Sân chơi giới trẻ PTIT

HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

TIỂU LUẬN MÔN HỌC Phát triển hệ thống Thương mại điện tử

Sourcecode: Gitbub/HashmatNguyen

Hà Nội 06/2021

1

Sân chơi giới trẻ PTIT

LỜI CAM KẾT

Em - Mai Quỳnh Trang cam đoan tài liệu này do cá nhân tự chỉnh sửa, cập

nhật từ Bài tập nhóm của chính mình. Các biểu đồ, code em tự làm đều có chú thích

rõ ràng. Nếu copy từ các bạn, em không những thấy hổ thẹn mà còn thấy xấu hổ với

2

bạn bè, thầy giáo và ngôi trường PTIT của mình.

Sân chơi giới trẻ PTIT

MỤC LỤC

LỜI CAM KẾT 2

MỤC LỤC 3

PHẦN I: TIỂU LUẬN 5

1. Giới thiệu hệ thống BoEC 5

2. Phân tích hệ thống: 5

a. Khảo sát trang thương mại điện tử: 5

b. Xác định các chức năng của hệ thống 13

c. Xây dựng biểu đồ use case/user story và các scenario/acceptance

criteria: 13

3. Thiết kế hệ BoEC 24

a. Xây dựng kiến trúc tổng thể dựa trên các gói và kiểu kiến trúc cho các

gói tương ứng dựa trên 3-layer. 24

b. Thiết kế chi tiết các gói.......................................................................... 24

c. Sử dụng các design pattern khi thiết kế chi tiết 27

d. Xây dựng mô hình dữ liệu (physical data model) và thiết kế CSDL ...28

● physical data model 28

4. Lập trình 29

5. Tối ưu hóa cơ sở dữ liệu 31

6. Phân tích ý kiến và hành vi khách hàng 33

a. Social Marketing 33

b. Phân tích ý kiến cho social marketing 34

c. Phân tích hành vi khách hàng cho social marketing 36

3

PHẦN II: CÂU HỎI ÔN TẬP BỔ SUNG 38

Sân chơi giới trẻ PTIT

Câu 1: Các giai đoạn phát triển e-commerce. Những xu hướng chính của

e-commerce ngày nay. Trình bày các đặc điểm của công nghệ trong phát triển e-

commerce ngày nay. 38

Câu 2: So sánh e-business và e-commerce (giống nhau và khác nhau). Trình bày

các kiểu (types) e-commerce và đặc trưng của từng kiểu. Cho ví dụ. 41

Câu 3: Lấy một công ty thương mại điện tử làm ví dụ cho 8 đặc điểm công nghệ

của e-commerce và đánh giá nó. Có ý tưởng gì cải tiến không? 43

Câu 4: Trình bày các yếu tố chính của mô hình kinh doanh thương mại điện tử

(e-commerce business model). Những mô hình kinh doanh B2C và các doanh

nghiệp tương ứng mô hình này. Những mô hình kinh doanh B2B và các doanh

nghiệp tương ứng mô hình này. 46

Câu 5: Chiến lược kinh doanh của Pandora, LinkedIn và Dropbox dựa trên chiến

lược “freemium”. Hãy giải thích khái niệm chiến lược này và áp dụng của nó cho

từng doanh nghiệp trên. Mô tả cách mà các công nghệ web hỗ trợ e-commerce về

sản phẩm, dịch vụ và nội dung. Cho ví dụ. 51

Câu 6: Bài Dân trí: 53

Câu 7: Sử dụng social marketing (face, twitter,…) trong e-commerce ngày nay

như thế nào? Ý nghĩa về lợi ích, quá trình social marketing, cho ví dụ giải thích. Các

kỹ thuật, công nghệ nào có thể sử dụng cho social marketing? (phân tích ý kiến

khách hàng, tư vấn khách hàng….) Google gõ: công cụ marketing của

facebook, twitter. 58

4

KẾT LUẬN 64

Sân chơi giới trẻ PTIT

PHẦN I: TIỂU LUẬN

1. Giới thiệu hệ thống BoEC

Một hệ thống quản lý BoEC bán Sách (Book), đồ điện tử (Electronics) và quần

áo (Clothes) cho phép nhân viên quản lý, nhân viên kiểm duyệt, nhân viên

chăm sóc khách hàng, khách hàng sử dụng. Sau khi đăng nhập, các tác nhân

liên quan đến hệ thống có thể thực hiện các chức năng sau đây:

● Nhân viên nhập kho: tìm kiếm, nhập hàng, cập nhật (thêm, xóa, thay

đổi…) các thông tin mặt hàng, thống kê hàng…

● Nhân viên kinh doanh: tìm kiếm, đưa mặt hàng lên web sau khi bổ

sung các trường (ví dụ giá bán, khuyến mại, ảnh sản phẩm….) ● Nhân

viên bán hàng: nhận đơn đặt hàng qua mạng, cập nhật đơn đặt hàng,

chuyển bộ phận phân phối sản phẩm, thống kê, xử lý ý kiến khách

hàng…

● Nhân viên chăm sóc khách hàng: xử lý ý kiến khách hàng, hỗ trợ

khách hàng khi có ý kiến thắc mắc…

● Nhân viên kiểm duyệt: Kiểm tra sản phẩm, giá bán, sản phẩm đổi trả. ●

Khách hàng: phải đăng ký thành viên trước khi đăng nhập, tìm kiếm, tạo

giỏ hàng, đặt hàng, kiểm tra thông tin đặt hàng,chọn nhà vận chuyển,

thực hiện các kiểu thanh toán (theo thẻ, thanh toán khi nhận hàng, qua

mạng…), phản hồi ý kiến,...

2. Phân tích hệ thống:

a. Khảo sát trang thương mại điện tử:

https://tiki.vn/

5

- Trang chủ

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Đăng ký:

6

- Đăng nhập:

Sân chơi giới trẻ PTIT

7

- Trang cá nhân

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Chi tiết mặt hàng:

8

- Giỏ hàng

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Thanh toán

https://shopee.vn

9

- Trang chủ

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Đăng ký:

10

- Đăng nhập:

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Trang cá nhân

11

- Chi tiết mặt hàng:

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Giỏ hàng

12

- Thanh toán

Sân chơi giới trẻ PTIT

b. Xác định các chức năng của hệ thống

- Người dùng (user):

+ Đăng nhập

- Khách hàng (Customer) +

Đăng ký

+ Đặt hàng +

Thanh toán

+ Phản hồi, nhận xét

- Nhân viên kinh doanh (Business Staff)

- Quản lý các mặt hàng được hiển thị ra trang chủ

- Nhân viên kho (Storage worker)

- Quản lý kho hàng

- Nhân viên bán hàng:

+ Quản lý đơn hàng

+ Xử lý các vấn đề về khách hàng

c. Xây dựng biểu đồ use case/user story và các scenario/acceptance

criteria:

13

- UC tổng quát:

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Scenario:

+ Khách hàng: ➢

Đăng ký

Tên UC Đăng ký

Tác nhân chính Khách hàng

Tiền điều kiện Khách hàng đăng ký tài khoản chưa tồn tại

Đảm bảo tối Hệ thống cho phép khách hàng đăng ký thành công

thiểu

Điều kiện sau Khách hàng đăng ký thành công và hệ thống lưu

14

thông tin khách hàng đăng ký

Sân chơi giới trẻ PTIT

Chuỗi sự kiện chính

1. Khách hàng vào hệ thống và chọn chức năng Đăng ký

2. Giao diện đăng ký hiện ra gồm ô nhập:

→ Tài khoản

→ Mật khẩu

→ Số điện thoại →

Đăng kí button

3. Khách hàng nhập

● Tài khoản: “mqt123” ●

Mật khẩu:”1234”

● Số điện thoại:”0354994320”

và click vào Đăng kí button

4. Hệ thống kiểm tra tính hợp lệ của thông tin và hiển thị thông báo “

Đăng ký thành công”

5. Khách hàng click OK của thông báo

6. Hệ thống chuyển sang giao diện Đăng nhập

Ngoại lệ

3.1. Khách hàng nhập tài khoản đã đăng ký

3.1.1. Hệ thống thông báo tài khoản đã tồn tại

3.2 Khách hàng bỏ trống tất cả các textbox và bấm nút Đăng ký

3.2.1 Hệ thống hiển thị thông báo” Vui lòng nhập đầy đủ các

trường”

➢ Đặt hàng

Tên UC Khách hàng đặt hàng

Tác nhân chính Khách hàng

15

Tiền điều kiện Đăng nhập thành công

Sân chơi giới trẻ PTIT

Đảm bảo tối Khách hàng đặt hàng thành công

thiểu

Điều kiện sau Khách hàng thêm mặt hàng vào giỏ hàng thành công

Chuỗi sự kiện chính:

1. Khách hàng đăng nhập vào hệ thống

2. Hệ thống hiển thị giao diện Trang chủ có ô Tìm kiếm và button

Tìm kiếm

3. Khách hàng nhập tên sản phẩm vào ô tìm kiếm và click nút Tìm

kiếm

4. Màn hình hiển thị danh sách các mặt hàng có tên tương ứng vừa

nhập

5. Khách hàng click chọn 1 mặt hàng trong danh sách

6. Màn hình hiển thị Thông tin chi tiết của mặt hàng và có nút Thêm

vào giỏ hàng, Đặt hàng

7. Khách hàng click chọn nút Đặt hàng

8. Giao diện giỏ hàng hiển thị có các mặt hàng đã thêm, button Đặt

hàng

9. Khách hàng click chọn mặt hàng muốn mua và chọn nút Đặt hàng

10.Màn hình thanh toán hiển thị

Ngoại lệ

4.1 Màn hình hiển thị thông báo” Không có mặt hàng phù hợp, yêu cầu

nhập lại” khi không tìm thấy mặt hàng nào có tên chứa kí tự vừa nhập

4.1.1 Khách hàng nhập lại tên sản phẩm và click vào tìm kiếm

9.1 Khách hàng không chọn mặt hàng nào và chọn nút Đặt hàng

➢ Chọn hình thức thanh toán

Tên UC Khách hàng thanh toán đơn hàng

16

Tác nhân chính Khách hàng

Sân chơi giới trẻ PTIT

Tiền điều kiện Đăng nhập thành công

Đảm bảo tối Khách hàng thêm được mặt hàng vào giỏ hàng

thiểu

Điều kiện sau Có phương thức thanh toán phù hợp

Chuỗi sự kiện chính:

