HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN

KHOA XUẤT BẢN

BÀI TIỂU LUẬN

MÔN: LỊCH SỬ XUẤT BẢN SÁCH

Đề tài: Tổng quan về hoạt động xuất bản sách ở Hoa Kỳ hiện nay

Giảng viên hướng dẫn: ThS. Trần Thị Mai Dung

Họ và tên: Lê Minh Châu

Mã số sinh viên: 195802004

Chuyên ngành: Xuất Bản Điện Tử

1

Tháng 6, 2020

MỤC LỤC

PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 3

CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT HOẠT ĐỘNG XUẤT BẢN SÁCH Ở HOA KỲ ........................... 4

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất bản sách ở Hoa Kỳ ....................................... 4

1.1. Mô hình kinh tế .............................................................................................................. 4

1.2.

Thị trường người tiêu dùng ............................................................................................ 5

1.3. Các yếu tố khác ảnh hưởng hoạt động xuất bản tại Hoa Kỳ .......................................... 5

2. Một số thống kê về hoạt động xuất bản sách tại Hoa Kỳ.................................................. 6

2.1.

Sự phát triển của hoạt động xuất bản sách tại Hoa Kỳ ................................................... 6

2.2. Các tập đoàn, doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất trong ngành xuất bản sách .......... 6

2.3. Một số Hiệp hội Xuất bản tại Hoa Kỳ ............................................................................ 7

CHƯƠNG II: PHÂN LOẠI CÁC TẬP ĐOÀN, DOANH NGHIỆP HOẠT ĐỘNG XUẤT BẢN SÁCH Ở HOA KỲ ......................................................................................................... 8

1. Cách phân loại các tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động xuất bản sách ở Hoa Kỳ .......... 8

1.1.

Phân loại theo hình thức xuất bản .................................................................................. 8

Phân loại các tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động xuất bản sách tại Hoa Kỳ theo hình

1.2. thức sản phẩm sách .................................................................................................................... 8

2. Số liệu thống kê của từng dòng sách theo cách phân loại trên ....................................... 10

2.1.

Số liệu chung ................................................................................................................ 10

2.2. Dòng sách tự xuất bản .................................................................................................. 10

2.3. Dòng sách xuất bản theo tập đoàn, doanh nghiệp ........................................................ 11

CHƯƠNG III: QUY TRÌNH XUẤT BẢN SÁCH TẠI HOA KỲ .............................................. 13

1. Khái quát quy trình xuất bản sách tại Hoa Kỳ ............................................................... 13

1.1. Xuất bản qua các nhà xuất bản ..................................................................................... 13

1.2. Xuất bản độc lập........................................................................................................... 14

1.3. Nhận định chung .......................................................................................................... 16

2. Các vị trí nhân sự quan trọng trong quy trình xuất bản sách tại Hoa Kỳ .................... 16

2.1. Đại diện pháp lí cho tác giả (Literary Agent) ............................................................... 16

2.2. Đội ngũ đọc thử (ARC Testers) ................................................................................... 16

2.3. Đội ngũ quảng bá truyền thông .................................................................................... 18

KẾT LUẬN .......................................................................................................................... 20

TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................................... 21

PHỤ LỤC “GÓI QUẢNG CÁO” – “PROMO PACKAGE” ................................................ 23

2

PHẦN MỞ ĐẦU

Hoa Kỳ là một quốc gia với nền công nghiệp phát triển nhanh và tiên

tiến nhất trên thế giới. Với sự phát triển không ngừng nghỉ của kĩ thuật, ngành

Xuất bản nói chung và hoạt động Xuất bản Sách nói riêng tiếp tục giữ vững vị

thế trong thị trường công nghiệp nội địa và ngoại thương. Để tìm hiểu về cấu

trúc, quy mô tổ chức của ngành xuất bản cũng như các nhà xuất bản tại đây,

em lựa chọn đề tài “Tổng quan về hoạt động xuất bản sách ở Hoa Kỳ hiện

nay” với đối tượng chính là các doanh nghiệp xuất bản sách ở Hoa Kỳ.

Với phạm vi nghiên cứu trên toàn quốc gia và các nước lân cận, trong

khoảng thời gian từ 2015 đến nay, tiểu luận sẽ làm rõ một số vấn đề về ngành

xuất bản và cấu trúc, quy mô, tốc độ tăng trưởng… của nó. Ngành xuất bản

ngày càng mở rộng với nhiều hoạt động chứ không chỉ có hoạt động xuất bản

sách. Khác với Việt Nam, hoạt động kinh tế nói chung và các hoạt động trực

thuộc ngành xuất bản nói riêng phát triển độc lập, không phụ thuộc vào hỗ trợ

của Chính phủ. Mỗi doanh nghiệp hoạt động xuất bản cần có những chiến

lược phát triển cụ thể để đảm bảo chất lượng, đảm bảo phát triển kịp thời

trong môi trường công nghiệp hiện nay.

Em rất mong nhận được sự góp ý từ thầy cô để bài tiểu luận của em

thêm hoàn thiện, đồng thời giúp em có thêm kinh nghiệm để hoàn thành tốt

3

hơn trong những nhiệm vụ học tập sắp tới.

CHƯƠNG I KHÁI QUÁT HOẠT ĐỘNG XUẤT BẢN SÁCH Ở HOA KỲ

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất bản sách ở Hoa Kỳ

Mỗi hoạt động xuất bản sách ở các quốc gia đều phụ thuộc vào một số

yếu tố nhất định. Các yếu tố này có thể chi phối toàn bộ ngành xuất bản, hoặc

đơn thuần quyết định sự phát triển và tốc độ phát triển của ngành xuất bản nói

chung và hoạt động xuất bản sách nói riêng. Mô hình kinh tế và thị trường

người tiêu dùng là hai yếu tố chủ đạo ảnh hưởng đến sự hình thành và phát

triển của hoạt động xuất bản sách.

