M ĐU
H ng năm, kinh phí dành cho chi tiêu mua s m tài s n, s d ng d ch
v t ngu n ngân sách Nhà n c chi m t tr ng l n, đ ph c v ho t ướ ế
đng c a các c quan, đn v , t ch c nhà n c và đáp ng nhu c u c a xã ơ ơ ướ
h i. Nh ng trong đó có m t ph n đáng k ti n v n này đã không đc sư ượ
d ng hi u qu , gây lãng phí, th t thoát, t o c h i cho tham nhũng, nguyên ơ
nhân b t đu t khâu mua s m.
Mua s m tài s n công là khâu đu tiên c a quá trình qu n lý tài s n
nhà n c, có v trí then ch t đ b o đm hi u qu trong s d ng, qu n lýướ
tài s n ph c v cho các m c tiêu c a qu n lý nhà n c. Mua s m tài s n ướ
công quy t đnh s phù h p hay không phù h p v tài s n ph c v choế
ho t đng c a c quan, t ch c, đn v nhà n c; quy t đnh vi c tài s n ơ ơ ướ ế
đc s d ng lâu dài hay không lâu dài tùy theo ch t l ng c a tài s n muaượ ượ
s m; quy t đnh chi phí v tài s n trong t ng chi tiêu công. Do đó, vi c mua ế
s m công ph i đáp ng các yêu c u: phù h p tiêu chu n, đnh m c s d ng
tài s n và ch đ qu n lý, s d ng tài s n nhà n c do c quan nhà n c ế ướ ơ ướ
có th m quy n quy đnh; đáp ng m t cách t i u nhu c u v tài s n đ ư
ph c v ho t đng c a các c quan, t ch c, đn v nhà n c trong đi u ơ ơ ướ
ki n kh năng ngân sách có h n; tuân th các quy đnh c a pháp lu t v
đu th u mua s m tài s n; b o đm công khai, minh b ch...
Vi t Nam là qu c gia đang phát tri n, nhu c u và s l ng kinh phí ượ
mua s m tài s n công đ ph c v ho t đng c a c quan, t ch c, đn v ơ ơ
nhà n c chi m t tr ng l n. ướ ế D toán chi ngân sách Trung ng năm 2014 ươ
cho phát tri n s nghi p kinh t -xã h i, qu c phòng, an ninh, qu n lý hành ế
chính s nghi p là 143.721 t đng, trong đó 20% đc s d ng đ muaượ
s m tài s n. Theo các k t qu ki m toán m i nh t c a Ki m toán Nhà ế
n c cho th y, tình tr ng s d ng v n ngân sách sai m c đích, mua s m tàiướ
s n, thi t b v t tiêu chu n, sai quy đnh, th m chí kém ch t l ng, gây ế ượ ượ
lãng phí x y ra “t ng đi nhi u”. Đây chính là nguyên nhân d n đn th t ươ ế
thoát và s d ng không hi u qu các ngu n tài chính nhà n c, n y sinh ướ
nhi u tiêu c c làm gi m hi u l c, hi u qu ho t đng c a b máy Nhà
n c, gây m t ni m tin trong nhân nhân. Vì v y, đây luôn là v n đ đcướ ượ
c Nhà n c và xã h i quan tâm. Trên c s các ki n th c đã h c v k ướ ơ ế
năng t ch c ho t đng t ki m tra tài chính, k toán trong đn v k toán ế ơ ế
Nhà n c trong ch ng trình b i d ng ng ch k toán viên và kinhướ ươ ưỡ ế
nghi m th c ti n công tác c a b n thân, tác gi l a ch n v n đ Mua
s m tài s n công t i các c quan, đn v thu c khu v c hành chính nhà ơ ơ
n cướ ” làm đ tài ti u lu n là v n đ có ý nghĩa thi t th c c v lý lu n và ế
th c ti n.
