TR
NG Đ I H C TR N Đ I NGHĨA
ƯỜ
Ạ Ọ
Ạ
Ầ KHOA Ô TÔ
L P 123511
Ớ
NG HOÀNG AN
ƯƠ
Ư
THÀNH VIÊN NHÓM TR CAO Đ C Đ I Ạ Ứ MAI VĂN HI PỆ PHAN B O H NG Ả TR
ƯƠ
NG NG C QU C Ọ
Ố
TR
NG Đ I H C TR N Đ I NGHĨA
ƯỜ
Ạ Ọ
Ạ
Ầ KHOA Ô TÔ
CH Đ :TÌM HI U NHIÊN LI U CNG
Ủ Ề
Ể
Ệ
NHIÊN LI U CNG
Ệ
I GI
I THI U
Ớ
Ệ
1 Ngu n g c ồ ố
c t o ra t
ậ
ừ
ậ ố
ượ ạ i n ướ ướ
ộ
ồ ậ
ế
ướ
ệ
ả
ấ
ơ
sinh v t phù du, các Khí thiên nhiên đ vi sinh v t s ng d c bao g m t o và đ ng ả v t nguyên sinh, khi các vi sinh v t này ch t đi và ậ trên đáy đ i d ng, chúng d n b chôn đi và tích t ạ ươ ụ ầ ị c nén d i các l p tr m tích. xác c a chúng đ ượ ủ ầ ớ t đã Tr i qua hàng tri u năm, áp su t và nhi ệ chuy n hóa các ch t h u c này thành khí thiên ấ ữ ể nhiên
NHIÊN LI U CNG
Ệ
2 Khái ni mệ
c khai thác t
ừ
ự
các m khí t ỏ
ượ ồ
ầ ạ ằ
ớ
ự ượ
ở
ở i áp su t 200 – 250 bars, ể
ệ
ồ
nhi ứ ể
ng b , đ ộ ụ
ạ
ế
ủ
ớ
CNG (Compressed Natural gas) là khí nén thiên nhiên hay nhiên đ là khí đ ng hành trong quá trình khai thác d u t b làm s ch đ lo i b các t p m , qua thi ỏ ế ị ể ạ ỏ ạ ch t và các c u t n ng, v n chuy n b ng ấ ấ ể ậ ử ặ ng ng t i Nhà máy nén khí hay nén tr c đ ườ ố ti p vào các tàu ch CNG. Khí thiên nhiên đ c ế t đ môi nén t ệ ộ ớ ấ ng đ gi m th tích b n ch a, tăng hi u tr ườ ề ả su t và gi m chi phí v n chuy n b ng các ằ ậ ấ ả ng s t, ph i đ ng ti n vân t ệ ắ ườ ườ ươ ả c gia ng th y.T i n i tiêu th , CNG đ đ ượ ơ ủ ườ t b PRU – t và gi m áp qua c m thi nhi ụ ị ả ệ i áp su t yêu c u c a Pressure Reducer Unit, t ầ ấ khách hàng (th
ng là 3 Bar).
ườ
NHIÊN LI U CNG
Ệ
3 Thành ph nầ
ầ
ủ ế
ườ
ươ
ế
ệ
ầ
ượ
ạ
Thành ph n khí ch y u là CH4 (84%), C2H6 (12%), khi cháy sinh ra ít khí CO2, làm cho môi tr ng s ch ạ h n, không gây hi u ng nhà kính. ệ ứ ơ Trong t ng lai, s thay th cho các ẽ lo i nhiên li u nh xăng, d u… Vì ư ạ là lo i nhiên li u đ c khai thác ệ ng mu n h n so v i d u thô, tr l ữ ượ ớ ầ ơ ộ i còn nhi u trong khi đó d u hi n t ầ ề ệ ạ t. thô ngày càng c n ki
ệ
ạ
NHIÊN LI U CNG
Ệ
Đặc trưng
CNG
Xăng
130
95
Chỉ số octan
50009
42690
Nhiệt trị khối lượng(KJ/Kg)
3.10
3.46
Năng lượng hỗn hợp (KJ/dm3)
0.50
0.60
Giới hạn dưới thể tích bốc cháy (%V)
0.33
0.26
Năng lượng đánh lửa tối thiểu (mJ)
2227
2266
Nhiệt độ đoạn nhiệt của màng lửa (K)
75
85.4
Thành phần hóa học %C
25
14.6
H
0
0
O
NHIÊN LI U CNG
Ệ
4 Đ c tr ng
ư
ặ
t ki m chi phí nhiên li u do giá r h n các nhiên li u khác, theo đó góp ph n
ệ
ệ
ệ
ầ
Ti gi m giá thành s n ph m, nâng cao s c c nh tranh c a doanh nghi p.