1.1. Mô hình kinh tế

Mô hình kinh tế ở Hoa Kỳ đã luôn là thị trường tự do. Đây là một hệ

thống trao đổi kinh tế không chịu sự kiểm soát của nhà nước, trong đó thuế,

kiểm tra chất lượng, hạn ngạch và các hình thức can thiệp kinh tế tập trung

khác của chính phủ không tồn tại hoặc tham gia tối thiểu vào quá trình hoạt

động của doanh nghiệp. Vì thị trường tự do đại diện cho một chuẩn mực

không thực sự tồn tại trong xã hội hiện nay, ta chỉ có thể tiếp cận gần đúng

với lý tưởng này và phân loại thị trường theo mức độ điều tiết từ nhiều đến ít.

Các nhà phê bình kinh tế cho rằng một số thất bại của các ngành kinh tế

cần đến sự can thiệp và hỗ trợ của chính phụ. Tuy nhiên, thị trường mở có thể

khiến các doanh nghiệp đối kháng trong cùng ngành hợp tác với nhau, sáp

nhập thành một tập đoàn lớn, hình thành tính độc quyền.

Ta có thể thấy, với mô hình kinh tế như trên, ngành xuất bản nói chung

và hoạt động sách nói riêng không phụ thuộc nhiều vào chính phủ mà phụ

thuộc vào chính thị hiếu người tiêu dùng. Không hề có bất kì quy chuẩn cho

4

quy mô của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất bản sách – chỉ cần họ

thực hiện đủ nghĩa vụ báo cáo hàng năm và có đủ khả năng hoạt động là có

thể thực hiện xuất bản sách và trở thành một nhà xuất bản/in ấn/phân phối.

1.2. Thị trường người tiêu dùng

Trong khi mọi người luôn cho rằng đọc sách chỉ là thú tiêu khiển giết

thời gian, đặc biệt là trong thế hệ trẻ, các khảo sát với người tiêu dùng tại Hoa

Kỳ đã cho thấy điều ngược lại. Tỉ lệ người đọc sách ở quốc gia này tăng từ

72% đến 78% trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2016.

Một khảo sát thực hiện vào năm 2016 cho thấy khoảng 80% người trả

lời độ tuổi từ 18 đến 29 đọc ít nhất một cuốn sách trong thời gian 12 tháng trở

lại đây, chiếm tỉ lệ cao nhất trong các nhóm tuổi. 73% người tham gia khảo

sát trong độ tuổi từ 30 đến 49 đọc ít nhất một cuốn sách trong năm vừa qua.

Tỉ lệ người đọc trong độ tuổi từ 50 đến 64 là 70%, trong khi chỉ có 67% người

từ 65 tuổi trở lên đọc sách trong 12 tháng gần đây. Về khía cạnh học vấn,

những người đọc sách ở Hoa Kỳ có khả năng cao hơn trong việc lấy bằng đại

học hoặc theo học các bậc học tương đương – tỉ lệ lần lượt là 86% và 81%.

Phụ nữ Mỹ đọc nhiều hơn nam giới một chút khi 68% nam giới tham gia khảo

sát đọc ít nhất một cuốn sách trong 12 tháng, so với 77% phụ nữ trả lời cùng

câu hỏi.

Một khảo sát gần đây hơn, thực hiện bởi Trung tâm Nghiên Cứu Pew

vào đầu năm 2019, đã cho thấy 27% người trưởng thành không đọc bất cứ

quyển sách nào trong một năm trở lại đây.

1.3. Các yếu tố khác ảnh hưởng hoạt động xuất bản tại Hoa Kỳ

Một số yếu tố khác đang ảnh hưởng tới hoạt động xuất bản sách ở Mỹ

là gia tăng về mua hàng trực tuyến trên, sự phát triển của hoạt động xuất bản

độc lập (tự xuất bản) và hoạt động in theo yêu cầu (on-demand printing).

5

Mạng Internet đã đem đến cách mua sách thay thế, ảnh hưởng trực tiếp và sâu

sắc tới các hiệu sách truyền thống. Một số điểm mua sách trực tuyến phổ biến

tại Hoa Kỳ như Amazon đã có kinh nghiệm trong việc bán hàng và đã đánh

bật và thậm chí xóa bỏ những đại lý sách truyền thống như Công ty Borders

nổi tiếng một thời.

Ngày nay, một số tác giả cũng đã nắm giữ vai trò của nhà xuất bản và

tự phát hành sản phẩm của chính họ. Họ bắt đầu tự quản lí từng giai đoạn sản

xuất và cung cấp sản phẩm cho các bên kinh doanh.

In theo yêu cầu (On-demand printing) chỉ việc sản xuất sách theo số

lượng độc giả đặt hàng. Phương thức này thường dành cho những đầu sách

chất lượng cao, yêu cầu in ấn với điều kiện cao và chi phí đắt đỏ.

2. Một số thống kê về hoạt động xuất bản sách tại Hoa Kỳ

2.1. Sự phát triển của hoạt động xuất bản sách tại Hoa Kỳ

Trong khoảng thời gian từ 2015 đến 2020, hoạt động xuất bản sách ở

trong một xu hướng phát triển lùi khi bị thay thế bởi các phiên bản điện tử;

thêm vào đó là lợi nhuận ngành, theo doanh thu trước thuế và các khoản vay,

đã được dự tính trước là sẽ giảm dần trong thời gian này. Mặc dù thị trường

giáo dục và trường học tiếp nhận sự phát triển lớn mạnh, việc giảm mạnh

doanh thu bởi các dòng sách khác đã ảnh hưởng cục bộ tới việc đọc sách. Tuy

đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển của công

nghiệp sách điện tử, khi doanh thu đang dần tăng lên khi công nghệ trở nên

phổ biến trong đời sống con người; theo các số liệu thực tế, trung bình, sự

phát triển của hoạt động xuất bản sách trong 5 năm trở lại đây là -1,8%

2.2. Các tập đoàn, doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất trong

ngành xuất bản sách

Bốn doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất là tập đoàn Bertelsmann,

6

nắm giữ nhà xuất bản Penguin Random House; tập đoàn Pearson với nền tảng

học tập lớn nhất thế giới, tập đoàn Simon & Schuster với nhà xuất bản Simon

& Schuster và nhà xuất bản HarperCollins.

2.3. Một số Hiệp hội Xuất bản tại Hoa Kỳ

 Hiệp hội Xuất bản Quốc gia (Regional Publisher Associations)

 Hiệp hội Phát hành Sách Quốc gia (American Book Seller Association)

 Hiệp hội Các nhà xuất bản Quốc gia (Association of American Publishers)

 Cục Lưu trữ Quốc gia (American Society for Indexing)

 Hiệp hội Các nhà xuất bản của các trường Đại học (Association of

American University Presses)

 Hội đồng khảo thí Sách Thiếu nhi (Children’s Book Council)

 Hiệp hội xuất bản sách Thiên chúa giáo (Christian Publishers Association)

 Cộng đồng Xuất bản điện tử Quốc tế (International Digital Publishing

7

Forum)

CHƯƠNG II PHÂN LOẠI CÁC TẬP ĐOÀN, DOANH NGHIỆP HOẠT ĐỘNG XUẤT BẢN SÁCH Ở HOA KỲ

1. Cách phân loại các tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động xuất bản

sách ở Hoa Kỳ

Hoạt động xuất bản sách ở Hoa Kỳ thường được phân loại theo quy mô

của tập đoàn, doanh nghiệp. Ngoài các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tham gia

hoạt động xuất bản, tại Hoa Kỳ cũng rất phổ biến hình thức tự xuất bản của

các tác giả với đại diện pháp lý và sự hỗ trợ của các nhà in.

Trong các tập đoàn, doanh nghiệp xuất bản sách tại Hoa Kỳ, ta phân

loại theo hình thức của sản phẩm sách chứ không phân loại theo nội dung

sách. Bởi lẽ, các tập đoàn và doanh nghiệp xuất bản sách tại quốc gia này có

quy mô lớn, đảm nhiệm nhiều mảng đề tài cho nhiều đối tượng với nhiều mục

đích khác nhau.

1.1. Phân loại theo hình thức xuất bản

Hiện nay, có hai hình thức xuất bản chính là xuất bản thông qua các đại

diện pháp lý và tập đoàn, doanh nghiệp, nhà xuất bản và tự xuất bản thông

qua các nhà in độc lập. Ta sẽ đi tìm hiểu rõ hơn về các tập đoàn, doanh nghiệp

hoạt động xuất bản sách trong phần tiếp theo. Các số liệu thống kê và các hoạt

động của hai hình thức này sẽ được đề cập chi tiết hơn ở các phần sau.

1.2. Phân loại các tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động xuất bản

sách tại Hoa Kỳ theo hình thức sản phẩm sách

Các sản phẩm sách được chia làm 4 phần chính: Sách giấy (Book),

8

Sách điện tử (E-Book), Sách nói (Audio Book) và Truyện tranh (Comic).

Dưới đây là bảng tổng hợp số lượng các tập đoàn, doanh nghiệp hoạt

động xuất bản sách tại Hoa Kỳ được phân loại theo hình thức sản phẩm sách

được đề cập ở trên:

Phân loại các tập đoàn, doanh nghiệp theo hình thức sản phẩm

350

293

300

224

250

200

150

100

50

15

6

0

Sách giấy (Book)

Sách điện tử (E-book) Sách nói (Audio Book) Truyện Tranh (Comic)

Số lượng tập đoàn/doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, xuất bản sách đã mở rộng thị phần cho một

bộ phận mới là sách điện tử hay gọi khác là sách dưới dạng trực tuyến, có thể

đọc được trên máy tính hay các thiết bị cầm tay như máy Kindle, iPad, Nook

hay các ứng dụng trên điện thoại như iBook, Google Play Books… Mặc dù

công nghệ và phương thức truyền tải này còn mới mẻ so với chiều dài lịch sử

của sách giấy, nhưng chúng đang dần thay đổi cục diện ngành xuất bản nói

chung và hoạt động xuất bản sách nói riêng. Người đọc dần có thói quen tiếp

cận với sách bất cứ đâu, bất cứ lúc nào đều có thể thanh toán và mang theo

trong một thiết bị gọn nhẹ, chưa kể những tiện ích trong giao diện khi người

đọc có thể lựa chọn cỡ chữ, phông chữ và cách trình bày… Trong nhiều khía

cạnh thị trường, sách điện tử đã dần thay thế các loại sách phổ thông như sách

9

bản mềm bình dân (mass market paperback).

Công nghệ cũng đã là tiền đề cho sự ra đời một xu hướng mới trong

việc xuất bản độc lập của cộng đồng các tác giả mới. Số hóa các sản phẩm và

nền tảng mạng xã hội cho phép các tác giả rút ngắn quá trình phát hành như

các nhà xuất bản truyền thống, và có lúc thậm chí thuê và tuyển chọn một đội

ngũ biên tập, thiết kế và truyền thông riêng. Ảnh hưởng và sự phát triển lâu

dài của xu hướng này vẫn còn phải chờ đợi sự phản hồi của thị trường trong

thời gian tiếp theo.

