ố
Mã l p:ớ
S báo danh:
Đ H 1 3 N L 3
3 7 9
Lê Duy Trinh
1313404041179
ộ
ệ
Quan h lao đ ng trong t
ổ ứ ch c
Th.S. Châu Hoài Bão
Ủ
Ế Ố
Ộ
Ộ
Ạ
Ệ Ố Ớ
TÁC Đ NG C A Y U T VĂN HÓA DOANH NGHI P Đ I V I QUAN H LAO Đ NG T I CÔNG TY
Ổ Ầ Ữ
Ệ
Ệ C PH N S A VI T NAM VINAMILK
Cu i kìố
Gi a kìữ
ể
ậ : Ti u lu n
ể
ượ
ậ Ti u lu n này đ
c hoàn thành vào ngày 04/01/2017
ả
ọ
Ố
Giám kh o 1 (Ký và ghi rõ h tên)
ĐI M SỂ
ả
ọ
Ể
Ữ
Giám kh o 2 (Ký và ghi rõ h tên)
ĐI M CH
Ồ TP.H CHÍ MINH, THÁNG 01 NĂM 2017
ố ứ ự
S th t
theo danh
Mã l p:ớ
sách l p:ớ
Đ H 1 3 N L 8 9 3
1313404041179
Lê Duy Trinh
ộ ệ Quan h lao đ ng trong t ổ ứ ch c
Th.S. Châu Hoài Bão
Ệ Ố Ớ Ế Ố Ộ Ủ TÁC Đ NG C A Y U T VĂN HÓA DOANH NGHI P Đ I V I QUAN H Ệ
Ổ Ầ Ữ Ộ Ạ LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N S A VI T NAM – VINAMILK
Cu i kìố
Ệ Gi a kìữ ể ậ : Ti u lu n
ể ượ ậ Ti u lu n này đ c hoàn thành vào ngày 04/01/2017
Ụ Ụ M C L C
Ệ Ố Ớ Ế Ố Ộ Ủ TÁC Đ NG C A Y U T VĂN HÓA DOANH NGHI P Đ I V I QUAN H Ệ
Ổ Ầ Ữ Ộ Ạ Ệ LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N S A VI T NAM VINAMILK
Lê Duy Trinh1
Tóm t tắ
ộ ấ ề ộ Quan h lao đ ng là m t trong nh ng v n đ đ
ọ ệ ệ ạ ề ượ ố ớ ự i. Nó có t m quan tr ng r t l n đ i v i s phát tri n c a t
ự ầ ế ị ữ ấ ớ ạ ủ ổ ứ
ể ủ ổ ứ ữ ế ủ ế s ng còn quy t đ nh s thành b i c a t ch c và ng
ườ ệ ộ ộ ề ữ ể
ứ ố ề ậ ế ố ộ ề
ầ ữ
ch c c a Công ty c ph n s a Vi ọ ủ ế ơ ổ ộ ấ c quan tâm r t nhi u trong ch c. Là ộ ch c đó. Không nh ng tác đ ng ộ ả ấ i lao đ ng mà nó còn tác đ ng đ n n n kinh t c a c đ t ể ộ c. Mu n quan h lao đ ng phát tri n thì m t trong nh ng y u t không th ủ ứ ổ ứ ch c. Đ tài nghiên c u tác đ ng c a văn hóa ằ ộ ệ t Nam – Vinamilk nh m giúp chúng ta có m t ệ ứ ch c tác đ ng đ n quan h
ổ ề ầ ệ ộ ộ ộ xã h i hi n t ế ố ố y u t ế ổ đ n t ướ n ế không đ c p đ n đó là văn hóa t ổ ứ ủ t cái nhìn đúng h n v t m quan tr ng c a văn hóa t lao đ ng trong xã h i hi n nay.
ề ặ ấ 1. Đ t v n đ
ượ ề ả ụ ầ ị Ngày nay, văn hoá đ c xác đ nh là n n t ng tinh th n, là m c tiêu và là
ể ủ ấ ướ ự ự ệ ư ế ộ ộ đ ng l c cho s phát tri n c a đ t n ặ c. Đ c bi ậ t, trong xu th giao l u, h i nh p
ế ố ế ầ ạ ệ ượ ả ạ ầ kinh t qu c t thì các doanh nghi p c n t o đ c b n lĩnh c nh tranh c n thi ế t
ươ ồ ự ể ớ ư ố ữ ạ trong quá trình “v ự n ra bi n l n”. Bên c nh nh ng ngu n l c nh v n, nhân l c,
ế ị ồ ự ấ ầ ế ượ ợ trang thi t b ... thì r t c n đ n ngu n l c văn hóa. Văn hóa đ c coi là l ế ạ i th c nh
ể ả ệ ệ ệ ớ ắ tranh, là b n s c đ phân bi t doanh nghi p này v i doanh nghi p khác và cũng
ồ ự ộ ể ủ ự ệ ố ủ chính là ngu n l c n i sinh cho s phát tri n c a doanh nghi p. Và cái c t lõi c a
ệ ươ ề ươ ệ ệ ấ văn hóa trong doanh nghi p chính là th ng hi u. Hi n nay, v n đ th ệ ấ ng hi u r t
ỉ ở ự ễ ở ươ ệ ồ ượ đ c quan tâm, không ch th c ti n mà còn ph ờ ậ ng di n lý lu n. Đ ng th i,
ươ ề ủ ệ ấ ỉ ế ủ th ng hi u không ch là v n đ c a kinh t ọ ề mà còn là c a nhi u ngành khoa h c
quan tâm.
ự ế ẫ ề ệ ệ ư Tuy nhiên, trên th c t v n còn nhi u doanh nghi p Vi ư t Nam ch a ch a
ế ố ự ươ ệ ư thành công và ch a phát huy y u t văn hóa trong xây d ng th ữ ng hi u. Có nh ng
1 ĐH13NL3,STT: 89.
