Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ướ ể ế ừ ề ế ậ Sau 1986   n c ta đã chuy n mô hình kinh t n n kinh t t t p trung

ề ướ ủ ộ ấ quan liêu bao c p sang n n kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ng xã h i ch  nghĩa.

ể ệ ự ổ ớ ề ư ộ Đó là m t quá trình th  hi n s  đ i m i v  t ệ    duy và ngày càng hoàn thi n

ư ự ự ủ ủ ễ ậ ộ ả ề c  v  lí lu n cũng nh  th c ti n xây d ng ch  nghĩa xã h i ch  nghĩa ở

ướ ứ ậ ộ ơ n ậ   ề ự c ta. Đây cũng là m t quá trình v  s  nh n th c đúng h n các quy lu t

ể ừ ộ ề ế ệ ặ ấ ậ khách quan, chuy n t m t n n kinh t mang n ng tính ch t hi n v t sang

ế ị ườ ụ ề ầ ớ ề n n kinh t hàng hoá v i nhi u thành ph n, khôi ph c các th  tr ng đ  t ể ừ

ị ườ ậ ụ ề ế đó các quy lu t th  tr ng phát huy tác d ng đi u ti t hành vi các tác nhân

ế ươ ụ ế ả ằ ề trong n n kinh t thay cho ph ạ   ng pháp qu n lí b ng các công c  k  ho ch

ự ế ủ ệ ấ ỏ hoá tr c ti p mang tính pháp l nh, xoá b  bao c p tràn lan c a nhà n ướ ể  c đ

ả ướ các doanh nghi p t ệ ự ủ ự ị  ch , t ấ  ch u trong s n xu t kinh doanh. Nhà n ự   c th c

ệ ề ả ế ề ậ ế hi n qu n lí n n kinh t thông qua pháp lu t và đi u ti t thông qua các

ụ ế ỉ chính sách và các công c  kinh t v  mô

ể ề ể ề ế Chuy n sang n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng là chuy n sang n n kinh t năng

ơ ế ề ẩ ự ỉ ố ử ụ   ạ ơ ộ đ ng, có c  ch  đi u  ch nh linh ho t h n, thúc đ y s  phân ph i, s  d ng

ủ ề ồ ự ế ạ ộ ệ ả các ngu n l c và các tác nhân c a n n kinh t ho t đ mg  hi u qu

ể ừ ự ặ ế ế ạ ậ M t khác s  chuy n t mô hình kinh t k  ho ch hoá t p trung sang

ướ ủ ề ấ ộ ề n n kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ớ   ng xã h i ch  nghĩa là v n đ  còn m i

ử ị ề ơ ả ứ ữ ệ ấ trong l ch s  kinh t ế ướ  n c ta. Nên vi c nghiên c u nh ng v n đ  c  b n v ề

ế kinh t ế ị ườ  th  tr ự ầ ng là s  c n thi t.

1

N I DUNG

ế ể ề ế ị ườ phát   tri n   n n   kinh  t th   th ị ngđ nh ự ầ I   >  .   S   c n   thi t   khách  quan

ướ ủ ộ h ng xã h i ch  nghĩa

1 .   Khái ni mệ

ứ ủ ề ế Kinh t ế ị ườ  th  tr ể ng là hình th c phát tri n  cao c a n n kinh t hàng hoá

ừ ả ấ ế ị ườ ề ộ trong đó t s n xu t đ n tiêu dùng đ u thông qua th  tr ng. Nói m t cách

ể ệ ọ ế ề khác kinh t ế ị ườ  th  tr ng phát tri n trong đó m i quan h  kinh t đ u đ ượ   c

ề ệ ti n t hoá .

ế ể ế ị ướ ủ ộ ự ầ 2 .  S  c n thi t khách quan phát tri n kinh t đ nh h ng xã h i ch  nghĩa

ờ ủ ả ề ệ ấ 2.1   Đi u ki n ra đ i c a s n xu t hàng hoá.

ễ ở ộ       Phân công lao đ ng:Theo LêNin “ h đâu và khi nào có phân công lao

ả ấ ộ ở ị ườ ộ đ ng xã h i và s n xu t hàng hoá thì ấ  đó và khi  y có th  tr ng “ –VI

ấ ả ế ậ ộ LêNin toàn t p nhà xu t b n ti n b  Matcova 1974 .

ữ ộ ư ộ ậ ụ ộ Nh ng lao đ ng t nhân đ c l p và không ph  thu c vào nhau. Mà

ố ượ ư ậ ữ ườ ữ ệ ả mu n có đ c nh  v y thì nh ng ng ấ   i, nh ng doanh nghi p s n xu t

ả ộ ậ ụ ộ hàng hoá ph i đ c l p và không ph  thu c vào nhau .

ạ ộ ẫ ộ ạ ự ụ ộ Tóm l ữ   i phân công lao đ ng xã h i t o ra s  ph  thu c l n nhau gi a

ữ ườ ộ ậ ữ ệ ả ọ nh ng ng ệ   ấ i, nh ng doanh nghi p x n xu t hàng hoá đ c l p, h  làm vi c

ớ ư ữ ổ cho nhau thông qua nh ng trao  đ i hàng hoá. Còn v i t cách là doanh

ệ ả ộ ậ ủ ấ ả ấ ộ nghi p s n xu t hàng hoá đ c l p lao đ ng s n xu t hàng hoá c a h  l ọ ạ   i

ộ ư ệ ộ ậ ụ ộ mang tính lao đ ng t nhân ( cá bi t , đ c l p không ph  thu c ). Mâu

ẫ ượ ả ế ằ ổ thu n này đ c gi i quy t b ng trao đ i .

ướ ủ ộ ộ ự ự ắ ọ ị 2.2   Đ nh h ng xã h i ch  nghĩa ở ướ  n c ta là m t s  l a ch n đúng đ n

2

ướ ự ủ ộ Tr c đây trong quá trình xây d ng xã h i ch  nghĩa Liên Xô , Đông Âu

ở ệ ể ế ằ ế hay Vi t Nam cũng có quan đi m kinh t cho r ng: Kinh t hàng hoá là

ủ ủ ẩ ư ả ừ ề ế ủ ộ ả s n ph m riêng c a ch  nghĩa t b n. T  đó n n kinh t xã h i ch  nghĩa

ượ ế ậ ậ ấ ơ ộ đ c v n hành theo c  ch  t p trung quan liêu bao c p . Đây là m t trong

ủ ủ ữ ủ ể ả ộ ủ   nh ng nguyên nhân kh ng ho ngc a xã h i ch  nghĩa. Theo quan đi m c a

ố ậ ủ ự ệ ả ấ ớ ả đ ng ta hi n nay xây d ng “s n xu t hàng hoá không đ i l p v i ch  nghĩa

ể ủ ề ự ộ xã h i , mà còn là thành t u phát tri n c a n n văn minh nhân lo i, t n t ạ ồ ạ   i

ầ ế ự ủ ả ộ ộ khách quan, c n thi t cho công cu c xây d ng xã h i ch  nghĩa và c  khi

ủ ộ ượ ạ ộ ự ệ ể ạ ch  nghĩa xã h i đã đ ố   c xây d ng. –Văn ki n đ i h i  đ i bi u toàn qu c

ứ ầ l n th  VIII

ể ằ ể Ngoài ra cũng có quan đi m cho r ng kinh t ế ị ườ  th  tr ng không th  dung

ủ ớ ộ ế ồ ạ ợ h p v i ch  nghĩa xã h i. Còn theo CacMac kinh t hàng hoá  t n t i trong

ứ ứ ể ề ề nhi u hình th c khác nhau  có th  khác nhau v  quy mô và hình th c phát

tri n .ể

ồ ạ ữ ầ ế 2.3    Kinh t ế ị ườ  th  tr ng không nh ng t n t i khách quan mà c n thi t cho

ự ủ ộ ộ công cu c xây d ng ch  nghiã xã h i .

