Ờ Ở Ầ L I M Đ U
ướ ể ế ừ ề ế ậ Sau 1986 n c ta đã chuy n mô hình kinh t n n kinh t t t p trung
ề ướ ủ ộ ấ quan liêu bao c p sang n n kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa.
ể ệ ự ổ ớ ề ư ộ Đó là m t quá trình th hi n s đ i m i v t ệ duy và ngày càng hoàn thi n
ư ự ự ủ ủ ễ ậ ộ ả ề c v lí lu n cũng nh th c ti n xây d ng ch nghĩa xã h i ch nghĩa ở
ướ ứ ậ ộ ơ n ậ ề ự c ta. Đây cũng là m t quá trình v s nh n th c đúng h n các quy lu t
ể ừ ộ ề ế ệ ặ ấ ậ khách quan, chuy n t m t n n kinh t mang n ng tính ch t hi n v t sang
ế ị ườ ụ ề ầ ớ ề n n kinh t hàng hoá v i nhi u thành ph n, khôi ph c các th tr ng đ t ể ừ
ị ườ ậ ụ ề ế đó các quy lu t th tr ng phát huy tác d ng đi u ti t hành vi các tác nhân
ế ươ ụ ế ả ằ ề trong n n kinh t thay cho ph ạ ng pháp qu n lí b ng các công c k ho ch
ự ế ủ ệ ấ ỏ hoá tr c ti p mang tính pháp l nh, xoá b bao c p tràn lan c a nhà n ướ ể c đ
ả ướ các doanh nghi p t ệ ự ủ ự ị ch , t ấ ch u trong s n xu t kinh doanh. Nhà n ự c th c
ệ ề ả ế ề ậ ế hi n qu n lí n n kinh t thông qua pháp lu t và đi u ti t thông qua các
ụ ế ỉ chính sách và các công c kinh t v mô
ể ề ể ề ế Chuy n sang n n kinh t ế ị ườ th tr ng là chuy n sang n n kinh t năng
ơ ế ề ẩ ự ỉ ố ử ụ ạ ơ ộ đ ng, có c ch đi u ch nh linh ho t h n, thúc đ y s phân ph i, s d ng
ủ ề ồ ự ế ạ ộ ệ ả các ngu n l c và các tác nhân c a n n kinh t ho t đ mg hi u qu
ể ừ ự ặ ế ế ạ ậ M t khác s chuy n t mô hình kinh t k ho ch hoá t p trung sang
ướ ủ ề ấ ộ ề n n kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh h ớ ng xã h i ch nghĩa là v n đ còn m i
ử ị ề ơ ả ứ ữ ệ ấ trong l ch s kinh t ế ướ n c ta. Nên vi c nghiên c u nh ng v n đ c b n v ề
ế kinh t ế ị ườ th tr ự ầ ng là s c n thi t.
1
Ộ
N I DUNG
ế ể ề ế ị ườ phát tri n n n kinh t th th ị ngđ nh ự ầ I > . S c n thi t khách quan
ướ ủ ộ h ng xã h i ch nghĩa
1 . Khái ni mệ
ứ ủ ề ế Kinh t ế ị ườ th tr ể ng là hình th c phát tri n cao c a n n kinh t hàng hoá
ừ ả ấ ế ị ườ ề ộ trong đó t s n xu t đ n tiêu dùng đ u thông qua th tr ng. Nói m t cách
ể ệ ọ ế ề khác kinh t ế ị ườ th tr ng phát tri n trong đó m i quan h kinh t đ u đ ượ c
ề ệ ti n t hoá .
ế ể ế ị ướ ủ ộ ự ầ 2 . S c n thi t khách quan phát tri n kinh t đ nh h ng xã h i ch nghĩa
ờ ủ ả ề ệ ấ 2.1 Đi u ki n ra đ i c a s n xu t hàng hoá.
ễ ở ộ Phân công lao đ ng:Theo LêNin “ h đâu và khi nào có phân công lao
ả ấ ộ ở ị ườ ộ đ ng xã h i và s n xu t hàng hoá thì ấ đó và khi y có th tr ng “ –VI
ấ ả ế ậ ộ LêNin toàn t p nhà xu t b n ti n b Matcova 1974 .
ữ ộ ư ộ ậ ụ ộ Nh ng lao đ ng t nhân đ c l p và không ph thu c vào nhau. Mà
ố ượ ư ậ ữ ườ ữ ệ ả mu n có đ c nh v y thì nh ng ng ấ i, nh ng doanh nghi p s n xu t
ả ộ ậ ụ ộ hàng hoá ph i đ c l p và không ph thu c vào nhau .
ạ ộ ẫ ộ ạ ự ụ ộ Tóm l ữ i phân công lao đ ng xã h i t o ra s ph thu c l n nhau gi a
ữ ườ ộ ậ ữ ệ ả ọ nh ng ng ệ ấ i, nh ng doanh nghi p x n xu t hàng hoá đ c l p, h làm vi c
ớ ư ữ ổ cho nhau thông qua nh ng trao đ i hàng hoá. Còn v i t cách là doanh
ệ ả ộ ậ ủ ấ ả ấ ộ nghi p s n xu t hàng hoá đ c l p lao đ ng s n xu t hàng hoá c a h l ọ ạ i
ộ ư ệ ộ ậ ụ ộ mang tính lao đ ng t nhân ( cá bi t , đ c l p không ph thu c ). Mâu
ẫ ượ ả ế ằ ổ thu n này đ c gi i quy t b ng trao đ i .
ướ ủ ộ ộ ự ự ắ ọ ị 2.2 Đ nh h ng xã h i ch nghĩa ở ướ n c ta là m t s l a ch n đúng đ n
2
ướ ự ủ ộ Tr c đây trong quá trình xây d ng xã h i ch nghĩa Liên Xô , Đông Âu
ở ệ ể ế ằ ế hay Vi t Nam cũng có quan đi m kinh t cho r ng: Kinh t hàng hoá là
ủ ủ ẩ ư ả ừ ề ế ủ ộ ả s n ph m riêng c a ch nghĩa t b n. T đó n n kinh t xã h i ch nghĩa
ượ ế ậ ậ ấ ơ ộ đ c v n hành theo c ch t p trung quan liêu bao c p . Đây là m t trong
ủ ủ ữ ủ ể ả ộ ủ nh ng nguyên nhân kh ng ho ngc a xã h i ch nghĩa. Theo quan đi m c a
ố ậ ủ ự ệ ả ấ ớ ả đ ng ta hi n nay xây d ng “s n xu t hàng hoá không đ i l p v i ch nghĩa
ể ủ ề ự ộ xã h i , mà còn là thành t u phát tri n c a n n văn minh nhân lo i, t n t ạ ồ ạ i
ầ ế ự ủ ả ộ ộ khách quan, c n thi t cho công cu c xây d ng xã h i ch nghĩa và c khi
ủ ộ ượ ạ ộ ự ệ ể ạ ch nghĩa xã h i đã đ ố c xây d ng. –Văn ki n đ i h i đ i bi u toàn qu c
ứ ầ l n th VIII
ể ằ ể Ngoài ra cũng có quan đi m cho r ng kinh t ế ị ườ th tr ng không th dung
ủ ớ ộ ế ồ ạ ợ h p v i ch nghĩa xã h i. Còn theo CacMac kinh t hàng hoá t n t i trong
ứ ứ ể ề ề nhi u hình th c khác nhau có th khác nhau v quy mô và hình th c phát
tri n .ể
ồ ạ ữ ầ ế 2.3 Kinh t ế ị ườ th tr ng không nh ng t n t i khách quan mà c n thi t cho
ự ủ ộ ộ công cu c xây d ng ch nghiã xã h i .