ỉ ươ ứ ự ế ệ doanh nghi p ch phô tr ng hình th c mà không quan tâm đ n xây d ng và duy trì
4
ừ ứ ạ ạ ị ố ố ố c t lõi giá tr văn hóa nên làm ăn gian d i, vi ph m đ o đ c kinh doanh, l a d i
ữ ệ ạ ố khách hàng, đ i tác... Bên c nh đó, cũng có nh ng doanh nghi p không quan tâm
ứ ự ươ ệ ắ ọ ế đ n xây d ng hình th c cho th ể ng hi u mình mà ch n cách “đánh c p” bi u
ươ ữ ệ ề ệ ạ ượ t ng th ng hi u khác. Đi u này không nh ng làm thi ệ t h i cho các doanh nghi p
ả ưở ủ ế ề ả ườ khác mà còn nh h ng đ n ni m tin, tình c m c a ng i tiêu dùng, xã h i. ộ Có thể
ệ ệ ộ ố ả nói văn hóa doanh nghi p đóng m t vai trò then ch t trong vi c gi ố ế ậ i quy t t n g c
ề ợ ề ộ ữ ậ ễ ấ r v n đ xung đ t quy n l ể i gi a cá nhân và t p th .
ố ớ ệ ệ ấ ọ ị Văn hóa doanh nghi p có v trí và vai trò r t quan tr ng đ i v i quan h lao
ể ủ ự ệ ệ ở ộ đ ng trong doanh nghi p nói riêng và s phát tri n c a doanh nghi p nói chung, b i
ế ố ế ế ữ ư ệ ệ ấ ỳ ộ b t k m t doanh nghi p nào n u thi u đi y u t văn hóa, ngôn ng , t li u, thông
ượ ể ứ ứ ữ ệ ọ tin nói chung đ ồ c g i là tri th c thì doanh nghi p đó khó có th đ ng v ng và t n
ề ậ ọ ủ ế ố ộ ạ ượ Chính vì v y, em xin ch n đ tài: “ t i đ c. Tác đ ng c a y u t văn hóa doanh
ố ớ ộ ệ ệ ữ ầ ệ nghi p đ i v i quan h lao đ ng t ổ ại Công ty c ph n s a Vi t Nam
ứ ở ộ ư ể ằ ỉ ậ m t công ty nh ng em mong r ng bài ti u lu n Vinamilk”. Tuy ch nghiên c u
ứ ẽ ượ ữ ề ề ấ ổ ứ ủ ủ c a em s nghiên c u đ c nh ng v n đ chung v văn hóa t ộ ch c c a xã h i
ệ hi n nay.
ệ 2. Các khái ni m có liên quan
ợ ủ ự ổ ọ ươ ứ ạ ớ ọ ể ng th c sinh ho t cùng v i m i bi u Văn hóa là s t ng h p c a m i ph
ủ ệ ườ ờ ố ự ứ ữ ằ ầ hi n c a nó loài ng i sinh ra nh m thích ng nh ng nhu c u đ i s ng và s đòi
ổ ứ ườ ộ ự ệ ậ ỏ ủ ự h i c a s sinh t n ồ Công đoàn là t ch c do ng i lao đ ng t ộ nguy n l p ra m t
ợ ổ ứ ụ ẽ ặ ươ ằ cách h p pháp, có t ch c ch t ch , có m c tiêu và c ạ ng lĩnh rõ ràng nh m đ i
ề ợ ệ ệ ả ườ ộ di n và b o v quy n l i cho ng i lao đ ng.
ữ ệ ổ ợ Văn hoá doanh nghi pệ là t ng h p nh ng quan ni m chung mà các thành
ọ ượ ả ề ộ ộ ế ấ viên trong công ty h c đ c trong quá trình gi ử i quy t các v n đ n i b và s lý
ấ ườ ề ớ các v n đ v i môi tr ng xung quanh
ệ ố ệ ữ ữ ố ườ ệ Quan h lao đ ng
ộ là h th ng nh ng m i quan h gi a ng ộ ạ ơ ữ ư ệ ổ ứ ạ ườ ử ụ i n i làm vi c hay gi a nh ng t ộ i lao đ ng và ệ ủ ọ ch c đ i di n c a h ng i s d ng lao đ ng t
5
ướ ớ ố ở ợ ư ậ ữ ệ ố ị c. Nh ng m i quan h nh v y b chi ph i b i l i ích và
ớ v i nhau và v i nhà n ề ừ ạ ộ ướ ấ xoay quanh các v n đ phát sinh t ộ 2. ho t đ ng thuê m n lao đ ng
3. Khung lý thuy tế
ự ể ệ ắ ố ộ ổ ị ế Các nguyên t c đ xây d ng m i quan h lao đ ng hài hòa, n đ nh và ti n
ồ ộ b , bao g m:
ắ ứ ử ẫ Nguyên t c tôn tr ng l n nhau là nguyên t c ng x trong quan h
ậ
ủ ể ợ ấ ữ ự ề ề ấ
ắ ữ ệ gi a các ọ ế ủ ữ ẵ ơ ở ế ắ t l ng nghe ý ki n c a nhau; s n sàng ch p nh n nh ng cái ch th trên c s bi ỏ ệ ế ỗ đúng, h p lý do m i bên đ xu t; cam k t th c hi n đúng nh ng đi u đã th a thu n.ậ
ợ ắ ố ợ ể ệ
ậ ệ ệ ự
ẫ ề ự ẵ ỏ ấ ợ
ắ ượ ươ ắ ki n cho nhau; s chia s , thi n chí trong quá trình th a thu n, cùng nhau gi các v n đ phát sinh, nh t là các mâu thu n, tranh ch p lao đ ng, vì l ấ ộ ư ạ ề Nguyên t c h p tác là nguyên t c th hi n s s n sàng ph i h p, t o đi u ế ả i quy t i ích chung... ặ ng là nguyên t c có tính đ c tr ng nh t trong quan h
ẻ ấ ng l ắ ọ ấ ề ệ ả
ượ ệ ẳ
ấ ệ ắ Nguyên t c th ộ ộ ề lao đ ng. theo nguyên t c này, m i v n đ trong quan h lao đ ng đ u ph i thông ể ạ ơ ở ự ươ nguy n, bình đ ng và công khai đ đ t ng gi a các bên trên c s t ng l qua th ượ ự ồ đ
