Mã l p:ớ

S  báo danh:

Đ H 1 3 N L 3

3 7 9

Lê Duy Trinh

1313404041179

Quan h  lao đ ng trong t

ổ ứ  ch c

Th.S. Châu Hoài Bão

Ế Ố

Ệ Ố Ớ

TÁC Đ NG C A Y U T  VĂN HÓA DOANH NGHI P Đ I V I QUAN H  LAO Đ NG T I CÔNG TY

Ổ Ầ Ữ

Ệ C  PH N S A VI T NAM ­ VINAMILK

Cu i kìố

Gi a kìữ

ậ : Ti u lu n

ượ

ậ Ti u lu n này đ

c hoàn thành vào ngày 04/01/2017

Giám kh o 1 (Ký và ghi rõ h  tên)

ĐI M SỂ

Giám kh o 2 (Ký và ghi rõ h  tên)

ĐI M CH

Ồ TP.H  CHÍ MINH, THÁNG 01 NĂM 2017

ố ứ ự

S  th  t

theo danh

Mã l p:ớ

sách l p:ớ

Đ H 1 3 N L 8 9 3

1313404041179

Lê Duy Trinh

ộ ệ Quan h  lao đ ng trong t ổ ứ  ch c

Th.S. Châu Hoài Bão

Ệ Ố Ớ Ế Ố Ộ Ủ TÁC Đ NG C A Y U T  VĂN HÓA DOANH NGHI P Đ I V I QUAN H Ệ

Ổ Ầ Ữ Ộ Ạ LAO Đ NG T I CÔNG TY C  PH N S A VI T NAM – VINAMILK

Cu i kìố

Ệ  Gi a kìữ ể ậ : Ti u lu n

ể ượ ậ Ti u lu n này đ c hoàn thành vào ngày 04/01/2017

Ụ Ụ M C L C

Ệ Ố Ớ Ế Ố Ộ Ủ TÁC Đ NG C A Y U T  VĂN HÓA DOANH NGHI P Đ I V I QUAN H Ệ

Ổ Ầ Ữ Ộ Ạ Ệ LAO Đ NG T I CÔNG TY C  PH N S A VI T NAM ­ VINAMILK

Lê Duy Trinh1

Tóm t tắ

ộ ấ ề ộ Quan h  lao đ ng là m t trong nh ng v n đ  đ

ọ ệ ệ ạ ề ượ ố ớ ự i. Nó có t m quan tr ng r t l n đ i v i s  phát tri n c a t

ự ầ ế ị ữ ấ ớ ạ ủ ổ ứ

ể ủ ổ ứ ữ ế ủ ế s ng còn quy t đ nh s  thành b i c a t  ch c và ng

ườ ệ ộ ộ ề ữ ể

ứ ố ề ậ ế ố ộ ề

ầ ữ

ch c c a Công ty c  ph n s a Vi ọ ủ ế ơ ổ ộ ấ   c quan tâm r t nhi u trong    ch c. Là ộ    ch c đó. Không nh ng tác đ ng ộ ả ấ   i lao đ ng mà nó còn tác đ ng đ n n n kinh t  c a c  đ t ể   ộ c. Mu n quan h  lao đ ng phát tri n thì m t trong nh ng y u t  không th ủ ứ ổ ứ  ch c. Đ  tài nghiên c u tác đ ng c a văn hóa   ằ ộ   ệ t Nam – Vinamilk nh m giúp chúng ta có m t ệ   ứ ch c tác đ ng đ n quan h

ổ ề ầ ệ ộ ộ ộ xã h i hi n t ế ố ố y u t ế ổ đ n t ướ n ế không đ  c p đ n đó là văn hóa t ổ ứ ủ t cái nhìn đúng h n v  t m quan tr ng c a văn hóa t lao đ ng trong xã h i hi n nay.

ề ặ ấ 1. Đ t v n đ

ượ ề ả ụ ầ ị Ngày nay, văn hoá đ c xác đ nh là n n t ng tinh th n, là m c tiêu và là

ể ủ ấ ướ ự ự ệ ư ế ộ ộ đ ng l c cho s  phát tri n c a đ t n ặ c. Đ c bi ậ   t, trong xu th  giao l u, h i nh p

ế ố ế ầ ạ ệ ượ ả ạ ầ kinh t qu c t thì các doanh nghi p c n t o đ c b n lĩnh c nh tranh c n thi ế   t

ươ ồ ự ể ớ ư ố ữ ạ trong quá trình “v ự   n ra bi n l n”. Bên c nh nh ng ngu n l c nh  v n, nhân l c,

ế ị ồ ự ấ ầ ế ượ ợ trang thi t b ... thì r t c n đ n ngu n l c văn hóa. Văn hóa đ c coi là l ế ạ   i th  c nh

ể ả ệ ệ ệ ớ ắ tranh, là b n s c đ  phân bi t doanh nghi p này v i doanh nghi p khác và cũng

ồ ự ộ ể ủ ự ệ ố ủ   chính là ngu n l c n i sinh cho s  phát tri n c a doanh nghi p. Và cái c t lõi c a

ệ ươ ề ươ ệ ệ ấ văn hóa trong doanh nghi p chính là th ng hi u. Hi n nay, v n đ  th ệ ấ   ng hi u r t

ỉ ở ự ễ ở ươ ệ ồ ượ đ c quan tâm, không ch th c ti n mà còn ph ờ   ậ ng di n lý lu n. Đ ng th i,

ươ ề ủ ệ ấ ỉ ế ủ th ng hi u không ch  là v n đ  c a kinh t ọ   ề  mà còn là c a nhi u ngành khoa h c

quan tâm.

ự ế ẫ ề ệ ệ ư Tuy nhiên, trên th c t v n còn nhi u doanh nghi p Vi ư   t Nam ch a ch a

ế ố ự ươ ệ ư thành công và ch a phát huy y u t văn hóa trong xây d ng th ữ   ng hi u. Có nh ng

1 ĐH13NL3,STT: 89.

