ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ể ầ ộ ộ ộ ộ   ủ ằ "Dân t c chúng tôi hi u đ y đ  r ng: dân t c mình là m t dân t c

ấ ướ ể ở ứ ể ấ ộ nghèo,  m t   đ t  n c   đang  phát  tri n m c  th p…  Chúng  tôi  hi u  rõ

ữ ề ả ế ủ ề ế ủ kho ng cách gi a n n kinh t c a chúng tôi và n n kinh t ữ    c a nh ng

ướ ế ớ ể ể ệ ọ n c phát tri n trên th  gi i. Chúng tôi hi u rõ khoa h c công ngh  trong

ế ỷ ữ ướ ế ổ ồ ệ ư ưở ự ẽ th  k  21 s  có nh ng b c ti n kh ng l . Th c hi n t t ạ ủ   ng vĩ đ i c a

ủ ị ồ ấ ứ ả ch  t ch H  Chính Minh: , chúng tôi ph iả L y s c ta mà gi i phóng cho ta

ế ụ ứ ứ ứ ả ộ tri th c hoá Đ ng, tri th c hoá dân t c, ti p t c tri th c hóa công nông, c ả

ướ ộ ọ ậ ữ ề ộ ố ớ n c là m t xã h i h c t p, phát huy truy n th ng nh ng ngày m i giành

ượ ộ ậ ả ướ ữ ả ướ ọ ệ ả ướ ặ đ c đ c l p 45, c  n c h c ch , c  n c di ố t gi c d t, c  n c di ệ   t

ả ắ ư ấ ặ ắ ấ ọ ờ ọ ọ ờ gi c đói… Ph i n m l y ng n c  khoa h c nh  đã n m l y ng n c  dân

ộ ố ộ ộ ộ ộ ế " (Lê ộ t c.  ộ M t dân t c d t, m t dân t c đói nghèo là m t dân t c y u

ả ấ ổ ươ ả ả ư Kh  Phiêu ­ T ng bí th  ban ch p hành trung ộ ng Đ ng c ng s n Vi ệ   t

ể ạ ố ế ạ ộ ệ ế ỷ Nam ­   Phát  bi u  t ả i  h i  th o qu c t t i Vi t  Nam trong th   k  20).

ấ ị ế ả ộ ộ Không, dân t c chúng ta nh t đ nh không ph i là dân t c y u. Chúng ta đã

ự ế ề ắ ắ ọ ố ỹ ợ ừ t ng chi n th ng b n th c dân Pháp và đ  qu c M . Th ng l ắ   i đó là th ng

ệ ệ ố ớ ự ượ ắ l ợ ủ ự ượ i c a l c l ng trí tu  Vi t Nam đ i v i l c l ng s t thép và đô la

ồ ủ ườ ệ ượ ữ ổ kh ng l ỹ  c a M . Con ng i Vi t Nam đã làm đ c nh ng đi u t ề ưở   ng

ư ể ượ ườ ệ nh  không th  làm đ ằ c và tôi tin r ng, con ng i Vi t Nam trong giai

ớ ẫ ẽ ớ ớ ữ ạ ượ ữ ử đo n m i v i nh ng th  thách m i v n s  làm đ ỳ ệ   ề c nh ng đi u k  di u

ư ế ấ ướ ệ ẽ ượ ớ ườ nh  th . Đ t n c Vi t Nam s  sánh vai đ c v i các c ố ng qu c năm

ặ ấ ệ ề ấ ề ự ố   châu cho dù hi n nay chúng ta g p r t nhi u khó khăn, r t nhi u s  đ i

đ u.ầ

ấ ệ ề ọ ề Chính vì ni m tin b t di t đó mà tôi ch n đ  tài: ồ   ạ "Đào t o ngu n

1

ườ ồ ưỡ ể ậ ấ ướ " cho ti u lu n tri ế   t ự l c con ng i và b i d ng nhân tài cho đ t n c

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

ế ứ ỏ ạ ọ ủ h c c a mình. Bi ế t đâu, trong chút ki n th c bé nh  này l ậ   ề i có đi u gì th t

2

ự ữ s  h u ích.

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

ộ B. N i dung

ƯỜ

I. LÝ LU N V  CON NG

I

ề ệ ườ 1. Khái ni m chung v  con ng i

ầ ẫ ộ ườ ớ ộ ộ Trong xã h i không m t ai nh m l n con ng ậ   i v i loài đ ng v t,

ả ỏ ườ ị ở ơ ế song không ph i vì th  mà câu h i "con ng ả   i là gì" b  tr  thành đ n gi n,

ự ỏ ỉ ườ ỏ ả ả vì câu h i ch  là chân th c khi con ng i có kh  năng tách ra kh i b n thân

ớ ư ứ ể ậ ệ ố ậ ộ mình đ  nh n th c mình v i t cách là h  th ng trong quá trình v n đ ng,

ừ ờ ổ ạ ế ề ấ ườ ữ ộ ị sinh thành. T  th i c  đ i đ n nay v n đ  con ng i luôn gi m t v  trí

ế ọ ọ ế ọ ế ọ quan tr ng trong các h c thuy t tri t h c. Các nhà tri ấ   ư t h c đ a ra r t

ề ể ề ườ ư nhi u các quan đi m khác nhau v  con ng i nh ng nhìn chung các quan

ể ế ọ ườ ừ ượ ộ đi m tri ề t h c nói trên đ u xem xét con ng i m t cách tr u t ng, do đó

ế ả ự ế ệ ữ đã đi đ n nh ng cách lý gi i c c đoan phi n di n.

ế ừ ặ ạ ụ ữ ủ ế ắ Ch  nghĩa Mác đã k  th a và kh c ph c nh ng m t h n ch  và

ế ề ữ ể ệ ạ ờ ườ ồ đ ng th i phát tri n nh ng quan ni m h n ch  v  con ng i đã có trong

ế ướ ọ ữ ể ế ệ ề ườ các h c thuy t tr c đây đ  đi đ n nh ng quan ni m v  con ng ệ   i hi n

ự ườ ự ễ ả ạ ự ạ ộ ớ ư ộ th c, con ng i ho t đ ng th c ti n c i t o t nhiên và xã h i. V i t cách

ườ ệ ườ ừ ủ ự ả ẩ là con ng ự i hi n th c, con ng i v a là s n ph m c a t ộ    nhiên và xã h i,

ủ ể ả ạ ự ờ ừ ộ ồ đ ng th i v a là ch  th  c i t o t nhiên và xã h i. Hay nói cách khác ch ủ

ườ ư ộ ự ọ ộ nghĩa Mác xem xét con ng ể i nh  m t th c th  sinh h c ­ xã h i.