ủ ể
ề ề
ộ ọ ấ ự ớ ỏ ẽ ậ
ế ị ủ ể ệ ặ ữ ậ c s đ ng thu n. ệ ươ ạ ệ ắ ự ị đ nh đo t: Trong quan h lao đ ng, các ch th có quan h t Nguyên t c t ng ệ ộ ủ ể ộ ậ ữ ư tác v i nhau, nh ng là nh ng ch th đ c l p. M i v n đ v quan h lao đ ng sau ủ ể ị ệ quy t đ nh và ch u trách nhi m, khi th a thu n thành công s do các ch th cùng t ượ ộ c can thi p. không bên nào áp đ t bên nào, không m t ai ngoài các ch th đó đ
ệ 4. Văn hóa doanh nghi p Vinamilk
ữ ữ ủ ấ ệ 4.1. Nh ng quá trình và c u trúc h u hình c a doanh nghi p
(cid:0) ị L ch s ử hình thành và phát tri nể
ậ ừ ượ ế ầ Đ c thành l p t ự năm 1976 đ n nay, Vinamilk đã có g n 35 năm xây d ng
ể ươ ấ ữ ừ ệ ả ố và phát tri n th ấ ng hi u. T 3 nhà máy chuyên s n xu t s a là Th ng Nh t,
ườ ệ ố ự ọ ố Tr ừ ng Th , Dielac, Vinamilk đã không ng ng xây d ng h th ng phân ph i và
ữ ế ặ ả ẩ ả ả ẩ qu n lí s n ph m. Đ n nay, Vinamilk đã có trên 200 m t hàng s a và s n ph m t ừ
ư ữ ặ ẻ ườ ớ ưỡ ữ ộ ữ s a nh : s a đ c, s a b t cho tr em và ng ộ i l n, b t dinh d ng, s a t ữ ươ ữ i, s a
ữ ữ ậ ố ướ ướ chua u ng, s a chua ăn, s a đ u nành, kem, phômai, n c ép trái cây, n c gi ả i
ở ộ ừ ả ấ ồ ờ khát… Đ ng th i Vinamilk cũng không ng ng m r ng quy mô s n xu t, các nhà
ầ ượ ữ ệ ộ ơ ị ầ máy s a: Hà N i, Bình Đ nh, C n Th , Sài Gòn, Ngh An l n l ờ ể ả t ra đ i đ s n
ễ
ệ
ộ
Các nguyên lý quan h lao đ ng
2 Nguy n Duy Phúc, 2012.
ộ . Hà N i: NXB, trang 4&5.
ế ế ữ ấ xu t và ch bi n s a.
6
(cid:0) ệ Nhãn hi u, logo, kh u ẩ hi uệ
ữ ệ ổ Vinamilk là nhãn hi u s a n i
ế ầ ệ ti ng hàng đ u Vi ậ t Nam. Chính vì v y
ấ ượ ặ Vinamilk luôn đ t ch t l ng lên hàng
ủ ả ấ ộ ầ đ u. Hình nh logo c a Vinamilk r t đ c
ể ượ ướ ủ đáo, 2 đi m l n trên và d i c a logo
ư ọ ữ ượ t ng tr ng cho 2 gi t s a trong dòng
ộ ặ ữ s a, tên Vinamilk cũng có m t ý nghĩa đ c
ệ ế ắ ủ ệ bi t, Vina là vi t c a Vi t t t Nam, “m”
ữ ủ ữ ầ là ch cái đ u c a milk nghĩa là s a và
ầ ủ ữ “v” là ch cái đ u c a victory có nghĩa là
ủ ế ắ ở ữ ắ ả chi n th ng. Hình nh tên c a công ty ữ ổ ậ gi a màu tr ng s a n i b t trên màu xanh
ư ộ ự ế ề ấ ượ ữ ề ủ ị d u mát nh m t s cam k t b n v ng v ch t l ớ ng c a Vinamilk. Cùng v i
ấ ượ ố ế ấ ượ ỉ ỗ Slogan : “ Ch t l ng qu c t , ch t l ng Vinamilk” mà không ch m i nhân viên
ữ ề ẳ ắ ả ậ ườ ẩ ủ c a công ty đ u ph i nh p tâm mà ch c h n nh ng ng ủ ả i tiêu dùng s n ph m c a
ộ Vinamilk cũng thu c lòng.
(cid:0) ễ ễ ộ ằ nghi và l h i h ng năm Ki nế trúc, l
ữ ủ ệ ả ơ ị ủ Kh ngẳ đ nh h n n a hình nh c a mình, các nhà máy, xí nghi p c a
ề ằ ắ ắ ớ ộ Vinamilk cũng g n li n v i hai màu xanh và tr ng, n m trong khuôn viên r ng rãi,
ẽ ạ ấ ượ ớ ườ ỗ ạ thoáng mát, s ch s , t o n t ng v i nhân viên và ng i tiêu dùng. M i nhân viên
ụ ạ ẽ ọ ệ ả ọ làm vi c trong các nhà máy cũng ph i trang ph c s ch s , g n gàng. M i ng ườ ề i đ u
ệ ớ ệ ộ ệ ế ế ệ làm vi c v i thái đ thân thi n, nhi t tình và tâm huy t. Khi đ n làm vi c, các nhân
ề ượ ướ ẫ ậ ư ề viên đ u đ ạ c đào t o và h ộ ng d n t n tình v trình đ chuyên môn cũng nh quy
Ở ọ ườ ượ ạ ị đ nh, tác phong trong công ty. đây, m i ng i còn đ c đào t o và nghe k ể
ề ữ ữ ệ ề ưỡ ư ữ ề ọ ố nh ng câu chuy n v s a, v dinh d ng… nh nh ng bài h c và truy n th ng t ố t
ữ ợ ổ ẹ ủ đ p c a công ty. Hàng tháng, hàng năm, công ty luôn có nh ng đ t liên hoan, t ng
ể ể ươ ạ ượ ữ ệ ế k t công tác đ bi u d ng nh ng thành tích đã đ t đ c và rút kinh nghi m cho
ộ ổ ứ ươ ư các cán b , nhân viên. Công ty còn t ch c các ch ệ ng trình nh liên hoan văn ngh ,
ả ể ắ ữ ế ặ gi i bóng đá toàn công ty đ th t ch t tình đoàn k t gi a các thành viên.
