Ế Ế

Ạ Ọ Ạ Ọ

Ả Ả

̣

Đ I H C HU Đ I H C HU Ị Ế Ạ Ệ Ế Ạ Ệ Ị PHÂN HI U ĐH HU  T I QU NG TR PHÂN HI U ĐH HU  T I QU NG TR ̣BÔ MÔN CNKTMT BÔ MÔN CNKTMT ỚL P CNKHMT K1  L P CNKHMT K1  Ậ ƯỚ

Ệ Ố

H  TH NG X  LÝ N

Ả C TH I

Ể BÀI TI U LU N Ử Ế Ệ NHÀ MÁY D T MÁY HU

ệ TS. Ph m Kh c Li u   Gi ng viên: ệ     Sinh viên: Nguy n Đình Di p                       Võ Văn Anh ế                       Nguy n Ti n Thăng ế                       Hoàng Th  Kim Ti n

M C L C

ở ầ M  đ u

ướ

ả ượ

t

c th i đ

• Đây là công ngh  x  lý n ậ

ệ ử ỹ ở ệ ủ ế ế t k  công ngh  c a công ty

ổ c th i Công ty C

Ỳ ể ử ệ

ủ ầ ư

ế

c thi ơ ở ậ l p b i Công ty K  thu t SEEN trên c  s   thi ENVIRONMETAL  DYNAMICS INC – EDI  ướ (HOA K ) đ  x  lý n ấ ế ph n D t – May Hu , công su t  ầ 1000m3/ngày do Công ty C  ph n D t – May  Hu  làm ch  đ u t

.

ủ ướ

ả c th i Nhà

ố ầ I. Các thông s  đ u vào c a n ế máy D t may Hu : • Đ  xây d ng h  th ng x  lý n ệ ố ự ố ầ

ả ầ

ả ầ c th i c n có các  ướ ng n ầ

ả ct th i, đ c  ề ấ

c th i đ u vào cũng nh  yêu c u v  ch t  ướ

ướ ư ượ thông s  đ u vào bao g m: l u l ư tính n ượ l

c sau x  lý.

ướ ng n

ư ượ

ướ

ả ể

1.1 L u l

ng n

ự c th i đ  xây d ng HTXLNT:

ồ ơ ờ ử ạ ả c a tr m x  lý theo h  s  m i ng n

t k  là 1000m

3/ngày đêm. ử ạ

ướ ướ ở ạ i Tr m x  lý là không

ế ế ằ ể ượ ướ ặ ấ ừ ừ ế t k  n m d c thi i m t đ t t ch  đ n 1 m.

ử • L u l ư ượ ướ ự ế ủ c th i th c t ủ ả ầ th u và theo kh o sát c a chúng tôi: ế ế ả ư ượ c th i thi ng n ­ L u l ả ự c xâm th c quay tr  l ­ Kh  năng n có. ­ Các b  đ ệ ­ Di n tích dành cho khu x  lý: 0,15 ha.

ẩ ướ

c th i và sau

ề ấ 1.2 Phân tích, đ  xu t tiêu chu n n x  lýử

ấ ủ ướ

ướ

ệ ặ

ư

ộ ượ ừ

ầ ớ ng l n các  ẩ ồ ấ  rũ h , n u, t y

1.2.1 Tính ch t c a n c th i ngành D t nhu m: • N c th i công nghi p D t – nhu m đ c tr ng b i  ở ả ầ các ch  tiêu nhu c u oxi sinh hóa (BOD), nhu c u  oxy hóa h c (COD) cao và ch a m t l ch t r n l  l ng (SS) phát sinh ra t ộ tr ng, nhu m và in hoa.

ấ ắ ơ ử ắ ộ

ấ ượ

ả ở

ướ

c quan tâm và đã đ  các n

c th i

c và

ượ ư c đ a vào  ệ t Nam   Vi

• M t ch  tiêu r t đ ỉ ẩ ướ các tiêu chu n n ầ ắ là ch  tiêu m u s c

ấ ủ ướ

c th i

1.2.2 Thành ph n và tính ch t c a n ộ

ệ ngành D t nhu m

ố ệ ử

ủ ướ c th i và tiêu chu n n

ầ ẩ ướ ố ệ

ả ế ế ư

• Theo các s  li u trong h  s  m i th u và kh o sát  ồ ơ ờ i h  th ng x  lý c a Công ty C  ph n D t – may  ả ế c th i  t k  nh  các s  li u trong

