intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Dự án kinh doanh cơm chay văn phòng

Chia sẻ: Phamngoc Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

1.356
lượt xem
270
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận: Dự án kinh doanh cơm chay văn phòng giúp bạn nắm bắt các ý tưởng, lí do lựa chọn dự án kinh doanh cơm chay văn phòng, khách hàng mục tiêu, chiến lược phát triển dài hạn, ý nghĩa tên thương hiệu, màu sắc, logo,... Cùng tham khảo nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Dự án kinh doanh cơm chay văn phòng

  1. BÀI LUẬN ĐỀ TÀI Dự án kinh doanh cơm chay văn phòng
  2. PHẦN MỞ ĐẦU Thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển nhanh chóng, số lượng doanh nghiệp tăng lên, các văn phòng, tòa nhà cao ốc mọc lên từng ngày và theo đó là sự phát triển của các dịch vụ cơm văn phòng. Hiện nay thị trường cơm văn phòng vẫn đang phát triển theo sự phát triển của các văn phòng doanh nghiệp. Đây là một thị trường khá hấp dẫn, thế nên cũng dễ hiểu khi thấy gần đây có khá nhiều người nhảy vào kinh doanh loại hình này, thậm chí nhiều quán café đơn thuần giờ cũng biến thành café 2 trong 1 (café + cơm văn phòng). Thu nhập của nhân viên văn phòng ngày càng tăng, số lượng nhân viên văn phòng có thu nhập cao ngày càng nhiều (đặc biệt hậu WTO ngày càng nhiều công ty nước ngoài nhảy vào Việt Nam), vì thế đây được coi là một nhóm khách hàng tiềm năng. Nhận thấy thị trường cơm văn phòng là một thị trường nhiều tiềm năng, chúng tôi quyết định sẽ gia nhập và khai thác. Ý tưởng kinh doanh này tuy không mới, nhưng như câu châm ngôn: “Hãy nghĩ không cũ về những vấn đề không mới” bằng sự sáng tạo của mình để tạo ra sự khác biệt và những lợi thế cạnh tranh, chúng tôi tin tưởng có thể phát triển nó thành công. Biến một ý tưởng không mới thành mới, đó chính là điều chúng tôi sẽ làm!
  3. I. TỔNG QUAN VỀ Ý TƯỞNG 1/. Ý tưởng cốt lõi: Dịch vụ cơm hộp văn phòng phục vụ các món chay mang thương hiệu “Cơm V” 2/. Lý do lựa chọn lĩnh vực cơm hộp văn phòng: - Với sự phát triển mạnh của nền kinh tế và nhịp sống công nghiệp hiện nay thì đây là một ngành tiềm năng có nhu cầu rất lớn. - Thị trường cung cấp sản phẩm ăn trưa cho nhân viên văn phòng có thu nhập cao hiện vẫn chưa có thương hiệu thực sự mạnh chiếm lĩnh thị trường. - Thu nhập của nhân viên văn phòng ngày càng tăng, số lượng nhân viên văn phòng có thu nhập cao ngày càng nhiều, chính sách đãi ngộ, chăm sóc nhân viên của các công ty ngày càng cao đặc biệt hậu WTO. - Các cơ sở cung cấp bữa ăn trưa cho nhân viên văn phòng phần lớn không đáp ứng được tiêu chuẩn về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. - Thói quen ít vận động và ăn uống qua loa hoặc thiếu khoa học ít nhiều đã ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên văn phòng. - Chất lượng sống ngày càng cao dẫn đến nhu cầu về một bữa ăn ngon, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho một ngày làm việc, cùng với một dịch vụ hoàn hảo, phong cách chuyên nghiệp hơn. - Nhóm có lòng nhiệt tình và quyết tâm khởi sự kinh doanh. - Nhóm có hiểu biết và kinh nghiệm thực tế ở loại hình kinh doanh dịch vụ cơm văn phòng này (từng thực hiện công việc giám sát, chạy bàn tại cửa hàng cơm trên địa bàn quận 9 , trung bình mỗi ngày phục vụ 300 suất ăn 3/. Lý do lựa chọn dịch vụ cơm hộp văn phòng phục vụ các món chay Loại hình dịch vụ các món ăn chay đang phát triển rất mạnh trên thế giới vì những lợi ích đem lại từ các món ăn chay. Các món chay thành phần là từ rau, củ, quả, sữa, đậu tương... được chế biến nghệ thuật, ngon miệng và trình bày có thẩm mỹ. Ngày xưa, ăn chay thường chỉ có ở những người theo đạo Phật, hoặc vài tôn giáo khác. Ngày nay, hình thức này đã phổ biến hơn, có rất nhiều người ở khắp nơi trên toàn thế giới đã bắt đầu chuyển sang ăn chay trong đó hình thức ăn chay kỳ rất phổ biến, tức là ăn chay một số ngày trong tuần hay một vài bữa trong ngày. Các lí do chính là để bảo vệ động vật, môi trường, phát triển tình thương và rất quan trọng đó