ồ ạ ự ồ ạ ơ ở ẫ ể Nó t n t i khách quan vì v n còn c  s  cho s  t n t i và phát tri n. Đó là

ấ ộ ộ ả   ự s  phân công lao đ ng xã h i không m t đi mà còn chuyên môn hoá s n

ữ ừ ễ ấ ị ươ xu t ngày càng sâu. Nó di n ra không nh ng trong t ng đ a ph ộ   ng, m t

ướ ố ế ự ợ n c mà còn trong s  phân công h p tác qu c t .

ờ ỳ ả ướ ộ ủ Trong th i k  quá đ  và ngay c  d i ch  nghĩa xã h i v n t n t ộ ẫ ồ ạ   i

ề ở ữ ư ệ ả ứ ở ữ ấ ứ ữ nh ng hình th c s  h u khác nhau v  s  h u t ẫ    li u s n xu t t c là v n

ệ ấ ị ề ế ữ ủ ể ế ả ự còn s  tách bi t nh t đ nh v  kinh t gi a các ch  th  kinh t . Ngay c  các

ệ ở ữ ư ự ệ ệ ộ doanh nghi p cùng d a trên m t quan h  s  h u nh  doanh nghi p nhà

ướ ư ư ể ẩ n ố ả c, nh ng cũng ch a th  phân ph i s n ph m cho nhau mà không tính

ệ ả ế ả ử ụ ệ ẫ toán hi u qu  kinh t v n ph i s  d ng quan h  hàng hoá ­ ti n t ề ệ ể đ

ả ế ở ệ tính toán hi u qu  kinh t b i vì :

3

ế ệ ề ử ụ Kinh t ể ạ ự  phát tri n t o s  tách bi t quy n s  d ng và quy n s  h u t ề ở ữ ư

ệ ả ệ ấ ướ ở ữ ư li u s n xu t. Các doanh nghi p nhà n ccó cùng s  h u nh ng quy n s ề ử

ạ ệ ậ ướ ụ d ng l i khác nhau. Vì v y các doanh nghi p nhà n ự c có s  tách bi ệ   t

ươ ề ố ế ề ự ủ ả t ng đ i  v  kinh t , có quy n t ấ  ch  s n xu t kinh doanh

ế ố ề ấ ậ ộ ộ ỹ Do nhi u y u t ơ ở ậ  tác đ ng ( trình đ  , c  s  v t ch t – k  thu t , trình

ề ủ ườ ữ ệ ộ ướ ộ đ  tay ngh  c a ng i lao đ ng ) mà gi a các doanh nghi p nhà n c có

ề ệ ả ả ữ ấ ậ ẹ   ự s  khác nhau v  hi u qu  s n xu t kinh doanh. Do v y gi a doanh nghi p

ướ ệ ề ế ậ ử ụ ệ nhà n ự c có s  tách bi t v  kinh t . Vì v y s  d ng quan h  hàng hoá ­

ề ệ ế ti n t ầ  là c n thi t .

ầ ế ự ủ ủ ộ ộ Nó cũng c n thi t cho công cu c xây d ng xã h i ch  nghĩa vì ch  nghĩa

ư ả ế ử ụ ủ ề ớ t b n đã bi t s  d ng vai trò to l n c a n n kinh t ế ị ườ  th  tr ể ng đ  tăng

ưở ể ế ả ế ử ụ tr ng và phát tri n kinh t . Chúng ta cũng ph i bi t khai thác, s  d ng vai

ủ ớ ự ủ ữ ư ặ trò to l n c a kinh t ế ị ườ  th  tr ng hay nh ng m t tích c c c a nó nh  thúc

ậ ấ ả ả ộ ỹ ấ   ẩ ả ế đ y c i ti n k  thu t, nâng cao năng su t  lao đ ng, gi m chi phí s n xu t,

ế ẩ ạ ặ ộ ộ thúc đ y phân công lao đ nh xã h i  và h n ch  các m t trái, khuy t t ế ậ ủ   t c a

ể ưở ể ế ự kinh t ế ị ườ  th  tr ng đ  tăng tr ng phát tri n kinh t . s  hình thành này còn

ờ ỳ ộ ớ ứ ổ ứ ề ớ ợ ế phù h p v i th i k  quá đ  v i nhi u hình th c t ch c kinh t mang tính

ấ ộ ch t quá đ  .

ơ ả ủ ữ ặ ướ ể II > . Nh ng đ c đi m c  b n c a kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ộ   ng xã h i

ủ ch  nghĩa ở ướ  n c ta .

ướ ủ ộ ổ 1 . Kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ủ   ng xã h i ch  nghĩa là mô hình t ng quát c a

ể ủ ề ề ự ờ ỳ ự ộ ế ấ th i k  quá đ . Xét v  th c ch t là s  phát tri n c a n n kinh t hàng hoá

ế ị ườ ề ầ ậ ơ ự nhi u thành ph n v n hành theo c  ch  th  tr ủ   ả ng có s  qu n lí vĩ mô c a

ướ ữ ủ ừ nhà n ặ c. Nó v a mang nh ng đ c tính chung c a kinh t ế ị ườ  th  tr ừ   ng v a

ủ ủ ữ ặ ộ mang nh ng đ c thù riêng c a ch  nghĩa xã h i .

ể ệ ở ữ ặ ỗ Nh ng đ c tính chung th  hi n ch : Kinh t ế ị ườ  th  tr ng ở ướ  n c ta

ố ủ ị ự ữ ậ ế ố ế ẫ v n ch u s  chi ph i c a nh ng quy lu t kinh t ủ  v n có c a kinh t hàng

ậ ạ ư ậ ậ ầ ị ậ   hoá nh  quy lu t giá tr , quy lu t c nh tranh, quy lu t cung c u, quy lu t

4

ề ệ ủ ạ ế ư l u thông ti n t . . .Các ph m trù c a kinh t hàng hoá ­ kinh t ế ị ườ   ng th  tr

ả ợ ụ ư ủ ẫ ị ậ ố v n có c a nó v n còn phát huy tác d ng nh  giá tr ,  giá c , l i nhu n .

ủ ặ ệ Các đ c thù riêng c a kinh t ế ị ườ  th  tr ng Vi t Nam  .

ề ế ể ị ướ ủ ộ Đó là n n kinh t phát tri n theo đ nh h ng xã h i ch  nghĩa th ể

ệ ở ỗ hi n ch  .

ể ự ủ ề ầ Phát tri n kinh t ế ị ườ  th  tr ng có s  tham gia c a nhi u thành ph n kinh

ứ ở ữ ứ ả ủ ạ ấ ế ớ ự t v i s  đa d ng hoá c a các hình th c s  h u các hình th c s n xu t kinh

ế ướ ủ ạ doanh trong đó kinh t nhà n c có vai trò ch  đ o.

ơ ế ị ườ ể ự ả Kinh t ế ị ườ  th  tr ng phát tri n theo c  ch  th  tr ủ   ng có s  qu n lí c a

ướ ữ ự ể ả ả ấ ố ưở nhà n c đ m b o th ng nh t gi a s  phát tri n, tăng tr ngkinh t ế ớ    v i

ằ ộ công b ng xã h i .

ự ề ậ ộ ế Xây d ng kinh t ế ị ườ  th  tr ng h i nh p vào n n kinh t ự  khu v c và th ế

ớ ớ ứ ề ệ ế gi i v i nhi u hình th c quan h  và liên k t phong phú.

ụ ể ở ệ 2 . M c tiêu phát tri n kinh t ế ị ườ  th  tr ng Vi t Nam .

ể ự ượ ự ơ ở ậ ả ấ Đó là s  phát tri n l c l ự ng s n xu t, xây d ng c  s  v t ch t k ấ ỹ

ủ ậ ộ ế ậ ệ ả ấ ả ớ thu t cho ch  nghĩa xã h i và thi t l p quan h  s n xu t m i trên c  ba

ệ ở ữ ệ ệ ặ ả ố ộ m t : Quan h  s  h u, quan h  qu n lí, quan h  phân ph i. Nói m t cách

ự ướ ầ ướ ạ ộ khác là xây d ng n ộ c ta thành xã h i : dân gi u n c m nh xã h i  công

ủ ằ b ng, dân ch  , văn minh  .

ị ườ ướ ủ ộ ở ệ 3 .Th  tr ị ng đ nh h ng xã h i ch  nghĩa Vi t Nam .

ế ề ư ả ủ ự 3.1   N u n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng t b n ch  nghĩa cũng d a trên nhi u s ề ự

ề ư ệ ả ở ữ ư ấ ề ả ở ư s  h ũ  khác v  t li u s n xu t trong đó s  h u t nhân là n n t ng thì

ạ ướ ủ ộ ở ệ trái l i kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ng xã h i ch  nghĩa Vi t Nam cũng

ệ ở ữ ề ư ệ ả ở ữ ủ ề ấ ự d a trên nhi u quan h  s  h u v  t ư  li u s n xu t nh ng s  h u c a nhà

ướ ề ả ở ữ ở ữ ộ ở ướ n c – s  h u công c ng làm n n t ng. B i vì s  h u nhà n ệ   ạ c là đ i di n

ở ữ ữ ữ ả ư ệ cho nhân dân s  h u nh ng tài nguyên , tài s n , nh ng t ấ   ả  li u s n xu t

ủ ả ủ ấ ướ ủ ế ữ ch  y u và nh ng c a c i c a đ t n c.

ề ầ ế ể 3.2   Nhi u thành ph n kinh t cùng nhau phát tri n .

5

ệ ở ữ ơ ở ề ề ầ ế Trên c  s  nhi u quan h  s  h u có nhi u thành ph n kinh t tham

ị ườ ư ả ấ ứ ề gia vào s n xu t và l u thông hàng hoá trên th  tr ng t c là có nhi u ch ủ

ể ế ớ ồ ự ư ứ ề ậ ộ ố ỹ th  kinh t v i nhi u ngu n l c nh  s c lao đ ng, v n, k  thu t, kinh

ị ườ ư ệ ả ả ấ nghi m qu n lí tham gia vào s n xu t hàng hoá l u thông trên th  tr ng.

ầ ỗ ế ộ ộ ấ ỉ M i thành ph n kinh t ậ  ch  là m t b  ph n c u thành kinh t ế ị ườ   ng th  tr

ướ ủ ộ ế ướ ữ ị đ nh h ng xã h i ch  nghĩa mà trong đó kinh t nhà n c gi vai trò ch ủ

ở ạ đ o. B i vì .

ộ ơ ở ả ự ộ ề ế ộ ỗ ế ấ ị M i ch  đ  xã h i đ u ph i d a trên m t c  s  kinh t ề    nh t đ nh , n n

ị ướ ư ậ ủ ộ kinh t ế ướ  n ể c ta phát tri n theo đ nh h ng xã h i ch  nghĩa nh  v y kinh

ướ ữ ề ả ủ ạ ằ ạ ế t nhà n c gi vai trò ch  đ o nh m t o n n t ng

ế ướ ắ ữ ữ ữ ọ ị Kinh t nhà n c n m gi nh ng ngành , nh ng v  trí tr ng yêú trong

ế ủ ệ ậ ế ướ ề ấ ề n n kinh t nên vi c xác l p vai trò c a kinh t nhà n c là v n đ  có tính

ể ả ề ắ ả ế ể ị ướ ộ nguyên t c đ  đ m b o n n kinh t phát tri n theo đ ng h ng xã h i ch ủ

nghĩa .

ế ướ ạ ệ ộ ươ ứ ả ấ ế ế Kinh t nhà n c đ i di n ch m t ph ng th c s n xu t ti n ti n cho

ế ự ữ ề n n kinh t ế ộ  d a trên ch  đ  công h u .

ạ ờ ộ ở ệ ồ ạ Tóm l i:Trong th i kì quá đ  lên CNXH Vi t Nam t n t ề   i nhi u

ế ế ướ ủ ạ ầ thành ph n kinh t trong đó  kinh t nhà n c đóng vai trò ch  đ o và cùng

ầ ế ể ớ v i các thành ph n kinh t khác phát tri n .

ứ ề ố 3.3    Nhi u hình th c phân ph i .

ế ủ ư ả ứ ề N u kinh t ế ị ườ  th  tr ng trong ch  nghĩa t b n có nhi u hình th c phân

ố ố ư ả ủ ế ề ph i   trong đó phân ph i cho t b n là ch  y u thì trong n n kinh t ế ị   th

ườ ướ ủ ộ ở ệ tr ị ng đ nh h ng xã h i ch  nghĩa Vi t Nam do có nhiêù quan h  s ệ ở

ứ ư ề ố ố ữ h u khác nhau nên cũng có nhi u hình th c phân ph i nh  phân ph i theo

ộ ố ộ ỹ ợ lao đ ng, phân ph i ngoài thù lao lao đ ng thông qua các qu  phúc l i xã

ồ ự ể ậ ố ố   ộ h i và t p th  và  phân ph i theo ngu n l c đóng góp. Trong đó phân ph i

ủ ế ộ ở theo lao đ ng là ch  y u b i vì .

6

ệ ả ố ộ ườ ứ ộ Phân ph i theo lao đ ng là vi c tr  công cho ng i lao đ ng căn c  vào

ấ ượ ố ượ ệ ở ờ ố ượ s  l ng và ch t l ộ ng lao đ ng vì s  l ể ng nó bi u hi n th i gian lao

ố ượ ấ ượ ả ể ệ ở ộ ộ đ ng và s  l ẩ ng s n ph m. Ch t l ng lao đ ng   th  hi n trình đ ộ

ạ ủ ườ ứ ạ ệ ấ ả ộ thành th o c a ng i lao đ ng và tính ch t ph c t p cu  công vi c .

ề ưở ể ố ộ Cũng có th  nói phân ph i theo lao đ nglà ai làm nhi u h ề ng nhi u, ai làm

ưở ứ ộ ưở ít h ng ít. Có s c lao đ ng không làm  không h ng .

ầ ộ ố ế Phân ph i theo lao đ ng là c n thi t .

ườ ượ ả ứ ỏ ộ ở Khi ng ộ i lao đ ng đ c gi i phóng kh i áp b c bóc l t tr thành

ườ ế ề ợ ệ ả ườ ng ủ ề i làm ch  v  kinh t ố  thì vi c phân ph i ph i vì quy n l i ng i lao

đ ng ộ

ả ướ ụ ừ ừ ủ ộ ộ Ngay c  d ề   i ch  nghĩa xã h i lao d ng v a là nghĩa v  v a là quy n

ợ ề ợ ủ ỗ ị ị ườ ế ộ ả l i. Đ a v  và quy n l i c a m i ng ả i là do k t qu  lao đ ng gi i quýêt.

ả ố ộ Do đó ph i phân ph i theo lao đ ng .

ả ủ ộ ẫ ờ ỳ ự ộ Trong th i k  quá đ  và ngay c  ch  nghĩa xã h i v n còn có s  khác

ứ ạ ữ ữ ả ộ ơ ộ ệ   ộ nhau gi a lao đ ng gi m đ n và lao đ ng ph c t p, gi a lao đ ng trí tu  và

ơ ắ ể ộ ộ ộ ề lao đ ng  c  b p. Và còn khác nhau v  trình đ  quan đi m lao đ ng. Do đó

ứ ể ể ả ộ ộ ộ ưở ụ xã h i ph i ki m tra, ki m soát m c đ  lao đ ng và h ộ   ng th  lao đ ng

ỗ ườ ự ư ệ ả ả ộ ơ ủ c a m i ng i. Theo LêNin ph i th c hi n m t chân lí gi m đ n nh ng l ạ   i

ậ ự ả ủ ẻ ộ ớ ộ ả đ m b o cho tr t t xã h i m i (xã h i ch  nghĩa ) chân lí dó là “k  lào

không làm thì không ăn “ .

ạ ủ ệ ố ộ ợ ớ ộ Tóm l i phân ph i theo lao đ ng  là phù h p v i quan h  xã h i ch  nghĩa

ủ ự ượ ể ộ ả ấ ở và trình đ  phát tri n c a l c l ng s n xu t. Nó tr thành m t t ộ ấ ế   t y u

ổ ế ph  bi n

ộ ặ ủ ủ ộ ­do đó là m t đ c thù c a xã h i  ch  nghĩa .

ộ ộ ủ ằ ố ộ ộ Phân ph i theo lao đ ng là m t n i dung c a công b ng xã h i .

ứ ố ộ ố Ngoài phân ph i theo lao đ ng còn các hình th c phân ph i khác nh ư

ế ậ ủ ử ữ ữ ằ ố ộ phân ph i ngoài thù lao lao đ ng nh m s a ch a nh ng khuy t t t c a phân

7

ồ ự ằ ộ ố ố ẩ   ph i theo lao đ ng. Và phân ph i theo ngu n l c đóng góp nh m thúc đ y

ể ệ ụ quan h  tín d ng phát tri n  .

ưở ể ế ắ ề ằ ộ ớ ự 3.4   S  tăng tr ng, phát tri n kinh t ớ    g n li n v i công b ng xã h i, v i

ụ ể ồ ự ể ệ ạ vi c phát tri n văn hoá giáo d c đ  nâng cao  dân trí, đào t o ngu n l c xây

ả ắ ộ ề ậ ộ ế ự d ng m t n n văn hoá tiên ti n đ m đà b n s c dân t c.

ở ệ ể ướ ở ộ 3.5      Kinh t ế ị ườ  th  tr ng  Vi t Nam phát tri n theo h ng m  r ng quan

ấ ế ả ệ ợ h  h p tác kinh t ế ớ ướ  v i n c.ngoài. Đó là là t ấ t y u vì s n xu t hàng hoá và

ổ ấ ế ượ ạ ấ ỏ ố trao đ i hàng hoá  t t y u v ố   t kh i ph m vi qu c gia mang tính ch t qu c

ờ ấ ế ủ ự ể ầ ế ồ t , đ ng th i đó cũng là t t y u c a s  phát tri n nhu c u .

ệ ể ế ở ộ        Thông qua m  r ng quan h  kinh t ế ớ ướ  v i n ồ ự   c ngoài  đ  bi n ngu n l c

ồ ự ề ệ ể ạ bên ngoài   thành ngu n l c bên trong t o đi u ki n cho   phát tri n phát

ể ắ tri n rút ng n .

ở ộ ệ ướ ứ ề M i r ng quan h  d ư ợ i nhi u hình th c nh  h p tác, liên doanh, liên

ả ự ư ắ ữ ữ ự ủ ế k t nh ng ph i d a trên nguyên t c gi ộ ậ  v ng đ c l p và t ch  hai bên

cùng có l i .ợ

ế ướ ơ ế ị ườ ậ ộ ề  3.6   N n kinh t hàng hoá n c ta v n đ ng theo c  ch  th  tr ng có s ự

ả ướ ự ế ợ ả ự ề ế ủ ả ủ qu n lí c a nhà n c .Đó là s  k t h p c  s  đi u ti t c a c  bàn tay vô

ậ ụ ữ ẫ ằ ượ ư ể hình l n bàn tay h u hình nh m t n d ng đ ự ề   ủ ả c  u đi m c a c  hai s  đi u

ế ụ ượ ạ ế ủ ả ề ắ ồ ờ ế ti t . Đ ng  th i kh c ph c đ c h n ch   c a c  hai mô hình đi u ti t .

ế ơ ế ị ườ ậ ộ ề  *    N n kinh t hàng hoá v n đ ng theo c  ch  th  tr ng .

ướ ơ ế ậ ậ ộ Tr ấ   c đây chúng ta v n đ ng theo c  ch  t p trung quan liêu bao c p.

ế ậ ư ủ ặ ấ ơ ướ Đ c tr ng c a c  ch  t p trung quan liêu bao c p là: nhà n c giao k ế

ộ ệ ố ệ ệ ạ ớ ỉ ho ch cho các doanh nghi p v i m t h  th ng ch  tiêu mang tính pháp l nh,

ướ ậ ư ề ư ậ ấ ố ỉ ướ nhà n c c p phát v t t , ti n v n theo ch  tiêu. Nh  v y, nhà n c cho

ạ ấ ả ổ ồ ộ ơ ế phép phân b  ngu n lao đ ng theo k  ho ch. Các c  quan c p trên qu nlý

ỉ ạ ư ệ ề ế ể ị ủ   ch  đ o kinh doanh nh ng không ch u trách nhi m v  các khuy t đi m c a

ấ ả ộ ướ ỗ ướ mình. C p phát giao n p theo qu n lý, lãi nhà n c thu, l nhà n c bù.

ướ ố ề ự ệ ấ ế ằ Nhà n c th c hi n bao c p qua giá và phân ph i n n kinh t ệ    b ng hi n

8

ề ệ ị ứ ệ ườ ả ộ ậ v t hoá, t c là quan h  hàng hoá, ti n t b  xem th ng, b  máyqu n lý

ệ ề ả ạ ề ế ơ ồ c ng k nh kém hi u qu . Tóm l i, n n kinh t ế  theo c  ch  này làm cho

ế ủ ể ệ ộ ề n n kinh t phát tri n trì tr , là nguyên nhân cho ch  nghĩa xã h i lâm vào

ử ụ ủ ế ả ả ấ ỏ ơ ế kh ng ho ng. Vì th  ph i xoá b  c  ch  quan liêu bao c p, s  d ng c  ch ơ ế

ị ườ ự ả ủ ướ th  tr ng có s  qu n lí vĩ mô c a nhà n c .