2. Số liệu thống kê của từng dòng sách theo cách phân loại trên

2.1. Số liệu chung

DOANH THU SÁCH NĂM 2019 THEO HÌNH THỨC SÁCH (ĐƠN VỊ TÍNH: TỈ ĐÔ LA MỸ)

Tháng 8 2018 $232.5 $264.0 $93.0 $41.5 $2.7 $14.7 $37.5 $685.9 Tháng 8 2019 $230.7 $243.1 $86.3 $43.9 $2.4 $17.5 $37.2 $661.2

Tỉ lệ thay đổi -0.8% Sách bìa cứng -7.9% Sách bìa mềm & các bản in bình dân* -7.3% Sách điện tử 5.7% Sách nói (nghe trực tuyến) -10.8% Sách nói (nghe qua CD) 19.4% Sách tương tác cho thiếu nhi -0.9% Các loại sách khác -3.6% Tổng cộng *Mass Market: các bản in với kích thước nhỏ hơn và thiết kế đơn giản, giá rẻ

2.2. Dòng sách tự xuất bản

Với cả hình thức bản mềm (sách điện tử) và bản cứng (sách giấy), các

dòng sách tự xuất bản đang ngày càng phát triển do các lựa chọn in ấn và phát

hành ngày càng dễ dàng tiếp cận tới các tác giả độc lập. Tự xuất bản đã trở

10

thành một lựa chọn sáng suốt cho nhà văn ở mọi thể loại để bỏ qua những quy

trình dài dòng để có được hợp đồng từ những tập đoàn, doanh nghiệp xuất

bản lớn.

Tính tới năm 2017, đã có hơn 1 triệu đầu sách tự xuất bản với cả hai

hình thức bản mềm (sách điện tử) và bản cứng (sách giấy). Dựa trên báo cáo

định kỳ hàng năm của Smashwords – tập đoàn xuất bản sách điện tử độc lập

lớn nhất Hoa Kỳ, chỉ riêng trên nền tảng của họ đã có khoảng 507.000 sách

điện tử được xuất bản từ 142.000 tác giả độc lập. Các nhà văn độc lập tự chịu

trách nhiệm cho quá trình quảng bá và phân phối sách của chính họ. Không có

sự giúp đỡ của các nhà xuất bản lớn, họ phải nỗ lực làm việc cho từng quyển

sách được bán ra. Hình thức in theo yêu cầu (Print on Demand) giúp các tác

giả độc lập in sách giấy theo số lượng đơn đặt hàng, loại bỏ việc phải đầu tư

vào việc in trước sách với số lượng lớn. Sự xuất hiện của các nền tảng như

Smashwords và Amazon đã khiến quảng bá và phân phối trực tuyến dễ dàng

hơn với các tác giả độc lập.

Một số các nghiên cứu đã ước tính, cho tới tháng 2 năm 2017, các đầu

sách tự xuất bản chiếm đến 40% tổng doanh thu của tất cả lượt tải về sách

điện tử.

2.3. Dòng sách xuất bản theo tập đoàn, doanh nghiệp

2.2.1. Sách giấy và sách điện tử

Hầu hết mọi người đều đọc sách điện tử trên các thiết bị số của mình

trong thời đại hiện nay, nhưng ngạc nhiên thay, doanh thu sách điện tử đang

giảm dần. Các số liệu thu thập trong tháng 12 năm 2018 cho thấy doanh thu

của chúng là 771 triệu đô la Mỹ từ tháng 1 đến tháng 9 cùng năm. Cùng kì

11

năm 2017 con số đó là 800 triệu đô la Mỹ.

Trong khoảng đầu năm 2019, doanh thu sách điện tử tiếp tục giảm,

xuống gần 5% với tổng doanh thu là 244 triệu đô la Mỹ trong 3 tháng đầu

năm. Con số này thấp hơn 10 triệu đô so với cùng kì năm 2018.

Dựa trên số liệu trong bản báo cáo Statshot công bố tháng 8 năm 2019,

sách giấy bán được trong tháng đó chiếm khoảng 80% tổng số sách bán ra,

trong đó sách giấy bao gồm sách bìa mềm, sách bìa cứng và các sản phẩm

sách tương tác cho thiếu nhi.

Trong nửa đầu năm 2019, doanh thu các loại sách đều giảm với tổng số

lượng là khoảng 675 triệu quyển sách in được bán trên toàn Hoa Kỳ.

Ngoại lệ duy nhất là dòng sản phẩm sách tương tác cho thiếu nhi, tăng

19% doanh thu so với cùng kì năm trước.

2.2.2. Sách nói

Doanh thu của sách nói đang tăng lên đáng kể trong những năm gần

đây. Đây là xu hướng sách phát triển nhất trong 7 năm trở lại đây.

Theo báo cáo công bố tháng 6 năm 2019 bởi Hiệp Hội Xuất bản Sách

nói, doanh thu sách nói tăng gần 25% trong khoảng từ năm 2017 đến 2018 và

đạt được gần 1 tỷ đô la Mỹ. Hầu hết sách nói được bán trực tuyến. Hơn 90%

sách nói được tải xuống từ trên mạng Internet. Có khoảng 44.500 sách nói

12

được sản xuất trong năm 2018, tăng 5% so với năm trước đó.

CHƯƠNG III QUY TRÌNH XUẤT BẢN SÁCH TẠI HOA KỲ

1. Khái quát quy trình xuất bản sách tại Hoa Kỳ

1.1. Xuất bản qua các nhà xuất bản

Quy trình xuất bản sách ở Hoa Kỳ thường được diễn ra như sau: bản

thảo sách được đại diện pháp lý (Literary Agent) của tác giả gửi đến phòng

biên tập xuất bản. Dưới sự chỉ đạo của trưởng phòng biên tập hoặc giám đốc

biên tập, phòng biên tập sẽ đánh giá bản thảo, xem xét các chi tiết với tác giả

và chuẩn bị bản thảo để sản xuất.