ườ ự ộ ọ ộ 2. Con ng ể i là m t th c th  sinh h c ­ xã h i.

ườ ủ ự ả ẩ ế Con ng i là s n ph m c a t ế   ả ủ  nhiên, là k t qu  c a quá trình ti n

ủ ớ ữ ườ hóa lâu dài c a gi i h u sinh. Con ng ườ ự i t nhiên là con ng ọ   i sinh h c

ọ ọ ườ ị mang tính sinh h c. Tính sinh h c trong con ng ự i quy đ nh s  hình thành

ệ ượ ữ ườ ề ệ nh ng hi n t ng và quá trình tâm lý trong con ng ế   i là đi u ki n quy t

3

ự ồ ạ ủ ườ ườ ả ộ ị đ nh s  t n t i c a con ng i. Song con ng ậ   i không ph i là đ ng v t

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

ộ ộ ư ầ ậ ậ ấ ộ ộ   thu n túy nh  các đ ng v t khác mà là m t đ ng v t có tính ch t xã h i

ử ủ ườ ủ ả ẩ ộ ị ớ ộ v i n i dung văn hoá l ch s  c a nó. Con ng i là s n ph m c a xã h i, là

ườ ả ộ ộ ườ ỉ con ng i xã h i mang b n tích xã h i. Con ng i ch  có th  t n t ể ồ ạ ượ   c i đ

ộ ườ ế ủ ả ậ ả ấ ộ m t khi con ng ỏ   ấ i ti n hành lao đ ng s n xu t ra c a c i v t ch t th a

ọ ủ ế ố ầ ả ấ ộ mãn nhu c u sinh h c c a minh. Lao đ ng s n xu t là y u t ế ị  quy t đ nh s ự

ườ ứ ả ấ ộ ị hình thành con ng ộ   i và ý th c. Chính lao đ ng đã quy đ nh b n ch t xã h i

ườ ộ ủ ị ườ ộ ạ ị ủ c a con ng i, quy đ nh cái xã h i c a con ng i và xã h i l i quy đ nh s ự

ườ ủ ự ả ẩ hình thành cá nhân và nhân cách. Vì con ng i là s n ph m c a t nhiên và

ộ ườ ố ủ ị ự ườ ự xã h i nên con ng i ch u s  chi ph i c a môi tr ng t ộ    nhiên và xã h i

ổ ủ ế ậ cùng các quy lu t bi n đ i c a chúng.

ớ ư ườ ộ ườ ạ ộ ự V i t cách là con ng i xã h i, là con ng ễ   i ho t đ ng th c ti n,

ườ ả ủ ả ậ ấ ấ ộ ự ệ con ng i s n xu t ra c a c i v t ch t tác đ ng vào t nhi n đ  c i t o t ể ả ạ ự

ườ ủ ể ả ạ ự ườ ả nhiên, con ng i chính là ch  th  c i t o t nhiên. Con ng ẩ   i là s n ph m

ườ ị ự ế ế ắ ắ ủ ự c a t nhiên song con ng ể ố i có th  th ng tr  t nhiên n u bi t n m b t và

ậ ủ ả ườ ỉ tuân theo các quy lu t c a b n thân gi ớ ự i t nhiên. Con ng i không ch  là

ủ ể ả ạ ủ ẩ ằ ộ ộ ạ ộ   ả s n ph m c a xã h i mà còn là ch  th  c i t o xã h i. B ng ho t đ ng

ườ ộ ề ạ ậ ấ ấ ả s n xu t con ng ầ   i snág t o ra toàn b  n n văn hóa v t ch t và tinh th n.

ặ ự ộ ề ậ ậ ộ M c dù t ư    nhiên và xã h i đ u v n đ ng theo quy lu t khách quan, nh ng

ạ ộ ườ ấ ừ trong quá trình ho t đ ng, con ng i luôn luôn xu t phát t ộ   ầ  nhu c u đ ng

ấ ị ữ ứ ổ ụ ơ c  và h ng thú, theo đu i nh ng m c đích nh t đ nh và do đó đã tìm cách

ở ộ ủ ế ạ ạ ậ ợ ớ ụ h n ch  hay m  r ng ph m vi tác d ng c a quy lu t cho phù h p v i nhu

ụ ủ ầ c u và m c đích c a mình.

ư ậ ườ ủ ự ả ẩ ộ ừ Nh  v y con ng i là s n ph m c a t nhiên và xã h i v a và ch ủ

ể ả ạ ự ộ ườ ể ố ự ấ th  c i t o t nhiên và xã h i. Con ng ọ   i là th c th  th ng nh t sinh h c ­

xã h i.ộ

ệ ả ấ ườ ự ủ 3. Trong tính hi n th c c a nó, b n ch t con ng ổ i là t ng hoà

4

ữ ộ ố ệ nh ng m i quan h  xã h i.

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

ấ ừ ườ ự ệ ấ ộ Xu t phát t con ng ậ i hi n th c, Mác đã nh n th y lao đ ng đóng

ế ị ệ ớ ữ ườ vai trò quy t đ nh trong vi c phân chia ranh gi i gi a con ng ộ   i và đ ng

ạ ộ ọ ự ộ ộ ệ ữ ậ v t. Vì lao đ ng là ho t đ ng xã h i nên m i s  khác bi t gi a con ng ườ   i

ộ ố ậ ề ả ủ ế ộ ườ và đ ng v t đ u là k t qu  c a cu c s ng con ng ộ i trong xã h i. Cá nhân

ự ể ả ấ ộ ườ ử ụ ể ề ị là th c th  xã h i và b n ch t con ng i có tính l ch s  c  th . Đi u đó

ự ủ ị ườ ờ ạ ự quy đ nh s  khác nhau c a con ng i trong các th i đ i khác nhau, s  khác

ộ ự ự ộ ổ ệ   ể ủ nhau này tùy thu c vào s  phát tri n c a xã h i, s  thay đ i các quan h  xã

