N I DUNG BÁO CÁO Ộ
Ơ Ở I. II. I: C S LÝ LU N Ậ CHÍNH SÁCH GI Ữ Ỏ i? ỏ
ả ế ả chân nhân viên gi 1. 2. 3. 4. ữ ỏ ệ i cách hi u qu : ả ệ
CHÂN NHÂN VIÊN GI Th nào là m t nhân viên gi ế ộ Hi n t ng “ch y máu ch t xám” ấ ệ ượ Nh ng lí do khi n nhân viên hay “nh y vi c”: ữ Nh ng chính sách gi ữ ng th c CSR Ph ươ ứ ng th c 5 I Ph ứ ươ
II.
I Ự Ỏ TH NÀO LÀ NHÀ QU N TR NHÂN S GI Ả ị ả a) b) Ế ế i. Ị 1. Th nào là nhà qu n tr nhân s gi i ự ỏ 2. Bí quy t đ tr thành nhà qu n tr nhân s gi ị ả ự ỏ III. K T LU N VÀ KI N NGH Ị Ế Ế ế ể ở Ậ
QU N TR NHÂN S Ị
Ả
Ự
“Hãy l y đi 20 nhân v t quan tr ng nh t c a chúng tôi thì Microsoft s tr thành công ty bình th
ng”
ấ ủ
ẽ ở
ấ
ậ
ọ
ườ
-Bill Gates-
C S LÝ LU N Ậ
ọ
ệ
ủ
ệ
ặ
ở
ự ầ
ả ượ ề
ộ
ế ộ ố
ượ
ệ i đ t ra cho các nhà qu n lý.
ấ
ự ồ
ệ ả
ữ
ả
ả
t g n đây đang đau đ u vì hi n t
ề t là gi ệ ầ
chân ng ệ ượ
ệ ầ
ả
ấ
ệ
ệ
ệ
ệ
ị ố
ả
ả ể c m t nhân viên gi
ế ớ
ỏ
ớ i khác v i nhân viên bình th ủ ố
ộ ữ
ưở
ữ t là nh ng c đ cao h n n a b i vì thi u h , không m t doanh nghi p nào có ệ ọ c đ i ngũ t có đ ộ ấ Khó khăn l n nh t ớ ự ị ệ ng “ch y máu ch t xám” đang ngày càng gia tăng trong i pháp nào khác là t không có gi t Nam. Các nhà qu n tr doanh nghi p Vi ả ấ t cách “b o t n” và phát tri n v n tài s n to l n này n u còn mu n kinh doanh. R t ố ả ồ ng, đánh t là h ph i phân bi ả ườ ọ ch c và quan tr ng ứ ả c ph
i tài g n k t lâu dài v i doanh nghi p.
ng th c đ ng
I. Ơ Ở Ngu n nhân l c là tài s n quý giá và quan tr ng c a doanh nghi p, đ c bi ồ i càng c n đ i tài l ng ơ ữ ạ ườ th t n t i và phát tri n. Tuy nhiên ngay c khi m t s doanh nghi p Vi ả ể ể ồ ạ nhân l c d i dào, r t nhi u bài toán khác l ạ ặ c a các nhà qu n lý Vi i tài trong doanh nghi p. Các nhà qu n tr nhân s ườ ủ Vi doanh nghi pVi ph i bi ế ả c p thi ọ ế ấ giá đúng vai trò, s c nh h nh t là tìm ra đ ươ
t đ ệ ượ ng c a nh ng nhân v t ch ch t này trong t ậ ủ ứ ể ườ
ổ ứ ệ
ượ
ế
ắ
ấ
ớ
I: II.
ệ ệ ự i càng c n đ ầ ạ ế ặ ộ Ữ ả ượ ọ ữ ở CHÂN NHÂN VIÊN GI Ỏ Ngu n nhân l c là tài s n quý giá và quan tr ng c a doanh nghi p, đ c bi ủ ơ ườ ả ệ ể ồ ạ ề ể c đ i ngũ nhân l c d i dào, r t nhi u bài toán khác l ề ự ồ i và phát tri n. Tuy nhiên ngay c khi m t s doanh nghi p Vi ệ ả ệ ữ t là gi t g n đây đang đau đ u vì hi n t ự ớ ả ấ ủ ị ấ ả ệ ầ ạ ặ ườ ệ ượ ệ ệ i pháp nào khác là ph i bi ữ t là nh ng ệ c đ cao h n n a b i vì thi u h , không m t doanh nghi p ọ t có ộ ố i đ t ra cho các nhà qu n lý. ệ i tài trong doanh nghi p. ấ ng “ch y máu ch t ả t Nam. Các nhà qu n tr doanh ả ố t cách “b o t n” và phát tri n v n ả ồ ị ể ế ả ả t không có gi ệ ớ ế ố i? ế ệ ẳ ầ ọ i ích cá nhân v i l ỏ ủ ậ ớ ợ ữ ị ệ ớ ự ệ
ầ ớ ọ ấ ớ ặ ự ề ấ ậ ọ i làm vi c v i tinh th n trách nhi m cao, luôn h CHÍNH SÁCH GI ồ i tài l ng nào có th t n t đ ộ ượ chân ng Khó khăn l n nh t c a các nhà qu n lý Vi Các nhà qu n tr nhân s Vi ầ xám” đang ngày càng gia tăng trong doanh nghi p Vi nghi p Vi ệ tài s n to l n này n u còn mu n kinh doanh. ả Th nào là m t nhân viên gi 1. ộ ỏ i đ u kh ng đ nh nhân viên gi H u h t m i ng i trong m t doanh nghi p là ộ ườ ề ị ế i ích c a t p th , đ cao giá tr chung nh ng cá nhân làm vi c g n l ể ề ệ ắ ợ c a doanh nghi p. H làm vi c luôn có s cân nh c công vi c v i các quan h xã h i, ộ ắ ọ ệ ệ ủ ữ tr ng và có nhu c u kh ng đ nh tài năng r t l n. Và h là nh ng làm vi c v i lòng t ệ ị ẳ ự ọ i đ cao s logic, khoa h c, không ch p nh n nh ng đi u áp đ t vô lý. M t doanh ng ữ ườ ề ế ng đ n nghi p có nh ng con ng ệ ộ ướ ườ ữ ệ ệ ầ ớ