Sau khi bản thảo được chỉnh sửa và được sự cho phép của biên tập

viên, nó được chuyển đến phòng sản xuất. Phòng sản xuất sách có nhiệm vụ

đưa một bản thảo trở thành một quyển sách – với bố cục và các chi tiết đúng

theo yêu cầu cơ bản của một đầu sách. Người biên tập soạn thảo là người

chỉnh sửa văn bản – bao gồm các lỗi chính tả, ngữ pháp, văn phong và khả

năng truyền đạt cơ bản của văn bản.

Một khi các chi tiết của sách đã hoàn thành đầy đủ, sách sẽ sẵn sàng để

được in ấn và xuất bản. Bộ phận marketing, bộ phận phát hành và bộ phận sản

xuất sẽ cùng nhau làm việc để ấn định số lượng sách in ra, cỡ sách, hình thức

sách (bìa cứng hay bìa mềm) và những tiểu tiết khác. Đối với sách điện tử,

đây là khâu quyết định sách sẽ xuất hiện trên những nền tảng đọc sách trực

tuyến nào trên thị trường.

Khi sách đang trong quá trình sản xuất, phòng quảng cáo sẽ thuê những

người hoạch định truyền thông để đăng tải thông tin về sách ở các tạp chí, các

tờ báo và thương thảo kế hoạch với các nhà bán lẻ, các thư viện để đưa sản

13

phẩm tới thị trường. Với các tác phẩm có tiềm năng bán chạy, đội ngũ nhân

viên có thể sắp xếp các buổi họp báo trên các phương tiện truyền thông (đài

phát thanh, kênh truyền hình…) và các buổi trả lời phỏng vấn để tác giả luôn

xuất hiện trong công chúng.

Ở Mỹ, các doanh nghiệp làm về xuất bản đa dạng về quy mô, có thể là

một văn phòng với một đội nhân viên hay một tập đoàn lớn với hàng nghìn

người ở các phòng ban.

1.2. Xuất bản độc lập

Với quá nhiều quy trình tuyển chọn và thay đổi, các tác giả muốn lựa

chọn những phương án khác hiệu quả hơn, không mất quá nhiều thời gian,

công sức và thù lao trong suốt cả quá trình làm việc với rất nhiều nhân công.

Tự xuất bản (Xuất bản độc lập) ngày càng phổ biến tại Hoa Kỳ, đặc biệt là

sách điện tử và sách nói – những sản phẩm có thể dễ dàng phát hành trực

tuyến toàn cầu.

Nhưng, để đảm bảo chất lượng và không mất bản quyền của chính tác

phẩm mình tạo ra, tác giả với nhiều đầu sách độc lập bán chạy James Altucher

chia sẻ với các đồng nghiệp quy trình xuất bản hiệu quả tối đa với 5 bước cơ

bản.

Một là, xây dựng thương hiệu cá nhân từ chính các mạng xã hội, các

cộng đồng đọc sách cùng chủ đề. Để có thể tìm kiếm các độc giả tương lai,

mỗi tác giả cần lựa chọn các nền tảng số thích hợp, xây dựng một cộng đồng

nhỏ phù hợp với đối tượng đích của sản phẩm mình sắp phát hành.

Hai là, quá trình chỉnh sửa bản thảo, chọn lựa mẫu bìa và tiêu đề. Sau

khi hoàn thành xong bản thảo đầu tiên của tác phẩm, tác giả sẽ gửi tác phẩm

cho người biên tập và hiệu đính cho mình. Khi làm việc với nhà xuất bản, các

tác giả không phải tự mình thực hiện khâu xây dựng thương hiệu hay các tiểu

14

tiết trong khâu biên tập. Tuy nhiên, xuất bản độc lập tạo điều kiện cho các nhà

văn được lựa chọn đội ngũ những người mình tin tưởng để hoàn thành công

việc này. Thiết kế bìa sách cũng như lựa chọn tiêu đề cũng là những hoạt

động quan trọng để có thể gây ấn tượng tốt với độc giả ngay từ cái nhìn đầu

tiên. Công đoạn này có thể khó khăn hơn và tốn nhiều thời gian tìm kiếm hơn

nhưng các tác giả thường sẽ được trực tiếp tham gia cùng với các biên tập

viên để giúp tác phẩm hoàn thiện nhất có thể.

Ba là, sản xuất các ấn phẩm kèm theo và lên kế hoạch cho các chiến

dịch truyền thông quảng bá sản phẩm. Các ấn phẩm kèm theo có thể là sách

điện tử (nếu tác giả làm sách giấy) và sách nói cũng như các áp phích, đồ lưu

niệm và các mẩu chuyện nhỏ dành riêng cho một số lượng độc giả giới hạn.

Trong lúc thực hiện các ấn phẩm này, các tác giả thường có cái nhìn đa chiều

hơn về tác phẩm chính thức của mình và có thể tìm tỏi, chỉnh sửa cho sản

phẩm có chiều sâu hơn. Từ đó các chiến dịch quảng bá sản phẩm sẽ thuận lợi

hơn bởi những điều tác giả đã đặt ra từ đầu, nay được cân nhắc và hoàn chỉnh

để đánh đúng tâm lý đối tượng đích và thu lại lợi nhuận phù hợp nhất cho bản

thân.

Bốn là, liên hệ nhà in/các nền tảng phát hành sách để xuất bản sản

phẩm. Hiện nay, tại Mỹ, việc tìm kiếm một nhà in hay phân phối sách cho

Amazon không còn là một công việc khó khăn. Các tác giả có thể sử dụng

CreateSpace (thuộc sở hữu của Amazon) để đưa sản phẩm sách giấy hay sách

điện tử, sách nói trực tuyến… bày bán trên trang web chính thức của Amazon

(Kindle) để mọi người có thể bắt đầu đọc thử, đặt trước và đặt mua. Các nền

tảng khác như Google Play Books hay Nook… cũng có những quy trình

tương tự với thời gian xét duyệt nhanh chóng.