  4. là bảo vệ sức khỏe bởi theo những nghiên cứu khoa học thì ăn chay rất có lợi cho sức khỏe phòng chống bệnh tật và đặc biệt là rất hữu hiệu trong phòng chống ung thư. Ở những nước phát triển, ăn chay là một khuynh hướng đang rất thịnh hành, trong đó gồm có cả các ngôi sao điện ảnh, nhân vật nổi tiếng như Natalie Portman, Prince, Tobei Maguire, Anne Hathaway, Alicia Silverstone,... Trong lịch sử cũng có rất nhiều nhà khoa học, chính trị gia là người ăn chay, có thể kể ra một vài cái tên tiêu biểu như: Albert Einstein, Leonardo da Vinci, Nikola Tesla, Mahatma Gandhi... - Ở Việt Nam dịch vụ cơm chay cũng đang phát triển đặc biệt là ở thành phố Hồ Chí Minh với hơn 40 cửa hàng, ở Hà Nội dịch vụ này đi sau Sài Gòn và cũng đang trong quá trình phát triển mạnh, hiện đã có 11 cửa hàng. Thị trường thực phẩm chay đang trở thành món ăn “thời thượng” thu hút ngày càng nhiều khách hàng ở mọi tầng lớp, lứa tuổi - Các cửa hàng ăn chay hiện nay còn nhỏ lẻ, dịch vụ còn nhiều hạn chế, không có hình thức phân phối trực tiếp để tiếp cận đối tượng khách hàng như nhân viên văn phòng vốn thời gian ăn trưa rất eo hẹp và quan trọng nhất là các cửa hàng này chưa có chiến lược phát triển thương hiệu. - Thống kê cho thấy Việt Nam đến năm 2005, tỷ lệ người thành thị thừa cân, béo phì lên đến 32,5%. Tính chung trên cả nước, tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành (từ 25-64 tuổi) là 16,3%, đặc biệt chú ý những người làm việc văn phòng do ít vận động nên có tỷ lệ mắc thừa cân, béo phì cao nhất (với khoảng 34,6%). Do đó đây là đối tượng khách hàng đầy tiềm năng - Phục vụ cộng đồng, giúp mọi người có thể tiếp cận dễ dàng hơn với những món ăn chay ngon, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe bằng việc phát triển dịch vụ ăn chay lên một tầm cao mới. 4/. Khách hàng mục tiêu: - Nhân viên văn phòng ở địa bàn quận 1, quận 3 , quận 5 , quận 10 và Bình Thạnh có thu nhập trung bình, cao đây là đối tượng khách hàng có nhu cầu về một dịch vụ cơm trưa không chỉ ngon mà phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và kèm theo dịch vụ hoàn hảo
  5. - Đặc biệt là đối tượng nhân viên văn phòng có nhu cầu ăn kiêng giảm cân hay giữ gìn vóc dáng do đó bữa ăn phải ít béo, ít calo nhưng vẫn phải đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe. - Địa điểm dự kiến mở cơ sở kinh doanh: khu vực đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa Để đảm bảo chất lượng món ăn phải nóng sốt khi đến tay khách hàng cũng như việc giao hàng cần nhanh chóng không để khách hàng chờ đợi, công ty trước mắt chỉ phục vụ trong địa bàn giới hạn trong bán kính 1,5 km (tương lai sẽ tiếp mở một chuỗi cửa hàng tại các địa điểm khác nhau). Khu vực doanh nghiệp bao phủ thuộc hai Quận 1 và 3 với hơn 5.000 doanh nghiệp đang hoạt động thì đây là một khu vực rất có tiềm năng trong việc khai thác thị trường cơm văn phòng. 5/. Chiến lược phát triển dài hạn: phát triển chuỗi cửa hàng Cơm V theo hình thức nhượng quyền thương mại (franchise) Trong thời gian đầu, vốn hạn hẹp nên tạm thời chỉ thuê địa điểm làm cơ sở sản xuất và tập trung vào khâu phân phối giao cơm trực tiếp cho khách hàng. Đây là thời gian rất quan trọng để xây dựng, định vị thương hiệu V trên thị trường và tạo bước đà phát triển cho sau này. Mục tiêu là để thương hiệu Cơm V với biểu tượng chiếc đĩa vàng cùng đôi đũa xanh sẽ nhanh chóng đi vào tâm trí khách hàng là một thương hiệu uy tín, chất lượng có bản sắc riêng. Sau 6 tháng đến một năm, khi doanh nghiệp đã hoạt động ổn định và tạo được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường, doanh nghiệp sẽ mở cửa hàng Cơm V đầu tiên có vị trí tốt nhằm khắc họa sâu hơn bản sắc riêng của thương hiệu Cơm V trong nhận thức khách hàng. Lúc này cửa hàng ngoài hình thức phân phối trực tiếp sẽ chào đón khách hàng đến trực tiếp cửa hàng để thưởng thức hương vị các món ăn cũng như một không gian đặc trưng của cơm V. Đồng thời cửa hàng sẽ phục vụ cả bữa tối cho nhu cầu ăn nhẹ, ăn kiêng của khách hàng. Cửa hàng cơm V mở ra sẽ là một bước đà mới thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển cơm V thành một thương hiệu mạnh, có uy tín. Mục tiêu trong các năm tiếp theo sẽ phát triển thành một chuỗi cửa hàng theo mô hình Franchise thương hiệu Cơm V. 6/. Ý nghĩa tên thương hiệu, màu sắc, logo: Tên thương hiệu: Cơm V
