BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM

VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC

TIỂU LUẬN QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ

SỰ MỞ RỘNG TOÀN CẦU CỦA WALMART

GVHD : TS NGUYỄN HÙNG PHONG

LỚP

: ĐÊM 3 - K22

NHÓM

: 2

1. Phạm Hoàng Hạnh

2. Đỗ Văn Hựu

3. Lê Thị Mậu Huyền

4. Nguyễn Huỳnh Như Trúc

5. Nguyễn Quốc Việt

TPHCM, tháng 12/2013

Sự mở rộng toàn cầu của Wal-Mart

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

MỤC LỤC

1. Giới thiệu về Walmart.................................................................................................... 2

2. Walmart có được lợi ích gì từ việc mở rộng toàn cầu? .................................................... 3

3. Những rủi ro nào mà Walmart gặp phải khi thâm nhập vào các thị trường bán lẻ khác?

Làm thế nào để hạn chế những rủi ro đó? ........................................................................... 6

4. Theo bạn, tại sao Walmart thâm nhập thị trường Mexico đầu tiên bằng hình thức liên

doanh? Tại sao công ty mua lại cổ phần của đối tác Mexico trong liên doanh vào năm

1998? ................................................................................................................................. 9

5. Walmart đang theo đuổi chiến lược nào – toàn cầu, địa phương hóa, quốc tế, hay xuyên

quốc gia? Việc lựa chọn chiến lược này có hiệu quả không? Tại sao? ............................... 12

6. Tài liệu tham khảo ....................................................................................................... 14

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 1

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

Sự mở rộng toàn cầu của Walmart

1. Giới thiệu về Walmart

1962 : công ty được thành lập với cửa hàng đầu tiên của Walmart tại Rogers,

Arkansass, Mỹ với người sáng lập là Sam Walton.

1969 : công ty chính thức trở thành

tập đoàn và mang tên Walmart

Stores Inc.

1970 : Walmart mở trung tâm phân

phối đầu tiên và mở văn phòng tại

Benonville.

1972 : Walmart chính thức niêm yết

chứng khoán trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York.

1975 : lấy cảm hứng sau chuyến thăm Hàn Quốc, Sam Watson giới thiệu “Walmart

Cheer” nổi tiếng.

1983 : Sam’s Club mở lần đầu tiên vào tháng 4 tại thành phố Midwest, Oklahoma.

1987 : mạng lưới vệ tinh Walmart được hoàn tất và đi vào hoạt động, đây là hệ

thống vệ tinh tư truyền thông tin lớn nhất nước Mỹ.

1988 : Supercenter đầu tiên được mở tại Washington.

1990 : Walmart trở thành nhà bán lẻ số 1 tại Mỹ.

1991 : bước vào thị trường thế giới lần đầu tiên với việc mở chi nhánh tại Mexico

City.

1993 : Walmart International Division được thành lập với Bobby Martin làm chủ

tịch.

1995 : xây dựng 3 chi nhánh tại Argentina và 5 chi nhánh tại Brazil.

1996 : Walmart xâm nhập thị trường Trung Quốc thông qua thỏa thuận liên doanh.

1997 : Walmart trở thành công ty có số lượng nhân viên lớn nhất tại Mỹ.

1998 : Walmart xâm nhập vào thị trường Hàn Quốc thông qua thỏa thuận liên

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 2

doanh.

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

Sự mở rộng toàn cầu của Walmart 1999 : Walmart có 1.140.000 nhân viên, trở thành công ty có số lượng nhân viên

lớn nhất thế giới. Cùng năm, mua lại ASDA Group plc. của Anh (gồm 229 cửa

hàng), mua lại 374 chi nhánh của Interspa tại Đức

2000 : xếp hạng 5 trong danh sách Global Most Admired All-Stars do tạp chí

FORTUNE bình chọn.

2002 : xâm nhập thị trường Nhật qua việc thôn tính lại Seryu, đứng đầu tại

Fortune’s Global 500 và xếp hạng nhất trong danh sách các công ty được yêu thích

nhất tại Mỹ.

2005 : mua lại Sonae’s Brazil operations bao gồm 140 đại siêu thị, siêu thị và đại lý

bán sỉ với kinh phí giao dịch là 764 triệu USD vào tháng 12.

2006 : xâm nhập vào thị trường bán lẻ tại Trung Mỹ qua việc mua lại cổ phần của

nhà bán lẻ khu vực - một nhà bán lẻ Hà Lan tên Royal Ahold có chuỗi cửa hàng tại

Costa Rica, Guatemala, El Salvador, Honduras và Nicaragua.

2007: Walmart.com sử dụng hệ thống “Site to Store”.

2009: Walmart vào Chile bằng cách thôn tính D&S S.A.