ạ ệ ố t ặ Hu  thì đ c tính n ể sau x  lý đ  tính toán thi ả b ng 2.2

ướ

ướ ả ộ

ượ ả

ướ ẫ

1.2.3. N c th i sau x  lý: • N c th i sau khi qua tr m x  lý đ t TCVN 5945­ ạ ồ c d n ra h

ạ ố c x  vào c ng thoát n

2005, c t B đ có s nẵ

Ả Ệ Ố

ƯỚ

II. MÔ T  H  TH NG X  LÝ N

Ả C TH I SAU

Ử Ả Ạ C I T O

• 2.1

ệ ử

2. Yêu c u trong công ngh  x  lý khí th i ô tô

ơ ủ

3. Các giai đo n th i trong đ ng c  c a ô tô:

a. Khí xả

ả ượ

Khí x  đ

c th i ra qua  ng x .

c).

ư

ả ứ ợ

ế

l

ề ế ố ư ỷ ệ ỗ  nh  t ờ t đ  cháy, th i gian cháy...

ả ủ ưở ng c a các y u t  trong không khí, nhi

ệ ộ ộ ạ

ư

ế Theo lí thuy t, khi đ t cháy xăng thì ch  sinh ra CO2 (cácbon điôxit)  ơ ướ và H2O (h i n Tuy nhiên, không ph i toàn b  xăng đ u tham gia ph n  ng nh  lí  thuy t, do  nh h  h n h p không khí­ ơ ệ nhiên li u, nit Đó là nguyên nhân sinh ra các khí đ c h i nh  CO, HC ho c NOx.

ộ ế ừ ơ thùng nhiên li u, b  ch  hoà khí ... và

ệ ủ ế ủ ể ơ ệ b. Nhiên li u bay h i ệ H i nhiên li u thoát ra t ầ đi vào khí quy n. Thành ph n ch  y u c a nó là HC.

ở ữ ộ tọ t qua khe h  gi a pittông và thành xy­lanh và đi vào h p

ủ ế ủ ỷ ầ ư ệ c. Khí l ọ Khí l ụ tr c khu u.  Thành ph n ch  y u c a nó là nhiên li u và khí ch a cháy (HC)

ổ ế

c x  d ng ph  bi n trong đ ng c  đánh

ợ ở ộ ố ế ộ

m t s  ch  đ  công tác c a

ượ ồ

ệ ộ

t đ  cháy và do đó làm gi m đ

ủ ộ c n ng đ

ộ ộ ồ ư 1. H i l u m t b  ph n khí x  (ERG: Exhaust Gas Recirculation) ơ ả ượ ử ụ ồ ư ệ ố a.H  th ng h i l u khí x  đ ử ưỡ ệ ứ l a c ng b c hi n đ i. •Tác d ng: nó cho phép làm b n h n h p  ụ ằ ơ ộ đ ng c  nh m gi m nhi NOx.

ộ ố ệ ử ả III. M t s  công ngh  x  lý khí th i ô tô

ơ ồ ệ ố ả ủ ộ ồ ư ơ S  đ  h  th ng h i l u khí th i c a đ ng c

ơ

ứ ạ

ấ ạ

ồ ư

ồ ư ạ ụ

ồ ư

ộ ơ

ạ ệ

ườ

ế

ả ể ử ụ i ta s  d ng các bi n pháp sau đây đ  tăng đ  chân không đ  hút khí x   ạ ườ ng n p: ế ư t l u trên đ

ộ ng n p đ  t o ra đ  chân không c n thi

t.

ộ ơ

ử ụ

ồ ư ở ướ

ộ ơ ệ ố b. C u t o h  th ng h i l u khí x  trên đ ng c  Diesel ph c t p h n vì đ   ủ ứ ườ ng  n p  quá  bé  không  đ   s c  m   van  h i  l u.  Vì  v y,  chân  không  trên  đ ệ ệ ừ ợ ự ộ  tr  l c khí nén và van h i l u, h   ngoài b  vi x  lí chuyên d ng, van đi n t ố th ng còn có m t b m t o chân không. ườ Ng vào đ • Ti ể ạ •S  d ng m t b m đ c bi ả ệ ể ặ t đ  hút khí x . •Trích khí cháy h i l u   tr

c turbine và sau khi đã qua l c.