  6. Màu sắc: 2 màu: vàng + xanh lá - Màu vàng: trước hết thể hiện chất lượng vàng. Màu vàng cũng gắn liền với niềm vui, sự tươi tắn và trí tuệ, đồng thời màu vàng cũng biểu trưng cho lòng trung thành, niềm vinh dự. Màu vàng thường được dùng để tạo sự chú ý. - Màu xanh lá: Đây là màu của thiên nhiên, biểu tượng cho sự phát triển, tràn đầy sức sống, sự hi vọng, tạo cảm giác an toàn. Màu xanh lá nhìn mát mắt, dễ chịu, gợi lên sự ngon lành, sạch sẽ và tươi mới Màu sắc đặc trưng có ý nghĩa rất lớn đối với mô hình nhượng quyền thương mại (như màu vàng đỏ của Kinh Đô Bakery, hay màu xanh lá của Phở 24, Phở Vuông, Nước mía siêu sạch, màu café của Trung Nguyên) bởi màu sắc đặc trưng sẽ làm cho thương hiệu được nhận biết một cách dễ dàng hơn. Màu vàng + xanh lá chủ đạo của Cơm V rất nổi bật mà hiện chưa thương hiệu nào có. Logo: - Chiếc đĩa vàng: tượng trưng cho món ăn đạt chất lượng vàng - Đôi đũa xanh: ghép thành hình chữ V hướng vào tâm chiếc đĩa vàng, ý muốn nói: “Chữ TÂM tạo ra chất lượng vàng”, mọi sự đều phải hướng vào khách hàng Chữ V mang nhiều ý nghĩa: - Cơm V: Cơm Việt – món ăn mang nghệ thuật ẩm thực Việt Nam - Cơm V: Cơm Văn phòng - Cơm V: Cơm chất lượng Vàng - V: Vegetarian food (món chay) - V: Victory (Chiến thắng): thể hiện khao khát của doanh nghiệp phát triển Cơm V trở thành thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường - V: dấu tick kiểm cho chất lượng - V: 2 chiếc kim đồng hồ chỉ đến khoảng thời gian ăn trưa (11h -1h) - Hãy để Cơm V phục vụ bữa trưa cho bạn! Slogan: “Ngon! không chỉ là Ngon” Thương hiệu Cơm V ra đời khẳng định rằng một bữa cơm ngon miệng thôi chưa đủ mà cần phải đảm bảo vệ sinh, chế độ dinh dưỡng hợp lý và tốt cho sức khỏe mang lại nhiều giá trị nhất cho khách hàng cũng như góp phần phát triển cộng đồng. Đó cũng chính là triết lý kinh doanh của thương hiệu Cơm V đặt ra. Điều này sẽ được lãnh
  7. đạo doanh nghiệp quán triệt và xây dựng ngày từ đầu trở thành văn hóa doanh nghiệp – một doanh nghiệp mà các thành viên cùng chia sẻ những giá trị, niềm tin đồng thuận trong phương thức hành động phù hợp với triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. II. Kết quả nghiên cứu marketing Số survey phát ra: 120 Số bản thu về: 118 Chi tiết về kết quả nghiên cứu: Câu 1: Quan điểm của bạn đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm? - Mục đích câu này là xác định 5% mức độ quan tâm của khách hàng 15% đối với vấn đề an toàn thực Rất quan tâm phẩm. Có quan tâm Ít quan tâm - Kết quả cho thấy một điều đáng 24% Không quan tâm mừng là đa số (95%) mọi người 56% đều chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó 56% - hơn nửa rất coi trọng vấn đề này. Tuy nhiên cũng có 1 số ít người (5%) thờ ơ với vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình. Câu 2: Bạn thường ăn cơm trưa ở đâu? - Mục đích nhằm thăm dò thói quen ăn trưa của khách hàng mục tiêu - Kết quả: Đa số (54%) đang đặt cơm hộp văn phòng, cho thấy cơm hộp đã trở nên phổ biến và quen thuộc với người làm 10% văn phòng. Vấn đề đặt ra là cần kéo 17% khách hàng từ đối thủ cạnh tranh Ăn cơm nhà nấu Ra ngoài hàng ăn bằng việc cho họ thấy chúng ta có 19% Đăt cơm hộ p văn thể thỏa mãn họ tốt hơn nhiều so với phòng Cơm cơ quan nấu nơi họ đang đặt hàng. 54% Số người ăn cơm nhà nấu (về nhà
  8. ăn trưa hoặc mang cơm từ nhà đến cơ quan) là 17% cho thấy có khá nhiều người e ngại, không yên tâm với cơm bên ngoài. Và nhiệm vụ của chúng ta là làm mất đi những lo ngại này. 19% người ra hay ngoài hàng ăn cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng của chúng ta khi họ thấy được những tiện lợi (không mất công, mất sức) cùng với những đảm bảo về vệ sinh, dịch vụ, chất lượng,.. nếu đặt cơm hộp của chúng ta. Câu 3: Bạn đánh giá dịch vụ cơm trưa hiện tại bạn đang dùng (theo thang điểm 10): Vệ sinh Chất lượng Phong cách Thời gian và Giá cả ( giá cao: An toàn đồ ăn trình bày món cung cách phục 1 10: ăn vụ giá thấp Mục đích của câu này là tìm hiểu mức độ thỏa mãn hiện tại của khách hàng đối với các cửa hàng khác qua từng tiêu chí, qua đó tìm cách làm thỏa mãn khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh kéo khách hàng từ đối thủ cạnh tranh Sau đây là kết quả của từng tiêu chí: Vệ sinh an toàn: - Kết quả: Số người đánh giá điểm 9 3% (mức thỏa mãn cao) rất hiếm (3%). 20% 37% Điểm 7,8 – loại khá cũng chỉ Điể m 3, 4 Điể m 5, 6 chiếm 20% Điể m 7,8 - Còn lại đa số (77%) mọi người Điể m 9 đánh giá dịch vụ ăn trưa hiện nay 40% về vấn đề vệ sinh an toàn thực Vệ sinh an toàn phẩm là ở mức trung bình (điểm 5, 6 – 40%) thậm chí là kém (3, 4 – 37%). 7% 11% - Đây là một điều đáng lo ngại đối Điể m 3, 4 với một xã hội bởi sức khỏe Điể m 5, 6 người tiêu dùng không được đảm Điể m 7,8 82% Chấ t lượng đồ ă n