ẹ ộ ự ng lai c a doanh nghi p s r t phát tri n b i có n i l c ệ ẽ ấ ể ở ữ ạ ụ ộ ệ ồ ế ị ố ự ạ ạ ọ nh ng m c đích cao đ p thì t ủ ươ i có Tâm và có Tài. m nh là đ i ngũ nhân viên gi ỏ ự Đ i ngũ nhân viên gi i tăng s c c nh tranh cho doanh nghi p. Ngu n nhân l c ứ ạ ỏ ộ nh t thi t ph i có khi quy t đ nh thành l p m t doanh cùng v i v n là hai nhân t ả ộ ậ ế ấ ố ớ ố ư nghi p. Ngu n v n tài chính giúp công ty b o đ m b m t bên ngoài c a t ch c nh ng ộ ặ ủ ổ ứ ả ồ ngu n nhân l c đóng vai trò quan tr ng quy t đ nh s c m nh c nh tranh cho doanh ứ nghi p b i đó chính là Th và L c c a doanh nghi p đó. ệ ồ ệ ở ả ế ị ệ ế ỏ ệ ạ ộ Nhân viên gi ế ự ự ủ ố ế ứ ự ố ủ ế ế ố ả ệ ủ ổ ứ ế ượ ệ ở ề công ty đ sang làm cho doanh nghi p n ạ ỏ l ỷ ệ ứ ự ọ ở ớ ồ ẽ ệ ả ả ệ ể ư ề t y u s không th v ả ữ ấ ộ ấ ế ẽ ế ố ở ự ủ ọ ạ
ả ộ ệ ế i chi ph i đ n s c m nh c nh tranh cho doanh nghi p b i h tác ở ọ ạ ạ ế ượ ch c. Chi n l c c kinh doanh c a t đ ng tr c ti p đ n ho t đ ng th c thi chi n l ế ượ ộ c đúng đ n thì kinh doanh là y u t then ch t c a kinh doanh thành công. Có chi n l ắ t Nam g n đây kh năng thành công đã là 50%. Tuy nhiên, m t s doanh nghi p Vi ầ ộ ố ạ c kinh doanh b i có m t th c tr ng đang lâm vào tình tr ng kh ng ho ng v chi n l ộ ự ế ượ ả ủ nhân viên gi c ngoài là t i xin thôi vi c ệ ướ ệ ở ể ng gia tăng. Th c tr ng này kéo dài s làm gi m s c m nh c nh tranh đang có xu h ạ ạ ẽ ướ ạ c a doanh nghi p Vi t Nam nghiêm tr ng b i khi ngu n tài s n nhân l c b m t đi thì ự ị ấ ồ ệ ệ ủ doanh nghi p đó m t đi ngu n ch t xám to l n. Doanh nghi p s không th đ a ra ấ c kinh doanh. M t khi doanh nghi p không còn kh năng đ ra chi n c các chi n l đ ế ệ ế ượ ượ ệ c nh ng doanh nghi p t qua đ c kinh doanh hi u qu thì t l ượ ể ượ ả ệ ượ c kinh doanh t có chi n l ẽ ấ t b i Th và L c c a h m nh h n. Và kinh doanh s th t ơ ế ượ t y u. b i là h u qu t ả ấ ế ậ ạ Hi n t 2. ệ ượ ườ ấ ở ấ ề ả ấ ả ế ị ệ ả ệ ố ủ c hi n t ệ ượ ể ệ ự ặ ượ ế đ c nhân viên gi i, h l ề ể ữ ượ ể ụ ỏ ế i tài”. Trên th c t c nhân ch c ổ ứ , có ượ i trong t ự ế c nhi u kinh ề ố c đào t o bài b n và đ ượ ượ ạ ữ ệ ế ọ ả ậ ộ ệ ế ậ ch c, đi u gì thu hút đ ấ ề ệ ầ ượ ọ ề ổ ứ ủ ệ ề
ỏ ng là m t trong nh ng y u t Nh ng lí do khi n nhân viên gi ế ế ố ơ ả ữ ệ ấ i hay “nh y vi c”: ả ế ị ườ ề ợ ch c hay không. Tuy nhiên, trong nhi u tr ệ ng h p, nh ng y u t ữ ợ ế ố ặ ọ ư ế ệ ệ ả ơ ượ ổ ọ ị ị ế ệ ng “ch y máu ch t xám” ấ ng ch y máu ch t xám ng kinh doanh đ y bi n đ ng¸ hi n t Hi n nay, trong môi tr ầ ệ ượ ố đã tr thành v n đ đau đ u c a r t nhi u doanh nghi p¸ch y máu ch t xám gây ra m i ầ ủ ấ ả ề nguy làm gi m sút kh năng c nh tranh, quy t đ nh s thành công c a doanh nghi p, các ạ doanh nghi p mu n thành công, đòi h i ph i ngăn ch n đ ng này. Trong khi ả ỏ các doanh nghi p ph i nh c óc đ i v i v n đ làm th nào đ tuy n d ng đ ả ệ ố ớ ấ ứ i quy t làm th nào đ gi i ph i gi viên gi ả ọ ạ ỏ ế ả i và trong t hi n t c nh ng đ i th “ săn ng ng lai tr ườ ủ ữ ướ ươ ở ệ ạ i, sau m t th i gian đ nh ng nhân viên gi ỏ ờ ả ộ ữ ch c mà ra đi, mang theo nh ng bí quy t kinh doanh, nghi m, h quy t đ nh r i b t ờ ỏ ổ ứ ế ị ớ khách hàng và chi phí cho đào t o c a công ty, qu th t, đó là m t đi u th t thoát l n ạ ủ ể đ i v i doanh nghi p, th thì, ngay t đ u m i thành l p, doanh nghi p c n ph i hi u ả ớ ừ ầ ố ớ rõ nhân viên c a mình quan ni m th nào v t c h và đi u gì ề ế s khi n h ra đi. ế ọ ẽ 3. ệ ữ ế Ti n l c b n nh t quy t đ nh vi c nhân viên có ti p ộ ề ươ t c làm cho t khác ổ ứ ụ ợ cũng đóng vai trò quan tr ng không kém, đó là công vi c không phù h p ho c phù h p nh ng không có kh năng thăng ti n, công vi c không đa d ng, đ n đi u, nhàm chán, c tôn tr ng, h không đ ế c kh ng đ nh, có nhân viên thi u không n đ nh, h không đ ọ ượ ọ k lu t, thi u h p tác, mang tác phong nông dân, d n đ n vi c t o ra b u không khí làm ẫ ợ ầ ế ỹ ậ vi c không tho i mái, sinh ra kém năng đ ng, thi u sáng t o, quan h làm vi c không ệ ệ ế ộ ả c và chính sách công ty không rõ ràng, t o s b t m n, không hài lòng t, chi n l t ả ố ạ ẳ ệ ạ ạ ạ ự ấ ế ượ