Cuối cùng, năm là, làm chủ hoàn toàn bản quyền sách để có thể xuất

bản sách ở các thứ tiếng khác nhau trên toàn cầu. Ở Mỹ có một số văn phòng

15

pháp lý hoạt động chuyên về bản quyền toàn cầu và các tác giả chỉ cần liên hệ

và làm việc với họ để có thể đảm bảo quyền lợi của bản thân cũng như khả

năng đưa tác phẩm tới công chúng toàn cầu.

1.3. Nhận định chung

Mỗi quy trình xuất bản đều có những lợi ích và hạn chế riêng. Vì thế,

tùy vào tác phẩm, mục đích và quy mô phát hành, mỗi tác giả cần lựa chọn

hình thức xuất bản hợp lý và làm việc với những đội ngũ phù hợp.

2. Các vị trí nhân sự quan trọng trong quy trình xuất bản sách tại

Hoa Kỳ

2.1. Đại diện pháp lí cho tác giả (Literary Agent)

Đại diện pháp lí, hay còn gọi là người đại diện tác giả, là người trung

gian giữa tác giả sách và những bên có tiềm năng sở hữu tác phẩm như các

nhà xuất bản hay nhà sản xuất phim. Về cơ bản, các đại diện bán một sản

phẩm: những đứa con tinh thần của người họ đại diện.

Hiện tại, có khoảng 13.230 đại diện và quản lý tài chính cho các tác

giả, nghệ sĩ, ca sĩ và vận động viên nổi tiếng trên toàn nước Mỹ. Đại diện

pháp lí cho tác giả văn học chỉ chiếm một phần tương đối nhỏ so với các

nhóm khác.

2.2. Đội ngũ đọc thử (ARC Testers)

Đội ngũ đọc thử là những người được đọc những bản thảo của tác

phẩm trước khi được phát hành. ARC là viết tắt của Advance Readers Copy –

bản đọc trước của những người đọc chuyên nghiệp. Tác giả có thể nhận được

những lời góp ý từ đội ngũ này để hoàn thiện tác phẩm trước khi phát hành

16

chính thức.

(nguồn: Instagram)

17

Ngoài ra, việc gửi đi một số lượng bản thảo ARC giới hạn tới những

người có ảnh hưởng trong cộng đồng đọc sách cũng nhằm mục đích quảng bá

và thu lại những phản hồi, nhận xét đầu tiên về tác phẩm trong công chúng.

Những người có ảnh hưởng ở đây là các bookstagrams (những người viết về

sách và đăng tải trên mạng xã hội Instagram), booktuber (những người thảo

luận về sách trên nền tảng xem video trực tuyến lớn nhất thế giới – Youtube),

bloggers (những người viết về sách và đăng tải trên các trang web wordpress

hoặc các trang web cá nhân)… Điều này dẫn đến đội ngũ tiếp theo cũng vô

cùng quan trọng hiện nay trong quá trình phát hành sách.

2.3. Đội ngũ quảng bá truyền thông

Theo James Altucher, đây là thời đại xuất bản 3.0 với nhiều thay đổi.

Thời đại 1.0 là khi các tác giả hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà xuất bản để có

thể phát hành các sản phẩm của mình. Thời đại 2.0 là khi các tác giả dần tự

chủ trong quá trình in ấn nhưng chưa thực sự có những đột phá trong việc

phát hành và các thành tựu đạt được qua các sản phẩm sách. Hiện nay, việc

phát hành sách không còn cần phụ thuộc đến bất cứ khâu trung gian nào với

những tiện ích của công nghệ và sự phát triển chóng mặt của mạng xã hội.

Đây chính là nền tảng cho thời đại xuất bản 3.0 không chỉ là việc tự chủ trong

in ấn mà là tự chủ trong toàn bộ quá trình sản xuất và phát hành.

Các tác giả hoàn toàn có quyền lựa chọn đội ngũ quảng bá truyền thông

cho riêng mình, sao cho phù hợp với đối tượng đích của tác phẩm. Các nhà

xuất bản tại Mỹ đang thực hiện cơ chế mở với việc sử dụng thêm các công ty

truyền thông để hỗ trợ đưa sách tới gần hơn với công chúng.

Tương tự như đội ngũ đọc thử ARC, các tác giả hoàn toàn có thể liên

hệ với những người có tầm ảnh hưởng đề đề ra các chiến lược truyền thông

phù hợp, đem lại lợi ích cho cả hai phía. Những blogger này có thể tổ chức

18

những giveaway trên mạng xã hội cho những người trong cùng cộng đồng

đọc. Đây là hình thức tặng sách ngẫu nhiên cho độc giả bằng cách theo dõi

các kênh của tác giả và các người nổi tiếng, chia sẻ thông tin phát hành với

bạn bè. Tác giả cũng như nhà phát hành sách sẽ đưa ra một số lượng sách tặng

nhất định để tạo một nền tảng người đọc vững chắc cho các sản phẩm tiếp

theo, và thậm chí những người đó có thể trở thành những người đọc thử ARC

tiếp theo.

Trước đây em đã được tham dự một dự án quảng cáo cho cuốn

“Charmed Souls” của Abbi Glines (Xuất bản 2019 tại Mỹ). Đính kèm trong

phần phụ lục là “Gói quảng cáo” (“Promo Package”) cho cuốn sách này – một

ví dụ điển hình cho một chiến dịch quảng cáo dựa vào các bạn đọc và những

19

người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

KẾT LUẬN

Nhìn chung, Hoa Kỳ là một quốc gia có ngành xuất bản phát triển

mạnh mẽ với nhiều cải tiến, thay đổi liên tục trong suốt thời gian gần đây.