  9. bảo, bị đe dọa hàng ngày. Nhưng đồng thời đó cũng là 1 cơ hội lớn đối với những doanh nghiệp biết đặt mục tiêu sức khỏe khách hàng lên hàng đầu. Chất lượng đồ ăn: - Theo những đánh giá về chất lượng đồ ăn: chỉ có 11% cho mức điểm 7,8 (tương đối thỏa mãn). Còn lại hầu hết thỏa mãn ở mức độ trung bình (82%), và có 7% cho là chất lượng đồ ăn dưới mức trung bình. Phong cách trình bày món ăn: Đời sống nâng cao, người ta ăn 7% không chỉ để no mà còn để thưởng thức 17% cái ngon, cái đẹp. Một món ăn nếu Điể m 3, 4 được trình bày một cách nghệ thuật, Điể m 5, 6 đẹp mắt, khách hàng sẽ cảm thấy muốn Điể m 7,8 ăn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chính vì 76% thế, phong cách trình bày cũng được coi Phong cách trình bày món ăn là một tiêu chí đánh giá. Nắm bắt được điều này coi như nắm được một lợi thế cạnh tranh. Kết quả: Đáng chú ý là đa số (76%) đánh giá phong cách trình bày món ăn ở 15% 15% mức trung bình (điểm 5, 6), không có gì đặc sắc và có 7% cho là trình bày Điể m 3, 4 xấu dưới mức trung bình (điểm 3, 4). Điể m 5, 6 Chỉ có 17% khách hàng chấm Điể m 7,8 điểm khá (7, 8). 70% Mục tiêu: làm hài lòng và nâng cao Thời gian và cung cách phục vụ giá trị cho khách hàng từ phong cách trình bày món ăn; cho khách hàng thấy họ không chỉ đang thưởng thức một món ăn mà đó còn là một tác phẩm nghệ thuật. Thời gian và cung cách phục vụ:
  10. - Thời gian và cung cách phục vụ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Nhất là đối với cơm hộp, giao hàng cần khẩn trương và không để khách hàng chờ đợi. - Kết quả cho thấy chỉ có 15% khách hàng tương đối thỏa mãn với thời gian và cung cách phục vụ (điểm 7, 8). Còn lại là 70% thỏa mãn ở mức trung bình (điểm 5, 6) và 15% không hài lòng Giá cả: (điểm thấp thể hiện mức giá cao và ngược lại) Tiêu chí giá cả ở đây được xem là chi phí khách hàng bỏ ra so với tổng giá trị khách hàng nhận được (chất lượng đồ ăn, chất lượng phục vụ,..). 13% 27% Kết quả: 27% khá thỏa mãn với mức giá hiện tại (điểm 7, 8). Điể m 3, 4 13% cho là những gì họ nhận được Điể m 5, 6 Điể m 7,8 không xứng với mức giá họ phải bỏ 60% ra (điểm 3, 4) Giá cả Còn lại đa số 60% cho là mức giá trung bình (điểm 5, 6) chấp nhận được Kết luận chung: sự thỏa mãn của khách hàng đối với các chỉ tiêu trên mới ở mức trung bình, hầu hết các dịch vụ cơm trưa chưa đáp ứng được hết mong đợi của khách hàng: - Về vệ sinh an toàn thực phẩm: chưa tạo được niềm tin cho khách hàng - Tương xứng với chất lượng đồ ăn và dịch vụ ở mức trung bình thì giá cả vẫn coi là cao, không xứng đáng với số tiền khách hàng bỏ ra. Đây là thách thức nhưng cũng đồng thời là cơ hội lớn đối với doanh nghiệp mới vào ngành. Vấn đề là cần nhận thức được những điều khách hàng chưa hài lòng ở đối thủ cạnh tranh, từ đó biết cách lấp những khoảng trống đó. Câu 4: Theo bạn, một suất cơm hộp văn phòng ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có mức giá hợp lý là bao nhiêu?
  11. Kết quả: 25% chọn mức giá 10.000 - 20.000 2% 32% chọn mức giá 30.000 - 40.000 25% 10.000 - 20.000 2% chọn mức giá khác: 50.000 – 60.000 32% 20.000 - 30.000 41% - chiếm tỷ lệ nhiều nhất cho là một suất cơm văn phòng ngon và đảm bảo vệ 30.000 - 40.000 sinh an toàn có mức giá từ 20.000 – Giá khác 41% 30.000. Và đây chính là mức giá hợp lý mà chúng ta đang hướng đến. Mức giá hợp lý Câu 5: Mức độ quan tâm của bạn đối với chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn? Ngoài vấn đề an toàn vệ sinh 14% 42% thực phẩm, thì chế độ dinh dưỡng Rất quan tâm bữa ăn cũng là một yếu tố vô cùng Quan tâm 15% quan trọng. Chế độ dinh dưỡng cần Không quan vừa đủ và hợp lý mới đảm bảo sức tâm lắm Không quan khỏe tốt. tâm 29% Mục đích của câu hỏi này nhằm thăm dò thái độ khách hàng mục tiêu đối với vấn đề dinh dưỡng cho bữa ăn. Bởi môt trong những mục tiêu của công ty là mang đến những món ăn dinh dưỡng, lành mạnh, đảm bảo sức khỏe cho khách hàng. Những người làm văn phòng vì bận mải mê công việc, ít thời gian chăm sóc cho bữa trưa, không chú ý nhiều đến chế độ dinh dưỡng. Kết quả điều tra phản ảnh rõ tỉ lệ người không chú ý đến chế độ dinh dưỡng khá lớn: 14% hoàn toàn không quan tâm và 15% không quan tâm lắm. Tuy nhiên số quan tâm nhiều đến vấn đề dinh dưỡng bữa ăn vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất 42%, và 30% là có sự quan tâm. Mục tiêu đặt ra là: Cho tất cả các khách hàng thấy công ty luôn vì lợi ích sức khỏe khách hàng. Tư vấn, giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về chế độ dinh dưỡng hợp lý.
  12. Câu 6: Bạn nghĩ sao về việc tăng cường các món ăn giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe từ rau, củ, quả,…trong bữa ăn? Tăng cường các món ăn dinh dưỡng có 10% lợi sức khỏe từ rau, củ, quả,.. trong bữa ăn chính là ý tưởng của công ty xuất phát từ ý Rất t ốt muốn chăm sóc sức khỏe khách hàng. Mục đích câu này nhằm thăm dò thái độ của Không thích lắm khách hàng đối với ý tưởng này. Kết quả cho thấy đa số 90% mọi người 90% đều hoan nghênh ý tưởng này. Đây là 1 điều đáng mừng cho thấy phần nào mức độ khả thi của dự án. Tuy nhiên cũng phải nói đến tỉ lệ 10% những người không thích ăn rau củ quả. Mặc dù khó khăn nhưng công ty đặt ra mục tiêu là làm cho những người vốn không thích ăn rau, củ, quả nhưng sẽ thích những món ăn của cửa hàng. Muốn vậy, những món ăn từ ra củ quả không thể đơn thuần là những món rau củ luộc, xào,.. bình thường, mà cần có sự chế biến một cách tinh vi hơn. Câu 7: Bạn đã ăn các món chay bao giờ 39% chưa? Cảm nhận của bạn? Câu hỏi này mục đích dò hỏi về ý tưởng Chưa ăn bao cơm chay. Xác định mức độ phổ biến của giờ Đã ăn r ồi cơm chay và sự cảm nhận của khách hàng 61% Kết quả: đa số, 61% đã từng ăn cơm chay, cho thấy cơm chay hiện nay cũng khá quen thuộc với mọi người. Vẫn còn 39% chưa ăn đồ chay bao giờ, đây cũng có thể 6% là khách hàng tiềm năng khi mình giới 44% 17% thiệu và làm họ thích các món chay của Rất ngon cửa hàng. Khá ngon Bình thường Tìm hiểu về cảm nhận của khách hàng Không thích khi thưởng thức cơm chay, kết quả: 33% Chỉ có 6% không thích ăn cơm chay và
  13. 17% thấy cơm chay bình thường (điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến ý tưởng, bởi việc cho là không thích cơm chay cũng có thể do họ đã ăn ở nơi chế biến đồ chay không ngon… điều này vẫn có thể khắc phục) 44% cho là cơm chay rất ngon và 33% chọn khá ngon. Điều này cho thấy mức độ khả thi của ý tưởng cơm chay là khá cao vì đa phần những người đã từng ăn cơm chay đều có phản ứng tốt. Câu 8: Bạn nghĩ sao về dịch vụ cơm hộp văn phòng có phục vụ thêm các món chay? Mục đích dò hỏi phản ứng khách hàng 0% 14% về ý tưởng cơm hộp văn phòng cho Ý tưở ng hay các món chay. Không quan Kết quả khá khả quan, 86% cho đây tâm là ý tưởng hay và rất hoan nghênh. Tỉ Ý kiế n khác lệ ủng hộ lớn này góp phần làm cho ý 86% tưởng thực hiện đồ cơm hộp chay khả thi hơn. Chỉ có 14% tỏ ra không quan tâm. Và không có ý kiến khác về vấn đề này. Câu 9: Rất mong bạn đóng góp thêm ý kiến về dịch vụ này: Câu hỏi mở này nhằm mục đích tìm hiểu thêm về nhu cầu khách hàng và những ý kiến đóng góp của khách hàng về dịch vụ này. Đa phần không có ý kiến gì thêm. Chỉ có 1 số ý kiến nhận xét: - Đây là ý tưởng hay, tiết kiệm thời gian cho những người không có điều kiện - Nên phát triển - Mong ý tưởng sớm triển khai, thực hiện Những ý kiến hoan nghênh khích lệ như trên đã góp phần nào làm tăng tính khả thi của dự án.
  14. III. Phân tích thị trường Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter: Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn Sức ép của Sức ép của nhà Cạnh tranh giữa khách hàng cung cấp các doanh nghiệp cùng ngành Sản phẩm thay thế 1/. Doanh nghiệp cạnh tranh cùng ngành: Hiện nay có khá nhiều loại hình cơm văn phòng từ bình dân đến cao cấp: cửa hàng chuyên về cơm văn phòng (ăn tại cửa hàng hoặc cơm hộp giao tận nơi), café 2 trong 1 (café + cơm văn phòng), buffe,… Có thể nhận thấy ở khu vực nào tập trung nhiều tòa nhà cao tầng, nhiều công ty thì ở đó phát triển cơm văn phòng cùng các hàng quán. Sức ép cạnh tranh lớn như vậy, muốn gia nhập vào thị trường này cần phải có những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác. Hiện nay, cả xã hội đang bức xúc nhiều về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, các khách hàng không cảm thấy an tâm khi ăn ngoài. Như vậy mặc dù hiện có rất nhiều cơ sở kinh doanh cơm văn phòng nhưng họ vẫn chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đó chúng tôi nhận thấy một bữa ăn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn sẽ là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn, nhất là trong tình hình hiện nay.
