Tiểu luận Giao tiếp sư phạm
lượt xem 28
download
Tiểu luận Giao tiếp sư phạm trình bày tình huống, mô tả tình huống, giao tiếp tình huống và quan điểm đanh giá về thực trạng giao tiếp trong nhà trường hiện nay. Mời các bạn tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận Giao tiếp sư phạm
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI KHOA TÂM LÝ – GIÁO DỤC HỌC BÀI TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN Môn : Giao tiếp sư phạm Họ và tên: Tạ Thị Thủy Lớp K67A – Khoa tâm lý giáo dục học Mã SV: 675604024 1
- MỤC LỤC Đề bài……………………………………………………………………………3 I.Mô tả tình huống……………………………………………………………… 4 II.Phân tích tình huống………………………………………………………….5 III. Đánh giá tình huống…………………………………………………………6 IV. Quan điểm đanh giá về thực trạng giao tiếp trong nhà trường hiện nay……7 2
- ĐỀ BÀI: Hãy sưu tầm một tình huống sư phạm có thật ( dẫn nguồn): Bằng kiến thức về giao tiếp sư phạm hãy phân tích, đánh giá tình 1. huống đó. Đưa ra quan điểm đanh giá của bản thân mình về thực trạng giao 2. tiếp trong nhà trường hiện nay. 3
- I.MÔ TẢ TÌNH HUỐNG Ngày 193, thầy Đặng Minh Thủy giáo viên môn Thể dục, Trường THCS Tân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn đang phải nằm bệnh viện điều trị chưa thể quay trở lại trường dạy học sau vụ việc bị người nhà học sinh vào trường hành hung, đánh gãy xương mũi hôm 14/3. Thầy Thủy cho hay sáng 133, tại giờ học môn Ngữ văn ở lớp 9D của thầy Thủy làm chủ nhiệm, có một nhóm học sinh đốt lửa trong lớp học. Sau đó, thầy Thủy xuống lớp để kiểm tra và hỏi ai đốt giấy thì em N.V.P. đứng dậy nhận mình là người dùng bật lửa đốt giấy. "Khoảng 15 phút tôi đứng ở lớp hỏi ai đốt giấy trong giờ học môn Ngữ văn nhưng không có em nào nhận. Phải đến khi tôi nói sẽ báo với nhà trường, gia đình thì em P. mới đứng dậy nhận việc đốt giấy. Lúc đó, tôi hơi nóng giận có tát em P. một cái chỉ để cảnh cáo", thầy Thủy cho biết. Thầy Thủy yêu cầu P. viết bản tường trình và kiểm điểm, đồng thời viết giấy mời phụ huynh P. ngày hôm sau lên trường gặp thầy để làm việc. Khoảng 10h ngày 143, khi đang trong giờ dạy thì có anh Nguyễn Văn Đoàn (anh trai của P.) và Hoàng Văn Đề (bạn của Đoàn) đến trường gặp thầy Thủy. Thầy Thủy mời hai người này vào phòng Đoàn làm việc. Một lúc sau, giữa thầy Thủy và hai thanh niên xảy ra cãi vã, xô xát. Một trong hai người dùng tay đấm vào mặt thầy Thủy, người còn lại dùng ghế giáo viên đánh thầy Thủy. Nghe to tiếng, các giáo viên chạy vào can ngăn thì hai thanh niên này mới dừng lại và rời khỏi trường. 4
- Thầy Thủy được người thân và đồng nghiệp đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn cấp cứu trong tình trạng máu mũi chảy liên tục, sau đó chụp XQuang cho thấy thầy bị gãy xương chính mũi. Dự kiến, ngày mai 203, thầy Thủy sẽ được chuyển tới bệnh viện tuyến tỉnh để tiếp tục chữa trị. http://vietnamnet.vn/vn/giaoduc/nguoithay/khientrachthaygiaotat hocsinhdotgiay441311.html II.PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG 1. Đối với thầy Đặng Minh Thủy : Là thầy giáo, khi học sinh có vi phạm thầy giáo phải nhận thức được sự việc thấu đáo để uốn nắn và dạy dỗ học sinh, đồng thời càng phải làm gương tốt cho học sinh noi theo. Sau 15 phút điều tra thì em P đứng lên nhận việc đốt giấy, vì quá bức xúc về hành vi đốt giấy của em học sinh P, thầy giáo Thủy đã không quản lí được cảm xúc của bản thân