Ế Ế
Ạ Ọ Ạ Ọ
Ả Ả
̣
Ớ
Đ I H C HU Đ I H C HU Ị Ế Ạ Ệ Ế Ạ Ệ Ị PHÂN HI U ĐH HU T I QU NG TR PHÂN HI U ĐH HU T I QU NG TR ̣BÔ MÔN CNKTMT BÔ MÔN CNKTMT ỚL P CNKHMT K1 L P CNKHMT K1 Ậ ƯỚ
Ệ Ố
H TH NG X LÝ N
Ả C TH I
Ể BÀI TI U LU N Ử Ế Ệ NHÀ MÁY D T MÁY HU
ắ
ạ
ả
ễ
ễ
ị
ệ TS. Ph m Kh c Li u Gi ng viên: ệ Sinh viên: Nguy n Đình Di p Võ Văn Anh ế Nguy n Ti n Thăng ế Hoàng Th Kim Ti n
Ụ
Ụ
M C L C
ở ầ M đ u
ệ
ướ
ả ượ
t
c th i đ
• Đây là công ngh x lý n ậ
ệ ử ỹ ở ệ ủ ế ế t k công ngh c a công ty
ả
ổ c th i Công ty C
Ỳ ể ử ệ
ầ
ệ
ổ
ủ ầ ư
ế
c thi ơ ở ậ l p b i Công ty K thu t SEEN trên c s thi ENVIRONMETAL DYNAMICS INC – EDI ướ (HOA K ) đ x lý n ấ ế ph n D t – May Hu , công su t ầ 1000m3/ngày do Công ty C ph n D t – May Hu làm ch đ u t
.
ủ ướ
ả c th i Nhà
ệ
ể
ử
ố ầ I. Các thông s đ u vào c a n ế máy D t may Hu : • Đ xây d ng h th ng x lý n ệ ố ự ố ầ
ồ
ặ
ả ầ
ả ầ c th i c n có các ướ ng n ầ
ả ct th i, đ c ề ấ
c th i đ u vào cũng nh yêu c u v ch t ướ
ử
ướ ư ượ thông s đ u vào bao g m: l u l ư tính n ượ l
c sau x lý.
ướ ng n
ư ượ
ướ
ả ể
1.1 L u l
ng n
ự c th i đ xây d ng HTXLNT:
ồ ơ ờ ử ạ ả c a tr m x lý theo h s m i ng n
t k là 1000m
3/ngày đêm. ử ạ
ướ ướ ở ạ i Tr m x lý là không
ế ế ằ ể ượ ướ ặ ấ ừ ừ ế t k n m d c thi i m t đ t t ch đ n 1 m.
ử • L u l ư ượ ướ ự ế ủ c th i th c t ủ ả ầ th u và theo kh o sát c a chúng tôi: ế ế ả ư ượ c th i thi ng n L u l ả ự c xâm th c quay tr l Kh năng n có. Các b đ ệ Di n tích dành cho khu x lý: 0,15 ha.
ẩ ướ
ả
c th i và sau
ề ấ 1.2 Phân tích, đ xu t tiêu chu n n x lýử
ả
ấ ủ ướ
ộ
ệ
ướ
ệ ặ
ư
ệ
ộ
ỉ
ứ
ọ
ộ ượ ừ
ầ ớ ng l n các ẩ ồ ấ rũ h , n u, t y
1.2.1 Tính ch t c a n c th i ngành D t nhu m: • N c th i công nghi p D t – nhu m đ c tr ng b i ở ả ầ các ch tiêu nhu c u oxi sinh hóa (BOD), nhu c u oxy hóa h c (COD) cao và ch a m t l ch t r n l l ng (SS) phát sinh ra t ộ tr ng, nhu m và in hoa.
