Ở Ầ Ầ A. PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ủ ự ệ ế ộ ọ ấ ấ   ư ớ Ch  nghĩa hi n th c là m t trào l u l n trong văn h c mà đ n nay d u  n

ể ạ ẫ ế ớ ọ ọ c a nóủ đ  l ờ i v n không phai m  trong văn h c th  gi i nói riêng và văn h c Vi ệ   t

ừ ầ ế ỉ ế ạ ọ Nam nói chung. T  đ u th  k  XX đ n cách m ng tháng 8 năm 1945, văn h c Vi ệ   t

ướ ớ ố ệ ặ ạ ớ ệ ự Nam đã t ngừ  b ộ c hi n đ i hóa v i t c đ  ngày càng l n. Đ c bi ệ   ấ t s  xu t hi n

ủ ự ự ề ạ ạ ủ c a ch  nghĩa hi n ệ  th c trong giai đo n 1930 – 1945 đã t o nên nhi u thành t u to

ệ ậ ớ l n v  t ề ư ưở  t ng và ngh  thu t.

ươ ữ ậ ọ ổ Ch ợ   ng   trình   Sách   giáo   khoa   Ng   Văn   trung   h c   ph   thông   đã   t p   h p

nh ngữ

ư ự ữ ủ ể ệ ể ẩ ộ ớ ề   tác ph m tiêu bi u thu c trào l u hi n th c v i nh ng tác gia tiêu bi u c a n n

ệ ệ ầ ằ ạ ọ ọ văn h c Vi ộ t Nam hi n đ i. Đây cũng là m t ph n quan tr ng n m trong ch ươ   ng

ạ ọ ứ ư ủ ủ ậ ặ ố ệ   trình thi đ i h c và thi qu c gia. Vì v y, nghiên c u đ c tr ng c a ch  nghĩa hi n

ự ế th c có ý nghĩa thi ự   t th c.

ử ứ ị 2. L ch s  nghiên c u

ờ ớ ừ ủ ự ự ủ ệ T  khi ra đ i t i nay, ch  nghĩa hi n th c đã thu hút s  chú ý c a các nhà

ể ể ộ ố ứ ọ ư   nghiên c u, phê bình văn h c. Chúng ta có th  đi m qua m t s  công trình nh :

ự ệ ọ ươ ế ỉ ặ ạ Văn h c lãng m n và hi n th c ph ủ ng Tây th  k  XIX c a Đ ng Anh Đào, Lê

ồ ủ ự ệ ọ ươ H ng Sâm; Ch  nghĩa hi n th c phê phán trong văn h c ph ỗ ứ   ủ ng Tây c a Đ  Đ c

ụ ệ ớ ế ỉ ữ ủ ệ ấ ớ D c… Văn h c ọ  Vi t Nam t ư   i nh ng năm 30 c a th  k  XX m i xu t hi n trào l u

ủ ự ệ ấ ủ ề ữ ệ hi n th c ch  nghĩa. ậ  Nh ng cây bút tài năng b c nh t c a n n văn xuôi Vi t Nam

ệ ạ ấ ừ ư ấ hi n đ i cũng xu t hi n ệ  t ề  trong trào l u  y. Có nhi u công trình phê bình tâm

ư ủ ự ế ế ệ ọ ệ huy t mà chúng ta có th  k ể ể đ n nh : Ch  nghĩa hi n th c trong văn h c Vi t Nam

ế ỉ ủ ầ ự ủ ệ ề ầ ử n a đ u th  k  XX, Ch  nghĩa hi n th c Nam Cao c a Tr n Đăng Suy n, V  s ề ự

ủ ủ ự ệ ọ ệ ả ạ hình   thành   c a   ch   nghĩa   hi n   th ctrong   văn   h c   Vi t   Nam   cu   Ph m   Quang

ữ ư ươ ủ ề ặ ố ầ Long… Nh ng công trình trên đã đ a ra cái nhìn t ư   ng đ i đ y đ  v  đ c tr ng

ệ ữ ủ ự ệ ố ệ ủ c a ch  nghĩa hi n th c và m i quan h  gi a ch ọ   ủ nghĩa hi n th c trong văn h c ự

ệ ủ ự ớ ọ Vi ệ t Nam v i ch  nghĩa hi n th c trong văn h c th ế gi i.ớ

1

ủ ề 3. Đóng góp c a đ  tài

ệ ố ủ ề ấ ố ộ Đ  tài c a chúng tôi mong mu n cung c p m t cái nhìn có tính h  th ng v ề

chủ

ự ệ ấ ồ ờ ữ ủ ự ệ nghĩa hi n th c đ ng th i th y đ ượ ươ c t ng quan gi a ch  nghĩa hi n th c trong

ệ ế ớ ủ ự ệ ớ ọ ọ văn h c Vi t Nam v i ch  nghĩa hi n th c trong văn h c th  gi i. Hình thành trong

ử ụ ể ủ ự ệ ả ị ệ ữ m tộ  hoàn c nh l ch s  c  th , ch  nghĩa hi n th c Vi ặ   t Nam mang nh ng  đ c

ờ ạ ể ồ ữ ể ặ ổ ế đi m chung,ph  bi n đ ng th i l ộ ộ   i có nh ng đ c đi m riêng mang tính dân t c đ c

đáo.

2

Ầ Ộ B. PH N N I DUNG CH NGƯƠ

ƯƠ Ư Ủ Ủ Ặ Ệ CH Ự   NG I: Đ C TR NG C A CH  NGHĨA HI N TH C

1.1. Khái ni mệ

ừ ể ữ ủ ự ệ ậ ọ ượ ể Theo T  đi n thu t ng  văn h c, ch  nghĩa hi n th c đ c hi u theo hai

nghĩa:

ữ ủ ự ệ ể ậ ộ ị ệ ữ   “Theo nghĩa r ng, thu t ng  ch  nghĩa hi n th c dùng đ  xác đ nh quan h  gi a

ấ ể ố ớ ự ủ ệ ẩ ẩ ộ ườ tác ph m đ i v i hi n th c, b t k  tác ph m đó là c a nhà văn thu c tr ng phái

ướ ủ ệ ệ ệ ớ ho cặ  khuynh h ự   ng văn ngh  nào. V i ý nghĩa này, khái ni m ch  nghĩa hi n th c

ệ ẹ ồ ớ ầ g n nh ệ   ư đ ng nghĩa v i khái ni m “s  th t đ i s ng”. Theo nghĩa h p, khái ni m ự ậ ờ ố

ỉ ộ ự ủ ệ ể ươ ệ ộ ch  nghĩa hi n th c dùng đ  ch  m t ph ậ ng pháp ngh  thu t hay m t khuynh

ư ẫ ả ưở ươ ướ h ộ ng, m t trào ọ  l u văn h c” [2, 67]. ố  Trong cu n D n gi i ý t ng văn ch ng,

ự ủ ệ ượ ứ ộ ch  nghĩa hi n th c đ ể c hi u theo hai nghĩa. Nghĩa r ng: “Đó là hình th c ngh ệ

ậ ừ ố ả ấ ự ạ ớ ố ậ ớ ớ thu t t ch i miêu t b t kì cái gì khác v i th c t ậ i hay v i cái th t, đ i l p v i xu

ưở ự ạ ỉ ộ ẹ ệ ớ ướ h ng lí t ng hóa th c t i” [1, 697].V i nghĩa h p, nó là khái ni m ch  m t trào

ọ ự ệ ệ ố ư l u trong văn h c. Cũng theo nghĩa này, ch ủ nghĩa hi n th c “mu n tái hi n toàn b ộ

ự ế ư ự ế ạ ố ữ ạ ườ ấ th c t nh  nó v n th  trong s  đa d ng và nh ng khía c nh th ấ ủ   ng th y nh t c a

ố ượ ứ ụ ậ nó” [1, 699]. Căn c  vào đ i t ứ   ng và m c đích nghiên c u chuyên lu n, chúng tôi

ứ ứ ủ ề ể ẹ ệ nghiêng v  cách hi u theo nghĩa h p, t c là nghiên c u ch  nghĩa hi n th c v i t ự ớ ư

ư ọ ộ ươ ấ ệ ự ệ cách m tộ  trào l u văn h c, m t ph ự   ng pháp sáng tác d a trên ch t li u hi n th c

ấ ủ ề ả ữ ấ ằ ả ộ ộ cu c s ng ố  nh m ph n ánh m t cách khách quan nh ng v n đ  b n ch t c a xã

h i.ộ

ớ ư ộ ươ ầ ả ưở ậ V i t cách là m t ph ng pháp sáng tác có t m  nh h ng đ m nét trong

văn

ủ ự ữ ệ ể ạ ắ ọ h c, ch  nghĩa hi n th c phát tri n khá đa d ng và mang nh ng s c thái riêng.

ờ ở ế ỉ ủ ự ệ D aự  vào th i gian hình thành, th  k  XIX có ch  nghĩa hi n th c phê phán; Sang

ủ ủ ự ụ ệ ừ ộ th  kế ỉ XX có ch  nghĩa hi n th c xã h i ch  nghĩa. Xoay xung quanh c m t “Ch ủ

ự ệ ươ ế ớ ủ ự ệ ệ ấ ớ nghĩa hi n th c”, văn ch ng th  gi i còn xu t hi n ch  nghĩa hi n th c m i, ch ủ

ề ả ự ắ ặ ớ ươ ữ nghĩa  hi nệ  th c   huy n  o...   Tuy  nhiên,   g n  v i   đ c  thù  ch ng  trình  Ng   văn

ự ễ ề ạ ọ ắ ỉ THPT và g n v i ớ  2 th c ti n d y h c, trong chuyên đ  này, chúng tôi ch  bàn t ớ   i

ủ ự ủ ự ủ ữ ệ ộ ệ ch  nghĩa hi n th c phê phán và ch  nghĩa hi n th c xã h i ch  nghĩa – nh ng trào

ị ặ ắ ẩ ớ ọ ệ ư l u đã đ  l ể ạ ố ượ i s  l ng tác ph m l n và có giá tr  đ c s c trong văn h c Vi t Nam.