2010: xâm nhập thị trường Ấn Độ bằng hình thức liên doanh, cửa hàng mang tên

Bharti Walmart.

2011: với việc mua lại MassMart ở Nam Phi, Walmart nâng tổng số cửa hàng bán lẻ

lên trên 10.000 cửa hàng khắp thế giới.

Ngày nay, Walmart sử dụng hơn 2,2 triệu lao động, có 10.000 cửa hàng tại 27 quốc

gia với hơn 200 triệu khách mua sắm ở các cửa hàng mỗi tuần.

2. Walmart có được lợi ích gì từ việc mở rộng toàn cầu?

Kinh nghiệm

 Lợi ích kinh tế theo quy mô: Walmart có thể tận dụng được hiệu quả

kinh tế theo quy mô nhờ vào quyền lực mua toàn cầu của mình. Các thương gia

khắp nơi trên thế giới tìm đến Walmart để chào hàng, với hy vọng sản phẩm của họ

sẽ có mặt trong chuỗi dây chuyền siêu thị lớn nhất thế giới. Nhiều nhà cung cấp

chính của Walmart là những công ty đa quốc gia như GE (hàng gia dụng), Unilever

(hàng thực phẩm), và P&G (sản phẩm chăm sóc cá nhân). Tất cả đều là những nhà

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 3

cung cấp lớn có hoạt động kinh doanh riêng trên toàn cầu.

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

Sự mở rộng toàn cầu của Walmart

Bằng cách tiếp cận thị trường quốc tế, Walmart tận dụng quy mô khổng lồ của

mình để yêu cầu chiết khấu nhiều hơn từ các nhà bán lẻ toàn cầu tại địa phương.

Nhờ vậy làm tăng khả năng đưa ra mức giá thấp cho người tiêu dùng, giành được

thị phần, và thu được nhiều lợi nhuận hơn. Sự kiên định của Walmart trong chuyện

hàng phải “luôn luôn giá thấp” khiến các hãng cung cấp gần như phải tự phát huy

năng lực, phải do dự không dám bàn chuyện tăng giá bán cho Walmart – ngay cả

khi chuyện tăng giá này là hoàn toàn chính đáng. Nhà cung cấp cho Walmart chỉ có

hai lựa chọn: hoặc chấp nhận giá Walmart đưa ra dù họ chỉ được lãi vài xu trên mỗi

sản phẩm, hoặc Walmart sẽ cắt không đặt hàng nữa. Nếu các hãng cung cấp có ý

định đi ngược lại tiêu chí của Walmart, các hãng này sẽ bị đe dọa cắt hợp đồng và

khả năng phá sản là rất cao. Lý do đó là Walmart luôn đặt hàng với số lượng lớn, ổn

định. Nhưng để đảm bảo việc hợp đồng sẽ được ký kết, hãng cung cấp phải đưa

được mức giá thấp nhất. Nắm được điểm yếu đó của các nhà cung cấp, Walmart tìm

cách buộc các nhà cung cấp phải cạnh tranh lẫn nhau, rồi tìm nơi nào hiến giá thấp

nhất.

Nhờ bán hàng giá rẻ, “đế chế” Walmart nở rộ như nấm sau mưa. Đầu năm

1990, Walmart bắt đầu đưa các mặt hàng thực phẩm vào bán chung với các hàng

hóa tiêu dùng khác. Mô hình này đòi hỏi phải có những cửa hàng siêu lớn mà

Walmart gọi là “supercenter” (đại siêu thị), cho phép khách hàng mua mọi thứ họ

cần, từ đồ ăn vặt tới đồ giải trí. Ở nơi nào Walmart đặt chân tới, ở đó có cửa hàng

bán lẻ phải treo biển ngừng hoạt động hoặc co cụm lại.

 Bài học : Cấu trúc chi phí của Walmart tập trung vào việc giảm thiểu

chi phí và tiết kiệm dựa trên quy mô lớn; áp dụng công nghệ thông tin, quản lý kiểu

hiện đại không cần nhiều nhân công, cộng thêm chi phí cho lao động thấp cũng đã

tạo một lợi thế lớn cho Walmart. (Trong ngành bán lẻ thì tiền lương nhân công

chiếm 70% chi phí hoạt động cố định). Walmart cũng nổi tiếng với những phương

pháp chuyển chi phí hoạt động sang phía nhà cung ứng. Thành công của Walmart là

nhờ hãng đã áp dụng triệt để mô hình kinh doanh này vào hoạt động của từng cửa

hàng bán lẻ.

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 4

Tính kinh tế của địa điểm

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

Sự mở rộng toàn cầu của Walmart

Trong những thập kỷ đầu tiên hồi mới phát triển, cách mở rộng mạng lưới của

Walmart đơn giản chỉ là nhân bản các cửa hàng giá rẻ ra những địa điểm mới nằm

xa khu vực đắt đỏ. Thời gian đầu cách làm này rất hiệu quả, song sau này Walmart

đã nhiều lần thất bại khi mở rộng mạng lưới ở các quốc gia khác. Khách hàng mỗi

nơi có một tập quán sinh hoạt khác nhau, từ đi lại tới mô hình gia đình và điều đó

ảnh hưởng tới thói quen mua sắm. Các siêu thị của Walmart sau một thời gian khai

trương ở Đức và Hàn Quốc đã bị sa lầy, thua lỗ nặng và phải rút khỏi thị trường vào

năm 2006. Walmart xoay sang cách tiếp cận mới. Thay vì mở các siêu thị đồ sộ, tập

đoàn này lập ra các cửa hàng quy mô nhỏ, giống như các cửa hàng tạp hóa hộ gia

đình. Hàng hóa bán ra được lựa chọn sao cho phù hợp với tập quán tiêu dùng của

địa phương. Chẳng hạn, các cửa hàng ở Trung Quốc bán đồ ăn kiểu Trung Quốc,

cửa hàng ở Brazil bán nhiều đồ của Brazil. Tuy nhiên, toàn bộ khâu quản lý hậu cần

được áp dụng theo mô hình kiểu Mỹ.

Walmart áp dụng cách tiếp cận mới một phần nhờ vào kinh nghiệm rút ra ở

Anh, nơi tập đoàn này mua lại chuỗi siêu thị Asda cách đây 10 năm với giá gần 11

tỷ USD. Dây chuyền siêu thị này khá thành công, song Walmart vẫn chưa hài lòng

vì không mở rộng được nhiều. Vụ mua lại Safeway sau đó của Walmart thì thất bại

hoàn toàn do bị cơ quan chống độc quyền Anh bác bỏ vì quy hoạch phát triển ngặt

nghèo ở Anh không khuyến khích mở siêu thị tràn lan.

Khai thác các ý tưởng kinh doanh tại các nước mà Walmart đang cạnh

tranh.

Cửa hàng hai tầng tại New York xuất hiện nhờ vào sự thành công của chuỗi cửa

hàng nhiều tầng tại Hàn Quốc. Những ý tưởng khác, như là quầy hàng rượu tại cửa

hàng ở Argentina hiện đã có mặt tại nhiều mô hình bán lẻ của công ty trên toàn cầu.

Walmart nhận ra rằng nếu không mở rộng ra quốc tế thì những nhà bán lẻ toàn

cầu khác đã hạ gục nó. Walmart phải đối diện với sự cạnh tranh toàn cầu khốc liệt

từ Carrefour của Pháp, Ahold của Hà Lan, và Tesco của Anh.

Ở những thị trường không cho phép đầu tư trực tiếp nước ngoài trong ngành

bán lẻ như Ấn Độ. Luật pháp Ấn Độ không cho phép các tập đoàn bán lẻ lớn bán

hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, nhưng họ có thể kinh doanh hoạt động bán buôn

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 5

và cung cấp hàng hóa dịch vụ cho các công ty bán lẻ của Ấn Độ. Do đó Walmart đã

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

Sự mở rộng toàn cầu của Walmart thâm nhập thị trường bán lẻ Ấn Độ bằng cách ký hợp đồng thành lập liên doanh với

Bharti Enterpries Ltd. – một trong những công ty hoạt động truyền thông, bảo hiểm

và bán lẻ lớn nhất Ấn Độ. Theo đó, liên doanh sẽ thiết lập một hệ thống cửa hàng

bán buôn để cung cấp hàng cho các cửa hàng bán lẻ, các nhà máy và nông trại ở

nước này.

Chuyển giao lợi thế

Và cuối cùng, hoạt động đảo hối thông qua sự chuyển dời các quy trình kinh

doanh sang một nước khác, cụ thể là Trung Quốc, đã giúp Walmart tiết kiệm hơn so

với việc sử dụng lợi nhuận thu được từ các cửa hàng bán lẻ quốc tế vào một dự án

đầu tư lớn hơn. Đây là một phần chủ yếu của chiến lược toàn cầu mà Walmart

hướng tới.

3. Những rủi ro nào mà Walmart gặp phải khi thâm nhập vào các thị

trường bán lẻ khác? Làm thế nào để hạn chế những rủi ro đó?

Sự trỗi dậy của thương mại điện tử

- Walmart gặp khốn khổ tại Trung Quốc bởi thương mại điện tử (TMĐT) phát

triển mạnh, tốc độ tăng trưởng lên tới 40%/năm. Gần đây, Walmart đã mua lại cổ

phần trị giá 500 triệu USD tại công ty bán lẻ trực tuyến 360Buy. Tuy nhiên

Walmart cũng gặp khó ở chỗ nhiều công ty bán lẻ như Dang Dang và Mecoxlane

sẵn sàng không cần lợi nhuận để giành thị phần.

=> Ngày nay, khi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, TMĐT được ứng

dụng rộng rãi Walmart đã chủ động liên kết với các website và tận dụng hệ thống

bán hàng trực tuyến phát triển. Walmart tăng cường hệ thống TMĐT bằng việc liên

minh với AOL vào năm 2001 để cũng cấp internet đến vùng ngoại ô và nông thông

đặc biệt là những vùng chưa có cửa hàng của Walmart. Mục đích của Walmart là

thu hút những phân đoạn thị trường mới và giảm tác động đối với các cửa hàng hiện

tại. Walmart cũng sử dụng mô hình bán lẻ thích hợp kết hợp giữa TMĐT và truyền

thống. (Mô hình Click-Mortal: Vừa kinh doanh online vừa kinh doanh offline).

Khó khăn của Walmart tại Châu Âu

- Khi bành trướng sang châu Âu thì Walmart gặp nhiều khó khăn vì các luật lệ

thương mại ở lục địa già đặt ra nhiều hạn chế. Chẳng hạn, năm 1997, Walmart bắt

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 6

đầu tấn công thị trường Đức, khối tiêu thụ lớn thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Nhật

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

Sự mở rộng toàn cầu của Walmart Bản, bằng cách mua hai công ty bán lẻ Wertkauf và Interspar, nhưng cho tới nay

vẫn không tiến lên được, Walmart chiếm chưa tới 5% thị trường và vẫn bị lỗ.

=> Trước khó khăn ở Đức như vậy, gần đây, công ty Walmart đã thí nghiệm tại

thành phố Dortmund một trò thu hút khách hàng mới, là mở những giờ đi mua sắm

dành riêng cho những khách độc thân!

Chiều thứ sáu, những người độc thân đến cửa hàng Walmart sẽ được mời ăn

bánh, uống rượu vang do công ty khoản đãi, và có một bảng ghi danh với chi tiết về

đời sống, sở thích, số điện thoại để làm quen với nhau. Số người đến mua hàng đã

tăng lên tại 14 cửa hàng thí nghiệm trò này trong số 90 cửa hàng Walmart. Và đã có

30 cặp trở thành bạn tâm tình qua việc mối lái của Walmart.

Hiện tượng trên cho thấy một đặc điểm của công ty Walmart là nắm rõ tâm lý

khách hàng. Walmart cũng tận dụng kỹ thuật tin học để tập trung các dữ liệu về

người tiêu thụ, về khách hàng của chính họ, giúp cho họ làm kế hoạch sát thực tế

hơn. Chính nhờ nhiều yếu tố như vậy, Walmart trở thành tập đoàn bán lẻ số 1 với

chính sách giá rẻ cả 4 thập kỷ nay. Nhưng dù bán theo cách gì, họ vẫn được tin

tưởng sẽ giữ vững vị trí là công ty lớn nhất tại Mỹ và thế giới.

Thiếu sự chú tâm vào yếu tố văn hóa và tâm lý của người tiêu dùng

- Tại Hàn Quốc: Người Hàn Quốc thích mua thức ăn tươi sống nhưng

Walmart chỉ tập trung vào đồ hộp và thức ăn sẵn.

- Tại Nhật Bản: Người Nhật thích mua sắm trong những cửa hàng sạch sẽ,

ngăn nắp, sáng sủa chứ không phải một nơi ảm đạm , quá nhiều hàng hóa xếp chồng

chất như nhà kho cũ kỹ ở Walmart.

Mô hình quản lý

Hầu hết các công ty Mỹ đang thành công tại Nhật Bản như McDonald’s đều

giao cho các lãnh đạo cấp cao lâu năm người Nhật quản lý các chi nhánh, cho phép

họ có “quyền tự trị” ở mức độ nhất định. Nhưng Walmart làm điều ngược lại, giao

quyền quản lý cho một nhóm lãnh đạo người nước ngoài. Văn hóa phương Đông

khác nhiều văn hóa phương Tây và người nước ngoài sẽ ít am hiểu thị hiếu người

tiêu dùng của nước sở tại. Mà “các chi nhánh trên thế giới của Walmart đều được

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 7

quản lý theo kiểu tập trung, dưới sự chỉ huy của trụ sở chính tại Mỹ”, chính kiểu

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

Sự mở rộng toàn cầu của Walmart quản lý này đã khiến Walmart xa rời người tiêu dùng Nhật Bản cũng như Hàn

Quốc.

“Hiệu ứng Walmart”

Khi Walmart bước vào một tỉnh thành, một địa hạt, hay toàn bộ một ngành công

nghiệp, tác động luôn đầy kịch tính. Và tác động ấy luôn là một hỗn hợp giữa tốt và

xấu: tốt cho người tiêu dùng và người mua sắm, nhưng xấu cho những cửa hàng sẵn

có. Tốt cho hiệu quả của các nhà máy và sản xuất, nhưng nguy hiểm cho các hãng

cung cấp nào đã nhường quá nhiều quyền kiểm soát cho Walmart. Đó là “hiệu ứng

Walmart”. Điều này khiến thị trường nơi Walmart có ý định thâm nhập - e ngại, dè

dặt bởi vì họ nhận thức được rằng với sức mua khổng lồ và sự bành trướng,

Walmart là kẻ chuyên “giết chết”thương hiệu khác.

Cơ sở hạ tầng nghèo nàn, đường sá đông đúc, thiếu sự hỗ trợ tài chính với các

nhà cung cấp địa phương. Nhiều nhà cung cấp không thể hoặc sẽ không giao hàng

trực tiếp vào các cửa hàng của Walmart hoặc trung tâm phân phối, đã dẫn đến khó

khăn trong việc dự trữ hàng hóa, vì thế làm tăng chi phí và giá cả.

Sự thất bại trong tạo dựng hình ảnh và định vị thị trường

Walmart đã sai lầm khi quá phụ thuộc vào mô hình các siêu thị bán lẻ lớn đã

giúp công ty này thành công tại Mỹ trong khi đó thực tế người tiêu dùng tại Trung

Quốc chuộng các cửa hàng bán lẻ nhỏ. Walmart đã đi theo “vết xe đổ” của Home

Depot và BestBuy. Cả hai hãng bán lẻ này đã rút khỏi thị trường Trung Quốc. Tỷ lệ

tăng trưởng doanh thu tại Trung Quốc hàng năm của Trung Quốc có thể cao, tuy

nhiên yếu tố giao thông không thuận lợi và thiếu chỗ đỗ xe đồng nghĩa với việc

người tiêu dùng sẽ muốn mua sắm ở gần nhà hơn. Ngoài ra, khi chính phủ Trung

Quốc cấm sử dụng túi nilong, người tiêu dùng phải đi mua hàng nhiều hơn và mỗi

lần mua ít hàng hơn, họ lại càng chuộng các cửa hàng gần nhà. Người tiêu dùng

thường mua sản phẩm nhập khẩu đắt tiền tại các cửa hàng nhỏ do người Trung

Quốc mở ra và đến Walmart để mua hàng giá thấp như kem đánh răng Colgate và

dầu gội đầu Procter and Gamble, bột giặt Tide.

Một người tiêu dùng tại Thượng Hải cho biết: “Tôi mua hoa quả từ cửa hàng

nhỏ bởi nó tươi hơn so với Walmart. Tôi không quan tâm đến việc liệu giá cả có cao

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 8

gấp đôi, quan trọng là sản phẩm chất lượng tốt hơn. Hơn nữa, đến Walmart tôi phải

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

Sự mở rộng toàn cầu của Walmart trả tiền gửi xe.” Việc người tiêu dùng sẵn sàng mua hoa quả giá cao và tránh các

siêu thị bán lẻ không có chỗ đỗ xe miễn phí cho thấy Walmart và nhiều công ty bán

lẻ khác đã không hiểu người tiêu dùng Trung Quốc. Họ sẽ chi tiêu khi họ nhìn thấy

giá trị và họ “căn cơ” với từng chi phí nhỏ như tiền gửi xe.Walmart đã gặp rất nhiều

khó khăn trong việc giúp người tiêu dùng nhận diện được tiêu chí bán hàng và

thương hiệu của hãng. Họ nói đến quan niệm giá thấp thế nhưng lại định vị khá cao

trên thị trường nếu so với các cửa cửa hàng bán lẻ dọc phố thực sự mang đến giá rẻ

cho người tiêu dùng.

Nghiên cứu cho thấy khách hàng tiêu dùng tại Walmart và đóng góp nhiều nhất

cho doanh thu của công ty thường là nhóm khách hàng trung lưu hoặc giàu. Họ

không đến Walmart với suy nghĩ mua hàng giá rẻ mà coi như địa điểm mua hàng an

toàn và chất lượng cao. Họ không thích hình ảnh hàng giá rẻ mà Walmart trưng ra

trong các quầy hàng cũng như cách chọn hàng của công ty này, họ không thích đám

đông chen nhau mua sắm, họ muốn có môi trường mua sắm thoải mái, dễ chịu hơn.

Các hãng bán lẻ nước ngoài sẽ chẳng bao giờ được lựa chọn làm nơi mua hàng

giá rẻ tại Trung Quốc bởi nhóm cửa hàng bán lẻ sẵn sàng hạ giá đến mức tối đa, vì

thế cạnh tranh về giá thực sự là một chiến lược ngu ngốc.

Để hạn chế những rủi ro trên:

Walmart chú tâm vào yếu tố văn hóa và tâm lý của người tiêu dùng để bán được

những hàng hóa phù hợp hơn với sở thích và thị hiếu của người địa phương

Walmart thâm nhập vào thị trường chủ yếu bằng việc mua lại những nhà bán lẻ

hiện hữu và sau đó chuyển giao lại những kinh nghiệm về hệ thống thông tin, hậu

cần và quản lý. Một số quốc gia thì thành lập các cửa hàng riêng.

Tạo mối quan hệ mật thiết của công ty với một công ty vận tải ở thị trường mà

mình muốn xâm nhập để cải thiện hệ thống phân phối, phục vụ tốt hơn cho công ty,

qua đó giúp giảm được lượng hàng tồn kho và chi phí hậu cần.

4. Theo bạn, tại sao Walmart thâm nhập thị trường Mexico đầu tiên bằng

hình thức liên doanh? Tại sao công ty mua lại cổ phần của đối tác Mexico

trong liên doanh vào năm 1998?

Vào năm 1990, Walmart nhận ra rằng cơ hội phát triển của nó ở Mỹ đang trở

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 9

nên bị giới hạn hơn, dự đoán vào đầu những năm 2000, các cơ hội phát triển nội địa

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

Sự mở rộng toàn cầu của Walmart sẽ bị kiềm hãm lại do thị trường đã bão hòa. Vì vậy, công ty đã quyết định mở rộng

hoạt động kinh doanh ra thị trường toàn cầu.

Vào năm 1991, Walmart bắt đầu phát

triển ra thị trường quốc tế với việc khai

trương các cửa hàng đầu tiên ở Mexico.

Walmart xâm nhập vào thị trường ban đầu

bằng hình thức liên doanh với công ty

Cifra, một công ty bán lẻ lớn nhất của

Mexico.

Lúc đầu, Walmart đã phạm phải vài sai lầm do việc rập khuôn hệ thống phân

phối đã từng rất thành công ở thị trường Mỹ vào thị trường Mexico. Cơ sở hạ tầng

nghèo nàn, đường xá đông đúc, và thiếu tác dụng đòn bẩy với các nhà cung ứng

hàng đã gây ra các vấn đề về việc trữ hàng, làm tăng chi phí và giá bán. Trong lúc

các phương thức bán lẻ của nó rất hợp với thị trường Mỹ, nhưng lại không hiệu quả

ở các nước nơi mà cơ sở hạ tầng khác với thị trường Mỹ, thị hiếu và sở thích khách

hàng cũng khác, và các nhà bán lẻ có sẵn ở đó đã chiếm lĩnh thị trường.

Vào khoảng giữa những năm 1990, Walmart đã nhận thấy sai lầm và điều chỉnh

các hoạt động kinh doanh của nó ở Mexico cho phù hợp với môi trường địa

phương. Việc hợp tác với một công ty vận chuyển hàng hóa Mexico đã cải thiện hệ

thống phân phối của Walmart rất nhiều, bên cạnh đó nó cũng xem xét cẩn thận hơn

việc dự trữ và bán những hàng hóa phù hợp hơn với thị hiếu và sở thích của người

dân địa phương hơn. Ngày nay, Mexico được xem là thị trường dẫn đầu trong các

hoạt động kinh doanh toàn cầu của Walmart. Vào năm 1998, Walmart đã mua lại cổ

phần dự án liên doanh của công ty Cifera. Năm 2005, Walmart ở Mexico đã tăng

gấp đôi quy mô cuả nó so với đối thủ chính ở thị trường này với khoảng 700 cửa

hàng và tổng thu nhập khoảng 12,5 tỷ USD.

Walmart đã thâm nhập vào thị trường Canada, Anh, Đức, Nhật, Hàn Quốc, bằng

cách mua lại các nhà bán lẻ đã có sẵn trên thị trường đó và sau đó nó chuyển giao

hệ thống quản lý thông tin, logistics, và các kỹ năng quản lý của mình sang các chi

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 10

nhánh này. Còn ở các quốc gia khác, Walmart tự thành lập cửa hàng của mình.

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

Sự mở rộng toàn cầu của Walmart

Walmart nhận ra rằng nếu nó không bành trướng ra thị trường thế giới, thì các

công ty bán lẻ toàn cầu khác cũng sẽ làm điều tương tự. Như vậy ban đầu Walmart

liên doanh với công ty Cifra, một công ty bán lẻ lớn nhất của Mexico, vì họ nhận

thấy rằng:

- Vào năm 1991, những hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và Mexico được

ký kết, tạo điều kiện thu hút đầu tư và cạnh tranh thương mại. Thị trường bán

lẻ Walmart tại Mỹ cũng có xu hướng bão hòa.

- Thị trường Mexico rất lớn và tiềm năng với dân số đông, số công ty bán lẻ

chưa nhiều, vị trí địa lý gần với Mỹ, có những nét tương đồng về thị trường.

- Hình thức liên doanh là có sự phối hợp cùng góp vốn đầu tư sản xuất kinh

doanh của các nhà đầu tư nước ngoài và các nhà đầu tư nước sở tại. Tỷ lệ

góp vốn của mỗi bên sẽ quyết định tới mức độ tham gia quản lý doanh

nghiệp, tỷ lệ lợi nhuận được hưởng cũng như rủi ro, chi phí mỗi bên tham gia

liên doanh phải gánh chịu.

- Hình thức liên doanh đem lại nhiều lợi thế cho cả nhà đầu tư 2 bên. Đối với

công ty Cifera, khi tham gia liên doanh, ngoài việc phân chia lợi nhuận theo

tỷ lệ vốn góp, Cifra còn có điều kiện tiếp cận với công nghệ hiện đại, phong

cách và trình độ quản lý kinh tế tiên tiến của Walmart và ngược lại. Đối với

Walmart, lợi thế được hưởng là được đảm bảo khả năng thành công cao hơn

do môi trường kinh doanh, pháp lý hoàn toàn xa lạ nếu không có bên Cifera

thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn, được nhà nước Mexico dễ dàng chấp nhận hơn

hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài và Cifera là công ty bán lẻ lớn nhất

Mexico nên thương hiệu và uy tín của họ đã quen thuộc với thị trường này,

họ đã tạo được lòng tin đối với khách hàng và có được những kinh nghiệm

phù hợp với đặc điểm riêng của Mexico.

Vào năm 1998, công ty mua lại cổ phần của đối tác Mexico trong liên doanh vì:

- Walmart xâm nhập có thể do thời điểm này Mexico khủng hoảng, nên

Walmart “nhảy vô” mua nợ, sau đó chuyển nợ thành vốn, giúp tập đoàn đa

quốc xâm nhập vào 1 số ngành của các nước đang phát triển như Mexico.

- Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) có hiệu lực từ 01/01/1994,

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 11

tạo sự thông thoáng trong chính sách thương mại và đầu tư cho cả 3 nước.

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

Sự mở rộng toàn cầu của Walmart

- Hình thức doanh nghiệp liên doanh cũng có sự bất lợi là có sự ràng buộc chặt

chẽ trong một pháp nhân chung giữa các bên hoàn toàn khác nhau không chỉ

về ngôn ngữ mà còn về truyền thống, phong tục, tập quán, phong cách kinh

doanh, do vậy có thể phát sinh những mâu thuẫn không dễ gì giải quyết.

- Như vậy, 7 năm, kể từ khi Walmart bắt đầu liên doanh với Cifera, thì họ tiến

hành mua hết cổ phần Cifra, khi đó họ đã hiểu và biết cách kinh doanh phù

hợp với môi trường địa phương Mexico, biết thị hiếu và sở thích của người

dân địa phương hơn cũng như thương hiệu Walmart đã quen thuộc với

người dân Mexico nên họ dễ dàng chấp nhận.

5. Walmart đang theo đuổi chiến lược nào – toàn cầu, địa phương hóa,

quốc tế, hay xuyên quốc gia? Việc lựa chọn chiến lược này có hiệu quả không?

Tại sao?

Walmart đang theo đuổi chiến lược địa phương hóa khi thâm nhập thị trường

quốc tế. Việc lựa chọn chiến lược này đã mang lại hiệu quả rất lớn, vì:

Walmart là hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới với đồ dùng gia dụng, điện tử, quần

áo, trang sức, đồ chơi trẻ em, tạp hóa,… Đây là các mặt hàng thiết yếu và tùy thuộc

vùng miền, quốc gia, châu lục mà có các thị hiếu, yêu cầu, chất lượng khác nhau.