1. Khách hàng chọn sản phẩm và chọn nút Đặt hàng

2. Màn hình chọn phương thức thanh toán hiển thị

3. Màn hình hiển thị các thông tin về: Họ và tên, Số điện thoại, Địa

chỉ, Phí ship, Giá tiền mặt hàng, Tổng tiền phải trả, nút chọn

Phương thức thanh toán

4. Khách hàng click nút chọn Phương thức thanh toán

5. Màn hình hiển thị phương thức: Thanh toán sau khi nhận hàng,

Thanh toán qua thẻ

6. Khách hàng chọn phương thức Thanh toán sau khi nhận hàng

7. Màn hình hiển thị phương thức thanh toán và button Đặt hàng

8. Khách hàng chọn button Đặt hàng

9. Màn hình hiển thị thông báo” Đặt hàng thành công”

➢ Phản hồi

Tên UC Khách hàng phản hồi chất lượng mặt hàng

Tác nhân chính Khách hàng

Tiền điều kiện Đăng nhập thành công

Đảm bảo tối Khách hàng đặt hàng và nhận hàng thành công

thiểu

17

Điều kiện sau Khách hàng chỉ gửi đánh giá 1 lần duy nhất

Sân chơi giới trẻ PTIT

Chuỗi sự kiện chính:

1. Khách hàng chọn 1 đơn hàng đã mua

2. Màn hình hiển thị chi tiết đơn hàng, nút Mua lại và nút Đánh giá

3. Khách hàng chọn nút Đánh giá

4. Màn hình hiển thị:

- Ô nhập đánh giá

- button Gửi

5. Khách hàng nhập đánh giá và chọn button Gửi

6. Màn hình hiển thị thông báo” Đánh giá thành công”, đánh giá của

khách hàng hiển thị ở phần Xem đánh giá sản phẩm

+ Nhân viên kinh doanh

➢ Quản lý các mặt hàng được hiển thị ra trang chủ

Tên UC Nhân viên kinh doanh quản lý các mặt hàng được

hiển thị ra trang chủ

Tác nhân chính Nhân viên kinh doanh

Tiền điều kiện Nhân viên kinh doanh đăng nhập thành công

Đảm bảo thành Nhân viên thêm, sửa, xoá thành công các mặt hàng

công đang được hiển thị

Chuỗi sự kiện chính:

1. Nhân viên kinh doanh chọn chức năng Quản lý mặt hàng

2. Màn hình hiển thị danh sách các mặt hàng, mỗi mặt hàng là một

dòng trong bảng và có nút Đăng, Không đăng.

3. Nhân viên chọn 1 nút Đăng cho 1 sản phẩm và chọn nút Lưu

4. Màn hình hiển thị thông báo” Cập nhật thành công”, thông tin sản

phẩm hiển thị trên trang bán hàng

18

+ Nhân viên kho

Sân chơi giới trẻ PTIT

➢ Quản lý kho hàng

Tên UC Nhân viên kho quản lý kho hàng

Tác nhân chính Nhân viên kho

Tiền điều kiện Nhân viên kho đăng nhập thành công vào hệ thống

Đảm bảo thành Nhân viên thêm, sửa, xoá sản phẩm trong kho

19

công

Sân chơi giới trẻ PTIT

Chuỗi sự kiện chính:

1. Nhân viên kho chọn chức năng Quản lý kho hàng

2. Màn hình hiển thị danh sách tất cả các mặt hàng đang có của cửa

hàng với các thuộc tính

3. Nhân viên kho chọn button Thêm mới

4. Màn hình thêm mới mặt hàng hiển thị có các trường: Tên mặt

hàng, Loại, Giá, nhà cung cấp, tình trạng và nút Thêm mới

5. Nhân viên kho nhập đầy đủ các thông tin sản phẩm và chọn nút

Thêm mới

6. Màn hình hiển thị thông báo” Thêm mới thành công”, sản phẩm

hiện ra ngoài danh sách

7. Nhân viên nhập tên sản phẩm vào ô Tìm kiếm và click chọn nút

Tìm kiếm

8. Màn hình hiển thị bảng danh sách tất cả mặt hàng có tên chứa tên

sản phẩm vừa nhập

9. Nhân viên kho chọn button Sửa mặt hàng tại 1 dòng sản phẩm

10.Màn hình hiển thị thông tin chi tiết sản phẩm và nút Cập nhật

11.Nhân viên kho thay đổi một số thông tin của sản phẩm và chọn nút

Cập nhật

12.Màn hình hiển thị thông báo” Cập nhật sản phẩm thành công”

13.Nhân viên kho chọn nút Xóa ở 1 dòng trong bảng

14.Màn hình hiển thị thông báo”Bạn có chắc chắn muốn xóa không?”

và button Có, Không

15.Nhân viên kho chọn nút Có

16.Màn hình hiển thị thông báo” Xóa thành công”

❖ Nhân viên bán hàng

20

➢ Quản lý đơn hàng

Sân chơi giới trẻ PTIT

Tên UC Nhân viên bán hàng quản lý đơn hàng

Tác nhân chính Nhân viên bán hàng

Tiền điều kiện Nhân viên bán hàng đăng nhập thành công

Đảm bảo thành Nhân viên quản lý được thông tin và trạng thái các

công đơn hàng

Chuỗi sự kiện chính:

1. Nhân viên bán hàng chọn chức năng Quản lý đơn hàng

2. Màn hình hiển thị danh sách các đơn hàng với tính trạng: Chờ xác

nhận, Chờ lấy hàng, Đang giao hàng, Giao hàng thành công, Đã

hủy.

3. Nhân viên chọn nút Xác nhận

4. Màn hình hiển thị thông báo”Xác nhận thành công”, đơn hàng

được chuyển sang mục Chờ lấy hàng. Tại Chờ lấy hàng, các đơn

cũng được hiển thị thành từng dòng trong bảng và có nút Đã lấy

hàng

5. Nhân viên chọn nút Đã lấy hàng

6. Đơn hàng chuyển sang mục Đang giao hàng. Khi khách hàng nhận

được hàng, bên vận chuyển chọn Giao hàng thành công thì đơn

hàng sẽ được chuyển sang Giao hàng thành công. Khi khách hàng

hủy đơn thì đơn hàng sẽ được chuyển sang mục Đơn hàng đã hủy

21

d. Xây dựng biểu đồ lớp phân tích

Sân chơi giới trẻ PTIT

Các lớp được thêm vào

Tên lớp Mô tả

Best-selling Tương tự như trang thương mại điện tử Shopee. Trên

trang chủ sẽ gợi ý một list các sản phẩm bán chạy nhất của

cửa hàng để khách hàng tham khảo.

Rating Lớp đánh giá, mỗi khách hàng sau khi mua hàng có thể

đánh giá về sản phẩm theo mức độ hài lòng về sản phẩm

dựa vào thuộc tính rank=1,2,3,4

FlashSale Các chương trình FlashSale sẽ được diễn ra trong một thời

gian để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm và làm tăng

tương tác giữa khách hàng và cửa hàng thu hút được nhiều

22

sự chú ý của khách hàng.

Sân chơi giới trẻ PTIT

ByRating Lớp thống kê sản phẩm theo đánh giá sẽ thống kê các sản

phẩm giảm dần theo sự đánh giá của khách hàng đã mua

hàng.

ProductRecent lớp danh sách các sản phẩm mà khách hàng đã xem gần

đây, giúp khách hàng xem lại những sản phẩm mà mình đã

quan tâm nhưng chưa kịp thêm vào giỏ hàng

23

e. Xây dựng mô hình dữ liệu logic (logical data model)

Sân chơi giới trẻ PTIT

3. Thiết kế hệ BoEC

a. Xây dựng kiến trúc tổng thể dựa trên các gói và kiểu kiến trúc cho các gói

tương ứng dựa trên 3-layer.

b. Thiết kế chi tiết các gói

24

- Khách hàng

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Order

25

- Nhân viên

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Product

26

- Cart

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Comment

c. Sử dụng các design pattern khi thiết kế chi tiết

27

Sử dụng design pattern cho một số lớp

Sân chơi giới trẻ PTIT

d. Xây dựng mô hình dữ liệu (physical data model) và thiết kế CSDL ●

physical data model

28

● Thiết kế CSDL

Sân chơi giới trẻ PTIT

4. Lập trình

- Trang chủ

29

- Chi tiết sản phẩm

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Xem giỏ hàng

30

- Đặt hàng

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Lựa chọn hình thức thanh toán

5. Tối ưu hóa cơ sở dữ liệu

● Tối ưu hóa dữ liệu thì thường phải đánh đổi tốc độ và ngược lại, vậy nên khi

31

thiết kế cần cân bằng giữa hai yếu tố này

Sân chơi giới trẻ PTIT

● Tối ưu hóa lưu trữ:

- Tránh lưu trữ nhiều bản ghi hơn cần thiết

- Tránh lưu trữ giá trị null

- Tránh lưu trữ lặp lại bản ghi vì sẽ gây khó khăn cho việc quản lý sau này

- Có thể sử dụng 3 dạng chuẩn để tối ưu hóa cơ sở dữ liệu:

+ Dạng chuẩn hóa thứ 1:

1. Mọi giá trị trong bản ghi đều không thể phân tách

2. Không có bản ghi nào trùng lặp

+ Dạng chuẩn hóa thứ 2:

1. CSDL ở dạng chuẩn hóa thứ 1

2. Mọi thuộc tính không phụ thuộc một phần vào khóa +

Dạng chuẩn hóa thứ 3:

1. CSDL ở dạng chuẩn hóa thứ 2

2. Mọi thuộc tính chỉ được phân biệt bởi khóa

● Tối ưu hóa tốc độ truy vấn:

- Với dữ liệu đã chuẩn hóa, khi muốn truy vấn với nhiều bảng phải thực hiện kết

hợp các bảng, làm giảm tốc độ truy vấn với cơ sở dữ liệu lớn

- Có thể tối ưu bằng cách:

+ Bỏ chuẩn hóa các bảng, chấp nhận dư thừa cho dữ liệu thường xuyên

được xem nhưng không được ghi nhiều.

+ Các bảng có quan hệ 1-1 thường nên gộp chung vào một bảng và

thông tin cha nên được đưa vào bảng kế thừa vì thông tin của chúng

thường được truy cập với nhau

+ Phân cụm bản ghi để có thể tránh duyệt qua những bản ghi không liên

quan

+ Index dữ liệu bằng một bảng phụ

● Tối ưu hóa CSDL:

- Các bước tối ưu hóa:

32

Bước 1: Gộp các bảng có quan hệ 1-1:

Sân chơi giới trẻ PTIT

+ Gộp bảng Fullname vào bảng Customer và Staf +

Gộp BookStatus vào Book

+ Gộp Address vào các bảng User, Delivery, CreditCardProvider,

Strogage, Manufacture

Bước 2: Bỏ chuẩn hóa cơ sở dữ liệu:

+ Tạo 2 bảng mới ItemProduct, ItemComment trong đó chứa INNER

JOIN có các thuộc tính của Item và Product vì 2 bảng này thường

xuyên được truy cập cùng nhau và không được cập nhật thường xuyên

bằng đọc

+ Gộp bảng Sentiment vào Comment.

+ Tạo 1 bảng mới trong đó chứa INNER JOIN có các thuộc tính của

Item và Comment vì 2 bảng đấy thường xuyên được truy cập cùng

nhau

- Tạo index cho các bảng dữ liệu bằng công cụ của Django

6. Phân tích ý kiến và hành vi khách hàng

a. Social Marketing

Social Marketing - tiếp thị qua xã hội là hình thức thực hiện các hoạt động

marketing trên mạng internet thông qua việc sử dụng các kênh mạng xã hội (social

media) nhằm mục đích xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tiếp thị xã hội định hướng người dùng trở thành những khách hàng thân thiết, tăng

tính tương tác giữa đôi bên. Từ đó mở rộng thương hiệu từ chính sự chia sẻ của

những khách hàng thân thiết với bạn bè, gia đình… Social marketing tạo được tầm

ảnh hưởng tốt hơn tiếp thị truyền thống dù nó vẫn còn đang được khám phá.

Điển hình nhất ở thời điểm hiện tại, khi công nghệ bùng nổ và việc sở hữu từ một

thiết bị công nghê trở lên là rất dễ dàng, việc thực hiện các giao dịch online đem lại cho

người dùng sự tiện lợi tối đa. Các nhà tiếp thị đã và đang nghiên cứu và phát triển

những hình thức tiếp thị qua mạng xã hội, nơi người dùng dành phần lớn thời gian

33

online để sử dụng.

Sân chơi giới trẻ PTIT

Quy trình của một chiến dịch tiếp thị qua mạng xã hội:

Bước 1: Fan Acquisition - đây là bước đầu của mọi chiến dịch, thu hút và gây ấn

tượng với khách hàng bằng mọi cách.

Bước 2: Engagement - bước này nhằm tạo ra sự tương tác chủ động hơn của người

dùng đối với thương hiệu.

Bước 3: Amplification - khi đã thu hút được một lượng khách hàng nhất định, việc

cần làm bây giờ là khuyếch đại thương hiệu.

Bước 4: Community - với lượng khách hàng thân thiết đã có, ta phải tạo cho họ một

cộng đồng nơi họ tương tác lẫn nhau, giữ liên kết với thương hiệu.

Bước 5: Brand Strength - Mục tiêu cuối cùng là mở rộng “thị phần trực tuyến của

công ty” và củng cố thương hiệu.

b. Phân tích ý kiến cho social marketing

Phân tích cảm xúc, còn được gọi là khai thác ý kiến hoặc cảm xúc, đang đánh

giá ý kiến của một văn bản. Quá trình này sử dụng cả xử lý ngôn ngữ tự nhiên

(NLP) và học máy để ghép nối dữ liệu truyền thông xã hội với các nhãn được xác

định trước như tích cực, tiêu cực và trung lập. Sau đó, máy có thể phát triển các tác

nhân học cách hiểu các tình cảm tiềm ẩn thông điệp mới.

Các doanh nghiệp có thể áp dụng phân tích cảm xúc trên phương tiện truyền

thông xã hội và hỗ trợ khách hàng để thu thập phản hồi về một sản phẩm hoặc thiết kế

mới. Tương tự, các doanh nghiệp có thể áp dụng phân tích cảm tính để khám phá cảm

giác của mọi người về đối thủ cạnh tranh hoặc các chủ đề xu hướng trong ngành.

Việc cung cấp dịch vụ khách hàng thông quan phương tiện truyền thông xã

hội đi kèm với rất nhiều lợi ích, nhưng bạn phải đảm bảo được sự hài lòng của

khách hàng với công ty. Để làm điều đó, ta có thể sử dụng các phương pháp phân

tích có thể theo dõi điện tích cảm xúc. Phân tích cảm xúc có thể cải thiện dịch vụ

34

khách hàng trên các kênh truyền thông xã hội.

Sân chơi giới trẻ PTIT

Các kỹ thuật phân loại cảm xúc:

Phân tích cảm xúc được tiếp cận dựa trên học máy hoặc từ vựng

- Tiếp cận dựa trên học máy được chia ra hai loại là học có giám sát và học

không giám sát.

+ Học có giám sát: đòi hỏi một tập lượng lớn dữ liệu dữ liệu huấn luyện được xử

lý và được gán nhãn.

+ Học không giám sát: thông thường rất dễ để thu thập một lượng lớn dữ liệu

trên Internet nhưng rất khó để chuẩn bị đủ số lượng bình luận phân tách rõ ràng để

huấn luyện. Vì vậy phương pháp học không giám sát thường được sử dụng.

Phương pháp này không đòi hỏi tập huấn luyện.

Ví dụ: So sánh phân tích cảm xúc bằng ba kỹ thuật: Navie Bayes, SVM và kNN. Ký

35

hiệu “+” cho các cảm xúc tích cực và “-” cho các cảm xúc tiêu cực

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Tiếp cận dựa trên từ vựng: Phương pháp sử dụng từ điển để nhận ra cảm xúc

trong văn bản. Có ba cách để thu thập và tạo ra từ điển:

1) Nhập thủ công, đây là cách làm chuyên sâu và mất nhiều thời gian. Đây là

cách để thử nghiệm cuối cùng để tránh các lỗi mà các phương pháp tự động

phối hợp đôi khi mắc phải.

2) Cách tiếp cận dựa trên từ điển bắt đầu từ các từ thể hiện cảm xúc cơ bản

được thu thập thủ công. Sau đó, các từ đồng nghĩa và trái nghĩa thích hợp

được tìm kiếm trong từ điển.

3) Cách tiếp cận dựa trên ngữ cảnh bắt đầu từ danh sách các từ thể hiện cảm

xúc cụ thể cho miền là chủ đề của phân tích và tìm kiếm các từ ngữ tình cảm

khác cùng với định hướng ngữ cảnh của chúng trong một kho ngữ liệu lớn.

c. Phân tích hành vi khách hàng cho social marketing

Một số trang mạng xã hội như Facebook, Instagram và Twitter cho phép các

doanh nghiệp sử dụng để phân tích đưa ra hành vi khách hàng. Một số nền tảng như

Twitter và Instagram có các công cụ phân tích tích hợp có thể đo lường sự thành

công của các bài đăng, bao gồm số lượt thích, bình luận, nhấp chuột vào liên kết hoặc

lượt xem cho video.

Các công cụ của bên thứ ba như Iconosquare (*cho Instagram và Facebook)

36

cũng có thể cung cấp các dịch vụ quản lý tương tự trên phương tiện truyền thông

Sân chơi giới trẻ PTIT

xã hội. Những công cụ này cũng có thể cho các doanh nghiệp biết rất nhiều về đối

tượng của họ.

- Nhận dạng hình ảnh: sử dụng công nghệ máy học để đào tạo máy tính nhận ra

logo thương hiệu hoặc hình ảnh của một số sản phẩm nhất định mà không có bất

kỳ văn bản đi kèm nào. Điều này có thể hữu ích cho các doanh nghiệp khi khách

hàng của họ tải lên hình ảnh của một sản phẩm mà không đề cập trực tiếp đến

thương hiệu hoặc tên sản phẩm trong văn bản. Nếu các doanh nghiệp có thể nhận

thấy khi điều đó xảy ra, họ có thể sử dụng nó như một cơ hội để gửi các chương

trình khuyến mãi được nhắm mục tiêu cho người đó hoặc đơn giản là bình luận

trên bài đăng để nói lời cảm ơn vì mua hàng của họ, điều này chắc chắn có thể

dẫn đến sự hài lòng của khách hàng.