3

ủ ự ệ 1.2. Ch  nghĩa hi n th c phê phán

ị ử 1.2.1. L ch s  hình thành

ự ủ ư ệ ấ ộ ọ ờ ự ữ S  xu t hi n c a m t trào l u văn h c bao gi ề    cũng d a trên nh ng đi u

ế ỉ ộ ờ ị ở ki n vệ ề chính tr  ­ xã h i, văn hóa. Ra đ i vào th  k  XIX ệ   ủ  châu Âu, ch  nghĩa hi n

ự ằ th c cũng không n m ngoài ngo i l ạ ệ ấ     y.

ề ặ ế ỉ ữ ủ ộ ị V  m t chính tr  ­ xã h i: Vào nh ng năm 30 c a th  k  XIX, giai c p t ấ ư ả    s n

đã

ị ố ế ị ị ộ ả ấ ả chi m đ a v  th ng tr  và ngày càng l ộ  rõ b n ch t ph n đ ng, đàn áp công nhân

ữ ẫ ẫ ộ ổ ộ và nhân dân lao đ ng. Mâu thu n n i lên trong xã h i lúc này là mâu thu n gi a giai

ấ ư ả ừ ả c pấ  vô s n và giai c p t ể    s n. Phong trào công nhân cũng không ng ng phát tri n,

ẽ ơ ự ễ ắ ấ ỏ ạ đ uấ  tranh giai c p ngày càng gay g t, m nh m  h n. Th c ti n lúc này đòi h i các

ệ ả ấ ả ộ   nhà văn ph i “đào sâu, tìm tòi” phát hi n b n ch t xã h i.

ề ặ ự ờ V  m t văn hóa: Th i kì này có s  phát tri n v ể ượ ộ ề ế ọ t tr i v  tri ọ   t h c, khoa h c

tự

ọ ộ ườ ạ ớ ấ ị ứ ộ ộ nhiên, khoa h c xã h i. Con ng i đã đ t t i m t trình đ  tri th c nh t đ nh v ề

ớ ề ự ề ộ ườ ố ượ ủ thế gi i, v  t nhiên, xã h i và v  chính con ng i – đ i t ng trung tâm c a văn

ế ấ ướ ứ ề ậ ắ ơ ườ h c.ọ  B c ti n  y giúp các nhà văn nh n th c sâu s c h n v  con ng ề ố   i, v  m i

ữ quan hệ gi a con ng ườ ớ ự i v i t ộ    nhiên và xã h i.

ứ ư ậ ậ ả 1.2.2. Nhân v t trung tâm và c m h ng ch  đ o ủ ạ  Nhân v t trong trào l u hi n ệ  th c ự

ủ ươ ố ch  nghĩa t ng đ i phong phú.

ờ ủ ộ ấ ừ ắ ậ ị ị Ăng ghen t ng nh n đ nh: B  T n trò đ i c a Banz c đã thâu tóm l ch s ử

ế ỉ ậ ậ ớ ướ n c Pháp th  k  XIX v i hàng ngàn nhân v t. Nhân v t trung tâm trong các tác

ế ỉ ệ ẩ ị ư ả ữ ệ ả ọ ự ph m hi n th c th  k  XIX ậ  là nh ng nhân v t ph n di n b  t s n hóa. H  có th ể

ấ ừ ữ ư ộ xu t thân t nh ng thành ph n ầ  khác nhau nh ng m t khi đã lăn mình vào xã h i t ộ ư

ắ ứ ề ẳ ể ạ ườ ớ ườ ộ ả s n đ u “Th ng tay c t đ t, không đ  l ữ i gi a ng i v i ng ố i m t m i quan h ệ

ố ợ ạ ả ề ề nào khác ngoài m i l i l nh lùng và l ố  tr  ti n không tình nghĩa” [4, 159]. Đi u này i

ắ ẩ ả ấ ữ ớ ph n ánh r t rõ trong các tác ph m c a ủ  Banz c, Stăngđan... ậ    V i nh ng nhân v t

ủ ạ ủ ự ệ ả ả ọ ứ trung tâm ph n di n, c m h ng ch  đ o c a văn h c hi n ệ  th c là phê phán. Theo ý

ế ủ ườ ườ ọ ki n c a M.Goócki, ng i ta th ệ   ủ ng g i là “Ch  nghĩa hi n

4

ặ ư 1.3. Đ c tr ng thi pháp

ề ề 1.3.1. V  đ  tài

ự ở ộ ề ề ủ ự ệ ớ ư   Ch  nghĩa hi n th c phê phán có s  m  r ng v  đ  tài so v i các trào l u

văn

ướ ổ ể ổ ể ủ ủ ề ỏ ọ h c tr c đó. Ch  nghĩa c  đi n thiên v  “Mô ph ng cái c  đi n”, ch  nghĩa lãng

ự ế ự ạ ề ớ ứ ả ặ ộ m n tiêu c c thoát li th c t ặ , quay v  v i quá kh , ho c đi vào  o m ng, ho c thu

ỏ ự ữ ủ ự ạ ỏ mình vào cái tôi nh  bé. Ch  nghĩa lãng m n tích c c xóa b  s  ngăn cách gi a cái

ậ ầ ệ ẫ ấ ườ ầ cao quý và th p hèn song v n yêu c u ngh  thu t c n “Tránh cái thông th ở   ng” b i

ả ớ ấ ủ ự ạ ọ theo V. Huygô ­ tác gi l n nh t c a dòng văn h c lãng m n tích c c “Bình th ườ   ng

ượ ủ ệ ậ ớ ờ ố ữ ệ ậ là cái ch tế  c a ngh  thu t”. V t qua ranh gi i gi a ngh  thu t và đ i s ng, các

ủ ươ ự ể ả ữ ữ ư ộ nhà văn hi nệ  th c ch  tr ng đ a toàn b  nh ng cái hàng ngày, k  c  nh ng cái

ấ hèn kém, x u xa ậ   ệ  vào ngh  thu t.

ề ậ   1.3.2 V  nhân v t

ủ ự ữ ự ệ ể ọ Ch  nghĩa hi n th c phê phán chú tr ng xây d ng nh ng tính cách đi n hình.

ạ ớ ộ ố ặ ắ ể ộ ườ ử ụ ụ Khi tính cách đi n hình đ t t i đ  s ng đ ng, đ c s c, ng i ta s  d ng c m t ừ

ể ậ “Nhân v t đi n hình”.

ư ể ặ ẩ ỹ ữ Tính cách đi n hình mang nh ng đ c tr ng th m m  sau:

ướ ế ể ượ ự ố ộ ữ Tr c h t, tính cách đi n hình đ ấ c coi là s  th ng nh t cao đ  gi a tính

chung

ữ ể ộ và nét riêng, gi a tính khái quát và nét cá th . Biêlinxki nói đó là “M t ng ườ ạ  i l

ế ậ ộ ộ ủ ể ậ ộ mà quen bi t”. Cái riêng c a nhân v t đi n hình là nhân v t b c l cá tính đ c đáo.

ự ự ữ ể ấ ạ ậ ữ   Còn cái chung làm cho nhân v t “Th c s  là đ i bi u cho nh ng giai c p và nh ng

ờ ạ ủ ọ ấ ị ấ ị ư ể ờ trào l u nh t đ nh, do đó tiêu bi u nh t đ nh cho th i đ i c a h ” (l ậ ủ   i ghi nh n c a

ượ ủ ề ặ ọ Ăngghen). Hình t ổ ể ng văn h c trong ch  nghĩa c  đi n n ng v  cái chung mà nh ẹ

ủ ề ặ ớ ạ ề v  cáiriêng, trong ch  nghĩa lãng m n n ng v  cái riêng mà ít chú ý t i tính khái

ự ữ ệ ớ ặ   quát. Chủ nghĩa hi n th c chính là m t s  k t tinh m i khi mang nh ng nét đ c ộ ự ế

ư ể ấ ộ ườ ặ ắ ư ẫ tr ng cho m t ộ  giai c p, m t ki u ng i... nh ng v n có nét cá tính đ c s c riêng.

ứ ự ể ề ắ ạ ẩ ỹ Th  hai, tính cách đi n hình có s  đa d ng v  màu s c th m m . Trong tác

ự ệ ắ ẩ ẩ ộ ỹ ể   ph m hi n th c phê phán, các màu s c th m m  pha tr n đan chéo nhau, chuy n

ậ ả ẫ ấ ẫ ộ ẹ   hóa l n nhau. Có khi trong m t nhân v t có pha l n cái cao c , cái th p hèn, cái đ p

5

ữ ụ ể ậ ấ ậ ừ ệ và cái x u. Và vì v y, có nh ng nhân v t ta khó th  dùng c m t “Chính di n” hay

ể ọ ệ “Ph nả  di n” đ  g i tên.

ề ể ạ   1.3.3. V  th  lo i

ờ ạ ư ỗ ọ ọ ỗ ườ ộ ệ ố M i th i đ i văn h c, m i trào l u văn h c th ể ạ   ng có m t h  th ng th  lo i

v iớ

ậ ươ ữ ệ ỉ ở ộ ứ ở ề ư t cách là nh ng mô hình ngh  thu t t ng  ng. Không ch  m  r ng đ  tài,

ề ể ạ ự ở ộ ể ạ ự ủ ệ ế chủ nghĩa hi n th c có s  m  r ng v  th  lo i. N u th  lo i mà ch  nghĩa lãng

ơ ả ơ ữ ụ ủ ự ề ể ế ệ m n sạ ử d ng nhi u h n c  là th  tr  tình và ti u thuy t thì ch  nghĩa hi n th c th ể

ệ ờ ố ủ ẹ ấ ầ ả ắ ọ hi n các ể ạ ể    nguyên t c ph n ánh đ i s ng tr n v n, đ y đ  nh t trong th  lo i ti u

thuy t. ế

ạ ế ỉ ủ ự ệ ờ Tóm l ứ ố   i: Ra đ i vào th  k  XIX, ch  nghĩa hi n th c phê phán có s c s ng

th tậ

ỉ ệ ư ấ ẫ ấ ằ ề b n b , mãnh li t và b ng cách này hay cách khác trào l u  y v n đánh d u s ự

ể ủ ặ ườ ả ọ ưở phát tri n c a mình trong các ch ng đ ng văn h c. Nó cũng  nh h ế   ự ng tr c ti p

ự ủ ệ ộ i chớ t ủ nghĩa hi n th c xã h i ch  nghĩa sau này.