ể ợ ế ơ ộ ượ ả ộ ệ c đào t o và phát tri n, c c u t ơ ấ ổ ứ ứ ươ ả ả ạ ơ ế ả ệ ế ể ể ồ ự ị ể ệ ả ch c không h p lý, trong nhân viên, thi u c h i đ ng th c gia đình, cung v n hành không hi u qu , đ c đoán c ch hay qu n lý theo ph ậ cách qu n lý thi u chuyên nghi p, qu n lý nhân viên theo quan đi m ki m soát c ng ứ ệ nh c,ắ công vi c b xáo tr n, đan chéo – s d ng sai ngu n l c, văn hóa doanh nghi p ử ụ ộ ệ ch a n ni p và nguy c gi i th , phá s n doanh nghi p, ….. ơ ả 2.1 L
ư ề ế ươ ẽ ẳ ng quá th p. ấ ễ ả ả ấ ề ố ớ ấ khi mu n nâng l S ch ng d dàng chút nào đ i v i các CIO ươ ố ố ộ ị ớ ng cho nhân viên dù ổ là chút ít, nh t là ph i bàn th o v n đ này v i m t v giám đ c tài chính (CFO) n i ti ng... k tính. ế ỹ ươ ố ộ ề i thoát. V i m t qu l ớ ồ ạ ả Tuy v y không ph i là không có l ả ng theo ki u dàn tr i, b n nên d n l ưở ố ẽ ở ơ ấ ể ớ ạ ề ớ ứ ng án này. Vì v y, b n c n c th ậ ươ ớ ng, th ệ t nh t cho m i nhân viên ph n đ u. Đ ng bao gi ng h n h p, thay vì nâng ạ ẹ ấ i cho m t s nhân viên xu t ộ ố “ti n th ng”. ưở ừ ề ầ ụ ể ạ ng ph t phân minh và quan tr ng nh t v n là luôn ấ ẫ ườ ượ c i đ đ cho m t ng ộ ọ ờ ể ạ ấ ừ ấ ấ
ỹ ậ b c hay chia ti n th ậ s c. Khi y, con s s tr nên l n h n r t nhi u và x ng đáng v i cái t ắ ấ S có không ít nhân viên không đ ng tình v i ph ồ ẽ hóa các đi u ki n th h ưở ụ ưở ề t o c h i t ọ ạ ơ ộ ố “trúng s đ c đ c” liên t c. ụ 2.2 Công vi c quá nhàm chán. ố ộ ắ ệ ị ấ ả ấ ệ ấ ổ ẽ ọ ể ườ ữ ể ộ ỗ ơ ế ơ ử ữ ưở ệ Cũng t cách i này. Hãy quan sát ti n đ làm vi c c a anh ta. N u nhân ệ ủ ế c giao m i lúc m i nhanh h n, thì đã đ n lúc ỗ ể ọ ng và giao thêm nh ng d án m i v i đ khó cao h n. G i anh ta đi h c ớ ớ ộ ng pháp ấ ụ ươ ộ ệ ố ớ ạ ượ ở ộ ố Khi nhân viên c m th y công vi c tr nên vô v , nh ng b t n s xu t hi n. ở có th là do anh ta ch n sai công ty. Nh ng cũng có th là do công ty không bi ế ư khai thác năng l c c a ng ế ự ủ viên này có th hoàn thành công vi c đ ệ ượ b n nên th ự ạ thêm ho c giao cho anh ta nhi m v hu n luy n nhân viên m i cũng là ph ệ ớ ặ h u hi u đ tăng thêm đ ng l c và th thách đ i v i nhân viên. ử ự ể ệ ữ c đào t o chuyên sâu. 2.3 Không đ ọ ọ
t h n, t ằ ả ả ề ộ ủ ẽ ỹ ươ ứ ế ớ ạ ế ế ọ ứ ủ ế ớ ư ố ờ Gi ả ệ ấ ứ ưỡ ư ề ả ọ ằ ọ ẫ ọ ứ ả M t s CIO cho r ng s dĩ h không “dám” cho nhân viên c a mình đi h c thêm là vì công ty ph i tr ti n h c phí và khi h c xong, nhân viên này s nhanh chóng ra đi ọ ọ ớ ủ ọ ng x ng v i ki n th c và k năng m i c a h . đ tìm ki m m t công vi c t ệ ố ơ ể Nh ng n u không làm vi c này, nhân viên c a b n cũng ra đi thôi vì h không mu n ố ệ su t đ i giam mình v i m t công vi c b t bi n. ộ ọ ế ẫ ố ể ọ ỏ ề t h n ph i tuy n d ng m t nhân viên m i toanh. i pháp l ể ạ ố ơ ấ ộ ả ớ
H đã n l c h t mình đ đáp ng đ y đ nh ng yêu c u cho m t ch c v cao ứ ủ ữ ụ ầ ọ ng toàn v n là c cho h đi h c, nh ng h ph i vay ti n h ng tháng ọ ả ồ c a công ty đ trang tr i m i th có liên quan. N u sau này h mu n ra đi, h ph i b i ủ ng và b n cũng không th y quá b t ng . D u sao, b ti n đ cho nhân viên cũ tu th ấ ờ ườ nghi p còn t ể ụ ệ ế 2.4 Không có c h i thăng ti n. ơ ộ ể ế ộ ầ ộ ứ t y u. ấ ế ệ ọ ư ẫ ầ h n. Nh ng b n v n không m t l n ti n c h . Và chuy n h ra đi là t ế ử ọ ơ ệ 2.5 B “giam l ng” c ngày vì công vi c. ỗ ự ạ ỏ ả ả ị M t vài ộ công ty còn qu n lý nhân viên theo gi ố ạ ệ ế ặ ả ộ ọ ệ ờ ộ ọ hành chính. Nói theo cách d hi u ễ ể ờ ấ i bàn làm vi c. N u h “bi n m t” ế , cho dù đang ph i ra ngoài đ th c hi n m t nhi m v phát sinh, h cũng ệ công lao đ ng. Nhi u chuyên gia g i đây là chính sách h n là nhân viên bu c ph i có m t xuyên su t t ơ trong vài gi ả b xem nh là đang “ăn gian” gi ư ị ể ự ộ ụ ọ ề ờ
