nghệ Thanh Phước, đan lát Lai
Thành, các làng hoa cây cảnh…; tổ chức các tuyến du lịch cộng đồng trên cơ sở kết hợp nhiều
loại hình du lịch như tham quan di tích lịch sử - văn hóa, các làng nghề, nhà-vườn, tắm biển,
ẩm thực...
Một vấn đề nữa đó tạo ra chế rộng mở, thuận lợi cho các tập đoàn, doanh nghiệp
muốn đầu tư vào phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch ẩm thực...
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về những nét đẹp hoang của tạo hóa ban
tặng hay những giá trị văn hóa truyền thống của các di tích nhằm nâng cao nhận thức cho cộng
đồng trong việc quản lý, sử dụng và khai thác các địa điểm du lịch. Đây một hoạt động hết
sức cần thiết.
Mặt khác, cần đào tạo và bồi dưỡng một nguồn nhân lực chuyên nghiệp phục vụ du lịch
theo hướng chất lượng cao, một cộng đồng dân hiểu biết văn hóa du lịch. Đây cũng một
nhân tố cực k quan trọng cho sự phát triển ngành du lịch Hương Trà theo hướng phát triển
bền vững.
3. KẾT LUẬN
Có thể nói, với điều kiện tự nhiên cùng những cảnh quan, danh thắng và hệ thống các di
tích lịch sử - văn hóa, Hương Trà tiềm năng để phát triển theo nhiều loại hình du lịch, đáp
ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, trong những năm qua, việc khai
thác phát huy các thế mạnh, tiềm năng của du lịch tại địa phương vẫn còn nhiều bất cập,
chưa mang lại hiệu quả cao do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Để góp phần phát
triển kinh tế - xã hội Hương Trà theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa, vấn đề khai thác
và phát triển du lịch Hương Trà cần được chú trọng, đẩy mạnh hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu
phát triển nhanh và lâu dài của ngành du lịch Hương Trà nói riêng và của tỉnh Thừa Thiên Huế
nói chung. Đồng thời, cần phải đề ra những định hướng phù hợp cho sự phát triển bền vững
trong hoạt động du lịch ở thị xã Hương Trà trong thời gian đến.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hương Trà (2012). Lịch sử Đảng bộ huyện Hương Trà (1975-
2005), NXB Thuận Hóa.
[2] Bùi Thị Hải Yến (chủ biên, 2007). Tài nguyên du lịch, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[3] Bộ Chính trị (2017). Nghị quyết số 08-NQ/TW Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế
mũi nhọn, (16-01-2017).
[4] Huyện ủy Hương Trà (2010). Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hương Trà lần thứ XII.
Lưu trữ tại Văn phòng Huyện ủy Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.
[5] Nguyễn Minh Tuệ và nhiều tác giả (2010). Địa lý du lịch Việt Nam, NXB Giáo dục Việt Nam.
[6] Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch Thừa Thiên Huế (2011). Danh mục các di tích được công
nhận cấp Quốc gia, cấp Tỉnh ở Thừa Thiên – Huế.
[7] Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế (2018). Báo cáo tình hình hoạt động kinh
doanh du lịch năm 2017.
[8] Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (2009). Điều chỉnh quy hoạch bảo tồn phát huy gtrị
di tích Cố đô Huế 2010 – 2020.
[9] UBND Thị Hương Trà, Báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch năm
2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018.