TR NG ĐI H C THĂNG LONGƯỜ
KHOA CÔNG TÁC XÃ H I
---o0o---
TI U LU N CU I K
MÔN : TÂM LÝ H C XÃ H I
Giáo viên b môn : Nguy n Th H i
Sinh viên th c hi n : Tr n Tu n B o
Mã sinh viên : A25866
L p: XW27g2
1
HÀ N I – 06/03/2018
M c L c
TIỂU LUẬN CUỐI K .................................................................................................................................... 1
MÔN : TÂM LÝ HỌC XÃ HỘI ........................................................................................................................ 1
Mục Lục ......................................................................................................................................................... 2
A. Thành kiến/ Định kiến ............................................................................................................................ 3
II/ Nguồn gốc của Thành kiến/ Định kiến ................................................................................................ 6
I/ Phân biệt đối xử là gì? ....................................................................................................................... 20
III/ Nguyên nhân dẫn đến việc Phân biệt đối xử ................................................................................... 23
IV/ Ảnh hưởng của việc Phân biệt đối xử tới xã hội .............................................................................. 24
C. Danh mục tài liệu tham khảo : ............................................................................................................. 25
D. Lời cảm ơn .......................................................................................................................................... 26
Đ bài : Thành ki n/ Đnh ki n và phân bi t đi x .ế ế Prejudice and Discrimination
Thành ki n, s phân bi t đi x và l i suy nghĩ khuôn m u t n t i trong b t c nhóm xãế
h i nào. Các nhà tâm lý h c quan tâm đn ngu n g c, nguyên nhân và nh h ng c a ế ưở
nh ng nhóm thái đ này và s tác đng c a phân nhóm xã h i.
Thành ki n phát tri n nh th nào? T i sao l i suy nghĩ khuôn m u v n t n t i m c choế ư ế
nh ng ch ng c khách quan đc đa ta rõ rành rành? Đây ch là m t s câu h i mà các ượ ư
nhà khoa h c đang đi tìm ki m câu tr l i. ế
2
A. Thành ki n/ Đnh ki nế ế
3
I/ Thành ki n/ Đnh ki n là gì?ế ế
Tr c khi tr l i cho câu h i trên. Mình xin đc k m t câu chuy n v a m i x y ra vào ướ ượ
d p T t Nguyên Đán v a qua mà mình đã g p ph i. Đó là vào sáng ngày mùng 4 T t, nhà ế ế
mình ti p đón 2 v khách đó là b n c a m mình và con gái c a cô y. Lúc mình mang đĩa ế
hoa qu ra m i hai ng i thì con gái c a cô y t ch i không ăn. Em trai mình và mình có ườ
h i t i sao l i không ăn thì cô bé y th t lên: “Vì anh B o b Bê Đê (m t t ng khi m ế
nhã đ ám ch ng i đng tính) nên em không ăn đâu! Em s b lây b nh Bê Đê c a anh ườ
B o l m!”
Thú th c là khi đó mình h i shock. Shock là vì ph i r t lâu r i mình m i b r i vào m t ơ ơ
tình hu ng mà nó g i l i quá kh đau bu n và đen t i trong cu c đi c a mình khi mình
còn bé. T khi mình còn bé, có khá nhi u ph huynh trong xóm đã c m con cái c a h l i
g n, ti p xúc và ch i đùa v i mình ch vì hành đng c a mình h i đi u và o l . H nói ế ơ ơ
v i con c a h không đc ti p xúc k o s b nhi m b nh “ái n ng” đó c a mình. ượ ế
Nh ng đó là câu chuy n t khi mình còn nh . Lúc mình nghe nh ng đa b n trong xóm ư
c a mình t ch i cho mình ch i cùng và đa ra lý do nh v y, khi đó mình cũng ch h i ơ ư ư ơ
bu n, h i t i và nh ng lúc nh th mình ch bi t quay vào nhà ch cũng ch dám tâm s ơ ư ế ế
v i ai hay đu tranh l i cho b n thân. Gi l n h n, tr ng thành h n, hi u bi t h n, bi t ơ ưở ơ ế ơ ế
suy nghĩ h n thì mình cũng đã t bi t cách đ gi i quy t m i khi r i vào nh ng tình ơ ế ế ơ
hu ng nh th và cũng đã t bi t đu tranh, b o v l i cho b n thân mình. Cho nên khi ư ế ế
nghe cô bé đó nói nh v y, b n thân mình ch c m th y h i shock vì không nghĩ đn ng nư ơ ế
này tu i r i, mình v n còn b g p ph i tình hu ng nh th . Mình cũng không có làm m ĩ ư ế
m i chuy n lên, mình ch hy v ng sau này n u có c h i mình s đc tâm s v i cô bé ế ơ ượ
đ cô y hi u đc và xóa b thành ki n đã h n sâu vào ti m th c c a cô bé. Ho c mình ượ ế
hy v ng sau này l n lên, khi lĩnh h i đc nhi u đi u trong cu c s ng, cô bé y s ượ
tr ng thành h n c v suy nghĩ l n hành đng và l i nói. ưở ơ
Quay tr l i v i câu h i, thành ki n là gì? ế
Đnh ki n ế ho c thành ki nế là nh ng ý ki nế, quan đi m đã đc hình thànhượ , tr c ướ
khi nh n th c các d ki n có liên quan ho c bi t rõ nh ng thông tin liên quan c a m t s ế
ki n c th . T Đnh ki n th ng đc s d ng đ miêu t nh ng ế ườ ượ n p suy nghĩế, quan
đi m th ng không thu n l i, ườ đánh giá ch quan đi v i ng i ho c m t nhóm ng i, ườ ườ
b i vì gi i tính, quan đi m chính tr , quan h xã h i , tu i tác, tôn giáo, ch ng t c /dân
t c, ngôn ng, qu c t ch , hình dáng bên ngoài hay là đc đi m cá nhân khác, t đó d n
đn vi cế phân bi t đi x .
Th ng là trong ngôn ng dân gian, đnh ki n và thành ki n th ng đi chung v i nhau, và ườ ế ế ườ
đôi khi cùng đc s d ng v i ý nghĩa nh nhau. Tuy nhiên có th phân bi t: đnh ki n là ượ ư ế
4
ý nghĩ c đnh v ng i hay v t, xu t phát t cách nhìn sai l ch ho c d a trên c m tính ườ
và th ng xuyên có chi u h ng đánh giá th p; thành ki n là nh ng đnh ki n (nghĩa là ườ ướ ế ế
cái "ý ki n" đã "thành" s n r i) xu t hi n trong th i gian dài, thành n p suy nghĩế ế c ch p .
Đnh ki n c a m t t p th , m t nhóm ng i, m t xã h i, th ng đc g i là ế ườ ườ ượ đnh ki n ế
xã h i. Đnh ki n, thành ki n, đôi khi cũng g i là " ế ế thiên ki nế". Đnh ki n c a m t ng i ế ườ
có th hình thành t môi tr ng giáo d cườ , môi tr ng s ngườ và sinh ho t, và quan h xã
h i c a ng i đó. ườ
5