dẫn đến hành động sai lầm là ra tay tát học sinh P để cảnh cáo. 2. Đối với phụ huynh của em P ( anh Nguyễn Văn Đoàn và người bạn ) Là phụ huynh, khi biết sự việc xảy ra phải biết giáo dục , phân tích cho con em mình về lỗi sai mà con em mình phạm phải trong môi trường học đường. Còn khi được giáo viên mời đến gặp thì trước tiên phải biết tôn trọng, xin lỗi thầy vì những vi phạm của con em mình và nếu giáo viên đã có những hành động không đúng với con em mình thì cần cân nhắc kĩ lưỡng về hành vi của thầy giáo để bản thân ứng xử phù hợp và xử sự đúng với chuẩn mực đạo đức xã hội. Người anh trai của học sinh P cùng một người bạn nữa đến gặp thầy giáo và có những hành vi cãi vã, xô xát : một trong hai 5
- người dùng tay đấm vào mặt thầy thủy, người còn lại dùng ghế giáo viên đanh thầy Thủy.=> hậu quả là gây tổn hại đến sức khỏe của thầy Thủy. III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HUỐNG. * Trong tình huống này, cả thầy giáo và cả người anh trai P ( anh Nguyễn Văn Đoàn) đều không xử sự đúng chuẩn mực đạo đức của xã hội. + Hành động tát học sinh trong khi tức giận của thầy Thủy là hành động không đúng với tư cách đạo đức của người thầy , đồng thời vi phạm về quy tắc ứng xử của nghề giáo. + Hành vi đánh, đập thầy giáo của anh Nguyễn Văn Đoàn và người bạn là hành vi không có đạo đức, không thể chấp nhận được và cần phải lên án. => Kết luận: + Thầy cô giáo cần trau rồi và nâng cao nghiệp vụ xử lí tình huống xư phạm, cần nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử nghề giáo, tăng cường rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, kĩ năng ứng xử tình huống, đặc biệt là việc xứ lí tình huống xư phạm toàn ngành. 6
- + Bên cạnh đó phụ huynh học sinh cũng cần cân nhắc kĩ lưỡng khi trao đổi với giáo viên về những hành vi của con em mình để tranh những tình huống xấu có thể xảy ra. * Xử lí tình huống: trong tình huống trên, thầy giáo cần phải bình tĩnh tìm hiểu vấn đề, tìm cách giải quyết khác (ví dụ : bỏ phiếu kín,...). Khi đã biết học sinh P là người đốt giấy thì cần bình tĩnh, làm chủ cảm xúc từ đó đưa ra phương án xử phạt hợp lí cho học sinh. IV. QUAN ĐIỂM ĐÁNH GIÁ VỀ THỰC TRẠNG GIAO TIẾP TRONG NHÀ TRƯỜNG HIỆN NAY. Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển vấn đề giao tiếp trong nhà trường được quan tâm đến rất nhiều. Đã có rất nhiều hội thảo khoa học với chủ đề: “ Giáo dục văn hóa giao tiếp trong nhà trường” đã được diễn ra. Giao tiếp hiện nay được chung qui lại với 2 điểm: truyền thống và hiện đại. Chính vì vậy, tình trạng giao tiếp trong môi trường học đường có nhiều biến đổi theo chiều hướng khác nhau. * Mặt tích cực: Nhờ giao tiếp tích cực, mối quan hệ giữa thầy và trò đã tạo nên những mối quan hệ tốt, gần gũi. 7
- Nhờ các câu lạc bộ rèn luyện kĩ năng giao tiếp ứng xử cho học sinh giúp học sinh thoát khỏi rụt rè, nhút nhát từ đó học sinh tạo cho mình khĩ năng ứng xử giao tiếp, tự tin và bạo dạn hơn. Giao tiếp ứng xử của các thầy cô trở nên thanh lịch, gần gũi đã tạo chco học sinh không khí thoải mái, giao tiếp một cách tự nhiên, hợp tác trao đổi với giáo viên chân thành , cởi mở. * Mặt tiêu cực: Sử dụng ngôn ngữ tùy tiện, bừa bãi thiếu ý thức, thiếu văn hóa: Xưng hô bạn bè thì “ tao mày”, “ thằng nó”,… => ngôn ngữ thô tục. Hiện tượng các em gọi nhau theo kiểu tình cảm của người lớn: “ vợ chồng”, “ ông xã bà xã”,.. => đánh mất