ấ ắ ơ ử ắ ộ
ấ ượ
ả ở
ướ
ở
c quan tâm và đã đ các n
c th i
c và
ượ ư c đ a vào ệ t Nam Vi
ỉ
• M t ch tiêu r t đ ỉ ẩ ướ các tiêu chu n n ầ ắ là ch tiêu m u s c
ấ ủ ướ
ầ
ả
c th i
1.2.2 Thành ph n và tính ch t c a n ộ
ệ ngành D t nhu m
ầ
ả
ố ệ ử
ệ
ổ
ủ ướ c th i và tiêu chu n n
ầ ẩ ướ ố ệ
ả ế ế ư
ử
• Theo các s li u trong h s m i th u và kh o sát ồ ơ ờ i h th ng x lý c a Công ty C ph n D t – may ả ế c th i t k nh các s li u trong
ạ ệ ố t ặ Hu thì đ c tính n ể sau x lý đ tính toán thi ả b ng 2.2
ả
ử
ướ
ử
ướ ả ộ
ượ ả
ướ ẫ
1.2.3. N c th i sau x lý: • N c th i sau khi qua tr m x lý đ t TCVN 5945 ạ ồ c d n ra h
ạ ố c x vào c ng thoát n
2005, c t B đ có s nẵ
Ả Ệ Ố
ƯỚ
II. MÔ T H TH NG X LÝ N
Ả C TH I SAU
Ử Ả Ạ C I T O
• 2.1
ệ ử
ầ
ả
2. Yêu c u trong công ngh x lý khí th i ô tô
ơ ủ
ộ
ạ
ả
3. Các giai đo n th i trong đ ng c c a ô tô:
a. Khí xả
ả ượ
ả
ả
ố
Khí x đ
c th i ra qua ng x .
ố
ỉ
c).
ư
ộ
ả ứ ợ
ế
ả
l
ề ế ố ư ỷ ệ ỗ nh t ờ t đ cháy, th i gian cháy...
ả ủ ưở ng c a các y u t trong không khí, nhi
ệ ộ ộ ạ
ư
ặ
ế Theo lí thuy t, khi đ t cháy xăng thì ch sinh ra CO2 (cácbon điôxit) ơ ướ và H2O (h i n Tuy nhiên, không ph i toàn b xăng đ u tham gia ph n ng nh lí thuy t, do nh h h n h p không khí ơ ệ nhiên li u, nit Đó là nguyên nhân sinh ra các khí đ c h i nh CO, HC ho c NOx.
ộ ế ừ ơ thùng nhiên li u, b ch hoà khí ... và
ệ ủ ế ủ ể ơ ệ b. Nhiên li u bay h i ệ H i nhiên li u thoát ra t ầ đi vào khí quy n. Thành ph n ch y u c a nó là HC.
ở ữ ộ tọ t qua khe h gi a pittông và thành xylanh và đi vào h p
ủ ế ủ ỷ ầ ư ệ c. Khí l ọ Khí l ụ tr c khu u. Thành ph n ch y u c a nó là nhiên li u và khí ch a cháy (HC)
ậ
ả
ổ ế
ộ
c x d ng ph bi n trong đ ng c đánh
ạ
ợ ở ộ ố ế ộ
ẩ
ỗ
m t s ch đ công tác c a
ượ ồ
ệ ộ
ả
ả
t đ cháy và do đó làm gi m đ
ủ ộ c n ng đ
ộ ộ ồ ư 1. H i l u m t b ph n khí x (ERG: Exhaust Gas Recirculation) ơ ả ượ ử ụ ồ ư ệ ố a.H th ng h i l u khí x đ ử ưỡ ệ ứ l a c ng b c hi n đ i. •Tác d ng: nó cho phép làm b n h n h p ụ ằ ơ ộ đ ng c nh m gi m nhi NOx.
ộ ố ệ ử ả III. M t s công ngh x lý khí th i ô tô
ơ ồ ệ ố ả ủ ộ ồ ư ơ S đ h th ng h i l u khí th i c a đ ng c
ơ
ộ
ả
ứ ạ
ấ ạ
ồ ư
ậ
ở
ử
ồ ư ạ ụ
ồ ư
ộ ơ
ạ ệ
ể
ộ
ườ
ế
ạ
ầ
ả ể ử ụ i ta s d ng các bi n pháp sau đây đ tăng đ chân không đ hút khí x ạ ườ ng n p: ế ư t l u trên đ
ộ ng n p đ t o ra đ chân không c n thi
t.
ộ ơ
ử ụ
ồ ư ở ướ
ọ
ộ ơ ệ ố b. C u t o h th ng h i l u khí x trên đ ng c Diesel ph c t p h n vì đ ủ ứ ườ ng n p quá bé không đ s c m van h i l u. Vì v y, chân không trên đ ệ ệ ừ ợ ự ộ tr l c khí nén và van h i l u, h ngoài b vi x lí chuyên d ng, van đi n t ố th ng còn có m t b m t o chân không. ườ Ng vào đ • Ti ể ạ •S d ng m t b m đ c bi ả ệ ể ặ t đ hút khí x . •Trích khí cháy h i l u tr
c turbine và sau khi đã qua l c.
ứ
ử ộ
ấ
ộ
ồ
ộ
ử
ờ
ộ
ồ
ộ
ở
2. Công ngh The Three way Catalytic Converter s d ng trong đ ng ơ c ô tô: ộ a. B xúc tác ba ch c năng (The Three way Catalytic Converter) dùng cho ơ ộ đ ng c xăng: ệ ố H th ng này bao g m b xúc tác kh , b cung c p không khí và b xúc tác oxy hóa. ứ B xúc tác “ba ch c năng” là b xúc tác cho phép x lí đ ng th i CO, HC và ử ả ứ NOx b i các ph n ng oxy hóa kh .
ệ ử ụ ộ
ộ
B xúc tác Three way
ộ ố
ả ứ
ả
ộ
M t s ph n ng chính x y ra trong b xúc tác:
ướ
ụ i tác d ng c a ể ễ ọ ơ ả
• Trong BĐXT, d ấ ả ứ
•
ả ứ
ử
ủ các ch t xúc tác, có th di n ra các ph n ng hóa h c c b n sau đây : Ph n ng oxy hóa CO + ½ O2 => CO2 CnHm + (n + m/4) O2 => nCO2 + m/2 H2O • Ph n ng kh ả ứ
NO + H2 => ½ N2 + H2O NO + CO => ½ N2 + CO2 (2n + m/2 ) NO + CnHm => (n + m/4) N2 + n CO2 + m/2 H2O
ộ ớ ạ ỡ ố ạ ề
ụ ế ố ọ ố ữ ữ ộ ộ ượ t di n tròn hay ovale bên trong đ
ặ ắ ỏ ở ậ ậ
ổ ớ ụ ớ ế
ệ ộ
2O3.5SiO2. V t ậ oC) do đó nó có t đ xúc tác (đôi lúc lên
ể ượ ệ ộ ệ ộ ả ị t đ khí x và nhi c nhi
ế ơ ạ ỡ
ề ư ấ ượ ủ ỉ
ộ ế ạ ạ ở ộ ượ ẫ ờ
ộ C u t o: ấ ạ ộ ồ ệ ố ạ H th ng g m g p đ (support) và l p kim lo i ho t tính. ộ ằ ế ạ Ngày nay h p b ng g m hay kim lo i ch t o li n m t kh i g i là ỡ ấ ượ c dùng r ng rãi nh t. G p đ monolithe là nh ng ng monolithe, đ ệ c chia nh b i nh ng vách tr ti ủ ộ ngăn song song v i tr c. M t c t ngang c a b ph n công tác vì v y ệ ạ ong v i ti có d ng t t di n tam giác hay vuông. ố ủ ế ậ ệ •V t li u g m dung ch y u là cordierite: 2MgO.2Al ệ ả ư t đ nóng ch y cao (1400 li u này có u đi m là nhi ự ể th ch u đ ng đ ế oC). đ n >1000 •H p đ monolithe kim lo i ngày nay có nhi u u th h n. Nó đ c Ư ể ằ ề ặ ch t o b ng thép lá không r có b m t dày r t bé. u đi m c a ả ệ ố c th i gian kh i đ ng t cho phép gi m đ kim lo i là d n nhi t t ệ ố ỡ ủ ộ ấ ạ h th ng xúc tác. C u t o g p đ c a b xúc tác
ơ ằ ạ ả ứ
ỏ ạ ễ ạ ế ạ ề ượ ậ ệ
ả ề ừ ủ ế
ụ
ộ ạ ủ i cho ho t tính xúc tác c a kim
ạ ề ặ ủ ậ ườ ượ ể c dùng đ tráng trên b m t c a v t ng đ
ệ ấ ầ ề
ế
ạ ng xúc tác kh NO
ỏ ể ượ ớ ả ầ ư ộ ố x thành N2. Ngoài ra còn có m t s kim lo i nh ổ ng nh đ tăng tính xúc tác, tính n
ố
ứ ệ ộ
ưỡ ng nhi
oC. Khi v ễ
ụ ệ ộ t đ này, t s bi n đ i ơ ấ ệ ộ ỉ ố ế ạ ỉ ệ ớ ượ ủ ộ ấ t đ làm vi c ổ l n h n
ớ c ch t o b ng L p ho t tính là n i di n ra các ph n ng xúc tác đ ớ ấ ữ nh ng kim lo i quý m thành l p r t m ng trên v t li u n n (wash coat). •V t li u n n ch y u là m t l p nhôm gamma, b dày kho ng t ộ ớ ề ậ ệ 20 ề ặ ủ ượ c tráng trên b m t c a rãnh h p. Có tác d ng làm tăng 50 micron đ ậ ợ ủ ộ ề ặ b m t riêng c a h p do đó thu n l ạ lo i quý. •Có 3 kim lo i quý th li u n n: Platine, Palladium, Rhodium. Hai ch t đ u tiên (Pt. Pd) dùng ả ứ cho các ph n ng xúc tác oxy hóa, trong khi đó Rh c n thi t cho ph n ử ứ Ni, Fe, Si, Ba, Sr, La v i hàm l ự ị đ nh và ch ng s lão hóa. •B xúc tác ba ch c năng ch phát huy tác d ng khi nhi ỉ ơ ớ l n h n 250 t qua ng ữ nh ng ch t ô nhi m c a b xúc tác tăng r t nhanh, đ t t l 90%.