ồ ạ ự ồ ạ ơ ở ẫ ể Nó t n t i khách quan vì v n còn c s cho s t n t i và phát tri n. Đó là
ấ ộ ộ ả ự s phân công lao đ ng xã h i không m t đi mà còn chuyên môn hoá s n
ữ ừ ễ ấ ị ươ xu t ngày càng sâu. Nó di n ra không nh ng trong t ng đ a ph ộ ng, m t
ướ ố ế ự ợ n c mà còn trong s phân công h p tác qu c t .
ờ ỳ ả ướ ộ ủ Trong th i k quá đ và ngay c d i ch nghĩa xã h i v n t n t ộ ẫ ồ ạ i
ề ở ữ ư ệ ả ứ ở ữ ấ ứ ữ nh ng hình th c s h u khác nhau v s h u t ẫ li u s n xu t t c là v n
ệ ấ ị ề ế ữ ủ ể ế ả ự còn s tách bi t nh t đ nh v kinh t gi a các ch th kinh t . Ngay c các
ệ ở ữ ư ự ệ ệ ộ doanh nghi p cùng d a trên m t quan h s h u nh doanh nghi p nhà
ướ ư ư ể ẩ n ố ả c, nh ng cũng ch a th phân ph i s n ph m cho nhau mà không tính
ệ ả ế ả ử ụ ệ ẫ toán hi u qu kinh t v n ph i s d ng quan h hàng hoá ti n t ề ệ ể đ
ả ế ở ệ tính toán hi u qu kinh t b i vì :
3
ế ệ ề ử ụ Kinh t ể ạ ự phát tri n t o s tách bi t quy n s d ng và quy n s h u t ề ở ữ ư
ệ ả ệ ấ ướ ở ữ ư li u s n xu t. Các doanh nghi p nhà n ccó cùng s h u nh ng quy n s ề ử
ạ ệ ậ ướ ụ d ng l i khác nhau. Vì v y các doanh nghi p nhà n ự c có s tách bi ệ t
ươ ề ố ế ề ự ủ ả t ng đ i v kinh t , có quy n t ấ ch s n xu t kinh doanh
ế ố ề ấ ậ ộ ộ ỹ Do nhi u y u t ơ ở ậ tác đ ng ( trình đ , c s v t ch t – k thu t , trình
ề ủ ườ ữ ệ ộ ướ ộ đ tay ngh c a ng i lao đ ng ) mà gi a các doanh nghi p nhà n c có
ề ệ ả ả ữ ấ ậ ẹ ự s khác nhau v hi u qu s n xu t kinh doanh. Do v y gi a doanh nghi p
ướ ệ ề ế ậ ử ụ ệ nhà n ự c có s tách bi t v kinh t . Vì v y s d ng quan h hàng hoá
ề ệ ế ti n t ầ là c n thi t .
ầ ế ự ủ ủ ộ ộ Nó cũng c n thi t cho công cu c xây d ng xã h i ch nghĩa vì ch nghĩa
ư ả ế ử ụ ủ ề ớ t b n đã bi t s d ng vai trò to l n c a n n kinh t ế ị ườ th tr ể ng đ tăng
ưở ể ế ả ế ử ụ tr ng và phát tri n kinh t . Chúng ta cũng ph i bi t khai thác, s d ng vai
ủ ớ ự ủ ữ ư ặ trò to l n c a kinh t ế ị ườ th tr ng hay nh ng m t tích c c c a nó nh thúc
ậ ấ ả ả ộ ỹ ấ ẩ ả ế đ y c i ti n k thu t, nâng cao năng su t lao đ ng, gi m chi phí s n xu t,
ế ẩ ạ ặ ộ ộ thúc đ y phân công lao đ nh xã h i và h n ch các m t trái, khuy t t ế ậ ủ t c a
ể ưở ể ế ự kinh t ế ị ườ th tr ng đ tăng tr ng phát tri n kinh t . s hình thành này còn
ờ ỳ ộ ớ ứ ổ ứ ề ớ ợ ế phù h p v i th i k quá đ v i nhi u hình th c t ch c kinh t mang tính
ấ ộ ch t quá đ .
ơ ả ủ ữ ặ ướ ể II > . Nh ng đ c đi m c b n c a kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh h ộ ng xã h i
ủ ch nghĩa ở ướ n c ta .
ướ ủ ộ ổ 1 . Kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh h ủ ng xã h i ch nghĩa là mô hình t ng quát c a
ể ủ ề ề ự ờ ỳ ự ộ ế ấ th i k quá đ . Xét v th c ch t là s phát tri n c a n n kinh t hàng hoá
ế ị ườ ề ầ ậ ơ ự nhi u thành ph n v n hành theo c ch th tr ủ ả ng có s qu n lí vĩ mô c a
ướ ữ ủ ừ nhà n ặ c. Nó v a mang nh ng đ c tính chung c a kinh t ế ị ườ th tr ừ ng v a
ủ ủ ữ ặ ộ mang nh ng đ c thù riêng c a ch nghĩa xã h i .
ể ệ ở ữ ặ ỗ Nh ng đ c tính chung th hi n ch : Kinh t ế ị ườ th tr ng ở ướ n c ta
ố ủ ị ự ữ ậ ế ố ế ẫ v n ch u s chi ph i c a nh ng quy lu t kinh t ủ v n có c a kinh t hàng
ậ ạ ư ậ ậ ầ ị ậ hoá nh quy lu t giá tr , quy lu t c nh tranh, quy lu t cung c u, quy lu t
4
ề ệ ủ ạ ế ư l u thông ti n t . . .Các ph m trù c a kinh t hàng hoá kinh t ế ị ườ ng th tr
ả ợ ụ ư ủ ẫ ị ậ ố v n có c a nó v n còn phát huy tác d ng nh giá tr , giá c , l i nhu n .
ủ ặ ệ Các đ c thù riêng c a kinh t ế ị ườ th tr ng Vi t Nam .
ề ế ể ị ướ ủ ộ Đó là n n kinh t phát tri n theo đ nh h ng xã h i ch nghĩa th ể
ệ ở ỗ hi n ch .
ể ự ủ ề ầ Phát tri n kinh t ế ị ườ th tr ng có s tham gia c a nhi u thành ph n kinh
ứ ở ữ ứ ả ủ ạ ấ ế ớ ự t v i s đa d ng hoá c a các hình th c s h u các hình th c s n xu t kinh
ế ướ ủ ạ doanh trong đó kinh t nhà n c có vai trò ch đ o.
ơ ế ị ườ ể ự ả Kinh t ế ị ườ th tr ng phát tri n theo c ch th tr ủ ng có s qu n lí c a
ướ ữ ự ể ả ả ấ ố ưở nhà n c đ m b o th ng nh t gi a s phát tri n, tăng tr ngkinh t ế ớ v i
ằ ộ công b ng xã h i .
ự ề ậ ộ ế Xây d ng kinh t ế ị ườ th tr ng h i nh p vào n n kinh t ự khu v c và th ế
ớ ớ ứ ề ệ ế gi i v i nhi u hình th c quan h và liên k t phong phú.
ụ ể ở ệ 2 . M c tiêu phát tri n kinh t ế ị ườ th tr ng Vi t Nam .
ể ự ượ ự ơ ở ậ ả ấ Đó là s phát tri n l c l ự ng s n xu t, xây d ng c s v t ch t k ấ ỹ
ủ ậ ộ ế ậ ệ ả ấ ả ớ thu t cho ch nghĩa xã h i và thi t l p quan h s n xu t m i trên c ba
ệ ở ữ ệ ệ ặ ả ố ộ m t : Quan h s h u, quan h qu n lí, quan h phân ph i. Nói m t cách
ự ướ ầ ướ ạ ộ khác là xây d ng n ộ c ta thành xã h i : dân gi u n c m nh xã h i công
ủ ằ b ng, dân ch , văn minh .
ị ườ ướ ủ ộ ở ệ 3 .Th tr ị ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa Vi t Nam .
ế ề ư ả ủ ự 3.1 N u n n kinh t ế ị ườ th tr ng t b n ch nghĩa cũng d a trên nhi u s ề ự
ề ư ệ ả ở ữ ư ấ ề ả ở ư s h ũ khác v t li u s n xu t trong đó s h u t nhân là n n t ng thì
ạ ướ ủ ộ ở ệ trái l i kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa Vi t Nam cũng
ệ ở ữ ề ư ệ ả ở ữ ủ ề ấ ự d a trên nhi u quan h s h u v t ư li u s n xu t nh ng s h u c a nhà
ướ ề ả ở ữ ở ữ ộ ở ướ n c – s h u công c ng làm n n t ng. B i vì s h u nhà n ệ ạ c là đ i di n
ở ữ ữ ữ ả ư ệ cho nhân dân s h u nh ng tài nguyên , tài s n , nh ng t ấ ả li u s n xu t
ủ ả ủ ấ ướ ủ ế ữ ch y u và nh ng c a c i c a đ t n c.
ề ầ ế ể 3.2 Nhi u thành ph n kinh t cùng nhau phát tri n .
5
ệ ở ữ ơ ở ề ề ầ ế Trên c s nhi u quan h s h u có nhi u thành ph n kinh t tham
ị ườ ư ả ấ ứ ề gia vào s n xu t và l u thông hàng hoá trên th tr ng t c là có nhi u ch ủ
ể ế ớ ồ ự ư ứ ề ậ ộ ố ỹ th kinh t v i nhi u ngu n l c nh s c lao đ ng, v n, k thu t, kinh
ị ườ ư ệ ả ả ấ nghi m qu n lí tham gia vào s n xu t hàng hoá l u thông trên th tr ng.
ầ ỗ ế ộ ộ ấ ỉ M i thành ph n kinh t ậ ch là m t b ph n c u thành kinh t ế ị ườ ng th tr
ướ ủ ộ ế ướ ữ ị đ nh h ng xã h i ch nghĩa mà trong đó kinh t nhà n c gi vai trò ch ủ
ở ạ đ o. B i vì .
ộ ơ ở ả ự ộ ề ế ộ ỗ ế ấ ị M i ch đ xã h i đ u ph i d a trên m t c s kinh t ề nh t đ nh , n n
ị ướ ư ậ ủ ộ kinh t ế ướ n ể c ta phát tri n theo đ nh h ng xã h i ch nghĩa nh v y kinh
ướ ữ ề ả ủ ạ ằ ạ ế t nhà n c gi vai trò ch đ o nh m t o n n t ng
ế ướ ắ ữ ữ ữ ọ ị Kinh t nhà n c n m gi nh ng ngành , nh ng v trí tr ng yêú trong
ế ủ ệ ậ ế ướ ề ấ ề n n kinh t nên vi c xác l p vai trò c a kinh t nhà n c là v n đ có tính
ể ả ề ắ ả ế ể ị ướ ộ nguyên t c đ đ m b o n n kinh t phát tri n theo đ ng h ng xã h i ch ủ
nghĩa .
ế ướ ạ ệ ộ ươ ứ ả ấ ế ế Kinh t nhà n c đ i di n ch m t ph ng th c s n xu t ti n ti n cho
ế ự ữ ề n n kinh t ế ộ d a trên ch đ công h u .
ạ ờ ộ ở ệ ồ ạ Tóm l i:Trong th i kì quá đ lên CNXH Vi t Nam t n t ề i nhi u
ế ế ướ ủ ạ ầ thành ph n kinh t trong đó kinh t nhà n c đóng vai trò ch đ o và cùng
ầ ế ể ớ v i các thành ph n kinh t khác phát tri n .
ứ ề ố 3.3 Nhi u hình th c phân ph i .
ế ủ ư ả ứ ề N u kinh t ế ị ườ th tr ng trong ch nghĩa t b n có nhi u hình th c phân
ố ố ư ả ủ ế ề ph i trong đó phân ph i cho t b n là ch y u thì trong n n kinh t ế ị th
ườ ướ ủ ộ ở ệ tr ị ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa Vi t Nam do có nhiêù quan h s ệ ở
ứ ư ề ố ố ữ h u khác nhau nên cũng có nhi u hình th c phân ph i nh phân ph i theo
ộ ố ộ ỹ ợ lao đ ng, phân ph i ngoài thù lao lao đ ng thông qua các qu phúc l i xã
ồ ự ể ậ ố ố ộ h i và t p th và phân ph i theo ngu n l c đóng góp. Trong đó phân ph i
ủ ế ộ ở theo lao đ ng là ch y u b i vì .
6
ệ ả ố ộ ườ ứ ộ Phân ph i theo lao đ ng là vi c tr công cho ng i lao đ ng căn c vào
ấ ượ ố ượ ệ ở ờ ố ượ s l ng và ch t l ộ ng lao đ ng vì s l ể ng nó bi u hi n th i gian lao
ố ượ ấ ượ ả ể ệ ở ộ ộ đ ng và s l ẩ ng s n ph m. Ch t l ng lao đ ng th hi n trình đ ộ
ạ ủ ườ ứ ạ ệ ấ ả ộ thành th o c a ng i lao đ ng và tính ch t ph c t p cu công vi c .
ề ưở ể ố ộ Cũng có th nói phân ph i theo lao đ nglà ai làm nhi u h ề ng nhi u, ai làm
ưở ứ ộ ưở ít h ng ít. Có s c lao đ ng không làm không h ng .