I. N I DUNG TÌNH HU NG
1.1. Hoàn c nh xu t hi n tình hu ng
Nh ng y u kém và sai ph m trong mua s m tài s n công t i các c ế ơ
quan, đn v thu c khu v c hành chính nhà n c b t ngu n t ch tr ngơ ướ ươ
và chính sách c a Nhà n c trong vi c hi n đi hoá n n hành chính, c i ướ
cách hành chính nh m nâng cao năng l c, hi u l c và hi u qu ho t đng
c a b máy hành chính nhà n c trong ph c v đi s ng xã h i, thúc đy ướ
tăng tr ng và giao l u h p tác kinh t qu c t m t cách nhanh chóng,ưở ư ế ế
đúng đnh h ng c a Đng và Nhà n c ta. ướ ướ
1.2. Mô t tình hu ng
Tình hình mua s m tài s n Nhà n c trong nh ng năm v a qua, đc ướ
bi t là trong hai năm 2014 và 2015 đã gây th t thoát hàng ch c t đng và
nhi u tri u USD t ngân sách nhà n c (NSNN). Các sai ph m n y sinh t ướ
nhi u c quan, đn v c a b máy hành chính t Trung ng đn đa ơ ơ ươ ế
ph ng.ươ Tiêu bi u là nh ng sai ph m trong vi c đu th u mua s m và
qu n lý tài s n t i T ng Công ty đng sát Vi t Nam: Theo công b c a ườ
Thanh tra Chính Ph thì T ng công ty Đng s t Vi t Nam đã thi u trách ườ ế
nhi m trong vi c quy t đnh và qu n lý th c hi n các d án đu t máy ế ư
móc thi t b và d án k t c u h t ng đng s t gây lãng phí, kém hi uế ế ườ
qu , trong đó có 3 d án mua s m máy móc thi t b v i t ng giá tr 408 t ế
đng (giai đo n 2003 – 2009). T ng công ty đng s t Vi t Nam ườ đã buông
l ng và vi ph m quy đnh qu n lý v n, tài s n d n đn lãng phí ti n v n, ế
c s v t ch t đc giao; ho t đng kinh doanh trì tr , kém hi u qu ; m tơ ượ
s n i dung v qu n lý tài chính, tài s n còn đ x y ra khuy t đi m, vi ế
ph m.Thanh tra Chính ph cũng đã ch ra nhi u sai ph m trong qu n lý tài
chính, tài s n Nhà n c giao giai đo n 2011-2015 t i Vi n Hàn lâm Khoa ướ
h c và Công ngh Vi t Nam. Công tác đu th u xây d ng và mua s m
trang thi t b y t t i S y t Gia Lai có sai l ch đn hang ch c t đng.ế ế ế ế
Bên c nh đó, theo Báo cáo c a Ki m toán Nhà n c v vi c muaướ
s m, qu n lý và s d ng tài s n công t i m t s đn v thu c B Công ơ
Th ng, B Giáo d c và Đào t o, Đi h c Qu c Gia H Chí Minh v nươ
ch a tuân th đy đ các quy đnh hi n hành v vi c mua s m, s a ch aư
tài s n, ch a ban hành quy ch qu n lý và s d ng tài s n theo Thông t s ư ế ư
245/2009/TT-BTC ngày 31/12/2009, không t ch c ki m kê tài s n cu i
năm, theo dõi và h ch toán đi v i tài s n mua m i ho c thanh lý sai quy
đnh, s d ng tài s n không đúng m c đích (B công Th ng, B Khoa ươ
h c Công ngh , B thông tin truy n thông), v t đnh m c v s l ng xe ượ ượ
ô tô (M t s đn v thu c B Y t ơ ế s d ng v t 17 xe ô tô so v i đnh m c ượ
quy đnh c a B Y t t i Quy t đnh s 3247/QĐ-BYT ngày 07/9/2010 và ế ế
Quy t đnh s 1855/QĐ-BYT ngày 31/5/2012 ế - Vi n Pháp Y tâm th n trung
ng 01 xe, Vi n V sinh d ch t Tây Nguyên 01 xe, BV H u Ngh Vi tươ
Đc 03 xe, B nh vi n Phong da li u TW Qu nh L p 02 xe, Đi h c Y
D c Tp H Chí Minh 05 xe, Vi n S t rét ký sinh trùng côn trùng Quyượ
Nh n 01 xe, Vi n Vacxin và Sinh ph m Y t Nhà Trang 01 xe, Bênh vi nơ ế
Nhi t đi TW 01 xe, B nh vi n Phong Da Li u TW Quy Hòa 01 xe, B nh
vi n TW Hu 01 xe. Ngoài ra, B Y t ch a thu h i 06 xe ô tô thu c D án ế ế ư
Đng b ng sông C u Long (đã k t thúc năm 2013) theo ý ki n ch đo c a ế ế
Th t ng Chính ph t i Công văn s 7386/VPCP-KTTH ngày 22/9/2014. ướ )
