Thuyết minh: Chiến lược Đại Dương Xanh

Chia sẻ: Sfdsf Sdfsd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:77

0
124
lượt xem
42
download

Thuyết minh: Chiến lược Đại Dương Xanh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đại dương xanh là những khoảng trống thị trường chưa được khai phá, đầy giá trị tiềm năng, còn vô số cơ hội phát triển hứa hẹn lợi nhuận cao. Trong mô hình đại dương này, sự cạnh tranh là chưa cần thiết, bởi luật chơi chưa được thiết lập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết minh: Chiến lược Đại Dương Xanh

  1. I: TẠO DỰNG NHỮNG ĐẠI DƯƠNG XANH 1. Khái niệm: Đại dương xanh – Đại dương đỏ và tác động của đại dương xanh. 2. Phân biệt chiến lược Đại dương xanh – Đại dương đỏ. 3. Sáu nguyên tắc của chiến lược đại dương xanh. 4. Nền tảng của chiến lược đại dương xanh – sự đổi mới giá trị.
  2. I: TẠO DỰNG NHỮNG ĐẠI DƯƠNG XANH 1. Đại dương đỏ – Đại dương xanh và tác động của đại dương xanh. a) Đại dương đỏ: Đại dương đỏ là thị trường thông thường, truyền thống, đã bị lấp đầy bởi các đối thủ cạnh tranh và đã được khai thác rất sâu. b) Đại dương xanh: Đại dương xanh là những khoảng trống thị trường chưa được khai phá, đầy giá trị tiềm năng, còn vô số cơ hội phát triển hứa hẹn lợi nhuận cao. Trong mô hình đại dương này, sự cạnh tranh là chưa cần thiết, bởi luật chơi chưa được thiết lập.
  3. 2. Phân biệt chiến lược Đại dương xanh và chiến lược Đại dương đỏ: Chiến lược đại dương đỏ Chiến lược đại dương xanh Cạnh tranh trong khoảng thị Tạo ra khoảng thị trường không trường hiện tại có cạnh tranh Đánh bại đối thủ cạnh tranh Làm cho việc cạnh tranh trở nên không quan trọng Khai thác nhu cầu hiện tại Tạo ra và nắm bắt nhu cầu mới Chấp nhận đánh đổi giữa giá trị Phá vỡ sự đánh đổi giữa giá trị - mang lại và chi phí bỏ ra chi phí Điều chỉnh toàn bộ hoạt động Điều chỉnh toàn bộ hoạt động của tổ chức theo chiến lược lựa của tổ chức nhằm theo đuổi cả chọn: thực hiện hoặc là chiến chiến lược khác biệt và chi phí lược khác biệt hóa hoặc là chiến thấp lược chi phí thấp
  4. 1. Vạch lại ranh giới thị trường. Khảo sát các đối thủ cạnh tranh chủ yếu trong ngành của bạn. 2. Tập trung vào bức tranh lớn, chứ không vào các chi tiết củ thể. Xem xét môi trường cạnh tranh thông qua việc đánh giá của khách hàng để bạn biết cần chú trọng những điểm gì là quan trọng đối với họ. 3. Vượt trên mức nhu cầu hiện tại. Đừng tập trung vào khách hàng hiện nay, mà hãy tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
  5. 4. Thiết lập trật tự ưu tiên về chiến lược. Những cải tiến về công nghệ không đảm bảo thành công về thị trường mà công nghệ phải phù hợp với khách hàng và tạo ra giá trị gia tăng. 5. Vượt qua những trợ ngại trong nội bộ tổ chức 6. Đưa việc điều hành thành chiến lược. Liên kết các cam kết, giải thích, kỳ vọng với sự phát triển thực tế của chiến lược. Việc thực thi chiến lược đại dương xanh đòi hỏi sự đồng thuận của cả nhóm.
  6. 4. SỰ ĐỔI MỚI GIÁ TRỊ  Sựđổi mới giá trị được tạo ra khi tổ chức tác động đến cả cơ cấu chi phí lẫn giá trị mang lại cho người mua.
  7. CHƯƠNG II: CÁC KHUÔN KHỔ VÀ CÔNG CỤ PHÂN TÍCH 1. Sơ đồ chiến lược 2. Khuôn khổ 4 hành động. 3. Đối tượng khách hàng: Mô hình mạng: loại bỏ-cắt giảm-gia tăng-hình thành. 4. Ba đặc điểm của một chiến lược tốt. 5. Tìm hiểu đường giá trị.