ầ ộ ố ế Phân ph i theo lao đ ng là c n thi t .
ườ ượ ả ứ ỏ ộ ở Khi ng ộ i lao đ ng đ c gi i phóng kh i áp b c bóc l t tr thành
ườ ế ề ợ ệ ả ườ ng ủ ề i làm ch v kinh t ố thì vi c phân ph i ph i vì quy n l i ng i lao
đ ng ộ
ả ướ ụ ừ ừ ủ ộ ộ Ngay c d ề i ch nghĩa xã h i lao d ng v a là nghĩa v v a là quy n
ợ ề ợ ủ ỗ ị ị ườ ế ộ ả l i. Đ a v và quy n l i c a m i ng ả i là do k t qu lao đ ng gi i quýêt.
ả ố ộ Do đó ph i phân ph i theo lao đ ng .
ả ủ ộ ẫ ờ ỳ ự ộ Trong th i k quá đ và ngay c ch nghĩa xã h i v n còn có s khác
ứ ạ ữ ữ ả ộ ơ ộ ệ ộ nhau gi a lao đ ng gi m đ n và lao đ ng ph c t p, gi a lao đ ng trí tu và
ơ ắ ể ộ ộ ộ ề lao đ ng c b p. Và còn khác nhau v trình đ quan đi m lao đ ng. Do đó
ứ ể ể ả ộ ộ ộ ưở ụ xã h i ph i ki m tra, ki m soát m c đ lao đ ng và h ộ ng th lao đ ng
ỗ ườ ự ư ệ ả ả ộ ơ ủ c a m i ng i. Theo LêNin ph i th c hi n m t chân lí gi m đ n nh ng l ạ i
ậ ự ả ủ ẻ ộ ớ ộ ả đ m b o cho tr t t xã h i m i (xã h i ch nghĩa ) chân lí dó là “k lào
không làm thì không ăn “ .
ạ ủ ệ ố ộ ợ ớ ộ Tóm l i phân ph i theo lao đ ng là phù h p v i quan h xã h i ch nghĩa
ủ ự ượ ể ộ ả ấ ở và trình đ phát tri n c a l c l ng s n xu t. Nó tr thành m t t ộ ấ ế t y u
ổ ế ph bi n
ộ ặ ủ ủ ộ do đó là m t đ c thù c a xã h i ch nghĩa .
ộ ộ ủ ằ ố ộ ộ Phân ph i theo lao đ ng là m t n i dung c a công b ng xã h i .
ứ ố ộ ố Ngoài phân ph i theo lao đ ng còn các hình th c phân ph i khác nh ư
ế ậ ủ ử ữ ữ ằ ố ộ phân ph i ngoài thù lao lao đ ng nh m s a ch a nh ng khuy t t t c a phân
7
ồ ự ằ ộ ố ố ẩ ph i theo lao đ ng. Và phân ph i theo ngu n l c đóng góp nh m thúc đ y
ể ệ ụ quan h tín d ng phát tri n .
ưở ể ế ắ ề ằ ộ ớ ự 3.4 S tăng tr ng, phát tri n kinh t ớ g n li n v i công b ng xã h i, v i
ụ ể ồ ự ể ệ ạ vi c phát tri n văn hoá giáo d c đ nâng cao dân trí, đào t o ngu n l c xây
ả ắ ộ ề ậ ộ ế ự d ng m t n n văn hoá tiên ti n đ m đà b n s c dân t c.
ở ệ ể ướ ở ộ 3.5 Kinh t ế ị ườ th tr ng Vi t Nam phát tri n theo h ng m r ng quan
ấ ế ả ệ ợ h h p tác kinh t ế ớ ướ v i n c.ngoài. Đó là là t ấ t y u vì s n xu t hàng hoá và
ổ ấ ế ượ ạ ấ ỏ ố trao đ i hàng hoá t t y u v ố t kh i ph m vi qu c gia mang tính ch t qu c
ờ ấ ế ủ ự ể ầ ế ồ t , đ ng th i đó cũng là t t y u c a s phát tri n nhu c u .
ệ ể ế ở ộ Thông qua m r ng quan h kinh t ế ớ ướ v i n ồ ự c ngoài đ bi n ngu n l c
ồ ự ề ệ ể ạ bên ngoài thành ngu n l c bên trong t o đi u ki n cho phát tri n phát
ể ắ tri n rút ng n .
ở ộ ệ ướ ứ ề M i r ng quan h d ư ợ i nhi u hình th c nh h p tác, liên doanh, liên
ả ự ư ắ ữ ữ ự ủ ế k t nh ng ph i d a trên nguyên t c gi ộ ậ v ng đ c l p và t ch hai bên
cùng có l i .ợ
ế ướ ơ ế ị ườ ậ ộ ề 3.6 N n kinh t hàng hoá n c ta v n đ ng theo c ch th tr ng có s ự
ả ướ ự ế ợ ả ự ề ế ủ ả ủ qu n lí c a nhà n c .Đó là s k t h p c s đi u ti t c a c bàn tay vô
ậ ụ ữ ẫ ằ ượ ư ể hình l n bàn tay h u hình nh m t n d ng đ ự ề ủ ả c u đi m c a c hai s đi u
ế ụ ượ ạ ế ủ ả ề ắ ồ ờ ế ti t . Đ ng th i kh c ph c đ c h n ch c a c hai mô hình đi u ti t .
ế ơ ế ị ườ ậ ộ ề * N n kinh t hàng hoá v n đ ng theo c ch th tr ng .
ướ ơ ế ậ ậ ộ Tr ấ c đây chúng ta v n đ ng theo c ch t p trung quan liêu bao c p.
ế ậ ư ủ ặ ấ ơ ướ Đ c tr ng c a c ch t p trung quan liêu bao c p là: nhà n c giao k ế
ộ ệ ố ệ ệ ạ ớ ỉ ho ch cho các doanh nghi p v i m t h th ng ch tiêu mang tính pháp l nh,
ướ ậ ư ề ư ậ ấ ố ỉ ướ nhà n c c p phát v t t , ti n v n theo ch tiêu. Nh v y, nhà n c cho
ạ ấ ả ổ ồ ộ ơ ế phép phân b ngu n lao đ ng theo k ho ch. Các c quan c p trên qu nlý
ỉ ạ ư ệ ề ế ể ị ủ ch đ o kinh doanh nh ng không ch u trách nhi m v các khuy t đi m c a
ấ ả ộ ướ ỗ ướ mình. C p phát giao n p theo qu n lý, lãi nhà n c thu, l nhà n c bù.
ướ ố ề ự ệ ấ ế ằ Nhà n c th c hi n bao c p qua giá và phân ph i n n kinh t ệ b ng hi n
8
ề ệ ị ứ ệ ườ ả ộ ậ v t hoá, t c là quan h hàng hoá, ti n t b xem th ng, b máyqu n lý
ệ ề ả ạ ề ế ơ ồ c ng k nh kém hi u qu . Tóm l i, n n kinh t ế theo c ch này làm cho
ế ủ ể ệ ộ ề n n kinh t phát tri n trì tr , là nguyên nhân cho ch nghĩa xã h i lâm vào
ử ụ ủ ế ả ả ấ ỏ ơ ế kh ng ho ng. Vì th ph i xoá b c ch quan liêu bao c p, s d ng c ch ơ ế
ị ườ ự ả ủ ướ th tr ng có s qu n lí vĩ mô c a nhà n c .
ế ị ườ ơ ổ ố ệ ố C ch th tr ể ng là t ng th các nhân t các m i quan h , các quy
ậ ế ườ ố ự ậ ủ ự ộ ộ lu t kinh t , môi tr ng và đ ng l c nó chi ph i s v n đ ng c a kinh t ế
hàng hoá .
ố ụ ằ ị ườ Các nhân t hàng hoá và d ch v ,đ ng sau là ng ộ i lao đ ng, ng ườ i
ườ ừ ố ệ ấ ả s n xu t, ng i tiêu dùng t đó hình thành các m i quan h
ề ệ ệ ệ ố ệ Các m i quan h : quan h hàng hoá ti n t ể ,quan h mua bán bi u
ị ườ ệ ệ ế hi n trên th tr ả ầ ng là quan h cung c u liên quan đ n giá c
ủ ế ậ ố Các quy lu t v n có c a kinh t ứ hàng hoá mà chúng ta đã nghiên c u
ậ ạ ầ ậ ậ ị ậ ư đó là quy lu t c nh tranh, quy lu t cung c u, quy lu t giá tr ,quy lu t l u
ề ệ ự ậ ủ ộ ộ ế thông ti n t . Nó tác đ ng và chi phôi s v n đ ng c a kính t hàng hoá
ườ ạ ủ ươ ạ Môi tr ng c nh tranh: Ở ệ Vi t Nam chúng ta ch tr ng c nh tranh
ế ự ử ụ ữ ạ ạ ẫ ệ lành m nh , không s d ng nh ng bi n pháp c nh tranh d n đ n s phá
ả s n
ự ể ộ ợ ế ị ườ ậ ơ Đ ng l c phát tri n đó là là l i nhu n. Trong c ch th tr ng nó
ữ ữ ự ệ ố cu n hút các doanh nghi p vào nh ng ngành , nh ng lĩnh v c có lãi cao ,
ả ế ệ ẩ ậ ấ ộ ỹ thúc đ y các doanh nghi p c i ti n k thu t ,nâng cao năng su t lao đ ng,
ợ ườ ượ ề l i ích ng i tiêu dùng đ c đ cao .
ơ ế ị ườ ớ C ch th tr ng có vai trò to l n .
ộ ơ ế ự ề ế ề ế ủ ế ộ Là m t c ch t đi u ti t n n kinh t , thông qua bi n đ ng c a cung
ả ị ườ ầ ộ ơ ế ố ự – c u – giá c th tr ng, m t c ch tinh vi phân ph i không t ữ giác gi a
ườ ả ườ ự ế ẫ ắ ớ ng ấ i s n xu t và ng i tiêu dùng nó có vai trò to l n tr c ti p d n d t các
ế ọ ứ ự ị ơ đ n v kinh t ch n lĩnh v c và hình th c kinh doanh .
9
ế ị ườ ơ ưở ế ự C ch th tr ẩ ng thúc đ y, tăng tr ng kinh t ậ s gia tăng thu nh p
ờ ỳ ướ ờ ỳ ộ ố ố ớ qu c dân, qu c n i th i k sau, năm sau so v i th i k tr c năm tr ướ c
ế ưở ế ỉ ơ ấ ế ể phát tri n kinh t chính là tăng tr ng kinh t và thay đô c c u kinh t và
ứ ố m c s ng tăng lên.
ự ả ủ ướ * S qu n lý c a nhà n c.
ướ ế ị ườ ự ứ ệ ả Nhà n ề c đi u ti t th tr ề ng th c hi n ch c năng qu n lí vĩ mô ni n
ế ầ ế ị ườ ủ ơ ả ọ kinh t c n ph i: Tôn tr ng tính khách quan c a c ch th tr ng và coi
ọ ự ủ ề ế ủ ể ế ự ủ tr ng tính t ch v kinh t cua các ch th kinh t ,s hình thành c a giá
ả ị ườ c th tr ng .
ướ ộ ự ầ ả ế ơ ế ị ườ Nhà n c qu n lý vĩ mô đó là m t s c n thi t vì c ch th tr ng ngoài
ữ ư ự ả ủ ữ ể ế ể ướ nh ng u đi m còn có nh ng khuy t đi m s qu n lý c a nhà n ằ c nh m
ự ủ ữ ụ ắ ặ phát huy nh ng m t tích c c c a kinh t ế ị ườ th tr ữ ng và kh c ph c nh ng
ủ ụ ủ ặ ướ m t trái c a nó. Đây là m c tiêu c a nhà n c.
ủ ướ ấ ọ ượ ể ệ ở ả Vai trò qu n lý c a nhà n c r t quan tr ng đ c th hi n ứ các ch c
năng.
ứ ị ướ ị Ch c năng đ nh h ng cho kinh t ế ị ườ th tr ể ng phát tri n theo đ nh
ướ ủ ệ ộ ị ướ h ng xã h i ch nghĩa. Vi c đ nh h ng này thông qua các chi n l ế ượ c,
ể ế ạ ư ể ề ự ế ạ quy ho ch, k ho ch phát tri n. Đâù t các d án đ n n kinh t ể phát tri n
ướ ị đúng đ nh h ng.
Ổ ị ế ị ườ ủ ấ ị n đ nh kinh t vĩ mô vì th tr ệ ả ng hay b kh ng ho ng gây th t nghi p
ạ và l m phát.
ướ ấ ạ ủ ả ử ữ ữ Nhà n c ph i s a ch a nh ng th t b i c a kinh t ế ị ườ th tr ắ ng và kh c
ụ ph c nó .
ướ ả ứ ố ạ ố ậ ố Nhà n c ph i đ ng ra phân ph i và phân ph i l i thu nh p qu c dân.
ư ấ ừ ể ả ả ằ ố Qu n lí tài s n qu c gia nh đ t đai, r ng, bi n … nh m khai thác nó
ợ h p lí .
ướ ệ ố ứ ự ự ệ ả Nhà n c ph i th c hi n ch c năng xây d ng h th ng pháp lu t đ ậ ể
ườ ầ ế ạ t o ra môi tr ng pháp lý cho các thành ph n kinh t ạ ộ ho t đ ng .
10
ể ự ứ ệ ướ ả ử ụ Đ th c hi n các ch c năng trên thì nhà n c ph i s d ng m t h ộ ệ
ụ ư ố th ng các công c nh :
ậ ể ử ụ ế ả ộ ể S d mg pháp lu t đ qu n lí kinh t xã h i ,ki m
ệ ậ tra vi c thi hành lu t
ề ế ạ ế ử ụ S d ng h ho ch hoá n n kinh t
ử ụ ề ệ S d ng chính sách tài chính, chính sách ti n t . Coi
ụ ả ẽ ạ đó là hai công c qu n lý vĩ mô m nh m .
ướ ừ ộ ộ ế ể 3.6 Kinh t ế ị ườ th tr ng n c ta t m t trình đ kinh t kém phát tri n .
ể ủ ướ ủ ự ủ ỏ N c ta đi nên ch nghĩa b qua s phát tri n c a ch nghĩa t ư ả b n ,
ộ ơ ở ậ ấ ỹ ệ ậ ỏ có nghĩa là b qua m t c s v t ch t k thu t hi n đ i, t ạ ừ ộ ướ ử c n a m t n
ộ ị ế ạ ị ả ưở ủ ế thu c đ a phong ki n l i b nh h ng c a chi n tranh kéo dài .
.
ự ạ ả ơ ả ể III. Th c tr ng và gi ể i pháp c b n đ phát tri n kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh
ướ ủ ộ h ng xã h i ch nghĩa .
ự ề ạ 1 .> Th c tr ng n n kinh t ế ướ n ệ c ta hi n nay .
ệ ể Kinh t ế ị ườ th tr ng ở ướ n ể ệ c ta hi n nay còn kém phát tri n th hi n
ư ự ể ề ặ ạ ộ trên nhi u m t, S phân công lao đ ng ch a phát tri n , các lo i th tr ị ườ ng
ộ ơ ở ậ ấ ỹ ư ậ ậ ạ ồ ch a hình thành đ ng b , c s v t ch t k thu t còn l c h u, c s h ơ ở ạ
ứ ạ ế ế ầ t ng còn y u kém , s c c nh tranh hàng hoá còn y u .
ụ ấ ấ 2 .> M c tiêu ph n đ u .
ạ ộ ạ ụ ể ế ệ ấ ấ * M c tiêu ph n đ u đ n 2010. Theo văn ki n đ i h i đ i bi u toàn
ố ầ ư ứ ấ ấ ụ qu c l n th 9 nêu ra m c tiêu ph n đ u nh sau .
ư ướ ụ ế ổ ạ ỏ M c tiêu t ng quát đ n 2010 : Đ a n c ta ra kh i tình tr ng kém
ồ ự ể ể ườ ự ọ phát tri n.Phát tri n ngu n l c con ng i , năng l c khoa h c và công
ế ấ ạ ầ ự ể ề ệ ế ngh , nâng cao k t c u h t ng và phát tri n ti m l c kinh t .
ụ ể ụ M c tiêu c th năm 2010
ấ ấ ư Đ a GĐP năm 2010 lên ít nh t g p đôi năm 2000
11
ự ộ ệ ủ ề ả ọ ứ Năng l c n i sinh v khoa h c và công ngh đ kh năng ng
ệ ệ ộ ủ ế ớ ậ ạ ế ụ d ng các công ngh hi n đ i ti p c n trình đ c a th gi ự i và s phát
ộ ố ự ệ ệ ể ấ ọ tri n trên m t s lĩnh v c nh t là công ngh thông tin, công ngh sinh h c,
ệ ậ ệ ệ ự ộ ớ công ngh v t li u m i – công ngh t đ ng hoá .
ể ủ ế ấ ạ ầ ứ ự ầ ủ Xây d ng k t c u h t ng đ đáp ng nhu c u phát tri n c a kinh
ế t
ủ ạ ủ ế ướ Nâng cao vai trò ch đ o c a kinh t nhà n c cùng các thành
ầ ế ể ạ ph n kinh t khác phát tri n lành m nh và lâu dài .
ụ ấ ấ * M c tiêuph n đ u năm 2005.
ừ ế ể ạ ế ế ả Suy t k ho ch phát tri n kinh t đ n năm 2010 . Đ ng ta đã xây
ể ế ạ ế ế ư ự d ng k ho ch phát tri n kinh t đ n năm 2005 nh sau :
ưở ế ữ ề ể ạ ị Tăng tr ng kinh t ơ ấ nhanh và b n v ng, chuy n d ch m nh c c u
ế ơ ấ ộ ướ ệ ệ ạ kinh t , c c u lao đ ng theo h ng công nghi p hoá hi n đ i hóa. Nâng
ủ ề ệ ệ ả ế ở ộ ứ ạ cao rõ r t hi u qu và s c c nh tranh c a n n kinh t . M r ng kinh t ế ố đ i
ụ ệ ạ ẩ ạ ọ ạ ngo i, đ y m nh giáo d c, đào t o, khoa h c và công ngh . Tăng c ườ ng
ế ấ ạ ầ ự ế ữ ữ ổ ộ ậ ị ị xây d ng k t c u h t ng kinh t v ng n đ nh chính tr và đ c l p dân gi
t c ộ
ụ ể C th hoá là :
ấ ạ ộ ị ưở ế ấ Ph n đ u đ t nh p đ tăng tr ng kinh t bình quân hàng năm
ơ ướ ướ ế ẩ ị cao h n 5 năm tr c và có b c chu n b cho năm năm ti p theo .
ể ế ề ế Phát tri n kinh t ầ nhi u thành ph n trong đó kinh t nhà n ướ c
ữ ọ ủ ủ ố ế ậ ộ ướ ể gi vai trò ch đa , c ng c kinh t t p th , hình thành m t b c quan
ọ ướ ủ ể ộ ị ể ế tr ng th ch kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa. Chuy n d ch
ế ơ ấ ộ ướ ỷ ọ ệ ơ ấ c c u kinh t , c c u lao đ ng theo h ng tăng t tr ng công nghi p và
ụ ượ ệ ẩ ả ị d ch v , tăng nhanh hàm l ng công ngh trong s n ph m .
ầ ư ố ế ự ộ Tăng nhanh v n đ u t ể phát tri n kinh t ơ ấ , xã h i, xây d ng c c u
ế ệ ả ỉ kinh t ứ ạ có hi u qu và nâng cao s c c nh tranh. Hoàn ch nh m t b ộ ướ ơ c c
12
ệ ố ạ ầ ầ ư ế ấ ả b n h th ng k t c u h t ng. Đ u t thích đáng cho các vùng kinh t ế
ỗ ợ ầ ư ể ọ ề ề ơ tr ng đi m , h tr đ u t nhi u h n cho các vùng còn nhi u khó khăn .
ở ộ ệ ả ế ố ạ M r ng và nâng cao hi u qu kinh t ủ đ i ngo i. C ng c th tr ố ị ườ ng
ở ộ ị ườ ệ ề ạ ọ ớ đã có và m r ng thêm th tr ng m i. T o m i đi u ki n thu n l ậ ợ ể i đ
ệ ừ ẩ ấ ố ủ ộ tăng nhanh xu t kh u, thu hút v n, công ngh t ộ bên ngoài. Ch đ ng h i
ậ ế ố ế ự ệ ế ả ươ nh p kinh t qu c t ệ có hi u qu , th c hi n các cam k t song ph ng và
ươ đa ph ng .