vì nó khi n nhân viên l ườ ể ợ i bi ng và làm vi c theo ki u... “c m c ” đ đ i ự ể ệ ế ầ ồ điên r chuông báo h t gi ế ờ làm vi c. ệ ườ ầ ọ ờ ặ ệ ế Yêu c u nhân viên th ắ ầ ả ữ ệ ệ ể ứ ả ơ ờ nhà? Trang thi ọ ọ ệ ạ ậ ầ ằ ầ ộ ấ ế ủ i. ế ồ ạ ẽ ế ượ ể ỏ 4. t đ chân nhân viên gi ho c giao cho h nh ng ữ ng xuyên ph i làm vi c ngoài gi ư công vi c theo ki u “b t bí” cũng là nh ng hình th c “giam l ng” đ y tai h i. Nh ng ỏ th i bi u linh ho t có giúp h làm vi c có hi u qu h n không? Có nên cho h làm vi c ệ ệ ạ c đào t o ở thêm? Hãy dành th i gian thăm dò ý ki n c a nhân viên b ng m t cu c tr ng c u theo ki u b phi u kín. Và r i b n s bi Nh ng chính sách gi ữ ữ ng Nh ng nhân viên làm vi c trong môi tr ể ữ ườ ệ ữ ệ ề ươ ọ ề ệ ệ ở ớ ạ ể ọ ạ t b tác nghi p đang r t cũ k và l c h u? H đang c n đ ượ ỹ ế ị ộ ư ờ c mình nên làm gì đ gi chân h l ể ữ ọ ạ i cách hi u qu : ả ệ ỏ các n c đang phát tri n th ở ướ ng lai thông qua nh ng m i quan h , nh ng xu h ố ữ ề ế ớ ộ ng ườ ướ ng ơ i r ng m v i nhi u đi u h n ỉ ẳ ạ ườ ở ộ ự ắ i – đ c bi ặ ắ ứ ứ không quen v i vi c nghĩ v t ớ ngày càng lan r ng. Và hi n nay, h đang nhìn ra th gi ộ ch là vi c ki m s ng. ố ế ệ t chú ý t H đ c bi ệ ọ ặ c có th d n t ể ẫ ớ ặ ớ ệ ộ ậ i m t v trí nh ớ ứ ộ ị ả i nh ng ti n b c a cá nhân m i ng ộ ủ ạ ụ ự ữ ộ ắ ầ ấ ả ớ danh ti ngế ch ng h n, đ n gi n b i m t s g n k t đáng i ế ơ t là khi danh m ỗ ế ữ ơ ướ ti ng đó g n ch t v i m t t p th lãnh đ o có s c truy n c m h ng, m t t p th luôn ề ả ể ộ ậ ể ế ư thách th c nhân viên khi n h ph i liên t c nâng cao b n thân mình t ả ả ọ ế ự nh ng nhà lãnh đ o th c th , và cũng là ch t keo g n k t h cùng chung tay xây d ng ế ọ ấ ụ m t công ty có th ho t đ ng trong b i c nh toàn c u hóa. ớ ể ẹ ạ ệ t i: Công c phân công đ y căng th ng, vi c đào ệ ồ ướ ụ ượ ứ ươ ưở ị ườ ệ t nhiên, m c l ấ ớ ổ ơ ố ả c h i ơ ộ đ ng nghĩa v i vi c kho ng cách khác bi ệ c phát tri n ngày càng thu h p l c đang phát tri n và nh ng n ữ ể ẳ ữ ầ ng cũng r t c nh tranh. ụ ấ ạ i c h i, ph i ng m bao hàm c c ng m i n i, khi nói t ầ ả ấ ị ư ữ ị ng không quá t p trung vào vi c leo lên n c thang danh v ng, h ấ ọ ả ơ cũng cho th y: nh ng nhân viên ọ c ti n v ng ch c, mi n là kĩ năng và kinh nghi m tích lũy ướ ệ
V ề m c đích ụ ứ i các th tr ng xuyên đ i m i, ng m i n i th ớ ổ ớ ở ơ ộ ớ ể ầ ẻ ở ố ị ườ ng ị ườ n i đó h có ổ ọ c h . H cũng t ỏ n ế ướ ọ ọ ng vào s giúp đ nh ng k kém ỡ ữ cùng t ng tr c ti p tr i qua s nghèo ả ế ế ớ ậ ố ọ ườ ự ẽ ễ ng c a h . ủ ọ ạ ụ ườ i cũng nh n n kinh t ư ề ự ướ i trong s h có l ự ế i các giá tr c a tinh th n đoàn k t toàn c u. ầ ầ ấ ư ướ ừ ế ừ ị ủ ạ văn hóa c a m t doanh nghi p, t ộ t rõ nét nh t gi a nh ng n ướ ể ấ ể ệ ể ữ ấ ủ ữ ọ ướ ữ ế ế ớ ể ệ ả ượ ặ ề ằ ở
ề t t c bi ế ớ ữ ố ả i hay đ ớ ả ệ ủ ữ ượ ữ ể ố ọ ạ ể ạ ộ S không m y ng c nhiên khi ạ ẽ gi a nh ng n ữ ữ ướ vi c v i nhi u thách th c, nh ng nhi m v đ ứ ề ệ ớ ng th t o và phát tri n di n ra liên t c, và t ễ ể ạ nh ng th tr Tuy nhiên, ớ ơ ộ ữ ở i nh ng v tr cao h n. Nh ng th c t h i thăng ti n t ữ ế ớ ộ ự ế i th ti m năng nh t l ề ệ ườ ấ ạ ậ ra hài lòng v i nh ng b t ữ ớ ỏ ế ữ ắ c s thích ng v i s phát tri n t đ i th tr ị ườ ệ ạ ớ ự ứ ượ ẽ , nh ng ng viên tuy n d ng t ể ữ đánh giá cao m t công ty v i mô hình kinh doanh th th ph n nào đánh giá n n kinh th th gi ề ra b lôi cu n b i m t s m nh, trong đó t p trung h ộ ứ ệ may m n – mà r t nhi u ng ề ắ ng t đói – cũng nh h ớ Soi r i trên khía c nh ọ nét khác bi ệ t đó th hi n qua tri n v ng danh ti ng mà h khác bi ệ c t ng th viên c n ph i đ ứ ữ ầ Brazil hay Dubai c n có ni m tin r ng ban đi u hành c a h dù là cao t ề ầ ừ hay Anh Qu c đi chăng n a đ u ph i là nh ng ng ứ ườ ữ ố nhân viên có th mu n đ ượ thì h cũng mu n chia s thành quá đó v i nh ng ng ẻ Cu i cùng, đ c tr ng văn hóa th hi n rõ nét nh t t c nh ng ữ đây có th th y đ ượ ế ự c h t, s c phát tri n và đang phát tri n. Tr ướ i. Ti p n a, nh ng nhân ng t ữ ể ng vì nh ng công lao x ng đáng; m t nhân viên ti m năng ộ ề ưở Trung Qu c ố ủ ọ ầ i có trình đ . Th ba, m c d u ặ ộ c vinh danh vì nh ng thành qu cá nhân, i trong nhóm làm vi c c a mình. ườ ng: ph i l y nhân tài làm t ả ấ ấ ở ư ưở ể ệ ư ặ ố
ả ườ ề i đ u nh n th c đ ậ ứ ượ ầ ọ c t m quan tr ng trung tâm, có nghĩa r ng ph i làm cho m i ng ọ ằ c a mình v i t ng thành công c a công ty. ủ ủ đ u đóng m t vai trò nh t đ nh trên t ộ ấ ả ng t ớ ừ C b n nhân t ả ố ả ỗ ấ ị ố ưở ộ thì có nh ng nh h ữ ả ữ ờ ứ ẹ i b t kì m t cu c truy tìm nhân tài nào, tuy nhiên, s đa d ng v ộ ướ ể i kh i các n ố khác s khi n cho đòi h i ph i khác bi ỏ t c các khía c nh c a quá ủ ạ ể i vi c tuy n ệ ớ i h a h n đ u t o ra và ề ạ ề ự ạ c đang phát tri n m nh nh BRIC ạ ư t hóa c n kíp h n lúc ầ ả ộ ạ ế ẽ ệ ơ ố ề trình qu n lý nhân tài, tuy nhiên m i m t nhân t d ng hay g n bó v i công ty theo các cách khác nhau.Nh ng l ớ ắ ụ duy trì nh h ng t ộ ưở ớ ấ ả m c đ gay g t c a cu c c nh tranh t ắ ủ ạ ứ ộ hay m t vài n n kinh t ế ề ộ nào h t.ế
ứ ng th c CRS- ph Ph ươ ệ ng th c CRS (Corporate Social Responsibility): ứ ệ ươ ươ ề Hi n nay, có nhi u doanh nghi p áp d ng ph ủ ụ ộ ề ệ ệ ị ng th c dùng ứ các giá tr thu c v trách nhi m xã h i c a doanh nghi p (Corporate Social Responsibility) đ làm “vũ khí” trong “cu c chi n giành ngu n nhân l c”. ộ ể ồ ộ ự
• G n k t CSR và nhân viên
ớ ươ ứ ượ chân nhân viên gi ng con ng ườ ỏ ữ ẹ ở ị ươ ọ ệ ể ụ ả ộ ả ắ ư ệ ủ ộ ớ ủ ề
• Tìm hi u và th c hi n CSR theo nguy n v ng c a nhân viên ợ
• Giao quy n ch đ ng th c hi n CRS cho nhân viên ự
ắ ế ử ụ ế c ch ng minh là cách th c t ứ ố ư i u CRS đ i cho doanh nghi p ệ nh t đ gi ỏ ấ ể ữ i làm vi c vì nh ng nhu c u ầ b i nó h ữ ệ ướ ở ứ ng th c i hài lòng v i ph cao đ p. Nhân viên gi CRS b i nó làm th a mãn nh ng nhu c u làm vi c ệ ầ ỏ ớ vì giá tr xã h i c a h . Đây là ph ng th c m i ứ ộ ủ t Nam. Do đó, đ có đ i v i các doanh nghi p Vi ố ớ ệ ả th v n d ng nó m t cách hi u qu , các nhà qu n ệ ể ậ t ệ Nam l u ý 3 đi u sau đây : Ph i g n k t lý Vi ế ề CRS v i nhân viên; th c hi n CRS theo nguy n ệ ự ự v ng c a nhân viên và giao quy n ch đ ng th c ọ hi n nó cho nhân viên. ệ : Doanh nghi p c n ph i tăng c ệ ầ ả hào v các chi n l ự ch c không gi ể c nhân viên gi ộ ộ ể ộ ố ổ ứ ề ủ ự ỗ ự đ ữ ượ ệ ườ ế ượ ọ ệ ế ệ ủ t nên h ắ ơ ữ ầ ề ằ ọ ng s d ng các kênh c CRS c a công ty thông tin n i b đ giúp nhân viên hi u và t ề ủ i b i vì h không nói cho nhân viên mình. M t s t ỏ ở ọ c a mình v các n l c th c hi n CSR c a chính doanh nghi p. Vì không bi ủ không quan tâm và cũng không đánh giá đúng nh ng gì doanh nghi p đang làm. G n k t ế ữ nhân viên vào CRS c a công ty còn b ng cách c n làm cho h tham gia nhi u h n n a vào các ch ươ ự ủ ệ ệ ệ ọ ươ ở ng trình CRS ngay chính trong công ty b i chính l ự ướ ng trình CRS b ng các vi c làm nh t o đi u ki n làm vi c t ch c tr ổ ứ ằ ươ ề ệ ả ệ ư ạ ế ứ ể ệ ộ chân nhân viên m t khi bi cho nhân viên… Doanh nghi p ch có th t tìm hi u và đáp ng các nhu c u c a h m t cách c : Doanh nghi p nên ố i ích và mong mu n c khi th c hi n chúng bên ngoài xã h i. Hãy b t đ u ắ ầ ộ t, gi m b t đ c ớ ộ ệ ố ệ ể ỉ ụ ầ ủ ọ ộ ứ ế ể t. ng trình CRS. ể b t đ u các ch ắ ầ c a nhân viên trong t ủ các ch h i, nóng b c, đóng b o hi m xã h i và y t ạ ả gi ộ ữ th và chi ti ể ế : Đây là b ệ ể ề ộ ỉ ể ẽ c quan tr ng nh t ấ ọ ủ ộ ổ đ xu t và t khi tri n khai m t chi n l ấ ự ề ế ượ ọ ậ ự ng trình v CSR s giúp nhân viên th y r ng h th t s là ch c th c hi n nh ng ch ươ ệ m t ph n quan tr ng c a doanh nghi p. Doanh nghi p c n h và h cũng c n doanh ầ ủ ướ c CRS. Ch khi đ cho chính nhân viên t ấ ằ ọ ữ ọ ứ ộ ự ầ ề ệ ệ ầ ọ
ệ ượ ủ hào, g n k t h n v i doanh nghi p và mu n i lâu h n đ ệ ủ ộ l ố ở ạ ệ ơ ớ ắ ề ầ
Ph nghi p nên công vi c c a doanh nghi p cũng là c a mình. Đ c ch đ ng trong công ệ ệ ủ vi c, nhân viên s th y t ể ẽ ấ ự ế ơ cùng nhau th c hi n nh ng đi u c n làm. ệ ự ữ ng th c 5 I: ứ ươ ệ ộ ố ặ ạ ế ồ ẻ ặ t ch t" các nhân tài. Đ t c u mình, h , l p đi l p l ể ự ứ ệ ể ế ế ả ả ấ ớ ộ ộ ố ể ỉ ỡ ữ ữ ụ ể ệ Interesting work - Công vi c thú v ị i h t ngày Không ai mu n làm m t công vi c nhàm chán, bu n t ọ này qua ngày khác. S nhàm chán có th "gi ự bu c ph i ra đi tìm mi n đ t m i. Nhà qu n lý có th th nh tho ng giao cho nhân viên ả ề đ phá v “vòng quay nhàm chán” hàng m t s nh ng công vi c khác thú v và m i l ớ ạ ể ị ệ ngày, đ nhân viên th y mình có ý nghĩa h n v i nh ng nhi m v khác. ớ ơ ấ Information - Thông tin N u làm vi c trong công ty mà mù t t thông tin thì nhân viên s có c m giác nh ị ả ệ ế ch c. Không nh ng nhân viên c n bi ầ ề ữ ẽ ế
ế ả ệ ữ ề ờ ề ọ ư t thông tin v tình ệ t rõ thông tin v công vi c, ặ i khen t ng ị ờ ể
ả ầ
ế ề ặ i quy t v n đ , đ c bi ế ấ ệ
ơ ượ ệ
ố ộ Ít có nhân viên nào mu n làm vi c hành đ ng mà c b kè kè giám sát. Hãy cho do. T t nhiên đi u đó ệ ể ọ ả ứ ị c t ượ ự ơ ộ ệ ề ấ ậ ố
ạ ẻ ẫ ể ệ ữ ể ệ ỏ ữ làm v n riêng cho b n thân. Nh v y m i ng ể ư ậ ườ ậ ố ng, sáng ki n gi ư ấ ệ ả ự ố ị ạ ọ ằ ả ơ
ệ I Ự Ỏ Ả i. c a t mình đang đ ng ngoài l ề ủ ổ ứ ứ hình ho t đ ng kinh doanh c a công ty mà còn ph i bi ả ủ ạ ộ nhi m v hi u qu công vi c c a mình, đánh giá c a s p v h , nh ng l ủ ế ệ ủ ụ ệ và khi n trách k p th i,... Involvement - Lôi cu nố ặ ớ ng đ u đ i m t v i ng ngày nay, nhà qu n lý luôn ph i đ Trong xu th th tr ố ả ươ ế ị ườ i b h n ch v m t th i gian. Vì th hãy “chèo vô vàn khó khăn, v n đ ph c tap, mà l ế ờ ạ ị ạ ề ứ ấ t là nh ng v n đ kéo” nhân viên cùng đ ng tâm hi p l c gi ề ấ ề ặ ữ ả ệ ự ồ ệ ế liên quan tr c ti p đ n nhân viên. Làm nh v y, nhân viên s tâm huy t và làm vi c h t ự ế ế ẽ ư ậ ế mình h n v i nh ng công vi c mình đ c tham gia. ữ ớ Independence - Đ c l p ộ ậ nhân viên có c h i làm vi c đ c l p, đ h c m nh n đ ộ ậ cũng không có nghĩa là quá tho i mái, đ nhân viên mu n làm gì thì làm. ả ể Increased visibility - Tăng c ng tính minh b ch ườ ế ố ẫ d n Hãy đ nhân viên th hi n, h c h i chia s l n nhau nh ng kinh nghi m, y u t ọ đ n thành công, nh ng th t b i trong quá trình làm vi c. Không đ tình tr ng nhân viên ấ ạ ế c che đ y ý t i làm ữ ế ưở ứ tho i mái h n, gi m s đ k , ghen ghét, h n thù nhau, vi c v i nhau s c m th y vô t ẽ ả ệ ớ t o m t môi tr ng làm vi c ít “sâu b nh”. ộ ườ ạ TH NÀO LÀ NHÀ QU N TR NHÂN S GI III. ị Ế ế ả ả ệ Ị 1. Th nào là nhà qu n tr nhân s gi ự ỏ 2. Bí quy t đ tr thành nhà qu n tr nhân s gi ị ch c nào dù có ngu n tài chính d i dào, máy móc k ộ ổ i ự ỏ ồ ả ứ ế ế ể ở M t công ty hay m t t ộ ệ ồ ả ng th c qu n tr nhân s s t o ra b m t, b u không khí vui t ẽ ở ự ẽ ạ ạ ế ả ậ ươ ộ ặ ế ầ ứ ị ỹ t qu n tr nhân s . Chính ự ị i ph n kh i hay ấ ươ ở thu t hi n đ i đ n đâu cũng s tr nên vô nghĩa n u không bi ph căng th ng, u ám trong công ty.
