ƯỜ

Ạ Ọ Ư Ạ

TR

Ộ NG Đ I H C S  PH M HÀ N I

KHOA TÂM LÝ – GIÁO D C H C

Ế BÀI TI U LU N K T THÚC H C PH N

ế ư ạ

Môn : Giao ti p s  ph m

ủ ạ ị ọ                                 H  và tên: T  Th  Th y

ớ ụ ọ                                 L p K67A – Khoa tâm lý­ giáo d c h c

1

Mã SV: 675604024

M C L C

Đ  bài

ề ……………………………………………………………………………3

I.Mô t

tình hu ng

ố ……………………………………………………………… 4

II.Phân tích tình hu ngố ………………………………………………………….5

III. Đánh giá tình hu ngố …………………………………………………………6

ề ự

ế

ườ

IV. Quan đi m đanh giá v  th c tr ng giao ti p trong nhà tr

ệ ng hi n nay

……7

2

Đ  BÀI:

ư ạ

ư ầ

Hãy s u t m m t tình hu ng s  ph m có th t ( d n ngu n):

ế ư ạ

ứ ề

ế

B ng ki n th c v  giao ti p s  ph m hãy phân tích, đánh giá tình

1.

hu ng đó.

ủ ả

ề ự

ư

Đ a ra quan đi m đanh giá c a b n thân mình v  th c tr ng giao

2.

ế

ườ

ti p trong nhà tr

ệ ng hi n nay.

3

ị ư ề ạ ở ạ ườ i tr

ườ ươ ọ ể ụ ẫ ệ ụ ọ ng d y h c sau v     ng mũi ng hành hung, đánh gãy x

I.MÔ T  TÌNH HU NG ủ ầ       Ngày 19­3, th y Đ ng Minh Th y ­ giáo viên môn Th  d c,  ệ ả   ườ ng THCS Tân Thành, huy n Yên Thành (Ngh  An) v n đang ph i Tr ể ệ ằ ệ n m b nh vi n đi u tr  ch a th  quay tr  l ệ ị ườ vi c b  ng i nhà h c sinh vào tr hôm 14/3.

ạ ữ ở ớ ờ ọ l p 9D

ọ ệ ủ ủ ủ

ố ủ ầ ầ ọ i gi ộ ớ ố

ứ ấ

ậ ậ ứ ở ớ ả

ệ ố

ấ ả ế ậ ậ ỉ ể ả ậ

Th y Th y cho hay sáng 13­3, t  h c môn Ng  văn  ủ ố ử c a th y Th y làm ch  nhi m, có m t nhóm h c sinh đ t l a trong  ể ể ấ ầ ớ ỏ l p h c. Sau đó, th y Th y xu ng l p đ  ki m tra và h i ai đ t gi y  ậ ử ố ườ thì em N.V.P. đ ng d y nh n mình là ng i dùng b t l a đ t gi y. ờ ọ ố ỏ  h c môn   l p h i ai đ t gi y trong gi "Kho ng 15 phút tôi đ ng  ẽ ớ   ậ ư ữ Ng  văn nh ng không có em nào nh n. Ph i đ n khi tôi nói s  báo v i ấ ớ ứ ườ ng, gia đình thì em P. m i đ ng d y nh n vi c đ t gi y. Lúc  nhà tr ủ ầ ộ ơ đó, tôi h i nóng gi n có tát em P. m t cái ch  đ  c nh cáo", th y Th y  t.ế cho bi

ể ầ ế ả ườ t b n t

ể ng trình và ki m đi m, đ ng  ườ ồ ầ ặ ủ ấ ụ ờ t gi y m i ph  huynh P. ngày hôm sau lên tr ể ng g p th y đ

ầ      Th y Th y yêu c u P. vi ế ờ th i vi làm vi c.ệ

ả d y thì có anh Nguy n

ế

ờ ạ ề ạ ủ ườ ườ ầ ầ ờ ng g p th y Th y. Th y Th y m i hai ng i này vào phòng Đoàn

ễ      Kho ng 10h ngày 14­3, khi đang trong gi ủ Văn Đoàn (anh trai c a P.) và Hoàng Văn Đ  (b n c a Đoàn) đ n  ủ ủ ặ tr làm vi c.ệ

ộ ầ ủ

ộ ữ ườ ả ủ ườ ấ ặ i dùng tay đ m vào m t th y Th y, ng i còn l

ủ ầ

4

ỏ ườ ầ ế ạ ớ ừ ờ M t lúc sau, gi a th y Th y và hai thanh niên x y ra cãi vã, xô xát.  i  M t trong hai ng ế dùng gh  giáo viên đánh th y Th y. Nghe to ti ng, các giáo viên ch y  vào can ngăn thì hai thanh niên này m i d ng l i và r i kh i tr ạ ạ ng.