Ki m toán Nhà n c cũng ch rõ s l ng l o trong vi c mua s m, ư
qu n lý và s d ng tài s n c a m t s đa ph ng. T i các đn v này ch a ươ ơ ư
ban hành quy ch qu n lý, s d ng xe ô tô chuyên dung đ áp d ng cho cácế
c quan đn v thu c đa ph ng qu n lý (T nh Gia Lai), vi c s d ng tàiơ ơ ươ
s n công ch a hi u qu (Thành ph Đà N ng), ch a quán tri t th c hi n ư ư
t t ch tr ng th c hành ti t ki m trong đi u ki n ngân sách khó khăn ươ ế
(T nh Vĩnh Phúc, H u Giang, Sóc Trăng, Quãng Ngãi). V n còn tình tr ng
mua xe ô tô không phù h p v i m c đích trang b (T nh Khánh Hòa, Bình
Thu n); đi u chuy n xe ô tô cho đn v không có tiêu chu n đc trang b ơ ượ
xe (Thành ph Đà N ng đi u chuy n cho H i Nhà báo, H i Nông dân, H i
T Thi n, H i Liên hi p các t ch c h u ngh , m i h i 01 xe). …Có th
nói, vi c nghiên c u nh m tìm ra gi i pháp phù h p đ h n ch tình tr ng ế
th t thoát trong vi c qu n lý, mua s m và s d ng tài s n công là chuy n
đang làm đau đu các c quan qu n lý. ơ
II. PHÂN TÍCH TÌNH HU NG
2.1. M c tiêu phân tích tình hu ng
M c tiêu c a vi c phân tích tình hu ng là nh m làm rõ c s lý lu n, ơ
đánh giá nguyên nhân, h u qu và tìm ra các gi i pháp đ nâng cao hi u
qu ho t đng mua s m, qu n lý và s d ng tài s n công t i các c quan, ơ
đn v thu c khu v c hành chính nhà n c.ơ ướ
2.2. C s lý lu nơ
V n đ qu n lý tài s n đc đu t , trang b cho c quan nhà n c ượ ư ơ ướ
là đ ph c v cho vi c th c hi n ch c năng, nhi m v c a chính các c ơ
quan đó và đ ph c v cho các m c tiêu phát tri n kinh t , văn hoá-xã h i. ế
Đi u này b t ngu n t b n ch t c a dân, do dân và vì dân c a Nhà n c ta ướ
do Ch t ch H Chí Minh và Đng c ng s n Vi t Nam gây d ng. Nhà n c ướ
là công c c a nhân dân, là hình th c đ t p h p, quy t s c m nh c a
toàn dân t c vào s nghi p chung ch Nhà n c không ph i là n i đ ướ ơ
"thăng quan, phát tài", chia nhau quy n l c, l i ích và b ng l c. Ng i ườ
kh ng đnh: "Bao nhiêu quy n h n đu là c a dân, chính quy n t xã đn ế
Chính ph trung ng đu do dân c ra"... Vi c xây d ng nâng cao hi u ươ
qu ho t đng c a nhà n c ph i căn c vào ch b máy nhà n c gi i ướ ướ
quy t nh ng nhu c u thi t y u h ng ngày c a dân chúng t t hay ch a, cóế ế ế ư
vì l i ích c a nhân dân, m t lòng m t d ph c v nhân dân hay không.
Th c hi n t t ng c a Ch t ch H Chí Minh và ch tr ng, ư ưở ươ
đng l i c a Đng trong lãnh đo Nhà n c và xã h i, sau g n 25 nămư ướ
đi m i, nh t là 10 năm g n đây, n n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ế ườ ướ
ch nghĩa Vi t Nam t ng b c đc hình thành. Qua đó, s qu n lý c a ướ ượ
Nhà n c v kinh t đt đc nhi u thành t u quan tr ng. Tuy nhiên, t tướ ế ượ
c m i ch là b c đu, nh t là s qu n lý c a Nhà n c v kinh t còn ướ ướ ế
nhi u y u kém, hi u l c và hi u qu qu n lý còn th p. H th ng lu t ế
pháp, chính sách ch a đng b và ch a nh t quán, k c ng pháp lu tư ư ươ
ch a nghiêm. Công tác tài chính, ngân hàng, giá c , k ho ch, quy ho chư ế
xây d ng, qu n lý đt đai... còn nhi u y u kém, s h ; th t c hành chính ế ơ
v n r m rà, c i cách hành chính còn ch m và ch a kiên quy t. Do đó, bên ườ ư ế
c nh vi c nâng cao hi u l c và hi u qu qu n lý c a Nhà n c đi v i ướ
kinh t th tr ng là vi c nâng cao hi u l c, hi u qu trong mua s m, qu nế ườ
lý và s d ng tài s n công Vi t Nam.