ử ộ

2. Công ngh  The Three­ way Catalytic Converter s  d ng trong đ ng  ơ c  ô tô: ộ a. B  xúc tác ba ch c năng (The Three­ way Catalytic Converter) dùng cho  ơ ộ đ ng c  xăng: ệ ố H  th ng này bao g m b  xúc tác kh , b  cung c p không khí và b  xúc tác  oxy hóa. ứ B  xúc tác “ba ch c năng” là b  xúc tác cho phép x  lí đ ng th i CO, HC và  ử ả ứ NOx b i các ph n  ng oxy hóa­ kh .

ệ ử ụ ộ

B  xúc tác Three­ way

ộ ố

ả ứ

M t s  ph n  ng chính x y ra trong b  xúc tác:

ướ

ụ i tác d ng c a  ể ễ ọ ơ ả

• Trong BĐXT, d ấ ả ứ

ả ứ

ủ các ch t xúc tác, có th  di n ra  các ph n  ng hóa h c c  b n sau  đây :   Ph n  ng oxy hóa  CO + ½ O2 => CO2 CnHm + (n + m/4) O2 => nCO2 +  m/2 H2O • Ph n  ng kh ả ứ

NO + H2 => ½ N2 + H2O NO + CO => ½ N2 + CO2 (2n + m/2 ) NO + CnHm => (n +  m/4) N2 + n CO2 + m/2 H2O

ộ ớ ạ ỡ ố ạ ề

ụ ế ố ọ ố ữ ữ ộ ộ ượ t di n tròn hay ovale bên trong đ

ặ ắ ỏ ở ậ ậ

ổ ớ ụ ớ ế

ệ ộ

2O3.5SiO2. V t ậ oC) do đó nó có  t đ  xúc tác (đôi lúc lên

ể ượ ệ ộ ệ ộ ả ị t đ  khí x  và nhi c nhi

ế ơ ạ ỡ

ề ư ấ ượ ủ ỉ

ộ ế ạ ạ ở ộ ượ ẫ ờ

ộ C u t o: ấ ạ ộ ồ ệ ố ạ H  th ng g m g p đ  (support) và l p kim lo i ho t tính. ộ ằ ế ạ Ngày nay h p b ng g m hay kim lo i ch  t o li n m t kh i g i là  ỡ ấ ượ c dùng r ng rãi nh t. G p đ  monolithe là nh ng  ng  monolithe, đ ệ c chia nh  b i nh ng vách  tr  ti ủ ộ ngăn song song v i tr c. M t c t ngang c a b  ph n công tác vì v y  ệ ạ  ong v i ti có d ng t t di n tam giác hay vuông. ố ủ ế ậ ệ •V t li u g m dung ch  y u là cordierite: 2MgO.2Al ệ ả ư t đ  nóng ch y cao (1400 li u này có  u đi m là nhi ự ể th  ch u đ ng đ ế oC). đ n >1000 •H p đ  monolithe kim lo i ngày nay có nhi u  u th  h n. Nó đ c  Ư ể ằ ề ặ ch   t o  b ng  thép  lá  không  r   có  b   m t  dày  r t  bé.  u  đi m  c a  ả ệ ố c  th i  gian kh i  đ ng  t  cho  phép  gi m  đ kim  lo i  là  d n  nhi t  t ệ ố ỡ ủ ộ ấ ạ h  th ng xúc tác. C u t o g p đ  c a b  xúc tác

ơ ằ ạ ả ứ

ỏ ạ ễ ạ ế ạ ề ượ ậ ệ

ả ề ừ ủ ế

ộ ạ ủ i cho ho t tính xúc tác c a kim

ạ ề ặ ủ ậ ườ ượ ể c dùng đ  tráng trên b  m t c a v t ng đ

ệ ấ ầ ề

ế

ạ ng xúc tác kh  NO

ỏ ể ượ ớ ả ầ ư ộ ố x thành N2. Ngoài ra còn có m t s  kim lo i nh   ổ ng nh  đ  tăng tính xúc tác, tính  n

ứ ệ ộ

ưỡ ng nhi

oC. Khi v ễ

ụ ệ ộ t đ  này, t  s  bi n đ i  ơ ấ ệ ộ ỉ ố ế ạ ỉ ệ ớ ượ ủ ộ ấ t đ  làm vi c  ổ  l n h n

