“ Add your company slogan ”
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ VÀ THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG CỦA APPLE
www.themegallery.com
LOGO
DANH SÁCH NHÓM 6 LỚP ĐÊM 2 K22
Nguyễn Hữu Khanh
Trương Nguyễn Quang Minh
Lương Thị Minh Nguyệt
Nguyễn Thị Thắm
Lê Quang Thanh Trang
Nguyễn Tài Xuân
www.them egallery.com
NỘI DUNG TRÌNH BÀY
Cơ sở lý luận về công ty đa quốc gia
Tổng quan về công ty
Chiến lược kinh doanh quốc tế của Apple Chiến lược kinh doanh quốc tế của Apple
Các chiến lược thâm nhập thị trường Apple đang áp dụng
Bài học kinh nghiệm từ Apple
www.them egallery.com
CƠ SỞ LÝ LUẬN
Khái niệm: MNC thường được hiểu là một công ty đặt trụ sở tại một nước nhưng lại có những hoạt động sản xuất kinh doanh tại những nước khác.
Đặc điểm của MNC:
Các chi nhánh của nó phải chịu tác động của áp lực môi
trường quan trọng
Các chi nhánh của chúng sử dụng một nguồn lực ch Các chi nhánh của MNC được liên kết với nhau bởi một
sứ mệnh chiến lược chung
www.them egallery.com
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ VÀ THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG
Chiến lược
Kinh doanh quốc tế Chiến lược toàn cầu. Chiến lược địa phương hóa. Chiến lược quốc tế. Chiến lược xuyên quốc gia.
Thâm nhập thị trường Thương mại quốc tế: Xuất khẩu-nhập khẩu, Licensing, Franchising, BOT . Đầu tư quốc tế: Liên doanh, đầu tư gián tiếp, liên minh chiến lược.
www.them egallery.com
TỔNG QUAN VỀ APPLE
Một số cột mốc lịch sử quan trọng
2010
1976
1991
2007
www.them egallery.com
Trụ sở chính: Infinite Loop, Cupertino, California, Số lượng trụ sở trên thế giới: 251 Các sản phẩm chủ yếu: máy tính cá nhân, điện thoại phần mềm, phần cứng, thiết bị nghe nhạc và nhiều thiết bị đa phương tiện khác.
TỔNG QUAN VỀ APPLE
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA APPLE
Cơ sở lựa chọn chiến lược
Định vị chiến lược
Chiến lược kinh doanh quốc tế
Your Your Slogan Slogan here here
Cấu trúc nhân sự phù hợp CLKD
Kết quả thực hiện chiến lược
www.them egallery.com
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA APPLE
Cơ sở lập chiến lược
Súc Súc ép ép địa địa phư phư ơng ơng
Súc Súc ép chi chi Apple chịu một sức Apple chịu một sức phí phí ép về chi phí thấp vì ép về chi phí thấp vì Apple chỉ quan tâm đến sản xuất Apple chỉ quan tâm đến sản xuất những sản phẩm có khả năng gây những sản phẩm có khả năng gây khác biệt, có công nghệ và khác biệt, có công nghệ và chất lượng cao, có kho ứng dụng chất lượng cao, có kho ứng dụng rộng rãi và hiện đại nhất và rộng rãi và hiện đại nhất và luôn đưa ra mức giá khá cao luôn đưa ra mức giá khá cao để tạo sự khác biệt để tạo sự khác biệt
Apple ít chịu sức ép từ địa phương Apple chyên sản xuất các sản phẩm có chất lượng công nghệ cao, kho ứng dụng rộng rãi cho tất cả các khách hàng Apple sử dụng 2 kênh phân phối chính là bán hàng qua mạng và các nhà phân phối chính thức tại các quốc gia.
www.them egallery.com
Apple đang lựa chọn chiến lược kinh doanh toàn cầu.