ẻ ơ ứ ạ
ế ả
ủ
ệ
ả
ẩ
ng máy móc thi
t b so v i vi c s d ng d u FO, DO, Than
ả ưỡ
ế ị
ệ ử ụ
ầ
ớ
Gi m chi phí b o d ả đá.
ng
ấ ộ
ễ
ạ
ườ
Là nhiên li u s ch không phát sinh nh ng ch t đ c h i gây ô nhi m môi tr ữ ệ ạ khi cháy nh CO2, SOx, NOx. ư
t b so v i nh ng nhiên
ế ị
ữ
ớ
ổ c s d ng ph bi n hi n nay nh d u DO, FO, Than đá…
Hi u su t s d ng nhiên li u cao, kéo dài tu i th thi ọ ệ ấ ử ụ li u khác đang đ ư ầ
ượ ử ụ
ệ ệ
ổ ế
ệ
t b ch t l ế ị ấ ượ
ẩ ủ
ợ
ớ
ỹ
ử ụ ụ
ả
ế ố
ạ
ố
ị
ỉ
khí
ng cao phù h p v i các tiêu chu n c a M và An toàn do s d ng thi Châu Âu, áp d ng quy trình qu n lý và v n hành nghiêm ng t; Ngoài ra, CNG nh ẹ ặ ậ h n không khí nên nhanh chóng b c lên cao khi b rò r , do đó, h n ch t i đa nguy ơ c cháy, n do s tích t ổ ơ
ự
ụ
NHIÊN LI U CNG
Ệ
II L I ÍCH KHI S D NG
Ử Ụ
Ợ
1 Ti
t ki m nhiên li u
ế
ệ
ệ
ớ
ể
ượ
ế
ậ
ả
ề ớ
ế
t nh t đ tính đ
ượ ấ ể
ủ ộ ế
ệ
ả
ố
ệ
ặ
ằ
ặ
ớ
Khi so sánh v i xăng thì không th ph nh n là LPG/CNG giúp ti t ki m đ c m t ệ ộ kho n ti n l n. Tuy nhiên, n u tính m t galông đi đ c bao nhiêu d m thì nhiên li u ệ ặ LPG không hi u qu nh xăng. Vì th , cách t t ki m là c s ti ư ệ ượ ự ế c tính xem chi phí đi 1000 d m b ng xăng so v i 1000 d m b ng nhiên li u LPG ướ ằ nh th nào. ư ế
ệ
ệ
ủ
ậ ả
ố
ng ti n kinh doanh v n t ươ
ộ
ể ố
ả
ỉ
t ki m nhiên li u cho lái xe c a các ph ươ ệ ặ ườ ớ ổ ế ử ụ ộ ể ố ớ
ả
ố ớ ự ế ử ụ
ế
ớ
ng là t
i có th r t ể ấ ng ti n kinh doanh v n ng đi là 50.000 d m thì m t ph ệ ậ i hàng năm có th t n 6.500 b ng Anh (n u s d ng xăng) ho c 5.356 b ng Anh ả ặ ng nh v y ch là ư ậ ườ ế t Nam trong ệ ạ t ki m chi phí s d ng (2007-2013), so v i xăng/d u m c ti ệ ứ 20-30% đ i v i LPG và 30-40% đ i v i ố ớ ừ
ầ ố ớ
ườ
ộ
S ti ự ế l n. V i t ng s quãng đ ớ t ả (n u s d ng diezen). Chi phí trung bình đ đi m t quãng đ ử ụ 3.744 b ng Anh đ i v i LPG và 3.183 b ng Anh đ i v i CNG. T i Vi ả g n 6 năm th c t ầ nhiên li u trên cùng m t quãng đ ệ CNG.