ế ị ườ ơ ổ ố ệ ố C  ch  th  tr ể ng là t ng th  các nhân t các m i quan h  , các quy

ậ ế ườ ố ự ậ ủ ự ộ ộ lu t kinh t , môi tr ng và đ ng l c nó chi ph i s  v n đ ng c a kinh t ế

hàng hoá .

ố ụ ằ ị ườ Các nhân t hàng hoá và d ch v ,đ ng sau là ng ộ i lao đ ng, ng ườ   i

ườ ừ ố ệ ấ ả s n xu t, ng i tiêu dùng t đó hình thành các m i quan h

ề ệ ệ ệ ố ệ Các m i quan h : quan h  hàng hoá­ ti n t ể    ,quan h  mua bán bi u

ị ườ ệ ệ ế hi n trên th  tr ả ầ ng là quan h  cung­ c u liên quan đ n giá c

ủ ế ậ ố         Các quy lu t v n có c a kinh t ứ    hàng hoá mà chúng ta đã nghiên c u

ậ ạ ầ ậ ậ ị ậ ư   đó là quy lu t c nh tranh, quy lu t cung c u, quy lu t giá tr  ,quy lu t l u

ề ệ ự ậ ủ ộ ộ ế thông ti n t . Nó tác đ ng và chi phôi s  v n đ ng c a kính t hàng hoá

ườ ạ ủ ươ ạ Môi tr ng c nh tranh: Ở ệ  Vi t Nam chúng ta ch  tr ng c nh tranh

ế ự ử ụ ữ ạ ạ ẫ ệ   lành m nh , không s  d ng nh ng bi n pháp  c nh tranh d n đ n s  phá

ả s n

ự ể ộ ợ ế ị ườ ậ ơ Đ ng l c phát tri n  đó là  là l i nhu n. Trong c  ch  th  tr ng nó

ữ ữ ự ệ ố cu n hút các doanh nghi p vào nh ng ngành , nh ng lĩnh v c có lãi cao ,

ả ế ệ ẩ ậ ấ ộ ỹ thúc đ y các doanh nghi p c i ti n k  thu t ,nâng cao năng su t lao đ ng,

ợ ườ ượ ề l i ích ng i tiêu dùng đ c đ  cao .

ơ ế ị ườ ớ C  ch  th  tr ng có vai trò to l n .

ộ ơ ế ự ề ế ề ế ủ ế ộ Là m t c  ch  t đi u ti t n n kinh t , thông qua bi n đ ng c a cung

ả ị ườ ầ ộ ơ ế ố ự – c u – giá c  th  tr ng, m t c  ch  tinh vi phân ph i không t ữ    giác gi a

ườ ả ườ ự ế ẫ ắ ớ ng ấ i s n xu t và ng i tiêu dùng nó có vai trò to l n tr c ti p d n d t các

ế ọ ứ ự ị ơ đ n v  kinh t ch n lĩnh v c và hình th c kinh doanh .

9

ế ị ườ ơ ưở ế ự C  ch  th  tr ẩ ng thúc đ y, tăng tr ng kinh t ậ    s  gia tăng thu nh p

ờ ỳ ướ ờ ỳ ộ ố ố ớ qu c dân, qu c n i th i k  sau, năm sau so v i th i k  tr c năm tr ướ   c

ế ưở ế ỉ ơ ấ ế ể phát tri n kinh t chính là tăng tr ng kinh t và thay đô  c  c u kinh t và

ứ ố m c s ng tăng lên.

ự ả ủ ướ *    S  qu n lý c a nhà n c.

ướ ế ị ườ ự ứ ệ ả Nhà n ề c đi u ti t th  tr ề   ng th c hi n ch c năng qu n lí vĩ mô ni n

ế ầ ế ị ườ ủ ơ ả ọ kinh t c n  ph i: Tôn tr ng tính khách quan c a c  ch  th  tr ng và coi

ọ ự ủ ề ế ủ ể ế ự ủ tr ng tính t ch  v  kinh t cua các ch  th  kinh t ,s  hình thành c a giá

ả ị ườ c  th  tr ng .

ướ ộ ự ầ ả ế ơ ế ị ườ Nhà n c qu n lý vĩ mô đó là m t s  c n thi t vì c  ch  th  tr ng ngoài

ữ ư ự ả ủ ữ ể ế ể ướ nh ng  u đi m còn có nh ng khuy t đi m  s  qu n lý c a nhà n ằ   c nh m

ự ủ ữ ụ ắ ặ phát huy nh ng m t tích c c c a kinh t ế ị ườ  th  tr ữ   ng và kh c ph c nh ng

ủ ụ ủ ặ ướ m t trái c a nó. Đây là m c tiêu c a nhà n c.

ủ ướ ấ ọ ượ ể ệ ở ả        Vai trò qu n lý c a nhà n c r t quan tr ng đ c th  hi n ứ    các ch c

năng.

ứ ị ướ ị Ch c năng đ nh h ng cho kinh t ế ị ườ  th  tr ể ng phát tri n theo đ nh

ướ ủ ệ ộ ị ướ h ng xã h i ch  nghĩa. Vi c đ nh h ng này thông qua các chi n l ế ượ   c,

ể ế ạ ư ể ề ự ế ạ quy ho ch, k  ho ch phát tri n. Đâù t các d  án đ  n n kinh t ể    phát tri n

ướ ị đúng đ nh h ng.

Ổ ị ế ị ườ ủ ấ ị n đ nh kinh t vĩ mô vì th  tr ệ   ả ng hay b  kh ng ho ng gây th t nghi p

ạ và l m phát.

ướ ấ ạ ủ ả ử ữ ữ Nhà n c ph i s a ch a nh ng th t b i c a kinh t ế ị ườ  th  tr ắ   ng và kh c

ụ ph c nó .

ướ ả ứ ố ạ ố ậ ố Nhà n c ph i đ ng ra phân ph i và phân ph i l i thu nh p qu c dân.

ư ấ ừ ể ả ả ằ ố Qu n lí tài s n qu c gia nh  đ t đai, r ng, bi n … nh m khai thác nó

ợ h p lí .

ướ ệ ố ứ ự ự ệ ả Nhà n c ph i th c hi n ch c năng xây d ng h  th ng pháp lu t đ ậ ể

ườ ầ ế ạ t o ra môi tr ng pháp lý cho các thành ph n kinh t ạ ộ  ho t đ ng .

10

ể ự ứ ệ ướ ả ử ụ Đ  th c  hi n các ch c  năng trên thì nhà n c ph i s  d ng m t h ộ ệ

ụ ư ố th ng các công c  nh  :

ậ ể ử ụ ế ả ộ ể                                          S  d mg pháp lu t đ  qu n lí kinh t ­ xã h i ,ki m

ệ ậ tra vi c thi hành lu t

ề ế ạ ế ử ụ                                        S  d ng h  ho ch hoá n n kinh t

ử ụ ề ệ S  d ng chính sách tài chính, chính sách ti n t . Coi

ụ ả ẽ ạ đó là hai công c  qu n lý vĩ  mô  m nh m  .