ế ả ấ ườ ệ ổ ố ậ và giao ti p. Vì v y, b n ch t con ng i là t ng hoà các m i quan h  xã

ệ ạ ỉ ổ ệ ố ả ộ h i, không ch  t ng hoà các m i quan h  trong hi n t i mà c  trong quá

kh .ứ

ạ ấ ủ ả ấ ấ ắ ườ Tóm l i, b n ch t chung nh t, sâu s c nh t c a con ng ổ   i là t ng

ệ ữ ố ườ ườ ộ hoà các m i quan h  gi a ng i và ng ệ   ễ i trong xã h i di n ra trong hi n

ạ ủ ả ườ ố ị ả t ứ ả i và c  trong quá kh . B n thân c a con ng ấ   i không ph i là c  đ nh, b t

ử ụ ể ể ể ế ả ấ ị bi n mà có tính l ch s  c  th . Chúng ta không th  hi u b n ch t con

ườ ệ ữ ố ộ ng i bên ngoài m i quan h  gi a cá nhân và xã h i.

ƯỜ

II. V N Đ  ĐÀO T O NGU N L C CON NG

Ệ   I TRONG S  NGHI P

PHÁT TRI N KINH DOANH XàH I

Ộ Ở ƯỚ  N

C TA

ấ ướ ệ ế ạ ệ 1. Th  nào là công nghi p hóa, hi n đ i hoá đ t n c.

ớ ề ừ ệ ệ ể ạ ổ ủ ạ ộ   T  quan đi m đ i m i v  công nghi p hóa hi n đ i hóa c a đ i h i

ầ ả ừ ự ế ớ ễ ệ ứ Đ ng l n th  VII rút ra t th c ti n công nghi p hóa trên th  gi i và ở

ướ ể ư ệ ệ ạ ị n c ta, có th  đ a ra đ nh nghĩa: Công nghi p hóa, hi n đ i hóa là quá

ạ ộ ệ ể ả ả ấ ổ trình chuy n đ i căn b n, toàn di n các ho t đ ng s n xu t, kinh doanh,

ụ ả ế ộ ừ ử ụ ủ ộ ị d ch v  và qu n lý kinh t , xã h i t s  d ng lao đ ng th  công là chính

ổ ế ứ ử ụ ệ ộ ộ ớ sang s  d ng m t cách ph  bi n s c lao đ ng cùng v i công ngh , ph ươ   ng

ệ ươ ự ủ ế ệ ể ạ ti n và ph ự ng pháp tiên ti n, hi n đ i, d a trên s  phát tri n c a công

5

ệ ạ ệ ế ấ ộ ọ ộ nghi p và ti n b  khoa h c ­ công ngh , t o ra năng su t xã h i cao.

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

ự ồ ườ ự ệ ệ 2. Ngu n nhân l c con ng i trong s  nghi p công nghi p hóa,

ệ ạ hi n đ i hóa ở ướ  n c ta:

ố ớ ấ ướ ế ượ ấ ượ Đ i v i đ t n c ta khi chi n l ể c phát tri n đ t đ ị c xác đ nh là

ấ ướ ệ ệ ạ ẩ ạ ị ướ “đ y m nh công nghi p hoá hi n đ i hoá đ t n c”  theo  đ nh h ng xã

ủ ụ ằ ướ ạ ộ h i ch  nghĩa nh m m c tiêu “dân giàu n ằ   ộ c  m nh xã h i công  b ng

ữ ề ệ ấ ả ộ ị ồ ự   minh”, thì v n đ  xác đ nh dúng và huy đ ng có hi u qu  nh ng ngu n l c

ể ạ ế ể ở ọ ố v n có và có th  t o ra trong ti n trình phát tri n càng tr  nên quan tr ng.

ế ượ ị ấ ướ ệ ạ Khi xác đ nh chi n l ể c phát tri n đ t n c trong giai đo n hi n nay,

ồ ự ơ ở ự ữ ệ ệ ả ỉ Đ ng ta đã ch  rõ nh ng ngu n l c làm c  s  cho vi c th c hi n thành

ấ ướ ự ệ ệ ạ ồ ự ệ công s  nghi p công nghi p hoá hi n đ i hoá đ t n c là : ngu n l c con

ườ ệ ồ ự ự ị ị ng i Vi t Nam, ngu n l c t ệ  nhiên (tài nguyên thi n nhiên , v  trí đ a lý),

ấ ề ồ ự ậ ố ự ọ ơ ở ậ c  s  v t ch t ti m l c khoa h c­kĩ thu t v n có các ngu n l c ngoài

ướ ệ ả n c và kinh nghi m qu n lý.

ủ ử ể ộ ị ườ ị L ch s  phát tri n chân chính c a xã h i loài ng ể   ử i là l ch s  phát tri n

ườ ườ ườ ườ ủ c a con ng i, do con ng i ,vì con ng i. Con ng ử ủ   ị i làm ra l ch s  c a

ủ ị ử ự ẳ ộ ị chính mình và là đ ng l c c a l ch s  đó. Khi kh ng đ nh chân lý vĩnh

ủ ậ ồ ờ ỉ ằ h ng đó, các nhà sáng l p ch  nghĩa Mác­LêNin đã đ ng th i ch  rõ, xu

ướ ể ị ử ượ ủ ế ở ự ị h ng chung c a ti n trình phát tri n l ch s  đ c quy đ nh b i s  phát

ủ ự ượ ể ả ườ ụ ả ữ tri n c a l c l ấ ng s n xu t do con ng ấ   i và nh ng công c  s n xu t,

ồ ườ ữ ấ ườ ạ bao g m con ng ụ ả i và nh ng công c  s n xu t do con ng i t o ra.