ủ ự ủ ộ ệ 1.4. Ch  nghĩa hi n th c xã h i ch  nghĩa

ị ử 1.4.1. L ch s  hình thành

ữ ượ ự ủ ủ ệ ậ ộ Ch  nghĩa hi n th c xã h i ch  nghĩa là thu t ng  đ ớ c dùng v i hai hàm

ấ ể ọ ứ ữ ề ọ ộ ố nghĩa chính. Th  nh t đ  g i tên nh ng n n văn h c dân t c (Qu c gia) t n t ồ ạ ớ   i v i

ố ướ ự ượ ể ả ả ộ ọ tư cách là văn h c chính th ng d i chính th  mà Đ ng c ng s n là l c l ng duy

ể ọ ữ ề ậ ầ ộ ướ nh tấ  c m quy n; cũng dùng đ  g i tên nh ng b  ph n (“dòng”, “khuynh h ng”,

ớ ệ ả ở ứ ủ ộ ứ ề ọ ộ …) g nắ  v i h  ý th c ch  nghĩa c ng s n các n n văn h c dân t c khác. Th  hai

ươ ủ ữ ề ặ ậ ọ ộ ọ ể ọ  ph đ  g i ng pháp sáng tác c a nh ng n n văn h c ho c b  ph n văn h c nói

trên.

ề ặ ế ỉ ữ ị ở ươ ủ ộ V  m t chính tr  ­ xã h i: Vào gi a th  k  XIX ph ng Tây, ch  nghĩa

hi nệ

ạ ớ ự ể ế ạ ấ ấ ổ ể th c đã phát tri n đ n giai đo n cao nh t, đ t t i tính ch t c  đi n. Tuy nhiên,

ư ả ư ử ế ấ ị ướ chủ nghĩa t b n ch a h t vai trò l ch s  và giai c p công nhân dù đã b c lên vũ

ư ủ ớ ư ể ạ ả ẫ ị ưở ế ị ớ đài chính tr  nh ng v n ch a đ  l n m nh đ  có  nh h ng quy t đ nh t i toàn b ộ

ẽ ặ ể ạ ộ ủ xã h i. Phong trào công nhân phát tri n m nh m , đ c bi ệ ừ t t sau khi ch  nghĩa t ư

ủ ế ả ả ố ộ b n phát tri n ể   sang ch  nghĩa đ  qu c, năm 1848 Tuyên ngôn Đ ng c ng s n đ ả ượ   c

6

ủ ấ ấ ờ ừ ấ ố công b , đánh ứ  d u ch  nghĩa Mác chính th c ra đ i, giai c p công nhân t đ u tranh

ấ ự ủ ượ ả ể ệ ự t ở  phát tr  thành d u tranh t giác. Ch  nghĩa Mác đ c b o v  và phát tri n thành

ủ ị ọ ư ả ủ ế ạ ố ch  nghĩa Mác – Lê nin dù b  b n t ố  s n, đ  qu c kh ng b  tàn b o. Trong hoàn

ờ ạ ờ ạ ủ ả ạ ớ ả ả c nh c a th i đ i m i,th i đ i cách m ng vô s n và phong trào gi ộ   i phóng dân t c,

ự ủ ệ ủ ộ ộ ch  nghĩa hi n th c xã ờ  h i ch  nghĩa ra đ i là m t yêu c u t ầ ấ ế   t y u.

ờ ủ ọ ề ặ ự ủ ế ậ ộ ọ   V  m t văn hóa: S  ra đ i c a h c thuy t lý lu n ch  nghĩa xã h i khoa h c,

ề ơ ở ủ ữ ề ạ ậ các t ư ưở  t ng c a Mác ­ Lê nin đã t o nên nh ng ti n đ , c  s  lí lu n cho ch ủ

ủ ự ộ nghĩa hi nệ  th c xã h i ch  nghĩa.

ứ ả ậ ủ ạ   1.4.2. Nhân v t trung tâm và c m h ng ch  đ o

ủ ữ ủ ự ủ ậ ộ ệ Nhân v t trung tâm c a ch  nghĩa hi n th c xã h i ch  nghĩa là nh ng nhân

v tậ

ự ữ ệ ườ ớ ộ ưở chính di n tích c c, có nghĩa là nh ng con ng i m i giác ng  lí t ộ   ng xã h i

ủ ượ ệ ậ ộ ượ chủ nghĩa và làm ch  đ ờ c v n m nh cu c đ i mình. M.Gorki đ c coi là tác gi ả

ủ ề ủ ự ệ ọ ộ ừ ườ ớ l n nh t ấ  c a n n văn h c hi n th c xã h i ch  nghĩa, t ẩ  tác ph m Ng ẹ ầ   i m  l n

ọ ắ ặ ẫ ậ ầ đ u tiên ng ườ  đ c b t g p hình m u nhân v t trên. i

ế ừ ủ ự ủ ủ ệ ắ ộ ch  nghĩa hi n th c xã h i ch  nghĩa k  th a nguyên t c sáng tác c a ch ủ

nghĩa

ự ữ ệ ể ể ả ạ hi n th c phê phán, t o ra nh ng tính cách đi n hình trong hoàn c nh đi n hình.

ự ắ ấ ả ộ ữ Tính cách  y ph i là s  hài hòa cao đ  gi a tính chung và nét riêng, luôn g n bó

ủ ự ế ệ ả ườ trong hoàn c nh. Tuy nhiên n u ch  nghĩa hi n th c phê phán nhìn con ng i nh ư

ươ ủ ủ ủ ự ệ ả ộ ạ n n nhân đáng th ng c a hoàn c nh thì ch  nghĩa hi n th c xã h i ch  nghĩa xây

ườ ớ ư ế ườ ậ ớ ự d ng hình t ượ  con ng ng i v i t th  ng i anh hùng m i. Tính cách nhân v t có

ộ ướ ủ ự ệ ạ ể ự s  phát tri n và v n ậ  đ ng theo h ng cách m ng. Ch  nghĩa hi n th c phê phán

ự ườ ự ự ể xây d ng tính cách conng ứ ạ i trong s  phong phú, ph c t p, phát tri n trong s  tác

ủ ư ể ả ạ ả ộ đ ng c a hoàn c nh nh ng ư  ch a ph i là phát tri n cách m ng. Còn tính cách nhân

ủ ủ ữ ệ ộ ườ ậ v t trong ch  nghĩa hi n th c ự  xã h i ch  nghĩa đó là nh ng con ng ầ   i có tinh th n

ả ấ ớ ể ấ ạ ậ ớ ph n kháng, đ u tranh v i cái cũ, ẩ    v i cái x u xa, l c h u. Tiêu bi u là tác ph m

ườ ẹ ẹ ả ớ ố ừ ả ổ Ng i m  (Gorki), v i hình  nh m  Nil pna t ấ ạ  hoàn c nh b t h nh, đau kh  đã

ả ươ ế ộ ầ ớ ị ậ ắ dũng c m đ ng đ u v i ch  đ  Nga Hoàng. Khi b  m t thám b t, bà không h ề

ế ợ ề ơ ạ ồ ố ị khi p s , bà tung truy n đ n vào nhân dân ặ ọ  hùng h n v ch m t b n th ng tr  tàn ác

ướ ự ậ tr ậ ủ ọ c s  đánh đ p c a b n m t thám.

7

ọ ệ ữ ế ườ ụ ữ ả Trong văn h c Vi t Nam cũng không thi u nh ng ng i ph  n  can đ m đã

ơ ố ữ ư ẹ ầ ạ ố ườ ẹ ộ giác ng  cách 8 m ng nh  m  Su t, bà b m trong th  T  H u, ng i m  Tà ôi

ễ ơ ị ứ ề ị ị ậ trong th  Nguy n Khoa Đi m, ch  S , ch  Út T ch… ữ    Nhân v t trung tâm là nh ng

ườ ưở ự ủ ứ ệ ả ậ con ng i giàu lí t ng, vì v y c m h ng ch  đ o ộ   ủ ạ  c a văn h c hi n th c xã h i ọ

ủ ứ ả ợ ợ ườ ộ ố ư ớ ớ ch  nghĩa là c m h ng ng i ca, ng i ca con ng i m i, cu c s ng m i. Nh ng ca

ắ ự ừ ạ ậ ả ợ ị ng i ph i có ch ng m c và chân th t. Bên c nh đó, kh ng ợ ẳ  đ nh, ng i ca g n bó

ộ ố ẽ ớ ứ ệ ặ ớ ớ ở ườ ớ ỉ ch t ch  v i bi n ch ng v i phê phán b i cu c s ng m i, con ng i m i ch  có th ể

ữ ể ấ ả ộ ớ ộ hình thành và phát tri n trong cu c đ u tranh v i nh ng cái cũ cái ph n đ ng, cái

ạ ậ   l c h u.

ạ ế ừ ủ ữ ủ ự ệ ộ Tóm l ự   i, ch  nghĩa hi n th c xã h i ch  nghĩa đã k  th a nh ng thành t u

c aủ

ủ ữ ự ệ ộ ờ ồ ợ   ch  nghĩa hi n th c phê phán đ ng th i mang nh ng nét đ c đáo riêng phù h p

ờ ạ ấ ứ ạ ớ ủ ầ ủ iớ  tình hình m i và đáp  ng yêu c u c a th i đ i đ u tranh cách m ng. Ch  nghĩa

ỏ ứ ả ự ệ ưở ế ớ ọ ệ hi n th c đã lan t a s c  nh h ng l n đ n văn h c Vi t Nam. Đi u ề  này đ cượ

ứ ạ ườ ồ minh ch ng qua hàng lo t các sáng tác tr ờ ng t n cùng th i gian. Trong ạ  ph m vi

ủ ủ ư ứ ề ặ ộ ủ c a m t chuyên đ , chúng tôi xin minh ch ng các đ c tr ng c a ch  nghĩa hi nệ

ự ự ư ể ệ ẩ ộ ố ọ ộ th c   qua   m t   s   tác   ph m   tiêu   bi u   thu c   trào   l u   văn   h c   hi n   th c   phê

phán (1930­1945).