ớ c ch  t o b ng  L p ho t tính là n i di n ra các ph n  ng xúc tác đ ớ ấ ữ nh ng kim lo i quý m  thành l p r t m ng trên v t li u n n (wash­  coat). •V t li u n n ch  y u là m t l p nhôm gamma, b  dày kho ng t ộ ớ ề ậ ệ  20­ ề ặ ủ ượ c tráng trên b  m t c a rãnh h p. Có tác d ng làm tăng  50 micron đ ậ ợ ủ ộ ề ặ b  m t riêng c a h p do đó thu n l ạ lo i quý. •Có 3 kim lo i quý th li u n n: Platine, Palladium, Rhodium. Hai ch t đ u tiên (Pt. Pd) dùng  ả ứ cho các ph n  ng xúc tác oxy hóa, trong khi đó Rh c n thi t cho ph n  ử ứ Ni, Fe, Si, Ba, Sr, La v i hàm l ự ị đ nh và ch ng s  lão hóa. •B  xúc tác ba ch c năng ch  phát huy tác d ng khi nhi ỉ ơ ớ l n h n 250 t qua ng ữ nh ng ch t ô nhi m c a b  xúc tác tăng r t nhanh, đ t t  l 90%.

ơ ộ ộ

ặ ề ể ủ ộ ệ ử ụ

ơ ứ ồ

ớ ộ ượ ắ ượ ng bé CO, HC  ng xúc tác oxy

ậ ợ

i. ế ườ ấ

oC thì b  xúc tác m i b t

ệ ộ ả ứ ng ph n  ng th p: ộ ệ ộ t đ  môi tr ạ ế ả ớ ắ ườ ầ ng c n ph o đ t đ n 200

oC, b  xúc tác b t đ u oxy hóa đ ng th i SO

2 thành

ắ ầ

ồ ệ ạ ộ ư ấ

ạ ộ

ề ặ ế ấ ế ủ

ượ ư ộ b.B  xúc tác oxy hóa dùng cho đ ng c  Diesel. Đ c đi m c a b  xúc tác và đi u ki n s  d ng: ả ủ ộ Khí x  c a đ ng c  Diesel có ch a b  hóng và m t l ệ ố ư ượ ng không khí l n. Trên nguyên t c, l do h  s  d  l ễ hóa di n ra thu n l Khó khăn liên quan đ n nhi t đ  môi tr Nhi ở ộ ầ đ u kh i đ ng. ả ờ Vào kho ng 300 ỳ SO3. Các ch t này do l u hu nh trong nhiên li u t o ra. ủ V  m t k t c u, kim lo i quý dùng cho b  xúc tác oxy hóa Diesel ch   ấ ặ ợ y u là Platine và Palladium ho c h p kim c a hai ch t này, trong đó  ơ 2 thành SO3. c  a chu ng h n vì nó khó oxy hóa SO Palladium đ

ư ọ ồ óng khác nhau nh ng nh ìn chung chúng

án l c b  h ẫ ạ ồ óng.

ọ ằ ậ ệ

ùng nguyên t c lắ à b y h t b  h ố ả ọ ủ úng r t cao (c ấ

ư

ậ ớ ọ ạ ắ 3. L c h t r n  ậ ọ ỹ 3.1. K  thu t l c. Có nhi u ph ươ ề ng  ự d a trên c 3.1.1 L c b ng v t li u g m: Ư ể ệ u đi m: Hi u qu  l c c a ch ự át tri n c a lo i l c n ể ủ ể ượ Nh c đi m: S  ph ái sinh tin c y v i gi tìm ra m t h  th ng t ộ ệ ố ó th  đ t 90%) ể ạ ạ ọ ày còn b  h n ch  do ch a  ế ị ạ á thành h .ạ

ọ ượ

ọ ố ệ

ọ ố ấ ể ừ

ề  khi đ  ra gi

ạ áp l c b  h

ộ ố ạ ọ ố M t s  lo i l c g m: à d ng l c đ a. L c g m monolithe: L c g m monolithe l ả i ph ằ

g p c a b  x

ộ ươ

ả ng ph

áp

ề ệ

ở ự

ậ ệ

ớ ng". Hi u qu  c a l c r t cao (l n h n 90%) nh ng tr  l c trên  ái sinh l c. V t li u  ọ

ườ ả ớ ng x  l n v

t đ  trong lõi l c cao khi t

ượ ử ụ

ả ủ ọ ấ ệ ộ à cordiérite (2MgO, 2Al2O3, 5SiO2) ho c ặ

à gradient nhi c s  d ng l

ng đ

ứ c nghiên c u  ọ ồ óng. L c đ và th  nghi m nhi u nh t k  t ọ ượ c  ách làm kín xen k  đ u  ả ạ ừ ộ ủ ộ úc tác ba ch c năng b ng c ẽ ầ c i t o t ành g m ngăn  các rãnh thông sao cho khí th i bu c ph i qua l p x p c a th ố ố ủ ả áp l c nọ ày g i lọ à ph cách hai rãnh thông li n nhau. Ph ươ ng ph ổ ư ơ "th i qua t ườ đ ườ ố g m th carbure silic (SiC).