ế ụ ổ ệ ố ề ệ ớ ạ Ti p t c đ i m i và lành m nh hoá h th ng tài chính – ti n t , tăng
ự ự ề ả ố ệ ti m l c và kh năng tài chính qu c gia , th c hành tri ệ ể ế t đ ti t ki m ; tăng
ầ ư ể ổ ố ị t ỷ ệ l chi ngân sách đ u t phát tri n, duy trì n đ nh các cân đ i vĩ mô, phát
ị ườ ể ứ ể ầ ố ế ộ tri n th tr ng v n đáp ng nhu c u phát tri n kinh t – xã h i .
ế ụ ổ ơ ả ể ế ệ ề ạ ớ ể Ti p t c đ i m i , t o chuy n bi n c b n, toàn di n v phát tri n
ấ ượ ụ ệ ạ ọ giáo d c đào t o, khoa h c và công ngh , nâng cao ch t l ồ ng ngu n nhân
ự ệ ể ợ ươ ự ớ ơ ấ l c v i c c u h p lí, tri n khai th c hi n ch ọ ổ ậ ng trình ph c p trung h c
ạ ừ ệ ế ụ ệ ướ ể ơ ở ứ c s , ng d ng nhanh công ngh ti n, hi n đ i, t ng b c phát tri n kinh
ứ ế t tri th c
ộ ả ẩ ạ ổ ớ Đ y m nh công cu c c i cách hành chính, đ i m i và nâng cao hiiê ụ
ướ ẩ ạ ộ ự ủ l c c a b máy nhà n ự c. Đ y lùi tình tr ng quan liêu, tham nhũng. Th c
ệ ố ủ ở ủ ườ ị ơ ở hi n t ấ t dân ch , nh t là dân ch xã, ph ơ ng và các đ n v c s .
ụ ủ ự ệ ệ ả ả ố ậ ố Th c hi n nhi m v c ng c cu c phòng và an ninh, b o đ m tr t
ạ ộ ế ộ t ự ỷ ươ k c ng trong các ho t đ ng kinh t , xã h i .
ị ướ ể ế ủ ế ỉ Các ch tiêu đ nh h ng phát tri n kinh t ch y u .
ư ấ ầ ớ ộ ị Đ a GDP năm 2005 g p hai l n so v i năm 1995 . Nh p đ tăng tr ưở ng
ờ ỳ GDPbình quân hàng năm th i k năm năm 2001 – 2005 là 7,5%, trong đó
ự ư ệ ệ nông, lâm, ng nghi p tăng 4,3%, công nghi p và xây d ng tăng 10,8%,
ụ ị d ch v tăng 6.2% .
ị ả ư ệ ấ Giá tr s n xu tnông, lâm ,ng nghi p tăng 4,8%/năm .
ị ả ấ ị Giá tr s n xu t ngành công nghi ep tăng 13%/năm .
13
ụ ị ị Giá tr d ch v tăng 7,5%/năm .
ạ ấ ẩ ổ T ng kim ng ch xu t kh u tăng 16%/năm .
ơ ấ ế ự ế ế C c u ngành kinh t trong GDP đ n 2005 d ki n :
ỷ ọ ư ệ T tr ng nông , lâm ng nghi p 2021%.
ỷ ọ ự ệ ả T tr ng công nghi p và xây d ng kho ng 3839% .
ỷ ọ ụ ị T tr ng các ngành d ch v 4142% .
Ư ế ế ủ ạ 3 .> u th và h n ch c a kinh t ế ị ườ th tr ng .
Ư ế u th .
ẩ ấ ả ộ Thúcđ y quá trình xã h i hoá s n xu t nhanh chóng, làm cho phân
ể ắ ả ấ ộ công lao đ ng phát tri n, chuyên môn hoá s n xu t ngày càng sâu s c, hình
ệ ố ế ộ ẫ ữ ụ ự thành các m i quan h kinh t và s ph thu c l n nhau gi a các doanh
ệ ườ ả ấ ạ ề ề ể ộ nghi p và ng ự ợ i s n xu t t o ti n đ cho s h p tác lao đ ng phát tri n .
ể ủ ự ượ ẩ ự ấ ả Thúc đ y s phát tri n c a l c l ng s n xu t .
ế ủ ạ H n ch c a kinh t ế ị ườ th tr ng ở .
ế ậ ữ ư ủ ạ Kinh t ế ị ườ th tr ng có nh ng khuy t t ả t nh tình tr ng kh ng ho ng
ệ ẳ ấ ấ ạ ỷ ườ , th t nghi p b t bình đ ng , hu ho i môi tr ng ….
ư ữ ữ ừ ạ ượ ể ự 4.> T nh ng th c tr ng và nh ng u nh ủ c đi m c a kinh t ế ị th
ườ ữ ệ ầ ả ế ộ ợ tr ng chúng ta c n có nh ng bi n pháp gi i quy t m t cách h p lí . C ụ
th là .ể
ạ ẩ ạ ộ ộ ứ * Đ y m nh phân công lao đ ng xã h i và đa d ng hoá các hình th c
ồ ạ ả ệ ấ ờ ề ở ữ s h u vì đây là hai đi u ki n ra đ i và t n t i s n xu t hàng hoá .
ộ ồ ẩ ạ ớ ộ ẩ Đ y m nh phân công lao đ ng xã h i đ ng nghĩa v i quá trình đ y
ấ ướ ệ ệ ạ ạ ệ ệ m nh công nghi p hoá hi n đ i hoá đ t n c. Hi n nay công nghi p hoá
ả ế ợ ế ượ ẽ ặ ệ ở ướ n c ta ph i k t h p ch t ch hai chi n l c công nghi p theo h ướ ng
ể ự ế ượ ế ệ ẩ ấ ậ ẩ ờ ồ xu t kh u, đ ng th i thay th nh p kh u. Đ th c hi n chi n l c này
ữ ữ ể ể ả ộ ự ầ c n ph i phân công lao đ ng đ phát tri n nh ng nghành, nh ng lĩnh v c
ấ ướ ợ ư ả ệ ệ ế ấ mà đ t n c có l ệ i th so sánh nh , s n xu t nông nghi p công nghi p d t
ả ả ế ậ ả ệ ấ ồ ờ ỹ may ….. đ ng th ph i c i ti n công ngh và k thu t s n xu t .
14
ứ ở ữ ố ớ ướ ự ệ ạ * Th c hi n đa d ng hoá các hình th c s h u. Đ i v i n c ta quá
ượ ể ệ ể ằ ế ạ trình đa d ng hoá đ ệ c th hi n b ng vi c phát tri n kinh t hàng hoá
ụ ể ủ ạ ủ ề ề ầ ế nhi u thành ph n. C th nâng cao vai trò ch đ o c a n n kinh t nhà
ướ ể ề ế ậ ể ể n c, phát tri n n n kinh t t p th đ cùng kinh t ế ướ n ề ạ c nhà t o n n
ờ ạ ủ ồ ườ ạ ộ ả t ng cho ch nghĩa xã h i. Đ ng th t o môi tr ng pháp lí lành m nh,
ầ ẩ ế ể thúc đ y các thành ph n kinh t khác cùng phát tri n.