  15. Cuộc sống ngày càng bận bịu, mọi người không có nhiều thời gian chăm sóc bữa ăn của mình, thói quen ít vận động và chế độ dinh dưỡng không hợp lý ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Gần đây những đồ ăn fast food bắt đầu thâm nhập và phát triển ở Việt Nam bởi tính tiện lợi, nhanh chóng của nó. Nhưng theo đó thì số người thừa cân, béo phì cũng tăng lên đáng kể kéo theo vô vàn thứ bệnh khác. Các nhà khoa học đều nhìn nhận rằng 60% bệnh tật đều bắt nguồn từ thức ăn và lối sống của con người mà ra. Mỗi người cần tự quyết định và lựa chọn giữa cái ngon, cái khoái khẩu với cái tốt, cái bổ ích cho sức khỏe. Nhận thức được những điều này, chúng tôi cho rằng quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho khách hàng sẽ trở thành một lợi thế cạnh tranh nữa của công ty. Hiện ít có cửa hàng ăn nào quan tâm đến vấn đề này. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy thị trường cho những món ăn chay cũng đang phát triển, và vẫn để ngỏ nhiều chỗ trống. Hà Nội hiện nay chỉ có khoảng 11 cửa hàng cơm chay, trong khi Hồ Chí Minh phát triển hơn với hơn 40 cửa hàng, điều này cho thấy một xu hướng phát triển mới trong lĩnh vực ẩm thực và còn nhiều tiềm năng có thể khai thác. Quan trọng hơn nữa, điều tra của chúng tôi cho thấy hiện chưa có loại hình cơm hộp chay văn phòng. Và đây chính là một miếng bánh chưa ai động tới! Chúng tôi có thể khẳng định: Dù hiện nay thị trường cơm văn phòng đã có rất nhiều nhà cung cấp, sức ép cạnh tranh trong ngành là khá lớn, nhưng khi chúng tôi tìm được cho mình một con đường riêng cùng với những vũ khí cạnh tranh lợi hại, chúng tôi hoàn toàn có thể phát triển trở thành một thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường. 2/.Sức ép của nhà cung cấp Những nhà cung cấp Cơm V lựa chọn đều là những đơn vị có uy tín trong lĩnh vực thực phẩm sạch. Nguồn cung rau sạch hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân dẫn tới giá cả khá cao, điều này tạo nên một sức ép lớn đối với công ty, nhất là khi Cơm V mới đi vào hoạt động, quy mô còn nhỏ. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy xu hướng ngày càng nhiều doanh nghiệp nhảy vào lĩnh vực kinh doanh cung cấp thực phẩm sạch bởi đây là một lĩnh vực đầy tiềm năng. Với tiềm năng lớn như vậy nên chắc chắn trong tương lai rất gần sẽ có rất nhiều
  16. doanh nghiệp và nhiều hợp tác xã tiếp tục chuyển đổi sang mô hình trồng rau sạch. Theo hướng quy hoạch của UBND Thành phố Hà Nội thì phấn đầu đến năm 2010 sẽ đạt 80% diện tích trồng rau an toàn. Vậy trong thời gian tới, sẽ có rất nhiều nhà cung cấp rau sạch, và tất nhiên không chỉ có rau, mà các nguồn thực phẩm sạch khác cũng sẽ có ngày càng nhiều các nhà cung cấp, nhất là với tình hình hiện nay, các dịch cúm gà, lở mồm long móng, lợn tai xanh, bò điên,…liên tiếp xảy ra. Khi thị trường thực phẩm sạch có nhiều nhà cung cấp, sẽ tất yếu dẫn tới sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp điều này sẽ làm giá cả giảm và nâng cao chất lượng dịch vụ nguồn thực phẩm sạch. Do đó sức ép của các nhà cung cấp đối với Cơm V chắc chắn sẽ giảm. Đó chưa kể, trong tương lai Cơm V sẽ sớm mở rộng, phát triển lớn mạnh thì chính chúng ta sẽ là người gây sức ép với họ. 3/.Sức ép của khách hàng Khách hàng mục tiêu của Cơm V là những người làm văn phòng, có thu nhập cao, có thể nói đây là một nhóm khách hàng khó tính. Chất lượng cuộc sống ngày càng cao, phát triển theo đó là nhu cầu của khách hàng cũng được nâng tầm nếu chỉ ngon miệng thôi thì chưa đủ mà còn phải sạch, đảm bao dinh dưỡng, và dịch vụ thật tốt, hơn nữa phải đáp ứng các nhu cầu tiềm ẩn của họ. Thị trường cơm văn phòng hiện đang phát triển và cung cũng không ít, khách hàng có nhiều quyền lựa chọn cho mình nhà cung cấp mang lại giá trị cho họ cao nhất. Sức ép của khách hàng là rất lớn, nhưng Cơm V luôn coi sức ép đó chính là động lực để phát triển. Xét trên bình diện chung, các cửa hàng cơm văn phòng tại TP Hồ Chí Minh chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về tiêu chuẩn dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Còn với sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi, vấn đề an toàn thực phẩm và chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng như phong cách phục vụ luôn được đặt lên hàng đầu. Điều này nhằm mục tiêu cao nhất là thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất. 4/.Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn chính là những doanh nghiệp có khả năng tham gia thị trường cơm hộp văn phòng. Đây là thị trường đang phát triển và khá hấp dẫn, thu hút nhiều người muốn tham gia, tuy nhiên cũng không phải là dễ dàng vì sức cạnh tranh trong ngành là khá lớn. Bản thân chúng tôi cũng đang chuẩn bị gia nhập vào thị