s i sillic hay h n h p oxide nhôm v

à sillic,

ượ ành l p dớ

ể ừ

ỗ ế ạ ừ ợ c ch  t o t ày kho ng 10­ 12 mm quanh nh ng  ng b ng kim  ả ính 40 mm. Khí x  di chuy n t

ng k

ài. L p ớ

ữ ố ố  bên trong  ng ra ngo ính trung bình c a l ủ ỗ

ủ ứ

ưở

ả  kho ng 10  ng c a  ng su t nhi

t

ọ ợ ố b. L c s i g m đ ộ ượ đ c cu n th lo i cạ ó đ ườ s i nợ ày t o thạ ành l ạ mocron. D ng l c n và c  khơ

ả ướ ọ ớ ườ i l c v i đ ng k ọ ày có  u đi m l à ít ch u  nh h ể ư ị ả í, hi u qu  l c v a ph i (75­ 80%).  ả ả ọ ừ

ọ ằ

ợ ể ị ự t

ng. L c celmet  ỗ ố  x p trung b ình

3.1.2. Lõi l c b ng kim  ạ ố lo i x p: •Lõi l c b ng kim lo i x p  ạ ố ọ ằ c ượ áp d ng trong nh ng năm  ữ ụ đ ạ ố ó tên g i ọ ầ g n đây. Kim lo i x p c là celmet, đó là h p kim Ni­Cr­ Al, có th  ch u đ ng đ ượ ệ c nhi ờ ổ ộ . T n  đ  700oC trong 300 gi th t ấ áp su t ch  b ng kho ng  ả ỉ ằ ấ ậ ệ ớ ọ ằ 1/10 so v i l c b ng v t li u  ọ ườ ố g m thông th ính l có đ ườ ng k (cid:0) m ả kho ng 500

ỉ  có th  đi u ch nh b ng cách

ng lõi

ố i ta b

ằ ồ ườ ụ ụ ượ ố c b  trí  ườ ả

ố ủ ượ ố ị

ồ ằ

i l c nh  nên

ứ ạ ủ ướ ọ ệ

ỏ ở ố

• Kích th ể ề ướ ỗ c l ọ ạ ế gây bi n d ng lõi l c hay ghép ch ng lên  ọ ồ ề ấ nhau nhi u t m l c đ ng tr c. Th ướ ọ ọ ồ i l c hình tr  đ l c g m hai l ữ ồ đ ng tr c và gi a hai lõi l c này ng ở ể ệ trí m t đi n tr  đ  tái sinh l c. Khí x  vào  ỗ ướ ữ không gian gi a hai l   i và thoát qua các l ọ x p c a chúng. B  hóng bám trên thành l c  ở c đ t đ nh kì b ng b c x  c a đi n tr .  đ Do không gian gi a hai l ệ công su t đi n tiêu t n cho đi n tr  đ t cũng  gi m.ả

ướ ọ

i l c tĩnh đi n:

ệ c

i l c tĩnh đi n đ

ệ ượ áp d ng trong c

ể ử ụ

í l c l

Ư à l c ọ

ọ ạ ọ ày là k t h p gi a nguyên l ế ợ

ép

i b ng th

à đ t ặ ượ ố c n i  ươ ng  í th i ả

ướ

i

ị ữ ạ  l át qua  ệ

ị ữ   ệ ệ

3.1.3. L ác thi ướ ọ ế ị ọ ụ L t b  l c b i công nghi p và  ộ ọ ồ óng đ ng c  diesel. u  ác b  l c b  h ơ ộ ể ề nhi u tri n v ng đ  s  d ng trong c ọ ướ ổ ể ữ ủ đi m c a lo i l c n i c  đi n v tĩnh đi n.ệ Nó g m cồ ác l ướ ằ không r , cỉ ách đi n vệ úng đ xen k  nhau. Ch ầ ượ ác c c âm, d ự t c l n l ủ ắ c a  c quy. Khi dòng kh ạ ồ ữ i, nh ng h t b   đi qua l hóng kích th ướ ớ c l n b  gi và nh ng h t nh  tho ỏ ạ ữ ễ ị ư ọ l c nh ng b  nhi m đi n.  ạ ày sau đó b  gi ữ Nh ng h t n ự út tĩnh đi n trên  ạ ằ i b ng l c h l ía sau có đi n th   ướ ọ ế l i l c ph ệ áp càng l n, ớ trái d u. Đi n  ấ hi u qu  l c c

ả ọ àng cao.