- Sử dụng Chatbot: Chatbot là một ứng dụng của AI bắt chước các cuộc trò

chuyện thực tế. Chúng có thể được nhúng trong các trang web như cửa hàng trực

tuyến hoặc thông qua nền tảng nhắn tin của bên thứ ba như Facebook

messenger, twitter và tin nhắn của Instagram.

Chatbot cho phép doanh nghiệp tự động hóa dịch vụ khách hàng mà không

cần sự tương tác của con người, trừ khi khách hàng yêu cầu nói chuyện hoặc trò

chuyện cụ thể với đại diện con người. Đối với các doanh nghiệp có cơ sở khách

hàng trẻ nói chung, chatbot có nhiều khả năng làm tăng sự hài lòng của khách

hàng. 60% thế hệ millennials đã sử dụng chatbot và 70% trong số họ báo cáo

những trải nghiệm tích cực.

- Ta có thể sử dụng công cụ Sprout để phân tích hành vi khách hàng. Ta có thể

theo dõi các từ khóa liên quan đến thương hiệu của mình trong trường hợp

khách hàng không gắn thẻ trực tiếp cho bạn. Sprout giám sát và sắp xếp các đề

37

cập trên mạng xã hội của bạn trong thời gian thực.

Sân chơi giới trẻ PTIT

Công cụ Sprout

Kết quả phân tích khi sử dụng Sprout

PHẦN II: CÂU HỎI ÔN TẬP BỔ SUNG

Câu 1: Các giai đoạn phát triển e-commerce. Những xu hướng chính của e-

commerce ngày nay. Trình bày các đặc điểm của công nghệ trong phát triển

e-commerce ngày nay.

Trả lời:

38

● Các giai đoạn phát triển e-commerce:

Sân chơi giới trẻ PTIT

Lịch sử phát triển của thương mại điện tử trải qua 3 giai đoạn chính: đổi mới,

hợp nhất và tái tạo:

- Giai đoạn đổi mới: Thương mại điện tử khởi đầu với sự thành công về mặt công

nghệ. Các kỹ thuật công nghệ được sử dụng có đủ khả năng cung ứng tốc độ phát

triển trong vòng một thập kỷ. Trong giai đoạn này doanh thu và số lượng khách

hàng là khả quan nhưng so với các ngành khác thì tỷ suất lợi nhuận vẫn còn thấp.

- Giai đoạn hợp nhất: Giai đoạn này bắt đầu từ năm 2001 kéo dài sang đến năm

2006.

- Giai đoạn tái tạo: Thương mại điện từ bước vào thời kỳ thay đổi toàn diện, tái

tạo lại những gì vốn có của nó với sự xuất hiện của nền tảng kỹ thuật số di động,

mạng xã hội và các ứng dụng web khác. Giai đoạn này bắt đầu vào năm 2007, thu

hút nhiều người dùng và phát triển mạnh mẽ chỉ trong thời gian ngắn.

● Những xu hướng chính của e-commerce ngày nay:

Theo nhận xét của chuyên gia, có 5 xu hướng đang và sẽ dẫn dắt thương mại

điện tử Việt Nam trong thời gian tới, đó là Chatbot AI (Trợ lý ảo), Apps (Ứng dụng

điện thoại), Multi-Channel (Đa kênh), Customer Experience (Trải nghiệm người

dùng) và D2C (Direct-to-Customer, hiểu là bán hàng trực tiếp thẳng từ người bán

đến người tiêu dùng thông qua website, cửa hàng chính hãng mà không qua các

kênh trung gian như nhà phân phối, đại lý,…)

Cốt lõi của 5 xu hướng nói trên đến từ 2 động lực: lấy công nghệ và lấy người

tiêu dùng làm trung tâm. Theo đó, công nghệ không chỉ còn là một câu chuyện bên lề,

mà đã trở thành trọng tâm trong mọi kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

- Chatbot, AI: Cùng với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, Chatbot hay AI

đã thực sự thâm nhập và được doanh nghiệp sử dụng một cách hiệu quả. Theo số

liệu Chatbot Magazine, 25% dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ được tích hợp với trợ

39

lý ảo AI năm 2020. Trong khi, nghiên cứu thực hiện năm 2018 cho

Sân chơi giới trẻ PTIT

biết, 34% khách hàng cảm thấy thoải mái khi giao tiếp với Chatbot khi mua

hàng.

- Bán hàng đa kênh (Multi - channel Selling): Xu hướng bán hàng đa kênh cho

cho phép doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng của mình trên nhiều nền tảng,

môi trường khác nhau từ online đến offline. Khi người dùng ngày càng yêu cầu cao

hơn ở trải nghiệm và sự tiện lợi của dịch vụ thì Multi - channel Selling chắc chắn

sẽ là xu hướng nổi bật trong giai đoạn sắp tới.

- Apps: Mobile đang là xu hướng dùng để mua hàng trực tuyến của người dùng.

Những lý do khiến doanh nghiệp thương mại điện tử cần coi App như là một xu

hướng tất yếu:

+ 82% người dùng sử dụng điện thoại trước khi mua 1 thứ gì đó. +

90% thời gian sử dụng di động dành cho Apps.

+ 2/3 traffic của các nền tảng e-Commerce đến từ Mobile và Apps.

+ Năm 2018, doanh thu TMĐT từ App chạm mốc 206.53 tỷ USD, tăng

trưởng 155%

- Trải nghiệm khách hàng: Mỗi trải nghiệm, đánh giá, phản hồi tích cực hay tiêu

cực của người dùng đều ảnh hưởng mạnh mẽ tới hiệu quả kinh doanh của doanh

nghiệp thương mại điện tử, đặc biệt khi thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự

cạnh tranh gay gắt đến từ nhiều thương hiệu tầm cỡ.

- D2C (Direct to customer - Bán hàng trực tiếp): là hoạt động bán sản phẩm,

dịch vụ từ người bán đến thẳng người tiêu dùng (qua websie, cửa hàng chính hãng)

mà không cần quảng cáo qua các kênh trung gian như nhà phân phối, đại lý, cửa

hàng bán lẻ,… Khi nhà sản xuất bán hàng thông qua hệ thống nhà bán lẻ, họ gần

như không can thiệp quá sâu vào cách bán hàng. Việc khách hàng rời đi một trang

web với mức độ trải nghiệm tốt hay không hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà phân

phối.

● Các đặc điểm của công nghệ trong phát triển e-commerce ngày nay:

40

- Tính phổ biến: có sẵn ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có internet và thiết bị truy cập

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Phạm vi toàn cầu: giao dịch thương mại giữa các quốc gia diễn ra nhanh chóng,

hiệu quả hơn so với thương mại truyền thống

- Các tiêu chuẩn chung: các tiêu chuẩn chung trên sàn giao dịch điện tử phổ biến

giữa các quốc gia thay vì là các tiêu chuẩn riêng như thương mại truyền thống

- Sự phong phú: cách đưa ra tiếp thị cho các sản phẩm của người bán phong phú

hơn các công nghệ thương mại cũ

- Tính tương tác: sự tương tác trao đổi hai chiều giữ người bán và người mua diễn

ra thuận tiện, dễ dàng với phạm vi trao đổi rộng rãi, không bị giới hạn bởi khoảng

cách địa lý

- Mật độ thông tin: tổng số lượng và chất lượng thông tin sẵn có cho những người

tham gia thị trường. Internet giúp giảm chi phí thu thập, lưu trữ và xử lý thông tin

đồng thời làm tăng độ chính xác và tính kịp thời của thông tin

- Cá nhân hóa và tùy chỉnh: gia tăng lượng thông tin và tốc độ xử lý giúp người

bán có thể nắm bắt và điểu chỉnh các mục tiêu tiếp thị của mình đến các đối tượng

cụ thể. Đó chính là sự cá nhân hóa trong chiến lược tiếp thị mà thương mại

điện tử mang đến

- Công nghệ xã hội: sự truyền bá của người dùng được đề cao. Mỗi người đều có

thể trở thành một đại sứ tuyên truyền tới những người xung quanh, từ đó tạo nên

mạng lưới phổ biến rộng rãi

Câu 2: So sánh e-business và e-commerce (giống nhau và khác nhau). Trình bày

các kiểu (types) e-commerce và đặc trưng của từng kiểu. Cho ví dụ.

Trả lời:

● So sánh e-business và e-commerce:

- Giống nhau: thuật ngữ trong lĩnh vực kinh doanh điện tử, ứng dụng dẫn đầu các

tiến bộ công nghệ kỹ thuật số và giao dịch không được thực hiện trực tiếp giữa hai

bên mà thông qua các nền tảng xã hội.

41

- Khác nhau:

Sân chơi giới trẻ PTIT

E - commerce E - business

Thương mại điện tử Kinh doanh điện tử

Là các hình thức mua bán, trao đổi Là sự hiện diện điện tử trong các

hàng hóa và dịch vụ thông qua hoạt động kinh doanh của một

mạng internet doanh nghiệp, tổ chức

Là một phần của e-business Bao gồm e-commerce

Bao gồm các hoạt động liên quan Bao gồm các hoạt động liên quan

đến tiền đến tiền tệ và hợp tác của doanh

nghiệp

Tiếp cận bên ngoài như liên quan Tiếp cận sâu vào quy trình nội bộ

đến khách hàng, nhà phân phối, nhà của doanh nghiệp cũng như bên

cung cấp ngoài

Hoạt động cần một trang web Cũng cần một trang web đại diện

thương mại điện tử nhiệm vụ đại đáp ứng chuẩn chỉnh các công cụ

diện cho doanh nghiệp có thể Lập kế hoạch tài nguyên

doanh nghiệp (ERP), có hệ thống

quản lý Quan hệ khách hàng

(CRM) để điều hành kinh doanh

qua internet

Sử dụng internet để kết nối ra bên Sử dụng cả intranet, internet và

ngoài extranet để kết nối với các bên

● Các loại e-commerce và đặc trưng của từng loại:

- B2C - Business-to-Customer: Doanh nghiệp tới khách hàng. Các doanh

nghiệp bán hàng hóa, dịch vụ của họ trực tiếp cho người tiêu dùng. Người tiêu

dùng vào trang web của doanh nghiệp và xem các sản phẩm, hình ảnh, đọc các

42

nhận xét, sau đó đặt hàng và công ty vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến họ.