ể ủ ự ượ ự ả ấ ả ộ S  phát tri n c a l c l ể ủ   ng s n xu t ph n ánh trình đ  phát tri n c a

ệ ộ ườ ồ ự ự ể xã h i qua vi c con ng ử ụ i khai thác và s  d ng ngu n l c t nhiên đ  xây

ơ ở ậ ể ủ ấ ỹ ạ ộ ậ ồ ự d ng c  s  v t ch t­k  thu t cho ho t đ ng sinh t n, phát tri n c a chính

ườ ệ ủ ế ị ườ ớ ườ con ng i và quy t đ nh quan h  c a con ng i v i con ng ả   i trong s n

xu t.ấ

ự ố ớ ủ ể ầ ọ ồ Vai trò và t m quan tr ng c a ngu n nhân l c đ i v i phát tri n và

ưở ượ ẳ ấ ả tăng tr ng ngày càng đ ị c kh ng đ nh, trong t ố t c  các qu c gia trên th ế

6

ớ ệ ở ệ ự ồ ượ gi ặ i và đ c bi t là Vi t Nam. ở ướ  n c ta, ngu n nhân l c còn đ ấ   c nh n

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

ế ố ộ ự ấ ể ấ ướ ự ạ ọ m nh là y u t n i l c quan tr ng nh t đ  xây d ng đ t n c. Tuy nhiên,

ộ ự ủ ạ ồ ạ ị ố ở ấ ế ố ề ứ s c m nh c a ngu n n i l c này l i b  chi ph i b i  r t nhi u y u t khác

ự ủ ướ

ồ 3­Th c tr ng ngu n nhân l c c a n

ệ c ta hi n nay.

ế ị ụ ạ ầ nhau, trong đó giáo d c đào t o đóng vai trò quy t đ nh hàng đ u.

ố ướ ố ộ ố ẻ ạ ộ ồ Dân s  n ố ế   c ta thu c lo i dân s  tr  và t c đ  tăng ngu n dân s  đ n

ề ấ ộ ế ể ạ ư ộ ổ đ  tu i lao đ ng là r t cao, trong khi n n kinh t ch a phát tri n l ấ   i m t

ề ả ấ ấ ố ọ ộ cân đ i ngiêm tr ng làm n y sinh hai v n đ : tăng năng su t lao đ ngvà

ả ữ ế ệ ườ ế ứ ứ ộ ở gi i quy t vi c làm cho nh ng ng i lao đ ng tr  nên h t s c b c thi ế   t.

ả ả ấ ạ ủ ế ệ ế Trong khi đó, kh  năng gi ậ   i quy t vi c làm c a ta còn r t h n ch . Vì v y,

ề ố ượ ẫ ầ ự ấ ớ ứ ồ mâu thu n cung c u v  s  l ng ngu n nhân l c r t l n, gây s c ép ngày

ề ề ữ ệ ặ ộ ộ càng n ng n  v  lao đ ng vi c làm. Đây là m t trong nh ng nguyên nhân

ư ế ề ề ạ ộ ộ ườ ẫ d n đ n tình tr ng di c , gây nhi u xáo tr n v  xã h i, môi tr ng, tác

ế ợ ơ ấ ủ ự ề ế ồ ộ đ ng nhi u đ n c  c u vùng c a ngu n nhân l c. K t h p vào đó là s ự

ứ ế ế ả ườ ự ượ ế thi u qu n lý, thi u ki n th c nên ng i di dân là l c l ừ ng phá r ng, gây

ễ ườ ở ả ọ ế ọ ờ ô nhi m môi tr ng ạ   ề  c  vùng h  r i đi và nhi u vùng h  đ n. Tình tr ng

ụ ủ ế ườ ệ ề ấ ộ ộ thi u h t kĩ năng c a ng i lao đ ng r t rõ r t. Lao đ ng có tay ngh  cao,

ầ ư ế ỹ ụ ậ công nhân k  thu t thi u do đ u t ư ủ ơ ấ   ạ  cho giáo d c đào t o ch a đ , c  c u

ơ ở ị ư ợ ế ạ ướ ấ ừ đào t o ch a h p lý, thi u c  s  đ nh h ng, không xu t phát t ầ    nhu c u

ị ườ ấ ượ ồ ượ th  tr ộ ng lao đ ng. Ch t l ự ng ngu n nhân l c nhìn chung đã đ ả   c c I

ấ ượ ư ề ề ệ ứ ể ẫ ượ thi n nhi u nh ng cung v  ch t l ng v n không th  đáp  ng đ ầ   c c u

ậ ủ ự ượ ể ự ự ỹ ộ ề ặ v  m t th  l c, trí l c và trình đ  chuyên môn k  thu t c a l c l ng lao

ự ủ ồ ệ ộ đ ng, ngu n nhân l c c a Vi t Nam.

ấ ượ ư ậ ạ ế ợ Ch t l ng thì nh  v y, l ổ ử ụ   ệ i k t h p thêm vi c phân b , s  d ng

ự ấ ậ ế ẫ ồ ồ ộ ngu n nhân l c b t c p, thi u đ ng b  càng làm tăng thêm mâu thu n v ề

ự ả ề ố ượ ầ ồ ấ ượ ở cung c u ngu n nhân l c c  v  s  l ng và ch t l ng. ề    các vùng mi n

ừ ư ả ộ ơ ạ ế núi, vùng sâu vùng xa th a lao đ ng gi n đ n nh ng l i thi u nghiêm

7

ề ệ ể ấ ọ ộ ộ tr ng lao đ ng có trình đ , gây r t nhi u khó khăn cho vi c phát tri n v ề

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

ặ ở ề ơ ầ ữ ữ ơ nhi u m t các vùng này. Nh ng n i c n thì không có, còn nh ng n i đã

ư ở ố ớ ạ ề ồ có nhi u r i nh các thành ph  l n thì l ề   i ngày càng nhi u thêm gây ra

ộ ự ấ ớ ộ m t s  lãng phí r t l n cho xã h i.

ủ ướ ể ạ ố ườ ế ữ ề ớ Đi m m nh c a n c ta là s  ng i bi t ch  cao so v i nhi u n ướ   c

ướ ự ướ ể ồ ự trong khu v c hay các n c đang phát tri n khác. Ngu n nhân l c n c ta

ự ạ ậ ố ộ ự ể có đ ng l c h c t p t t, thông minh, t tin cao, khéo léo, có th  thành gi ỏ   i

ượ ạ ố ụ ế ủ ướ ể ề ế n u đ c giáo d c đào t o t t. Đi m y u c a n ự   ồ c ta v  ngu n nhân l c

ệ ụ ủ ế ứ ế ả ị ch  y u là tri th c, nghi p v  kinh doanh, ti p th , buôn bán, qu n lý và tri

ậ ậ ủ ứ ế ạ ậ ọ ồ ỹ ự   ữ th c khoa h c k  thu t c p nh t. Nh ng h n ch  đó c a ngu n nhân l c

ướ ế ị ườ ế ộ ể n ơ c ta trong c  ch  th  tr ấ ầ   ậ ng và xu th  h i nh p phát tri n r t c n

ượ ụ ắ ớ ố ằ ệ ả ọ ố đ c kh c ph c càng s m càng t t b ng m i bi n pháp, kh  năng v n có

ủ ướ c a n c ta.