Hiểu được những thông tin cơ bản nhất về ngành xuất bản nói chung và hoạt

động xuất bản sách nói riêng, ta hoàn toàn có thể cải thiện và phát triển quy

mô của hoạt động xuất bản trong Việt Nam sử dụng những cách làm hiệu quả

trong các khâu biên tập, sản xuất, truyền thông và phát hành các ấn phẩm sách

đọc, sách điện tử, sách nói, sách tương tác cho trẻ nhỏ…

Từ năm 2015 tới nay, Hoa Kỳ tuy có nhiều cải tiến nhưng vẫn còn

nhiều hạn chế, khó khăn trong quá trình thay đổi cơ cấu ngành với sự xuất

hiện của các sản phẩm điện tử và các phương tiện truyền thông, các kênh

phân phối trực tuyến. Nhưng, có thể nói, quốc gia này đã và đang vận dụng

những yêu điểm và lợi thế của mình để thúc đẩy hoạt động xuất bản sách đi

lên.

Là sinh viên năm nhất, dù còn thiếu kinh nghiệm và cần phải học hỏi

nhiều, sau khi nghiên cứu và hoàn thành bài tiểu luận trên, em tự nhận thấy

bản thân cần phải cố gắng học hỏi, chăm chỉ và hoàn thiện mình hơn, rút kinh

nghiệm và ứng dụng những gì mình đã học để phát triển bản thân và sau này

20

là cho ngành xuất bản và hoạt động xuất bản sách của nước nhà.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. James Altucher, 2016, “HOW TO SELF-PUBLISH A BESTSELLER:

PUBLISHING 3.0”, https://jamesaltucher.com/blog/how-to-self-

publish-bestseller/

2. Marius Kiniulis, 12/2019, “29 Book Sales Statistics Based on Real

Numbers And Studies”, https://www.markinblog.com/book-sales-

statistics/

3. Christopher Locke, “Book industry trade associations”, IBPA,

https://www.ibpa-online.org/page/tradeassociations

4. Marc Orlitzky, 2007, “Free market”, Britannica,

https://www.britannica.com/topic/free-market

5. Amy Watson, 10/2019, “Book readers in the U.S. by age demographic

2019”, Statista, https://www.statista.com/statistics/249787/book-

reading-population-in-the-us-by-age/

6. 2/2020, “Book Publishing Industry in the US - Market Research

Report”, IBIS World, https://www.ibisworld.com/united-states/market-

research-reports/book-publishing-industry/

7. “List of all the media in the publishers' directory of United States”,

PublishersGlobal, https://www.publishersglobal.com/directory/united-

21

states/list-media/sort/popular

8. “Book Publishing Background”, Vault,

https://www.vault.com/industries-professions/industries/book-

publishing/background

9. “Book Publishing Overview”, Vault,

https://www.vault.com/industries-professions/industries/book-

publishing

10. “Book Publishing Structure”, Vault, https://www.vault.com/industries-

professions/industries/book-publishing/structure

11. “Literary Agents Overview”, Vault, https://www.vault.com/industries-

22

professions/professions/l/literary-agents

PHỤ LỤC “GÓI QUẢNG CÁO” – “PROMO PACKAGE”

• • • [ RELEASE PROMOTION IS LIVE]

We kindly ask that you share this promotion Anytime today through this week!

• • • • • Feel free to copy & paste more than once. You can also SHARE posts from Author’s pages more than once! This promotion is a release blast and was not in your calendar, but we would love any help Sharing this promotion with your followers.

• • • • •

We have included all the information and materials you may need/use for your posts. Of course, for your convenience, we are also including HTML codes for both blogger and wordpress, graphics and a Facebook-Twitter - ready post for both the blogger and readers. We have attached all the images you can use in your promotional posts and HTML! You do not have to use ALL the images we have provided below.

Again, THANK YOU so very much for taking the time to share this promotion with your followers. We truly appreciate every post that is made on behalf of our clients!

• • • • •

HTML: BLOGGER USE ONLY - BUT FEEL FREE TO CREATE YOUR OWN HTML TO REFLECT YOUR BLOG! WORDPRESS - BLOGGER - NON HTML

23

PURCHASE LINK https://books2read.com/CharmedSoulsAbbiGlines

RELEASE DAY GIVEAWAY http://www.rafflecopter.com/rafl/display/2a9f3a7437/?

FIRST CHAPTER http://bit.ly/ChapterOneCharmedSouls

ABOUT THE AUTHOR Abbi Glines is a #1 New York Times, USA Today, and Wall Street Journal bestselling author of the Rosemary Beach, Sea Breeze, Vincent Boys, Field Party and Existence series. She never cooks unless baking during the Christmas holiday counts. She believes in ghosts and has a habit of asking people if their house is haunted before she goes in it. She drinks afternoon tea because she wants to be British but alas she was born in Alabama. When asked how many books she has written she has to stop and count on her fingers. When she’s not locked away writing, she is reading, shopping (major shoe and purse addiction), sneaking off to the movies alone, and listening to the drama in her teenagers lives while making mental notes on the good stuff to use later. Don’t judge.

You can connect with Abbi online in several different ways. She uses social media to procrastinate.