7
(cid:0) ạ ộ Ho t đ ng kinh doanh
ẩ ả ấ ự Năm 2000, nhà máy Vinamilk đã xây d ng thành công tiêu chu n qu n lí ch t
ạ ượ ề ệ ứ ỉ ượ l ng ISO 9001: 2000, và đ t đ ự c ch ng ch HACCP v v sinh an toàn th c
ố ế ẩ ủ ở ữ ố ớ ỗ ự ệ ph m qu c t năm 2004. Đ i v i ch s h u doanh nghi p, Vinamilk n l c đ ể
ượ ộ ơ ở ử ụ ệ ả ả ổ mang l ạ ợ i l i ích v t tr i cho các c đông trên c s s d ng hi u qu và b o v ệ
ố ử ố ớ ủ ồ ọ ngu n tài nguyên c a mình. Đ i v i nhân viên, Vinamilk đ i x tôn tr ng và công
ơ ộ ố ữ ự ạ ớ ọ ọ ằ b ng v i m i nhân viên. Vinamilk t o d ng cho h nh ng c h i t ấ ể t nh t đ phát
ự ể ẳ ườ ệ tri n bình đ ng, xây d ng và duy trì môi tr ở ng làm vi c an toàn, thân thiên, c i
ố ớ ở ườ ụ ữ ẩ ấ ả ị m . Đ i v i ng i tiêu dùng, Vinamilk cung c p nh ng s n ph m và d ch v đa
ấ ượ ả ạ ự ẩ ấ ạ ớ ạ d ng v i ch t l ng đ t tiêu chu n cao nh t, giá c c nh tranh và trung th c trong
ố ớ ọ ị ướ ủ ậ ủ ướ m i giao d ch. Đ i v i nhà n c, Vinamilk luôn tuân th lu t pháp c a nhà n c và
ủ ấ ạ ộ ậ ơ lu t pháp c a b t kì n i nào mà chúng ta ho t đ ng.
(cid:0) ạ ộ ộ Ho t đ ng xã h i
ề ỷ ồ ữ Trong nh ng năm qua, Vinamilk cũng luôn dành nhi u t ủ đ ng ng h , h ộ ỗ
ề ầ ồ ợ ỉ ượ tr góp ph n giúp đ ng bào vùng bão lũ các t nh mi n Trung Tây Nguyên v t qua
ề ườ ề ả ằ ấ khó khăn, m t mát v ng i và tài s n. H ng năm, Vinamilk đ u dành hàng ch c t ụ ỷ
ộ ừ ệ ặ ồ ệ ồ đ ng cho công tác xã h i t ể ộ thi n và phát tri n c ng đ ng, đ c bi t là đóng góp, xây
ỹ ữ ươ ệ ỹ ệ ự d ng "Qu s a V n cao Vi ệ t Nam", "Qu 1 tri u cây xanh cho Vi t Nam", "Qu ỹ
Ươ ầ ổ ẻ ệ ọ h c b ng Vinamilk m m m tài năng tr Vi ỹ ữ t Nam"… Trong đó, "Qu s a
ươ ệ ế ỷ ồ ớ ơ V n cao Vi t Nam" tính đ n nay đã dành 75 t đ ng, v i h n 300.000 em đ ượ c
ỹ ọ ươ ữ ễ ẻ ầ ổ ệ ố u ng s a mi n phí. Qu h c b ng "Vinamilk m m m tài năng tr Vi t Nam",
ỷ ồ ể ệ ọ ọ ố ỹ ớ ơ v i h n 19 t đ ng dành cho h c sinh ti u h c trên toàn qu c. "Qu 1 tri u cây
ệ ớ ỷ ồ xanh dành cho Vi t Nam" cũng t i hàng t đ ng… Ngoài ra, Vinamilk còn chăm lo,
ưỡ ố ờ ẹ ệ ạ ế ụ ph ng d ng su t đ i cho các M Vi t Nam Anh hùng t ả i B n Tre và Qu ng
Nam…
ị ượ ố c tuyên b ữ 4.2. Nh ng giá tr đ
(cid:0) ế Tri t lý kinh doanh
ế ả ẩ ố ở ượ V iớ tri t lý kinh doanh : “Vinamilk mong mu n tr thành s n ph m đ c yêu
ấ ở ọ ấ ượ ự ế ệ ằ ổ thích nh t m i khu v c, lãnh th . Vì th chúng tôi tâm ni m r ng ch t l ng và
8
ườ ạ ủ ồ ạ sáng t o là ng i b n đ ng hành c a Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung
ự ứ ế ạ ầ ọ ủ tâm và cam k t đáp ng m i nhu c u c a khách hàng”. Vinamilk đã t o d ng cho
ư ỗ ể ự ị ố ầ ộ mình cũng nh m i thành viên m t giá tr c t lõi trong tinh th n. Đ th c hi n đ ệ ượ c
ề ề ỗ ượ ặ ọ đi u đó, m i nhân viên trong công ty đ u đ ệ c h c và đ t ra cho mình trách nhi m
ệ ứ ệ ụ ự ủ ấ ấ ố ph n đ u th c hi n s m nh và m c tiêu c a Vinamilk: “Vinamilk mong mu n tr ở
(cid:0) M c tiêu ụ
ẩ ả ượ ấ ở ọ ự ổ thành s n ph m đ c yêu thích nh t m i khu v c và lãnh th ”.
ạ ộ ừ ủ ể ả ấ M cụ tiêu c a công ty là không ng ng phát tri n các ho t đ ng s n xu t,
ươ ụ ự ằ ạ ị ố th ạ ộ ng m i và d ch v trong các ho t đ ng lĩnh v c kinh doanh nh m t i đa hoá l ợ i
ể ậ ượ ủ ổ ị nhu n có th có đ c c a công ty cho các c đông, nâng cao giá tr công ty và không
ờ ố ừ ệ ệ ề ệ ậ ả ườ ộ ng ng c i thi n đ i s ng, đi u ki n làm vi c, thu nh p cho ng ồ i lao đ ng, đ ng
ờ ướ ắ ạ ụ ộ th i làm tròn nghĩa v n p ngân sách cho nhà n ế c. Bên c nh đó, Vinamilk g n k t
ế ế ộ ậ ệ ệ ể ằ ớ công nghi p ch bi n v i phát tri n vùng nguyên li u nh m tăng tính đ c l p v ề
ệ ạ ệ ồ ươ ngu n nguyên li u trong hi n t i và t ng lai
(cid:0) ầ T m nhìn
ể ượ ủ ở ề ầ ệ T mầ nhìn c a công ty là: “Tr thành bi u t ng ni m tin hàng đ u Vi t Nam
ưỡ ụ ụ ộ ố ứ ỏ ườ ẩ ề ả v s n ph m dinh d ng và s c kh e ph c v cu c s ng con ng i”
(cid:0) ươ ế Cam k t cho t ng lai
ế ế ộ ồ ồ ưỡ ố ấ Vinamilk cam k t mang đ n cho c ng đ ng ngu n dinh d ng t ấ t nh t, ch t
ấ ằ ố ớ ự ủ ệ ọ ượ l ộ ng nh t b ng chính s trân tr ng, tình yêu và trách nhi m c a mình đ i v i cu c
ườ ộ ủ ố s ng c a con ng i và xã h i.