  8. 1. Sơ đồ chiến lược Sơ đồ chiến lược chính là một khung đánh giá và cũng là một khuôn khổ hành động cho việc xây dựng một chiến lược đại dương xanh hiệu quả. Sơ đồ chiến lược này phục vụ mục đích. Nó tóm lược và thể hiện tình trạng hiện tại của khoảng thị trường đã xác lập. Điều đó giúp bạn nhận định được đối thủ đang đầu tư vào đâu, các yếu tố cạnh tranh hiện tại trong ngành về sản phẩm. dịch vụ, cũng như khách hàng nhận được gì từ các đối thủ cạnh tranh.
  9. 2.Khuôn khổ 4 hành động: Giảm bớt Những yếu tố nào nên giảm xuống mức thấp hơn mức tiêu chuẩn trong ngành? Loại bỏ Hình thành Những yếu tố nào từng Đường Những yếu tố nào chưa được xem là tất yếu trong giá trị tồn tại trong ngành và ngành cần được loại bỏ? mới cần được hình thành? Gia tăng Những yếu tố nào nên tăng lên mức cao hơn mức tiêu chuẩn trong ngành?
  10. Loại bỏ Gia tăng Chất gas có Hoạt động Marketing: Quảng cáo dồn dập trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng. trong nước ngọt Giá cả: giá cao hơn so với các loại nước ngọt giải khát (Carbon dioxide). đóng chai khác, áp dụng hớt váng chớp nhoáng. Hệ thống phân phối: rộng khắp cả nước với 268 nhà phân phối cấp 1. Thương hiệu, uy tín nhà sản xuất: ngày càng được tăng thêm. Mẫu mã sản phẩm: kế thừa và cải tiến trong khâu thiết kế bao bì, chai nhựa PET từ chai Trà xanh O­0. Cắt giảm Hình thành Lượng đường, Slogan: “Thanh nhiệt cơ thể, không lo bị nóng” đã cafein, Sodium đánh trúng tâm lý người tiêu dùng vào mùa hè nóng bicarbonate (Na bức. HCO3), Citric acid Giá trị sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng: 9 có trong nước ngọt loại thảo mộc cung đình giúp thanh lọc cơ thể, chữa Dr. Thanh. “nóng trong người”. Đối tượng khách hàng: phù hợp với mọi lứa tuổi, vì Dr.Thanh là “thanh nhiệt cơ thể, không lo bị nóng”.
  11. 3.Mô hình mạng: loại bỏ-cắt giảm-gia tăng- hình thành. Mô hình mạng này thúc đẩy các công ty không chỉ không chỉ đặt ra 4 câu hỏi trong khuôn khổ 4 hành động mà còn đề ra biện pháp để giải quyết 4 vấn đề đó, nhằm tạo ra đường giá trị mới. Việc điền vào 4 ô này những hành động cụ thể ta sẽ thấy được lợi ích tức thời. Ví dụ: sơ đồ loại bỏ-cắt giảm-gia tăng-hình thành của viettel.
  12. Loại bỏ Gia tăng -Việc xây dựng trước cơ sở hạ -Mạng lưới ở các vùng nông tầng ở các thành phố lớn,nơi có thôn. đông dân cư với nhu cầu sử dụng -Các chương trình khuyến mại. điện thoại di động lớn để nhanh -Các gói sản phẩm. chóng thu hồi vốn rồi mới mở -Khách hàng là người thu nhập rộng vùng phủ sóng. thấp như sinh viên, nông dân,đồng bào dân tộc thiểu số. Cắt giảm Hình thành -Giá cước. -Tỉ lệ mạng lưới phủ sóng ở 64/64 tỉnh thành phố. - Phí phát triển thuê bao. -Phát triển ra nước ngoài. -“Mạng lưới đi trước,kinh doanh đi sau.”
  13. 4.Ba đặc điểm của một chiến lược tốt: •Sự tập trung. •Sự khác biệt. •Khẩu hiệu có tính thuyết phuc.
  14. Cao Thấp Giá cước Xây dựng cơ sở Tp lớn_nhanh thu hồi vốn Phí phát triển thuê bao Mạng lưới vùng nông thôn Chương trình khuyến mại Các gói sản phẩm Khách hàng có thu nhập thấp Tỉ lệ mạng lưới phủ sóng. Phát triển ra VNPT nước ngoài Sơ đồ chiến lược của mạng DĐ Viettel giai đoạn 2004-2008 : Viettel Mạng lưới đi trước kinh doanh đi sau
  15. 5.Tìm hiểu đường giá trị: Sơ đồ chiến lược giúp các công ty nhìn thấy tương lai trong hiện tại. Để làm được điều này, các công ty phải hiểu được các đường giá trị. Đằng sau đường giá trị là vô số những kiến thức có tính chiến lược về tình trạng hiện tại và tương lai của một ngành .
  16. Một chiến lược đại dương xanh Một công ty chìm đắm trong đại dương đỏ Một chiến lược rời rạc Đầu tư quá nhiều nhưng không hiệu quả Sự trái ngược về chiến lược Một công ty hướng về nội lực

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản