intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Sự mở rộng toàn cầu của Walmart

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

163
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận "Sự mở rộng toàn cầu của Walmart" gồm các nội dung chính được trình bày như sau: Giới thiệu về Walmart, Walmart có được lợi ích gì từ việc mở rộng toàn cầu, những rủi ro nào mà Walmart gặp phải khi thâm nhập vào các thị trường bán lẻ khác? Làm thế nào để hạn chế những rủi ro đó,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Sự mở rộng toàn cầu của Walmart

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM<br /> VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC<br /> <br /> TIỂU LUẬN QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ<br /> <br /> SỰ MỞ RỘNG TOÀN CẦU CỦA<br /> WALMART<br /> <br /> GVHD<br /> <br /> : TS NGUYỄN HÙNG PHONG<br /> <br /> LỚP<br /> <br /> : ĐÊM 3 - K22<br /> <br /> NHÓM<br /> <br /> :2<br /> 1.<br /> <br /> Phạm Hoàng Hạnh<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Đỗ Văn Hựu<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Lê Thị Mậu Huyền<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Nguyễn Huỳnh Như Trúc<br /> <br /> 5.<br /> <br /> Nguyễn Quốc Việt<br /> <br /> TPHCM, tháng 12/2013<br /> <br /> Sự mở rộng toàn cầu của Wal-Mart<br /> <br /> Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> 1. Giới thiệu về Walmart.................................................................................................... 2<br /> 2. Walmart có được lợi ích gì từ việc mở rộng toàn cầu?.................................................... 3<br /> 3. Những rủi ro nào mà Walmart gặp phải khi thâm nhập vào các thị trường bán lẻ khác?<br /> Làm thế nào để hạn chế những rủi ro đó? ........................................................................... 6<br /> 4. Theo bạn, tại sao Walmart thâm nhập thị trường Mexico đầu tiên bằng hình thức liên<br /> doanh? Tại sao công ty mua lại cổ phần của đối tác Mexico trong liên doanh vào năm<br /> 1998? ................................................................................................................................. 9<br /> 5. Walmart đang theo đuổi chiến lược nào – toàn cầu, địa phương hóa, quốc tế, hay xuyên<br /> quốc gia? Việc lựa chọn chiến lược này có hiệu quả không? Tại sao? ............................... 12<br /> 6. Tài liệu tham khảo ....................................................................................................... 14<br /> <br /> MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2<br /> <br /> Page 1<br /> <br /> Sự mở rộng toàn cầu của Walmart<br /> <br /> Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế<br /> <br /> 1. Giới thiệu về Walmart<br /> 1962 : công ty được thành lập với cửa hàng đầu tiên của Walmart tại Rogers,<br /> Arkansass, Mỹ với người sáng lập là Sam Walton.<br /> 1969 : công ty chính thức trở thành<br /> tập đoàn và mang tên Walmart<br /> Stores Inc.<br /> 1970 : Walmart mở trung tâm phân<br /> phối đầu tiên và mở văn phòng tại<br /> Benonville.<br /> 1972 : Walmart chính thức niêm yết<br /> chứng khoán trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York.<br /> 1975 : lấy cảm hứng sau chuyến thăm Hàn Quốc, Sam Watson giới thiệu “Walmart<br /> Cheer” nổi tiếng.<br /> 1983 : Sam’s Club mở lần đầu tiên vào tháng 4 tại thành phố Midwest, Oklahoma.<br /> 1987 : mạng lưới vệ tinh Walmart được hoàn tất và đi vào hoạt động, đây là hệ<br /> thống vệ tinh tư truyền thông tin lớn nhất nước Mỹ.<br /> 1988 : Supercenter đầu tiên được mở tại Washington.<br /> 1990 : Walmart trở thành nhà bán lẻ số 1 tại Mỹ.<br /> 1991 : bước vào thị trường thế giới lần đầu tiên với việc mở chi nhánh tại Mexico<br /> City.<br /> 1993 : Walmart International Division được thành lập với Bobby Martin làm chủ<br /> tịch.<br /> 1995 : xây dựng 3 chi nhánh tại Argentina và 5 chi nhánh tại Brazil.<br /> 1996 : Walmart xâm nhập thị trường Trung Quốc thông qua thỏa thuận liên doanh.<br /> 1997 : Walmart trở thành công ty có số lượng nhân viên lớn nhất tại Mỹ.<br /> 1998 : Walmart xâm nhập vào thị trường Hàn Quốc thông qua thỏa thuận liên<br /> doanh.<br /> <br /> MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2<br /> <br /> Page 2<br /> <br /> Sự mở rộng toàn cầu của Walmart<br /> <br /> Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế<br /> <br /> 1999 : Walmart có 1.140.000 nhân viên, trở thành công ty có số lượng nhân viên<br /> lớn nhất thế giới. Cùng năm, mua lại ASDA Group plc. của Anh (gồm 229 cửa<br /> hàng), mua lại 374 chi nhánh của Interspa tại Đức<br /> 2000 : xếp hạng 5 trong danh sách Global Most Admired All-Stars do tạp chí<br /> FORTUNE bình chọn.<br /> 2002 : xâm nhập thị trường Nhật qua việc thôn tính lại Seryu, đứng đầu tại<br /> Fortune’s Global 500 và xếp hạng nhất trong danh sách các công ty được yêu thích<br /> nhất tại Mỹ.<br /> 2005 : mua lại Sonae’s Brazil operations bao gồm 140 đại siêu thị, siêu thị và đại lý<br /> bán sỉ với kinh phí giao dịch là 764 triệu USD vào tháng 12.<br /> 2006 : xâm nhập vào thị trường bán lẻ tại Trung Mỹ qua việc mua lại cổ phần của<br /> nhà bán lẻ khu vực - một nhà bán lẻ Hà Lan tên Royal Ahold có chuỗi cửa hàng tại<br /> Costa Rica, Guatemala, El Salvador, Honduras và Nicaragua.<br /> 2007: Walmart.com sử dụng hệ thống “Site to Store”.<br /> 2009: Walmart vào Chile bằng cách thôn tính D&S S.A.<br /> 2010: xâm nhập thị trường Ấn Độ bằng hình thức liên doanh, cửa hàng mang tên<br /> Bharti Walmart.<br /> 2011: với việc mua lại MassMart ở Nam Phi, Walmart nâng tổng số cửa hàng bán lẻ<br /> lên trên 10.000 cửa hàng khắp thế giới.<br /> Ngày nay, Walmart sử dụng hơn 2,2 triệu lao động, có 10.000 cửa hàng tại 27 quốc<br /> gia với hơn 200 triệu khách mua sắm ở các cửa hàng mỗi tuần.<br /> 2. Walmart có được lợi ích gì từ việc mở rộng toàn cầu?<br /> Kinh nghiệm<br /> <br /> <br /> Lợi ích kinh tế theo quy mô: Walmart có thể tận dụng được hiệu quả<br /> <br /> kinh tế theo quy mô nhờ vào quyền lực mua toàn cầu của mình. Các thương gia<br /> khắp nơi trên thế giới tìm đến Walmart để chào hàng, với hy vọng sản phẩm của họ<br /> sẽ có mặt trong chuỗi dây chuyền siêu thị lớn nhất thế giới. Nhiều nhà cung cấp<br /> chính của Walmart là những công ty đa quốc gia như GE (hàng gia dụng), Unilever<br /> (hàng thực phẩm), và P&G (sản phẩm chăm sóc cá nhân). Tất cả đều là những nhà<br /> cung cấp lớn có hoạt động kinh doanh riêng trên toàn cầu.<br /> MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2<br /> <br /> Page 3<br /> <br /> Sự mở rộng toàn cầu của Walmart<br /> <br /> Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế<br /> <br /> Bằng cách tiếp cận thị trường quốc tế, Walmart tận dụng quy mô khổng lồ của<br /> mình để yêu cầu chiết khấu nhiều hơn từ các nhà bán lẻ toàn cầu tại địa phương.<br /> Nhờ vậy làm tăng khả năng đưa ra mức giá thấp cho người tiêu dùng, giành được<br /> thị phần, và thu được nhiều lợi nhuận hơn. Sự kiên định của Walmart trong chuyện<br /> hàng phải “luôn luôn giá thấp” khiến các hãng cung cấp gần như phải tự phát huy<br /> năng lực, phải do dự không dám bàn chuyện tăng giá bán cho Walmart – ngay cả<br /> khi chuyện tăng giá này là hoàn toàn chính đáng. Nhà cung cấp cho Walmart chỉ có<br /> hai lựa chọn: hoặc chấp nhận giá Walmart đưa ra dù họ chỉ được lãi vài xu trên mỗi<br /> sản phẩm, hoặc Walmart sẽ cắt không đặt hàng nữa. Nếu các hãng cung cấp có ý<br /> định đi ngược lại tiêu chí của Walmart, các hãng này sẽ bị đe dọa cắt hợp đồng và<br /> khả năng phá sản là rất cao. Lý do đó là Walmart luôn đặt hàng với số lượng lớn, ổn<br /> định. Nhưng để đảm bảo việc hợp đồng sẽ được ký kết, hãng cung cấp phải đưa<br /> được mức giá thấp nhất. Nắm được điểm yếu đó của các nhà cung cấp, Walmart tìm<br /> cách buộc các nhà cung cấp phải cạnh tranh lẫn nhau, rồi tìm nơi nào hiến giá thấp<br /> nhất.<br /> Nhờ bán hàng giá rẻ, “đế chế” Walmart nở rộ như nấm sau mưa. Đầu năm<br /> 1990, Walmart bắt đầu đưa các mặt hàng thực phẩm vào bán chung với các hàng<br /> hóa tiêu dùng khác. Mô hình này đòi hỏi phải có những cửa hàng siêu lớn mà<br /> Walmart gọi là “supercenter” (đại siêu thị), cho phép khách hàng mua mọi thứ họ<br /> cần, từ đồ ăn vặt tới đồ giải trí. Ở nơi nào Walmart đặt chân tới, ở đó có cửa hàng<br /> bán lẻ phải treo biển ngừng hoạt động hoặc co cụm lại.<br /> <br /> <br /> Bài học : Cấu trúc chi phí của Walmart tập trung vào việc giảm thiểu<br /> <br /> chi phí và tiết kiệm dựa trên quy mô lớn; áp dụng công nghệ thông tin, quản lý kiểu<br /> hiện đại không cần nhiều nhân công, cộng thêm chi phí cho lao động thấp cũng đã<br /> tạo một lợi thế lớn cho Walmart. (Trong ngành bán lẻ thì tiền lương nhân công<br /> chiếm 70% chi phí hoạt động cố định). Walmart cũng nổi tiếng với những phương<br /> pháp chuyển chi phí hoạt động sang phía nhà cung ứng. Thành công của Walmart là<br /> nhờ hãng đã áp dụng triệt để mô hình kinh doanh này vào hoạt động của từng cửa<br /> hàng bán lẻ.<br /> Tính kinh tế của địa điểm<br /> <br /> MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2<br /> <br /> Page 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2