8

ƯƠ Ự Ư Ủ Ủ Ặ Ệ CH NG II: Đ C TR NG C A CH  NGHĨA HI N TH C PHÊ PHÁN

Ọ Ệ TRONG VĂN H C VI T NAM

ủ ủ ự ự ọ ệ ệ 2.1 S  hình thành c a ch  nghĩa hi n th c phê phán trong văn h c Vi t Nam

ư ở ề ị ử ủ ầ Nh ph n   trên,   chúng   tôi   đã   khái   quát   v   l ch   s   hình   thành   c a   ch ủ

ự ệ ọ ứ ề nghĩa hi n th c trong văn h c th  gi ế ớ Ở ệ i. Vi ẳ   t Nam, nhi u nhà nghiên c u kh ng

ự ự ế ỉ ữ ủ ự ệ ệ ấ ị đ nh ch ộ   ủ nghĩa hi n th c xu t hi n th c s  vào nh ng năm 30 c a th  k  XX, mu n

ế ớ ự ự ủ ệ ộ ơ h n so v i ọ ớ  văn h c th  gi i m t trăm năm. S  hình thành ch  nghĩa hi n th c trong

ệ ế ố ờ ủ ủ ọ văn h c Vi t Nam th i gian này có y u t khách quan và ch  quan c a nó.

ề ặ ế ỉ ử ị ị ướ ộ Xét v  m t chính tr  ­ xã h i: Sau n a th  k  bình đ nh n ề ặ c ta v  m t quân

s ,ự

ừ ự ủ ứ ề ố ộ ế th c dân Pháp không ng ng c ng c  chính quy n, ra s c bóc l t, ti n hành hai

ộ ị ớ ẫ ẫ ấ ộ ớ cu cộ  khai thác thu c đ a v i quy mô l n. Mâu thu n giai c p, mâu thu n xã h i gay

ề ệ ể ạ ả ệ ướ g t.ắ  Hoàn c nh đó đã t o đi u ki n đ  các nhà văn Vi t Nam h ng ngòi bút vào

ờ ố ự ệ ắ ộ ọ vi cệ  khám phá đ i s ng. Văn h c hi n th c có tính xã h i sâu s c, quan tâm s ố

ế ậ ạ ườ ơ ự ờ ủ ầ ự ầ ớ ph n b t ủ ấ  h nh c a ki p ng ứ   i c  c c, l m than. S  ra đ i c a t ng l p trí th c

ể ư ả ư ầ ộ ấ ư ế ọ ti u t s n đã góp ph n đ a các t ư ưở  t ầ   ng, trào l u văn h c ti n b  th m nhu n

ườ ế trong ý th c c a ứ ủ  ng i vi t.

ề ặ ấ ổ ộ Xét v  m t văn hóa: Không khí xã h i lúc này r t sôi n i. Các nhà in, tòa

so nạ

ề ể ệ ặ ấ ệ ủ ặ ệ ữ ự xu t hi n nhi u. S  phát tri n đ c bi t c a báo chí, đ c bi t là nh ng thiên phóng

ề ạ ả ề ấ ấ ắ ớ s ,ự  đi u tra, ghi l ữ i c nh m t th y tai nghe v i nh ng đi u b t công ngang trái đã

ờ ủ ầ ớ ớ ị ế ự ớ ớ ừ thúc đ yẩ  s  ra đ i c a t ng l p công chúng m i v i th  hi u m i. Cũng t ề    đây, n n

ữ ưở ữ ệ ọ ố văn xuôi qu c ng  đã tr ng thành, ngôn ng  văn h c ngày càng hoàn thi n, đ t t ạ ớ   i

trình độ cao h n.ơ

ắ ớ ự ả ể ạ ưở ủ ồ Bên c nh đó, ta không th  không nh c t i s   nh h ng c a lu ng t ư ưở   ng t

dân

ủ ư ả ế ớ ự ữ ế ộ ọ ệ ch  t s n ti n b , nh ng thành t u khoa h c trên th  gi ự   i. Các nhà văn hi n th c

ị ả ề ưở ủ ồ ờ ủ ự ủ ề đ u ít nhi u ch u  nh h ữ ng c a nh ng lu ng t ư ưở  t ng đó. S  ra đ i c a ch  nghĩa

ấ ớ ự ệ ọ ớ ệ ờ ạ ộ hi n th c có ý nghĩa r t l n v i văn h c Vi t Nam lúc ấ  b y gi ậ   . Bên c nh b  ph n

ấ ợ ủ ế ọ ư ạ ơ văn h c b t h p pháp là th  văn c a các chi n sĩ cách ớ  m ng, cùng v i trào l u lãng

ầ ạ ư ệ ạ ậ ộ ọ ợ m n trong b  ph n văn h c h p pháp, trào l u hi n th c ấ   ự  góp ph n t o nên tính ch t

9

ứ ạ ạ ướ ọ ướ phong phú, đa d ng và ph c t p cho khuynh h ủ ng sáng tác c a văn h c n c ta lúc

ấ b y gi ờ   .

ế ớ ệ ấ ủ ự ệ ả Xu t hi n sau th  gi ọ   i kho ng 100 năm, ch  nghĩa hi n th c trong văn h c

Vi tệ

ữ ữ ặ ỉ ự Nam không ch  phát huy nh ng thành t u đã có mà còn mang nh ng nét đ c thù

ặ ắ ẽ ượ ữ ự ạ ớ riêng v i nh ng sáng t o đích th c. Nét riêng đ c s c đó s  đ ể   c chúng tôi tri n

ở ế khai ph n ề   ầ  ti p theo c a chuyên đ . ủ

ư ự ủ ủ ọ ặ ệ ệ 2.2. Đ c tr ng c a ch  nghĩa hi n th c phê phán trong văn h c Vi t Nam

ự ể ệ ệ ệ ậ ủ 2.2.1. Quan đi m ngh  thu t c a các nhà văn hi n th c Vi t Nam

ườ ế ố ướ ề ầ ầ ỗ M i ng i vi t dù mu n hay không, tr ụ   ề c khi c m bút đ u c n đ  ra m c

đích

ậ ỗ ườ ề ệ ố ể ệ sáng tác. Vì v y, m i ng i đ u hình thành h  th ng quan đi m ngh  thu t t ậ ươ   ng

ủ ể ệ ệ ệ ề ậ ườ ng.ứ  Quan đi m ngh  thu t chính là quan ni m c a ngh  sĩ v  con ng i, v  th ề ế

ớ ể ượ ể ậ ự ể ể gi ệ i. Quan đi m ngh  thu t có th  đ ế c phát bi u tr c ti p cũng có th  không

ờ ượ ể ệ ế ớ ế ượ ượ đ c phát bi u ể  thành l i mà đ c th  hi n gián ti p qua th  gi i hình t ủ   ng c a

tác ph m.ẩ

ủ ệ ọ ệ ộ ự Ch  nghĩa hi n th c trong văn h c Vi t Nam có m t quá trình hình thành và

ể ở ặ ườ ề ệ ồ ớ phát tri n các ch ng đ ể   ng khác nhau. Đi u đó đ ng nghĩa v i vi c quan đi m

ự ậ ự ậ ể ậ ộ ộ ể nghệ thu t có s  v n đ ng và phát tri n. S  v n đ ng và phát tri n này còn đ ượ   c

ủ ỗ ườ ướ ế ệ ớ ọ th  hi n ể ệ  ngay trong sáng tác c a m i ng i. Tr ự   c khi đ n v i văn h c hi n th c

ị ả ừ ưở ủ ạ ọ ễ Nguy n Công Hoan, Nam Cao t ng ch u  nh h ng c a văn h c lãng m n thoát li

ư ố ọ ườ ứ ề ề ộ ố nh ng cu i cùng ọ  h  đã ch n con đ ng “đ ng v  phía truy n th ng dân t c và

ứ ầ ị qu n chúng b  áp b c”.

ậ ủ ự ể ể ệ ệ Đi m chung trong quan đi m ngh  thu t c a các cây bút hi n th c (1930­

1945)

ờ ờ ố ự ủ ạ ấ ồ   là s  phê phán tính ch t thoát li, xa r i đ i s ng c a các cây bút lãng m n đ ng

ự ủ ế ễ ể ệ ễ ẳ ị th iờ  kh ng đ nh quan đi m hi n th c c a mình. Nguy n Công Hoan ch  gi u th ứ

ị ế ế ễ ạ ộ ả ứ ươ ti uể  thuy t lâm li, d  dãi ch y theo th  hi u đ c gi , công kích th  văn ch ng trinh

ậ ừ ươ ự ờ ế ủ thám du nh p t ph ng tây. Ông tâm s  trong  Đ i vi t văn c a tôi: “Khi văn

ươ ế ố ứ ộ ch ng mà vi ư ế t đúng nh  ti ng nói và l ữ   i nói dân t c thì nó hay, nó đ ng v ng

ệ ả ộ ổ ướ ế ệ mãi”. Ông luôn quan ni m “Truy n ph i có n i dung b  ích và tr ệ   c h t truy n

10

ạ ẳ ắ ố ọ ự ả ph i th c”. Ngô T t ằ   ấ  T  cũng th ng th n phê phán văn h c lãng m n. Ông cho r ng

ự ự ấ ướ ể ử ạ ầ ọ ọ T  l c văn đoàn “Đánh ph n xoa n ụ ữ   c hoa ch n qu n áo đ  nh  b n đ c ph  n ”.