Sân chơi giới trẻ PTIT

VD: Amazon, Flipkart, Jabong,…

- B2B (Business to Business): Doanh nghiệp tới doanh nghiệp. Các công ty giao

dịch với nhau, người tiêu dùng cuối cùng không tham gia. Vì vậy, các giao dịch

trực tuyến chỉ liên quan đến các nhà sản xuất, bán buôn, bán lẻ,…

VD: Lazada, Tiki, Foody, Hotdeal, …

- C2C (Consumer to Consumer): Người tiêu dùng tới người tiêu dùng. Người

tiêu dùng tiếp xúc trực tiếp với nhau mà không có công ty liên quan đến. Nó giúp

mọi người bán hàng hóa và tài sản cá nhân của họ trực tiếp cho một bên quan tâm.

Thông thường, hàng hóa được giao dịch là ô tô, xe đạp, đồ điện tử, vv OLX, Quikr,

v.v ... theo mô hình này.

VD: ebay, Ubid, Targetbarter, PayPal,…

- C2B (Consumer to Business): Người tiêu dùng tới doanh nghiệp. Đây là mô

hình hoàn toàn trái ngược với B2C, ở đây người kinh doanh lại là người tiêu dùng.

Họ cung cấp một dịch vụ tốt hoặc sản phẩm cho công ty.

VD: Một người làm việc tự do CNTT đã lập trình và bán phần mềm của mình

cho một công ty

- B2G (Business to Government): Doanh nghiệp tới chính phủ. Các doanh nghiệp

có khách hàng duy nhất là chính phủ hoặc loại hình hành chính công.

VD: Synergetics Inc,…

Câu 3: Lấy một công ty thương mại điện tử làm ví dụ cho 8 đặc điểm công nghệ

của e-commerce và đánh giá nó. Có ý tưởng gì cải tiến không?

Trả lời:

43

● Công ty thương mại điện tử đánh giá: Shopee

Sân chơi giới trẻ PTIT

● Đánh giá Shopee theo 8 đặc điểm công nghệ của e-commerce:

- Tính phổ biến: độ phổ biến của Shopee trên các nền tảng xã hội và trong đời

sống hằng ngày là rất lớn. Chúng ta có thể thấy rõ điều đó chỉ qua ví dụ đơn giản:

khi một người dùng Facebook lướt newfeed thấy mặt hàng nào đó yêu thích, họ

thường hỏi “Món này có shopee không?” hay vào những dịp sale lớn trong năm,

mọi người thường đùa nhau rằng “Tối có săn sale shopee không?” Những ví dụ

trên cho thấy mức độ phổ biến và ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động mua sắm

của Shopee đối với người tiêu dùng.

- Phạm vi tiếp cận toàn cầu: phạm vi tiếp cận của Shopee hoàn toàn đã đạt tới

toàn cầu. Các giao dịch, các nhà cung cấp, các nhà bán lẻ cũng như người tiêu

dùng đến từ khắp nơi trên thế giới mà không bị ảnh hưởng, giới hạn bởi không

gian vật lý.

- Các tiêu chuẩn chung: tiêu chuẩn để đăng bài bán hàng hay online mua hàng

của Shopee đối với người mua và người bán ở khắp mọi nơi trên thế giới là như

nhau. Đáp ứng đủ yêu cầu về độ tin cậy, lượng hàng cung ứng,… thì được kinh

doanh hoặc mua sắm và ngược lại.

- Sự phong phú: người bán trên Shopee có thể đưa ra nhiều hình thức tiếp thị tới

công chúng phong phú hơn hẳn so với buôn bán truyền thống. Họ có thể bổ sung

thêm video, hình ảnh, các loại khuyến mãi hay tham gia các đợt flase sale, treo

thưởng trên hệ thống với mục đích tăng độ nhận diện và phổ biến cho thương

hiệu, sản phẩm của mình.

- Tính tương tác: tương tác hai chiều giữa người mua và người bán trên

Shopee rất đa dạng, tiện ích. Livestream là một ví dụ điển hình. Trong các buổi

livestream, người mua yêu cầu các loại sản phẩm sẽ lên sóng, người bán qua

comment điều chỉnh các loại hàng theo phản ứng của người theo dõi live. Họ

cũng có thể đưa ra những khuyến mãi tức thời, các mặt hàng tham gia bán trong

live một cách linh hoạt, không bị ràng buộc bởi kịch bản có trước. Tính năng

comment đánh giá về mặt hàng đã mua hay chat trao đổi với người bán cũng giúp

44

sự tương tác giữa hai bên được tốt hơn.

Sân chơi giới trẻ PTIT

- Mật độ thông tin: số lượng và chất lượng thông tin cho cả bên mua và bán khi

tham gia Shopee luôn đảm bảo được tính chính xác và hợp thời. Về số lượng,

lượng giao dịch khổng lồ mang đến nhiều giá trị phân tích cho những nhà chiến

lược của doanh nghiệp. Việc chia sẻ thông tin về các mặt hàng, người bán của

người mua này cho người mua khác cũng đơn giản, do đó số lượng thông tin là khả

quan. Về chất lượng, khi một người mua hàng xác nhận mua và đã nhận một sản

phẩm, họ sẽ được chuyển tới giao diện đánh giá sản phẩm. Tại đây, người mua

chụp ảnh, quay video và đánh giá sản phẩm với số lượng text theo yêu cầu. Khi

đăng chúng lên trang của người bán, Shopee hiển thị đánh giá kèm phân loại, thời

gian mua hàng. Điều đó tăng độ tin cậy và tham khảo cho những người mua kế tiếp,

đây là một ví dụ cho tính đảm bảo về chất lượng của thông tin trên Shopee.

- Cá nhân hóa và tùy chỉnh: mật độ thông tin gia tăng cho phép người bán trên

Shopee đưa ra chiến lược tập trung vào từng đối tượng khách hàng. Các loại

voucher cho khách hàng thân quen, tin nhắn riêng thông báo về những đợt sale

sắp tới hay hoạt động nổi bật của thương hiệu tăng độ hiện diện với khách hàng, tạo

sự thân thiết và góp phần tăng doanh thu cho người bán.

- Công nghệ xã hội: sự chia sẻ thông tin đến xung quanh của người dùng trên

Shopee diễn ra đơn giản, dễ dàng. Người dùng Shopee có thể chia sẻ các sản

phẩm họ bán hoặc các các chương trình khuyến mãi, shop yêu thích tới những

người khác trên mạng xã hội khác, gắn các đường link dẫn thẳng đến giao diện

mong muốn. Người xem theo đường link xem xét, đánh giá và có thể mua chúng

cũng như tiếp tục giới thiệu cho những người khác. Ngay trên nền tảng Shopee

cũng hỗ trợ các tính năng như review sản phẩm, các shop yêu thích cũng như chế

độ bạn bè để người dùng có thể lan tỏa xa hơn.

● Ý tưởng cải tiến:

Mật độ thông tin trên Shopee cao nhưng độ tin cậy của thông tin là chưa hoàn

toàn chắc chắn đối với người dùng. Vẫn có tình trạng review ảo cho sản phẩm

45

khiến người mua không thể phân biệt đâu là sản phẩm tốt, đâu là sản phẩm có vấn

Sân chơi giới trẻ PTIT

đề. Bộ lọc comment và xác thực thông tin của Shopee nên cải tiến để tránh mất lòng

tin của người dùng, vì xét cho cùng, thương mại điện tử có một đặc điểm khó vượt

qua thương mại truyền thống, ít nhất ở thời điểm hiện tại, đó là tính chân thực.

Người ta sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi được cầm, nắm, xem xét cụ thể một sản phẩm,

được thử chúng, được nhìn chúng bằng mắt thường, với các sản phẩm ăn uống lại

càng hơn thế, người tiêu dùng còn cần đánh giá hoàn cảnh nấu các món ăn có sạch sẽ,

hợp vệ sinh hay không. Các hàng điện tử cần được chạy thử để kiểm nghiệm các tính

năng cũng như độ bền. Nhiều khách hàng cảm thấy chán nản và phiền phức với việc

phải đổi trả các sản phẩm, không chỉ mất thời gian, tiền bạc mà còn khiến họ sinh ra

cảm giác “đúng là đồ mua trên mạng”. Shopee có thể nghĩ đến việc tạo các mô hình

3D cho sản phẩm để tăng tính chân thực cho sản phẩm được rao bán.

Câu 4: Trình bày các yếu tố chính của mô hình kinh doanh thương mại điện tử

(e-commerce business model). Những mô hình kinh doanh B2C và các doanh

nghiệp tương ứng mô hình này. Những mô hình kinh doanh B2B và các doanh

nghiệp tương ứng mô hình này.

Trả lời:

● Mô hình kinh doanh thương mại điện tử (e-commerce business model) có 8

yếu tố chính:

- Giá trị kinh doanh: là lợi ích mà sản phẩm của doanh nghiệp đem đến cho

khách hàng. Để giá trị kinh doanh cao trước tiên cần xác định các phân khúc

khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Đó có thể là các cá nhân hoặc tổ chức. Để

doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả thì phải ngày càng nâng cao giá trị kinh doanh

tức là càng ngày càng làm cho khách hàng hài lòng về sản phẩm mà mình cung cấp.

Đây chính là lý do mà khách hàng chọn sản phẩm của công ty bạn thay vì công ty

đối thủ.