(cid:0) ấ ượ Chính sách ch t l ng
ấ ượ ầ ữ ủ ổ ệ ỏ Chính sách ch t l ng c a Công ty C Ph n s a Vi t Nam: Luôn th a mãn
ệ ẩ ả ạ ằ ớ ị ụ ả và có trách nhi m v i khách hàng b ng cách đa d ng hóa s n ph m và d ch v , đ m
ấ ượ ả ạ ự ệ ẩ ọ ả b o ch t l ạ ớ ng, an toàn v sinh th c ph m v i giá c c nh tranh, tôn tr ng đ o
ậ ị ứ đ c kinh doanh và tuân theo lu t đ nh.
(cid:0) ữ ệ Nh ng quan ni m chung
9
ặ ấ ấ ượ ề ế ỗ ầ Vinamilk luôn đ t v n đ ch t l ng lên hàng đ u, chính vì th m i thành
ậ ượ ề ắ ả viên trong công ty luôn nh p tâm đ ủ c n n văn hoá mang b n s c riêng c a
ế ứ ấ ượ ồ ượ ặ ợ ự Vinamilk: “Đ ng tâm h p l c, làm h t s c mình, ch t l ng đ c đ t lên hàng
ế ử ừ ả ẩ ấ ả ướ ứ ệ ầ đ u, tâm huy t g i vào t ng s n ph m và t t c vì c nguy n chăm sóc s c kho ẻ
ế ệ ồ ơ ộ c ng đ ng cho tu ng lai th h mai sau”.
ố ạ ệ ỗ ượ ộ ị ế ữ ắ M iỗ công ty, m i doanh nghi p mu n t o đ c m t v th v ng ch c trên
ươ ườ ạ ầ ượ ề ắ ả ộ th ng tr ng c n t o đ c cho mình m t n n văn hoá mang b n s c riêng.
ệ ữ ề ậ ộ ấ ổ ế Vinamilk cũng v y. Là m t công ty n i ti ng v nhãn hi u s a, Vinamilk đã l y
ấ ượ ầ ỗ ch t l ừ ng làm hàng đ u trong m i thành viên, trong chính công ty và trong t ng
ề ẩ ố ố ẹ ứ ộ ồ ả s n ph m. Mang truy n th ng t ữ ẻ ủ t đ p luôn vì s c kho c a c ng đ ng, nh ng
ể ệ ầ ươ ủ ươ nhân viên c a công ty luôn th hi n tinh th n t ng thân t ế ử ng ái và g i tâm huy t
ừ ề ấ ạ ầ ẩ ả ươ ệ vào t ng s n ph m. N n văn hoá y đã góp ph n t o nên th ạ ng hi u m nh
ị ườ ướ ư ố ế Vinamilk trên th tr ng trong n c cũng nh qu c t .
(cid:0) ị ố Giá tr c t lõi
ứ ử ự ấ ả t c các giao Chính tr cự : Liêm chính, Trung th c trong ng x và trong t
ị d ch.
ệ ả ọ ồ ọ ọ Tôn tr ngọ : Tôn tr ng b n thân, Tôn tr ng đ ng nghi p, Tôn tr ng Công ty,
ự ọ ố ợ ọ Tôn tr ng đ i tác, H p tác trong s tôn tr ng.
ấ ằ ớ Công b ngằ : Công b ng v i nhân viên, khách hàng, nhà cung c p và các bên
liên quan khác.
ẩ ọ ượ ế ậ ộ ộ ạ ứ : Tôn tr ng các tiêu chu n đã đ c thi t l p và hành đ ng m t cách Đ o đ c
ạ ứ đ o đ c.
ắ Ứ ủ ử ế ậ ộ Tuân thủ: Tuân th Lu t pháp, B Quy T c ng X và các quy ch , chính
ủ ị sách, quy đ nh c a Công ty.
ủ ế ố ộ ố ớ ệ ệ 5. Tác đ ng c a y u t ộ văn hóa doanh nghi p đ i v i quan h lao đ ng
ổ ầ ữ ệ tại Công ty c ph n s a Vi t Nam – Vinamilk
ố ớ ườ ộ 5.1. Đ i v i ng i lao đ ng
(cid:0) ệ ự ổ ạ Khích l ớ s đ i m i, sáng t o
10
ệ ườ ệ ố ọ Trong doanh nghi p có môi tr ng văn hóa làm vi c t t, m i nhân viên luôn
ượ ế ế ưở ộ luôn đ ư c khuy n khích đ a ra sáng ki n, ý t ở ng…Nhân viên tr nên năng đ ng,
ệ ạ ạ ắ ơ ơ ớ sáng t o h n và cũng g n bó v i doanh nghi p h n. T i Vinamilk, nhân viên luôn
ề ả ậ ắ ọ ỗ ượ ượ đ ẻ c tôn tr ng, l ng nghe và chia s ; m i nhân viên đ u c m nh n đ c mình là
ọ ỗ ự ộ ậ ữ ế ạ ắ ọ ộ ể m t m c xích quan tr ng trong m t t p th đoàn k t và v ng m nh. M i n l c và
ả ủ ọ ề ượ ậ ưở ờ ị thành qu c a h đ u đ c công ty công nh n và khen th ộ ng k p th i đó là đ ng
ấ ự ứ ữ ậ ẵ ạ ứ ở ự ấ ớ l c r t l n giúp b n tìm th y s h ng kh i và s n sàng đón nh n nh ng thách th c
ệ ớ m i trong công vi c.
ệ ở ủ ầ ộ ọ ơ ộ ờ H dành h n m t ph n ba th i gian c a m t ngày làm vi c ế công ty, vì th
ạ ủ ự ế ả không có lý do gì Vinamilk l i không mang đ n cho nhân viên c a mình s tho i
ạ ộ ể ạ ể ệ ề ệ ầ mái v tinh th n đ b n yên tâm làm vi c. Các ho t đ ng th thao, văn ngh , khiêu
ạ ượ ổ ứ ườ ữ ạ ả vũ và dã ngo i …đ c chúng tôi t ch c th ng xuyên giúp b n có nh ng kho nh
ơ ộ ẻ ẽ ể ắ ổ ơ kh c vui v và b ích; qua đó nhân viên cũng s có c h i hi u nhau h n và phát
ượ ả ơ ệ ệ ầ huy đ c tinh th n làm vi c nhóm hi u qu h n.
(cid:0) ạ ộ ự T o đ ng l c
ớ ỗ ườ ầ ữ ộ ổ V i m i ng ề i lao đ ng trong Công ty c ph n s a Vinamilk thì chính n n
ệ ữ ủ ệ ố ườ ộ ớ ườ văn hóa c a doanh nghi p đã giúp m i quan h gi a ng i lao đ ng v i ng i lao
ườ ộ ớ ườ ử ụ ộ ố ơ ộ đ ng, ng i lao đ ng v i ng ộ i s d ng lao đ ng ngày m t t ừ t h n. T đó t o s ạ ự
ự ể ế ệ ắ ọ ộ đoàn k t, g n bó bên trong doanh nghi p. Giúp h có thêm đ ng l c đ hoàn thành
ệ ủ ấ ớ ế ệ ộ ữ ố ơ t ề t h n công vi c c a mình. Chính đi u này tác đ ng r t l n đ n vi c gi chân h ọ
ở ạ ớ i v i công ty. l
5.2. Đ i v i ng
ố ớ ườ ử ụ ộ i s d ng lao đ ng
(cid:0) ư ủ ạ ặ ệ T o nên nét đ c tr ng riêng c a doanh nghi p
ộ ặ ư ệ ỗ ệ ạ M i doanh nghi p có m t đ c tr ng riêng và chính văn hóa doanh nghi p t o
ệ ậ ụ ị ố ễ nên nét khác bi t đó. Các giá tr c t lõi, các t p t c, l ọ nghi, thói quen hay cách h p
ả ồ ế ế ạ ạ ậ ụ hành, đào t o, th m chí đ n c đ ng ph c, giao ti p…đã t o nên phong cách riêng
ệ ủ ệ ệ ệ ệ ớ bi t c a doanh nghi p, phân bi t doanh nghi p này v i doanh nghi p khác. Và
ạ ượ ệ ủ ư ặ ộ Vinamilk đã t o ra đ ặ c nét đ c tr ng đó cho doanh nghi p c a mình. M t nét đ c
ư ệ ả tr ng mà không ph i doanh nghi p nào cũng có.
11
(cid:0) ụ ượ ứ ủ ệ ạ Quy t c s c m nh c a toàn doanh nghi p đ
ể ể ệ ờ ạ Trong th i đ i kinh t ế ị ườ th tr ng hi n nay, đ duy trì và phát tri n doanh
ệ ủ ế ứ ề ạ ộ ộ ữ nghi p c a mình là m t đi u h t s c khó khăn. Văn hóa m nh là m t trong nh ng
ằ ở ị ữ ệ ố ổ ế ố y u t giúp Vinamilk đang n m v trí 22 trong t ng s nh ng doanh nghi p Nhà
ấ ệ ớ ợ ế ệ ữ ủ ướ ớ n c l n nh t Vi t Nam. V i l i th hi n có c a mình, Vinamilk không nh ng đ ủ
ị ườ ạ ướ ạ ớ ể ạ ứ s c m nh đ c nh tranh th tr ng trong n c mà còn c nh trong v i các doanh
ệ ướ ờ ề ể nghi p ngoài Nhà n c. Cũng chính nh n n văn hóa đó giúp Vinamilk có th thu
ủ ủ ệ ớ ố hút và gi ữ ượ đ c nhân tài, c ng c lòng trung thành c a nhân viên v i doanh nghi p.
(cid:0) ả Gi m đình công
ộ ề ẽ ạ ệ ạ ố ệ ữ Khi doanh nghi p có m t n n văn hóa m nh thì s t o m i quan h gi a
ườ ử ụ ộ ườ ộ ộ ố ơ ề ng i s d ng lao đ ng và ng i lao đ ng m t cách t t h n. Chính vì đi u này đã
ạ ộ ề ố ờ giúp cho Vinamilk không có đình công trong su t th i gian ho t đ ng, đi u mà
ả ướ ề ữ ệ không nh ng doanh nghi p mà c n c đ u quan tâm.
ữ ể ệ ệ Cũng thông qua văn hóa doanh nghi p, Vinamilk có th phát hi n nh ng tài
ề ẩ ạ ộ năng ti m n thông qua các ho t đ ng văn hóa.
ộ ề ẽ ề ệ ạ ự Khi doanh nghi p có m t n n văn hóa m nh thì n n văn hóa đó s xây d ng
ự ự ắ ủ ừ ủ ề ượ đ ề c ni m t hào c a nhân viên v công ty mình. T đó tăng s g n bó c a nhân
ớ viên v i Vinamilk
ộ ố ớ 5.3. Đ i v i xã h i
12
ệ ứ ầ ế ệ ữ Không nh ng là do anh nghi p đ ng đ u trong doanh nghi p niêm y t uy tín
ệ ệ ộ ộ ồ ơ ạ t i Vi t Nam, Vinamilk còn là m t doanh nghi p luôn vì c ng đ ng. H n 40 năm
ữ ể ệ ầ ậ ệ ế thành l p và phát tri n, hi n là công ty s a hàng đ u Vi t Nam, 8 năm liên ti p
ạ ươ ệ ệ ố ộ Vinamilk đ t “Th ng hi u Qu c gia”, Vinamilk còn là m t doanh nghi p luôn vì
ụ ề ề ạ ớ ồ ớ ồ ỹ ộ c ng đ ng v i nhi u lo i qu nhân văn, ý nghĩa. V i m c đích tr ng thêm nhi u
ố ả ệ ỉ ườ ố ườ ệ cây xanh cho các t nh, thành ph , c i thi n môi tr ng s ng cho ng i dân Vi t
ệ ậ ỹ ệ ế Nam, Vinamilk đã thành l p “Qu 1 tri u cây xanh dành cho Vi t Nam”. Đ n nay,
ự ệ ươ ạ ỷ ồ ữ ể ngân sách th c hi n ch ng trình này đ t 5 t đ ng. ớ Có th nói, v i nh ng thành
ạ ộ ạ ượ ấ ả ả ớ qu trong ho t đ ng s n xu t kinh doanh đã đ t đ c trong năm 2016, cùng v i
ữ ươ ộ ớ ộ ầ ớ ồ nh ng ch ng trình đ y ý nghĩa nhân văn v i xã h i v i c ng đ ng đang giúp
ướ ướ ữ ắ ỉ ượ ị ế ủ Vinamilk b ừ c đi t ng b c v ng ch c không ch giúp duy trì đ c v th c a công
ạ ệ ơ ớ ế ầ ụ ở ữ ố ty s a s 1 t i Vi t Nam, mà còn giúp Vinamilk ti n g n h n t i m c tiêu tr thành
ế ớ ữ ữ ầ ộ ộ ươ m t trong nh ng công ty s a hàng đ u th gi i trong m t t ng lai không xa.
ủ ệ ộ ườ ử ụ ộ ườ Khi quan h lao đ ng c a ng i s d ng lao đ ng và ng ộ i lao đ ng ngày
ố ơ ẽ ả ặ ướ ệ ả càng t ớ t h n thì nó s gi m b t gánh n ng cho Nhà n c trong vi c gi ế i quy t các
ờ ố ệ ệ ấ ẳ ộ căng th ng, tranh ch p trong quan h lao đ ng. Cũng chính nh m i quan h lao
ố ẹ ể ộ ừ ữ ộ đ ng t ặ t đ p này có th ngăn ch n các cu c đình công, t ạ ự đó không nh ng t o s
ổ ủ ệ ề ấ ả ộ ổ ị n đinh cho hoat đ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p mà còn n đ nh n n
ế ủ ấ ướ kinh t vĩ mô c a đ t n c.
ả ủ ộ ệ ả ằ 6. Gi ệ i pháp nh m nâng cao hi u qu tác đ ng c a văn hóa doanh nghi p
ộ ớ t ệ i quan h lao đ ng
ế ộ ệ ệ ệ ệ ạ ả ạ Văn hóa doanh nghi p hi n đ i và ch đ doanh nghi p hi n đ i ph i xây
ả ồ ộ ế ủ ề ả ấ ọ ự d ng đ ng b ; Chính sách qu n lý kinh t c a chính quy n ph i coi tr ng v n đ ề
ệ ể ệ ẩ ị ự văn hóa doanh nghi p; Hình thành h quan đi m giá tr và chu n m c hành vi cho
ệ ẩ ấ ả ườ ủ văn hóa doanh nghi p; Ph i chú ý nâng cao ph m ch t văn hóa c a ng i kinh
ủ ổ ứ ể ệ ả doanh; Vai trò c a t ch c Đ ng và các đoàn th trong văn hóa doanh nghi p; Phát
ủ ủ ứ ứ ầ ậ ầ ộ ớ huy tinh th n làm ch c a cán b công nhân viên ch c trên tinh th n nh n th c m i;
ệ ủ ộ ổ ứ ớ Phát huy trí tu c a đ i ngũ chuyên gia và t ch c môi gi i…
13
̀ ̃ ́ ự ợ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ Doanh nghiêp phai xây d ng cho minh môt đôi ngu nhân s h p ly, đam bao
̀ ́ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ượ ự ̣ ̀ vê l ng va chât theo yêu câu chuyên môn, nghia la nhân s lam viêc mang tinh
́ ̀ ́ ự ươ ̣ ̉ ̣ ̀ chuyên nghiêp; Xây d ng cac văn ban quy đinh vê văn hoa kinh doanh va h ̃ ́ ng dân
́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ự ươ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ cac bô phân ca nhân th c hiên; Nha n ̀ ́ c cân co chinh sach quan ly doanh nghiêp phu
́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ử ợ h p đê đu s c đông viên, khich lê; Cân x ly nghiêm doanh nghiêp, ca nhân vi pham
́ ̀ ́ ̀ ̃ ư ̣ ̣ trong qua trinh kinh doanh nh vi pham phap luât, lam ô nhiêm môi tr ̀ ̀ ươ ng va gây
̀ ươ ̣ ̉ hâu qua cho ng ̀ i tiêu dung….
ế ề ữ ự ữ ệ ố ườ Xây d ng m i liên k t b n v ng gi a doanh nghi p và ng i lao đ ng ộ là quá
ổ ừ ậ ứ ế ệ ể ố ẽ ộ trình chuy n đ i t nh n th c đ n hành đ ng ộ . Quan h lao đ ng ộ t t s có tác đ ng
ự ế ự ể ủ ệ ề ộ ồ ợ ủ tích c c đ n s phát tri n c a doanh nghi p và c ng đ ng, quy n và l i ích c a
ườ ượ ả ự ủ ự ừ ụ ộ ng ộ i lao đ ng đ c b o đ m ả , nó v a là m c tiêu v a ừ là đ ng l c c a s phát
ể ữ ề ủ ế ề ữ ự ữ ố tri n v ng b n c a doanh nghi p. ệ Xây d ng m i liên k t b n v ng gi a doanh
́ ́ ́ ̃ ệ ườ ố ớ ế ứ ộ ộ ơ ̣ nghi p và ng i lao đ ng co m t y nghĩa h t s c to l n đ i v i xa hôi, doanh
ườ ộ ̉ ầ ộ ̣ ̉ ệ nghi p, ng i lao đ ng, góp ph n làm cho xã h i ôn đinh, doanh nghi p ́ ệ phat triên .