ả ể ế ụ ạ ớ ọ ọ ế ắ Tuyên chi n gay g t nh t ấ  v i văn h c lãng m n ph i k  đ n Vũ Tr ng Ph ng. Vũ

ụ ọ ỉ ạ ứ ọ ọ ả Tr ng Ph ng ch  trích dòng văn h c này: “Đó là b n đ o đ c gi không ph i đ ả ườ   ng

ưở ự ư ỏ ụ ủ ữ ằ ừ và tr ng già 100% luôn ca t ng s  h  h ng c a đàn bà b ng nh ng danh t điêu

ủ ươ ụ ể ẳ ờ ọ ị trá c a văn ch ng”. Đ ng ệ   ồ  th i, Vũ Tr ng Ph ng cũng kh ng đ nh quan đi m hi n

ế ứ ự ữ ế ể ố th c: “Các ông mu n ti u ể  thuy t c  là ti u thuy t. Tôi và nh ng nhà văn cùng chí

ự ự ở ờ ư ủ ế ế ố ọ ướ h ng nh  tôi mu n ti u ể  thuy t là s  th c ụ    đ i”. Ý ki n c a Vũ Tr ng Ph ng

ự ể ề ể ắ ầ ỏ không tránh kh i nhi u đi m c c đoan song ông đã góp ph n mài s c quan đi m v ề

ọ ươ ự ệ hi n th c trong văn h c đ ờ   ng th i.

ế ụ ướ ủ ự ươ Ti p t c khuynh h ấ ng phê phán tính ch t tiêu c c c a văn ch ng lãng

ạ ự ệ ệ ầ ậ ẳ ọ ị m n, Nam Cao kh ng đ nh văn h c hi n th c: “Ngh  thu t không c n là ánh trăng

ừ ố ế ệ ể ậ ổ ỉ ừ ố  không nên là ánh trăng l a d i. Ngh  thu t có th  ch  là ti ng đau kh  kia, l a d i,

ữ ự ủ ệ ờ ế ầ thoát ra từ nh ng ki p l m than” (Đ i th a). ứ   ừ  Các nhà văn hi n th c ch  nghĩa đ ng

ườ ề ả ậ ị ệ ạ ớ ậ trên l p tr ng nhân đ o v i tinh th n ầ  “Ngh  thu t v  nhân sinh” làm n n t ng cho

ẽ ố ủ ươ ạ ự s  sáng t o. Nhà văn Tam Lang tuyên b : ố  “L  s ng c a x ấ   ẹ ng máu là d p tan “b t

ữ ấ ộ ổ ể ướ ẫ ả ươ l ng, b t mãn”, ghi nh ng t i ác đã gây nên đau kh , đ  h ứ   ng d n và b o ch ng

ủ ươ ệ ộ ạ ằ ồ vi c làm c a x ng máu”. Là m t nhà văn nhân đ o, Nguyên H ng cho r ng ngh ệ

ả ắ ễ ừ ờ ố ư ễ ậ ế ấ ấ thu t ph i b t r  t đ i s ng “Nh  r  cây bám ri t l y lòng đ t, càng sâu bao nhiêu

ắ ấ ộ ố ữ ả ữ ộ càng v ng ch c b y nhiêu”; “Cu c s ng ph i là ừ    nh ng cu c kích thích không ng ng

ữ ế ươ ớ ủ ữ ứ ưở ớ ủ c a nh ng tha thi t yêu th ng m i, c a nh ng chan ch a tin t ệ   ng m i, làm vi c

ặ ấ ấ ắ ả trên m t đ t mà không còn ai dám th y mình tàn ổ   ắ  héo và ch c ch n ph i thay đ i,

ỏ ế ệ ố ữ ấ ổ xóa b  h t nh ng đói kh , đau xót”. Phát ngôn m t ộ  cách h  th ng, nh t quán v ề

ự ể ệ ệ ậ ố quan đi m ngh  thu t trong s  các nhà văn hi n th c phê ả ể ế  phán ph i k  đ n Nam

ắ ố ươ ế ớ ườ ư ổ Cao. S ng g n bó, giàu yêu th ữ ng v i nh ng ki p ng i đau kh , ông đ a ra tiêu

ị ủ ể ẩ ẩ ậ ộ ọ ộ ị ị   chí đ  xác đ nh giá tr  c a m t tác ph m văn h c: “M t tác ph m th t có giá tr ,

ả ượ ấ ả ớ ạ ả ộ ẩ ph i v t lên bên trên t ờ t c  các b  cõi và gi i h n, ph i là m t tác ph m chung

ấ ả ườ ứ ự ạ ả ớ cho t t c  loài ng ộ i. Nó ph i ch a đ ng m t cái gì l n lao, m nh m , ừ ẽ  v a đau

ạ ừ ụ ấ ở ươ ự ớ đ n, l i v a ph n kh i. Nó ca t ng lòng th ng, tình bác ái, s  công bình...

ườ ầ ườ ơ ỉ ừ Nó làm cho ng i g n ng i h n”. Không ch  d ng l ạ ở i đó, Nam Cao đòi

ệ ậ ả ươ ế ỏ h i ngh  sĩ ệ  ph i có phong cách ngh  thu t: “Văn ch ữ   ầ ng không c n đ n nh ng

11

ườ ư ẫ ộ ươ ỉ ng ợ i th  khéo ể  tay, làm theo m t vài ki u m u đ a cho. Văn ch ạ   ng ch  dung n p

ữ ườ ế ữ ư ơ ơ nh ng ng i bi ế  đào sâu, bi t ạ   ồ t tìm tòi, kh i nh ng ngu n ch a ai kh i và sáng t o

ư ữ ữ ư ủ ủ ặ nh ng gì ch a có”. ệ   ắ  Nh ng đ c tr ng và nguyên t c sáng tác c a ch  nghĩa hi n

ự ượ ệ ế ắ ộ th c đã đ ể ệ c th  hi n sâu ấ  s c, toàn di n, ti n b  nh t trong sáng tác Nam Cao. Có

ể ộ ươ ỉ ượ th  nói m t ph ng pháp sáng tác ch  đ ỉ c coi là hoàn ch nh khi có nh ng ữ  quan

ậ ươ ể ứ ủ ự ệ ệ ấ ố ệ đi m   ngh   thu t   t ng   ng   h   th ng   và   nh t   quán.   Ch   nghĩa   hi n   th c   phê

ệ ố ử ủ ự ệ ể ệ ỉ ị ậ   phán đã th c hi n hoàn ch nh vai trò l ch s  c a nó. H  th ng quan đi m ngh  thu t

ế ụ ả ư ưở ủ ự ệ ớ ọ ủ c a trào l u này còn ti p t c  nh h ộ   ng v i văn h c ch  nghĩa hi n th c xã h i

ủ ch  nghĩa sau này.

ả ủ ạ   ứ 2.2.2 C m h ng ch  đ o

ư ở ủ ạ ủ ứ ự ệ ả Nh  đã nói ọ   ủ  trên, c m h ng ch  đ o c a ch  nghĩa hi n th c trong văn h c

ớ ế ỉ ủ ự ệ ọ ệ thế gi i th  k  XIX là phê phán. Ch  nghĩa hi n th c trong văn h c Vi ế   t Nam ti p

ạ ừ ự ữ ế ớ ồ ờ ộ thu nh ng thành t u vĩ đ i t ọ  văn h c th  gi i đ ng th i mang nét đ c đáo riêng.

ứ ề ệ ộ ự   Đi mể  đ c đáo đó theo nhà nghiên c u Tr n Đăng Suy n là các nhà văn hi n th c ầ

ệ ấ ố ư ề ấ ồ ừ ậ Vi t Nam nh  Nam Cao, Ngô T t T , Nguyên H ng... đ u xu t phát t l p tr ườ   ng

ữ ự ể ế ạ ọ ộ nhân đ o, tạ ừ nh ng khát v ng nhân đ o đ  phê phán xã h i phong ki n th c dân

ờ ế ấ ủ ẳ ộ ị ươ đ ng th i. Đây là ơ ố  m t ý ki n r t xác đáng. Pêt r p cũng kh ng đ nh: “Ch  nghĩa

ạ ưở ỹ ủ ệ ệ ậ ẩ nhân đ o là c  s  lý ơ ở  t ự   ng th m m  c a ngh  thu t hi n th c”.

ề ố ộ ọ ệ ủ ạ ố V n là m t truy n th ng trong văn h c Vi t Nam, ch  nghĩa nhân đ o có c ơ

sở

ừ ứ ử ủ ườ ệ ưở ủ văn hóa t cách  ng x  nghĩa tình c a ng i Vi ừ ự ả t; T  s   nh h ọ   ng c a các h c

ế ế ạ ậ ướ thuy t tôn giáo Nho giáo, Ph t giáo, Đ o giáo khi vào đ n n c ta đã cùng hòa

ố ố ủ ạ ạ ớ ề ả quy nệ  v i n n t ng là l ồ   i s ng nhân ái. Ch  nghĩa nhân đ o cũng là m ch ngu n

ứ ừ ọ ọ xuyên su tố  trong các sáng tác trong quá kh  t ạ    văn h c dân gian, văn h c trung đ i.

ữ ủ ễ ạ ẩ ồ ọ Nh ng tác ạ   ươ  ph m c a Nguy n Du, H  Xuân H ng... và giai đo n văn h c nhân đ o

ế ứ ế ỉ ầ ố ọ ờ cu i th  k ế ỉ XVIII đ u th  k  XIX đã ti p s c cho văn h c th i kì này.

ứ ệ ế ạ ấ ầ ả ớ C m h ng phê phán v i cái nhìn nhân đ o xu t hi n trong h u h t các sáng

t oạ

ễ ấ ắ ấ ố ố ủ c a Ngô T t T , Nguy n Công Hoan, Nam Cao... Ngô T t T  trong T t đèn đã

ậ ố ậ ự ế ế ậ ộ ể ệ ự ả   xây d ng nên hai tuy n nhân v t đ i l p. M t tuy n nhân v t ông th  hi n s  c m

ổ ị ị ậ ữ ế ế ắ ố thông sâu s c là gia đình ch  D u, nh ng ki p “Con sâu cái ki n” th ng kh , b  áp

12

ự ể ấ ủ ữ ế ẩ ậ ợ ị ậ   b c.ứ  Không nh ng v y ông còn dùng h t bút l c đ  ca ng i ph m ch t c a ch  D u

ặ ệ ễ ườ ạ ­ “Đ mố  sáng đ c bi t” (Nguy n Tuân) trong đêm tr ng tăm t ố ướ i tr c cách m ng.