ồ ầ ệ ệ c ng i thân và đ ng nghi p đ a đ n B nh vi n

ườ ủ ượ ủ ễ ấ ứ ấ ầ

ể ớ ệ ệ ầ ệ ư ế ả ng chính mũi. c chuy n t i b nh vi n

ụ ự ế ế ỉ ữ

Th y Th y đ ạ Đa khoa Ph  Di n c p c u trong tình tr ng máu mũi ch y liên t c, sau ị ươ đó ch p X­Quang cho th y th y b  gãy x ủ ẽ ượ D  ki n, ngày mai 20­3, th y Th y s  đ ị ể ế ụ tuy n t nh đ  ti p t c ch a tr .   http://vietnamnet.vn/vn/giao­duc/nguoi­thay/khien­trach­thay­giao­tat­ hoc­sinh­dot­giay­441311.html

II.PHÂN TÍCH TÌNH HU NGỐ

ố ớ ủ ầ ặ 1. Đ i v i th y Đ ng Minh Th y :

ứ ạ ầ ả ọ

ỗ ọ ậ ồ ấ

ươ ả ọ ầ ­ Là th y giáo, khi h c sinh có vi ph m th y giáo ph i nh n th c  ắ ượ ự ệ c s  vi c th u đáo đ  u n n n và d y d  h c sinh, đ ng  đ ờ th i càng ph i làm g ạ t cho h c sinh noi theo. ể ố ố ng t

ề ệ ố ấ

ứ ề

ậ ọ ủ ả ầ ẫ ủ ế ả

ố ượ ả c c m xúc c a b n thân d n đ n hành ọ ể ả ầ ứ ­ Sau 15 phút đi u tra thì em P đ ng lên nh n vi c đ t gi y, vì  ấ ủ quá b c xúc v  hành vi đ t gi y c a em h c sinh P, th y giáo  Th y đã không qu n lí đ ộ đ ng sai l m là ra tay tát h c sinh P đ  c nh cáo.

2. Đ i v i ph  huynh c a em P

ố ớ ụ ủ ễ ( anh Nguy n Văn Đoàn và ng ườ   i

b n )ạ

ả ế ụ

ế ự ệ ả t s  vi c x y ra ph i bi ề ỗ

ườ

ượ ỗ ữ ng. Còn khi đ ọ t tôn tr ng, xin l

ề ầ

ầ ữ ưỡ ử ự ủ ẩ ử ớ

ộ ụ ­ Là ph  huynh, khi bi t giáo d c , phân  ả ạ tích cho con em mình v  l i sai mà con em mình ph m ph i trong   ọ ườ ặ ờ ế c giáo viên m i đ n g p thì  ng h c đ môi tr ế ủ ạ ả ướ i th y vì nh ng vi ph m c a  c tiên ph i bi tr ộ ế con em mình và n u giáo viên đã có nh ng hành đ ng không đúng ầ ắ ớ ng v  hành vi c a th y  v i con em mình thì c n cân nh c kĩ l ự ợ ứ ể ả giáo đ  b n thân  ng x  phù h p và x  s  đúng v i chu n m c  ạ ứ đ o đ c xã h i.

ộ i b n n a đ n

5

ườ i anh trai c a h c sinh P cùng m t ng ầ ườ ạ ữ ế ộ ủ ọ ữ ­ Ng ặ g p th y giáo và có nh ng hành vi cãi vã, xô xát : m t trong hai

ườ ạ ặ ế i dùng gh

i dùng tay đ m vào m t th y th y, ng ủ ườ i còn l ổ ạ ế ứ ủ ả

ấ ầ ủ ỏ ủ ầ ầ ng ậ giáo viên đanh th y Th y.=> h u qu  là gây t n h i đ n s c  kh e c a th y Th y.