- Xác định doanh thu: đây là việc mà người làm chủ doanh nghiệp phải tính toán

46

kỹ lưỡng trước khi đặt nền móng xây dựng. Bởi vì nguồn doanh thu từ sản

Sân chơi giới trẻ PTIT

phẩm/dịch vụ mà công ty cung cấp sẽ đem lại lợi nhuận để công ty có thể duy trì và

phát triển lớn mạnh. Một phần doanh thu cũng chính là vốn để doanh nghiệp có thể

tiếp tục vận hành đầu tư một chu trình mới. Doanh thu càng cao, chi phí đầu tư

càng nhỏ thì lợi nhuận càng lớn. Vì thế, cần tính toán và xác định doanh thu làm

sao ở mức cao nhất có thể. Mức doanh thu này phải đi kèm với số vốn đầu tư càng

thấp càng tốt. Nếu doanh thu cao, nhưng vốn đầu tư cũng cao thì lợi nhuận vẫn sẽ ít.

Mà lợi nhuận mới chính là số lãi mà doanh nghiệp được hưởng.

- Cơ hội thị trường: là một quá trình để xác định các cơ hội kinh doanh cho doanh

nghiệp. Đồng thời tìm ra được ý tưởng kinh doanh chắc thắng. Thông thường,

người chủ doanh nghiệp sẽ thực hiện một số nghiên cứu, khảo sát thị trường xem

sản phẩm mà mình đưa ra thị trường sẽ như thế nào? Khách hàng có hưởng ứng hay

không? Từ đó biết được ý tưởng kinh doanh sản phẩm này có khả thi hay không

rồi mới đầu tư.

- Môi trường cạnh tranh: để xác định mô hình kinh doanh là gì cần hiểu rõ môi

trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau. Sản phẩm/dịch vụ càng ít đối

thủ cạnh tranh thì càng chiếm lĩnh được thị trường. Tuy nhiên, hiện nay là thời đại

cách mạng công nghiệp 4.0, do đó có quá nhiều doanh nghiệp và các sản phẩm

công nghệ cao ra đời. Để tồn tại trong thời cuộc đó và vượt qua đối thủ chúng ta

cần biết kinh doanh thời đại 4.0 có gì mới? Đồng thời cần tập trung phát triển, cải

tiến kỹ thuật sao cho sản phẩm của mình có chất lượng tốt hơn, giá thành rẻ hơn.

Bên cạnh đó chúng ta cũng cần tìm ra đáp án của các câu hỏi: Cùng là sản phẩm đó,

có bao nhiêu đối thủ đang cạnh tranh? Họ hoạt động như thế nào? Họ đã có đối

tượng khách hàng trung thành hay chưa? Ưu điểm và nhược điểm của họ là gì?

- Lợi thế cạnh tranh: lợi thế cạnh tranh thể hiện ở việc với cùng một sản

phẩm/dịch vụ cung cấp, doanh nghiệp của chúng ta có gì vượt trội hơn đối thủ

khác. Đó có thể là giá cả rẻ hơn, hình thức bắt mắt hơn, chúng được đưa ra thị

trường sớm hơn, số lượng nhiều hơn, dễ mua sắm và sử dụng hơn, mô hình kinh

47

doanh mới hơn,… Càng tranh thủ được nhiều lợi thế cạnh tranh chúng ta sẽ

Sân chơi giới trẻ PTIT

càng bỏ xa đối thủ, qua đó khẳng định mô hình kinh doanh của mình hiệu quả hơn

so với đối thủ trong cùng một loại hàng hóa, dịch vụ.

- Chiến lược thị trường: bất cứ một doanh nghiệp nào để làm việc có hiệu quả

cùng cần có một chiến lược hợp lý, đặc biệt là việc sản xuất và giới thiệu sản

phẩm của mình ra thị trường. Cần có một kế hoạch chi tiết sau khi khảo sát thị

trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, từ đó chúng ta sẽ biết trong thời gian

sắp tới nên chú trọng kinh doanh vào mặt hàng nào. Sản phẩm phải được đưa ra

đúng thời điểm mà khách hàng cần. Ví dụ sản xuất một chiếc quạt hơi nước có tác

dụng giảm nhiệt, làm mát trong mùa hè thì không thể ra mắt sản phẩm vào mùa

đông được. Đồng thời, cần biết tận dụng tâm lý khách hàng, đưa gia các chương

trình khuyến mãi, tri ân hợp lý. Như vậy, sẽ góp phần giúp sản phẩm bán chạy hơn,

đem lại lợi nhuận cao hơn.

- Phát triển tổ chức: cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp cũng là một trong

những yếu tố quan trọng quyết định mô hình kinh doanh có thành công hay

không. Một doanh nghiệp cần phải chia ra các phòng ban cụ thể, mỗi người phụ

trách một công việc, một nhiệm vụ nhất định. Mỗi bộ phận nhỏ sẽ tiến hành

từng bước, từng bước một. Cứ như vậy, các chi tiết nhỏ đều được hoàn thành, dần

dần đến các công việc lớn hơn. Từ đó, đảm bảo bộ máy được vận hành một cách

trơn tru, chuyên nghiệp. Có như thế mới đem lại hiệu quả bền vững.

- Đội ngũ quản lý: để có được từng bộ phận, vận hành từng chi tiết cần có đội

ngũ quản lý lập kế hoạch và chỉ dẫn từng đường đi nước bước. Đội ngũ quản lý cần

có năng lực, mạnh mẽ, quyết đoán, dám nghĩ dám làm mới có thể điều hành cấp

dưới hiệu quả. Ngoài ra, đội ngũ quản lý cũng cần có tâm huyết, sát sao chỉ đạo

từng bộ phận của doanh nghiệp, quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của công, nhân

viên. Bởi họ chính là đầu tàu, là người cầm trịch, quyết định mọi kế hoạch hoạt

động và chiến lược của doanh nghiệp. Vì thế, đội ngũ quản lý cần hiểu rõ mô hình

kinh doanh là gì. Nếu đội ngũ quản lý yếu kém sẽ khiến doanh nghiệp nhanh chóng

48

thất bại.

Sân chơi giới trẻ PTIT

● Những mô hình kinh doanh B2C và các doanh nghiệp tương ứng mô hình

này:

- B2C bán hàng trực tiếp: đây là mô hình phổ biến nhất, các doanh nghiệp sẽ xây

dựng một gian hàng ảo trên các nền tảng như Website, Fanpage hay Blog, …và bán

các sản phẩm, dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng đang có nhu cầu.

VD: Juno, Bitis, Unicharm, Gumac,…

- B2C trung gian trực tuyến: doanh nghiệp sẽ không trực tiếp sỡ hữu các sản

phẩm, dịch vụ mà đóng vai trò trung gian, kết nối giữa người mua và người bán.

VD: Shopee, Lazada, Tiki,…

- B2C dựa trên quảng cáo: doanh nghiệp sẽ tạo ra những nội dung, thông tin có

ích để thu hút lượt truy cập vào một trang web, sau đó nhận quảng cáo, treo

banner, áp phíc, logo cho bên thứ 3 để bán sản phẩm, dịch vụ của họ. Doanh

nghiệp sẽ nhận tiền từ việc cho thuê web quảng cáo và tiền hoa hồng.

VD: Youtube, ZingTV,…

- B2C dựa trên cộng đồng: xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên các sở thích

chung. Từ đó giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo biết được thông tin của họ để

“mời chào” các sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Không những thế, những trang web

này sẽ nhắm mục tiêu quảng cáp dựa trên nhân khẩu học và cả vị trí địa lý của

người tiêu dùng.

VD: Facebook, Zalo, Twitter,…

- B2C dựa trên phí: Các doanh nghiệp áp dụng mô hình B2C này sẽ hoạt động

dựa trên việc tính phí sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ. Những dịch vụ này có

thể cung cấp những nội dung miễn phí nhưng sẽ có giới hạn, và sẽ tính phí cho hầu

49

hết mọi nội dung.

Sân chơi giới trẻ PTIT

VD: FPT Play, Vieon, Netflix, Zing,…

● Những mô hình kinh doanh B2B và các doanh nghiệp tương ứng mô hình

này:

- Sàn giao dịch thương mại điện tử: là không gian của các nhà cung ứng và các

doanh nghiệp thương mại điện tử vận hành.

VD: Alibaba.com, iboats.com…

- Nhà phân phối điện tử: Doanh nghiệp trực tiếp phân bổ những sản phẩm, dịch

vụ mình sản xuất ra cho các tổ chức kinh doanh cá thể.

VD: thegioididong, dienmayxanh, FPT shop,…

- Nhà giao dịch môi giới (thiên về bên mua): là hình thức các đơn vị kinh doanh

sẽ tập hợp những nhu cầu của người mua và nhận nguồn hàng từ bên thứ ba cung

cấp lại cho người tiêu dùng. Loại hình này không phổ biến ở Việt Nam do hầu hết

các doanh nghiệp đều muốn chủ động trong việc bán sản phẩm của mình đến đối

tác nhưng khá phát triển ở nước ngoài.

VD: Tmall.com, 1688.com, welog.vn, Orderquangchau.vn,…

- Nhà cung cấp dịch vụ ( thiên về bên bán): là loại hình rất phổ biến trên thị

trường Việt Nam, doanh nghiệp sẽ sở hữu một trang web chính mà trong đó sẽ

cung cấp đầy đủ các dịch vụ, sản phẩm cho các doanh nghiệp bán lẻ, bán buôn

hoặc người tiêu dùng.

VD: Torano, Juno, Khatoco, Astristino, May Since 2011,…

- Thương mại điện tử trung gian: hai doanh nghiệp trao đổi sản phẩm/ dịch vụ

qua sàn giao dịch trung gian.