ộ ả ị ườ ạ ằ ồ * Hình thành đ ng b c c lo i th tr ể ự ng nh m xây d ng và phát tri n
ướ ủ ộ kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa .
ữ ầ ả Trong nh ng năm g n đây thì ph i .
ị ườ ể ụ ệ ẩ ị Phát tri n th tr ạ ng hàng hoá và d ch v thông qua vi c đ y m nh
ơ ấ ể ấ ẩ ị ế ệ ố ể ả s n xu t, thúc đ y chuy n d ch c c u kinh t và phát tri n h th ng giao
ươ ậ ả ể ở ộ ị ườ ệ thông và ph ng ti n v n t i đ m r ng th tr ng .
ị ườ ứ ộ Hình thành th tr ng s c lao đ ng .
ị ườ ự ừ ố ướ ể Xây d ng th tr ng v n, t ng b c hình thành và phát tri n th ị
ườ ứ ộ ố tr ằ ng ch ng khoán nh m huy đ ng v n .
ẽ ị ườ ả ặ ị ườ ấ ở Qu n lí ch t ch th tr ng đ t đai và th tr ng nhà ự . Xây d ng
ị ườ ị ườ ệ ệ ọ th tr ng thông tin, th t ệ ng khoa h c công ngh . Vi c hoàn thi n các th ị
ườ ự ế ể ả ớ ổ tr ng ph i đi đôi v i xây d ng khuôn kh pháp lí và th ch , tăng s ự
ủ ể ướ ki m tra, giám sát c a nhà n c .
ở ộ ệ ả ế ố ở ử ạ ỉ * M r ng và nâng cao hi u qu kinh t ộ đ i ngo i , ch có m c a và h i
ậ ế ớ ượ ố ệ ệ ậ ỹ ề nh p n n kinh t m i thu hút đ c v n, k thu t và công ngh hi n đ i đ ạ ể
ế ạ ấ ướ khai thác th m nh đ t n c .
ư ự ệ ạ ẩ ậ ả ấ ẩ Th c hi n đ y m nh xu t kh u, gi m nh p siêu, u tiên nh p t ậ ư ệ li u
ố ướ ấ ướ ữ ữ ả s n xu t. Thu hút v n n c ngoài h ự ng vào nh ng ngành, nh ng lĩnh v c,
ữ ế ệ ẩ ả ỷ ọ ấ ẩ nh ng s n ph m có công ngh tiên ti n , có t tr ng xu t kh u cao .
ữ ữ ổ ệ ố ệ ậ ị ị * Gi v ng n đ nh chính tr và hoàn thi n h th ng pháp lu t .
15
ữ ữ ạ ự ầ ư ằ ổ ị ị Gi v ng n đ nh chính tr nh m t o s yên tâm đ u t cho các nhà
ạ ủ ả ư ậ ự ả ố kinh doanh. Mu n nh v y ph i nâng cao s lãnh đ o c a đ ng, vai trò ch ỉ
ế ướ ủ ủ ề ạ ủ đ o c a kinh t nhà n c, phát huy quy n làm ch c a nhân dân.
ậ ừ ệ ố ụ ệ ướ Hoàn thi n h th ng pháp lu t v a làm công c cho nhà n ả c qu n lí
ế ừ ạ ề n n kinh t ộ ọ ấ v a t o hành lang pháp lí cho các nhà kinh doanh, bu c h ch p
ậ ự ế ủ ướ nh n s điiêù tii t c a nhà n c.
ỏ ệ ể ơ ế ậ ấ * Xoá b tri t đ c ch t p trung quan liêu, bao c p hoàn thi n c ch ệ ơ ế
ả ế ủ ướ qu n lí kinh t c a nhà n c.
ủ ự ệ ả ả ướ ầ Nâng cao năng l c và hi u qu qu n lí c a nhà n c c n , nâng cao năng
ậ ơ ư ề ả ự ủ l c c a các c quan hành pháp, l p pháp t pháp. C i cách n n hành chính
ố ướ ự ệ ể ị ướ ể ế qu c gia. Nhà n c th c hi n phát tri n đ nh h ng phát tri n kinh t , có
ự ủ ơ ụ ữ ế ạ ấ ắ ố chính sách th ng nh t, h n ch kh c ph c nh ng tiêu c c c a c ch th ế ị
ườ ề ự ủ ủ ả ả ộ ọ tr ng, qu n lí tài s n công c ng, tôn tr ng quy n t ả ch c a các nhà s n
ả ổ ấ ề ệ xu t, kinh doanh, c i t các chính sách tài chính, ti n t ề , chính sách ti n
ươ l ả ng và giá c .
16
Ậ Ế K T LU N
ướ ể ừ ề ế ậ Sau năm 1986 n i ta đã chuy n t n n kinh t t p trung quan liêu
ề ấ ế ị ườ ướ ủ ộ bao c p sang n n kinh t th tr ị ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa. S ự
ể ổ ế ấ ế ớ ợ chuy n đ i mô hình kinh t này là t t y u khách quan. Nó phù h p v i xu
ờ ạ ủ ể ế ồ ờ ợ ớ ờ th phát tri n c a th i đ i, đ ng th i nó cũng phù h p v i th i kì quá đ ộ
ộ ở ủ ệ lên ch nghĩa xã h i Vi t Nam
ủ ư ả ế ậ ủ ụ ớ Ch nghĩa t b n đã bi t v n d ng vai trò to l n c a kinh t ế ị th
ườ ể ể ế ả ế ậ ụ tr ng đ phát tri n kinh t thì chúng ta cũng ph i bi t v n d ng vai trò to
ể ể ề ế ủ ớ l n đó đ phát tri n ni n kinh t c a chính mình.
ố ớ ủ ướ Cũng gi ng v i các n ướ ư ả c t b n ch nghĩa khác n c ta cũng s ử
ự ề ế ủ ế ị ườ ơ ớ ự ề ế ủ ụ d ng s đi u ti t c a c ch th tr ng cùng v i s đi u ti t c a nhà
ướ ư ớ ướ ể ế ị n c. Nh ng khác v i các n c đó là chúng ta phát tri n kinh t theo đ nh
ướ ụ ủ ộ ướ ạ ộ h ằ ng xã h i ch nghĩa nh m m c tiêu dân giàu n c m nh xã h i công
ủ ả ả ọ ườ ộ ố ấ ằ b ng dân ch văn minh đ m b o cho m i ng ạ i có cu c s ng m no h nh
ủ ướ ề ế ề ậ phúc. Chính vì v y vai trò c a nhà n c ngoài vai trò đi u ti t n n kinh t ế
ữ ữ ử ằ nh m s a ch a nh ng khuy t t ế ậ ủ ơ ế ị ườ t c a c ch th tr ạ ớ ng cùng v i vai trò t o
ườ ế ị ườ ổ ơ ị ướ môi tr ng n đ nh cho c ch th tr ể ng phát tri n thì nhà n ả c còn ph i
ề ả ế ể ị ướ ủ ộ ả đ m b o n n kinh t phát tri n đúng đ nh h ng xã h i ch nghĩa
17