TI U LU N

MÔN: K  NĂNG LÀM VI C NHÓM

Đ  tàiề

:

ả “K  thu t th o lu n nhóm”

M C L C

L I M  Đ U Ờ Ở Ầ ...................................................................................................2

Ộ N I DUNG ........................................................................................................3

ớ ề ươ ệ ậ I. Gi i thi u v  ph ả ng pháp th o lu n nhóm .................................................3

ệ ả ậ 1. Khái ni m Th o lu n nhóm ....................................................................3

ữ ứ ụ ủ ả ậ 2. Nh ng  ng d ng c a th o lu n nhóm ...................................................4

ứ ả ậ II. Các hình th c th o lu n nhóm ......................................................................5

ụ ự        1. Nhóm th c th  (full group) ......................................................................5

ỏ 2. Nhóm nh  (mini group) ...........................................................................5

ệ ạ 3. Nhóm qua đi n tho i (telephone group) .................................................6

ướ ự ệ ậ III. Các b ả c th c hi n th o lu n nhóm ...........................................................7

ẩ ướ        1. B c chu n b ị..........................................................................................7

ế ỏ 2. Ti n hành ph ng v n ấ ..............................................................................8

Ư ể ủ ế ể ả ậ IV.  u đi m và khuy t đi m c a th o lu n nhóm ..........................................12

1.  u đi m Ư ể ...................................................................................................12

ế 2. Khuy t đi m ể ............................................................................................12

ế ố ả ưở ế ậ ộ ữ V. Nh ng y u t nh h ả ng đ n cu c th o lu n nhóm ..................................13

ị        1. Đ a đi m ể ...................................................................................................13

ờ 2. Th i gian ..................................................................................................13

3. Thành ph nầ ..............................................................................................13

ắ ỗ ế        4. S p x p ch  ng i ồ ....................................................................................14

ườ ậ ả ậ ợ ỹ ữ VI. Nh ng tr ử ụ ng h p nên và không nên s  d ng k  thu t th o lu n nhóm . 14

Ế K T LU N Ậ ........................................................................................................18

Ệ TÀI LI U THAM KH O Ả ................................................................................19

Trang 2

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ự ứ ệ ầ ạ ớ ộ ỉ ơ   V i m c đ  toàn c u hóa hi n nay, áp l c canh tr nh không ch  đ n

ữ ệ ầ ộ ướ ớ thu n là cu c so tài gi a các doanh nghi p trong n c v i nhau mà là cu c đ ộ ọ

ố ế ấ ữ ổ ồ ố ế ớ ứ s c mang tính ch t qu c t . “Nh ng gã kh ng l qu c t so tài v i các doanh

ệ ướ ế ẽ ệ ắ ộ nghi p trong n ề c”. Chi n th ng s  thu c v  tay doanh nghi p nào có th ể

ủ ữ ế ể ể ầ ấ ố th u hi u h t nh ng yêu c u và mong mu n c a khách hàng. Đ  làm đ ượ   c

ề ấ ế ả ắ ị ườ ứ ệ ọ ệ đi u đó t t y u h  ph i b t tay vào vi c nghiên c u th  tr ặ ng. Đ c bi t là

ộ ườ ử ệ ể đ  khám phá thái đ , thói quen ng ả   i tiêu dùng, th  nghi m thói quen s n

ử ệ ẩ ớ ươ ứ ị ph m m i, th  thông tin khái ni m…thì ph ng pháp nghiên c u đ nh tính t ỏ

ệ ả ấ ươ ứ ậ ỹ ị ra r t hi u qu . Trong ph ng pháp nghiên c u đ nh tính các k  thu t thu

ả ậ ậ ậ ả ư Th o lu n tay đôi, Th o lu n nhóm, Quan sát ữ ệ ơ ả th p d  li u c  b n nh : … Do

ế ề ặ ờ ạ ư ự ệ ả ờ ế th i h n ch  v  m t th i gian cũng nh  kh  năng th c hi n. Bài vi t ch ỉ

ạ ở ệ ữ ệ ề ỹ ể ậ ậ ả ậ ừ d ng l vi c tìm hi u v  k  thu t thu th p d  li u th o lu n nhóm. Đ i ể

ế ứơ ẽ ề ậ ề ơ ả ế ấ ơ làm rõ h n bài vi i s  đ  c p đ n các v n đ  c  b n c a t d ậ   ủ “K  thu t ỹ

ả ủ ể ậ ầ ộ ồ N i dung c a bài ti u lu n bao g m các ph n: ậ Th o lu n nhóm”.

ớ ệ ề ươ ả ậ I/ Gi i thi u v  ph ng pháp th o lu n nhóm.

ứ ả ậ II/ Các hình th c th o lu n nhóm.

ướ ự ệ ậ III/ Các b ả c th c hi n th o lu n nhóm.

Ư ể ể ế IV/  u đi m và khuy t đi m.

ế ố ả ữ ưở ế ậ ộ V/ Nh ng y u t nh h ả ng đ n cu c th o lu n nhóm.

ườ ử ụ ậ ả ợ ỹ ữ VI/ Nh ng tr ậ   ng h p nên và không nên s  d ng k  thu t th o lu n

nhóm.

Trang 3

N I DUNG

Ớ Ề ƯƠ Ệ Ả Ậ I. GI I THI U V  PH NG PHÁP TH O LU N NHÓM

ệ ả ậ 1. Khái ni m Th o lu n nhóm

ễ ọ Theo   TS.Nguy n   Đình   Th ,   (giáo   trình

ị ườ ứ Nghiên C u Th  Tr ng,  2011, trang  78):

ộ ỹ ả ậ ậ ậ   “Th o lu n nhóm là m t k  thu t thu th p

ổ ế ự ấ ữ ệ d  li u ph  bi n nh t trong d  án nghiên

ữ ệ ệ ậ ị ứ c u đ nh tính. Vi c thu th p d  li u đ ượ   c

ự ứ ệ ả ậ ữ   th c   hi n   qua   hình   th c   th o   lu n   gi a

ố ượ ứ ớ ướ ự ẫ ướ các đ i t ng nghiên c u v i nhau d i s  d n h ủ ng c a nhà nghiên c u.ứ

ứ ườ ợ ượ ọ ườ ề ể Nhà nghiên c u trong tr ng h p này đ c g i là ng i đi u khi n ch ươ   ng

trình.”

ừ ể ế ả ả ậ ượ Theo t đi n Wikipedia b n Ti ng Anh thì Th o lu n nhóm đ ị c đ nh

ư nghĩa   nh   sau: “A focus   group is   a   form   of qualitative   research in   which   a

group   of   people   are   asked   about   their   perceptions,   opinions,   beliefs   and

attitudes   towards   a   product,   service,   concept,   advertisement,   idea,   or

packaging.”

ể ể ậ ắ ả ậ ộ ọ V y ta có th  hi u m t cách ng n g n: Th o lu n nhóm là quá trình

ề ộ ấ ề ụ ể ứ ề ữ ậ ả th o lu n gi a các thành viên v  m t v n đ  c  th  do nhà nghiên c u đ  ra,

ế ủ ậ ằ nh m thu th p ý ki n c a các thành viên trong nhóm.

ứ ả ậ ằ   Trong quá trình th o lu n nhà nghiên c u luôn tìm cách đào sâu b ng

ỏ ợ ữ ế ả ậ cách h i g i ý ti p cho các th o lu n sâu h n. ả   ơ Nh ng câu h i kích thích th o ỏ

Trang 4

ậ ữ ệ ủ ố ượ ậ ứ lu n, đào sâu giúp thu th p d  li u bên trong c a đ i t ẳ   ng nghiên c u ch ng

ư ạ h n nh :

ữ ể ạ ạ ồ ớ B n có đ ng ý v i quan đi m này không? T i sao? Còn gì n a không?

ữ ế ạ Còn b n thì sao? Có nh ng ý ki n nào khác không? …

ườ ề ể ươ ọ Ng i đi u khi n ch ấ ng trình đóng vai trò r t quan tr ng đ i v i s ố ớ ự

ữ ệ ủ ả ầ ậ ộ thành công c a m t nhóm th o lu n. ộ   ậ D  li u c n thu th p trong các cu c

ụ ứ ậ ả ỏ ộ ấ   th o lu n nhóm có th a mãn m c tiêu nghiên c u hay không tùy thu c r t

ử ủ ứ ề ả ườ ề ể ươ ư nhi u vào kh  năng  ng x  c a ng i đi u khi n ch ng trình. Nh  đã đ ề

ướ ườ ể ề ươ ậ c p tr c đây, ng i đi u khi n ch ứ   ng trình cũng chính là nhà nghiên c u.

ọ ự ệ ệ ế ế ứ ậ H  th c hi n công vi c thi ự ế t k  nghiên c u và tr c ti p tham gia thu th p d ữ

ễ ệ ờ ồ ả ủ ệ ậ li u đ ng th i di n gi i ý nghĩa c a thông tin. Ngh  thu t kích thích ng ườ   i

ả ờ ụ ứ ề ệ ả ậ ầ tr  l ủ   i tham gia th o lu n đúng m c tiêu nghiên c u là đi u ki n c n có c a

ườ ể ề ươ ng i đi u khi n ch ng trình.

ữ ứ ụ ủ ả ậ 2. Nh ng  ng d ng c a th o lu n nhóm

 Khám phá thái đ  thói quen tiêu dung ộ :

ể ể ế ắ ấ ả ạ ấ ố ể   Đ  chi n th ng trong c nh tranh  đi m m u ch t là ph i th u hi u

ể ư ế ượ ự ệ ớ khách hàng. D a vào đó doanh nghi p m i có th  đ a ra các chi n l c phù

ư ự ụ ệ ữ ườ ế ợ h p. Ví d  nh  s  khác bi t gi a hai mi n: ề   “Ng i Sài Gòn “k t” t ừ ấ     n

ượ ả ượ ầ ầ ề ắ ọ t ộ ắ ng đ u bên, Hà N i đ n đo năm l n b y l t. Mi n B c coi tr ng v  b ẻ ề

ự ư ề ị ườ ề ắ ngoài, mi n Nam  u tiên giá tr  đích th c. Ng i mi n Nam mua s m tùy

ườ ề ắ ạ ị ệ ứ h ng, ng i mi n B c lên l ch rõ ràng.” (Trích T p Chí marketing Vi t Nam)

ể ả ế ể ể ệ ị ượ  Phát tri n gi thuy t đ  ki m nghi m đ nh l ế ng ti p theo.

ệ ể ế ế ả   Phát tri n d  li u cho vi c thi ữ ệ ứ   ỏ t k  b ng câu h i cho nghiên c u

ượ ị đ nh l ng.

ử ệ ả ẩ ớ  Th  khái ni m s n ph m m i (product concept test):

ị ế ầ ổ ệ ế   Do th  hi u, nhu c u tiêu dùng thay đ i nhanh chóng, do công ngh  bi n

ệ ế ạ ả ệ   ổ đ i nhanh, do c nh tranh nên doanhnghi p ph i luôn luôn quan tâm đ n vi c

ể ả ớ ế ể ả ẩ ấ ả ẩ phát tri n s n ph m m i n u mu n t n t ớ   ố ồ ạ Đ  s n xu t ra s n ph m m i, i.

Trang 5

ể ự ứ ạ ể ả ớ ệ doanh nghi p có th  t ằ   ẩ  nghiên c u t o ra s n ph m m i, có th  mua b ng

ấ ả ế ấ ặ ả ẩ ớ ả   sáng ch , gi y phép ho c mua công ty khác có s n xu t s n ph m m i.S n

ể ồ ẩ ạ ớ ph m m i có th  g m các d ng sau đây:

ư ơ ớ ề ắ ­ Hoàn toàn m i v  nguyên t c ch a n i nào có

ả ế ừ ả ả ẩ ẩ ­ S n ph m c i ti n t s n ph m cũ

ớ ở ả ướ ư ượ ể ẩ ­ S n ph m m i các n c khác, ch a đ c tri n khai ở ướ  n c ta.

ử ệ  Th  khái ni m thông tin (communication concept test) :

ỹ ượ ề ả ể ạ ự ề ậ K  thu t này đ ẩ   c dùng đ  t o ra s  lan truy n thông tin v  s n ph m

ủ ể ệ ườ ệ ạ ẩ ổ hi n có đ  thay đ i cái nhìn c a ng ề ả i tiêu dùng v  s n ph m hi n t i.

ủ ử ươ ệ  Th  bao bì, tên logo, USP c a th ng hi u.

Ứ Ả Ậ II. CÁC HÌNH TH C TH O LU N NHÓM

ể ề ả ậ ạ Th o lu n nhóm có th  chia thành nhi u d ng khác nhau. Chúng ta có

ể ạ th  chia thành ba d ng chính sau:

ự ụ 1. Nhóm th c th  (full group)

ả ồ ừ Bao   g m   kho ng   t ườ   ế   tám   đ n   m i

ậ ả thành viên tham gia th o lu n và đóng góp ý

ki n.ế

Ư ể u đi m:

ể ư ề ưở + Có th  đ a ra nhi u ý t ự ng d a trên

ể ơ ở c   s ể     đóng   góp   đ   cùng   nhau   phát   tri n.

ữ ườ ọ ụ ể ữ ề ờ Nh ng nhóm này th ng có nh ng th i gian h p c  th  và đ  tài rõ ràng.

ể ọ ượ ố ự ơ ở + Có th  ch n đ c thông tin t t d a trên c  s  đóng góp và bác b .ỏ

ạ ọ ườ ạ + T o tính công khai và thu hút m i ng i tham gia vào bàn b c.

ượ Nh ể c đi m:

ủ ề . + Thông tin mang tính cá nhân và c a nhóm nhi u

ư ạ ề ế ả + Ch a t o tính khách quan v  k t qu .

ế ế ể ả ấ + Có th  gây m t đoàn k t n u ng ườ ưở i tr ng nhóm không có kh  năng

ứ ể ề ộ đi u khi n xung đ t ch c năng.

Trang 6

ỏ 2. Nhóm nh  (minigroup)

ả ồ ố Bao g m kho ng b n thành viên tham

ậ ả gia th o lu n nhóm.

Ư ể u đi m:

ỏ ượ ử ụ Nhóm nh  đ ế   c s  d ng khi khuy n

ự ể khích s  tham gia suy nghĩ và phát bi u tích

ọ ọ ớ ự ủ c c c a m i thành viên trong l p h c.

ỏ ọ ườ ơ ộ ề ơ + Trong nhóm nh  m i ng i có c  h i tham gia nhi u h n.

ự ự ậ ơ + Các thành viên cũng t nhiên và t tin h n khi tham gia bàn lu n trong

ỏ ơ ụ ượ ắ ớ ạ nhóm nh  h n là nhóm l n, kh c ph c đ c tâm lý e ng i.

ỏ ượ ử ụ ề ư ầ ượ + Nhóm nh  đ ấ c s  d ng khi v n đ  đ a ra c n đ ậ c bàn lu n sâu và

ề ấ ề ặ ả ạ ế ị ễ ỹ ưỡ k  l ng, ho c khi bàn v  v n đ  có tính nh y c m, t nh , d  dàng chia s ẻ

ệ ưở ớ ể kinh nghi m đ  đánh giá hay ý t ạ ng sáng t o m i.

ượ Nh ể c đi m:

+ Mang tính cá nhân trong v n đấ ề.

ụ ể ộ ấ ư ạ ề ầ ứ + Ch a t o tính c  th  hóa m t v n đ  c n nghiên c u, thông tin có

ể ư ượ ậ ệ ậ th  ch a đ c c p nh t toàn di n.

ư ề ấ ượ ứ ỏ + Các v n đ  ch a đ c nghiên c u xâu và bác b  hay đóng góp trên

ặ ọ m i m t.

ệ ạ 3. Nhóm qua đi n tho i (telephone group)

ề ả ậ Các thành viên tham gia th o lu n v  ch ủ

ạ ộ ứ ệ ề đ  nghiên c u thông qua đi n tho i h i ngh ị

(telephone conference call).

Ư ể u đi m:

ề ầ ứ ệ ấ ộ ờ +  Đáp   ng   ki p   th i   m t   v n   đ   c n   ra

ế ị quy t đ nh nhanh chóng .

ề ượ ợ ị ư ề ặ ỏ ấ + Các v n đ  đ c đ a ra trên nhi u m t mà không s  b  bát b , có

ủ ườ tính luân phiên c a ng i nói.

Trang 7

ế ượ ộ ọ + Ý ki n đ ọ c tôn tr ng và đ ượ ư ạ c l u l i trong cu c g i.

ượ Nh ể c đi m:

ề + Không mang tính chính xác cao vì nhi u nguyên nhân nhi u. ễ L i vỗ ề

ậ ế ườ ặ ỹ m t k  thu t n u đ ề ng truy n kém.

ờ + L i nói không rõ r àng.

ộ ọ ệ ế ễ ể ấ ờ ố + Th i gian có th  trên l ch n u cu c h p di n ra trên c p đa qu c gia.

ổ ế ấ Ngoài ra chúng ta còn th y ngày nay internet đang ph  bi n quà thông

ụ ộ ọ ượ ụ d ng thì cu c h p nhóm qua internet ngày càng thông d ng và đ ề   c nhi u

ườ ự ọ ng i l a ch n

Ư ể u đi m:

ầ ấ ế ệ ứ . + Ti p ki m chi phí và đáp  ng nhanh nhu c u c p bách

ể ượ ể ệ ố + Có th  quan sát đ c bi u hi n các thanh viên trong xu t quá trình

ả ậ th o lu n nhóm.

ự ạ ỏ + T o tính sôi n i và đóng góp tích c c.

ể ế  Khuy t đi m:

ể ẹ ạ ậ ờ + Th i gian h n h p và có th  gian l n.

ƯỚ Ự Ậ Ả Ệ III. CÁC B C TH C HI N TH O LU N NHÓM

ướ ị 1. B ẩ c chu n b

ủ ấ ề ụ ệ ị ụ   ứ Vi c xác đ nh rõ ràng m c ị Xác đ nh m c tiêu c a v n đ  nghiên c u:

ọ ườ ậ ấ ượ ạ ộ ứ tiêu nghiên c u giúp m i ng i nh n th y đ ế ủ c cái đích đ n c a ho t đ ng,

ư ả ứ ẩ ầ ả ộ công trình nghiên c u cũng nh  s n ph m c n ph i có sau khi cu c nghiên

ữ ư ả ệ ứ c u  hoàn thành. Qua có đ a ra nh ng  gi ự i  pháp giúp th c hi n quá trình

ụ ứ ẩ ộ nghiên c u m t cách nhanh chóng, liên t c và chu n xác.

ể ế ượ ụ ế ả ơ Ví d : Đ  bi t đ c nhân viên y t có ph i là nhóm có nguy c  cao

ứ ỷ ệ ễ ầ ả ớ nhi m HBV so v i dân chúng hay không, c n ph i nghiên c u t l ễ    nhi m

ở ế ớ HBV nhânviên y t là bao nhiêu so v i dân chúng.

ố ượ ị ả ệ ậ Vi c hình thành nhóm Xác đ nh các đ i t ng tham gia th o lu n:

ả ự ụ ệ ậ ả ộ th o lu n ph i d a trên vi c các thành viên nhóm có cùng m t m c tiêu chung

Trang 8

ộ ấ ố ớ ẻ ự ề ố ượ hay cùng chia s  s  quan tâm đ i v i m t v n đ  nào đó. S  l ng thành viên

ự ế ườ ộ ừ ế nhóm trong th c t th ng dao đ ng t 3 đ n 13 thành viên, tuy nhiên theo

ứ ả ậ ọ ộ ộ ưở m t nghiên c u khoa h c m t nhóm th o lu n lý t ng là 5 thành viên. Kinh

ề ệ ấ ộ ườ nghi m cho th y m t nhóm quá nhi u thành viên thì th ng các thành viên ít

ơ ộ ế ị ủ ể ổ có c  h i phát bi u trao đ i hay tham gia vào các quy t đ nh c a nhóm.

ả ậ ả ượ ự ệ ậ Th o lu n nhóm đ c th c hi n trong phòng Phòng th o lu n nhóm:

ừ ủ ậ ẹ ệ ậ ả ộ th o lu n có di n tích v a đ , không quá r ng hay quá ch t h p; có trang b ị

ụ ầ ủ ế ệ ố ư ề ộ ụ ầ đ y đ  các d ng c  c n thi t nh  kính m t chi u, h  th ng thu phát hình

ả ằ ậ ớ nh, âm thanh; có cá châm v i bên ngoài nh m nâng cao t p trung trong quá

trình thào lu n.ậ

ể ề ươ ườ ề ể Phát tri n đ  c ủ ng c a ng i đi u khi n.

ả ậ ỏ ượ ậ Các câu h i th o lu n nên đ ẩ c chu n b  tr ị ướ ể c đ ỏ ả Câu h i th o lu n:

ướ ụ ế ả ậ ổ ộ ờ h ng bu i th o lu n đ n m t m c tiêu rõ ràng, nh  đó các thành viên tham

ắ ượ ẽ ắ ề ệ ấ ả gia s  nhanh chóng n m b t đ ệ c v n đ , nâng cao hi u qu  làm vi c. Các

ỏ ặ ạ câu h i đ t ra nên là d ng:

­ M .ở

ễ ể ỉ ể ọ ộ ỏ ­ D  hi u: khi đ c lên ch  hi u theo m t nghĩa. ỉ Câu h i ch  bao hàm t ừ

ế 1 đ n 2 ý mà thôi.

ớ ự ể ợ ế ủ ụ ả ậ ­ Phù h p: v i s  hi u bi t c a các thành viên và m c tiêu th o lu n.

­ Đúng văn ph m.ạ

ậ ỏ ườ ả Câu h i th o lu n th ữ ng là nh ng câu có d ng:ạ

­ Hãy nêu …

­ Hãy cho bi tế  …

­ Hãy trình bày …

­ Làm th  nào …ế

­ Li t kê …ệ

­ Theo nhóm b n …ạ

ế ­ N u …. thì …

Trang 9

­ Theo b n …ạ

ạ ầ ế ụ ả ậ ặ ặ ỏ L u ýư : B n c n bi ỏ   t rõ m c đích khi đ t câu h i th o lu n. Đ t câu h i

đ : ể

ứ ế ấ ­ Cung c p ki n th c.

ỏ ộ ấ ề ­ Đào sâu hay làm sáng t m t v n đ  nào đó.

ướ ­ Tìm h ỗ ợ ng h  tr .

ứ ủ ố ế ­ C ng c  ki n th c.

ứ ẫ ẩ ầ ầ ị ­ Ng ườ ướ i h ả   ng d n cũng c n chu n b  hình th c trình bày ph n th o

ể ẩ ậ ẩ ợ ị lu n nhóm đ  chu n b  văn phòng ph m cho phù h p.

ỏ ế ấ 2. Ti n hành ph ng v n nhóm

ế ắ ợ ồ ị ấ   ướ : S p x p v  trí ng i phù h p cho các thành viên (nhìn th y B c 1

nhau).

ả ượ ữ ệ ậ   c tri u t p, B c 2ướ : Phân nhóm: nh ng thành viên trong nhóm ph i đ

ể ế ắ ồ ắ s p x p theo cùng v  th . ấ   ị ế Nguyên t c tuy n ch n thành viên: tính đ ng nh t ọ

ư ừ ữ ả ộ ậ   gi a các thành viên cao; thành viên ch a t ng tham gia các cu c th o lu n

ươ ự ặ ư ế ả ầ t ng t ho c trong kho ng 6 tháng đ n 1 năm g n đây; thành viên ch a quen

ế bi t nhau.

ệ ỗ ườ ư ề i đi u hành, th  ký B c 3ướ : M i nhóm có phân công trách nhi m: ng

ấ ớ ỏ ườ ạ ế ổ ghi chép trên gi y l n/nh , ng i báo cáo l ế   i… THV đúc k t, b  sung ý ki n,

ạ ấ ộ ọ ắ ế ậ nh n m nh n i dung quan tr ng, tóm t t… (k t lu n).

ướ ườ ư ề ề ể ầ ạ ộ Ng i đi u khi n đ a ra n i dung, đ  tài c n bàn b c, góp ý B c 4:

ệ ầ ữ ế ặ ki n, phân tích … ho c nh ng vi c c n làm.

ướ ạ ể ề ị Xác đ nh l i xem các thành viên trong nhóm đã hi u rõ đ  tài B c 5:

ả ậ ả ề ườ ể ả ư ể th o lu n (gi ế i thích chung n u có nhi u ng i ch a hi u, có th  gi i thích

ả ư ể ế ỉ ặ chung ho c nên gi i thích riêng n u ch  vài cá nhân ch a hi u).

ướ ườ ế ượ ư ừ ể ề Ng i đi u khi n làm rõ t ng ý ki n đ ồ   c đ a ra (không l ng B c 6:

ể ọ ể ặ ậ ườ ể ghép quan đi m cá nhân ho c nh n xét) đ  m i ng ắ   i cùng hi u. Sau đó s p

ế ầ ử ế ạ ổ ợ ỉ ế ế x p và phân lo i các ý ki n, t ng h p và ch nh s a (n u c n thi t).

Trang 10

ự ệ ả ậ ờ ổ ườ ừ Th i gian th c hi n bu i th o lu n nhóm th ng kéo dài t ế  1 đ n 3

gi .ờ

ộ ố ắ ả ậ M t s  nguyên t c trong th o lu n nhóm:

ố ượ ẽ ­ Không tăng s  l ng nhóm vì s  làm tăng chi phí mà không giúp ích

ượ ề đ c nhi u.

ượ ấ ủ ứ ứ ế ả ả ­ Không l ng hóa k t qu  nghiên c u vì b n ch t c a nghiên c u là

ứ ị nghiên c u đ nh tính.

ườ ả ậ ườ ệ Ng i tham gia th o lu n th ng quan tâm các vi c sau đây:

ườ ể ướ ượ ắ ư ữ ­ Nh ng ng i phát bi u tr c đã đ ế   c l ng nghe hay ch a và ý ki n

ượ ể ủ ọ c a h  có đ chi u đúng hay không?

ữ ế ể ượ ộ ­ Nh ng ý ki n đã phát bi u có đ c xem xét m t cách nghiêm túc hay

không?

ế ậ ả ­ N u tham gia th o lu n thì tôi thu đ ượ ợ c l i ích gì?

ữ ư ệ ậ ắ ị ­ Li u chúng ta có đ a ra nh ng nh n đ nh đúng đ n hay không?

ế ủ ả ẽ ả ượ ấ ậ ­ Tôi s  ph i làm gì khi ý ki n c a b n than không đ c ch p nh n?

ườ ề Nên ng ể ầ i đi u khi n c n chú ý:

ỏ ự ả ờ ư ỏ ặ ­ Không nên đ t câu h i và t tr l ề i, đ a ra quá nhi u câu h i cùng

ậ ộ ỏ ộ ườ ư ỏ m t lúc, t p trung h i m t vài ng i trong nhóm, đ a ra câu h i mang tính

ứ ạ ừ ế ừ ượ ầ ậ ph c t p ngay t lúc đ u, bình lu n khen chê ý ki n v a đ c nêu ra.

ế ế ọ ­ Nên thu hút, khuy n khích các cá nhân đóng góp ý ki n; tôn tr ng t ấ   t

ứ ế ế ướ ồ ả ọ c  m i ý ki n dù nó có kì quái đ n m c nào; hài h ả c, đ ng c m, khích l ệ

ườ ờ ợ ọ ườ ư ế ậ ng ẫ i tham gia; kiên nh n ch  đ i m i ng ế   i đ a ra ý ki n; tranh lu n (n u

ế ổ ờ ừ ể ệ ỏ ộ ầ c n thi ả   t); ki m soát, phân b  th i gian cho t ng câu h i m t cách hi u qu ;

ả ọ ườ ề ơ ộ ư ể ề ả đ m b o m i ng i đ u có c  h i phát bi u nh  nhau; đi u hòa không khí

ậ ả ổ ả ế ị ữ ế ẫ ẫ ờ bu i th o lu n; gi i quy t k p th i nh ng mâu thu n tránh d n đ n tranh cãi

ả ờ ọ ị ẳ căng th ng; gi i đáp k p th i m i băn khoăn.

ữ ệ Phân tích d  li u

ồ Bao g m 3 quá trình:

Trang 11

Mô t ả ệ ượ  hi n t ng

ứ ự ệ ạ Mô t ả ệ ượ  hi n t ng là vi c làm  ít t o s  chú  ý trong nghiên c u th ị

ườ ề ườ ấ ủ ả ứ ằ ấ ẩ tr ng vì nhi u ng i cho r ng nó là m c th p nh t c a s n ph m nghiên

ệ ố ủ ứ ầ c u. ứ Tuy nhiên, mô t ả ệ ượ  hi n t ng nghiên c u 1 cách đ y đ  và h  th ng là

ệ ầ ế ữ ệ ị vi c làm c n thi t trong phân tích d  li u đ nh tính.

ấ ượ ứ ệ ề ầ ạ Đi u ki n c n cho 1 nghiên c u đ t ch t l ứ   ng cao là nhà nghiên c u

ườ ự ế ậ ừ v a là ng i tr c ti p thu th p và phân tích d  li u. ữ ệ   ữ ệ Lý do là ý nghĩa d  li u

ụ ể ụ ừ ả ộ ả ị đ nh tính ph  thu c vào t ng hoàn c nh c  th  và không ph i luôn luôn đ ượ   c

ễ ả ẳ ờ ể ể ứ ầ di n t b ng l ả i. Nhà nghiên c u c n ph i theo dõi đ  hi u và mô t ả ạ    l i

ượ ể ủ ố ượ ữ ữ ứ đ c nh ng ý nghĩa nh ng phát bi u c a đ i t ng nghiên c u.

ệ ượ ạ Phân lo i hi n t ng

ệ ượ ế ắ ạ ữ ừ S p x p, phân lo i các hi n t ặ   ng thành t ng nhóm có cùng nh ng đ c

ể ế ế ể ậ ớ ữ ệ   tính chung đ  có th  liên k t và so sánh chúng v i nhau. Vì v y, n u d  li u

ượ ắ ế ẽ ộ ế không đ ệ ố c s p x p m t cách có h  th ng, chúng ta s  không bi t chúng ta

đang phân tích cái gì.

ả ế ữ ệ ụ ắ Mô t ụ ể  và s p x p d  li u luôn luôn có m c đích c  th .

ứ ụ ậ ả ị Ví d : Trong nghiên c u đ nh tính thông qua th o lu n nhóm, v  th ề ị

ườ ộ ạ ầ ủ ứ tr ng d u g i t ụ i TP.HCM. Môt trong các m c tiêu c a nghiên c u này là

ế ố ủ ầ ộ ọ khám phá các y u t c a bao bì d u g i mà khách hàng cho là quan tr ng và

ộ ủ ọ ố ớ ừ ế ố ữ ệ thái đ  c a h  đ i v i t ng y u t ậ  này. Sau khi thu th p d  li u, nhà nghiên

ả ư ắ ứ c u mô t ế ữ ệ  và s p x p d  li u nh  sau:

ộ ườ ầ ộ ổ M t cách t ng quá, ng i tiêu dung chia bao bì d u g i thành 3 nhóm

chính:

ữ ủ ư ẹ ấ ặ Nhóm cao c p: Đ c tr ng c a nhóm này là bao bì đ p, hài hòa gi a màu

ữ ế ướ ặ ậ ợ ắ s c và ch  vi ể t và ki u dáng. Kích th ấ   c phù h p và có nút b t ho c b m,

ệ ậ ợ ườ ử ụ thu n ti n trong s  d ng, phù h p cho ng ủ   i đi làm mang theo. Bao bì c a

Trang 12

ấ ượ ạ ườ ợ ớ ả nhóm t o 1 c m giác ch t l ng cao cho ng i tiêu dùng. Phù h p v i gi ớ   i

ượ th ư ng l u.

ủ ể ặ ắ Nhóm trung bình: Đ c trung c a nhóm này là ki u dáng, màu s c và ch ữ

ế ậ ượ ư ạ ượ ả vi ấ t bao bì ch p nh n đ c, nh ng không s c s o. ắ ả Không t o đ c c m giác

ấ ườ ắ ậ ặ cao c p cho ng ễ ổ ằ i tiêu dùng. N p đ y b ng cách v n, làm d  đ .

ư ủ ặ ự Nhóm bình dân: Đ c tr ng c a nhóm này là bao bì thô. Nh a bao bì

ữ ế ẹ ắ ạ ườ trông không đ p, màu s c và ch  vi t không nét, t o cho ng i tiêu dùng có

ấ ượ ử ụ ắ ậ ợ ớ ả c m giác ch t l ng kém. N p đ y khó s  d ng, phù h p cho gi i bình dân.

ế ố ữ ệ K t n i d  li u

ứ ạ ớ ế ầ Nhà phân tích c n liên k t các khái niêm nghiên c u l i v i nhau.

ụ ề ữ ứ ế ấ ầ ố ộ Ví d : v  nghiên c u d u g i cho chúng ta th y m i liên k t gi a các

ấ ượ ụ ủ ể ắ ộ ớ thu c tính c a bao bì (màu s c, ki u dáng, tiên d ng) v i ch t l ả   ng c m

ậ ủ ị ườ nh n c a khách hàng và khúc th  tr ng.

ữ ệ ầ Trong quá trình phân tích d  li u c n chú ý:

ớ ụ ủ ứ ả ầ ế ­ Ph i luôn ghi nh  m c đích c a nghiên c u mà khách hàng c n bi t.

ả ọ ỹ ạ ­ Ph i đ c k  bàn ghi chép, xem, nghe l i băng ghi âm và ghi hình đ ể

ệ ượ ữ ữ ế ể ể ả ẫ ạ li t kê đ c nh ng k t qu  chính và nh ng đo n có th  trích d n đ  minh

ế ả ọ h a cho k t qu .

ả ự ế ả ờ ế ả ề ầ ấ ế ­ K t qu  ph i tr c ti p tr  l i các v n đ  khách hàng c n bi ả   t và ph i

ượ ể ệ ả ọ ơ ố đ c th  hi n càng g n gàng, càng đ n gi n càng t t.

Trang 13

ệ ậ ỹ ­ Nên tránh dùng các khái ni m k  thu t.

Ư Ủ Ậ Ỹ Ể Ế Ể Ả   IV.   U   ĐI M   VÀ   KHUY T   ĐI M   C A   K   THU T   TH O

Ậ LU N NHÓM

Ư ể 1.  u đi m

ữ ệ ể ậ ể ể ề ậ ạ  Thu th p d  li u đa d ng vì có th  t p trung đi u khi n đ  kích thích

ự ữ ườ ả ọ ả ờ ạ h  tr  l i, t o tâm lý an toàn và t nhiên cho nh ng ng ậ   i tham gia th o lu n,

ữ ệ ể ậ ọ ộ các d  li u có th  thu th p m t cách khách quan và mang tính khoa h c.

ủ   Đem   l ạ ơ ộ  khám   phá quan   đi mể  c a   đáp   viên   trong i   c   h i quá   trình

ươ t ng tác ự ế  tr c ti p.

ố ượ ấ ộ ể ộ  Cung c p m t kh i l ng thông tin đáng k  m t cách nhanh chóng và

ấ ớ ỏ ế ượ ờ ẻ ơ r  h n so v i ph ng v n cá nhân nên ti ệ t ki m đ c chi phí và th i gian.

ệ ệ ể ấ ộ ị  R t có giá tr  trong vi c tìm hi u quan ni m, thái đ  và hành vi c a ủ

ộ ườ ồ m t nhóm ng ộ i hay c ng đ ng.

ể ế 2. Khuy t đi m

ể ứ ị ạ Ứ ụ ụ ả ậ   ng d ng sai: th o lu n nhóm có th   ng d ng sai hay b  l m d ng ụ

ả ư ộ ự ế ệ ậ ơ ế   ộ ế ằ b ng vi c xem xét k t qu  nh  là m t k t lu n h n là m t s  thăm dò (vì k t

ể ạ ả ủ ể ệ ậ ả ổ ỉ qu  c a th o lu n nhóm không th  đ i di n cho t ng th  chung mà ch  cho

ẫ ượ ộ ấ ỏ m t m u đ c ph ng v n).

ả ả ớ ỹ ể ị ế ậ  Đánh giá sai: k t qu  th o lu n có th  b  đánh giá sai so v i k  thu t ậ

ư ủ ế ấ ỏ ườ ph ng v n khác vì thành ki n c a khách hàng cũng nh  ng ứ   i nghiên c u

ể ễ ữ ệ ể ặ (các nhà phân tích có th  d  dàng bóp méo ho c hi u không đúng d  li u thu

ậ ượ th p đ c...).

ữ ệ ể ề ể ề ấ ọ ườ   Đi u khi n: r t khó đi u khi n do vi c ch n ra nh ng ng ề   i đi u

ể ấ ả ỹ ố ấ ứ ể khi n có t t c  k  năng mong mu n r t khó. Nghiên c u viên khó ki m soát

ủ ả ấ ớ ỏ ư ậ ộ đ ng thái c a quá trình th o lu n so v i ph ng v n cá nhân ( nh : có th ể g pặ

ể ượ ả ờ ẳ khó khăn đ  có đ c câu tr  l i th ng th n ắ  về m t sộ ố câu h i).ỏ

ấ ủ ả ờ ả ộ ộ  L n x n: b n ch t c a các câu tr  l ộ ấ   i hoàn toàn không theo m t c u

ữ ệ ấ ứ ệ ổ ợ trúc chính th c, do đó vi c mã hóa, phân tích và t ng h p d  li u r t khó

Trang 14

ướ ữ ệ ộ ệ ộ ạ khăn, xu h ng d  li u l n x n (ví d : ụ vi c chi chép l i thông tin và chi ti ế   t

ả ử ụ ả ậ ậ ấ ộ ủ c a cu c th o lu n nhóm t p trung r t khó và ph i s  d ng các thi ế ị ệ   t b  đi n

ử ư t nh  máy thu âm…).

Ố Ả Ữ ƯỞ Ộ Ả Ế Ế V. NH NG  Y U T   NH  H Ậ   NG  Đ N CU C  TH O  LU N

NHÓM

ố ượ ể ị ứ ắ ự ế ỗ ờ Đ a đi m, th i gian, đ i t ồ   ng tham d  và hình th c s p x p ch  ng i

ữ ố ế ị ế ả ậ là nh ng nhân t ộ t quy t đ nh đ n cu c th o lu n nhóm .

ể ị 1. Đ a đi m

ế ề ể ầ ơ ồ ị C n ti n hành n i kín đáo, ít b  làm phi n, tránh  n ào đ  nhóm viên có

ể ễ ự ế ể ả ậ ầ ơ ệ   th  d  dàng tham d  phát bi u ý ki n. N i th o lu n nhóm c n an toàn, ti n

ề ơ ở ậ ư ấ ả ả ậ   nghi v  c  s  v t ch t cũng nh  khung c nh và không gian: Phòng th o lu n

ừ ủ ậ ẹ ệ ả ả ộ ph i có di n tích v a đ , không quá r ng hay quá ch t h p và ph i cách âm

ệ ậ ể ả ậ ả ậ   ớ v i bên ngoài đ  giúp cho vi c t p trung trong th o lu n; Phòng th o lu n

ụ ầ ị ầ ụ ả ế ệ ố ư ề ộ ủ ph i trang b  đ y đ  các d ng c  c n thi t nh  kính m t chi u, h  th ng thu

phát hình, âm thanh, v.v...

ờ 2. Th i gian

ố ượ ụ ộ ườ ự ư Tùy theo m c đích, n i dung và s  l ng ng i tham d  nh ng s  t ẽ ố   t

ế ố ượ ừ ườ ế ơ h n n u s  l ng ít (t 8 ­ 10 ng i). Không kéo dài quá 2 ti ng.

3. Thành ph nầ

ứ ầ ớ ộ ộ ổ   Nên cùng t ng l p xã h i, cùng trình đ  chuyên môn và cùng l a tu i.

ế ệ ề ể ả ộ ự N u có s  khác bi ế   ậ t v  văn hóa trong th o lu n nhóm có th  tác đ ng đ n

ủ ề ả ử ớ ự ứ ậ ả ả ộ ợ thái đ  và cách  ng x  v i ch  đ  th o lu n nhóm. B o đ m s  hòa h p v ề

ớ gi i tính và cá tính.

ắ ế ỗ ồ 4. S p x p ch  ng i

ế ả ậ ắ ỗ ồ ố ấ Th o lu n nhóm nên s p x p ch  ng i bàn tròn là t t nh t làm cho

ườ ấ ự ả ả ế ng ậ i tham gia th o lu n nhóm c m th y t nhiên và khuy n khích các thành

ể ố ỗ ồ ị ị ị viên hăng hái phát bi u ý ki n. ế Tránh b  trí ch  ng i theo đ a v , v  trí ng ườ   i

Trang 15

ế ể ể ề ớ   đi u khi n có th  giao ti p, quan sát v i

ấ ả ườ ả t ữ t c  nh ng ng ậ   i tham gia th o lu n,

ể ả ậ ộ ộ ằ   ki m soát toàn b  cu c th o lu n nh m

ặ ả ưở ổ ngăn ch n  nh h ng n i trôi m t  s ộ ố

ườ ữ ế ng i và khuy n khích nh ng ng ườ ụ   i r t

rè tham gia.