III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HU NG.Ố

ố ả ầ

*  Trong tình hu ng này, c  th y giáo và c  ng ả ườ ẩ ử ự ề Nguy n Văn Đoàn) đ u không x  s  đúng chu n m c đ o đ c c a xã  h i.ộ

i anh trai P ( anh  ự ạ ứ ủ ễ

ộ ọ ậ ủ ầ

ớ ư ườ ầ ờ ủ ồ i th y , đ ng th i vi

ắ ứ ề ứ + Hành đ ng tát h c sinh trong khi t c gi n c a th y Th y là hành  ạ ứ ủ ộ  cách đ o đ c c a ng đ ng không đúng v i t ề ử ủ ạ ph m v  quy t c  ng x  c a ngh  giáo.

ậ ầ

ễ ể ấ ậ ượ ườ i  ầ c và c n

ủ + Hành vi đánh, đ p th y giáo c a anh Nguy n Văn Đoàn và ng ạ ạ ứ b n là hành vi không có đ o đ c, không th  ch p nh n đ ả ph i lên án.

ậ ế => K t lu n:

ầ ầ

ầ ắ ứ ồ ự ệ

ệ ụ ử ề ử ử ứ ặ ố

6

ệ ụ ư ạ ư ạ ệ ệ ứ ố ư ố + Th y cô giáo c n trau r i và nâng cao nghi p v  x  lí tình hu ng x   ạ ph m, c n nghiêm túc th c hi n quy t c  ng x  ngh  giáo, tăng  ườ c ệ bi ng rèn luy n nghi p v  s  ph m, kĩ năng  ng x  tình hu ng, đ c  t là vi c x  lí tình hu ng x  ph m toàn ngành.

ụ ắ

ạ ổ ớ ưỡ ể ầ ủ

ể ả ữ ấ ố ọ + Bên c nh đó ph  huynh h c sinh cũng c n cân nh c kĩ l ng khi  ề ữ trao đ i v i giáo viên v  nh ng hành vi c a con em mình đ  tranh  nh ng tình hu ng x u có th  x y ra.

ử ầ ầ ả ố

ể ố ề ế ỏ

ầ ụ i quy t khác (ví d  : b  phi u kín,...).  ủ i đ t gi y thì c n bình tĩnh, làm ch

* X  lí tình hu ng: trong tình hu ng trên, th y giáo c n ph i bình tĩnh  ế ấ tìm hi u v n đ , tìm cách gi ế ọ t h c sinh P là ng Khi đã bi ươ ư ừ ả  đó đ a ra ph c m xúc t

ấ ử ạ ợ ọ ả ườ ố ng án x  ph t h p lí cho h c sinh.

ƯỜ

NG

Ạ Ệ

IV. QUAN ĐI M ĐÁNH GIÁ V  TH C  Ế TR NG GIAO TI P TRONG NHÀ TR HI N NAY.

ộ ấ ề ể

ượ ề ấ ệ ng đ

ả ng” đã  ể ế ấ ụ ệ ạ ớ ễ ế

ườ i v i 2 đi m:  ế ạ

ạ ề ướ ề ế ế      Hi n nay, xã h i ngày càng phát tri n v n đ  giao ti p trong nhà  ộ ề ườ c quan tâm đ n r t nhi u. Đã có r t nhi u h i th o khoa  tr ủ ề ọ ớ ế h c v i ch  đ : “ Giáo d c văn hóa giao ti p trong nhà tr ượ ượ c chung qui l c di n ra. Giao ti p hi n nay đ đ ố ề ậ ệ truy n th ng và hi n đ i. Chính vì v y, tình tr ng giao ti p trong môi  ổ ọ ườ ườ ng h c đ tr ng có nhi u bi n đ i theo chi u h ng khác nhau.

ự ặ * M t tích c c:

ờ ệ ữ ế ầ ạ

7

ữ ầ ­ Nh  giao ti p tích c c, m i quan h  gi a th y và trò đã t o nên  ố nh ng m i quan h  t ự ố ệ ố t, g n gũi.

