ƯỜ
Ạ Ọ Ư Ạ
TR
Ộ NG Đ I H C S PH M HÀ N I
Ọ
Ụ
KHOA TÂM LÝ – GIÁO D C H C
Ọ
Ầ
Ậ
Ể
Ế BÀI TI U LU N K T THÚC H C PH N
ế ư ạ
Môn : Giao ti p s ph m
ủ ạ ị ọ H và tên: T Th Th y
ớ ụ ọ L p K67A – Khoa tâm lý giáo d c h c
1
Mã SV: 675604024
Ụ
Ụ
M C L C
Đ bài
ề ……………………………………………………………………………3
ả
I.Mô t
tình hu ng
ố ……………………………………………………………… 4
II.Phân tích tình hu ngố ………………………………………………………….5
III. Đánh giá tình hu ngố …………………………………………………………6
ề ự
ể
ế
ạ
ườ
IV. Quan đi m đanh giá v th c tr ng giao ti p trong nhà tr
ệ ng hi n nay
……7
2
Ề
Đ BÀI:
ư ạ
ư ầ
ố
ộ
ồ
ậ
ẫ
Hãy s u t m m t tình hu ng s ph m có th t ( d n ngu n):
ế ư ạ
ứ ề
ế
ằ
B ng ki n th c v giao ti p s ph m hãy phân tích, đánh giá tình
1.
ố
hu ng đó.
ủ ả
ề ự
ư
ể
ạ
Đ a ra quan đi m đanh giá c a b n thân mình v th c tr ng giao
2.
ế
ườ
ti p trong nhà tr
ệ ng hi n nay.
3
Ả
Ố
ặ
ị ư ề ạ ở ạ ườ i tr
ườ ươ ọ ể ụ ẫ ệ ụ ọ ng d y h c sau v ng mũi ng hành hung, đánh gãy x
I.MÔ T TÌNH HU NG ủ ầ Ngày 193, th y Đ ng Minh Th y giáo viên môn Th d c, ệ ả ườ ng THCS Tân Thành, huy n Yên Thành (Ngh An) v n đang ph i Tr ể ệ ằ ệ n m b nh vi n đi u tr ch a th quay tr l ệ ị ườ vi c b ng i nhà h c sinh vào tr hôm 14/3.
ạ ữ ở ớ ờ ọ l p 9D
ọ ệ ủ ủ ủ
ố ủ ầ ầ ọ i gi ộ ớ ố
ứ ấ
ậ ậ ứ ở ớ ả
ệ ố
ấ ả ế ậ ậ ỉ ể ả ậ
Th y Th y cho hay sáng 133, t h c môn Ng văn ủ ố ử c a th y Th y làm ch nhi m, có m t nhóm h c sinh đ t l a trong ể ể ấ ầ ớ ỏ l p h c. Sau đó, th y Th y xu ng l p đ ki m tra và h i ai đ t gi y ậ ử ố ườ thì em N.V.P. đ ng d y nh n mình là ng i dùng b t l a đ t gi y. ờ ọ ố ỏ h c môn l p h i ai đ t gi y trong gi "Kho ng 15 phút tôi đ ng ẽ ớ ậ ư ữ Ng văn nh ng không có em nào nh n. Ph i đ n khi tôi nói s báo v i ấ ớ ứ ườ ng, gia đình thì em P. m i đ ng d y nh n vi c đ t gi y. Lúc nhà tr ủ ầ ộ ơ đó, tôi h i nóng gi n có tát em P. m t cái ch đ c nh cáo", th y Th y t.ế cho bi
ể ầ ế ả ườ t b n t
ể ng trình và ki m đi m, đ ng ườ ồ ầ ặ ủ ấ ụ ờ t gi y m i ph huynh P. ngày hôm sau lên tr ể ng g p th y đ
ầ Th y Th y yêu c u P. vi ế ờ th i vi làm vi c.ệ
ả d y thì có anh Nguy n
ế
ờ ạ ề ạ ủ ườ ườ ầ ầ ờ ng g p th y Th y. Th y Th y m i hai ng i này vào phòng Đoàn
ễ Kho ng 10h ngày 143, khi đang trong gi ủ Văn Đoàn (anh trai c a P.) và Hoàng Văn Đ (b n c a Đoàn) đ n ủ ủ ặ tr làm vi c.ệ
ộ ầ ủ
ộ ữ ườ ả ủ ườ ấ ặ i dùng tay đ m vào m t th y Th y, ng i còn l
ủ ầ
4
ỏ ườ ầ ế ạ ớ ừ ờ M t lúc sau, gi a th y Th y và hai thanh niên x y ra cãi vã, xô xát. i M t trong hai ng ế dùng gh giáo viên đánh th y Th y. Nghe to ti ng, các giáo viên ch y vào can ngăn thì hai thanh niên này m i d ng l i và r i kh i tr ạ ạ ng.