NHIÊN LI U CNG
Ệ
2 S d ng LPG/CNG an toàn h n xăng hay diezen ử ụ ơ
t c các thi ệ ố ấ ả
ượ ử ụ ề
c khi xu t x ấ ưở c có th m quy n tr ề ẩ
c ki m nghi m nghiêm ng t tr ặ ướ ướ ị ị ử ụ
ệ ệ ở ơ ị ị ầ ị ể ứ
c trang b thi ể c ki m đ nh an toàn l n đ u b i c quan nhà n ầ ể ư c ki m đ nh k thu t an toàn đ nh kỳ t ượ ậ ứ ị ế ị ừ ỹ ượ ấ ẩ ị
t b H th ng s d ng LPG/CNG làm vi c theo chu trình kín, t ế ị ng, chuyên d ng đ u đ ụ đ c ướ ể ượ khi đ a vào s d ng và ki m đ nh đ nh kỳ theo quy đ nh. Ngoài ra, riêng bình ch a LPG/CNG luôn đ i thi u 5 ể ố t b d ng kh n c p năm 1 l n. Các bình ch a LPG/CNG đ ầ khi xe g p s c . ặ ự ố
NHIÊN LI U CNG
Ệ
3 Gi m chi phí b o d ng ả ưỡ ả
ử ụ ề ấ ơ
ơ ủ ạ ị ẩ ầ ả ơ
Xe ô tô s d ng LPG/CNG cho th y các đ ng c c a xe b n h n và khí LPG/CNG cháy s ch, không th i ra các ch t đ c h i, d u bôi tr n ít b b n. Chi phí b o d ạ ng buzi, pit-tông, … cũng gi m xu ng. ộ ấ ộ ả ả ưỡ ố
4 Luôn s n có nh ng u đãi c a chính ph ữ ư ủ ẵ ủ
ố ớ ữ ữ ư ể
ủ ư ệ ử ụ ủ ữ ể ệ ệ ớ
Chính ph đ a ra nh ng u đãi đ i v i các ch xe ô tô, tàu bi n, và nh ng doanh nghi p chuy n sang s d ng LPG hay nh ng nhiên li u thân thi n v i môi tr ng khác. ườ
5 Không có s nh h ng v ho t đ ng c a đ ng c ự ả ưở ề ạ ộ ủ ộ ơ
ằ ề ủ ử ụ ể
ủ ả ử ụ ẽ ự ậ ệ
ộ ưở ẽ ả ể ậ
Nhi u ch ô tô cho r ng chuy n sang s d ng LPG/CNG s làm gi m ho t ạ đ ng c a ô tô - đây là m t quan ni m sai khá ph bi n. S th t là s d ng ổ ế ộ LPG/CNG thì nó s nh h ng không đáng k và h u h t không nh n th y s ấ ự ầ ế khác bi t.ệ
NHIÊN LI U CNG
Ệ
6 Gi m ô nhi m môi tr
ng
ễ
ả
ườ
ẫ
ế ủ ổ
ữ ươ
Anh th ề
ả
ạ
ườ ố ộ ỗ
ộ ạ ụ
ấ ệ ng ti n đi l ạ ệ ồ ộ
ỏ ứ
ấ ượ
ộ
ớ
ề ứ
ẻ
ộ ạ
ệ
ả
ẻ ồ ả
ườ ấ
ề ề ộ ồ
ủ
ề
ả
ỉ
ứ ữ
ổ
ả ữ ng không ch ti ườ
ấ ộ ơ ệ ỉ ế
ệ
Nguyên nhân c b n d n đ n ch t l ng không khí th p ơ ả ấ ượ ng b chính ph đ lên đ u nh ng nhiên li u ị ở ầ i truy n th ng nh xăng hay diezen. Các ph ư th i ra m t h n h p các khí đ c h i bao g m Sulphur ợ Dioxide Hydrocarbons, các h t b i nh và m t ít Nitric ng không khí kém do m c khí đ c cao s Oxides.Ch t l ẽ đánh vào các chi phí xã h i mà ch y u liên quan t i chi ủ ế ộ phí chăm sóc s c kho . Nh ng v n đ s c kho do các ấ ữ ứ ng gây ra bao g m b nh khí đ c h i này th i vào môi tr suy tim, các v n đ v hô h p, viêm ph qu n.Theo ế ấ nghiên c u c a H i đ ng qu n lý t nh Norfolk, v căn b n, nh ng ô tô s d ng LPG ít th i ra ch t đ c h n. Các ử ụ ả ch c s d ng nh ng nhiên li u và công cá nhân và t ứ ử ụ t ki m ngh ô tô thân thi n v i môi tr ệ ớ ệ chi phí cho b n thân h mà còn cho c xã h i. ọ
ả
ả
ộ
NHIÊN LI U CNG
Ệ
III CÁC PH
NG PHÁP CUNG C P KHÍ CNG
ƯƠ
Ấ
1 Cung c p khí CNG dùng b hòa tr n
ộ
ộ
ấ
ứ
ộ
ấ
ượ ở ộ
ả
ệ ấ
ấ
ộ ỗ
ố ộ
c nén trong bình ch a v i áp Nhiên li u CNG đ ớ ệ su t 200 bar, khi kh i đ ng đ ng c van bình s m ơ ẽ ở ra cho nhiên li u CNG đi vào b gi m áp. T i b ộ ả ệ ạ ộ c gi m xu ng giá tr gi m áp, áp su t nhiên li u đ ượ ị ố ả ệ ấ h ng venturi th p h n làm vi c, nh đ chân không ấ ở ọ ờ ộ ơ ng n p, c hút vào đ áp su t khí tr i nên CNG đ ườ ượ ạ ờ c kh ng ch b i b ng CNG cung c p đ l u l ộ ế ở ố ượ ư ượ h ng ng venturi, nhiên gi m áp và đ chân không ả ở ọ ộ li u CNG đi vào b h n h p hòa tr n v i không khí ớ ợ ệ t o thành h n h p nhiên li u đi vào bu ng cháy. ệ ạ
ỗ
ợ
ồ
ượ
ử ụ
ộ ế
ọ ữ
ợ
ố ớ ấ
ệ
ộ ế ấ ủ ệ ố ả ẽ ơ
ậ ộ
ộ
c s d ng ph B hòa tr n ki u h ng venturi đ ộ ổ ể t c nh ng lo i nhiên li u khí ( LPG, bi n cho t ệ ạ ấ ả CNG, ...) vì vi c hòa tr n đ n gi n, phù h p đ i v i ả ơ ệ nhiên li u khí. Vì v y k t c u c a h th ng cung c p s d ng b hòa tr n s đ n gi n làm cho giá thành ử ụ r .ẻ
ế
ả
ụ
ắ
ể ử ụ
ươ
ộ
S cung c p CNG liên t c làm h n ch kh năng ự ạ ụ không khí/CNG, đ kh c ph c kh ng ch t ố nh ng án s d ng b hòa ượ tr n k t h p v i van ti ộ
ấ l ế ỷ ệ c đi m trên ta dùng ph ể ế ư ế ợ
t l u và van công su t ấ
ớ
Ệ
ấ
ơ ử ụ
ế ợ ớ
ộ ế ư
ộ
ứ
ạ
ượ
ệ
ấ
ả
ệ ượ
ấ t l u đ ế ư
ấ ượ
đ ng b i b vi x lý, l u l
ư ượ
ử
c kh ng ch b i b gi m áp, ti
ế ư ở ộ ố
ế
ộ
ệ ư
c đi u khi n t
ứ
ề
ầ
ượ ướ
ớ ị
ế
ướ ớ
ệ
ợ
ộ
ộ ỗ ợ
ệ
ỗ
ồ