ơ ộ ộ
ặ ề ể ủ ộ ệ ử ụ
ơ ứ ồ
ớ ộ ượ ắ ượ ng bé CO, HC ng xúc tác oxy
ậ ợ
i. ế ườ ấ
oC thì b xúc tác m i b t
ệ ộ ả ứ ng ph n ng th p: ộ ệ ộ t đ môi tr ạ ế ả ớ ắ ườ ầ ng c n ph o đ t đ n 200
oC, b xúc tác b t đ u oxy hóa đ ng th i SO
2 thành
ắ ầ
ồ ệ ạ ộ ư ấ
ạ ộ
ề ặ ế ấ ế ủ
ượ ư ộ b.B xúc tác oxy hóa dùng cho đ ng c Diesel. Đ c đi m c a b xúc tác và đi u ki n s d ng: ả ủ ộ Khí x c a đ ng c Diesel có ch a b hóng và m t l ệ ố ư ượ ng không khí l n. Trên nguyên t c, l do h s d l ễ hóa di n ra thu n l Khó khăn liên quan đ n nhi t đ môi tr Nhi ở ộ ầ đ u kh i đ ng. ả ờ Vào kho ng 300 ỳ SO3. Các ch t này do l u hu nh trong nhiên li u t o ra. ủ V m t k t c u, kim lo i quý dùng cho b xúc tác oxy hóa Diesel ch ấ ặ ợ y u là Platine và Palladium ho c h p kim c a hai ch t này, trong đó ơ 2 thành SO3. c a chu ng h n vì nó khó oxy hóa SO Palladium đ
ư ọ ồ óng khác nhau nh ng nh ìn chung chúng
án l c b h ẫ ạ ồ óng.
ọ ằ ậ ệ
ùng nguyên t c lắ à b y h t b h ố ả ọ ủ úng r t cao (c ấ
ư
ậ ớ ọ ạ ắ 3. L c h t r n ậ ọ ỹ 3.1. K thu t l c. Có nhi u ph ươ ề ng ự d a trên c 3.1.1 L c b ng v t li u g m: Ư ể ệ u đi m: Hi u qu l c c a ch ự át tri n c a lo i l c n ể ủ ể ượ Nh c đi m: S ph ái sinh tin c y v i gi tìm ra m t h th ng t ộ ệ ố ó th đ t 90%) ể ạ ạ ọ ày còn b h n ch do ch a ế ị ạ á thành h .ạ
ọ ượ
ề
ử
ọ ố ệ
ọ ố ấ ể ừ
ề khi đ ra gi
ạ áp l c b h
ộ ố ạ ọ ố M t s lo i l c g m: à d ng l c đ a. L c g m monolithe: L c g m monolithe l ả i ph ằ
ứ
g p c a b x
ớ
ộ ươ
ả ng ph
áp
ề ệ
ở ự
ậ ệ
ọ
ớ ng". Hi u qu c a l c r t cao (l n h n 90%) nh ng tr l c trên ái sinh l c. V t li u ọ
ườ ả ớ ng x l n v
t đ trong lõi l c cao khi t
ượ ử ụ
ả ủ ọ ấ ệ ộ à cordiérite (2MgO, 2Al2O3, 5SiO2) ho c ặ
à gradient nhi c s d ng l
ng đ
ứ c nghiên c u ọ ồ óng. L c đ và th nghi m nhi u nh t k t ọ ượ c ách làm kín xen k đ u ả ạ ừ ộ ủ ộ úc tác ba ch c năng b ng c ẽ ầ c i t o t ành g m ngăn các rãnh thông sao cho khí th i bu c ph i qua l p x p c a th ố ố ủ ả áp l c nọ ày g i lọ à ph cách hai rãnh thông li n nhau. Ph ươ ng ph ổ ư ơ "th i qua t ườ đ ườ ố g m th carbure silic (SiC).