ườ

3­Giáo d c đào t o ngu n nhân l c con ng

i trong s  nghi p công nghi p hoá

ạ hi n đ i hoá

ở ướ  n

c ta.

ự ủ ướ ự ạ ồ ề         Đó là th c tr ng v  ngu n nhân l c c a n ệ c ta hi n nay.

ể ệ ử ủ ặ ạ ộ ị ầ           Do m t trong ba m t th  hi n vai trò sáng t o ra l ch s  c a qu n

ủ ả ậ ấ ậ ạ ộ ả ấ ủ   ấ chúng nhân dân là: ho tđ ng s n xu t ra c a c i v t ch t v t ch t c a

ơ ở ồ ạ ự ế ầ ộ qu n chúng nhân dân, tr c ti p là nhân dân lao đ ng, là c  s  t n t i và

ơ ả ủ ủ ệ ể ộ ộ ệ   phát tri n c a xã h i. Do n i dung c  b n c a công nghi p hoá và hi n

ạ đ i hoá là:

ị ỹ ệ ướ ệ ạ ậ        Trang b  k  thu t và công ngh  theo h ng hi n đ i trong các ngành

ế ố ượ ể ệ ủ ề c a n n kinh t ộ  qu c dân. N i dung này đ c th  hi n qua hai cách:

ơ ở ậ ự ế ậ ạ ỹ ấ   ọ           Ti n hành cách m ng khoa h c k  thu t, xây d ng c  s  v t ch t

ậ ể ự ị ỹ k  thu t đ  t trang b .

ệ ệ ị ỹ ạ ượ ệ ự ậ         Vi c trang b  k  thu t và công ngh  hi n đ i đ ệ c th c hi n thông

ệ ớ ừ ể ướ ế qua nhân chuy n giao công ngh  m i t các n c tiên ti n .

8

ơ ấ ự ế ợ ạ ộ ộ Xây d ng c  c u kinh t h p lý và phân công l i lao đ ng xã h i.

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

ự ủ ự ề ạ ố ồ ướ ể Mu n rõ th c tr ng v  ngu n nhân l c c a n c ta đ  phát huy

ụ ữ ữ ư ể ế ế ể ạ ắ ạ nh ng đI m m nh, kh c ph c và h n ch  nh ng đi m y u và đ a ra

ượ ố ớ ụ ự ữ ầ ạ đ ộ   c nh ng yêu c u đ i v i giáo d c và đào t o nguoòn nhân l c. M t

ế ặ ả ề ấ ượ ế ấ ự ề ồ ả ự m t ph i tr c ti p gi i quy t v n đ  ch t l ng ngu n nhân l c, v  trình

ậ ả ộ ờ ồ ỹ ả ộ đ  văn hoá và trình đ  chuyên môn k  thu t và đ ng th i ph i gi ế   i quy t

ể ự ề ườ ố ượ ộ ồ ấ v n đ  nâng cao th  l c ng i lao đ ng và s  l ự   ng ngu n nhân l c.

ế ừ ầ ự ừ ế ụ ữ ả Trong trình t ự ả  gi i quy t v a ph i đi tu n t ti p t c xoá mù ch , ph t ổ

ứ ơ ả ữ ể ạ ọ ị ế ậ c p ti u h c, trang b  nh ng ki n th c c  b n, đào t o ngh  t ề ừ ơ ấ    s  c p

ả ế ợ ạ ộ ộ ư ậ ậ ơ ườ ế đ n các b c cao h n nh ng ph i k t h p t o ra m t b  ph n ng i lao

ấ ượ ố ượ ả ạ ư ớ ộ đ ng có ch t l ng  cao, s  l ng  không l n nh ng ph i  đ t các tiêu

ế ớ ự ủ ẩ ậ ộ ỹ ứ ữ chu n c a lao đ ng k  thu t khu v c và th  gi i, đáp  ng nh ng ngành

ệ ệ ớ công nghi p m i, các khu công nghi p và các khu kinh t ế ở  m .

ướ ấ ầ ở ộ ụ ệ ạ Tr c tiên, vi c m  r ng quy mô giáo d c đào t o là r t c n thi ế   t.

ạ ủ ướ ố ắ ở ộ ụ ữ ẫ Nh ng c  g ng m  r ng quy mô giáo d c đào t o c a n c ta v n không

ị ượ ố ộ ố theo k p đ c t c đ  gia tăng dân s .

ư ứ ệ ề ậ ọ ọ ọ Quy mô m i ngành h c, b c h c hi n nay đ u ch a đáp  ng đ ượ   c

ọ ủ ọ ứ ố ọ ố ườ ầ ổ yêu c u theo h c c a m i l a tu i. Nhìn chung, s  h c sinh và s  tr ng,

ọ ừ ẫ ấ ổ ọ ớ ở ọ l p m i ngành h c t m u giáo, các c p ph  thông, trung h c chuyên

ố ớ ệ ố ạ ọ ệ ề ẳ ạ nghi p, cao đ ng, đ i h c đ u tăng. Riêng đ i v i h  th ng đào t o ngh ề

ệ ố ủ ế ệ ề ạ thì quy mô v a h  th ng trung tâm xúc ti n vi c làm và d y ngh , trung

ợ ỹ ướ ơ ở ạ ệ ề ầ ậ ổ tâm k  thu t t ng h p, h ng nghi p và g n 1000 c  s  d y ngh  bán

ậ ư ụ ể ế ạ ờ công, dân l p, t th c…Quy mô đào t o có chuy n bi n nh  tăng c ườ   ng

ứ ạ ắ ạ hình th c đào t o ng n h n.

ụ ự ấ ơ ấ ả ắ ố ọ ậ ọ ủ           Ph i kh c ph c s  m t cân đ i trong c  c u ngành h c, b c h c c a

ụ ụ ạ ầ ầ ặ ọ ệ ứ giáo d c đào t o. Giáo d c m m non có t m quan tr ng đ c bi t đ ng t ừ

ả ề ể ự ị ề ả ự ẩ ộ ồ ự   góc đ  chu n b  n n t ng c  v  th  l c và trí l c cho ngu n nhân l c.

ụ ặ ệ ụ ủ ệ ọ ổ Giáo d c ph  thông, đ c bi t là giáo d c h c, theo kinh nghi m c a các

9

ướ ế ố ữ ể ộ ấ ọ n c đang phát tri n, là m t trong nh ng y u t ế    quan tr ng nh t quy t

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

ưở ế ụ ạ ơ ộ ị đ nh các c  h i và tăng tr ng kinh t . Giáo d c đào t o chuyên môn

ụ ỹ ệ ậ ớ ưở ế ặ nghi p v  k  thu t ngoài ý nghĩa v i tăng tr ng kinh t còn đ c bi ệ   t

ơ ụ ậ ệ ể ắ ả ọ quan tr ng trong vi c phát tri n đón b t, gi m nguy c  t t h u. Tuy nhiên,

ấ ậ ữ ữ ữ ậ ạ ạ ọ nh ng b t c p gi a các lo i ngành đào t o, gi a các b c h c đã gây khó

ộ ố ự ể ượ ọ khăn không ít cho s  phát tri n. M t s  ngành thì đ c h c sinh, sinh viên

ự ề ế ọ ờ ị ỉ ệ ẽ theo h c. N u không có s  đI u ch nh k p th i, Vi t Nam s  nhanh chóng

ề ộ ỹ ư ư ở ả ậ ỹ ặ g p ph i khó khăn v  đ i   ngũ k  s , công nhân k  thu t nh ề    nhi u

ướ ủ ấ n c Asean, nh t là c a Thái Lan.

ạ ở ố ồ ệ ể ề ằ ụ         Giáo d c đào t o ơ    thành ph , đ ng b ng có đi u ki n phát tri n h n

ở ơ ở ệ ể nông thôn, vùng sâu ki n phát tri n h n nông thôn, vùng núi, vùng sâu

ữ ể ề ề ấ ậ ả ữ   vùng xa.Vì v y, v n đ  kho ng cách phát tri n gi a các vùng, mi n, gi a

ề ự ệ ằ ấ ộ ị ở thành th  và nông thôn, v n đ  th c hi n công b ng xã h i cũng tr nên

ứ ạ ộ ủ ự ở ố ơ ồ ph c t p h n. Mu n nâng cao trình đ  c a ngu n nhân l c các vùng

ề ấ ổ ọ ả   nông thôn, vùng sâu, vùng xa, mi n núi, chính sách c p h c b ng, gi m

ư ọ ượ ệ ơ ả ề ầ ọ h c phí,  u tiên các h c sinh nghèo v t khó là đi u ki n c  b n đ u tiên

ự ụ ồ ạ ơ ộ ượ t o c  h i đ ạ c giáo d c đào t o ngu n nhân l c.

ế ố ế ị ấ ượ ấ ọ ự ồ Y u t quan tr ng nh t quy t đ nh ch t l ng ngu n nhân l c có đáp

ứ ượ ụ ể ầ ổ ớ ộ ng đ c yêu c u phát tri n hay không đó là đ i m i m c tiêu, n i dung,

ươ ươ ụ ệ ậ ạ ộ ch ng trình và ph ạ   ng pháp giáo d c đào t o. Vi c h i nh p và c nh

ế ố ế ể ẩ ỏ tranh kinh t ả ạ  đòi h i hàng hoá ph i đ t tiêu chu n qu c t đ  tăng thêm

ị ườ ạ ả ế ớ ừ ả ầ kh  năng c nh tranh trên th  tr ng th  gi i, t đó n y sinh yêu c u v ề

ộ ử ụ ệ ệ ộ trình đ  công ngh  và trình đ  s  d ng các công ngh  đó cũng ngày càng

ả ượ ụ ph i đ ệ   ạ c nâng cao. Ngoài giáo d c đào t o văn hoá, chuyên môn, nghi p

ế ầ ự ứ ụ ụ ề ặ v  v  m t lý thuy t, c n chú ý đén khâu th c hành,  ng d ng, giáo d c k ụ ỹ

ứ ệ ậ ộ ỹ ủ   ệ thu t, tác phong lao đ ng công nghi p, rèn luy n k  năng thích  ng c a

ườ ủ ề ữ ể ộ ớ ng ặ i lao đ ng v i nh ng đ c đI m c a n n kinh t ế ị ườ  th  tr ế ợ   ng. K t h p

10

ố ứ ụ ụ ế ề ấ ẻ   ớ v i các c n đ  giáo d c đó là giáo d c liên quan đ n dân s , s c kho ,

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

ớ ấ ượ ể ố ớ ự ứ ồ gi i tính đ  nâng cao ch t l ả ng ngu n nhân l c, gi m s c ép đ i v i quy

ấ ượ ụ mô và ch t l ng giáo d c.

ệ ủ ệ ệ ạ ầ ề         Trong đi u ki n c a Vi t Nam ta hi n nay, yêu c u đa d ng hoá các

ạ ấ ầ ụ ạ ế ể ừ ệ ả ổ lo i hình giáo d c đào t o r t c n thi ệ   t đ  v a b  xung, c i thi n hi n

ấ ợ ụ ữ ự ề ạ ắ ồ ổ ồ   tr ng ngu n nhân l c, kh c ph c nh ng b t h p lý v  phân b  ngu n

ữ ự ề ề ấ ồ ự nhân l c, nh ng khó khăn v  ngu n l c, nh t là v  tài chính, nâng cao

ầ ư ệ ụ ượ ụ ụ ạ ờ ồ ả ủ hi u qu  c a đ u t cho giáo d c đào t o đ ng th i ph c v  đ c yêu

ố ớ ổ ị ụ ể ắ ướ ầ c u phát tri n, đón b t, đu i k p. Đ i v i giáo d c h ẫ   ệ ng nghi p v n

ượ ế ợ ế ệ ể ạ ạ ớ ộ đ ộ   c k t h p v i m t quy ho ch, k  ho ch phát tri n toàn di n và m t

ể ả ử ụ ứ ụ ế ạ ợ chính sách s  d ng sau đào t o h p lý, có s c thuy t ph c đ  gi m lãng

ạ ủ ủ ụ ộ ườ ạ ộ phí giáo d c đào t o c a xã h i và c a gia đình. Ng i lao đ ng đào t o ra

ượ ở ườ ề ệ ả đ c làm vi c đúng ngành, đúng ngh , đúng kh  năng và s  tr ủ   ng c a

ụ ướ ệ ả mình. Ngoài ra, giáo d c h ỏ ng nghi p cũng đòi h i ph i có công tác d ự

ề ể ơ ụ ậ ụ ả ạ báo ngh  đ  làm gi m nguy c  t t h u. Giáo d c đào t o chính quy, dài

ơ ở ể ậ ộ ộ ườ ộ ạ h n  là  c   s   đ   hình  thành  m t  b  ph n  ng i  lao   đ ng  có  trình  đ ộ

ế ậ ậ ọ ớ ỹ ỹ chuyên môn, k  thu t cao, có k  năng ti p c n v i khoa h c, công ngh ệ

ở ộ ệ ạ ầ ạ ạ ạ ắ ớ m i, hi n đ i. Ngoài ra, c n m  r ng các lo i hình đào t o ng n h n đ ể

ự ệ ệ ệ ạ ồ ả c i thi n hi n tr ng ngu n nhân l c hi n nay và nhanh chóng nâng cao s ố

ạ ủ ạ ạ ụ ộ ừ lao đ ng đã qua đào t o c a ta lên. Giáo d c đào t o t ứ i ch c và t ầ    xa c n

ấ ượ ụ ệ ả ơ ữ ế chú ý h n n a đ n ch t l ng và hi u qu  giáo d c.

ệ ử ụ ố ơ ồ ự ổ ợ ơ Vi c s  d ng t ạ   t h n, phân b  h p lý h n ngu n l c đã có, đa d ng

ạ ấ ấ ồ ự ụ ọ háo và khai thác m i ngu n l c khác cho giáo d c đào t o r t c p thi ế   t.

ệ ẹ ạ ồ ượ ứ ớ Ngu n tài chính h n h p hi n đ ố ớ ệ ố   c coi là thách th c l n đ i v i h  th ng

ạ ề đào t o ngh .

ạ ụ ạ ướ ấ ỏ Tóm l i, giáo d c đào t o là xu h ng và đòi h i ngày càng c p bách

ở ướ ể ậ không ch ỉ ở ướ  n c ta mà các n ờ   c đang phát tri n cũng v y. Trong th i

ậ ọ ỹ ở ự ượ ạ đ i ngày nay, khi thông tin, khoa h c, k  thu t tr thành l c l ả   ng s n

11

ấ ự ề ớ ư ề ế ả ề   xu t tr c ti p và đã n y sinh nhi u ngành ngh  m i cũng nh  làm nhi u

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

ộ ướ ẹ ế ề ấ ậ ị ả ặ ngành ngh  cũ b  co h p ho c th m chí bi n m t. M t h ng gi ế   i quy t

ả ướ ệ ả ị kh  thi là Nhà n c nên có chính sách quy đ nh các doanh nghi p ph i có

ạ ạ ệ ỉ ố ườ trách nhi m đào t o l i không ch  s  ng ệ i còn làm vi c mà c  v i đ ả ớ ố

ườ ẽ ị ệ ở ả ợ ớ ng i s  b  sa th i do không còn phù h p v i công vi c ệ    doanh nghi p,

ạ ượ ủ

5­ Nh ng thành tích đã đ t đ

c c a vi c giáo d c đào t o ngu n nhân l c

ơ ộ ệ ẫ ớ ể ố ườ đ  s  ng i này v n còn c  h i tìm vi c làm m i.

ệ ệ ạ ộ ộ ọ Cu c cách m ng khoa h c và công ngh  hi n nay đã tác đ ng và làm

ẽ ế ạ ổ ộ ộ ướ ỷ ọ ủ bi n đ i m nh m  lao đ ng xã h i theo h ng tăng t ộ    tr ng c a lao đ ng

ạ ộ ệ ở ệ ả ớ ộ trí tu , gi m b t các ho t đ ng chân tay, làm cho lao đ ng trí tu  tr  thành

ạ ộ ủ ườ ệ ứ ụ ộ ơ ả ho t đ ng c  b n c a con ng i. Vi c  ng d ng ngày càng r ng rãi tri

ứ ấ ổ ứ ứ ộ ả th c vào s n xu t và t ch c lao đ ng đã làm cho tri th c nhanh chóng tr ở

ế ố ả ồ ự ấ ọ ế ơ ả thành y u t ấ  s n xu t quan tr ng nh t, thành ngu n l c kinh t c  b n và

ủ ế ế ố ả ư ấ ủ ề ấ ch  y u. Vai trò c a các y u t ố  s n xu t truy n th ng nh  đ t đai, tài

ứ ế ẫ ấ ố ở nguyên thiên nhiên, v n…d u không m t đi song đã tr  thành th  y u. Các

ắ ượ ỏ ủ ự ầ ấ ầ ứ nghiên c u tr c l ỉ ộ ng g n đây cho th y ch  m t ph n nh  c a s  tăng

ưở ể ả ở ầ ư ủ ầ ố ọ tr ng có th  gi i thích b i đ u t vào v n, còn ph n quan tr ng c a tăng

ưở ấ ượ ề ắ ớ ộ tr ng g n li n v i ch t l ng lao đ ng.