NHIÊN LI U CNG 2 Cung c p CNG cho đ ng c s d ng b ộ tr n k t h p v i van ti t l u và van công ộ su tấ Khi b t khóa đi n, dòng đi n qua cu n dây sih ra ệ ệ ậ tính làm van đi n t m t t m ra cho khí CNG ệ ừ ở ộ ừ bình ch a áp su t cao đ n b gi m áp, t i nén t ộ ả ế ấ ừ b gi m áp áp su t nhiên li u đ c gi m xu ng ộ ả ố ả giá tr làm vi c kho ng 0,8 đ n 1,5 bar, sau đó ế ị c c qua b l c áp su t th p tr nhiên li u đ ướ ộ ọ ệ khi đi vào van ti c đi u t l u, van ti ề khi n t ng CNG ể ự ộ t cung c p đ ế ở ộ ả ượ ấ t l u và đ chân không di n l u thông c a van ti ủ ệ ư ế ư t t di n l u thông c a van ti ng venturi, ti ở ố ế ủ ế ng ng v i ph n trăm v l u đ ị ể ươ ư trí b m ga thông qua c m bi n v trí b m ga. ả Nhiên li u đi vào b h n h p hòa tr n v i không khí t o thành h n h p nhiên li u đi vào bu ng ạ cháy.
ị
ỉ
ữ
ượ
ộ ế ư ộ ế ư
t l u trên đ t l u trên đ ử
ậ
ử ụ
ế
ộ
ộ
ổ
ơ ả ng không khí n p t
ả ạ ạ ọ
ng b i đ Khí CNG không nh ng ch đ nh l ộ ở chân không trong ng venturi mà còn b i s thay ở ự ố ng n p, s đi u ch nh đ i đ ti ỉ ự ề ạ ườ ổ c th c hi n m c đ ti ng n p đ ệ ự ượ ạ ườ ứ các nh b vi x lý chuyên d ng nh n tín hi u t ệ ừ ụ ờ ộ c m bi n. Khi s d ng b hòa tr n công su t ấ ả c a đ ng c gi m đi kho ng ( 5-8%) do t n th t ấ ủ ộ l i h ng và do CNG chi m ế ượ chỗ
NHIÊN LI U CNG
Ệ
3 Cung c p CNG cho đ ng c b ng ph
ng pháp phun CNG trên đ
ng n p
ơ ằ
ộ
ấ
ươ
ườ
ạ
ượ
ứ ớ
ậ
tính làm van đi n t
ộ ộ ả
ố
ệ ệ ừ ở ơ bình ch a đ n b gi m áp. T i b gi m áp, áp su t nhiên li u đ ệ ượ ừ ẫ ị
ạ ộ ả ộ ọ ộ
ượ
ể
ể ươ
ề
ế
ị
t t
ộ ử
ệ
ấ
c nén trong bình ch a v i áp su t 200 bar. Khi b t khóa đi n kh i Nhiên li u CNG đ ở ấ ệ m ra cho đ ng đ ng c , dòng đi n qua cu n dây sinh ra m t t ệ ộ ừ ộ ộ c gi m CNG nén t ả ấ ứ ế c khi d n đ n vòi xu ng giá tr làm vi c, sau đó nhiên li u qua b l c áp su t th p tr ấ ệ ế ệ ấ ướ c đ ng, th i gian phun đ c b vi x lý đi u khi n m t cách t phun. Vòi phun đ ờ ự ộ ề ử ộ ượ v i ph n trăm v trí tay ga thông qua c m bi n v trí tay l ng ng t đi u khi n t ả ầ ỷ ệ ớ ứ ga. B x lý này nh n ph n l n các tín hi u c n thi h th ng cung c p nhiên li u ế ừ ệ ố ầ ớ ậ ng n p bao g m các h th ng c b n sau: CNG. H th ng phun CNG trên đ ệ ố ồ
ị ệ ầ ạ
ệ ố
ơ ả
ườ
ấ
ệ ố
ệ ừ ộ ề
ứ
ấ
ồ
ặ
H th ng cung c p CNG: g m bình ch a, van đi n t CNG. Do đ c thù riêng c a nhiên li u CNG nên áp su t c n thi ủ li u đ n vòi phun là 5 bar đ tránh hi n t
ng ng nhiên li u.