ầ ạ ủ ự ẽ ạ ủ ủ ự ả ậ ả ị ự ế ả ị ị ẳ ạ B u không khí sinh ho t trong công ty s quy t đ nh s thành đ t c a b n. ị Chúng ta không ph nh n vai trò c a các lĩnh v c khác nh qu n tr tài chính, qu n tr s n xu t, qu n tr hành chính, k toán… nh ng rõ ràng qu n tr nhân s đóng vai trò r t ấ ư ả ị t qu n tr quan tr ng trong m i doanh nghi p. ả ấ ứ ấ ệ B t c c p qu n tr nào cũng ph i bi ế ị ư ả ị ấ ọ ế ả ả ọ
c a ủ ồ ả ề ự ị ọ ệ ứ ư ự ộ ả ậ ệ ả ắ ườ ưở ả ự ế ị ị ở ữ ệ ọ ơ môi tr ế ố
ạ viên mình. nhân Qu n tr nhân s là m t lĩnh v c ph c t p và khó khăn. Nó bao g m nhi u v n ấ ộ ứ ạ ậ đ nh tâm sinh lý, xã h i, đ o đ c… Nó là s tr n l n gi a khoa h c và ngh thu t - ữ ạ ề ự ộ ẫ i. Công vi c qu n tr không h d dàng khi n cho vai trò ngh thu t qu n tr con ng ế ề ễ ườ ị ả t i c n bi h t. M t nhà qu n tr gi c a nhà qu n tr tr nên quan tr ng h n bao gi ế ộ ị ỏ ầ ờ ế ủ phân tích và n m v ng các y u t ế ng tr c ti p hay gián ti p đ n ng có nh h ế ả công tác qu n tr nhân s . ả ự ị ố ị ả ả ậ ố ệ ệ ự ự ả ằ ấ ế ả ữ ấ ệ ủ ệ ệ ủ ế ọ ọ ượ t, nh ng nhân cách c a h cũng ph i đ ư ự ỏ ố ệ ị ợ ủ ọ ị ư ữ ự ế
ụ ộ ị t tình công tác, Mu n lãnh đ o nhân viên thành công, mu n nhân viên an tâm nhi nhà qu n tr ph i có nh ng bí quy t riêng. Ngh thu t qu n lý nhân s d a trên ba bí ả quy t đ n gi n nh ng r t hi u qu nh m tăng năng su t làm vi c c a nhân viên, tăng ế ơ ư i nhu n và s th a mãn c a khách hàng. Nhân viên làm vi c năng su t h n n u nh l ấ ơ ợ ậ c khen ng i khi làm đúng và b khi n trách rõ t b n mu n h làm cái gì, h đ h bi ể ị ọ ế ạ ữ ràng n u làm vi c không t c tôn tr ng. Nh ng ả ượ ế ọ ố c thành nhà qu n tr nhân s áp d ng nh ng bí quy t này ít b căng th ng và d đ t đ ễ ạ ượ ẳ ụ ả công. Bí quy t m t: xác đ nh m c tiêu ế ầ ụ ế ề ả ả ượ ế ầ ụ ư ế ạ
ẽ ề ẳ ư ạ ả ờ ỏ t hay không, thì câu tr l ặ ỏ ọ ư ề ị ế ấ ẽ ố ồ ầ ể ự ả ạ ự ế ả ị ế Bí quy t đ u tiên này là n n t ng cho m i th khác. N u m c tiêu không rõ ràng, ọ ứ thì không th đánh giá đ c thành qu công vi c c a nhân viên. Trong h u h t các công ể ệ ủ N u nh ban lãnh đ o và ty, nhân viên và ban giám đ c có hai m c tiêu khác bi t nhau. ệ ố nhân viên không thông tin cho nhau để tìm ra m t s m c tiêu chung mà hai bên đ u ề ộ ố ụ i gây phi n toái cho nhau. nh t trí, thì s ch ng có bên nào th a mãn, th m chí l ấ ạ ậ i thông N u nh b n h i các nhân viên là h có làm vi c t ế ệ ố ộ ng nh t s là: “G n đây, tôi ch a h b s p khi n trách” ho c “không ai nói đ ng th ế ườ t r i”. Đ tránh cho nhân viên có thái đ tiêu c c này, b n ph i xác đ nh i tôi là t gì t ị ộ ớ đ t ngay c m c tiêu rõ ràng. Các nhà qu n tr nhân s khôn khéo nên cho nhân viên bi ượ ụ đ u là h ph i làm cái gì. t ừ ầ ụ ế ấ ấ ộ ỏ t ra gi y? Đ nhân viên và ban lãnh đ o có th đ c đ . T i sao ph i vi t quá trình này, hãy vi ế ả ạ ấ ả ọ ả t các m c tiêu trên m t m nh gi y nh , không Đ hoàn t ể ể ọ ượ c quá 250 t ể ừ ạ hàng ngày, xem hành vi c a mình có phù h p v i m c tiêu hay không. ụ ủ ớ ợ
Bí quy t hai: khen ng i ợ ế Nhà qu n tr nhân s khôn khéo áp d ng k thu t khen ng i g m ba ph n c ụ ợ ồ ự ậ ả ầ ỹ ị ơ