ữ ế ộ ổ ớ ườ Trong nh ng năm chúng ta ti n hành công cu c đ i m i, ng i dân

ự ữ ậ ấ đ ượ ự c t do kinh doanh nh ng lĩnh v c pháp lu t không c m; trong sinh

ườ ề ả ậ ho t t ạ ư ưở  t ng, ng i dân cũng đ ượ ự c t ề   ơ ấ  do th o lu n h n r t nhi u nhi u

ớ ướ ể ế ụ ự so v i tr c; dân ch ủ ở ơ ở ượ  c  s  đ c th  ch  hoá đã có tác d ng tích c c; s ự

ố ộ ự ế ậ ạ ả ắ ẳ ố ệ   th o lu n và đ i tho i trong Qu c h i th ng th n, công khai; s  khi u ki n

ượ ả ế ị ượ ự ủ c a dân đ c gi ờ ơ i quy t k p th i h n; nhân dân đ ế   c tham gia tr c ti p

ạ ủ ấ ướ ữ ấ ứ ề ỏ ề ọ vào nh ng v n đ  tr ng đ i c a đ t n c. Đi u này ch ng t ồ  ngu n nhân

ướ ượ ẳ ị ượ ủ ự l c c a n ộ c ta có trình đ  ngày càng đ c kh ng đ nh và đ ọ   c tr ng

d ng.ụ

ụ ụ ủ ữ ạ ạ           Nh ng thành tích c a giáo d c đào t o nói chung và giáo d c đào t o

12

ộ ố ự ặ ồ ớ ỉ ờ   ngu n nhân l c nói riêng là to l n nh  đó mà m c dù m t s  ch  tiêu khác

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

ư ậ ầ ườ ư ư ệ nh  thu nh p bình quân đ u ng i ch a cao nh ng Vi ẫ t Nam v n có ch ỉ

ươ ố ượ ế ướ ể ộ ố s  HDI t ng đ i cao, đ c x p vào các n c có trình đ  phát tri n trung

ể ầ ớ ế ộ ữ bình. Tuy nhiên, so v i nh ng yêu c u phát tri n kinh t xã h i thì giáo

ủ ướ ứ ư ệ ượ ữ ạ ụ d c đào t o c a n c ta hi n nay còn ch a đáp  ng đ c. Nh ng phân

ụ ể ệ ấ ạ ầ tích trên đây cho th y giáo d c đào t o c n và có th  giúp cho vi c gi ả   i

ỉ ề ố ượ ữ ữ ế ẫ ầ quy t nh ng mâu thu n gi a cung và c u không ch  v  s  l ng mà c  v ả ề

ấ ượ ự ự ệ ệ ạ ồ ch t l ệ ng ngu n nhân l c trong s  nghi p công nghi p hoá, hi n đ i hoá

ườ

ộ ạ

ế ố

ườ

ự 6­Xây d ng môi tr

ệ ng xã h i t o đi u ki n đ  phát huy y u t

con ng

i.

ủ ướ c a n ệ c ta hi n nay.

ườ ủ ự ậ ủ ể ồ ẩ ả ộ ờ Con ng ộ   i là ch  th  đ ng th i là s n ph m c a s  v n đ ng xã h i.

ậ ượ ế ố ườ ầ ố Vì v y mu n phát huy đ c y u t con ng ả i c n ph i có môi tr ườ   ng

ậ ợ ả ự ượ ấ ượ ả ự ệ ướ thu n l ệ i. Vi c gi i phóng l c l ng s n xu t đ c th c hi n tr c tiên

ủ ế ự ữ ỏ ơ ế và ch  y u là xoá b  nh ng c  ch  đã và đang kìm hãm tính tích c c ch ủ

ủ ạ ườ ộ ơ ự ộ ồ ờ ộ đ ng sáng t o c a ng ả i lao đ ng đ ng th i ph i xây d ng m t c  ch ế

ớ ả ự ệ ả ả ườ ề ọ ặ ộ m i b o đ m th c hi n gi i phóng ng i lao đ ng v  m i m t.

ự ể ầ ồ ự ặ   ế         C n xây d ng chính sách khuy n khích phát tri n ngu n nhân l c đ c

ệ ườ ệ ề ọ ướ ế bi t là ng i tài. Đây là đi u ki n quan tr ng, tr ự   ồ c h t ngu n nhân l c

ạ ố ơ ộ ế ệ ắ ợ ớ đào t o t t có c  h i tìm ki m vi c làm phù h p v i nguyên t c phân phôí

ế III­K t lu n

ả ả ằ ộ ế theo lao đ ng đ m b o công b ng trong kinh t .

ệ ề ướ ế ượ ệ ể ể Trong đi u ki n n c ta hi n nay, đ  chi n l c phát tri n treo

ướ ế ệ ạ ắ ợ h ệ ng công nghi p hoá, hi n đ i hoá đi đ n th ng l ả ấ   i, chúng ta ph i l y

ồ ự ườ ệ ồ ự ấ ọ ngu n l c con ng i Vi t Nam ­ “ ngu n l c quan tr ng nh t ” trong các

ồ ự ồ ự ự ự ể ộ ộ ề   ngu n l c, ngu n l c n i sinh ­ làm đ ng l c cho s  phát tri n lâu b n.

ể ồ ưỡ ồ ự ườ ệ ớ ư Đ  b i d ng và phát huy ngu n l c con ng i Vi t Nam v i t cách đó,

ả ạ ữ ệ ầ ố ưở chúng ta c n ph i t o ra m i quan h  hài hoà gi a tăng tr ng kinh t ế

ớ ế ề ợ ụ ả ộ ộ ả nhanh v i ti n b  xã h i, đ m b o công v  và quy n l ả   i công dân, c i

13

ấ ẫ ệ ầ ả ế ợ thi n và nâng ch t l n tinh th n; gi ố i quy t h p lý m i quan h  gi a l ệ ữ ợ   i

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

ợ ướ ắ ợ ộ ố ợ ích lâu dài và l i ích tr c m t, l i ích qu c gia, dân t c và l ể   ậ i ích t p th ,

ợ ộ ọ ừ ấ l i ích cá nhân; không ng ng nâng cao trình đ  h c v n, văn hoá cho h ọ

ơ ở ự ể ề ệ ậ trên c  s  xây d ng và phát tri n n n văn hoá Vi ế t Nam tiên ti n, đ m đà

14

ộ ả ắ b n s c dân t c.

ể ậ Ti u lu n Tri ế ọ t h c

Các tài li u tham kh o:

ế ọ ấ ả ố ị ­Tri t h c Mác­Lê nin­Nhà xu t b n chính tr  qu c gia

ị ế ệ ­Đ a lý kinh t Vi t Nam

ế ị ­Kinh t chính tr

ữ ề ấ ạ ế ế ớ ố ­T p trí nh ng v n đ  kinh t th  gi i, s  1/1999

ả ạ ộ ố ­T p chí c ng s n, s  21,15

15

ế ọ ố ­Tri t h c s  3(115)