50

VD: Tiki, Shopee, Lazada,…

Sân chơi giới trẻ PTIT

Câu 5: Chiến lược kinh doanh của Pandora, LinkedIn và Dropbox dựa trên chiến

lược “freemium”. Hãy giải thích khái niệm chiến lược này và áp dụng của nó cho

từng doanh nghiệp trên. Mô tả cách mà các công nghệ web hỗ trợ e-commerce về

sản phẩm, dịch vụ và nội dung. Cho ví dụ.

Trả lời:

● Freemium là gì?

Freemium là sự kết hợp của từ "free" (miễn phí) và "premium" (cao cấp).

Freemium là thuật ngữ chỉ một loại mô hình kinh doanh liên quan đến việc cung cấp

cho khách hàng cả dịch vụ miễn phí và dịch vụ tính phí. Công ty cung cấp các dịch vụ

đơn giản và cơ bản miễn phí cho mọi người dùng thử; đồng thời cung cấp các dịch vụ

cao cấp hơn hoặc các tính năng bổ sung với giá cao.

Theo mô hình Freemium, một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ miễn phí cho

người tiêu dùng như một cách để thiết lập nền tảng cho các giao dịch trong tương lai.

Việc được dùng thử miễn phí một phần tính năng của doanh nghiệp cung cấp sẽ tạo ra

ấn tượng bước đầu cho người dùng, từ đó tạo ràng buộc để khách hàng phải trả phí để

có được trải nghiệm tốt hơn.

● Áp dụng vào các doanh nghiệp:

- Pandora: là dịch vụ radio thành công nhất trên Internet. Tại Pandora, người

dùng tự chọn một dòng nhạc, dựa vào một nghệ sĩ mình ưa thích và thuật toán sẽ

tạo ra một đài phát thanh riêng, không chỉ chơi nhạc của một nghệ sĩ mà cả những

bài hát tương tự của các nghệ sĩ khác. Vào cuối năm 2009, công ty tung ra

Pandora One, dịch vụ premium (không có quảng cáo, chất lượng cao, có ứng dụng

desktop và ít giới hạn sử dụng hơn). Cho tới tháng 7/2010, Pandora có 600 000

người đăng kí dịch vụ premium, chiếm 1% tổng 60 triệu người dùng. Vào năm

2010, doanh thu tăng hơn hai lần, trong đó có 18 triệu đô la từ người dùng chi trả

cho dịch vụ. Mô hình kinh doanh mới của Pandora thành công đến nỗi công ty đã

51

lên sàn vào tháng 6/2011 và được định giá 2,6 tỉ đô la. Pandora là ví

Sân chơi giới trẻ PTIT

dụ về mô hình kinh doanh Freemium, dựa trên nguyên tắc cung cấp dịch vụ

miễn phí cho 99% khách hàng, và dựa vào 1% còn lại trả tiền cho dịch vụ cao cấp

premium.

- Linkedin: LinkedIn chủ yếu có ba nguồn doanh thu hoặc giải pháp kiếm tiền là

Giải pháp tài năng, Giải pháp tiếp thị và Đăng ký cao cấp, trong đó sử dụng chiến

lược Freemium là giải pháp Đăng ký cao cấp. Chủ yếu phục vụ cho người dùng

LinkedIn, đăng ký Premium cho phép họ truy cập một số tính năng với giá cho

từng gói là: Công việc - $ 29,99 / tháng, Kinh doanh - $ 47,99 / tháng, Bán hàng

- $ 64,99 / tháng, Nhà tuyển dụng Lite - $ 99,95 / tháng

- Dropbox: Dropbox là một dịch vụ lưu trữ tập tin trực tuyến miễn phí được thành

lập vào năm 2008 với dung lượng mặc định là 2GB. Khi lưu trữ vượt quá 2GB

người dùng cần trả thêm phí để tiếp tục sử dụng dịch vụ. Dropbox có 2 loại gói trả

phí: gói Plus giá 9,99 USD/ tháng hoặc 99 USD/ năm, tính năng tương tự gói miễn

phí, cung cấp 1TB lưu trữ. Gói Professional giá 19,99 USD/ tháng hoặc 199

USD/ năm có nhiều tính năng hơn gói Plus. Ngoài ra Dropbox còn có phiên bản

doanh nghiệp, chia thành 2 loại: Gói Standard có giá 12,5 USB/tháng) giới hạn

dung lượng 2TB và gói Advanced không giới hạn dung lượng nhưng bạn phải trả

trước 1 năm với giá 20 USD mỗi tháng, hoặc 25 USD cho từng tháng nếu trả

riêng lẻ. Giá áp dụng cho 1 người. Dropbox có hơn 700 triệu người dùng đã

đăng ký và tạo ra 1,91 tỷ đô la doanh thu hàng năm.

● Mô tả cách mà các công nghệ web hỗ trợ e-commerce về sản phẩm, dịch vụ

và nội dung. Cho ví dụ.

1. Các công cụ giao tiếp.

Mạng Internet và công nghệ Web cung cấp rất nhiều công cụ giao tiếp giúp

cho con người trên toàn thế giới có thể giao tiếp với nhau ví dụ như Email, các ứng

dụng tin nhắn trực tuyến như FacebookMessenger, họp trực tuyến như Zoom,…

Các công cụ này giúp cho việc kết nối người mua và người bán trên các sàn

52

thương mại điện tử đến gần với nhau hơn.

Sân chơi giới trẻ PTIT

2. Search Engine

Search Engine tìm kiếm các website mà có nội dung tương hợp với keyword

được tìm kiếm bởi người dùng.

Thống kê cho thấy có tới 16 tỷ truy vấn một tháng đối với người dùng máy

tính và 10.2 tỷ người search sử dụng Google.

Search Engine giúp cho người dùng có thể tìm được các mặt hàng, các nhà

phân phối sản phẩm, dịch vụ mà người dùng mong muốn một cách nhanh chóng và

thuận tiện.

3. Downloadable and Streaming Media

Các dịch vụ về media như streaming, download giúp đem đến các trải

nghiệm cho người dùng. Đặc biệt là streaming media giúp cho người dùng có thể

xem các file media ngay khi nó đang được chuyển đến người dùng.

Các dịch vụ này giúp cho việc giao tiếp giữa khách hàng và nhà phân phối

được dễ dàng hơn. Khách hàng có thể xem, tải xuống các hình ảnh, video sản

phẩm. Nhà phân phối có thể thực hiện việc upload các hình ảnh, video sản phẩm,

thực hiện live stream giao tiếp với khác hàng...

Câu 6: Bài Dân trí:

Trả lời:

53

a. Chụp màn hình các bước

Sân chơi giới trẻ PTIT

54

Sân chơi giới trẻ PTIT

b. Hãy quan sát và suy nghĩ những gì có thể xảy ra trên face sau khi bạn đăng

nhập face kết nối với trang báo.

Sau khi click vào tiếp tục dưới tên Quỳnh, Facebook sẽ gửi thông báo bạn đã

đăng nhập vào trang web dantri.com.vn và yêu cầu bạn xác nhận. Sau khi bạn xác

nhận thì ta đã đăng nhập thành công.

Sau khi xác nhận, có thể tùy chọn những cài đặt khác tại mục cài đặt điều

55

khoản và quyền riêng tư của facebook.

Sân chơi giới trẻ PTIT

Mỗi tài khoản Facebook sẽ được cấp một ID để trang web xác định được

thông tin của tài khoản đăng nhập vào trang web.

dantri.com.vn có thể gửi thông báo đến tài khoản Facebook và chúng ta cũng

có thể gỡ ứng dụng ra khỏi tài khoản Facebook.

c. Bình luận về ảnh hưởng của mạng xã hội đối với tác giả, tờ báo. Kỹ thuật

nào có thể sử dụng cho việc phân tích các bình luận này.

- Ảnh hưởng của mạng xã hội đối với tác giả, tờ báo theo 2 hướng: tích cực và

tiêu cực. Mạng xã hội giúp tờ báo có thể tiếp cận đến hàng triệu người một cách

nhanh chóng nhờ khả năng lan truyền siêu tốc của nó. Tuy nhiên với khả năng lan

56

truyền siêu tốc của mạng xã hội, Một khi xuất hiện những sai sót trong tờ

Sân chơi giới trẻ PTIT

báo, rất khó để điều chỉnh lại cho đúng vì nó đã được hàng nghìn người đọc và

chia sẻ.

- Các kỹ thuật được sử dụng cho việc phân tích bình luận: Phân tích dựa trên nội

dung của bình luận của mỗi bình luận, thống kê xem keywords nào chiếm số

nhiều.Sử dụng một số ứng dụng để lọc comment của tờ báo.

d. Phân tích cách trang báo và tác giả này thu được lợi nhuận.

Cách trang báo và tác giả có thể thu được lợi nhuận:

- Dựa vào số lượt truy cập, bình luận và chia sẻ của bài báo. Số lượt truy cập,

bình luận và chia sẻ của bài báo càng cao thì tác giả càng thu được nhiều lợi

nhuận.

- Thông qua nhuận bút mà trang báo trả cho tác giả. Tiền nhuận bút là tiền bản

quyền bài viết.

- Thông qua một số ứng dụng để đặt quảng cáo ví dụ như Google Adsense mà

trang báo và tác giả có thể thu về lợi nhuận. Trang báo và tác giả sẽ nhận được lợi

nhuận với mỗi số lượng lượt quảng cáo được hiển thị hoặc mỗi lần người click

vào quảng cáo.

e. Nhìn từ góc độ nhà phát triển bạn hãy liệt kê các chức năng cần phát triển.

Các chức năng cần phát triển:

- Chức năng thêm bài báo vào một số danh mục như: yêu thích, xem sau,…

tương tự như Facebook.

- Tối ưu hóa chức năng tìm kiếm, hiển thị các bài báo theo thứ tự từ gần đây nhất

đến cách xa nhất.