1
Apple chuyên sản xuất các sản phẩm có chất lượng công nghệ cao, kho ứng dụng rộng rãi cho tất cả các khách hàng chứ không quan tâm đến sở thích và thị hiếu của từng quốc gia riêng biệt.,
2
Apple có một kênh phân phối rộng lớn và ổn định trên toàn thế giới. Tất cả các chính sách giá, khuyến mãi, quy định về hệ thống cửa hàng, chế độ bảo hành…đều phải tuân thủ theo các quy định của hãng
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ
CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG
Chiến lược
www.them egallery.com
CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG
www.them egallery.com
Thương hiệu: nguồn Hãng Millward Brown
CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG
Tài chính: Theo MacDailyNews tình hình vốn hóa của Apple
www.them egallery.com
CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG
Khác biệt hóa sản phẩm: Tất cả các sản phẩm của Apple đều được cấp chứng nhận ISO 9000. Apple cũng không ngừng cải tiến sản phẩm. .Nhiều các thế hệ máy mới ra đời và mỗi một thế hệ sản phẩm mới ra đời đều có sự cải tiến các đặc tính kỹ thuật, hoặc bổ xung các chức năng mới làm cho nó trở lên ưu việt hơn, số lượng chủng loại sản phẩm của Apple khá phong phú và đa dạng Sự thiết kế hoàn hảo trong tất cả các dòng sản phẩm. Ngay cả đến những chi tiết mọi thứ gần như hoàn hảo và bắt mắt từ thiết kế, đóng gói thậm chí đến cả những mẫu quảng cáo trên truyền hình
www.them egallery.com
CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG
Chính sách giá
Title in here
1
Title in here
Title in her
2
Chính sách giá được thực hiện theo chu kỳ sống của sản phẩm Chính sách giá phù hợp với định vị sản phẩm
3
Chính sách giá phù hợp chiến lược phát triển của Apple
CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG
www.them egallery.com
Hệ thống kênh phân phối của Apple
CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG
Hệ thống kênh phân phối đối với khách hàng là doanh nghiệp
www.them egallery.com
CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG
www.them egallery.com
Hệ thống kênh phân phối B2C
CẤU TRÚC NHÂN SỰ CỦA APPLE
Cơ cấu nhân sự
www.them egallery.com
Văn hóa làm việc mở - “winning culture” giữa lãnh đạo và nhân viên
Văn hóa doanh nghiệp
Chia sẻ dinh hướng kinh doanh Khuyến khích tinh thần tập thể
Khuyến khích động viên
Thúc đẩy sự phát triển cá nhân Quy tắc làm việc với thời hạn
Giu chân nhân tài
Tuyển dụng
Thu hút nhân tài
www.them egallery.com
CẤU TRÚC NHÂN SỰ CỦA APPLE
CÁC PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG CỦA APPLE
Đầu tư trực tiếp
Xuất khẩu
Liên minh chiến lược
Gia công gián tiếp
www.them egallery.com
CÁC PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG CỦA APPLE
Liên minh chiến lược Liên minh chiến lược của Apple & Microsoft Liên minh chiến lược: Apple Inc & Motorola Co Liên minh Apple và HP Liên minh Apple và Google Những liên minh khác
Các đồng minh cũng có thể hưởng lợi từ việc mua
www.them egallery.com
tập thể, liên kết tiếp thị, kết hợp nghiên cứu phát triển, đồng tài trợ hoạt động đào tạo hoặc thống nhất thiết lập các tiêu chuẩn trong một công nghệ mới
Table
Add Your Title
Add Your Title
Add Your Title
Add Your Title
Add Your Title
Add Text
Text
Text
Add Text
Add Text
Text
Text
Add Text
Add Text
Text
Text
Add Text
Add Text
Text
Text
Add Text
Add Text
Text
Text
Add Text
www.them egallery.com
Text2
Text3
Text1
Text4
Text6
Text5
www.them egallery.com
3-D Pie Chart
“ Add your company slogan ”
[ Add your company slogan ]
LOGO