ợ
s i sillic hay h n h p oxide nhôm v
à sillic,
ằ
ượ ành l p dớ
ể ừ
ỗ ế ạ ừ ợ c ch t o t ày kho ng 10 12 mm quanh nh ng ng b ng kim ả ính 40 mm. Khí x di chuy n t
ng k
ài. L p ớ
ữ ố ố bên trong ng ra ngo ính trung bình c a l ủ ỗ
ủ ứ
ưở
ấ
ệ
ả kho ng 10 ng c a ng su t nhi
t
ệ
ọ ợ ố b. L c s i g m đ ộ ượ đ c cu n th lo i cạ ó đ ườ s i nợ ày t o thạ ành l ạ mocron. D ng l c n và c khơ
ả ướ ọ ớ ườ i l c v i đ ng k ọ ày có u đi m l à ít ch u nh h ể ư ị ả í, hi u qu l c v a ph i (75 80%). ả ả ọ ừ
ọ ằ
ợ ể ị ự t
ng. L c celmet ỗ ố x p trung b ình
3.1.2. Lõi l c b ng kim ạ ố lo i x p: •Lõi l c b ng kim lo i x p ạ ố ọ ằ c ượ áp d ng trong nh ng năm ữ ụ đ ạ ố ó tên g i ọ ầ g n đây. Kim lo i x p c là celmet, đó là h p kim NiCr Al, có th ch u đ ng đ ượ ệ c nhi ờ ổ ộ . T n đ 700oC trong 300 gi th t ấ áp su t ch b ng kho ng ả ỉ ằ ấ ậ ệ ớ ọ ằ 1/10 so v i l c b ng v t li u ọ ườ ố g m thông th ính l có đ ườ ng k (cid:0) m ả kho ng 500
ỉ có th đi u ch nh b ng cách
ng lõi
ụ
ọ
ố i ta b
ộ
ằ ồ ườ ụ ụ ượ ố c b trí ườ ả
ọ
ố ủ ượ ố ị
ồ ằ
ệ
ữ
i l c nh nên
ứ ạ ủ ướ ọ ệ
ỏ ở ố
ấ
ố
• Kích th ể ề ướ ỗ c l ọ ạ ế gây bi n d ng lõi l c hay ghép ch ng lên ọ ồ ề ấ nhau nhi u t m l c đ ng tr c. Th ướ ọ ọ ồ i l c hình tr đ l c g m hai l ữ ồ đ ng tr c và gi a hai lõi l c này ng ở ể ệ trí m t đi n tr đ tái sinh l c. Khí x vào ỗ ướ ữ không gian gi a hai l i và thoát qua các l ọ x p c a chúng. B hóng bám trên thành l c ở c đ t đ nh kì b ng b c x c a đi n tr . đ Do không gian gi a hai l ệ công su t đi n tiêu t n cho đi n tr đ t cũng gi m.ả
ướ ọ
i l c tĩnh đi n:
ệ
ụ
ệ c
i l c tĩnh đi n đ
ệ ượ áp d ng trong c
ể ử ụ
ể
í l c l
Ư à l c ọ
ọ ạ ọ ày là k t h p gi a nguyên l ế ợ
ép
i b ng th
ẽ
à đ t ặ ượ ố c n i ươ ng í th i ả
ướ
i
ị ữ ạ l át qua ệ
ị ữ ệ ệ
ệ
3.1.3. L ác thi ướ ọ ế ị ọ ụ L t b l c b i công nghi p và ộ ọ ồ óng đ ng c diesel. u ác b l c b h ơ ộ ể ề nhi u tri n v ng đ s d ng trong c ọ ướ ổ ể ữ ủ đi m c a lo i l c n i c đi n v tĩnh đi n.ệ Nó g m cồ ác l ướ ằ không r , cỉ ách đi n vệ úng đ xen k nhau. Ch ầ ượ ác c c âm, d ự t c l n l ủ ắ c a c quy. Khi dòng kh ạ ồ ữ i, nh ng h t b đi qua l hóng kích th ướ ớ c l n b gi và nh ng h t nh tho ỏ ạ ữ ễ ị ư ọ l c nh ng b nhi m đi n. ạ ày sau đó b gi ữ Nh ng h t n ự út tĩnh đi n trên ạ ằ i b ng l c h l ía sau có đi n th ướ ọ ế l i l c ph ệ áp càng l n, ớ trái d u. Đi n ấ hi u qu l c c
ả ọ àng cao.