ỉ ươ ứ ự ế ệ doanh nghi p ch  phô tr ng hình th c mà không quan tâm đ n xây d ng và duy trì

4

ừ ứ ạ ạ ị ố   ố ố c t lõi giá tr  văn hóa nên làm ăn gian d i, vi ph m đ o đ c kinh doanh, l a d i

ữ ệ ạ ố khách hàng, đ i tác... Bên c nh đó, cũng có nh ng doanh nghi p không quan tâm

ứ ự ươ ệ ắ ọ ế đ n  xây  d ng  hình th c  cho th ể   ng hi u  mình  mà  ch n cách “đánh  c p”  bi u

ươ ữ ệ ề ệ ạ ượ t ng th ng hi u khác. Đi u này không nh ng làm thi ệ   t h i cho các doanh nghi p

ả ưở ủ ế ề ả ườ khác mà còn  nh h ng đ n ni m tin, tình c m c a ng i tiêu dùng, xã h i. ộ Có thể

ệ ệ ộ ố ả nói văn hóa doanh nghi p đóng m t vai trò then ch t trong vi c gi ố   ế ậ i quy t t n g c

ề ợ ề ộ ữ ậ ễ ấ r  v n đ  xung đ t quy n l ể i gi a cá nhân và t p th .

ố ớ ệ ệ ấ ọ ị Văn hóa doanh nghi p có v  trí và vai trò r t quan tr ng đ i v i quan h  lao

ể ủ ự ệ ệ ở   ộ đ ng trong doanh nghi p nói riêng và s  phát tri n c a doanh nghi p nói chung, b i

ế ố ế ế ữ ư ệ ệ ấ ỳ ộ b t k  m t doanh nghi p nào n u thi u đi y u t văn hóa, ngôn ng , t li u, thông

ượ ể ứ ứ ữ ệ ọ tin nói chung đ ồ   c g i là tri th c thì doanh nghi p đó khó có th  đ ng v ng và t n

ề ậ ọ ủ ế ố ộ ạ ượ  Chính vì v y, em xin ch n đ  tài: “ t i đ c. Tác đ ng c a y u t văn hóa doanh

ố ớ ộ ệ ệ ữ ầ ệ nghi p   đ i   v i   quan   h   lao   đ ng   t ổ ại   Công   ty  c   ph n   s a   Vi t   Nam   ­

ứ ở ộ ư ể ằ ỉ ậ    m t công ty nh ng em mong r ng bài ti u lu n Vinamilk”. Tuy ch  nghiên c u

ứ ẽ ượ ữ ề ề ấ ổ ứ ủ ủ c a em s  nghiên c u đ c nh ng v n đ  chung v  văn hóa t ộ    ch c c a xã h i

ệ hi n nay.

ệ 2. Các khái ni m có liên quan

ợ ủ ự ổ ọ ươ ứ ạ ớ ọ ể   ng th c sinh ho t cùng v i m i bi u Văn hóa là s  t ng h p c a m i ph

ủ ệ ườ ờ ố ự ứ ữ ằ ầ hi n c a nó loài ng i sinh ra nh m thích  ng nh ng nhu c u đ i s ng và s  đòi

ổ ứ ườ ộ ự ệ ậ ỏ ủ ự h i c a s  sinh t n ồ  Công đoàn là t ch c do ng i lao đ ng t ộ    nguy n l p ra m t

ợ ổ ứ ụ ẽ ặ ươ ằ cách h p pháp, có t ch c ch t ch , có m c tiêu và c ạ   ng lĩnh rõ ràng nh m đ i

ề ợ ệ ệ ả ườ ộ di n và b o v  quy n l i cho ng i lao đ ng.

ữ ệ ổ ợ Văn  hoá doanh nghi pệ   là t ng h p nh ng quan ni m chung mà các thành

ọ ượ ả ề ộ ộ ế ấ viên trong công ty h c đ c trong quá trình gi ử   i quy t các v n đ  n i b  và s  lý

ấ ườ ề ớ các v n đ  v i môi tr ng xung quanh

ệ ố ệ ữ ữ ố ườ ệ Quan h  lao đ ng

ộ  là h  th ng nh ng m i quan h  gi a ng ộ ạ ơ ữ ư ệ ổ ứ ạ ườ ử ụ i n i làm vi c hay gi a nh ng t ộ i lao đ ng và   ệ ủ ọ ch c đ i di n c a h ng i s  d ng lao đ ng t

5

ướ ớ ố ở ợ ư ậ ữ ệ ố ị c. Nh ng m i quan h  nh  v y b  chi ph i b i l i ích và

ớ v i nhau và v i nhà n ề ừ ạ ộ ướ ấ xoay quanh các v n đ  phát sinh t ộ 2.  ho t đ ng thuê m n lao đ ng

3. Khung lý thuy tế

ự ể ệ ắ ố ộ ổ ị ế   Các nguyên t c đ  xây d ng m i quan h  lao đ ng hài hòa,  n đ nh và ti n

ồ ộ b , bao g m:

ắ ứ ử ẫ Nguyên t c tôn tr ng l n nhau là nguyên t c  ng x  trong quan h

ủ ể ợ ấ ữ ự ề ề ấ

ắ ữ ệ  gi a các ọ   ế ủ ữ ẵ ơ ở ế ắ t l ng nghe ý ki n c a nhau; s n sàng ch p nh n nh ng cái ch  th  trên c  s  bi   ỏ   ệ ế ỗ đúng, h p lý do m i bên đ  xu t; cam k t th c hi n đúng nh ng đi u đã th a thu n.ậ

ợ ắ ố ợ ể ệ

ậ ệ ệ ự

ẫ ề ự ẵ ỏ ấ ợ

ắ ượ ươ ắ ki n cho nhau; s  chia s , thi n chí trong quá trình th a thu n, cùng nhau gi các v n đ  phát sinh, nh t là các mâu thu n, tranh ch p lao đ ng, vì l ấ ộ ư ạ ề   Nguyên t c h p tác là nguyên t c th  hi n s  s n sàng ph i h p, t o đi u ế   ả i quy t i ích chung... ặ ng là nguyên t c có tính đ c tr ng nh t trong quan h

ẻ ấ ng l ắ ọ ấ ề ệ ả

ượ ệ ẳ

ấ ệ  ắ Nguyên t c th ộ ộ ề lao đ ng. theo nguyên t c này, m i v n đ  trong quan h  lao đ ng đ u ph i thông   ể ạ   ơ ở ự ươ  nguy n, bình đ ng và công khai đ  đ t ng gi a các bên trên c  s  t ng l qua th ượ ự ồ đ

ủ ể

ề ề

ộ ọ ấ ự ớ ỏ ẽ ậ

ế ị ủ ể ệ ặ ữ ậ c s  đ ng thu n. ệ ươ   ạ ệ ắ ự ị  đ nh đo t: Trong quan h  lao đ ng, các ch  th  có quan h  t Nguyên t c t ng ệ ộ ủ ể ộ ậ ữ ư   tác v i nhau, nh ng là nh ng ch  th  đ c l p. M i v n đ  v  quan h  lao đ ng sau ủ ể ị ệ    quy t đ nh và ch u trách nhi m, khi th a thu n thành công s  do các ch  th  cùng t ượ ộ c can thi p. không bên nào áp đ t bên nào, không m t ai ngoài các ch  th  đó đ

ệ 4. Văn hóa doanh nghi p Vinamilk

ữ ữ ủ ấ ệ 4.1. Nh ng quá trình và c u trúc h u hình c a doanh nghi p

(cid:0) ị L ch s ử hình thành và phát tri nể

ậ ừ ượ ế ầ Đ c thành l p t ự    năm 1976 đ n nay, Vinamilk đã có g n 35 năm xây d ng

ể ươ ấ ữ ừ ệ ả ố và phát tri n th ấ   ng hi u. T  3 nhà máy chuyên s n xu t s a là Th ng Nh t,

ườ ệ ố ự ọ ố Tr ừ ng Th , Dielac, Vinamilk đã không ng ng xây d ng h  th ng phân ph i và

ữ ế ặ ả ẩ ả ả ẩ qu n lí s n ph m. Đ n nay, Vinamilk đã có trên 200 m t hàng s a và s n ph m t ừ

ư ữ ặ ẻ ườ ớ ưỡ ữ ộ ữ s a nh : s a đ c, s a b t cho tr  em và ng ộ i l n, b t dinh d ng, s a t ữ ươ ữ   i, s a

ữ ữ ậ ố ướ ướ chua u ng, s a chua ăn, s a đ u nành, kem, phô­mai, n c ép trái cây, n c gi ả   i

ở ộ ừ ả ấ ồ ờ khát… Đ ng th i Vinamilk cũng không ng ng m  r ng quy mô s n xu t, các nhà

ầ ượ ữ ệ ộ ơ ị ầ máy s a: Hà N i, Bình Đ nh, C n Th , Sài Gòn, Ngh  An l n l ờ ể ả   t ra đ i đ  s n

Các nguyên lý quan h  lao đ ng

2 Nguy n Duy Phúc, 2012.

ộ . Hà N i: NXB, trang  4&5.

ế ế ữ ấ xu t và ch  bi n s a.

6

(cid:0) ệ Nhãn hi u, logo, kh u ẩ    hi uệ

ữ ệ ổ   Vinamilk  là   nhãn   hi u   s a   n i

ế ầ ệ ti ng hàng đ u Vi ậ   t Nam. Chính vì v y

ấ ượ ặ Vinamilk   luôn   đ t   ch t   l ng   lên   hàng

ủ ả ấ ộ   ầ đ u. Hình  nh logo c a Vinamilk r t đ c

ể ượ ướ ủ đáo, 2 đi m l n trên và d i c a logo

ư ọ ữ ượ t ng   tr ng   cho   2   gi t   s a   trong   dòng

ộ ặ   ữ s a, tên Vinamilk cũng có m t ý nghĩa đ c

ệ ế ắ ủ ệ bi t, Vina là vi t c a Vi t t t Nam, “m”

ữ ủ ữ ầ là ch  cái đ u c a milk nghĩa là s a và

ầ ủ ữ “v” là ch  cái đ u c a victory có nghĩa là

ủ ế ắ ở ữ ắ ả chi n th ng.  Hình  nh tên c a công ty ữ ổ ậ  gi a màu tr ng s a n i b t trên màu xanh

ư ộ ự ế ề ấ ượ ữ ề ủ ị d u mát nh  m t s  cam k t b n v ng v  ch t l ớ   ng c a Vinamilk. Cùng v i

ấ ượ ố ế ấ ượ ỉ ỗ Slogan : “ Ch t l ng qu c t , ch t l ng Vinamilk” mà không ch  m i nhân viên

ữ ề ẳ ắ ả ậ ườ ẩ ủ c a công ty đ u ph i nh p tâm mà ch c h n nh ng ng ủ   ả i tiêu dùng s n ph m c a

ộ Vinamilk cũng thu c lòng.

(cid:0) ễ ễ ộ ằ nghi và l h i h ng năm Ki nế  trúc, l

ữ ủ ệ ả ơ ị ủ   Kh ngẳ   đ nh   h n   n a   hình   nh   c a   mình,   các   nhà   máy,   xí   nghi p   c a

ề ằ ắ ắ ớ ộ Vinamilk cũng g n li n v i hai màu xanh và tr ng, n m trong khuôn viên r ng rãi,

ẽ ạ ấ ượ ớ ườ ỗ ạ thoáng mát, s ch s , t o  n t ng v i nhân viên và ng i tiêu dùng. M i nhân viên

ụ ạ ẽ ọ ệ ả ọ làm vi c trong các nhà máy cũng ph i trang ph c s ch s , g n gàng. M i ng ườ ề   i đ u

ệ ớ ệ ộ ệ ế ế ệ làm vi c v i thái đ  thân thi n, nhi t tình và tâm huy t. Khi đ n làm vi c, các nhân

ề ượ ướ ẫ ậ ư ề viên đ u đ ạ c đào t o và h ộ ng d n t n tình v  trình đ  chuyên môn cũng nh  quy

Ở ọ ườ ượ ạ ị đ nh, tác phong trong công ty. đây, m i ng i còn đ c đào t o và nghe k ể

ề ữ ữ ệ ề ưỡ ư ữ ề ọ ố nh ng câu chuy n v  s a, v  dinh d ng… nh  nh ng bài h c và truy n th ng t ố   t

ữ ợ ổ   ẹ ủ đ p c a công ty. Hàng tháng, hàng năm, công ty luôn có nh ng đ t liên hoan, t ng

ể ể ươ ạ ượ ữ ệ ế k t công tác đ  bi u d ng nh ng thành tích đã đ t đ c và rút kinh nghi m cho

ộ ổ ứ ươ ư các cán b , nhân viên. Công ty còn t ch c các ch ệ   ng trình nh  liên hoan văn ngh ,

ả ể ắ ữ ế ặ gi i bóng đá toàn công ty đ  th t ch t tình đoàn k t gi a các thành viên.

7

(cid:0) ạ ộ Ho t đ ng kinh doanh

ẩ ả ấ   ự Năm 2000, nhà máy Vinamilk đã xây d ng thành công tiêu chu n qu n lí ch t

ạ ượ ề ệ ứ ỉ ượ l ng ISO 9001: 2000, và đ t đ ự   c ch ng ch  HACCP v  v  sinh an toàn th c

ố ế ẩ ủ ở ữ ố ớ ỗ ự ệ ph m qu c t năm 2004. Đ i v i ch  s  h u doanh nghi p, Vinamilk n  l c đ ể

ượ ộ ơ ở ử ụ ệ ả ả ổ mang l ạ ợ i l i ích v t tr i cho các c  đông trên c  s  s  d ng hi u qu  và b o v ệ

ố ử ố ớ ủ ồ ọ ngu n tài nguyên c a mình. Đ i v i nhân viên, Vinamilk đ i x  tôn tr ng và công

ơ ộ ố ữ ự ạ ớ ọ ọ ằ b ng v i m i nhân viên. Vinamilk t o d ng cho h  nh ng c  h i t ấ ể t nh t đ  phát

ự ể ẳ ườ ệ tri n bình đ ng, xây d ng và duy trì môi tr ở   ng làm vi c an toàn, thân thiên, c i

ố ớ ở ườ ụ ữ ẩ ấ ả ị m . Đ i v i ng i tiêu dùng, Vinamilk cung c p nh ng s n ph m và d ch v  đa

ấ ượ ả ạ ự ẩ ấ ạ ớ ạ d ng v i ch t l ng đ t tiêu chu n cao nh t, giá c  c nh tranh và trung th c trong

ố ớ ọ ị ướ ủ ậ ủ ướ m i giao d ch. Đ i v i nhà n c, Vinamilk luôn tuân th  lu t pháp c a nhà n c và

ủ ấ ạ ộ ậ ơ lu t pháp c a b t kì n i nào mà chúng ta ho t đ ng.

(cid:0) ạ ộ ộ Ho t đ ng xã h i

ề ỷ ồ ữ Trong nh ng năm qua, Vinamilk cũng luôn dành nhi u t ủ  đ ng  ng h , h ộ ỗ

ề ầ ồ ợ ỉ ượ tr  góp ph n giúp đ ng bào vùng bão lũ các t nh mi n Trung ­ Tây Nguyên v t qua

ề ườ ề ả ằ ấ khó khăn, m t mát v  ng i và tài s n. H ng năm, Vinamilk đ u dành hàng ch c t ụ ỷ

ộ ừ ệ ặ ồ ệ ồ đ ng cho công tác xã h i t ể ộ  thi n và phát tri n c ng đ ng, đ c bi t là đóng góp, xây

ỹ ữ ươ ệ ỹ ệ ự d ng "Qu  s a V n cao Vi ệ t Nam", "Qu  1 tri u cây xanh cho Vi t Nam", "Qu ỹ

Ươ ầ ổ ẻ ệ ọ h c b ng Vinamilk ­  m m m tài năng tr Vi ỹ ữ   t Nam"… Trong đó, "Qu  s a

ươ ệ ế ỷ ồ ớ ơ V n cao Vi t Nam" tính đ n nay đã dành 75 t đ ng, v i h n 300.000 em đ ượ   c

ỹ ọ ươ ữ ễ ẻ ầ ổ ệ ố u ng s a mi n phí. Qu  h c b ng "Vinamilk  m m m tài năng tr  Vi t Nam",

ỷ ồ ể ệ ọ ọ ố ỹ ớ ơ v i h n 19 t đ ng dành cho h c sinh ti u h c trên toàn qu c. "Qu  1 tri u cây

ệ ớ ỷ ồ xanh dành cho Vi t Nam" cũng t i hàng t đ ng… Ngoài ra, Vinamilk còn chăm lo,

ưỡ ố ờ ẹ ệ ạ ế ụ ph ng d ng su t đ i cho các M  Vi t Nam Anh hùng t ả   i B n Tre và Qu ng

Nam…

ị ượ ố c tuyên b ữ 4.2. Nh ng giá tr  đ

(cid:0) ế Tri t lý kinh doanh

ế ả ẩ ố ở ượ V iớ  tri t lý kinh doanh : “Vinamilk mong mu n tr  thành s n ph m đ c yêu

ấ ở ọ ấ ượ ự ế ệ ằ ổ thích nh t m i khu v c, lãnh th . Vì th  chúng tôi tâm ni m r ng ch t l ng và

8

ườ ạ ủ ồ ạ sáng t o là ng i b n đ ng hành c a Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung

ự ứ ế ạ ầ ọ ủ tâm và cam k t đáp  ng m i nhu c u c a khách hàng”. Vinamilk đã t o d ng cho

ư ỗ ể ự ị ố ầ ộ mình cũng nh  m i thành viên m t giá tr  c t lõi trong tinh th n. Đ  th c hi n đ ệ ượ   c

ề ề ỗ ượ ặ ọ đi u đó, m i nhân viên trong công ty đ u đ ệ   c h c và đ t ra cho mình trách nhi m

ệ ứ ệ ụ ự ủ ấ ấ ố ph n đ u th c hi n s  m nh và m c tiêu c a Vinamilk: “Vinamilk mong mu n tr ở

(cid:0) M c tiêu ụ

ẩ ả ượ ấ ở ọ ự ổ thành s n ph m đ c yêu thích nh t m i khu v c và lãnh th ”.

ạ ộ ừ ủ ể ả ấ   M cụ   tiêu c a công ty là không ng ng phát tri n các ho t đ ng s n xu t,

ươ ụ ự ằ ạ ị ố th ạ ộ ng m i và d ch v  trong các ho t đ ng lĩnh v c kinh doanh nh m t i đa hoá l ợ   i

ể ậ ượ ủ ổ ị nhu n có th  có đ c c a công ty cho các c  đông, nâng cao giá tr  công ty và không

ờ ố ừ ệ ệ ề ệ ậ ả ườ ộ ng ng c i thi n đ i s ng, đi u ki n làm vi c, thu nh p cho ng ồ   i lao đ ng, đ ng

ờ ướ ắ ạ ụ ộ th i làm tròn nghĩa v  n p ngân sách cho nhà n ế   c. Bên c nh đó, Vinamilk g n k t

ế ế ộ ậ ệ ệ ể ằ ớ công nghi p ch  bi n v i phát tri n vùng nguyên li u nh m tăng tính đ c l p v ề

ệ ạ ệ ồ ươ ngu n nguyên li u trong hi n t i và t ng lai

(cid:0) ầ T m nhìn

ể ượ ủ ở ề ầ ệ T mầ  nhìn c a công ty là: “Tr  thành bi u t ng ni m tin hàng đ u Vi t Nam

ưỡ ụ ụ ộ ố ứ ỏ ườ ẩ ề ả v  s n ph m dinh d ng và s c kh e ph c v  cu c s ng con ng i”

(cid:0) ươ ế Cam k t cho t ng lai

ế ế ộ ồ ồ ưỡ ố ấ Vinamilk cam k t mang đ n cho c ng đ ng ngu n dinh d ng t ấ   t nh t, ch t

ấ ằ ố ớ ự ủ ệ ọ ượ l ộ   ng nh t b ng chính s  trân tr ng, tình yêu và trách nhi m c a mình đ i v i cu c

ườ ộ ủ ố s ng c a con ng i và xã h i.

(cid:0) ấ ượ Chính sách ch t l ng

ấ ượ ầ ữ ủ ổ ệ ỏ Chính sách ch t l ng c a Công ty C  Ph n s a Vi t Nam: Luôn th a mãn

ệ ẩ ả ạ ằ ớ ị ụ ả   và có trách nhi m v i khách hàng b ng cách đa d ng hóa s n ph m và d ch v , đ m

ấ ượ ả ạ ự ệ ẩ ọ ả b o ch t l ạ   ớ ng, an toàn v  sinh th c ph m v i giá c  c nh tranh, tôn tr ng đ o

ậ ị ứ đ c kinh doanh và tuân theo lu t đ nh.

(cid:0) ữ ệ Nh ng quan ni m chung

9

ặ ấ ấ ượ ề ế ỗ ầ Vinamilk luôn đ t v n đ  ch t l ng lên hàng đ u, chính vì th  m i thành

ậ ượ ề ắ ả viên   trong   công   ty   luôn   nh p   tâm   đ ủ   c   n n   văn   hoá   mang   b n   s c   riêng   c a

ế ứ ấ ượ ồ ượ ặ ợ ự Vinamilk:        “Đ ng tâm h p l c, làm h t s c mình, ch t l ng đ c đ t lên hàng

ế ử ừ ả ẩ ấ ả ướ ứ ệ ầ đ u, tâm huy t g i vào t ng s n ph m và t t c  vì c nguy n chăm sóc s c kho ẻ

ế ệ ồ ơ ộ c ng đ ng cho tu ng lai th  h  mai sau”.

ố ạ ệ ỗ ượ ộ ị ế ữ ắ M iỗ  công ty, m i doanh nghi p mu n t o đ c m t v  th  v ng ch c trên

ươ ườ ạ ầ ượ ề ắ ả ộ th ng   tr ng   c n   t o   đ c   cho   mình   m t   n n   văn   hoá   mang   b n   s c   riêng.

ệ ữ ề ậ ộ ấ   ổ ế Vinamilk cũng v y. Là m t công ty n i ti ng v  nhãn hi u s a, Vinamilk đã l y

ấ ượ ầ ỗ ch t l ừ   ng làm hàng đ u trong m i thành viên, trong chính công ty và trong t ng

ề ẩ ố ố ẹ ứ ộ ồ ả s n ph m.   Mang truy n th ng t ữ   ẻ ủ t đ p luôn vì s c kho  c a c ng đ ng, nh ng

ể ệ ầ ươ ủ ươ nhân viên c a công ty luôn th  hi n tinh th n t ng thân t ế   ử ng ái  và g i tâm huy t

ừ ề ấ ạ ầ ẩ ả ươ ệ vào  t ng  s n  ph m.   N n  văn  hoá   y  đã   góp  ph n  t o  nên  th ạ   ng  hi u  m nh

ị ườ ướ ư ố ế Vinamilk trên th  tr ng trong n c cũng nh  qu c t .

(cid:0) ị ố Giá tr  c t lõi

ứ ử ự ấ ả t c  các giao Chính tr cự : Liêm chính, Trung th c trong  ng x  và trong t

ị d ch.

ệ ả ọ ồ ọ ọ Tôn tr ngọ : Tôn tr ng b n thân, Tôn tr ng đ ng nghi p, Tôn tr ng Công ty,

ự ọ ố ợ ọ Tôn tr ng đ i tác, H p tác trong s  tôn tr ng.

ấ ằ ớ Công b ngằ : Công b ng v i nhân viên, khách hàng, nhà cung c p và các bên

liên quan khác.

ẩ ọ ượ ế ậ ộ ộ ạ ứ : Tôn tr ng các tiêu chu n đã đ c thi t l p và hành đ ng m t cách Đ o đ c

ạ ứ đ o đ c.

ắ Ứ ủ ử ế ậ ộ Tuân thủ: Tuân th  Lu t pháp, B  Quy T c  ng X  và các quy ch , chính

ủ ị sách, quy đ nh c a Công ty.

ủ ế ố ộ ố ớ ệ ệ 5. Tác đ ng c a y u t ộ    văn hóa doanh nghi p đ i v i quan h  lao đ ng

ổ ầ ữ ệ tại Công ty c  ph n s a Vi t Nam – Vinamilk

ố ớ ườ ộ 5.1. Đ i v i ng i lao đ ng

(cid:0) ệ ự ổ ạ Khích l ớ  s  đ i m i, sáng t o

10

ệ ườ ệ ố ọ Trong doanh nghi p có môi tr ng văn hóa làm vi c t t, m i nhân viên luôn

ượ ế ế ưở ộ luôn đ ư c khuy n khích đ a ra sáng ki n, ý t ở ng…Nhân viên tr  nên năng đ ng,

ệ ạ ạ ắ ơ ơ ớ sáng t o h n và cũng g n bó v i doanh nghi p h n. T i Vinamilk, nhân viên luôn

ề ả ậ ắ ọ ỗ ượ ượ đ ẻ c tôn tr ng, l ng nghe và chia s ; m i nhân viên đ u c m nh n đ c mình là

ọ ỗ ự ộ ậ ữ ế ạ ắ ọ ộ ể m t m c xích quan tr ng trong m t t p th  đoàn k t và v ng m nh. M i n  l c và

ả ủ ọ ề ượ ậ ưở ờ ị thành qu  c a h  đ u đ c công ty công nh n và khen th ộ   ng k p th i ­ đó là đ ng

ấ ự ứ ữ ậ ẵ ạ ứ   ở ự ấ ớ l c r t l n giúp b n tìm th y s  h ng kh i và s n sàng đón nh n nh ng thách th c

ệ ớ m i trong công vi c.

ệ ở ủ ầ ộ ọ ơ ộ ờ H  dành h n m t ph n ba th i gian c a m t ngày làm vi c ế  công ty, vì th

ạ ủ ự ế ả không có lý do gì Vinamilk l i không mang đ n cho nhân viên c a mình s  tho i

ạ ộ ể ạ ể ệ ề ệ ầ mái v  tinh th n đ  b n yên tâm làm vi c. Các ho t đ ng th  thao, văn ngh , khiêu

ạ ượ ổ ứ ườ ữ ạ ả vũ và dã ngo i …đ c chúng tôi t ch c th ng xuyên giúp b n có nh ng kho nh

ơ ộ ẻ ẽ ể ắ ổ ơ kh c vui v  và b  ích; qua đó nhân viên cũng s  có c  h i hi u nhau h n và phát

ượ ả ơ ệ ệ ầ huy đ c tinh th n làm vi c nhóm hi u qu  h n.

(cid:0) ạ ộ ự T o đ ng l c

ớ ỗ ườ ầ ữ ộ ổ V i m i ng ề   i lao đ ng trong Công ty c  ph n s a Vinamilk thì chính n n

ệ ữ ủ ệ ố ườ ộ ớ ườ văn hóa c a doanh nghi p đã giúp m i quan h  gi a ng i lao đ ng v i ng i lao

ườ ộ ớ ườ ử ụ ộ ố ơ ộ đ ng, ng i lao đ ng v i ng ộ i s  d ng lao đ ng ngày m t t ừ t h n. T  đó t o s ạ ự

ự ể ế ệ ắ ọ ộ đoàn k t, g n bó bên trong doanh nghi p. Giúp h  có thêm đ ng l c đ  hoàn thành

ệ ủ ấ ớ ế ệ ộ ữ ố ơ t ề t h n công vi c c a mình. Chính đi u này tác đ ng r t l n đ n vi c gi chân h ọ

ở ạ ớ i v i công ty. l

5.2. Đ i v i ng

ố ớ ườ ử ụ ộ i s  d ng lao đ ng

(cid:0) ư ủ ạ ặ ệ T o nên nét đ c tr ng riêng c a doanh nghi p

ộ ặ ư ệ ỗ ệ ạ   M i doanh nghi p có m t đ c tr ng riêng và chính văn hóa doanh nghi p t o

ệ ậ ụ ị ố ễ nên nét khác bi t đó. Các giá tr  c t lõi, các t p t c, l ọ    nghi, thói quen hay cách h p

ả ồ ế ế ạ ạ ậ ụ hành, đào t o, th m chí đ n c  đ ng ph c, giao ti p…đã t o nên phong cách riêng

ệ ủ ệ ệ ệ ệ ớ bi t c a doanh nghi p, phân bi t doanh nghi p này v i doanh nghi p khác. Và

ạ ượ ệ ủ ư ặ ộ Vinamilk đã t o ra đ ặ   c nét đ c tr ng đó cho doanh nghi p c a mình. M t nét đ c

ư ệ ả tr ng mà không ph i doanh nghi p nào cũng có.

11

(cid:0) ụ ượ ứ ủ ệ ạ Quy t c s c m nh c a toàn doanh nghi p đ

ể ể ệ ờ ạ Trong th i đ i kinh t ế ị ườ  th  tr ng hi n nay, đ  duy trì và phát tri n doanh

ệ ủ ế ứ ề ạ ộ ộ ữ   nghi p c a mình là m t đi u h t s c khó khăn. Văn hóa m nh là m t trong nh ng

ằ ở ị ữ ệ ố ổ ế ố y u t giúp Vinamilk đang n m v  trí 22 trong t ng s  nh ng doanh nghi p Nhà

ấ ệ ớ ợ ế ệ ữ ủ ướ ớ n c l n nh t Vi t Nam. V i l i th  hi n có c a mình, Vinamilk không nh ng đ ủ

ị ườ ạ ướ ạ ớ ể ạ ứ s c m nh đ  c nh tranh th  tr ng trong n c mà còn c nh trong v i các doanh

ệ ướ ờ ề ể nghi p ngoài Nhà n c. Cũng chính nh  n n văn hóa đó giúp Vinamilk có th  thu

ủ ủ ệ ớ ố hút và gi ữ ượ  đ c nhân tài, c ng c  lòng trung thành c a nhân viên v i doanh nghi p.

(cid:0) ả Gi m đình công

ộ ề ẽ ạ ệ ạ ố ệ ữ   Khi doanh nghi p có m t n n văn hóa m nh thì s  t o m i quan h  gi a

ườ ử ụ ộ ườ ộ ộ ố ơ ề ng i s  d ng lao đ ng và ng i lao đ ng m t cách t t h n. Chính vì đi u này đã

ạ ộ ề ố ờ giúp cho Vinamilk không có đình công trong su t th i gian ho t  đ ng, đi u mà

ả ướ ề ữ ệ không nh ng doanh nghi p mà c  n c đ u quan tâm.

ữ ể ệ ệ Cũng thông qua văn hóa doanh nghi p, Vinamilk có th  phát hi n nh ng tài

ề ẩ ạ ộ năng ti m  n thông qua các ho t đ ng văn hóa.

ộ ề ẽ ề ệ ạ ự   Khi doanh nghi p có m t n n văn hóa m nh thì n n văn hóa đó s  xây d ng

ự ự ắ ủ ừ ủ ề ượ đ ề c ni m t hào c a nhân viên v  công ty mình. T  đó tăng s  g n bó c a nhân

ớ viên v i Vinamilk

ộ ố ớ 5.3. Đ i v i xã h i

12

ệ ứ ầ ế ệ ữ Không nh ng là do anh nghi p đ ng đ u trong doanh nghi p niêm y t uy tín

ệ ệ ộ ộ ồ ơ ạ t i Vi t Nam, Vinamilk còn là m t doanh nghi p luôn vì c ng đ ng. H n 40 năm

ữ ể ệ ầ ậ ệ ế thành l p và phát tri n, hi n là công ty s a hàng đ u Vi t Nam, 8 năm liên ti p

ạ ươ ệ ệ ố ộ Vinamilk đ t “Th ng hi u Qu c gia”, Vinamilk còn là m t doanh nghi p luôn vì

ụ ề ề ạ ớ ồ ớ ồ ỹ ộ c ng đ ng v i nhi u lo i qu  nhân văn, ý nghĩa. V i m c đích tr ng thêm nhi u

ố ả ệ ỉ ườ ố ườ ệ cây xanh cho các t nh, thành ph , c i thi n môi tr ng s ng cho ng i dân Vi t

ệ ậ ỹ ệ ế Nam, Vinamilk đã thành l p “Qu  1 tri u cây xanh dành cho Vi t Nam”. Đ n nay,

ự ệ ươ ạ ỷ ồ ữ ể ngân sách th c hi n ch ng trình này đ t 5 t đ ng. ớ  Có th  nói, v i nh ng thành

ạ ộ ạ ượ ấ ả ả ớ qu  trong ho t đ ng s n xu t kinh doanh đã đ t đ c trong năm 2016, cùng v i

ữ ươ ộ ớ ộ ầ ớ ồ nh ng ch ng trình đ y ý nghĩa nhân văn v i xã h i v i c ng đ ng đang giúp

ướ ướ ữ ắ ỉ ượ ị ế ủ Vinamilk b ừ c đi t ng b c v ng ch c không ch  giúp duy trì đ c v  th  c a công

ạ ệ ơ ớ ế ầ ụ ở ữ ố ty s a s  1 t i Vi t Nam, mà còn giúp Vinamilk ti n g n h n t i m c tiêu tr  thành

ế ớ ữ ữ ầ ộ ộ ươ m t trong nh ng công ty s a hàng đ u th  gi i trong m t t ng lai không xa.

ủ ệ ộ ườ ử ụ ộ ườ Khi quan h  lao đ ng c a ng i s  d ng lao đ ng và ng ộ i lao đ ng ngày

ố ơ ẽ ả ặ ướ ệ ả càng t ớ t h n thì nó s  gi m b t gánh n ng cho Nhà n c trong vi c gi ế i quy t các

ờ ố ệ ệ ấ ẳ ộ căng th ng, tranh ch p trong quan h  lao đ ng. Cũng chính nh  m i quan h  lao

ố ẹ ể ộ ừ ữ ộ đ ng t ặ t đ p này có th  ngăn ch n các cu c đình công, t ạ ự  đó không nh ng t o s

ổ ủ ệ ề ấ ả ộ ổ ị n đinh cho hoat đ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p mà còn  n đ nh n n

ế ủ ấ ướ kinh t vĩ mô c a đ t n c.

ả ủ ộ ệ ả ằ 6. Gi ệ   i pháp nh m nâng cao hi u qu  tác đ ng c a văn hóa doanh nghi p

ộ ớ t ệ i quan h  lao đ ng

ế ộ ệ ệ ệ ệ ạ ả ạ Văn hóa doanh nghi p hi n đ i và ch  đ  doanh nghi p hi n đ i ph i xây

ả ồ ộ ế ủ ề ả ấ ọ ự d ng đ ng b ; Chính sách qu n lý kinh t c a chính quy n ph i coi tr ng v n đ ề

ệ ể ệ ẩ ị ự văn hóa doanh nghi p; Hình thành h  quan đi m giá tr  và chu n m c hành vi cho

ệ ẩ ấ ả ườ ủ văn hóa doanh nghi p; Ph i chú ý nâng cao ph m ch t văn hóa c a ng i kinh

ủ ổ ứ ể ệ ả doanh; Vai trò c a t ch c Đ ng và các đoàn th  trong văn hóa doanh nghi p; Phát

ủ ủ ứ ứ ầ ậ ầ ộ ớ   huy tinh th n làm ch  c a cán b  công nhân viên ch c trên tinh th n nh n th c m i;

ệ ủ ộ ổ ứ ớ Phát huy trí tu  c a đ i ngũ chuyên gia và t ch c môi gi i…

13

̀ ̃ ́ ự ợ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ Doanh nghiêp phai xây d ng cho minh môt đôi ngu nhân s  h p ly, đam bao

̀ ́ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ượ ự ̣ ̀ vê l ng va chât theo yêu câu chuyên môn, nghia la nhân s  lam viêc mang tinh

́ ̀ ́ ự ươ ̣ ̉ ̣ ̀ chuyên nghiêp; Xây d ng cac văn ban quy đinh vê văn hoa kinh doanh va h ̃ ́ ng dân

́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ự ươ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ cac bô phân ca nhân th c hiên; Nha n ̀ ́   c cân co chinh sach quan ly doanh nghiêp phu

́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ử ợ h p đê đu s c đông viên, khich lê; Cân x  ly nghiêm doanh nghiêp, ca nhân vi pham

́ ̀ ́ ̀ ̃ ư ̣ ̣ trong qua trinh kinh doanh nh  vi pham phap luât, lam ô nhiêm môi tr ̀ ̀ ươ ng va gây

̀ ươ ̣ ̉ hâu qua cho ng ̀ i tiêu dung….

ế ề ữ ự ữ ệ ố ườ Xây d ng m i liên k t b n v ng gi a doanh nghi p và ng i lao đ ng ộ  là quá

ổ ừ ậ ứ ế ệ ể ố ẽ ộ trình chuy n đ i t nh n th c đ n hành đ ng ộ . Quan h  lao đ ng ộ  t t s  có tác đ ng

ự ế ự ể ủ ệ ề ộ ồ ợ ủ tích c c đ n s  phát tri n c a doanh nghi p và c ng đ ng, quy n và l i ích c a

ườ ượ ả ự ủ ự ừ ụ ộ ng ộ i lao đ ng đ c b o đ m ả , nó v a là m c tiêu v a ừ  là đ ng l c c a s  phát

ể ữ ề ủ ế ề ữ ự ữ ố tri n v ng b n c a doanh nghi p. ệ  Xây d ng m i liên k t b n v ng gi a doanh

́ ́ ́ ̃ ệ ườ ố ớ ế ứ ộ ộ ơ ̣ nghi p và ng i lao đ ng co m t y nghĩa h t s c to l n đ i v i xa hôi, doanh

ườ ộ ̉ ầ ộ ̣ ̉ ệ nghi p, ng i lao đ ng, góp ph n làm cho xã h i ôn đinh, doanh nghi p ́ ệ  phat triên .

ệ ố ầ ự ự ệ ố ọ ớ Khi xây d ng văn hóa doanh nghi p mu n th c hi n t t c n chú tr ng t i

ủ ệ ể ệ ậ ố ị ươ vi c xác l p và phát tri n các giá tr  văn hóa c t lõi c a doanh nghi p, các ph ng

ệ ố ị ố ể ể ậ ỹ ị pháp, k  thu t xác đ nh và ki m soát, phát tri n các giá tr  c t lõi trong h  th ng văn

ệ ố ủ ế ủ ự ệ ẩ ộ ọ ị ố hóa c a doanh nghi p. “H  th ng giá tr  c t lõi là đ ng l c ch  y u thúc đ y m i

ườ ệ ế ạ ọ ườ ế ớ ng i làm vi c, h t nhân liên k t m i ng ệ i trong doanh nghi p v i nhau, liên k t

ủ ệ ệ ế ệ ớ ố ớ doanh nghi p v i khách hàng, đ i tác c a doanh nghi p, liên k t doanh nghi p v i

ộ xã h i nói chung

ự ệ ẫ ỏ   ộ Xây d ng Văn hóa doanh nghi p là m t quá trình kiên nh n, lâu dài và đòi h i