đi sự hồn nhiên của tuổi học trò. Những câu thành ngữ được “ tái bản” thành: “ chán như con gián”, “ buồn như con chuồn chuồn”, “ dã man con ngan”… => mất đi sự trong sáng ngôn ngữ dân tộc. Nhiều học sinh giao tiếp với thầy cô còn chưa lịch sự: nói chuyện xem thầy cô như bạn bè, vào lớp muộn ngang nhiên đi mà không xin phép… Sau lưng học trò gọi thầy cô là ông nọ, bà kia, thậm chí là “nó”. * Giải pháp: Về phía nhà trường : + Nhà trường có thể tổ chức những hoạt động thực tế, những buổi nói chuyện, thảo luận chuyên đề, cuộc thi giao tiếp học đường: tạo tình huống để học sinh thực hiện giao tiếp. + Lồng ghép các tiết học về giao tiếp trong tiết học chính khóa. 8
- + Xây dựng qui tắc, qui định giao tiếp phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi của các em trong nhà trường. + Tấm gương sáng nhất để học sinh noi theo chính là “thầycô”. + Giáo dục cần phải tôn trọng ý kiến của học sinh. Về phía gia đình: + Dành thời gian để đôn đốc, kiểm tra, theo dõi sự biến đổi trong giao tiếp, cách ứng xử, hành vi, thái độ ,.. của con em mình. + Làm gương cho con em mình. + Định hướng ,xây dựng những giá trị phù hợp chuẩn mực đạo đức. + Khuyến khích những thái độ , hành vi tốt trong giao tiếp của các em. => KL: Để môi trường giáo dục trở nên tốt đẹp,lành mạnh, điều quan trọng là giao tiếp đúng chuẩn mực xã hội. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học sư phạm kỹ thuật theo hướng tiếp cận năng lực
231 p | 287 | 123
-
Tiểu luận: Sự tiếp xúc thầy trò ở giảng đường đại học có hình thành tình cảm dựa trên cơ sở của sự tổng hợp và khái quát cảm xúc hay không? tại sao?
17 p | 242 | 63
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận năng lực
313 p | 180 | 51
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học sư phạm kỹ thuật theo hướng tiếp cận năng lực
27 p | 162 | 21
-
Tiểu luận:PHÂN TÍCH SỰ VẬN DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP, NGUYÊN TẮC SÁNG TẠO TRONG SẢN PHẨM ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
35 p | 117 | 19
-
Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
237 p | 56 | 18
-
Khoá luận tốt nghiệp Sư phạm Ngữ văn: Cấu trúc cuộc hội thoại mua bán (qua khảo sát cuộc thoại mua bán tại một số chợ nội thành Hà Nội)
48 p | 29 | 15
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận quá trình
252 p | 98 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng tiếp cận dạy học phân hóa để tổ chức dạy học học phần sinh lí trẻ em lứa tuổi tiểu học cho sinh viên cao đẳng sư phạm
264 p | 76 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Lào Cai theo tiếp cận năng lực
215 p | 24 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Lào Cai theo tiếp cận năng lực
215 p | 42 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận năng lực
27 p | 77 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Quan hệ vuông góc trong không gian”(Lớp 11)
12 p | 39 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận quá trình
27 p | 67 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Lào Cai theo tiếp cận năng lực
27 p | 10 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
27 p | 29 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng tiếp cận dạy học phân hóa để tổ chức dạy học phần sinh lí trẻ lứa tuổi tiểu học cho sinh viên cao đẳng sư phạm
27 p | 41 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn