intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Giao tiếp sư phạm

Chia sẻ: Tạ Thủy | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

643
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận Giao tiếp sư phạm trình bày tình huống, mô tả tình huống, giao tiếp tình huống và quan điểm đanh giá về thực trạng giao tiếp trong nhà trường hiện nay. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Giao tiếp sư phạm

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI KHOA TÂM LÝ – GIÁO DỤC HỌC BÀI TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN Môn : Giao tiếp sư phạm                                                                  Họ và tên: Tạ Thị Thủy                                 Lớp K67A – Khoa tâm lý­ giáo dục học                                 Mã SV: 675604024 1
  2. MỤC LỤC Đề bài……………………………………………………………………………3 I.Mô tả tình huống……………………………………………………………… 4 II.Phân tích tình huống………………………………………………………….5 III. Đánh giá tình huống…………………………………………………………6 IV. Quan điểm đanh giá về thực trạng giao tiếp trong nhà trường hiện nay……7 2
  3. ĐỀ BÀI:  Hãy sưu tầm một tình huống sư phạm có thật ( dẫn nguồn): Bằng kiến thức về giao tiếp sư phạm hãy phân tích, đánh giá tình  1. huống đó. Đưa ra quan điểm đanh giá của bản thân mình về thực trạng giao  2. tiếp trong nhà trường hiện nay. 3
  4. I.MÔ TẢ TÌNH HUỐNG       Ngày 19­3, thầy Đặng Minh Thủy ­ giáo viên môn Thể dục,  Trường THCS Tân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn đang phải  nằm bệnh viện điều trị chưa thể quay trở lại trường dạy học sau vụ  việc bị người nhà học sinh vào trường hành hung, đánh gãy xương mũi  hôm 14/3.       Thầy Thủy cho hay sáng 13­3, tại giờ học môn Ngữ văn ở lớp 9D  của thầy Thủy làm chủ nhiệm, có một nhóm học sinh đốt lửa trong  lớp học. Sau đó, thầy Thủy xuống lớp để kiểm tra và hỏi ai đốt giấy  thì em N.V.P. đứng dậy nhận mình là người dùng bật lửa đốt giấy. "Khoảng 15 phút tôi đứng ở lớp hỏi ai đốt giấy trong giờ học môn  Ngữ văn nhưng không có em nào nhận. Phải đến khi tôi nói sẽ báo với  nhà trường, gia đình thì em P. mới đứng dậy nhận việc đốt giấy. Lúc  đó, tôi hơi nóng giận có tát em P. một cái chỉ để cảnh cáo", thầy Thủy  cho biết.      Thầy Thủy yêu cầu P. viết bản tường trình và kiểm điểm, đồng  thời viết giấy mời phụ huynh P. ngày hôm sau lên trường gặp thầy để  làm việc.      Khoảng 10h ngày 14­3, khi đang trong giờ dạy thì có anh Nguyễn  Văn Đoàn (anh trai của P.) và Hoàng Văn Đề (bạn của Đoàn) đến  trường gặp thầy Thủy. Thầy Thủy mời hai người này vào phòng Đoàn  làm việc.      Một lúc sau, giữa thầy Thủy và hai thanh niên xảy ra cãi vã, xô xát.  Một trong hai người dùng tay đấm vào mặt thầy Thủy, người còn lại  dùng ghế giáo viên đánh thầy Thủy. Nghe to tiếng, các giáo viên chạy  vào can ngăn thì hai thanh niên này mới dừng lại và rời khỏi trường. 4
  5.      Thầy Thủy được người thân và đồng nghiệp đưa đến Bệnh viện  Đa khoa Phủ Diễn cấp cứu trong tình trạng máu mũi chảy liên tục, sau  đó chụp X­Quang cho thấy thầy bị gãy xương chính mũi.  Dự kiến, ngày mai 20­3, thầy Thủy sẽ được chuyển tới bệnh viện  tuyến tỉnh để tiếp tục chữa trị.   http://vietnamnet.vn/vn/giao­duc/nguoi­thay/khien­trach­thay­giao­tat­ hoc­sinh­dot­giay­441311.html II.PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG 1. Đối với thầy Đặng Minh Thủy :  ­ Là thầy giáo, khi học sinh có vi phạm thầy giáo phải nhận thức  được sự việc thấu đáo để uốn nắn và dạy dỗ học sinh, đồng  thời càng phải làm gương tốt cho học sinh noi theo.  ­ Sau 15 phút điều tra thì em P đứng lên nhận việc đốt giấy, vì  quá bức xúc về hành vi đốt giấy của em học sinh P, thầy giáo  Thủy đã không quản lí được cảm xúc của bản thân dẫn đến hành  động sai lầm là ra tay tát học sinh P để cảnh cáo. 2. Đối với phụ huynh của em P ( anh Nguyễn Văn Đoàn và người  bạn ) ­ Là phụ huynh, khi biết sự việc xảy ra phải biết giáo dục , phân  tích cho con em mình về lỗi sai mà con em mình phạm phải trong  môi trường học đường. Còn khi được giáo viên mời đến gặp thì  trước tiên phải biết tôn trọng, xin lỗi thầy vì những vi phạm của  con em mình và nếu giáo viên đã có những hành động không đúng  với con em mình thì cần cân nhắc kĩ lưỡng về hành vi của thầy  giáo để bản thân ứng xử phù hợp và xử sự đúng với chuẩn mực  đạo đức xã hội. ­ Người anh trai của học sinh P cùng một người bạn nữa đến  gặp thầy giáo và có những hành vi cãi vã, xô xát : một trong hai  5