ế ậ ố ậ ế ự ư ữ ế ố ị ị Tuy n nhân v t đ i l p là nh ng th  l c th ng tr  nh  gia đình Ngh  Qu , tên lí

ưở ế ệ ậ ượ ứ ự tr ng, tên quan huy n... Tuy n nhân v t này đ ớ ả c xây d ng v i c m h ng phê

ệ ệ ế ộ ờ ố ể phán mãnh li t. V i ớ  quan ni m “Vi t còn đ  tìm cho mình m t đ i s ng lâu dài

ọ ượ ươ ạ ộ ồ ớ ồ trong tâm h n m i ng ườ  và đ i c yêu th ng l ữ   i m t cách n ng nàn v i nh ng

ắ ố ế ồ ượ ủ m i   tình   th m   thi t   mênh mông”,   Nguyên   H ng   đ c   coi   là   nhà   văn   c a   tình

ươ ự ự ề ộ ố ả ộ ứ ệ th ồ ng. Nguyên H ng đã d ng lên c  m t b c tranh hi n th c v  cu c s ng lam lũ

ủ ữ ườ ưở ơ ự c   c c  c a  nh ng ng ộ i  lao  đ ng  làm công  cho  các   nhà   máy,   x ị   ợ ng  th ,   ch u

ữ ả ộ ươ ọ ướ ố ự ộ nh ng c nh ng  éo le, tai ng trong cu c ộ  s ng. H  tr c sau m t m c làm ăn

ư ể ệ ẫ ườ ầ ươ l ng thi n nh ng v n không th  thoát ra kh i ỏ  con đ ữ   ng b n cùng hóa. Nh ng

ữ ươ ữ ậ ồ ố ấ ạ b t h nh, nh ng tai ả ng d n d p x y ra trong cu c ế ộ  s ng đã khi n cho nh ng con

ườ ở ộ ố ậ ớ ị ế ồ ng i tr  nên an ph n và cam ch u v i cu c s ng t ố  tăm. N u Nguyên H ng vi i ế   t

ề ề ả ộ ườ ặ ộ ệ ụ ữ nhi u và c m đ ng v  ng i lao đ ng nghèo đ c bi t là ẻ  ph  n  và tr  em thì Nam

ạ ả ặ ệ ớ ườ ầ ị ạ ộ Cao l i c m thông đ c bi ữ t v i nh ng ng i b n cùng b  xã h i tàn b o làm cho tha

ế ề ườ ị ạ ườ ẩ hóa v  nhân ph m. Đó là ki p ng i b  r ch nát khuôn m t ặ  ng ạ   ủ i và h y ho i

ầ ươ ư ế ệ ỉ ph n nhân tính l ng thi n nh  Chí Phèo. Là bà lão ch  vì mi ng ăn mà đánh m tấ

ộ ữ ẩ ườ ế nhân ph m trong M t b a no, là ng i cha vì mi ng ăn mà vô tình ngay ả ớ    c  v i

ẻ ợ ượ ố ừ ượ chính v  con mình trong Tr  con không đ ị c ăn th t chó... ế  Đ c ti p n i t ề    truy n

ứ ạ ố ộ ả ậ th ng nhân đ o trong quá kh , tuy nhiên đ c gi có th ờ ạ   ể nh n ra d u  n th i đ i ấ ấ

ạ ạ ớ ườ trong giai đo n 1930­1945. Nhân đ o v i ý nghĩa thông th ự ả ng là s  c m th ươ   ng

ườ ấ ạ ủ ẩ ọ ườ ớ v i con ng ộ i b t h nh trong xã h i, trân tr ng ph m ch t ấ  c a con ng i, khát

ộ ố ẹ ắ ộ ơ ứ khao v ươ ớ n t i m t xã h i t ớ ự ứ ỉ t đ p h n. V i s  th c t nh sâu s c ý th c cá nhân, văn

ỉ ướ ạ ớ ự ồ ữ ả ớ ọ h c giai đo n này không ch  h ng t i s  đ ng c m v i nh ng c nh ộ ả  ng  đáng

ươ ườ ầ ướ ướ ả th ị ng   b   ng i   b n   cùng   hóa,   d ộ i   đáy   xã   h i   mà   còn   h ng   c m   thông

ữ ế ườ ừ ế ờ v iớ  nh ng ki p ng ố   ả ố i vì cái nghèo, cái đói mà ph i s ng ki p “Đ i th a”, “S ng

mòn”, vô danh vô nghĩa.

ấ ư ệ ừ ờ ế ợ ắ ộ ớ L y t li u t trong chính cu c đ i k t h p v i con m t quan sát tinh t ế và

ộ ươ ắ ọ ộ ị m t trái tim giàu tình th ớ   ng, Nam Cao đã kh c h a sinh đ ng bi k ch đau đ n

ứ ố ầ ớ ứ ữ ữ ừ ề ộ ờ c aủ  nh ng trí th c nghèo. Nh ng Th  (S ng mòn), H  (Đ i th a) ph n l n đ u là

ể ư ả ứ ề ứ ố ộ ờ trí th c ti u t s n, có ý th c v  tài năng, khao khát s ng cu c đ i có ý nghĩa song

13

ữ ướ ữ ẹ ề ậ ẫ ọ ị ườ t cấ ả nh ng  t c v ng cao đ p đó đ u b  vùi d p tàn nh n. Vì là nh ng ng i có

ề ư ưở ứ ế ượ ự ẩ ọ h c, ti p ế  thu nhi u t t ộ ọ ng ti n b , h  ý th c đ c s  tù túng, qu n quanh t ẻ

ạ ủ ề ấ ứ ằ ẳ ặ ờ nh t c a cái “ Ao ọ ơ    đ i ph ng l ng”. Và r ng, cũng vì ý th c rõ nét đi u  y, h  r i

ầ ị vào bi k ch tinh th n.

ế ườ ọ ậ ằ ẳ ộ ộ Đ n đây, ng ỉ ế   i đ c nh n ra r ng: Cu c xung đ t căng th ng không ch  đ n

ẫ ơ ả ủ ọ ướ ướ ữ ị ừ t nh ng ộ ữ  mâu thu n c  b n trong xã h i gi a nông dân – đ a ch , b n c p n c –

ả ờ ệ ộ ỏ ế ộ ỏ nhân dân lao đ ng mà còn là vi c đi tr  l i m t cách th a đáng cho câu h i S cxpia

ừ ặ ề ấ ố ố ị đã t ng đ t ra ố    trong bi k ch Ham­lét “S ng hay không s ng, đó là v n đ ”. S ng

ố ỉ không ch  là t n t ồ ạ  mà còn là s ng sao cho có ý nghĩa. i

ủ ề ạ ạ ở ỗ Chi u sâu nhân đ o c a giai đo n 1930­1945 còn ch  các nhà văn không

chỉ

ự ệ ượ ả ả ệ ớ trung thành v i hi n th c đ c ph n ánh mà còn đi vào lí gi ộ   ự i hi n th c. Là m t

ấ ủ ấ ắ ữ ứ ạ ậ ọ trong nh ng nhà văn xu t s c nh t c a giai đo n văn h c này, đ ng trên l p tr ườ   ng

ạ ạ ằ ộ ỉ nhânđ o, Nam Cao đã ch  ra r ng chính xã h i tàn b o, phi nhân tính đã làm xói mòn

ủ ườ ụ ể ế ọ ố ỉ nhân cách c a con ng i. Vũ Tr ng Ph ng qua ti u thuy t Giông t cũng ch  ra

ế ề ạ ị ườ ở ố ị chính ti n b c, đ a v  khi n con ng ậ i tr  nên tha hóa. Vì v y, v n là cô gái thôn

ị ấ ư ự ị ị ươ ề quê hi n lành nh ng Th  M ch đã hoàn toàn b  m t đi s  trong sáng, l ệ ng thi n khi

ầ ạ ố ớ ị ặ đ t chân vào nhà Ngh  Hách. Tinh th n c t lõi là nhân đ o v i cái nhìn phê phán

ư ạ ể ệ ỗ ả ễ nh ng cá tính sáng t o cũng th  hi n rõ nét qua m i tác gi . Nguy n Công Hoan,

ụ ọ ế ố ướ Vũ  Tr ng  Ph ng trong  sáng tác ề  có nhi u y u t ế   châm  bi m,  hài h c.  Nguyên

ề ả ồ ươ ắ ạ ư ỉ ươ H ng thiên v  c m th ng. Nam Cao s c l nh, t nh táo nh ng giàu tình th ng. Đó

ở ỗ ả ờ ạ ạ là nét cá tính m i tác gi , cũng đ ng ắ ồ  th i t o nên màu s c phong phú, đa d ng cho

ư ự ệ trào l u hi n th c phê phán.

ự ọ ệ ự ề ấ ệ 2.2.3. Văn h c hi n th c phê phán Vi t Nam và v n đ  xây d ng tính cách

ể ể ả đi n hình trong hoàn c nh đi n hình

ơ ố ự ể ệ ề ấ ọ ấ   ủ Đi n hình hóa là v n đ  trung tâm c a văn h c hi n th c. Pêt r p nh n

ấ ủ ỹ ọ ể ệ ạ ạ ọ m nh.ạ ự    “Ph m trù đi n hình là ph m trù quan tr ng nh t c a m  h c hi n th c”.

ể ộ ự ủ ử ệ ậ ầ “Đi n hình ạ  là m t s  khái quát cao c a sáng t o ngh  thu t” (Tr n Đình S ). Nó

ữ ớ ể ệ ự ớ ủ ệ cũng là m tộ  trong nh ng ranh gi i đ  phân bi t rõ nét ch  nghĩa hi n th c v i các

ươ Ở ầ ướ ữ ề ph ng pháp sáng tác khác. ph n tr c, chuyên đ  đã khái quát nh ng nét chung.

14

ệ ả ế Trong ch ngươ  này, chúng tôi xin đi vào nét riêng trong vi c gi ố i quy t m i quan h ệ

ữ ủ ể ả ệ gi a tính cách ể  đi n hình và hoàn c nh đi n hình c a các nhà văn Vi t Nam.