ậ ứ ọ ố t. Đ ng đ ừ ể b n:ả 1. Khen ngay l p t c - luôn luôn khen nhân viên đúng lúc h làm t dành l c đ i x t i ta c m th y thích ố ử ố t nh ng ng ư ườ ả ấ ụ ể ố c nói chính xác là đã làm t nh t khi đ ượ ấ i khen đó. ờ 2. Khen c th - ai cũng mu n đ ượ t cái gì. ố ể ả ả ẻ ậ ủ ữ 3. Chia s tình c m - hãy phát bi u c m nh n c a mình - không ph i là nh ng gì ả thân m t h n nh ng ý nghĩ ả ậ ơ ế ố ữ ấ ữ ệ b n nghĩ mà là nh ng gì b n c m th y. Tình c m là y u t ạ ả ạ i. trong m i quan h con ng ườ ớ ầ ọ ắ ầ ậ ợ ệ ự ệ ố ể Quan tr ng là hãy nh khen ng i nhân viên ngay lúc đ u, khi mà h b t đ u hi u ọ c g n đúng công vi c. Đ ng ch đ n khi nhân viên làm th t đúng r i và th c hi n đ ồ ờ ế ượ ầ ừ ừ m i khen. Nh ng vi c làm g n đúng s t o nên m t vi c làm th t đúng. Ngoài ra, đ ng ộ ệ ữ ẽ ạ ệ ậ ầ ớ
ố ờ ạ ặ ể ố ọ ậ ả ẽ ọ ọ ọ ỏ ả
ố ế Bí quy t th ba c a nhà qu n tr nhân s gi ị ả ề ữ ử ả ế ể ữ ắ ể ừ t công khi n trách ho c ph t nhân viên khi h đang tìm tòi, h c h i cách làm t bao gi vi c. ệ Khi n trách h vào lúc đó s làm cho h chán n n mu n tr đũa và th m chí làm ể h mu n thoát lui. ọ Bí quy t ba: Khi n trách ể ủ ế ứ ữ ể ạ ể i r i “làm m t l ạ ể ế ạ ồ ộ ượ
ố i luôn nói rõ nguyên nhân đ ị ự ỏ
i ta làm sai cái gì thì hãy gi ộ ạ ả i thích ng ườ ị ả ậ ấ ọ ẽ ườ ế ọ ề ề t h t ế ọ ố ằ ớ ộ ng th y ấ ở ọ ườ ạ ộ ộ ươ ố ằ h và l ạ ỉ ớ ệ ượ ể ướ ự ủ ấ ữ ứ ọ i đó nh th nào. ư ế ẳ ị ắ ủ ồ ộ ấ ể ớ ấ ữ ẫ ớ ả ặ ả ấ ể ườ ả ớ ề ộ ế ấ ả ả ọ Và t ư ấ ẫ ố t giao t ể ả ế ế ộ ể ọ i là s a ch a nh ng đi u sai trái c a ủ ự ỏ nhân viên đ t o nên nh ng k t qu tích c c. Có b n quy t c đ khi n trách hi u qu : ệ ả ể ố ự ể 1. Khi n trách ngay: khi n trách ngay khi nhân viên làm sai. Đ ng gom các l i khi n ờ t”. N u không thì khi khi n trách nhân viên chính b n có trách đó l th s n i khùng. ể ẽ ổ 2. Khi n trách c th : đ ng nói chung chung “Anh làm tôi mu n khùng lên…” và khi ụ ể ừ ể ể i sao thì nhà qu n tr nhân s gi i b khi n trách h i t ng ể ả ỏ ạ ườ ị h có th s a đ i. ể ử ổ ọ 3. Chia s tình c m: m t khi b n đã gi i thích ả ẻ b n c m th y th nào v đi u đó - gi n, khó ch u, th t v ng hay m t c m giác khác. ế ấ ả ạ ộ ả ấ 4. Nói cho ng quan tr ng nh t. Hãy ch m t th nào: giai đo n cu i có l i ta bi ấ ạ i khi n trách b ng cách nói v i nhân viên r ng thái đ mà b n đang phê phán d t l ạ ể ứ ờ i càng không ph i thái đ mà b n không ph i là thái đ mà b n th ạ ả ả ng lai. Hành vi sai trái đó ch là hi n t ề ả ng nh t th i. V b n mong mu n trong t ờ ấ ố i ng s chú ý c a ng ch t, h là nh ng nhân viên t ườ t. Có nh th , b n m i có th h ọ ư ế ạ ố ữ b khi n trách vào nh ng đi u h đã làm sai, ch không chú ý vào cách b n đã đ i x ố ử ể ạ ề ị v i ng ườ ớ i thu n ậ Trong quá trình công tác, ch c h n không có m t c p qu n tr nào l ạ bu m xuôi gió chèo lái nhân viên c a mình trong sóng bi n yên l ng. Mâu thu n gi a ữ ẫ ữ các nhân viên v i nhau, mâu thu n gi a các nhân viên v i c p qu n tr , mâu thu n gi a ẫ ị ị nhân viên v i chính sách c a công ty... có th th ng xuyên xu t hi n. Nhà qu n tr ệ ủ ể i quy t các v n đ m t cách khoa h c nh ng nên uy n ph i khôn ngoan, khéo léo gi chuy n, tránh đ x y ra các cu c xô xát, đình công hay bãi công. t nh t v n là nhà ộ ể t đ ng viên nhân viên đ h làm ự ỏ bi i, nhân s gi qu n tr bi vi c m t cách hăng hái, đ a công ty đ n đ nh thành công. ư t thu ph c và bi ụ ế ế ị ế ộ ả ệ ỉ