ướ ừ ộ ộ ế ể 3.6  Kinh t ế ị ườ  th  tr ng n c ta t m t trình đ  kinh t kém phát tri n .

ể ủ ướ ủ ự ủ ỏ        N c ta đi nên ch  nghĩa b  qua s  phát tri n c a ch  nghĩa t ư ả    b n ,

ộ ơ ở ậ ấ ỹ ệ ậ ỏ có nghĩa là b  qua m t c  s  v t ch t k  thu t hi n đ i, t ạ ừ ộ ướ ử   c n a m t n

ộ ị ế ạ ị ả ưở ủ ế thu c đ a phong ki n l i b   nh h ng c a chi n tranh kéo dài .

.

ự ạ ả ơ ả ể III.  Th c tr ng và gi ể i pháp c  b n đ  phát tri n kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh

ướ ủ ộ h ng xã h i ch  nghĩa .

ự ề ạ  1 .>  Th c tr ng n n kinh t ế ướ  n ệ c ta hi n nay .

ệ ể Kinh t ế ị ườ  th  tr ng ở ướ  n ể ệ   c ta hi n nay còn kém phát tri n th  hi n

ư ự ể ề ặ ạ ộ trên nhi u m t, S  phân công lao đ ng ch a phát tri n , các lo i th  tr ị ườ   ng

ộ ơ ở ậ ấ ỹ ư ậ ậ ạ ồ ch a hình thành đ ng b , c  s  v t ch t k  thu t  còn l c h u, c  s  h ơ ở ạ

ứ ạ ế ế ầ t ng còn y u kém , s c c nh tranh hàng hoá còn y u .

ụ ấ ấ 2 .>  M c tiêu ph n đ u .

ạ ộ ạ ụ ể ế ệ ấ ấ *     M c tiêu ph n đ u đ n 2010. Theo văn ki n đ i h i đ i bi u toàn

ố ầ ư ứ ấ ấ ụ qu c l n th  9 nêu ra m c tiêu ph n đ u nh  sau .

ư ướ ụ ế ổ ạ ỏ M c tiêu t ng quát đ n  2010 : Đ a n c ta ra kh i tình tr ng kém

ồ ự ể ể ườ ự ọ phát tri n.Phát tri n ngu n l c con ng i , năng l c khoa h c và công

ế ấ ạ ầ ự ể ề ệ ế ngh , nâng cao k t c u h  t ng và phát tri n ti m l c kinh t .

ụ ể ụ M c tiêu c  th   năm  2010

ấ ấ ư Đ a GĐP năm  2010 lên ít nh t g p đôi năm 2000

11

ự ộ ệ ủ ề ả ọ ứ                  Năng l c n i sinh v  khoa h c và công ngh  đ  kh  năng  ng

ệ ệ ộ ủ ế ớ ậ ạ ế ụ d ng các công ngh  hi n đ i ti p   c n trình đ  c a th  gi ự i và s  phát

ộ ố ự ệ ệ ể ấ ọ   tri n trên m t s  lĩnh v c nh t là công ngh  thông tin, công ngh  sinh h c,

ệ ậ ệ ệ ự ộ ớ công ngh  v t li u m i – công ngh  t đ ng hoá .

ể ủ ế ấ ạ ầ ứ ự ầ ủ               Xây d ng k t c u h  t ng đ  đáp  ng nhu c u phát tri n c a kinh

ế t

ủ ạ ủ ế ướ Nâng cao vai trò ch  đ o c a kinh t nhà n c cùng các  thành

ầ ế ể ạ ph n kinh t khác phát tri n lành m nh và lâu dài .

ụ ấ ấ    *      M c tiêuph n đ u năm  2005.

ừ ế ể ạ ế ế ả Suy t k  ho ch phát tri n  kinh t đ n năm 2010 . Đ ng ta đã xây

ể ế ạ ế ế ư ự d ng k  ho ch phát tri n kinh t đ n năm  2005 nh  sau :

ưở ế ữ ề ể ạ ị Tăng tr ng kinh t ơ ấ    nhanh và b n v ng, chuy n d ch m nh c  c u

ế ơ ấ ộ ướ ệ ệ ạ kinh t , c  c u lao đ ng theo h ng công nghi p hoá ­ hi n đ i hóa. Nâng

ủ ề ệ ệ ả ế ở ộ ứ ạ cao rõ r t hi u qu  và s c c nh tranh c a n n kinh t . M  r ng kinh t ế ố    đ i

ụ ệ ạ ẩ ạ ọ ạ ngo i, đ y m nh giáo d c, đào t o, khoa h c và công ngh . Tăng c ườ   ng

ế ấ ạ ầ ự ế ữ ữ ổ ộ ậ ị ị xây d ng k t c u h  t ng kinh t v ng  n đ nh chính tr  và đ c l p dân gi

t c ộ

ụ ể              C  th  hoá là :

ấ ạ ộ ị ưở ế ấ                  Ph n đ u đ t nh p đ  tăng tr ng  kinh t bình quân hàng năm

ơ ướ ướ ế ẩ ị cao h n 5 năm  tr c và có b c chu n b  cho năm năm  ti p theo .

ể ế ề ế Phát tri n kinh t ầ  nhi u thành ph n trong đó kinh t nhà n ướ   c

ữ ọ ủ ủ ố ế ậ ộ ướ ể gi vai trò ch  đa , c ng c  kinh t t p th , hình thành m t b c quan

ọ ướ ủ ể ộ ị ể ế tr ng th  ch  kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh  h ng xã h i ch  nghĩa. Chuy n d ch

ế ơ ấ ộ ướ ỷ ọ ệ ơ ấ c  c u kinh t , c  c u lao đ ng theo h ng tăng t tr ng công nghi p và

ụ ượ ệ ẩ ả ị d ch v , tăng nhanh hàm l ng công ngh  trong s n ph m .

ầ ư ố ế ự ộ Tăng nhanh v n đ u t ể  phát tri n kinh t ơ ấ   , xã h i, xây d ng c  c u

ế ệ ả ỉ kinh t ứ ạ  có hi u qu  và nâng cao s c c nh tranh. Hoàn ch nh m t b ộ ướ ơ c c

12

ệ ố ạ ầ ầ ư ế ấ ả b n h  th ng k t c u h  t ng. Đ u t thích đáng cho các vùng kinh t ế

ỗ ợ ầ ư ể ọ ề ề ơ tr ng đi m , h  tr  đ u t nhi u h n cho các vùng còn nhi u khó khăn .

ở ộ ệ ả ế ố ạ M  r ng và nâng cao hi u qu  kinh t ủ  đ i ngo i. C ng c  th  tr ố ị ườ   ng

ở ộ ị ườ ệ ề ạ ọ ớ đã có và m  r ng thêm th  tr ng m i. T o m i đi u ki n  thu n l ậ ợ ể i đ

ệ ừ ẩ ấ ố ủ ộ tăng nhanh xu t kh u, thu hút v n, công ngh  t ộ    bên ngoài. Ch  đ ng h i

ậ ế ố ế ự ệ ế ả ươ nh p kinh t qu c t ệ  có hi u qu , th c hi n các cam k t song ph ng và

ươ đa ph ng .

ế ụ ổ ệ ố ề ệ ớ ạ         Ti p t c đ i m i và lành m nh hoá h  th ng tài chính – ti n t , tăng

ự ự ề ả ố ệ ti m l c và kh  năng tài chính qu c gia , th c hành tri ệ ể ế t đ  ti t ki m ; tăng

ầ ư ể ổ ố ị t ỷ ệ  l chi ngân sách đ u t phát tri n, duy trì  n đ nh các cân đ i vĩ mô, phát

ị ườ ể ứ ể ầ ố ế ộ tri n th  tr ng v n đáp  ng nhu c u phát tri n kinh t – xã h i .

ế ụ ổ ơ ả ể ế ệ ề ạ ớ ể            Ti p t c đ i m i , t o chuy n bi n c  b n, toàn di n v  phát tri n

ấ ượ ụ ệ ạ ọ giáo d c đào t o, khoa h c và công ngh , nâng cao ch t l ồ ng ngu n nhân

ự ệ ể ợ ươ ự ớ ơ ấ l c v i c  c u h p lí, tri n khai th c hi n ch ọ   ổ ậ ng trình ph  c p trung h c

ạ ừ ệ ế ụ ệ ướ ể ơ ở ứ c  s ,  ng d ng nhanh công ngh  ti n, hi n đ i, t ng b c phát tri n kinh

ứ ế t tri th c

ộ ả ẩ ạ ổ ớ Đ y m nh công cu c c i cách hành chính, đ i m i và nâng cao hiiê ụ

ướ ẩ ạ ộ ự ủ l c c a b  máy nhà n ự   c. Đ y lùi tình tr ng quan liêu, tham nhũng. Th c

ệ ố ủ ở ủ ườ ị ơ ở hi n t ấ t dân ch , nh t là dân ch xã, ph ơ ng và các đ n v  c  s  .

ụ ủ ự ệ ệ ả ả ố ậ   ố            Th c hi n nhi m v  c ng c  cu c phòng và an ninh, b o đ m tr t

ạ ộ ế ộ t ự ỷ ươ  k  c ng trong các ho t đ ng kinh t , xã h i .

ị ướ ể ế ủ ế ỉ         Các ch  tiêu đ nh h ng phát tri n kinh t ch  y u .

ư ấ ầ ớ ộ ị Đ a GDP năm 2005 g p hai l n so v i năm 1995 . Nh p đ  tăng tr ưở   ng

ờ ỳ GDPbình quân hàng năm th i k  năm năm  2001 – 2005 là 7,5%, trong đó

ự ư ệ ệ nông, lâm, ng  nghi p tăng 4,3%, công nghi p và xây d ng tăng 10,8%,

ụ ị d ch v  tăng 6.2% .

ị ả ư ệ ấ Giá tr  s n xu tnông, lâm ,ng  nghi p tăng 4,8%/năm .

ị ả ấ ị Giá tr  s n xu t ngành công nghi ep tăng 13%/năm .

13

ụ ị ị Giá tr  d ch v  tăng 7,5%/năm .

ạ ấ ẩ ổ T ng kim ng ch xu t kh u tăng 16%/năm .

ơ ấ ế ự ế ế C  c u ngành kinh t trong GDP đ n 2005 d  ki n :

ỷ ọ ư ệ T  tr ng nông , lâm ng  nghi p 20­21%.

ỷ ọ ự ệ ả T  tr ng công nghi p và xây d ng kho ng 38­39% .

ỷ ọ ụ ị T  tr ng các ngành d ch v  41­42% .

Ư ế ế ủ ạ 3 .>  u th  và h n ch  c a kinh t ế ị ườ th  tr ng .

Ư ế u th  .

ẩ ấ ả ộ Thúcđ y quá trình xã h i hoá s n xu t nhanh chóng, làm cho phân

ể ắ ả ấ ộ công lao  đ ng phát tri n, chuyên môn hoá s n xu t ngày càng sâu s c, hình

ệ ố ế ộ ẫ ữ ụ ự thành các m i quan h  kinh t và s  ph  thu c l n nhau gi a các doanh

ệ ườ ả ấ ạ ề ề ể ộ nghi p và ng ự ợ i s n xu t t o ti n đ  cho s  h p tác lao đ ng phát tri n .

ể ủ ự ượ ẩ ự ấ ả Thúc đ y s  phát tri n c a l c l ng s n xu t .

ế ủ ạ H n ch  c a kinh t ế ị ườ  th  tr ng ở  .

ế ậ ữ ư ủ ạ Kinh t ế ị ườ  th  tr ng có nh ng khuy t t ả   t nh  tình tr ng kh ng ho ng

ệ ẳ ấ ấ ạ ỷ ườ , th t nghi p b t bình đ ng , hu  ho i môi tr ng ….

ư ữ ữ ừ ạ ượ ể ự 4.>             T  nh ng th c tr ng và nh ng  u nh ủ c đi m c a kinh t ế ị   th

ườ ữ ệ ầ ả ế ộ ợ tr ng chúng ta c n có nh ng bi n pháp gi i quy t m t cách h p lí . C ụ

th  là .ể

ạ ẩ ạ ộ ộ ứ      *        Đ y m nh phân công lao đ ng xã h i và đa d ng hoá các hình th c

ồ ạ ả ệ ấ ờ ề ở ữ s  h u vì đây là hai đi u ki n ra đ i và t n t i s n xu t hàng hoá .

ộ ồ ẩ ạ ớ ộ ẩ              Đ y m nh phân công lao đ ng xã h i đ ng nghĩa v i quá trình  đ y

ấ ướ ệ ệ ạ ạ ệ ệ m nh công nghi p hoá ­ hi n đ i hoá đ t n c. Hi n nay công nghi p hoá

ả ế ợ ế ượ ẽ ặ ệ ở ướ  n c ta ph i k t h p ch t ch  hai chi n l c công nghi p theo h ướ   ng

ể ự ế ượ ế ệ ẩ ấ ậ ẩ ờ ồ xu t kh u, đ ng th i thay th  nh p kh u. Đ  th c hi n chi n l c này

ữ ữ ể ể ả ộ ự   ầ c n ph i phân công lao đ ng đ  phát tri n nh ng nghành, nh ng lĩnh v c

ấ ướ ợ ư ả ệ ệ ế ấ mà đ t n c có l ệ   i th  so sánh nh , s n xu t nông nghi p công nghi p d t

ả ả ế ậ ả ệ ấ ồ ờ ỹ may ….. đ ng th  ph i c i ti n công ngh   và k  thu t s n xu t .

14

ứ ở ữ ố ớ ướ ự ệ ạ *    Th c hi n đa d ng hoá các hình th c s  h u. Đ i v i n c ta quá

ượ ể ệ ể ằ ế ạ trình đa d ng hoá đ ệ c th  hi n b ng vi c phát tri n kinh t hàng hoá

ụ ể ủ ạ ủ ề ề ầ ế nhi u thành ph n. C  th  nâng cao vai trò ch  đ o c a n n kinh t nhà

ướ ể ề ế ậ ể ể n c, phát tri n n n kinh t t p th  đ  cùng kinh t ế ướ  n ề   ạ c nhà t o n n

ờ ạ ủ ồ ườ ạ ộ ả t ng cho ch  nghĩa xã h i. Đ ng th  t o môi tr ng pháp lí lành m nh,

ầ ẩ ế ể thúc đ y các thành ph n kinh t khác cùng phát tri n.