ể ể ậ 2.3. Các ki u nhân v t đi n hình

ể ậ ữ ậ ượ ử ụ 2.3.1 Ki u nhân v t tha hóa Thu t ng  “Tha hóa” đ c Mác, Hê­ghen s  d ng

ề nhi u trong tri ế ọ t h c

ỉ ệ ượ ử ụ ể ọ ườ ế S  d ng trong văn h c, “Tha hóa” đ  ch  hi n t ng con ng ấ   i bi n ch t

ấ ướ ự ủ ệ ả ộ ọ thành x u đi d ố ớ i tác đ ng c a hoàn c nh. Đ i v i văn h c hi n th c, con ng ườ   i

ế ắ ủ ả ạ ả ắ ớ ộ tha hóa th ngườ  g n v i hoàn c nh ng t ng t, b  t c, kh ng ho ng. Nói cách khác,

ể ậ ủ ự ể ả ạ ki u nhân v t tha ậ    hóa chính là n n nhân c a hoàn c nh. Xây d ng ki u nhân v t

ự ứ ạ ắ ạ   này, các nhà văn hi nệ  th c mang vào đó cái nhìn nhân đ o, ý th c sâu s c tình tr ng

ủ ộ ươ ể ể ậ ờ ố ấ b t công, th i nát c a xã h i đ ng th i. Ki u nhân v t tha hóa khá tiêu bi u trong

ệ ạ ọ giai đo n văn h c hi n th c ự  (1930­1945).

ỉ ự ự ủ ậ ả ầ ề Theo kh o sát c a Tr n Đăng Suy n, nhân v t tha hóa ch  th c s  xu t ấ  hi nệ

ủ ụ ễ ẩ ọ ồ trong các tác ph m c a Nguy n Công Hoan, Vũ Tr ng Ph ng, Nguyên H ng, Nam

ướ ế ễ ở ộ ộ ữ ấ ậ ố ị ao. Tha hóa tr c h t di n ra ẻ ẫ    m t b  ph n giai c p th ng tr  ­ nh ng k  v n

ộ ặ ủ ữ ộ ớ ượ ị ạ ế ị cượ  coi là b  m t c a xã h i. V i nh ng hình t đ ng ngh  Qu , ngh  L i, ngh ị

ự ữ ế ệ ạ ầ Hách, Bá Ki n… Các nhà văn hi n th c đã lách sâu ngòi bút v ch tr n nh ng ung

ủ ế ấ ầ ọ ở nh t xã h i. ọ   ộ  Ngòi bút c a các nhà văn tr  thành vũ khí chi n đ u, giáng vào đ u b n

ế ị ư ả ạ ả ữ ể quan tham l ủ iạ  nhũng, đ a ch  phong ki n, t s n m i b n nh ng đòn hi m. Trong

ế ễ ộ ệ quan ni m c a ự ủ  Nguy n Công Hoan, xã h i th c dân phong ki n làm tha hóa con

ườ ủ ữ ẻ ế ề ẩ ng ấ i. Xu t hi n ố   ệ  trong tác ph m c a ông nh ng k  giàu có, quy n th  mà tr ng

ụ ề ồ ọ ị ồ ỗ r ng, vô h n, vô c m. ế ả  Đ ng ti n, d c v ng khi n cho Ngh  Hách trong Giông t ố

ủ ủ ệ ạ ầ ớ ị càng đê ti n, tàn b o h n. ơ  T ng l p đ a ch  qua ngòi bút c a Nam Cao cũng nham

ể ạ ộ ị ơ hi m, đ c ác h n khi có ti n ị   ề  b c, đ a v .

ượ ố ớ ươ ả ủ ầ ầ ớ ớ ướ Trái ng ộ c v i cu c s ng v ng gi c a t ng l p trên, t ng l p d i là

nh ngữ

ườ ắ ấ ọ ổ ố ị ủ ụ ự ng ứ i th p c  bé h ng, b  áp b c, s ng trong cay đ ng t ủ   i nh c. S  tha hóa c a

ườ ượ ả ướ ự ả ộ nh ngữ  ng i dân nghèo đ c các nhà văn lí gi ủ i s  tác đ ng c a hoàn c nh. i d

ố ườ ậ ủ ồ S ng trong môi tr ị ồ   ng phi nhân tính, không ít nhân v t c a Nguyên H ng b  d n

ừ ộ ẹ ạ ơ ẩ đ y vào tình tr ng tha hóa. T  m t cô gái nông thôn xinh đ p, Tám Bính đã r i vào

ẫ ạ ẫ ầ ố ị ị ố môi tr ế ngườ  s ng đ y c m b y và d n đ n tha hóa. Th  M ch trong Giông t , Xuân

15

ỏ ầ ụ ọ ự ỏ ở tóc đ  trong S ố đ  ngày càng tr  nên đ y d c v ng, tham lam khi có s  thay đ i v ổ ề

ề ươ ố ị ệ ị ề ị đ a v , đi u ki n ộ ệ  s ng. Là m t anh canh đi n l ế   ng thi n, Chí Phèo đã b  Bá Ki n

ự ỷ ữ ủ ạ ở và nhà tù th c dân làm cho tha hóa, tr  thành “Con qu  d  c a làng Vũ Đ i”. Quá

ễ ỗ ườ ữ ệ ể ả ớ ỗ trình tha hóa di n ra ở m i con ng i, m i hoàn c nh v i nh ng bi u hi n khác

ể ề nhau. Cách nhìn nh n c a ậ ủ  các nhà văn v  quá trình tha hóa cũng có đi m khác bi ệ   t.

ụ ế ớ ọ ầ ườ N u Vũ Tr ng Ph ng v i cái nhìn có ph n bi quan khi coi con ng ạ i là n n nhân

ệ ố ủ ả ườ ự ữ tuy t đ i c a hoàn c nh, con ng i buông mình theo s  tha hóa thì nh ng nhà văn

ư ề ề ặ ả ồ nh  Nguyên H ng, Nam Cao l ấ   ạ  đ t ni m tin vào s c s ng ti m tàng, b n ch t ứ ố i

ữ ệ ưở ư ồ ỏ ị ươ l ng thi n bên trong nh ng con ng ườ  t i ộ ng nh  đã b  xã h i ru ng b . Tám

ẫ ươ ẫ ơ Bính, Chí Phèo v n không nguôi khát v ng ọ  hoàn l ng d u r i vào tha hóa. Nhìn

ấ ự ậ ể ộ ọ ố ộ ả ố th y s  v n đ ng, phát tri n tính cách trong ả  hoàn c nh h  t cáo xã h i gi d i, tàn

b o.ạ

ứ ể ư ả ể ậ ị ị 2.3.2. Ki u nhân v t trí th c ti u t ầ   ớ ấ  s n b  tha hóa v i t n bi k ch tinh th n

ớ ố ượ ự ệ ọ ỹ ớ ủ ẩ Văn h c hi n th c phê phán v i đ i t ng th m m  m i c a mình đã sáng

t oạ

ữ ể ộ ớ ườ ứ ượ đ ậ c  m t  ki u  nhân v t  m i  –  nh ng  ng ữ i  trí  th c.   Ôm nh ng hoài bão  cao

ọ ạ ị ộ ố ầ ườ ỡ ộ ơ ư đ pẹ  nh ng h  l i b  cu c s ng t m th ấ ng, c m áo ghì sát đ t làm cho “v  m ng”.

ủ ọ ẳ ả ằ ộ ộ ọ Bi k chị ộ   ữ  c a h  là cu c gi ng xé dai d ng, gi a m t bên là khát v ng cao c  và m t

ầ ố ườ ế ề ề ườ bên là cu cộ  s ng t m th ng. Nam Cao là nhà văn vi t nhi u v  ng ứ   i trí th c.

ứ ư ữ ề ề ộ ố ộ ộ ờ Nh ng nhân v t ậ  nh  Th , H , Đi n đ u khao khát s ng m t cu c đ i có ý nghĩa

ỡ ộ ư ị nh ng r t c c đ u r i ố ụ ề ơ  vào bi k ch “v  m ng”.

ệ ể ậ 2.4. Ngh  thu t đi n hình hóa

ự ọ ờ 2.4.1 Cách l a ch n không gian, th i gian

ể ể ệ ủ ự ự ệ ậ ọ   Đ  th  hi n tính cách nhân v t, ch  nghĩa hi n th c phê phán đã l a ch n

cượ   đ

ư ự ể ệ ặ ờ ọ ổ ậ   ki u không gian và th i gian đ c tr ng. Trong văn h c hi n th c phê phán n i b t

ẩ ồ ườ ủ lên là không gian tù túng, qu n quanh d n  ép con ng ữ   i, không gian c a nh ng

ủ ữ ậ ẹ ấ ọ ng ườ ầ  cùng, c a nh ng ng i b n ườ ướ i d i đáy vô v ng. Tính ch t ch t h p tù túng

ượ ể ệ ự ệ ư ứ ắ ủ c a không gian đ ậ   c th  hi n qua T t đèn, nh  nhà nghiên c u Phan C  Đ  nh n

ỉ ơ ẫ ọ ự ệ ả ử ế xét: “ Ch  h n 100 ấ    trang mà các s  ki n, các mâu thu n c  sát nhau đ n n y l a. T t

ệ ế ế ậ ả ả c  câu chuy n s u ư  thu , đánh đ p, chè chén, bán con, bán chó…liên ti p x y ra

16

ộ ậ ẹ ộ ỏ ớ trong vòng m t ngày ở m t làng quê nh  bé”. Đó là không gian ch t h p v i th ế

ư ự ầ ừ ờ ọ “Qu n ng  tranh th c” trong Chí Phèo, không gian nhà tr  tù túng trong Đ i th a…

ự ệ ọ ướ ế ề ở ố Văn h c hi n th c phê phán còn có xu h ng vi t v  không gian m  (Giông t , V ỡ

ẫ ẩ ị ườ đê). Đó là không gian ch a đ y ứ ầ  ngh ch lí, mâu thu n, đ y con ng ế ị ồ   i vào th  b  d n

ép.