ồ ầ ệ ệ c ng i thân và đ ng nghi p đ a đ n B nh vi n
ụ
ườ ủ ượ ủ ễ ấ ứ ấ ầ
ể ớ ệ ệ ầ ệ ư ế ả ng chính mũi. c chuy n t i b nh vi n
ụ ự ế ế ỉ ữ
Th y Th y đ ạ Đa khoa Ph Di n c p c u trong tình tr ng máu mũi ch y liên t c, sau ị ươ đó ch p XQuang cho th y th y b gãy x ủ ẽ ượ D ki n, ngày mai 203, th y Th y s đ ị ể ế ụ tuy n t nh đ ti p t c ch a tr . http://vietnamnet.vn/vn/giaoduc/nguoithay/khientrachthaygiaotat hocsinhdotgiay441311.html
II.PHÂN TÍCH TÌNH HU NGỐ
ố ớ ủ ầ ặ 1. Đ i v i th y Đ ng Minh Th y :
ứ ạ ầ ả ọ
ỗ ọ ậ ồ ấ
ươ ả ọ ầ Là th y giáo, khi h c sinh có vi ph m th y giáo ph i nh n th c ắ ượ ự ệ c s vi c th u đáo đ u n n n và d y d h c sinh, đ ng đ ờ th i càng ph i làm g ạ t cho h c sinh noi theo. ể ố ố ng t
ề ệ ố ấ
ứ ề
ậ ọ ủ ả ầ ẫ ủ ế ả
ố ượ ả c c m xúc c a b n thân d n đ n hành ọ ể ả ầ ứ Sau 15 phút đi u tra thì em P đ ng lên nh n vi c đ t gi y, vì ấ ủ quá b c xúc v hành vi đ t gi y c a em h c sinh P, th y giáo Th y đã không qu n lí đ ộ đ ng sai l m là ra tay tát h c sinh P đ c nh cáo.
2. Đ i v i ph huynh c a em P
ố ớ ụ ủ ễ ( anh Nguy n Văn Đoàn và ng ườ i
b n )ạ
ả ế ụ
ế ự ệ ả t s vi c x y ra ph i bi ề ỗ
ườ
ượ ỗ ữ ng. Còn khi đ ọ t tôn tr ng, xin l
ề ầ
ầ ữ ưỡ ử ự ủ ẩ ử ớ
ộ ụ Là ph huynh, khi bi t giáo d c , phân ả ạ tích cho con em mình v l i sai mà con em mình ph m ph i trong ọ ườ ặ ờ ế c giáo viên m i đ n g p thì ng h c đ môi tr ế ủ ạ ả ướ i th y vì nh ng vi ph m c a c tiên ph i bi tr ộ ế con em mình và n u giáo viên đã có nh ng hành đ ng không đúng ầ ắ ớ ng v hành vi c a th y v i con em mình thì c n cân nh c kĩ l ự ợ ứ ể ả giáo đ b n thân ng x phù h p và x s đúng v i chu n m c ạ ứ đ o đ c xã h i.
ộ i b n n a đ n
5
ườ i anh trai c a h c sinh P cùng m t ng ầ ườ ạ ữ ế ộ ủ ọ ữ Ng ặ g p th y giáo và có nh ng hành vi cãi vã, xô xát : m t trong hai
ườ ạ ặ ế i dùng gh
i dùng tay đ m vào m t th y th y, ng ủ ườ i còn l ổ ạ ế ứ ủ ả
ấ ầ ủ ỏ ủ ầ ầ ng ậ giáo viên đanh th y Th y.=> h u qu là gây t n h i đ n s c kh e c a th y Th y.