ồ ủ ả ỗ ớ ị ể ề Kho ng cách ch  ng i c a các thành viên t ầ   i v  trí đi u khi n nên g n

ế ả ằ ả ưở ằ b ng nhau, kho ng cách không quá xa nh m khuy n khích  nh h ủ ng c a tác

ạ ộ ể ậ ầ ả ộ ộ đ ng qua l ạ Ho t đ ng t p th  trong nhóm góp ph n làm gi m các cu c nói i.

ủ ệ ườ chuy n riêng c a ng ồ ạ i ng i c nh.

ƯỜ Ợ Ữ VI. NH NG TR Ử Ụ   NG H P NÊN VÀ KHÔNG NÊN S  D NG

ƯƠ Ả Ậ PH NG PHÁP TH O LU N NHÓM

ả ươ ả ậ ớ ươ B ng so sánh ph ng pháp th o lu n nhóm v i các ph ng pháp

ứ ị nghiên c u đ nh tính khác:

Ư ể ể Ph ngươ Phân lo iạ u đi m ế Khuy t đi m

ỏ Ph ng ấ   v n pháp Ph ngỏ ẫ  Cho phép nghiên c uứ  Không  có   m u  s n ẵ

ấ v n   sâu ấ . không c u trúc ạ viên linh ho t theo ng ữ ệ ấ   r t   khó   h   th ng ố

(Th oả ố ả c nh   và   đ i   t ượ   ng hóa   các   thông   tin   và

ậ lu n   tay nghiên c u.ứ ố ệ phân tích s  li u.

đôi) ượ  Đ c   s   d ng   trong ử ụ

ứ nghiên c u các ch  đ ủ ề

ạ ả nh y   c m   (HIV/AIDS,

ấ ỏ Ph ng   v n   bán ả ầ ma túy,…).  S   d ng   b n   h ử ụ ướ   ng  C n   ph i   có   th i ờ   ả

ấ c u trúc ỏ ẫ d n  ph ng  v n ấ   ti tế gian thăm dò tr ướ ể  c đ

ệ ờ ủ ỏ   ki m   th i   gian   ph ng ị xác   đ nh   ch đ ề

v nấ . ứ nghiên   c u   và   thi ế   t

ợ ỏ ế k  câu h i phù h p.  Danh   m c   câu   h i ỏ   ụ

Trang 16

ấ ị giúp xác đ nh rõ v n đ ề

ấ ầ c n thu th p thông tin,

ư ẫ nh ng v n cho phép đ ộ

ầ ạ linh   ho t   c n   thi ế   t

ấ ỏ trong ph ng v n.

ệ ố ễ  D  dàng h  th ng hóa

và   phân   tích   thông   tin

ươ ự ấ ấ ỏ thu đ ấ ỏ T ng t Ph ng v n bán c u trúc c.ượ   Ph ng   v n   có

ỏ   ấ c u   trúc   (Ph ng

ệ ố ấ v n h  th ng) ậ   lu n Th oả ả Th o ộ  Cung   c p   m t   kh i ố   ấ  Nghiên c u viên khó ứ

lu nậ ượ ể ộ l ng thông tin đáng k ể ki m   soát   đ ng   thái

ậ nhóm t p trung ỏ Ph ng ấ   v n nhóm ộ m t   cách   nhanh   chóng ả   ủ c a   quá   trình   th o

nhóm   không ẻ ơ ớ ậ ớ ỏ   và r  h n so v i ph ng ỏ   lu n   so   v i   ph ng

chính th cứ . ấ v n cá nhân. ấ v n cá nhân.

ấ ị ả  R t   có   giá   tr   trong  Th o lu n nhóm t p ậ   ậ

ệ ể vi c   tìm   hi u   quan ể ư   trung   không   th   đ a

ệ ộ ầ ni m,   thái   đ   và   hành ấ ra   t n   su t   phân   b ố

ủ ộ ệ ồ . vi c a c ng đ ng ủ c a các quan ni m và

hành   vi   trong   c ngộ ỗ ợ ệ ị  H  tr vi c xác đ nh

đ ng.ồ ữ ỏ ợ   nh ng câu h i phù h p

ấ ỏ ế cho ph ng v n cá nhân .  K t   qu   TLNTT ả

ườ th ng khó phân tích

ớ ỏ ấ   ơ h n so v i ph ng v n

cá nhân.

ố ượ  S   l ấ ng   v n   đ ề

ặ đ t   ra   trong   TLNTT

ể ơ ớ   có   th   ít   h n   so   v i

Trang 17

PV cá nhân.

ệ  Vi c   chi   chép   l ạ   i

thông   tin   và   chi   ti tế

ả ộ ậ   ủ c a   cu c   th o   lu n

ậ ấ   nhóm   t p   trung   r t

ệ ấ khó,   nh t   là   vi c   g ỡ

ế ượ băng ghi âm.   K t   qu   quan   sát ả  Thu   đ c   chính   xác

ề ả ượ hình   nh   v   hành   vi đ c   không   có   tính

ườ ệ ố ng i   tiêu   dùng   vì   h ọ ạ đ i di n cho s  đông.

ề ế ậ không   h   bi ằ   t   r ng Không thu th p đ ượ   c

ị ữ ấ mình đang b  quan sát. ề ứ   nh ng   v n   đ   đ ng

ượ Quan sát sau hành vi đ c quan ượ  Thu   đ c   thông   tin

ư ộ ơ sát nh  đ ng c , thái ề chính   xác   v   hành   vi

đ .ộ ườ ng i   tiêu   dùng   trong

ể ọ khi   h   không   th   nào

ớ ỗ nh  n i hành vi c a h ủ ọ

ộ m t cách chính xác.

ấ ở ỗ ỹ ự ể ả ậ D a vào b n so sánh trên ta có th  nh n th y ậ   ậ  m i k  thu t thu th p

ư ế ể ề ị ệ ự ậ ọ ỹ ữ ệ d  li u đ nh tính đ u có  u khuy t đi m riêng. Vi c l a ch n k  thu t nào

ế ố ụ ụ ề ộ ể đ  áp d ng ph  thu c vào nhi u y u t .