CONNECT WITH LINKS Website: https://abbiglinesbooks.com Facebook: https://www.facebook.com/abbiglinesauthor Twitter: https://twitter.com/AbbiGlines | @AbbiGlines IG: https://www.instagram.com/abbiglines | @AbbiGlines Pinterest: https://www.pinterest.com/abbiglines Goodreads: https://www.goodreads.com/author/show/4872191.Abbi_Glines Amazon: https://www.amazon.com/Abbi-Glines/e/B0057RWP90 Bookbub: https://www.bookbub.com/authors/abbi-glines Facebook Group - Abbi's Army: https://www.facebook.com/groups/abbiglinesarmy/ Newsletter: https://abbiglinesbooks.com/abbis-army/ Audible Link: https://www.audible.com/author/Abbi-Glines/B0057RWP90 Master List: http://bit.ly/AbbiGlinesMasterList

EVERYTHING YOU NEED TO COPY AND PASTE FOR PROMO BELOW IS HIGHLIGHTED IN YELLOW! *** REMEMBER **** You can COPY and share these posts MORE than once!!!

FACEBOOK - PRE-MADE POST: Simply copy-paste this post below onto your Facebook page and attach only one of the images provided below, usually, we use the NOW LIVE, AVAILABLE NOW or BUY NOW images first! Don't forget to tag the author in all your posts. And also feel free to share this more than once on your platforms! Please remember to use the #'s we have in place so we can easily find your post to share you on Release Day!

24

COPY & PASTE BELOW TO PASTE TO FB:

Are you excited as we are? Charmed Souls by Abbi Glines is LIVE!

↳ PURCHASE TODAY: https://books2read.com/CharmedSoulsAbbiGlines

↳ RELEASE PROMOTION GIVEAWAY: http://www.rafflecopter.com/rafl/display/2a9f3a7437/?

• • • ABOUT THE BOOK • • •

They say blood is thicker than water, but I was never proud of mine. A female born into the Kamlock bloodline was destined to possess three things they couldn’t change—a crazy as hell mother, an unfair amount of beauty, and a Charmed soul that was as black as night.

All a Kamlock woman ever desired in life was to use her beauty to destroy wealthy men and take their riches. A century had passed since a generation of Kamlock sisters had been anything other than gold diggers.

All I ever wanted was to be free of them. I knew I couldn’t change my cursed birth, but I could change its legacy. I had a job, I had friends, and I was slowly gaining my independence.

Until Rathe Scott crashed into my life and tore it apart.

He made me feel what I had spent my entire life never wanting to feel. He brought out a darkness I’d not known was inside me. And just when I thought I was becoming everything I had sworn I would never become…

He was gone.

#CharmedSoulsPromo #AbbiGlines #ParanormalRomance #Witches #Secrets #TheNextStepPR

* * * *

📖 Read the First Chapter Here: http://bit.ly/ChapterOneCharmedSouls

* * * * Hosted by The Next Step PR

25

TWITTER- PRE-MADE POST:

Simply copy-paste this onto your twitter account and attach the available now graphics. @AbbiGlines @TheNextStepPR

Please remember to use the #'s we have in place so we can easily find your post to share you on release day!

COPY & PASTE BELOW: It’s finally LIVE! #CharmedSouls by @AbbiGlines #CharmedSoulsPromo #AbbiGlines #ParanormalRomance #Witches #Secrets #TheNextStepPR #Buy https://books2read.com/CharmedSoulsAbbiGlines #WinMe http://www.rafflecopter.com/rafl/display/2a9f3a7437/? #HostedBy @TheNextStepPR

INSTAGRAM SUGGESTION TO POST: If you are posting on Instagram... Please add the AUTHORS handle in your post & ours: ---> @AbbiGlines @TheNextStepPR Also TAG the image with the author's name & ours: ---> @AbbiGlines @TheNextStepPR

It is VERY important to TAG the actual image, it will show up in our tagged feed and we will for sure see it, if you just add the @ to your post, we don’t always see them, this is why it is important underneath the photo you click “TAG PEOPLE” hit the image and plug in the author our @names - THANK YOU! Share in your stories & everytime we are tagged we RE-SHARE! Please consider using these #'s in your post… Please use the #’s in the COMMENTS, NOT the actual post. #CharmedSoulsPromo #AbbiGlines #ParanormalRomance #Witches #Secrets #TheNextStepPR

(((( READ ME ))))

• • • • •

26

::: IMAGES FOR THIS PROMOTION ARE LOCATED IN THE SHARED FOLDER ::: Please ONLY attach ONE image per post. We add ALL IMAGES for blogger use. But PLEASE only use ONE image when promoting the book. And as always, remember to TAG the author on all posts by using the @authorname

Wait are you NOT in our reader and blogger group? Please make sure to join our NEW group today https://www.facebook.com/groups/TNSBloggerReaderGroup/

• • • • •

Hosted by: The Next Step PR, LLC Make sure to follow us today! Blogger & Reader Group: https://www.facebook.com/groups/TheNextStepBloggersAndReaders/ Subscribe to our NEWSLETTER { NOT GETTING OUR NEWSLETTER? SIGN UP AGAIN! }: http://bit.ly/1N5rQDjhttp//bit.ly/1N5rQDj Join our Blogger Master list today: http://bit.ly/2dJLT1o Join our Reader Master List: http://bit.ly/2w74sCj Paranormal | Fantasy | YA | Childrens | New Adult Master List: http://bit.ly/2emJLNr Audio Review Master List: http://bit.ly/2qqY0UU Looking for iBooks Readers: http://bit.ly/iBooksReviewers Bookstagram Master List: http://bit.ly/BookstagramSignUp Website: www.thenextsteppr.org Facebook: https://www.facebook.com/thenextsteppr/?pnref=lhc Twitter: https://twitter.com/TheNextStepPR | @TheNextStepPR Instagram: https://www.instagram.com/thenextsteppr/?hl=en | @TheNextStepPR Subscribe to our YouTube Channel: https://www.youtube.com/channel/UCQ6hCDBvBwLKhLAPPVu4Edg/featured Do you follow us on PINTEREST? http://bit.ly/TNSPinterest Join Authors in the Bluegrass LIKE page, it IS happening AGAIN 2020 → https://www.facebook.com/AuthorsInTheBluegrass/?fref=ts

27