III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HU NG.Ố
ố ả ầ
* Trong tình hu ng này, c th y giáo và c ng ả ườ ẩ ử ự ề Nguy n Văn Đoàn) đ u không x s đúng chu n m c đ o đ c c a xã h i.ộ
i anh trai P ( anh ự ạ ứ ủ ễ
ộ ọ ậ ủ ầ
ớ ư ườ ầ ờ ủ ồ i th y , đ ng th i vi
ắ ứ ề ứ + Hành đ ng tát h c sinh trong khi t c gi n c a th y Th y là hành ạ ứ ủ ộ cách đ o đ c c a ng đ ng không đúng v i t ề ử ủ ạ ph m v quy t c ng x c a ngh giáo.
ậ ầ
ễ ể ấ ậ ượ ườ i ầ c và c n
ủ + Hành vi đánh, đ p th y giáo c a anh Nguy n Văn Đoàn và ng ạ ạ ứ b n là hành vi không có đ o đ c, không th ch p nh n đ ả ph i lên án.
ậ ế => K t lu n:
ầ ầ
ầ ắ ứ ồ ự ệ
ệ ụ ử ề ử ử ứ ặ ố
6
ệ ụ ư ạ ư ạ ệ ệ ứ ố ư ố + Th y cô giáo c n trau r i và nâng cao nghi p v x lí tình hu ng x ạ ph m, c n nghiêm túc th c hi n quy t c ng x ngh giáo, tăng ườ c ệ bi ng rèn luy n nghi p v s ph m, kĩ năng ng x tình hu ng, đ c t là vi c x lí tình hu ng x ph m toàn ngành.
ụ ắ
ạ ổ ớ ưỡ ể ầ ủ
ể ả ữ ấ ố ọ + Bên c nh đó ph huynh h c sinh cũng c n cân nh c kĩ l ng khi ề ữ trao đ i v i giáo viên v nh ng hành vi c a con em mình đ tranh nh ng tình hu ng x u có th x y ra.
ử ầ ầ ả ố
ể ố ề ế ỏ
ầ ụ i quy t khác (ví d : b phi u kín,...). ủ i đ t gi y thì c n bình tĩnh, làm ch
* X lí tình hu ng: trong tình hu ng trên, th y giáo c n ph i bình tĩnh ế ấ tìm hi u v n đ , tìm cách gi ế ọ t h c sinh P là ng Khi đã bi ươ ư ừ ả đó đ a ra ph c m xúc t
ấ ử ạ ợ ọ ả ườ ố ng án x ph t h p lí cho h c sinh.
Ể
Ự
Ề
ƯỜ
NG
Ạ Ệ
IV. QUAN ĐI M ĐÁNH GIÁ V TH C Ế TR NG GIAO TI P TRONG NHÀ TR HI N NAY.
ộ ấ ề ể
ượ ề ấ ệ ng đ
ả ng” đã ể ế ấ ụ ệ ạ ớ ễ ế
ườ i v i 2 đi m: ế ạ
ạ ề ướ ề ế ế Hi n nay, xã h i ngày càng phát tri n v n đ giao ti p trong nhà ộ ề ườ c quan tâm đ n r t nhi u. Đã có r t nhi u h i th o khoa tr ủ ề ọ ớ ế h c v i ch đ : “ Giáo d c văn hóa giao ti p trong nhà tr ượ ượ c chung qui l c di n ra. Giao ti p hi n nay đ đ ố ề ậ ệ truy n th ng và hi n đ i. Chính vì v y, tình tr ng giao ti p trong môi ổ ọ ườ ườ ng h c đ tr ng có nhi u bi n đ i theo chi u h ng khác nhau.
ự ặ * M t tích c c:
ờ ệ ữ ế ầ ạ
7
ữ ầ Nh giao ti p tích c c, m i quan h gi a th y và trò đã t o nên ố nh ng m i quan h t ự ố ệ ố t, g n gũi.