- Giới hạn thời gian cho mỗi bài báo.

- Hiển thị số lượt truy cập cho mỗi bài báo.

- Xem thông tin cá nhân, số lượt tương tác với các bài báo khác của tài khoản.

- Thống kê các bài báo theo lượt xem, lượt bình luận và lượt chia sẻ.

f. Các công nghệ bạn nghĩ có liên quan và thử xem trang BoEC với

57

django.

Sân chơi giới trẻ PTIT

- HTML, Boostrap, CSS, JavaScript

- PHP, Python, Java

- MySQL, MongoDB

- Client Side Rendering, Server Side Rendering

Câu 7: Sử dụng social marketing (face, twitter,…) trong e-commerce ngày nay

như thế nào? Ý nghĩa về lợi ích, quá trình social marketing, cho ví dụ giải thích.

Các kỹ thuật, công nghệ nào có thể sử dụng cho social marketing? (phân tích

ý kiến khách hàng, tư vấn khách hàng….) Google gõ: công cụ marketing của

facebook, twitter.

Trả lời:

● Sử dụng Social Marketing trong ecommerce bằng cách tạo và chia sẻ nội

dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter,… và phát triển các

fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục tiêu marketing. Các

hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí, … ● Ý nghĩa:

Thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận

thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua

hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.

● Các kỹ thuật, công nghệ có thể sử dụng cho social marketing

- Facebook

58

Công cụ Tính năng Giá

Sân chơi giới trẻ PTIT

Agola Pule - Quản lý xuất bản (bao gồm cả việc lên lịch các $15/tháng

bài post) cho nhiều mạng xã hội khác nhau từ

một nơi duy nhất.

- Lọc hộp thư đến cho từng mảng xã hội khác

nhau.

- Thu thập nội dung mới từ những dữ liệu của

bạn để tạo ra các báo cáo hàng ngày.

- Thông báo khi có bất cứ tương tác mới nào từ

khách hàng.

- Sàng lọc tự động (dựa trên các tùy chọn) giúp

các trang của bạn luôn sạch sẽ.

- Tracking được số lượt share cũng như số lượt

được đề cập đến trên Facebook

- Phân tích toàn diện với các báo cáo có thể giúp

bạn xuất dễ dàng ra file PowerPoint.

Hootsuite - Trả lời nhanh các tương tác của khách hàng trên $8.99/tháng

social media, hỗ trợ tạo các tin nhắn tự động.

- phân loại người tương tác theo khu vực, ngôn

ngữ cụ thể.

- Quản lý nội dung trên các trang với công cụ lập

kế hoạch, nội dung mục tiêu…

- Phân tích báo cáo kỹ lượng, có thể tự động chia

sẻ cho mọi người trong team.

- Phân tích nội dung quá khứ để đề xuất thời gian

xuất bản trên trang của bạn.

59

- Hỗ trợ cho các chiến dịch quảng cáo.

Sân chơi giới trẻ PTIT

Buffer - Cho phép bạn tạo và lên lịch cho các bài viết $10/tháng

trên Facebook

- Có công cụ chỉnh sửa hình ảnh nổi bật hơn

- Tự động thêm nội dung từ các trang web để

chia sẻ lên các tài khoản social media

Oktopost - Quản lý chiến lược xuất bản nội dung trên $400/tháng

social media, phân tích sâu rộng và theo chuyên

mục

- Cung cấp lịch biên tập chi tiết.

- Tự động lên lịch bài viết để có hiệu quả tương

tác cao nhất.

- Theo dõi chuyển đổi.

- Phân tích loại nội dung nào phù hợp với đối

tượng khách hàng nào

Socialbaker - So sánh chất lượng nội dung của mình với các $75/tháng

s đối thủ cạnh tranh

- Cung cấp báo cáo chi tiết trong khoảng thời

gian tùy chỉnh.

- Phân tích kỹ lượng về các chiến dịch quảng cáo

Facebook của bạn.

DrumUp - Tự động quét qua các trang web có liên quan để $19/tháng

đề xuất cho bạn những nội dung có chất lượng

nhất.

- Đề xuất nội dung liên quan cho bạn thông qua

các hashtag.

60

- Bao gồm các công cụ lên lịch thông minh.

Sân chơi giới trẻ PTIT

Post planner - Cung cấp nội dung phù hợp cho bạn để tăng cao $7/tháng

nhất số lượng người tiếp cận.

- Lên lịch đơn giản cho phép bạn lên kế hoạch

nội dung hàng tháng

- Lọc ra những nội dung hấp dẫn nhất để post lại

Pagemodo - Thiết kế một trang Facebook chuyên nghiệp từ $ 4,50/

đầu, và đồng thời hố trợ marketing truyền thông tháng

xã hội.

- Bán sản phẩm của bạn ngay lập tức, nhờ vào

các tab tùy chỉnh và các công cụ.

- Cung cấp phiếu giảm giá trên trang Facebook

của mình

- Gợi ý sẽ giúp bạn tìm thấy nội dung hấp dẫn và

sau đó lên lịch cho bài đăng.

LikeAlyzer - Tạo ra một báo cáo cho trang Facebook Miễn phí

- Cung cấp một số điểm tổng thể về hiệu suất,

điểm số trung bình của các đối thủ cạnh tranh

- Cho biết chính xác tổng lượng tương tác, cũng

như tình hình, tốc độ tương tác đang phát triển.

Qwaya - tự động hóa cấu trúc của quảng cáo $149/ tháng

- Cung cấp cho bạn thông tin thời gian để tối đa

hóa lợi nhuận trên quảng cáo

- Tích hợp với Google Analytics ngay từ bảng

điều khiển

- liên kết chúng với các công cụ của bên thứ ba.

61

- Twitter

Sân chơi giới trẻ PTIT

Công cụ Tính năng

BuzzSumo - Biết được bài đăng nhận được sự ủng hộ cao trên trang web

của đối thủ cạnh tranh

- Tìm kiếm từ khóa trong tiểu sử Twitter để tìm những người

có ảnh hưởng lớn nhất.

- Công cụ khám phá nội dung tìm được các bài viết và chủ đề

của bạn bắt trend và nổi bật nhanh hơn.

RiteTag - Cung cấp các đề xuất cho các hashtag hấp dẫn nhất dựa trên

ảnh hoặc văn bản bạn sử dụng

- Là một công cụ hữu ích để tăng số lần hiển thị và số lượt

tương tác trên Tweet của bạn.

SocialRank - Phân tích nội dung và nghiên cứu thị trường

- Sắp xếp đối tượng của mình theo các bộ lọc như “Giá trị

nhất” hoặc “Tham gia nhiều nhất”

- Hiểu đối tượng của bạn ở cấp độ chi tiết và sắp xếp chúng

thành đối tượng quảng cáo hữu ích.

S p r o u t - Tích hợp với các mạng xã hội khác

Social - Các mẫu trả lời nhanh cho các câu hỏi thường gặp và trả lời

ngay cả khi ai đó không đề cập đến bạn.

- Tự động lên lịch bài đăng

- Các báo cáo so sánh hiệu suất và phân tích tài khoản của đối

thủ cạnh tranh, tất cả đều có thể lọc theo phạm vi ngày

- Dễ dàng xuất dữ liệu dưới dạng tệp csv hoặc PDF.

Trendsmap - Cung cấp cho bạn những gì đang thịnh hành trên toàn thế

giới và lịch sử 7 ngày của các xu hướng trên Twitter

- Bản đồ tương tác điều chỉnh các xu hướng

- Thêm cảnh báo cho các chủ đề của bạn, tìm kiếm lịch sử

62

Twitter mở rộng và trực quan hóa bất kỳ chủ đề nào.

Sân chơi giới trẻ PTIT

Tweriod - Báo cáo phân tích được tạo sẽ xem xét cả Tweets và Tweets

của người theo dõi bạn để xác định thời điểm tốt nhất để

Tweet

ClickToTwee - Tạo các liên kết có thể nhấp trong các bài đăng trên blog

t - Tweet từ các bài đăng trên blog của bạn và chèn chúng vào

giữa các đoạn

- Tweet dễ dàng với các phần có thể trích dẫn nhất của câu

chuyện mà bạn kiểm soát

Daily 140 - Là một email được gửi về hoạt động của các tài khoản bạn

theo dõi

- Xem những người có ảnh hưởng đang chú ý đến

- Xem những người nổi tiếng đang theo dõi và theo dõi những

gì đối thủ của bạn đang làm.

- Có thể thay đổi các tài khoản bạn theo dõi bất cứ lúc nào,

63

bao nhiêu lần bạn muốn.

Sân chơi giới trẻ PTIT

KẾT LUẬN

Trên đây là những kiến thức mà em đã tìm hiểu được qua sách vở và sự

hướng dẫn của thầy. Qua môn học Phát triển hệ thống thương mại điện tử đã giúp em

hiểu rõ hơn các trang thương mại điện tử ở trong nước cũng như ngoài nước. Cách

xây dựng một trang thương mại điện tử và kết hợp giữa marketing, phân tích hành vi

khách hàng vào một trang web. Ngoài những kiến thức về thương mại điện tử em còn

được củng cố và bổ sung thêm kiến thức trong phân tích thiết kế hệ thống và lập

trình. Nhờ sự hướng dẫn của thầy và các bạn trong lớp em đã biết thêm được nhiều

thông tin bổ ích, mới nhất liên quan đến môn học và em được tìm hiểu một framework

mới là Django.

Em xin cảm ơn thầy vì đã tận tình chỉ dạy, truyền cảm hứng để em tìm hiểu

thêm về môn học cũng như về chuyên ngành em theo để phục vụ cho công việc sau

này cũng như trong cuộc sống.

64

Em xin chân thành cảm ơn!