  17. trường này, và thấy rằng muốn vượt qua hàng rào gia nhập thì cần phải có sản phẩm, dịch vụ nổi trội hơn đối thủ và phải có sự khác biệt so với đối thủ để có thể đáp ứng được nhu cầu cao hơn của khách hàng. Và qua điều tra, nghiên cứu thị trường, chúng tôi đã phát hiện ra mảnh đất riêng cho mình, và sẽ trở thành người đi tiên phong, dẫn đầu theo hướng đi đó. Sau đó, có thể sẽ có những doanh nghiệp bước tiếp sau chúng tôi, nhưng Cơm V sẽ luôn là người dẫn đầu với những lợi thế cạnh tranh của mình. 5/. Sản phẩm thay thế Sản phẩm thay thế của cơm V có lẽ là các loại bún, phở, mỳ, miến,.. và fast food như bánh mỳ, hamburger. Sức ép cạnh tranh của các loại đồ ăn này là không nhỏ, nhưng không đáng lo ngại bởi nó chỉ mang tính chất là thay đổi khẩu vị tạm thời chứ không có thể thay thế được cơm. Đó chưa kể đên việc ăn thường xuyên những đồ đó không đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng cho công việc, hơn nữa các đồ fast food ăn nhiều sẽ rất có hại cho sức khỏe bởi chúng giàu chất béo, vô cùng nhiều đạm và rất ít rau xanh đây là tác nhân gây nên chứng béo phì và các bệnh ung thư. IV. Mar-mix 1/. Sản phẩm: Sản phẩm dịch vụ cốt lõi là: cung cấp cơm hộp văn phòng Đặc điểm nổi trội của sản phẩm dịch vụ: - Vệ sinh an toàn đặt lên hàng đầu. Đây là vấn đề cả xã hội đang rất quan tâm. Theo bộ Y tế, trong năm 2007 cả nước xảy ra 248 vụ ngộ độc thực phẩm với 7.329 người mắc và 55 người tử vong. Đây thực sự là một con số đáng lo ngại ở mức báo động. Không ít những cơ sở kinh doanh lĩnh vực thực phẩm thiếu kiến thức và trách nhiệm trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn, vì lợi nhuận mà bỏ qua lợi ích khách hàng. Phần lớn các vụ ngộ độc được xác định là do thức ăn đường phố, điều này gây ra nhiều tâm lý e ngại cho mọi người khi ăn ngoài. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm – vấn đề bức xúc của xã hội có thể là một thách thức đối với doanh nghiệp, nhưng đồng thời nó cũng là một cơ hội lớn. Một doanh nghiệp biết cân bằng giữa lợi nhuận công ty với lợi ích khách hàng cũng như lợi ích xã hội sẽ phát triển bền vững. Từ những nhận thức này, chúng tôi muốn tạo một hình ảnh doanh nghiệp vì trách nhiệm cộng đồng trong tâm trí khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm khi thưởng thức các món ăn của cửa hàng.
  18. Để đạt được điều này doanh nghiệp sẽ áp dụng một hệ thống Quản lý chất lượng sản phẩm chặt chẽ, toàn diện, đảm bảo an toàn vệ sinh ở từng khâu trong quá trình sản xuất – cung cấp sản phẩm, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào đến khâu vận chuyển và cuối cùng là khâu làm vệ sinh khử trùng dụng cụ làm bếp, hộp, đĩa, thìa,... Nguyên liệu đầu vào là thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được các nhà cung cấp đó cam kết, đảm bảo về chất lượng Thêm về vấn đề vệ sinh, qua cuộc điều tra chúng tôi thấy rằng có rất nhiều khách hàng e ngại về vấn đề hộp đựng cơm. Hiện nay phần lớn các cửa hàng cơm hộp đều đặt thức ăn trực tiếp trong các loại hộp nhựa, nhiều ngăn nhỏ. Điều này khá tiện lợi, góp phần làm giảm chi phí cho doanh nghiệp (mỗi hộp cơm giá trị trường chỉ có 11.000đ) song lại gây cho nhiều khách hàng cảm giác không tin tưởng về vấn đề vệ sinh vì hộp có nhiều ngăn nhỏ, nhiều ngóc ngách lại bằng nhựa nên rất khó rửa sạch (nhất là khi hộp bị xước xát), chưa kể nhựa có đặc tính dễ ăn mòn, không tốt. Để khắc phục điều này, chúng tôi sẽ thiết kế riêng hộp cơm bằng nhựa chỉ có tác dụng như vỏ ngoài và khung nhằm giữ thức ăn trong quá trình vận chuyển, gồm 4 ngăn: + Ngăn lớn nhất đặt một chiếc đĩa men sứ, cơm cùng thức ăn sẽ được trình bày đẹp mắt trên chiếc đĩa đó. Việc không đặt cơm trực tiếp vào hộp mà để trên một chiếc đĩa sứ sang trọng sẽ tạo cảm giác sạch sẽ, an tâm cho khách hàng. Vì một chiếc đĩa sứ chắc chắn sẽ rửa sạch dễ dàng hơn một chiếc hộp nhựa nhiều ngóc ngách. + Ba ngăn nhỏ còn lại, mỗi ngăn để một hộp nhựa dùng một lần đựng: canh, nước chấm và đồ tráng miệng (hoa quả, chè, sữa chua,..) - Các món ăn thanh đạm, giàu vitamin, ít chất béo. Hiện nay tình trạng thừa cân và béo phì đang có chiều hướng gia tăng, đây cũng là một vấn đề nóng xã hội đang quan tâm và lo ngại bởi theo sau nó là hàng loạt các bệnh lý khác như: tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường,.. Theo thống kê, Việt Nam đến năm 2005, tỷ lệ người thành thị thừa