ệ ố ầ ự ự ệ ố ọ ớ Khi xây d ng văn hóa doanh nghi p mu n th c hi n t t c n chú tr ng t i
ủ ệ ể ệ ậ ố ị ươ vi c xác l p và phát tri n các giá tr văn hóa c t lõi c a doanh nghi p, các ph ng
ệ ố ị ố ể ể ậ ỹ ị pháp, k thu t xác đ nh và ki m soát, phát tri n các giá tr c t lõi trong h th ng văn
ệ ố ủ ế ủ ự ệ ẩ ộ ọ ị ố hóa c a doanh nghi p. “H th ng giá tr c t lõi là đ ng l c ch y u thúc đ y m i
ườ ệ ế ạ ọ ườ ế ớ ng i làm vi c, h t nhân liên k t m i ng ệ i trong doanh nghi p v i nhau, liên k t
ủ ệ ệ ế ệ ớ ố ớ doanh nghi p v i khách hàng, đ i tác c a doanh nghi p, liên k t doanh nghi p v i
ộ xã h i nói chung
ự ệ ẫ ỏ ộ Xây d ng Văn hóa doanh nghi p là m t quá trình kiên nh n, lâu dài và đòi h i
ủ ừ ự ể ạ ớ ộ ý chí l n lao c a t ng nhà lãnh đ o, cán b công ty”. Đ xây d ng văn hóa trong
ệ ướ ế ự ủ ạ ả doanh nghi p, tr c h t ph i là ý chí xây d ng văn hóa c a ban lãnh đ o doanh
ệ ể ẻ ấ ậ ả ụ ể nghi p, sau đó ph i qua công tác giáo d c đ nhân viên hi u, ch p nh n chia s và
ế ự ồ ự ệ ậ ộ ồ ố đi đ n s đ ng thu n trong c ng đ ng doanh nghi p đó. Ngoài ra, mu n xây d ng
ệ ả ế ẽ ữ ố ợ ặ ậ ộ Văn hóa doanh nghi p thì ph i bi t ph i h p ch t ch gi a các b ph n trong Công
ế ự ợ ự ệ ẽ ạ ệ ty. Thi u s h p l c này thì văn hóa doanh nghi p s không mang l ả i hi u qu .
14
ệ ạ ế ố ữ ị ầ Đánh giá văn hóa hi n t i và xác đ nh nh ng y u t ổ văn hoá nào c n thay đ i.
ự ự ệ ổ ườ ắ ầ ệ ằ S thay đ i hay xây d ng văn hoá doanh nghi p th ng b t đ u b ng vi c đánh giá
ệ ạ ư ế ế ợ ế ượ ớ xem văn hoá hi n t i nh th nào và k t h p v i chi n l ể c phát tri n doanh
ệ ự ỳ ệ ộ ườ ấ nghi p. Đánh giá văn hoá là m t vi c c c k khó khăn vì văn hoá th ng khó th y
ề ễ ầ ầ ẫ ị ế ữ và d nh m l n v tiêu chí đánh giá. Nh ng ng m đ nh không nói ra hay không vi t
ườ ườ ra thì càng khó đánh giá. Th ng thì con ng i hoà mình trong văn hoá và không
ấ ượ ự ồ ạ ủ th y đ c s t n t i khách quan c a nó.
ị ượ ộ ưở ệ Khi chúng ta đã xác đ nh đ c m t văn hoá lý t ng cho doanh nghi p mình
ự ấ ồ ạ ề ệ ể và cũng đã có s th u hi u v văn hoá đang t n t i trong doanh nghi p mình. Lúc
ự ậ ữ ế ệ ế ể ẹ ả này s t p trung ti p theo là vào vi c làm th nào đ thu h p kho ng cách gi a
ữ ữ ệ ả ố ị ị nh ng giá tr chúng ta hi n có và nh ng giá tr chúng ta mong mu n.Các kho ng
ế ị ệ ế cách này nên đánh giá theo 4 tiêu chí: phong cách làm vi c, ra quy t đ nh, giao ti p,
ố ử đ i x .
ậ ế 7. K t lu n
ị ề ữ ệ ầ ậ ượ ể ợ Văn hóa doanh nghi p là t p h p nh ng giá tr v tinh th n, đ ệ c bi u hi n
ế ố ề ổ ư ữ ụ ệ ờ ừ t nh ng y u t b n i nh trang ph c công ty, không gian làm vi c, l ế i ăn ti ng
ế ố ữ ế ắ ứ ư ề ầ ầ ộ ị nói… đ n nh ng y u t ử ng m đ nh nh quy t c ng x , thái đ , ni m tin, t m nhìn
ệ ổ ầ ữ ệ ỉ ắ ế doanh nghi p… Công ty c ph n s a Vi t Nam Vinamilk không ch g n k t con
ườ ễ ệ ậ ộ ơ ng i trong công ty m t cách d dàng, mà còn giúp công vi c v n hành tr n tru
ả ạ ợ ệ ế ạ ị ườ ủ ố ớ hi u qu , t o l ớ i th c nh tranh l n v i các đ i th trên th tr ng.
ể ấ ế ố ạ ệ ồ Có th th y rõ: văn hóa doanh nghi p bao g m các y u t ằ ứ đ o đ c n m
ể ệ ậ ổ ộ trong khuôn kh pháp lu t. Văn hóa doanh nghi p không th hình thành m t cách t ự
ượ ủ ề ả ộ ỗ phát mà đ ạ c hình thành thông qua nhi u ho t đ ng c a b n thân m i doanh
ủ ệ ỗ ướ ổ ứ ễ ộ nghi p, m i doanh nhân, c a Nhà n c và các t ấ ự ch c xã h i. Th c ti n cho th y
ể ế ặ ệ ể ế ể ế ị ế ể ế ệ ố h th ng th ch , đ c bi t là th ch chính tr , th ch kinh t , th ch hành chính,
ế ệ ể ắ ấ ộ ế th ch văn hóa tác đ ng r t sâu s c đ n hình thành và hoàn thi n văn hóa doanh
nghi p.ệ
ệ ả 8. Tài li u tham kh o
15
ệ ễ ộ Nguy n Duy Phúc, 2015. Nguyên lý quan h lao đ ng [pdf]. Truy c p t ậ ạ i:
%20dong.pdf?token=AWwf1pgR_Wvn7bknlp4czmCzBPC gTPnU8dynkQxNpaxAyAt8x7_vdeVElOlqHqxor Sr4p4VHCddU2AGjc7WWZr5HsH2XGXzyuxLszcQaDjcq_lz6I3z2kHnTCSTt5ERE ậ Ov8e7ujKzy3aK4j44kmiS>. [Ngày truy c p: 28 tháng 12 năm 2016]. ự ệ ể ệ ề ộ ễ
An Nguy n, 2015. ổ
Đi u ki n nào đ xây d ng quan h lao đ ng hài hòa, n ế ộ ậ ạ ị
đ nh và ti n b trong doanh nghi p ệ . Truy c p t i: < http://vuit.org.vn/tin tuc/t1098/dieukiennaodexaydungquanhelaodonghaihoaondinhvatienbo ậ trongdoanhnghiep.html >. [Ngày truy c p: 28 tháng 12 năm 2016]. ượ ạ ị ộ ộ ủ
Thông tin n i b c a công ty, đ c download t i đ a ch ỉ http://www. http://ttcsugar.com.vn/ vào ngày 27/12/2016 16