ờ ạ ộ ệ ọ

ọ ử ạ  đó h c sinh t o cho mình

ừ ạ ứ ự ử ạ ơ ­ Nh  các câu l c b   rèn luy n kĩ năng giao ti p  ng x   cho h c sinh  ỏ ụ giúp h c sinh thoát kh i r t rè, nhút nhát t ế khĩ năng  ng x  giao ti p, t ế ứ ọ  tin và b o d n h n.

ử ủ ế ứ ạ ầ ở ị

ầ ự ộ ợ nhiên, h p tác

ọ ổ ớ ở ­ Giao ti p  ng x  c a các th y cô tr  nên thanh l ch, g n gũi  đã t o  ế ả chco h c sinh không khí tho i mái, giao ti p m t cách t ở trao đ i v i giáo viên chân thành , c i m .

ử ụ ứ ự ữ ừ ệ ế

ế   ặ * M t tiêu c c: S  d ng ngôn ng  tùy ti n, b a bãi thi u ý th c, thi u văn hóa:

ụ ư ữ ạ ằ ­ X ng hô b n bè thì “ tao­ mày”, “ th ng­ nó”,… => ngôn ng  thô t c.

ệ ượ ủ ọ

ợ   i l n: “ v ­ ổ ọ ườ ớ ủ ả ự ồ ể ấ

­ Hi n t ng các em g i nhau theo ki u tình c m c a ng ồ ch ng”, “ ông xã­ bà xã”,.. => đánh m t đi s  h n nhiên c a tu i h c  trò.

ữ ư

ữ ượ ồ ư ự ấ ồ ồ

ữ ộ ả c “ tái b n” thành: “ chán nh  con gián”, “  ­ Nh ng câu thành ng  đ bu n nh  con chu n chu n”, “ dã man con ngan”… => m t đi s  trong sáng ngôn ng  dân t c.

ọ ề ư ị ự ệ ế ớ

ư ạ ộ ớ

ầ ­ Nhi u h c sinh giao ti p v i th y cô còn ch a l ch s : nói chuy n  ầ xem th y cô nh  b n bè, vào l p mu n ngang nhiên đi mà không xin  phép…

ư ầ ậ ọ ọ ọ ­ Sau l ng h c trò g i th y cô là ông n , bà kia, th m chí là “nó”.

ả * Gi i pháp:

ề ườ ­ V  phía nhà tr ng :

ể ổ ứ ạ ộ ổ

ữ ộ ệ ề ế ữ   , nh ng bu i nói ạ ng: t o tình

ườ ng có th  t ậ ả ể ọ ự ế ố ự ế  ch c nh ng ho t đ ng th c t + Nhà tr ọ ườ chuy n, th o lu n chuyên đ , cu c thi giao ti p h c đ ệ hu ng đ  h c sinh th c hi n giao ti p.

8

ồ ế ọ ề ế ế ọ + L ng ghép các ti t h c v  giao ti p trong ti t h c chính khóa.

ự ứ ắ ợ ớ ổ

ế + Xây d ng qui t c, qui đ nh giao ti p phù h p v i tâm sinh lí l a tu i  ủ c a các em trong nhà tr ị ườ ng.

ươ ấ ể ọ ầ ấ + T m g ng sáng nh t đ  h c sinh noi theo chính là “th y­cô”.

ế ủ ọ ụ ầ ả ọ + Giáo d c c n ph i tôn tr ng ý ki n c a h c sinh.

ề ­ V  phía gia đình:

ể ổ

ể ộ ờ ứ ử ủ ế ự ế ố + Dành th i gian đ  đôn đ c, ki m tra, theo dõi s  bi n đ i trong giao  ti p, cách  ng x , hành vi, thái đ  ,.. c a con em mình.

ươ + Làm g ng cho con em mình.

ướ ự ạ ứ ữ ự ẩ ợ ị ị + Đ nh h ng ,xây d ng nh ng giá tr  phù h p chu n m c đ o đ c.

ế ộ ố ế ủ ữ + Khuy n khích nh ng thái đ  , hành vi t t trong giao ti p c a các em.

ể ườ ở ố ẹ ề ạ t đ p,lành m nh, đi u quan

9

ự ế ẩ ọ ụ ng giáo d c tr  nên t => KL: Đ  môi tr ộ tr ng là giao ti p đúng chu n m c xã h i.