ư ư ể ả ậ ớ ậ   ỹ k  thu t Nhìn chung v i các  u đi m nh  trên thì th o lu n nhóm là “

ổ ế ữ ệ ự ứ ấ ậ ị thu th p d  li u ph  bi n nh t trong d  án nghiên c u đ nh tính ậ   ả ”. Th o lu n

ượ ở ầ ứ ư ế ị nhóm đ c dùng h u h t các nghiên c u đ nh tính nh ng cũng có m t s ộ ố

ườ ả ậ ợ ỏ ử ụ ợ tr ng h p Th o lu n nhóm t ư  ra không phù h p và không nên s  d ng nh :

ủ ề ứ ả ạ ặ  Ch  đ  nghiên c u mang tính cá nhân cao ho c nh y c m không phù

ệ ả ậ ườ ư ứ ể ậ ậ ợ h p cho vi c th o lu n trong môi tr ng t p th . Nh  m c thu nh p cá nhân,

đ  lót…ồ

Trang 18

ố ượ ứ ộ ị ườ  Đ i t ng nghiên c u có v  trí cao trong xã h i hay do môi tr ng làm

ờ ọ ư ề ệ ấ ộ ố vi c linh đ ng nên r t khó m i h  tham gia nhóm. Nh  giám đ c đi u hành,

ả qu n lý, nhân viên marketing…

ấ ạ ị ườ ố ượ  Vì  tính ch t c nh tranh trên th  tr ng nên  đ i t ứ   ng nghiên c u

ủ ạ ể ả ậ ố ố không th  tham gia th o lu n nhóm do không mu n đ i th  c nh tranh tìm

ượ ủ ộ ệ ự ể hi u đ c thái đ  và hành vi c a công ty mình. ặ Đ c bi t là trên lĩnh v c công

ỏ ự ả ậ ấ ệ ờ ngh  hay th i trang, đòi h i s  b o m t r t cao.

ủ ả ấ ẩ ấ ớ ỏ  Do tính ch t chuyên môn c a s n ph m mà ph ng v n tay đôi m i có

ể ượ ữ ệ ư ượ th  làm rõ và đào sâu đ c d  li u nh  d ẩ c ph m.

Trang 19

K T LU N

ố ả ề ế ộ ặ ậ ệ Trong b i c nh n n kinh t h i nh p và đ c bi ả   ủ t đang kh ng ho ng

ư ệ ể ậ ậ ượ ệ ỉ ầ nh  hi n nay, ch  doanh nghi p có th  c p nh t đ c nhu c u, tâm lí khách

ể ồ ạ ớ ệ ộ ướ hàng m i có th  t n t i; M t doanh nghi p tr ự c khi xây d ng chi n l ế ượ   c

ươ ệ ả ế ở ệ th ớ ầ ng hi u m i c n ph i bi t mình đang đâu? ố   Đích doanh nghi p mu n

ớ ể ạ ượ ể ả ưở ắ nh m t i? Làm cách nào đ  đ t đ c? Và cái gì có th   nh h ế   ng đ n

ế ượ ệ ộ ả ượ ự doanh nghi p? M t chi n l ả c hoàn h o ph i đ c xây d ng trên m t h ộ ệ

ữ ố ỉ ượ ườ th ng thông tin hoàn ch nh. Đây là nh ng thông tin đ c đo l ng thông

ạ ộ ứ ề ướ ế ậ qua các ho t đ ng đi u tra, nghiên c u. Có 4 h ể ng đ  thi ạ   ế t l p k  ho ch

ứ nghiên c u này (Nghiên c ứu định lượng, nghiên cứu định tính, nghiên cứu

ặ ệ bên ngoài, nghiên cứu bên trong­ eBrandium.com) và đ c bi ứ   t nghiên c u

ậ ị ở ộ ữ ệ ể đ  thu th p các d  li u đ nh tính, đã tr ạ ộ  thành m t ho t đ ng không th ể

ố ớ ế ệ thi u đ i v i các doanh nghi p.

ứ ộ ị ươ ể ạ ỏ Nghiên c u đ nh tính là m t ph ấ   ng pháp mà b n có th  ph ng v n

ự ế ứ ữ ậ ả ặ ươ tr c ti p ho c th o lu n nhóm gi a các đáp  ng viên. Ph ng pháp này cho

ể ự ỏ ể ế ượ ế ữ ộ ọ phép h  có th  t do bày t ạ  ý ki n và b n có th  bi t đ c nh ng đ ng c ơ

ể ế ượ ủ ẩ ạ ộ ọ ơ ọ thúc đ y hành đ ng c a h . Quan tr ng h n là b n có th  bi t đ c h ọ

ề ươ ế ệ ủ ạ ể ế ạ ạ ơ nghĩ th  nào v  th ng hi u c a b n. B n còn có th  bi t rõ h n B n là

ạ ẽ ư ế ả ai? B n s  ph i nh  th  nào?....

ề ấ ươ ữ ệ ư ả ậ ị Có r t nhi u ph ậ   ng pháp thu th p d  li u đ nh tính nh  Th o lu n

ả ậ ươ ả ậ tay đôi, Th o lu n nhóm... trong đó ph ng pháp Th o lu n nhóm l ạ ượ   c i đ

ơ ả ở ữ ứ ổ ế ụ ữ ủ ộ ử ụ s  d ng ph  bi n h n c  b i nh ng nh ng  ng d ng r ng rãi c a nó trong

ử ệ ệ ả ẩ ộ ớ   vi c Khám phá thái đ  thói quen tiêu dùng, Th  nghi m s n ph m m i,

ử ệ Th  khái ni m thông tin…

ả ậ ỹ ươ ữ ệ ậ ị ậ K  thu t th o lu n nhóm trong ph ng pháp thu th p d  li u đ nh tính

ữ ệ ề ể ấ ạ ậ ứ giúp ta tìm hi u sâu v n đ  nghiên c u. Thu th p d  li u đa d ng, có th ể

ọ ả ờ ạ ể ể ề ự ậ t p trung di u khi n đ  kích thích h  tr  l i, t o tâm lý an toàn và t nhiên

Trang 20

ườ ữ ệ ể ả ậ ậ ộ cho ng i tham gia th o lu n, các d  li u có th  thu th p m t cách khách

quan và mang tính khoa h c.ọ

TÀI LI U THAM KH O

1. Nguy n Đình Th , Nguy n Th  Mai Trang,

ễ ễ ọ ị ứ Nghiên c u th  tr ị ườ   ng,

NXB Lao đ ng ộ ­ Xã h iộ , 2011.

ươ ứ ọ ễ 2. Nguy n Đình Th ọ, Ph ng pháp nghiên c u khoa h c trong kinh

­ Xã h iộ , 2011 doanh, NXB Lao đ ng ộ

ươ ọ ụ ể

3. Tr

ng   Tr ng   Hoàng: ứ     “Phát   tri n   m c   tiêu   trong   nghiên   c u

ị đ nh tính” .

ụ ề ị ứ . ấ 4. Lê Hoàng Minh: “Xác đ nh v n đ  và m c tiêu nghiên c u”

ươ ả 5. Võ H i Th y: ủ  “Ph ệ   ậ ữ ệ ơ ấ ng pháp thu th p d  li u s  c p trong hi n

ế ượ t ng kinh t ộ .  xã h i”

ễ ươ ề ậ ả

6. Nguy n Chí Dũng:

“Ph ng pháp Đi u hành th o lu n nhóm

ọ theo tr ng tâm”.

ọ ậ ả ậ ỹ ố 7. Qu c Vũ: “K  thu t th o lu n nhóm và sinh h at”

Trang 21