ộ ế ố ệ ậ ạ ầ ạ ọ Bên c nh không gian ngh  thu t, m t y u t quan tr ng góp ph n t o nên

ậ ủ ệ ể ệ ậ ả ờ ờ “Hoàn c nh đi n hình” là th i gian ngh  thu t. Th i gian ngh  thu t c a văn xuôi

ệ ệ ờ ờ ươ hi n th c ự ự  phê phán là th i gian hi n th c hàng ngày (không có th i gian t ng lai),

ươ ồ ắ ư ắ ọ ủ ể ấ đôi khi t ng lai cũng lóe lên nh ng r i t ữ   t ng m. Đ  kh c h a tính cách c a nh ng

ế ắ ể ả ơ ờ ườ ờ nhân v tậ  đi n hình r i vào hoàn c nh b  t c thì th i gian th ồ   ng là th i gian d n

ố ụ ế ầ ố ố ố ậ nén (t n cùng, cu i tu n, cu i ngày, cu i năm, cu i v  thu ), làm tăng thêm tình

ậ ộ ộ ệ ể ạ ạ ả tr ng gay g t c a ề ắ ủ  hoàn c nh, t o đi u ki n đ  nhân v t b c l tính cách.

ắ ọ ế ố ệ ậ ủ Ngh  thu t kh c h a tính cách nhân v t ậ ậ  Nhân v t là y u t trung tâm c a tác

ồ ủ ẩ ẩ ậ ượ ắ ph m, làm nên linh h n c a tác ph m. Tính cách nhân v t đ ộ   ọ c kh c h a qua m t

ạ ộ ố ế ố ư s  y u t ậ    nh : Ngo i hình, n i tâm nhân v t.

ạ ặ ẫ ộ ắ Dân gian v n có câu “Trông m t mà b t hình dong”, ngo i hình là m t trong

ế ố ữ ự ế ể ắ ậ ọ ọ nh ng y u t quan tr ng đ  kh c h a tính cách nhân v t. Trên th c t , không ch ỉ

ắ ấ ư ự ự ệ ớ ệ ơ ả ủ chủ nghĩa hi n th c m i tuân th  nguyên t c  y. Nh ng s  khác bi t c  b n là ở

ề ọ ỗ ưở ệ ậ ọ ch : N u ạ ế  văn h c lãng m n nghiêng v  lí t ự   ng hóa nhân v t thì văn h c hi n th c

ả ờ ố ư ậ ố miêu t nhân v t nh  nó v n có trong đ i s ng. Không ít nhân v t đ ậ ượ ấ ừ c l y t

ẫ ặ ủ ờ ố ượ ả ấ nguyên m u trong đ i s ng. Khuôn m t c a Chí Phèo đ c Nam Cao miêu t r t kĩ

ạ ở ầ ạ ư ằ ề ặ ngo i hình, Chí sau khi ọ ố    tù v  “Trông đ c nh  th ng săng đá. Cái đ u c o tr c l c,

ắ ườ ặ ạ ớ ơ cái răng c o tr ng ườ   ắ  h n, cái m t thì đen mà r t c ng c ng, hai m t g m g m ấ ơ

ắ ầ ừ ự ủ ự ệ ế ế ạ ớ ổ trông g m ch t”. S  thahóa   c a Chí đ n b t đ u t s  thay đ i di n m o bên

ngoài.

ừ ượ ủ ậ ồ ờ ị ộ ộ Bi k ch tâm h n đau đ n ộ ớ  c a nhân v t H  trong Đ i th a đ c b c l ngay

ậ ạ ộ ơ ưỡ ừ ề qua ngo i hình nhân v t “Cái trán r ng h i nhăn. Đôi l ữ   ứ ng quy n đ ng s ng s ng

ủ ờ ả ắ ẳ ẫ ố trên b  hai cái h  sâu c a má thì bóng nh y. C  cái mũi cao và th ng t p cũng bóng

ặ ố ư ậ ể lên nh  v y. Cái m t h c hác  y, ắ   ấ  nghiêng nghiêng bên trên quy n sách, trông kh c

ổ ế ỉ ả ự ệ ạ kh  đ n thành d  t n”. ữ ợ  Không ch  miêu t ngo i hình, nhà văn hi n th c còn chú ý

ờ ệ ắ ủ ệ ậ ộ ớ ố khai thác l i nói, ự    hành đ ng c a nhân v t. Trong m i quan h  g n bó v i hi n th c,

17

ớ ờ ủ ầ ạ ố ị ự các đo n đ i tho i ậ ề ạ  c a nhân v t đ u g n v i l i nói hàng ngày, bình d , t nhiên,

ộ   ả ắ ậ đ m đà b n s c dân t c.

ướ ủ ủ ệ ầ ộ ậ   ự D i ngòi bút c a các nhà văn hi n th c, ph n n i tâm sâu kín c a nhân v t

ượ ộ ộ ự ứ ỉ ứ ắ cũng đ c b c l ề  rõ nét. S  th c t nh sâu s c v  ý th c cá nhân đã giúp các nhà

ự ừ ệ ạ ở ệ ả ệ ự ướ văn hi n th c không d ng l vi c mô t i ờ ố  hi n th c đ i s ng mà còn h ng t ớ   i

ự ệ ậ ườ ế ớ ộ làm s ngố  d y hi n th c tâm lý con ng i. Khám phá th  gi i n i tâm con ng ườ   i

ủ ữ ạ ả ọ ọ cũng là đóng góp quan tr ng c a văn h c lãng m n. Nh ng c m giác bâng khuâng,

ữ ứ ạ ữ ệ ả ộ nh ng rung đ ng, nh ng c m giác mong manh đã hi n lên phong phú, ph c t p song

ự ệ ả nó m i chớ ừ ỉ d ng l ạ ở i cái tôi khép kín. “Các nhà văn hi n th c đã miêu t tâm lý cá

ớ ộ ệ ượ ắ nhân g n li n ề  v i tâm lý xã h i”[5, 174]. Ở ươ  ph ng di n này, Nam Cao đ c coi là

ộ ậ ậ ạ ầ ẽ ế ụ   cây bút phân tích tâm lý nhân v t đã đ t trình đ  b c th y. Chúng tôi s  ti p t c

ụ ể ấ ơ ở ủ ế ầ trình bày c  th  v n đ ề h n ề    ph n ti p theo c a chuyên đ .

ậ ầ ệ ậ   2.4.2. Ngh  thu t tr n thu t

ậ ầ ệ ở ộ ố ế ố ệ ể ậ ử ụ ư Ngh  thu t tr n thu t bi u hi n m t s  y u t ể    nh : Cách s  d ng đi m

nhìn

ể ầ ậ ệ ệ ậ ầ ầ ậ ầ ọ ị tr n thu t, gi ng đi u tr n thu t, nh p đi u tr n thu t. ậ  Đi m nhìn tr n thu t và

ậ ươ ệ ầ ọ ố gi ng đi u tr n thu t t ng đ i phong phú.

ườ ậ ứ ử ụ ể Các tác giả th ng s  d ng đi m nhìn bên ngoài nhân v t, t c là khi ng ườ   i

ậ Ở ệ ả ớ ả ướ ể k  chuy n có kho ngcách v i nhân v t. các tác gi có xu h ng khai thác tâm lý

ư ể ậ ướ ể ừ ể ị nhân v t nh  Nam Caođi m nhìn có xu h ng d ch chuy n t đi m nhìn bên ngoài

ể ề ậ ượ ể ệ ữ vào đi m nhìn bên trong nhân v t. Đi u này đ c th  hi n rõ trong nh ng l ờ ử   i n a

ự ế ả ề ọ ậ ậ tr c ti p khi tác gi ệ   ủ  nh p thânvào dòng suy nghĩ c a nhân v t. Nói v  gi ng đi u

ệ ẩ ọ ọ ẽ ầ ậ ỗ tr n thu t. M i nhà văn s  có “M t ể ệ   ộ  gi ng nói riêng”. Gi ng đi u góp ph n th  hi n

ả ố ệ ậ ọ ộ ủ thái đ  c a  tác  gi đ i v i s  vi c, ọ   ớ ự ệ  nhân v t. Gi ng  đi u trong văn Vũ Tr ng

ề ả ụ ầ ọ ồ ỉ Ph ng  thiên  v  đ  kích,  m a   mai; Gi ng   đi u ệ  trong  văn Nguyên  H ng đ y  yêu

ươ ệ ề ọ ạ ẫ th ng; Gi ng đi u trong văn Nam Cao b  ngoài ổ    l nh lùng, tàn nh n mà sôi n i,

ủ ế ượ ệ ầ ậ ị ở ự ế ị thi t tha…ế Nh p đi u tr n thu t ch  y u đ ậ   c xác đ nh b i s  ti n nhanh hay ch m

ế ự ệ ế ạ ố ọ ườ ủ c a các tình ti ế t, s  ki n, bi n c . N u văn h c lãng m n th ệ   ị ng có nh p đi u

ể ệ ơ ộ ữ ệ ả ậ ố ọ ự   thong th , ch m rãi khi th  hi n nh ng m i tình th  m ng thì văn h c hi n th c

ạ ướ ể ệ ệ ẩ ẩ ị ươ giai đo n (1930­1945) có xu h ng th  hi n trong tác ph m nh p đi u kh n tr ng,

ấ ầ ẳ ữ ộ ẳ ở g p gáp, đ y căng th ng, d  d i. Đó là không khí căng th ng làng Đông Xá trong

18

ố ỏ ệ ậ ồ ỏ ư ữ ị nh ng ngày thúc s u thu . ế  Là nh p đi u d n d p trong S  đ  khi Xuân tóc đ  nhanh

ừ ướ chóng t ng b c leo lên b c ậ  thang danh v ng.ọ

19

Ậ Ế C. K T LU N

20

Ả Ệ D.TÀI LI U THAM KH O

ự ủ ệ ọ ễ ị [1]. Nguy n Th  Thu Th y (2006) cái tôi trong văn h c hi n th c phê phán

ủ ể ộ ễ ị [2]. Nguy n Th  Thu Th y (2003) quá trình cá nhân hóa cá th  và xã h i hóa nhân

ự ệ ọ cách qua văn h c hi n th c phê phán 1930_1945

21

Ụ Ụ M C L C