B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR NG ĐI H C KINH T TP. HCMƯỜ
VI N ĐÀO T O SAU ĐI H C
TI U LU N CAO H C
MÔN: THAY ĐI VÀ PHÁT TRI N T CH C
Đ tài:
T v n xây d ng h th ng đánh giá BSC -ư
KPI cho Công ty X
GVHD: PGS. TS. TR N KIM DUNG
NHÓM: 5 - L P: QTKD ĐÊM 4 - K22
1 H Th Thùy Châu 4Đào Th Thúy Ph ng ươ
2 Lê Trung Cư5 Ph m Th Bích Vân
3 Ngô Đc L i
TP.HCM, tháng 03 năm 2014
PH N I
Đ C NG T V N XÂY D NG H TH NG ĐÁNH GIÁ ƯƠ Ư
BSC - KPI CHO CÔNG TY X
1. B i c nh chung
V i áp l c c a s c nh tranh kh c li t trong lĩnh v c kinh doanh và cũng nh ư
áp l c v tính hi u qu và tính c p thi t c a vi c đi m i c a các t ch c, nhi m v ế
đt ra cho t ch c là ph i liên t c trong vi c ho ch đnh chi n l c k p th i nh ng ế ượ ư
đng th i cũng ph i chú tâm đn vi c đi u hành t ch c làm sao th c thi đc chi n ế ượ ế
l c m t cách hi u qu . Các t ch c ngày nay b t bu c ph i chú tâm m t lúc c 2ượ
v n đ chi n l c l n h th ng qu n tr đi u hànhế ượ t ch c đ đm b o s t n t i và
phát tri n b n v ng nh m ng phó v i nh ng thách th c m i.
N n t ng đ đt đc s cân b ng t i u gi a chi n l c và qu n tr đi u ượ ư ế ượ
hành đó chính là Balanced Score Card (BSC). Đây là m t h th ng qu n tr d a trên
hi u qu - Performance Management System cái mà có th áp d ng cho b t c lo i
hình doanh nghi p nào t t nhân cho đn các t ch c công, t ch c phi chính ph ư ế
V i b t k quy mô nào nh m k t n i ch t ch gi a t m nhìn, s m nh, m c tiêu ế
chi n l c v i k v ng c a khách hàng, công vi c hàng ngày c a m t ng i nhânế ượ ườ
viên cho đn vi c qu n lý và đánh giá chi n l c, qu n tr h th ng và nâng cao năngế ế ư
l c c a t ch c và k c s k t n i và giao ti p gi a các b ph n, nhân viên trong t ế ế
ch c. Banlanced Score Card cho phép chúng ta đo l ng hi u qu t tài chính, kháchườ
hàng, qu n tr đi u hành và năng l c c a t ch c.
Vì v y, vi c áp d ng h th ng qu n tr Balanced Score Card (BSC) là m t
quy t đnh chi n l c và đúng đn c a công ty trong giai đo n c nh tranh này. ế ế ượ Công
ty t v n Aư đã và đang h i t đc nhi u chuyên gia giàu kinh nghi m trong các lĩnh ư
2
v c, đc đào t o bài b n trong n c và n c ngoài s n sàng h tr và cung c p các ượ ướ ướ
d ch v t v n h th ng qu n lý chi n l c BSC t i ư ế ượ Công ty X.
2. M c tiêu
Xây d ng h th ng đánh giá BSC - KPI cho công ty X nh m gi i quy t m t s ế
v n đ c a công ty nh : ư
- Tăng tr ng doanh thu/ l i nhu n.ưở
- Gi m giá thành.
- Gi m chi phí.
- Tăng năng su t lao đng.
- T o đng l c làm vi c và tăng thu nh p cho nhân viên.
3. Ph m vi
Áp d ng cho toàn b các phòng ban và nhân viên chính th c toàn công ty.
4. Cách th c th c hi n
Th c hi n các công vi c ch y u sau: ế
C th hoá m c tiêu chi n l c công ty u tiên theo b n khía c nh: Tài chính; ế ượ ư
khách hàng, n i b ; h c h i phát tri n ph m vi công ty và các b ph n phòng ban
trong công ty.
Xác đnh các ch s đo l ng k t qu th c hi n các m c tiêu và các chi tiêu c ườ ế
th .