, b đi u hòa áp su t, vòi phun t đ cung c p nhiên ế ể ấ ầ ng hóa h i trên đ ố ơ
ệ ệ ượ
ấ ệ
ườ
ệ
ế
ể
ồ
ả
ề
ể
ế ộ
ề
ử
ế ậ
ệ ủ ề ệ
ế
ể
ể ề
ả ở
l
ệ
ể ớ
ộ
ế
ầ
ố
ờ ạ ả ệ ộ
ạ
ả
ộ
ị
ạ ế ố ộ ộ ả
ồ ệ
c ECU x lý phát tín hi u đi u khi n t
H th ng đi u khi n g m các c m bi n ghi nh n thông tin v ch đ làm vi c c a ậ ệ ố c t đ ng c , ECU x lý các thông tin nh n đ các c m bi n và phát tín hi u đi u ơ ượ ừ ộ khi n đ n các vòi phun CNG đ đi u khi n th i gian m vòi phun cung c p CNG. Các ấ ờ ể ế ng ng t tín hi u đi u khi n t v i i vòi phun là các xung th i gian có đ dài t ỷ ệ ớ ứ ươ ề ng CNG c n phun vào ng góp n p. Các lo i c m bi n trong h th ng g m: c m l ệ ố ượ ả ồ t đ khí n p, c m bi n n ng đ oxy. bi n v trí tay ga, c m bi n t c đ đ ng c , nhi ơ ế ế Trong b vi x lý có b xung thêm c m bi n đo áp su t bình ch a nhiên li u CNG, t ừ ế ổ đó tín hi u đ ề
ả ứ ấ i vòi phun. ể ớ
ử ộ ệ ượ
ử
ệ
ườ
ượ
ệ ố
ạ ớ ộ
ễ ề
ng n p cho phép c i thi n đ ộ ấ
ệ
ứ ộ ả ệ ủ ộ ể
ươ
ặ ệ ọ ử
ượ ự ồ
ự ạ
ả
c tính năng c a đ ng c ơ i áp ệ ng nhiên li u chính xác theo ch ế c c i ệ ố ạ ượ ả ng án riêng r nên ẽ c s đ ng đ u nhiên ề ng CNG n p vào xi ạ
c th c hi n theo ph ệ ng n p, c i thi n đ ả ố
ệ ế ư ượ
ượ ườ ơ
ệ
ấ
H th ng phun CNG trên đ ủ ộ ả ệ và m c đ phát ô nhi m. Khác v i b hòa tr n, h th ng này phun nhi n li u d ệ ướ ệ ố su t kho ng 5 bar. Đi u này cho phép cung c p 1 l ượ ấ đ làm vi c c a đ ng c . M t khác do không có h ng venturi nên h s n p đ ọ ơ ộ thi n đáng k . Phun nhiên li u CNG đ ệ gi m kh năng h i l u ng n l a vào đ ả ồ ư li u cung c p cho các xi lanh c a đ ng c . Vi c kh ng ch l u l ủ ộ ệ c th c hi n nh b vi x lý lang đ ử
ờ ộ
ượ
ự
ệ
NHIÊN LI U CNG
Ệ
ấ
ơ ằ ế
ộ ự
4 Cung c p CNG cho đ ng c b ng ng pháp phun tr c ti p vào ph bu ng cháy
ươ ồ
ươ
ồ
ề ư ả
ộ
ế
ự
ễ ơ
ợ
ế
ư
ồ ể
ỗ
ợ
ủ ủ
ớ
ặ ừ
ệ ư
ệ
ệ
ộ
ể ấ ệ ố ạ ượ ỏ
ệ
ố