3.2. Tái sinh l cọ 3.2.1. Đ t b  h ươ

ớ ố ộ ấ

ố ở

• • ố ồ óng • Là ph c ượ áp d ng ụ áp đ ng ph ộ ệ ự ấ r ng rãi nh t.Th c nghi m cho  óa b  hồ óng b t ắ ấ ự th y s  oxy h ớ ầ đ u v i t c đ  th p v i 300 oC  và gia t c  oC trong không   400 khí hay trong dòng khí có ch a ứ 10% oxy.

• B  hồ óng bám trên l c b  đ t  ọ ị ố ệ ộ

nhi ệ ó đ  oxy.Nhi ủ

àn toàn b  hồ óng càng

ệ ộ

t đ  cao c a kh

cháy hoàn toàn  oC  t đ  540 ệ ề ớ v i đi u ki n c t  đ  tộ ái sinh càng cao, th i gian  đ t hoố í x  ả ả gi m. Nhi có th  t o ra nh  thay đ i ch   ổ ế ờ ể ạ đ  lộ àm vi c c a đ ng c , ti ơ ế ệ ủ ộ t  ườ ư ng n p hay thêm  l u trên đ ữ ị ụ ư ộ ấ nh ng thiêt b  ph  nh  b  s y  ố úc tác, ố ệ đi n tr , vòi đ t, đu c x …

3.2.2. Tái sinh l c b ng phun  ng

ượ ấ ạ

ượ ố í  c b  tr ổ ượ c th i

c v

ượ à thay phiên nhau qua các

ọ ể àm s ch l p b  h ạ

ồ óng

ọ ằ í: c không kh • C u t o g m 2 lõi đ ồ song song.Khí nén đ ng lõi l c đ  l bám trên thành x p.ố

ỏ ọ ượ c  ồ óng và

ượ ồ

ệ ừ

c g m 1  í, bình

ả t kho ng

ộ ách t ể ề ướ ế ư t l u tr

c

• B  hồ óng tách ra kh i l c đ ứ ch a trong khoang b  h ệ ở ượ ố ằ c đ t b ng đi n tr . đ • H  th ng th i kh í ng ệ ố ổ , vòi phun kh van đi n t í và máy nén khí. ch a khứ • Áp su t khấ í nén c n thi ế ầ 0.8MPa. • H  th ng l àm vi c m t c ệ ệ ố ộ ờ ệ ố đ ng nh  h  th ng đi u khi n van  ệ ừ à các van ti  v đi n t và sau l c.ọ

ẩ ố ớ IV. Tiêu chu n đ i v i khí th i ô tô

ầ ể ấ T  cừ ác tác h i nêu t

ả ìm ra đ

ứ ế

ó th  th y v n đ  ô nhi m  ễ ề ấ à thách th c đ i v i con  ứ ố ớ ệ à các nhà s n xu t ôtô, ph i t ượ ấ ả c công  t l ố ư ể àm gi m đ n m c th p nh t l ấ ượ ấ ả ng ph i  u đ  l ề ượ ố ườ ễ ng. Mu n làm đ

Ậ K T LU N ạ ạ i ph n I, ta c không khí do khí th i đ ng c  ôtô đang l ơ ả ộ ng ngh  ngệ th i cả ác ch t ô nhi m ra môi tr ử x  lý tri ra môi tr

ạ ấ ỉ ng ch  còn l i N

c nâng

ưở ở

i vườ à đ c bi ặ át  ày càng t ả ấ c đi u đó thì ph i  ả ệ ể t đ  các ch t ô nhi m  có trong khí th i ô tô, sao cho khí th i  ườ ạ  Bên c nh đ ệ ả ứ ượ ệ ng nhiên li u cũng đ ố ùng  í th i. Cu i c ấ ượ ng kh ộ

ườ ế ễ 2, CO2 ó, tiêu chu n ch t l ấ ượ ẩ ế ớ ả ng l n đ n ch t l ách thông báo r ng rãi, xây  ằ ườ i dân b ng c ẽ ác xe đang l u ư át ch t ch  c ặ ể ng, ki m so

lên b i nhiên li u  nh h là s  giự áo d c ý th c cho ng ụ ự d ng khung thu  môi tr hành.