intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết minh: Công ty VT

Chia sẻ: Asdfcs Fsdfd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

45
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công ty VT là một công ty chuyên sản xuất mặt hàng X. Sản phẩm công ty đang chiếm lĩnh thị trường nội địa. Sản phẩm công ty có danh tiếng và uy tín đối với khách hàng trong và ngoài nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết minh: Công ty VT

  1. Giảng viên: Thầy Trang Thành Lập Thành viên nhóm 10: -Mai Thành Dĩnh -Thái Hoàng Phương Dung -Hùynh Phùng Đăng Duy -Nguyễn Thanh Nhàn -Dương Nguyễn Thành Trung -Nguyễn Văn Tuy -Nguyễn Thanh Xuân -Nguyễn Thị Như Ý
  2.  Công ty VT là một công ty chuyên sản xuất mặt hàng X. Sản phẩm công ty đang chiếm lĩnh thị trường nội địa. Sản phẩm công ty có danh tiếng và uy tín đối với khách hàng trong và ngoài nước. Công ty không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Công ty luôn giữ phương châm “uy tín” là trên hết. Vì vậy công ty luôn giao hàng đúng chất lượng và đúng thời hạn.  Trong năm 1998, năng lực sản xuất công ty là 400.000sp/tháng. Trong đó, hơn 60% sản lượng được tiêu thụ tại thị trường nội địa, phần còn lại công ty xuất khẩu sang Châu Âu. Qua nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước, công ty quyết định đầu tư xây dựng thêm phân xưởng mới, tăng quy mô sản xuất lên gấp đôi. Theo dự kiến, phân xưởng sản xuất mới có thể được đưa vào sản xuất thử vào cuối năm.
  3.  Tuy nhiên, vào đầu tháng 9, một khách hàng mới nước ngoài đến liên hệ với công ty đàm phán để ký kết hợp đồng sản xuất thử 200,000 sản phẩm và yêu cầu giao hàng vào cuối năm. Nếu đợt hàng này đạt yêu cầu sẽ tiếp tục ký kết số lượng lớn và thường xuyên. Với yêu cầu của khách hàng mới, Giám đốc yêu cầu các phòng ban có ý kiến về hợp đồng mới này.  Các bộ phận liên quan đã cho ý kiến như sau:  Bộ phận kế hoạch và kinh doanh cho biết công ty đã có kế hoạch cung cấp hàng vừa đủ cho thị trường trong nước và xuất khẩu cho đến cuối năm, cho nên nếu nhận hợp đồng mới có thể dẫn đến không đảm bảo kế hoạch giao hàng.
  4.  Bộ phận sản xuất cho biết là nếu nhận lô hàng mới, công ty có thể sẽ gặp khó khăn trong việc sản xuất vì mẫu hàng mới yêu cầu chất lượng cao, đòi hỏi phải có thời gian chuẩn bị từ việc cung ứng vật tư, điều hành sản xuất, máy móc thiết bị, công nhân…  Bộ phận marketing lưu ý rằng đây là khách hàng mới, rất khó tính nhưng lại là một thị trường lớn mà công ty cần xâm nhập. Nếu đáp ứng được hợp đồng mới thì đây là cơ hội để mở rộng quy mộ thị trường, tạo được nhiều ngoại tệ, tăng năng lực sản xuất. Đây chính là chiến lược lâu dài, một cơ hội không thể bỏ qua.
  5.  Bộ phận tài chính có ý kiến hiện naychính thị trường nội địa là nguồn tiền mặt bảo đảm chi trả lương và những hoạt động cần thiết khác của công ty. Ngoài ra nếu muốn nhận hợp đồng mới, công ty phải cắt bỏ một số hợp đồng nội địa và phải bồi thường phần hợp đồng này. Số tiền bồi thường hợp đồng bằng đúng với số tiền lời từ hợp đồng mới, Ngoài ra, để đầu tư phân xưởng mới có thể dẫn đến thiếu hụt tài chính trong khi ngân hàng đang có xu hướng xiết chặt tín dụng, có khả năng công ty không vay được ngoại tệ.  Câu hỏi: Anh (chị) sẽ giải quyết vấn đề trên như thế nào?
  6.  -Nội dung cần quyết định: Có nhận hợp đồng mới hay không? Giao 200,000 sản phẩm vào cuối năm?  -Mục tiêu của quyết định: Luôn tuân thủ phương châm “uy tín” là trên hết. Vì vậy công ty luôn giao hàng đúng chất lượng và đúng thời hạn.
  7.  -Năng lực sản xuất hiện tại: 400,000 sản phẩm, chỉ đủ để cung cấp cho các đơn hàng nội địa và xuất khẩu đã nhận, không đáp ứng đủ để nhận đơn hàng xuất khẩu mới.  -Khó khăn trong sản xuất vì mẫu hàng mới yêu cầu chất lượng cao, đòi hỏi phải có thời gian chuẩn bị từ việc cung ứng vật tư, điều hành sản xuất, máy móc thiết bị, công nhân…