3.2. Tái sinh l cọ 3.2.1. Đ t b h ươ
ớ ố ộ ấ
ố ở
• • ố ồ óng • Là ph c ượ áp d ng ụ áp đ ng ph ộ ệ ự ấ r ng rãi nh t.Th c nghi m cho óa b hồ óng b t ắ ấ ự th y s oxy h ớ ầ đ u v i t c đ th p v i 300 oC và gia t c oC trong không 400 khí hay trong dòng khí có ch a ứ 10% oxy.
• B hồ óng bám trên l c b đ t ọ ị ố ệ ộ
ở
nhi ệ ó đ oxy.Nhi ủ
ờ
àn toàn b hồ óng càng
ệ ộ
ủ
t đ cao c a kh
ạ
ở
cháy hoàn toàn oC t đ 540 ệ ề ớ v i đi u ki n c t đ tộ ái sinh càng cao, th i gian đ t hoố í x ả ả gi m. Nhi có th t o ra nh thay đ i ch ổ ế ờ ể ạ đ lộ àm vi c c a đ ng c , ti ơ ế ệ ủ ộ t ườ ư ng n p hay thêm l u trên đ ữ ị ụ ư ộ ấ nh ng thiêt b ph nh b s y ố úc tác, ố ệ đi n tr , vòi đ t, đu c x …
•
3.2.2. Tái sinh l c b ng phun ng
ượ ấ ạ
ượ ố í c b tr ổ ượ c th i
c v
ượ à thay phiên nhau qua các
ớ
ọ ể àm s ch l p b h ạ
ồ óng
ọ ằ í: c không kh • C u t o g m 2 lõi đ ồ song song.Khí nén đ ng lõi l c đ l bám trên thành x p.ố
ỏ ọ ượ c ồ óng và
ượ ồ
ệ ừ
c g m 1 í, bình
ả t kho ng
ự
ộ ách t ể ề ướ ế ư t l u tr
c
• B hồ óng tách ra kh i l c đ ứ ch a trong khoang b h ệ ở ượ ố ằ c đ t b ng đi n tr . đ • H th ng th i kh í ng ệ ố ổ , vòi phun kh van đi n t í và máy nén khí. ch a khứ • Áp su t khấ í nén c n thi ế ầ 0.8MPa. • H th ng l àm vi c m t c ệ ệ ố ộ ờ ệ ố đ ng nh h th ng đi u khi n van ệ ừ à các van ti v đi n t và sau l c.ọ
ả
ẩ ố ớ IV. Tiêu chu n đ i v i khí th i ô tô
Ế
ầ ể ấ T cừ ác tác h i nêu t
ả ìm ra đ
ứ ế
ó th th y v n đ ô nhi m ễ ề ấ à thách th c đ i v i con ứ ố ớ ệ à các nhà s n xu t ôtô, ph i t ượ ấ ả c công t l ố ư ể àm gi m đ n m c th p nh t l ấ ượ ấ ả ng ph i u đ l ề ượ ố ườ ễ ng. Mu n làm đ
ả
Ậ K T LU N ạ ạ i ph n I, ta c không khí do khí th i đ ng c ôtô đang l ơ ả ộ ng ngh ngệ th i cả ác ch t ô nhi m ra môi tr ử x lý tri ra môi tr
ạ ấ ỉ ng ch còn l i N
c nâng
ưở ở
i vườ à đ c bi ặ át ày càng t ả ấ c đi u đó thì ph i ả ệ ể t đ các ch t ô nhi m có trong khí th i ô tô, sao cho khí th i ườ ạ Bên c nh đ ệ ả ứ ượ ệ ng nhiên li u cũng đ ố ùng í th i. Cu i c ấ ượ ng kh ộ
ườ ế ễ 2, CO2 ó, tiêu chu n ch t l ấ ượ ẩ ế ớ ả ng l n đ n ch t l ách thông báo r ng rãi, xây ằ ườ i dân b ng c ẽ ác xe đang l u ư át ch t ch c ặ ể ng, ki m so
lên b i nhiên li u nh h là s giự áo d c ý th c cho ng ụ ự d ng khung thu môi tr hành.