ủ ừ ự ể ạ ớ ộ ý chí l n lao c a t ng nhà lãnh đ o, cán b  công ty”. Đ  xây d ng văn hóa trong

ệ ướ ế ự ủ ạ ả doanh nghi p, tr c h t ph i là ý chí xây d ng văn hóa c a ban lãnh đ o doanh

ệ ể ẻ ấ ậ ả ụ ể nghi p, sau đó ph i qua công tác giáo d c đ  nhân viên hi u, ch p nh n chia s  và

ế ự ồ ự ệ ậ ộ ồ ố đi đ n s  đ ng thu n trong c ng đ ng doanh nghi p đó. Ngoài ra, mu n xây d ng

ệ ả ế ẽ ữ ố ợ ặ ậ ộ Văn hóa doanh nghi p thì ph i bi t ph i h p ch t ch  gi a các b  ph n trong Công

ế ự ợ ự ệ ẽ ạ ệ ty. Thi u s  h p l c này thì văn hóa doanh nghi p s  không mang l ả i hi u qu .

14

ệ ạ ế ố ữ ị ầ Đánh giá văn hóa hi n t i và xác đ nh nh ng y u t ổ    văn hoá nào c n thay đ i.

ự ự ệ ổ ườ ắ ầ ệ ằ S  thay đ i hay xây d ng văn hoá doanh nghi p th ng b t đ u b ng vi c đánh giá

ệ ạ ư ế ế ợ ế ượ ớ xem văn hoá hi n t i nh  th  nào và k t h p v i chi n l ể c phát tri n doanh

ệ ự ỳ ệ ộ ườ ấ nghi p. Đánh giá văn hoá là m t vi c c c k  khó khăn vì văn hoá th ng khó th y

ề ễ ầ ầ ẫ ị ế ữ và d  nh m l n v  tiêu chí đánh giá. Nh ng ng m đ nh không nói ra hay không vi t

ườ ườ ra thì càng khó đánh giá. Th ng thì con ng i hoà mình trong văn hoá và không

ấ ượ ự ồ ạ ủ th y đ c s  t n t i khách quan c a nó.

ị ượ ộ ưở ệ Khi chúng ta đã xác đ nh đ c m t văn hoá lý t ng cho doanh nghi p mình

ự ấ ồ ạ ề ệ ể và cũng đã có s  th u hi u v  văn hoá đang t n t i trong doanh nghi p mình. Lúc

ự ậ ữ ế ệ ế ể ẹ ả này s  t p trung ti p theo là vào vi c làm th  nào đ  thu h p kho ng cách gi a

ữ ữ ệ ả ố ị ị nh ng giá tr  chúng ta hi n có và nh ng giá tr  chúng ta mong mu n.Các kho ng

ế ị ệ ế cách này nên đánh giá theo 4 tiêu chí: phong cách làm vi c, ra quy t đ nh, giao ti p,

ố ử đ i x .

ậ ế 7. K t lu n

ị ề ữ ệ ầ ậ ượ ể ợ Văn hóa doanh nghi p là t p h p nh ng giá tr  v  tinh th n, đ ệ   c bi u hi n

ế ố ề ổ ư ữ ụ ệ ờ ừ t nh ng y u t b  n i nh  trang ph c công ty, không gian làm vi c, l ế   i ăn ti ng

ế ố ữ ế ắ ứ ư ề ầ ầ ộ ị nói… đ n nh ng y u t ử  ng m đ nh nh  quy t c  ng x , thái đ , ni m tin, t m nhìn

ệ ổ ầ ữ ệ ỉ ắ ế doanh nghi p… Công ty c  ph n s a Vi t Nam ­ Vinamilk không ch  g n k t con

ườ ễ ệ ậ ộ ơ ng i trong công ty m t cách d  dàng, mà còn giúp công vi c v n hành tr n tru

ả ạ ợ ệ ế ạ ị ườ ủ ố ớ hi u qu , t o l ớ i th  c nh tranh l n v i các đ i th  trên th  tr ng.

ể ấ ế ố ạ ệ ồ Có th  th y rõ: văn hóa doanh nghi p bao g m các y u t ằ   ứ  đ o đ c n m

ể ệ ậ ổ ộ trong khuôn kh  pháp lu t. Văn hóa doanh nghi p không th  hình thành m t cách t ự

ượ ủ ề ả ộ ỗ phát   mà   đ ạ c   hình   thành   thông   qua   nhi u   ho t   đ ng   c a   b n   thân   m i   doanh

ủ ệ ỗ ướ ổ ứ ễ ộ nghi p, m i doanh nhân, c a Nhà n c và các t ấ   ự  ch c xã h i. Th c ti n cho th y

ể ế ặ ệ ể ế ể ế ị ế ể ế ệ ố h  th ng th  ch , đ c bi t là th  ch  chính tr , th  ch  kinh t , th  ch  hành chính,

ế ệ ể ắ ấ ộ ế th  ch  văn hóa tác đ ng r t sâu s c đ n hình thành và hoàn thi n văn hóa doanh

nghi p.ệ

ệ ả 8. Tài li u tham kh o

15

ệ ễ ộ Nguy n Duy Phúc, 2015. Nguyên lý quan h  lao đ ng [pdf]. Truy c p t ậ ạ   i:

%20dong.pdf?token=AWwf1pgR_Wvn7bknlp4czmCzBPC­

gTPnU8dynkQxNpaxAyAt8x7_vdeVElOlqHqxor­

Sr4p4VHCddU2AGjc7WWZr5HsH2XGXzyuxLszcQaDjcq_lz6I3z2kHnTCSTt5ERE

ậ Ov8e­7ujKzy3aK4j44kmiS>. [Ngày truy c p: 28 tháng 12 năm 2016].

ự ệ ể ệ ề ộ ễ An Nguy n, 2015. ổ   Đi u ki n nào đ  xây d ng quan h  lao đ ng hài hòa,  n

ế ộ ậ ạ ị đ nh   và   ti n   b   trong   doanh   nghi p ệ . Truy   c p   t i:   < http://vuit.org.vn/tin­

tuc/t1098/dieu­kien­nao­de­xay­dung­quan­he­lao­dong­hai­hoa­on­dinh­va­tien­bo­

ậ trong­doanh­nghiep.html >. [Ngày truy c p: 28 tháng 12 năm 2016].

ượ ạ ị ộ ộ ủ Thông tin n i b  c a công ty, đ c download t i đ a ch ỉ http://www.

http://ttcsugar.com.vn/ vào ngày 27/12/2016

16