  6. người dùng tay đấm vào mặt thầy thủy, người còn lại dùng ghế  giáo viên đanh thầy Thủy.=> hậu quả là gây tổn hại đến sức  khỏe của thầy Thủy. III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HUỐNG. *  Trong tình huống này, cả thầy giáo và cả người anh trai P ( anh  Nguyễn Văn Đoàn) đều không xử sự đúng chuẩn mực đạo đức của xã  hội. + Hành động tát học sinh trong khi tức giận của thầy Thủy là hành  động không đúng với tư cách đạo đức của người thầy , đồng thời vi  phạm về quy tắc ứng xử của nghề giáo. + Hành vi đánh, đập thầy giáo của anh Nguyễn Văn Đoàn và người  bạn là hành vi không có đạo đức, không thể chấp nhận được và cần  phải lên án. => Kết luận: + Thầy cô giáo cần trau rồi và nâng cao nghiệp vụ xử lí tình huống xư  phạm, cần nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử nghề giáo, tăng  cường rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, kĩ năng ứng xử tình huống, đặc  biệt là việc xứ lí tình huống xư phạm toàn ngành. 6
  7. + Bên cạnh đó phụ huynh học sinh cũng cần cân nhắc kĩ lưỡng khi  trao đổi với giáo viên về những hành vi của con em mình để tranh  những tình huống xấu có thể xảy ra. * Xử lí tình huống: trong tình huống trên, thầy giáo cần phải bình tĩnh  tìm hiểu vấn đề, tìm cách giải quyết khác (ví dụ : bỏ phiếu kín,...).  Khi đã biết học sinh P là người đốt giấy thì cần bình tĩnh, làm chủ  cảm xúc từ đó đưa ra phương án xử phạt hợp lí cho học sinh. IV. QUAN ĐIỂM ĐÁNH GIÁ VỀ THỰC  TRẠNG GIAO TIẾP TRONG NHÀ TRƯỜNG  HIỆN NAY.      Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển vấn đề giao tiếp trong nhà  trường được quan tâm đến rất nhiều. Đã có rất nhiều hội thảo khoa  học với chủ đề: “ Giáo dục văn hóa giao tiếp trong nhà trường” đã  được diễn ra. Giao tiếp hiện nay được chung qui lại với 2 điểm:  truyền thống và hiện đại. Chính vì vậy, tình trạng giao tiếp trong môi  trường học đường có nhiều biến đổi theo chiều hướng khác nhau. * Mặt tích cực: ­ Nhờ giao tiếp tích cực, mối quan hệ giữa thầy và trò đã tạo nên  những mối quan hệ tốt, gần gũi. 7
  8. ­ Nhờ các câu lạc bộ  rèn luyện kĩ năng giao tiếp ứng xử  cho học sinh  giúp học sinh thoát khỏi rụt rè, nhút nhát từ đó học sinh tạo cho mình  khĩ năng ứng xử giao tiếp, tự tin và bạo dạn hơn. ­ Giao tiếp ứng xử của các thầy cô trở nên thanh lịch, gần gũi  đã tạo  chco học sinh không khí thoải mái, giao tiếp một cách tự nhiên, hợp tác  trao đổi với giáo viên chân thành , cởi mở.  * Mặt tiêu cực: Sử dụng ngôn ngữ tùy tiện, bừa bãi thiếu ý thức, thiếu   văn hóa: ­ Xưng hô bạn bè thì “ tao­ mày”, “ thằng­ nó”,… => ngôn ngữ thô tục. ­ Hiện tượng các em gọi nhau theo kiểu tình cảm của người lớn: “ vợ­  chồng”, “ ông xã­ bà xã”,.. => đánh mất đi sự hồn nhiên của tuổi học  trò. ­ Những câu thành ngữ được “ tái bản” thành: “ chán như con gián”, “  buồn như con chuồn chuồn”, “ dã man con ngan”… => mất đi sự trong  sáng ngôn ngữ dân tộc. ­ Nhiều học sinh giao tiếp với thầy cô còn chưa lịch sự: nói chuyện  xem thầy cô như bạn bè, vào lớp muộn ngang nhiên đi mà không xin  phép… ­ Sau lưng học trò gọi thầy cô là ông nọ, bà kia, thậm chí là “nó”. * Giải pháp: ­ Về phía nhà trường : + Nhà trường có thể tổ chức những hoạt động thực tế, những buổi nói  chuyện, thảo luận chuyên đề, cuộc thi giao tiếp học đường: tạo tình  huống để học sinh thực hiện giao tiếp. + Lồng ghép các tiết học về giao tiếp trong tiết học chính khóa. 8
  9. + Xây dựng qui tắc, qui định giao tiếp phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi  của các em trong nhà trường. + Tấm gương sáng nhất để học sinh noi theo chính là “thầy­cô”. + Giáo dục cần phải tôn trọng ý kiến của học sinh. ­ Về phía gia đình: + Dành thời gian để đôn đốc, kiểm tra, theo dõi sự biến đổi trong giao  tiếp, cách ứng xử, hành vi, thái độ ,.. của con em mình. + Làm gương cho con em mình. + Định hướng ,xây dựng những giá trị phù hợp chuẩn mực đạo đức. + Khuyến khích những thái độ , hành vi tốt trong giao tiếp của các em. => KL: Để môi trường giáo dục trở nên tốt đẹp,lành mạnh, điều quan  trọng là giao tiếp đúng chuẩn mực xã hội. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2