Xác đnh các bi n pháp, ch ng trình th c hi n các m c tiêu. ươ
Xác đnh c ch theo dõi, ki m soát và đánh giá vi c th c hi n các ch tiêu. ơ ế
5. K t qu mong đi và s n ph mế
Đt đc các m c tiêu công ty đ ra qua vi c hoàn ch nh h th ng đánh giá k t ượ ế
qu công vi c KPI đn t ng nhân viên. ế
6. Th i gian d ki n hoàn thành ế : 03 tháng
7. Ti n đ d ánế
S
T
T
N i dung th c
hi n
Th i
gian
th c
hi n
Ng iườ
th c hi n,
tham gia
T li u,ư
bi u m u
Công vi c
c a ch
d án
K t qu dế
ki nế
3
1. Trao đi v qui
trình
30 phút BGĐ, Tư
v n
Th ng nh t
qui trình
2. Hu n luy n
"Thi t l p vàế
k t n i m c tiêuế
công ty, b
ph n theo BSC-
KPI"
1 ngày BGĐ, Tư
v n,
Tr ng bưở
ph n
Bi u m u
m c tiêu
công ty, b
ph n
M c tiêu
công ty, b
ph n hi n
t i
CBQL bi tế
cách thi t l pế
m c tiêu công
ty, b ph n
theo BSC-KPI
3. Xác đnh m c
tiêu chi n l c.ế ượ
Xây d ng b n
đ chi n l c ế ượ
1 tu nBGĐT m nhìn,
chi n l cế ượ
công ty
B n đ chi n ế
l cượ
4. Thi t l p BSCế
công ty và giao
m c tiêu b
ph n
1 tu nBGĐBSC và m c
tiêu b ph n
(1)
5. H ng d nướ
thi t l p b nế
mô t công vi c,
KPI b ph n.
Gút m c tiêu
công ty
1 ngày BGĐ, Tư
v n, lãnh
đo b
ph n
Bi u m u
mô t công
vi c các
phòng ban
BSC, m c
tiêu b ph n
(1), ch c
năng nhi m
v các phòng
ban
Hi u v
BMTCV,
cách thi t l pế
KPI. BSC
công ty (2)
6. Thi t l p b nế
mô t công vi c,
KPI b ph n
3 tu nLãnh đo
b ph n
B n mô t
công vi c,
KPI b ph n
(1)
7. Ki m tra ch nh
s a BMTCV và
KPI b ph n
2 ngày T v n,ư
lãnh đo
b ph n
Các b n mô
t công vi c,
KPI b ph n
(1)
B n mô t
công vi c,
KPI b ph n
(2)
8. Thi t l p KPI cáế
nhân
3 tu nLãnh đo
b ph n,
nhân viên
KPI cá nhân
(1)
4
9. Ki m tra l i
vi c thi t l p ế
KPI cá nhân
4 ngày T v n,ư
lãnh đo
b ph n
KPI cá nhân
(1)
KPI cá nhân
(2)
10
.
Th o lu n v
c ch theo dõi,ơ ế
ki m soát, đánh
giá
1 ngày BGĐ, Tư
v n, lãnh
đo b
ph n
Qui trình
ki m soát
hi n t i
Ph ng phápươ
ki m soát
đánh giá
11
.
Hoàn t t, bàn
giao
1 ngày Ban GĐ,
T v nư
PH N II
CH NG TRÌNH ĐÀO T O BSC & KPIƯƠ
1. M c đích:
- Giúp cho Ban giám đc và Tr ng phòng ban hi u rõ v BSC và KPI. ưở
- N m đc l i ích khi công ty tri n khai BSC & KPI. ượ
2. N i dung đào t o:
a. Gi i thi u chung v BSC & KPI.
b. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng thành công BSC & KPI: ế
- S cam k t hi u bi t c a lãnh đo. ế ế
- G n v i chi n l c kinh doanh. ế ượ
- Phát tri n k ho ch/bi n pháp, ngân sách th c hi n các m c tiêu. ế
- T p trung vào các m c tiêu và ho t đng tr ng y u c a công ty. ế
- H th ng theo dõi k t qu th c hi n. ế
c. Nh n di n các v n đn qu n tr m c tiêu và đánh giá thành tích: ế
- H u h t m i ng i đu đc đánh giá t t ế ườ ượ . Nguyên nhân:
+ Không có tiêu chí đánh giá đo l ng c th .ườ
+ C p qu n lý đánh giá theo c m tính, s c p d i ch u thi t. ướ
- Công ty ch đt k ho ch nh ng nhi u phòng ban/ cá nhân đt xu t s c ế ư .
Nguyên nhân:
5