ờ ạ ộ ệ ọ
ọ ử ạ đó h c sinh t o cho mình
ừ ạ ứ ự ử ạ ơ Nh các câu l c b rèn luy n kĩ năng giao ti p ng x cho h c sinh ỏ ụ giúp h c sinh thoát kh i r t rè, nhút nhát t ế khĩ năng ng x giao ti p, t ế ứ ọ tin và b o d n h n.
ử ủ ế ứ ạ ầ ở ị
ầ ự ộ ợ nhiên, h p tác
ọ ổ ớ ở Giao ti p ng x c a các th y cô tr nên thanh l ch, g n gũi đã t o ế ả chco h c sinh không khí tho i mái, giao ti p m t cách t ở trao đ i v i giáo viên chân thành , c i m .
ử ụ ứ ự ữ ừ ệ ế
ế ặ * M t tiêu c c: S d ng ngôn ng tùy ti n, b a bãi thi u ý th c, thi u văn hóa:
ụ ư ữ ạ ằ X ng hô b n bè thì “ tao mày”, “ th ng nó”,… => ngôn ng thô t c.
ệ ượ ủ ọ
ợ i l n: “ v ổ ọ ườ ớ ủ ả ự ồ ể ấ
Hi n t ng các em g i nhau theo ki u tình c m c a ng ồ ch ng”, “ ông xã bà xã”,.. => đánh m t đi s h n nhiên c a tu i h c trò.
ữ ư
ữ ượ ồ ư ự ấ ồ ồ
ữ ộ ả c “ tái b n” thành: “ chán nh con gián”, “ Nh ng câu thành ng đ bu n nh con chu n chu n”, “ dã man con ngan”… => m t đi s trong sáng ngôn ng dân t c.
ọ ề ư ị ự ệ ế ớ
ư ạ ộ ớ
ầ Nhi u h c sinh giao ti p v i th y cô còn ch a l ch s : nói chuy n ầ xem th y cô nh b n bè, vào l p mu n ngang nhiên đi mà không xin phép…
ư ầ ậ ọ ọ ọ Sau l ng h c trò g i th y cô là ông n , bà kia, th m chí là “nó”.
ả * Gi i pháp:
ề ườ V phía nhà tr ng :
ể ổ ứ ạ ộ ổ
ữ ộ ệ ề ế ữ , nh ng bu i nói ạ ng: t o tình
ườ ng có th t ậ ả ể ọ ự ế ố ự ế ch c nh ng ho t đ ng th c t + Nhà tr ọ ườ chuy n, th o lu n chuyên đ , cu c thi giao ti p h c đ ệ hu ng đ h c sinh th c hi n giao ti p.
8
ồ ế ọ ề ế ế ọ + L ng ghép các ti t h c v giao ti p trong ti t h c chính khóa.
ự ứ ắ ợ ớ ổ
ế + Xây d ng qui t c, qui đ nh giao ti p phù h p v i tâm sinh lí l a tu i ủ c a các em trong nhà tr ị ườ ng.
ươ ấ ể ọ ầ ấ + T m g ng sáng nh t đ h c sinh noi theo chính là “th ycô”.
ế ủ ọ ụ ầ ả ọ + Giáo d c c n ph i tôn tr ng ý ki n c a h c sinh.
ề V phía gia đình:
ể ổ
ể ộ ờ ứ ử ủ ế ự ế ố + Dành th i gian đ đôn đ c, ki m tra, theo dõi s bi n đ i trong giao ti p, cách ng x , hành vi, thái đ ,.. c a con em mình.
ươ + Làm g ng cho con em mình.
ướ ự ạ ứ ữ ự ẩ ợ ị ị + Đ nh h ng ,xây d ng nh ng giá tr phù h p chu n m c đ o đ c.
ế ộ ố ế ủ ữ + Khuy n khích nh ng thái đ , hành vi t t trong giao ti p c a các em.
ể ườ ở ố ẹ ề ạ t đ p,lành m nh, đi u quan
9
ự ế ẩ ọ ụ ng giáo d c tr nên t => KL: Đ môi tr ộ tr ng là giao ti p đúng chu n m c xã h i.