ộ ả ị ườ ạ ằ ồ      *    Hình thành đ ng b  c c lo i th  tr ể   ự ng nh m xây d ng và phát tri n

ướ ủ ộ kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ng xã h i ch  nghĩa  .

ữ ầ ả Trong nh ng năm g n đây thì ph i .

ị ườ ể ụ ệ ẩ ị Phát tri n th  tr ạ   ng hàng hoá và d ch v  thông qua vi c đ y m nh

ơ ấ ể ấ ẩ ị ế ệ ố ể ả s n xu t, thúc đ y chuy n d ch c  c u kinh t và phát tri n h  th ng giao

ươ ậ ả ể ở ộ ị ườ ệ thông và ph ng ti n v n t i đ  m  r ng th  tr ng .

ị ườ ứ ộ Hình thành th  tr ng s c lao đ ng .

ị ườ ự ừ ố ướ ể Xây d ng th  tr ng v n, t ng b c hình thành và phát tri n th ị

ườ ứ ộ ố tr ằ ng ch ng khoán nh m huy đ ng v n .

ẽ ị ườ ả ặ ị ườ ấ ở Qu n lí ch t ch  th  tr ng đ t đai và th  tr ng nhà ự    . Xây d ng

ị ườ ị ườ ệ ệ ọ th  tr ng thông tin, th  t ệ ng khoa h c công ngh . Vi c hoàn thi n các th ị

ườ ự ế ể ả ớ ổ tr ng ph i đi đôi v i xây d ng khuôn kh  pháp lí và th  ch , tăng s ự

ủ ể ướ ki m tra, giám sát c a nhà n c .

ở ộ ệ ả ế ố ở ử ạ ỉ * M  r ng và nâng cao hi u qu  kinh t ộ    đ i ngo i , ch  có m  c a và h i

ậ ế ớ ượ ố ệ ệ ậ ỹ ề nh p n n kinh t m i thu hút đ c v n, k  thu t và công ngh  hi n đ i đ ạ ể

ế ạ ấ ướ khai thác th  m nh đ t n c .

ư ự ệ ạ ẩ ậ ả ấ ẩ        Th c hi n đ y m nh xu t kh u, gi m nh p siêu,  u tiên nh p t ậ ư ệ    li u

ố ướ ấ ướ ữ ữ ả s n xu t. Thu hút v n n c ngoài h ự   ng vào nh ng ngành, nh ng lĩnh v c,

ữ ế ệ ẩ ả ỷ ọ ấ ẩ nh ng s n ph m có công ngh  tiên ti n , có t tr ng xu t kh u cao .

ữ ữ ổ ệ ố ệ ậ ị ị *  Gi v ng  n đ nh chính tr  và hoàn thi n h  th ng pháp lu t .

15

ữ ữ ạ ự ầ ư ằ ổ ị ị Gi v ng  n đ nh chính tr  nh m t o s  yên tâm đ u t cho các nhà

ạ ủ ả ư ậ ự ả ố kinh doanh. Mu n nh  v y ph i nâng cao s  lãnh đ o c a đ ng, vai trò ch ỉ

ế ướ ủ ủ ề ạ ủ đ o c a kinh t nhà n c, phát huy quy n làm ch  c a nhân dân.

ậ ừ ệ ố ụ ệ ướ Hoàn thi n h  th ng pháp lu t v a làm công c  cho nhà n ả c qu n lí

ế ừ ạ ề n n kinh t ộ ọ ấ    v a t o hành lang pháp lí cho các nhà kinh doanh, bu c h  ch p

ậ ự ế ủ ướ nh n s  điiêù tii t c a nhà n c.

ỏ ệ ể ơ ế ậ ấ *   Xoá b  tri t đ  c  ch  t p trung quan liêu, bao c p hoàn thi n c  ch ệ ơ ế

ả ế ủ ướ qu n lí kinh t c a nhà n c.

ủ ự ệ ả ả ướ ầ Nâng cao năng l c và hi u qu  qu n lí c a nhà n c c n , nâng cao năng

ậ ơ ư ề ả ự ủ l c c a các c  quan hành pháp, l p pháp t pháp. C i cách n n hành chính

ố ướ ự ệ ể ị ướ ể ế qu c gia. Nhà n c th c hi n phát tri n đ nh h ng phát tri n kinh t , có

ự ủ ơ ụ ữ ế ạ ấ ắ ố chính sách th ng nh t, h n ch  kh c ph c nh ng tiêu c c c a c  ch  th ế ị

ườ ề ự ủ ủ ả ả ộ ọ tr ng, qu n lí tài s n công c ng, tôn tr ng quy n t ả    ch  c a các nhà s n

ả ổ ấ ề ệ xu t, kinh doanh, c i t các chính sách tài chính, ti n t ề   , chính sách ti n

ươ l ả ng và giá c .

16

Ậ Ế K T LU N

ướ ể ừ ề ế ậ Sau năm 1986 n i ta đã  chuy n t n n kinh t t p trung quan liêu

ề ấ ế ị ườ ướ ủ ộ bao c p sang  n n kinh t th  tr ị ng   đ nh h ng  xã h i ch  nghĩa. S ự

ể ổ ế ấ ế ớ ợ chuy n đ i mô hình kinh t này là t t y u khách quan. Nó phù h p v i xu

ờ ạ ủ ể ế ồ ờ ợ ớ ờ th  phát tri n c a th i đ i, đ ng th i nó cũng phù h p v i th i kì quá đ ộ

ộ ở ủ ệ lên ch  nghĩa xã h i Vi t Nam

ủ ư ả ế ậ ủ ụ ớ Ch  nghĩa t b n đã bi t v n d ng vai trò to l n c a kinh t ế ị   th

ườ ể ể ế ả ế ậ ụ tr ng đ  phát tri n kinh t thì chúng ta cũng ph i bi t v n d ng vai trò to

ể ể ề ế ủ ớ l n đó đ  phát tri n ni n kinh t c a chính mình.

ố ớ ủ ướ Cũng gi ng v i các n ướ ư ả c t b n ch  nghĩa khác n c ta cũng s ử

ự ề ế ủ ế ị ườ ơ ớ ự ề ế ủ ụ d ng s  đi u ti t c a c  ch  th  tr ng cùng v i s  đi u ti t c a nhà

ướ ư ớ ướ ể ế ị n c. Nh ng khác v i các n c đó là chúng ta phát tri n kinh t theo đ nh

ướ ụ ủ ộ ướ ạ ộ h ằ ng xã h i ch  nghĩa nh m  m c tiêu dân giàu n c m nh xã h i công

ủ ả ả ọ ườ ộ ố ấ ằ b ng dân ch  văn minh đ m b o cho m i ng ạ   i có cu c s ng  m no h nh

ủ ướ ề ế ề ậ phúc. Chính vì v y vai trò c a nhà n c ngoài vai trò đi u ti t n n kinh t ế

ữ ữ ử ằ nh m s a ch a nh ng khuy t t ế ậ ủ ơ ế ị ườ t c a c  ch  th  tr ạ   ớ ng cùng v i vai trò t o

ườ ế ị ườ ổ ơ ị ướ môi tr ng  n đ nh cho c  ch  th  tr ể ng phát tri n thì nhà n ả   c còn ph i

ề ả ế ể ị ướ ủ ộ ả đ m  b o n n kinh t phát tri n đúng đ nh h ng xã h i ch  nghĩa

17