  19. cân, béo phì lên đến 32,5%. Hiện nay, tính chung trên cả nước, tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành (từ 25-64 tuổi) là 16,3%; tỷ lệ phụ nữ mắc thừa cân, béo phì cao hơn nam giới - 18,1% so với 14,6%. Các cuộc khảo sát trên thế giới đã cho thấy, những người làm nghề nông, lâm, ngư nghiệp có tỷ lệ thừa cân, béo phì thấp nhất; công nhân và những người làm nghề thủ công có nguy cơ bị béo phì cao hơn; riêng những người làm công việc nhẹ trong các văn phòng thì tỷ lệ mắc thừa cân, béo phì cao nhất (với khoảng 34,6%). Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên chính là chế độ dinh dưỡng không hợp lý, các món ăn nhiều chất béo, dư thừa năng lượng. Nhận thức được điều này, chúng tôi muốn chăm sóc bữa ăn cho các khách hàng với các món ăn đảm bảo sức khỏe, thanh đạm, giàu vitamin và ít chất béo. Như vậy khách hàng có nhu cầu một bữa ăn kiêng tốt cho sức khỏe có thể yên tâm về chế độ dinh dưỡng, đảm bảo năng lượng cho công việc mà lại có thể hoàn toàn kiểm soát được sức khỏe, cân nặng bản thân. Nhưng vấn đề đặt ra là nếu chỉ cung cấp các món ăn thanh đạm có nguồn gốc từ rau, củ quả được chế biến thông thường sẽ đơn điệu, và khó có thể thu hút và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Chính vì thế, hướng đi của doanh nghiệp là phục vụ các món chay với thực đơn phong phú. Hiện nay nhiều người có xu hướng tìm đến các món chay thanh tịnh, và có thể nói nó đang trở thành món ăn “thời thượng”. Các món chay được chế biến một cách tinh vi, nghệ thuật từ rau, củ, quả, sữa, đậu tương,.. không khác nhiều so với các món ăn mặn, khách hàng không nhàm chán mà vẫn đảm bảo sự thanh đạm, giàu vitamin, dinh dưỡng hợp lý. Hiện ở TP Hồ Chí Minh cũng có một số nhà hàng chuyên các món chay, nhưng đều là khách đến nhà hàng để thưởng thức và điều này chỉ phù hợp với những người có thời gian. Vậy tại sao không phục vụ tận nơi cho những khách hàng muốn ăn những món chay thanh đạm? Nhất là với đối tượng nhân viên văn phòng vốn có quỹ thời gian ăn cho ăn trưa và nghỉ trưa rất eo hẹp. Chúng tôi nhận thấy đây chính là khoảng trống thị trường cho cơm hộp chay văn phòng và muốn trở thành người đi tiên phong trong lĩnh vực này. Ban đầu, chúng tôi sẽ để ½ thực đơn là các món chay,
  20. nhằm thăm dò thái độ khách hàng. Sau, có nhu cầu lớn chúng tôi sẽ cần đối chuyển dần thực đơn 100% là các món chay. - Phục vụ nhanh chóng: Không để khách hàng chờ lâu, cơm canh nóng sốt khi đến tay khách hàng. Đây chính là cam kết của Cơm V. Qua điều tra, chúng tôi thấy rằng ngoài lý do về vệ sinh an toàn thì tốc độ phục vụ cũng là một nguyên nhân khiến khách hàng không muốn gọi cơm hộp. Thường xảy ra tình trạng khách hàng phải chờ đợi quá lâu trong khi thời gian nghỉ trưa không nhiều, thậm chí khi đến thì cơm canh đã nguội hết. Điều này cũng dễ hiểu, bởi nhiều cửa hàng không kiểm soát được lượng khách đặt hàng. Khách đặt hàng quá đông lại dồn dập, tập trung trong một thời gian ngắn. Nhiều cửa hàng không chế biến kịp hoặc không đủ nhân viên giao hàng, phải giao quá nhiều hộp trong một lượt đi. Với chiến lược phân phối hợp lý doanh nghiệp được trình bày ở phần tiếp sau sẽ giải quyết tốt vấn đề này nhằm phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng, đúng giờ nhất 2/. Giá cả: Công ty định giá dựa trên 2 tiêu chí: giá cả mặt bằng chung của các cửa hàng khác và chi phí sản xuất. Công ty đã định mức giá 20.000 - 30.000/suất ăn và cuộc điều tra nghiên cứu Marketing đã kiểm nghiệm, cho thấy đây là mức giá hợp lý, đa phần khách hàng đồng ý (41%). Mặc dù chi phí cho những nguyên liệu thực phẩm sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng có giá cả khá cao nhưng công ty vẫn đưa ra một mức giá cạnh tranh, phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng. Nếu so sánh những lợi ích khách hàng nhận được với mức giá này, hẳn nhiều khách hàng sẽ hài lòng. Điều này cho thấy phần nào mức độ khả thi của dự án. 3/. Phân phối. Do ban đầu chưa có cửa hàng nên công ty chỉ tập trung chủ yếu vào khâu phân phối trực tiếp đến từng khách hàng, bất kể số lượng ít hay nhiều. Phạm vi phân phối là trong vùng bán kính cho hợp lý nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ nhanh chóng, không để khách hàng chờ đợi và hơn nữa là bảo đảm suất cơm của khách hàng vẫn còn nóng sốt khi đến tay khách hàng. Cụ thể: - Kiểm soát số lượng đơn đặt hàng. Ban đầu, công ty dự tính chỉ nhận tối đa 300 suất mỗi ngày. Khuyến khích khách hàng cần đặt cơm trước 10h30. Khi khách
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2