Hơn nữa để cung cấp các mặt hàng này tới tay người tiêu dùng thì phải có hệ thống

giao thông, vận chuyển, chuỗi các nhà cung ứng hàng hóa địa phương phù hợp. Và

điều này phụ thuộc rất nhiều vào tình hình phát triển, văn hóa địa phương. Vì vậy,

muốn tồn tại và phát triển, Walmart không thể không tự mình chuyển đổi cho phù

hợp thị trường. Sự thất bại ban đầu từ Mexico hay việc phải rời khỏi Trung Quốc và

Hàn Quốc sau này là những bài học cay đắng cho Walmart vì không am hiểu địa

phương, thói quen tiêu dùng, văn hóa cũng như sở thích mua hàng đặc trưng của các

quốc gia này.

Ban đầu, Walmart đi theo chiến lược toàn cầu hóa, nghĩa là hoạt động sản xuất

và phân phối sản phẩm hay dịch vụ theo cùng một tiêu chuẩn, chủng loại và chất

lượng. Tuy nhiên, khi thâm nhập thị trường Mexico Walmart ban đầu đã thất bại vì

không am hiểu địa phương: “Cơ sở hạ tầng nghèo nàn, đường sá đông đúc, thiếu sự

hỗ trợ tài chính với các nhà cung cấp địa phương. Nhiều nhà cung cấp không thể

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 12

hoặc sẽ không giao hàng trực tiếp vào các cửa hàng của Walmart hoặc trung tâm

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

Sự mở rộng toàn cầu của Walmart phân phối, đã dẫn đến khó khăn trong việc dự trữ hàng hóa, vì thế làm tăng chi phí

và giá cả.”. Nhiều cửa hàng của Walmart ở Mexico đã bán những sản phẩm vốn chỉ

được ưa chuộng ở Mỹ nhưng lại không phù hợp với thị hiếu khách hàng ở Mexico.

Đến giữa thập niên 1990, Walmart đã rút kinh nghiệm từ những thất bại ban đầu và

thích nghi với hoạt động tại Mexico để phù hợp với môi trường địa phương. Và đã

dần bán được những hàng hóa phù hợp hơn với sở thích và thị hiếu của người địa

phương.

Như vậy, với việc thay đổi chiến lược từ toàn cầu hóa sang địa phương hóa mà

Walmart đã đạt được những tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành nhà bán lẻ lớn nhất

trên thế giới. Kết quả của việc áp dụng chiến lược địa phương hóa trong việc thâm

nhập thị trường quốc tế của Walmart:

Tại Mexico, Walmex- công ty con của Wal mart là doanh nghiệp sử dụng nhiều

lao động nhất Mexico (khoảng 209.000 người) và rất có tiếng ở đây. Mexico cũng

là thị trường nước ngoài lớn nhất của Walmart, khi 10% cửa hàng của Walmart trên

toàn cầu là ở Mexico.

Năm 1995, Walmart đã bao quát hết 50 bang bằng việc mở một cửa hàng

Walmart ở Vermont. Tại thời điểm này, công ty cũng đã mua lại các cửa hàng

Woolco ở Canada, có cơ sở ở Hồng Kông, một số cửa hàng ở Argentina và Brazil.

Năm 1996, Walmart thậm chí còn mở rộng thị trường của mình sang Trung

Quốc.

Năm 1997, Walmart là công ty tư nhân đầu tiên đạt doanh số bán hàng 100 tỷ

đôla và trở thành công ty tư nhân lớn nhất Hoa Kỳ.

Năm 1999: Walmart có 1.140.000 nhân viên, trở thành tập đoàn có số lượng

người làm lớn nhất thế giới.

Năm 2006: Tạp chí Fortune công bố Walmart lần thứ tư liên tiếp đứng đầu danh

sách 500 công ty lớn nhất thế giới và là công ty được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ

Năm 2008: thị trường của Walmart: Mỹ, Mêxicô, Anh, Nhật, Argentia, Braxin,

Canada, Trung Quốc, Puerto Rico, Walmart hoạt động với hơn 3.800 cơ sở ở nước

Mỹ và hơn 3.100 cơ sở ở nước ngoài. Doanh thu từ các cửa hàng quốc tế của

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 13

Walmart chiếm 24% trong tổng doanh thu của tập đoàn, và Walmart đang nỗ lực

Tiểu luận môn: Quản trị kinh doanh quốc tế

Sự mở rộng toàn cầu của Walmart tìm cách mở rộng ra nước ngoài trong bối cảnh thị trường Mỹ đang trở nên bão hoà.

Năm 2008, lần đầu tiên trong lịch sử của Walmart, tốc độ phát triển các cửa hàng ở

nước ngoài sẽ vượt tốc độ phát triển ở Mỹ. Walmart cũng đang tập trung phát triển

ở Mỹ La tinh, Canada và Trung Quốc.

6. Tài liệu tham khảo

- www.walmart.com

MBA-K22-Đêm 3-Nhóm 2

Page 14

- http://corporate.walmart.com/our-story/heritage/history-timeline