  8.  -Đây là khách hàng mới, rất khó tính nhưng lại là một thị trường lớn mà công ty cần xâm nhập. Nếu đáp ứng được hợp đồng mới thì đây là cơ hội để mở rộng quy mộ thị trường, tạo được nhiều ngoại tệ, tăng năng lực sản xuất. Đây chính là chiến lược lâu dài, một cơ hội không thể bỏ qua
  9.  - Thị trường nội địa là nguồn tiền mặt bảo đảm chi trả lương và những hoạt động cần thiết khác của công ty hiện nay. Nếu muốn nhận hợp đồng mới, công ty phải cắt bỏ một số hợp đồng nội địa và phải bồi thường phần hợp đồng này. Số tiền bồi thường hợp đồng bằng đúng với số tiền lời từ hợp đồng mới. Ngoài ra, để đầu tư phân xưởng mới có thể dẫn đến thiếu hụt tài chính trong khi ngân hàng đang có xu hướng xiết chặt tín dụng, có khả năng công ty không vay được ngoại tệ.
  10.  *Phương án 1: Theo phương án của bộ phận tài chính, nếu muốn nhận hợp đồng mới, công ty phải cắt bỏ một số hợp đồng nội địa và phải bồi thường phần hợp đồng này. Số tiền bồi thường hợp đồng bằng đúng với số tiền lời từ hợp đồng mới.
  11. => Đánh giá:  -Định tính: +Ưu điểm: Công ty sẽ mở rộng thị trường, tạo được nhiều ngoại tệ, tăng năng lực sản xuất +Nhược điểm: Phương án này không tuân thủ phương châm “uy tín” của công ty.  -Định lượng: Về lợi nhuận hiện tại thì không thay đổi, nhưng tương lai thì công ty sẽ đánh mất một số thị phần nội địa, giảm lợi nhuận do bị giảm lòng tin của khách hàng.
  12.  *Phương án 2: Không nhận hợp đồng mới để đảm bảo phương châm “uy tín” của công ty: luôn giao hàng đúng chất lượng và đúng thời hạn.
  13. => Đánh giá:  -Định tính: +Ưu điểm: Đảm bảo phương châm “uy tín” của công ty. +Nhược điểm: Phương án này đánh mất một thị trường lớn với cơ hội tạo nhiều ngoại tệ, tăng năng lực sản xuất. Ngoài ra, khi phân xưởng mới đi vào sản xuất, công ty sẽ khó khăn trong việc tìm đầu ra cho khối lượng sản phẩm tương đối lớn của mình.  -Định lượng: Đánh mất một khoản lợi nhuận lớn trong tương lai.
  14.  *Phương án 3: Nhận hợp đồng mới nhưng sẽ thương thuyết với khách hàng mới dời thời gian giao hàng (sau 2 tuần-1 tháng, giao hàng nhiều đợt…). Đề tăng năng suất đáp ứng đơn hàng mới, công ty sẽ tăng ca, tuyển dụng thêm lao động (thời vụ, chính thức…). Để đảm bảo giao hàng đạt yêu cầu chất lượng cao của khách hàng mới, công ty sẽ thuê chuyên gia về hướng dẫn công nhân viên. Tăng cường chiêu mộ thợ lành nghề từ các nơi về. Đào tạo ngắn hạn nhằm nâng cao tay nghề cấp bách cho công nhân. Tăng chế độ lương, thưởng tốt để giữ chân người lao động. Để giải quyết vấn đề khó khăn về máy móc thiết bị, công ty có thể thuê máy móc thiết bị, nhà xưởng để tăng sản lượng. Thuê các công ty khác gia công lại cho công ty các khâu không quan trọng, đảm bảo yêu cầu chất lượng. Tìm đối tác cùng hợp tác thực hiện đơn hàng với mình. Để giải quyết nguy cơ thiếu hụt tài chính khi đâu tư và phân xưởng mới, công ty có thể dủng uy tín và hợp đồng đã ký với khách hàng mới để xin vay từ ngân hàng.
  15. => Đánh giá:  -Định tính: +Ưu điểm: Đảm bảo được phương châm “uy tín” của công ty. Mở rộng thị trường, tạo được nhiều ngoại tệ, tăng năng lực sản xuất. +Nhược điểm: Đòi hỏi công ty phải nỗ lực nhiều trong giai đoạn này.  -Định lượng: Chi phí mở rộng sản xuất để mở rộng thị trường không nhỏ, nhưng lơi nhuận mang về trong tương lai sẽ nhiều và ổn định hơn.
  16.  Qua 3 phương án trên, có thể thấy phương án 3 tốt nhất trong tình hình hiện tại của công ty. Phương án này đòi hỏi sự nỗ lực hết mình của công ty trong giai đoạn này, nhưng sẽ đem lại sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2