ng pháp này có r t nhi u u đi m Ph ể ấ vì nó cho phép đ ng th i làm gi m m c ứ ờ đ gây ô nhi m và làm tăng tính kinh t ế ộ c a đ ng c . Phun tr c ti p CNG vào ủ bu ng cháy cho phép k t h p các u đi m c a khí thiên nhiên và quá trình cháy c a h n h p nghèo phân l p. M t khác, h th ng phun CNG còn th a ố ng u th c a nhiên li u nén ban h ế ủ ưở đ u nên không c n b m nhiên li u áp ầ ơ ầ su t cao. Đ ng c có th ho t đ ng ộ ạ ơ ấ không có t n th t h s n p và đi u ổ ở ề c đi m chính ki n h n h p nghèo. Nh ể ợ ỗ ệ c a h th ng này là đòi h i kĩ thu t ch ủ ệ ố ế ậ t o à đi u ch nh chính xác h th ng ỉ ề ạ phun vì v y đ t ti n ắ ề ậ
NHIÊN LI U CNG
Ệ
IV TH TR
Ị ƯỜ
NG VI T NAM Ệ
ầ
ệ
ừ ậ
ầ
ự
ổ ệ
ố
ẫ
đ ừ ườ
ỹ
ỹ
ấ
ố ạ
ỏ
ề
ẫ
ế
ự
ả ỉ ử ụ
ấ
ị ườ
ế
ỉ ậ ả c cung c p còn l ấ
ấ ạ ạ
ng c n đ ầ
ị ườ
ầ ộ
số 1 tại TPHCM
ng l
ớ ượ ưở
ợ i dân m i đ c.
t p đoàn d u khí có 02 công ty: Công Hi n nay t ty C ph n khí CNG và Công ty C ph n khí hoá ầ ổ l ng mi n Nam. Tiên phong th c hi n kinh doanh ề ỏ khí CNG khai thác t ng ng d n khí qu c gia Phú M , M Xuân trong ph m vi cung c p không quá bán kính 150 km. Các m khí Ti n H i, t nh Thái Bình d n tr c ti p đ n các nhà máy s d ng ế không quá 1 km. Nói chung vi c cung c p tiêu th ụ ệ cho th tr ng không đáng k . Ch t p trung ch ể ủ y u cho các nhà máy khí đi n và s n xu t đ m. ệ Ph n th tr i là ượ m t con s r t l n và c n t t c các công ty kinh ầ ấ ả ố ấ ớ doanh phân ph i, các công ty xăng, d u trong c ả ố ầ Xe buýt CNG chạy tuyến xe buýt c cùng th c hi n thì l i ích qu c gia m i n ớ ệ ự ố ướ c th hi n và ng i c h đ ợ ườ ể ệ ượ t tài nguyên trong n ướ ừ
NHIÊN LI U CNG
Ệ
ộ ả ư ữ ử ụ ạ ộ
ủ
ượ ớ ề
ầ ế ế
ộ
ể
ệ ể ệ ư ế ườ ệ ậ
ử ụ ổ ộ
i hi n nay là công tác tri n khai th c hi n ch tr ể ệ ạ
ế ạ ủ ươ ổ ầ ự ồ ủ ố ở ị
ệ ơ ế ẽ ầ
ử ụ ế ả ạ ở
ổ ấ ệ ủ ử ế ấ
ơ ở ự ề ấ ơ ế ỗ ợ ế ở ừ ả ở ớ ẽ ả ấ
S n xu t và đ a xe buýt s d ng khí CNG vào ho t đ ng là m t trong nh ng ấ ch tr ng l n c a Chính ph , B GTVT và UBND TPHCM. UBND ủ ươ ộ ủ TPHCM đã đ xu t và đ c Chính ph , B GTVT cho phép Công ty Xe ủ ộ ấ khách Sài Gòn đ c mi n gi m thu khi nh p kh u g n 30 chi c xe buýt ẩ ả ễ ậ ượ i hành khách công c ng s d ng khí CNG. Trong k ho ch phát tri n v n t ậ ả ế ạ ử ụ đ n năm 2020, TPHCM xác đ nh rõ vi c u tiên phát tri n giao thông xanh ị ế ng, thích ng v i bi n đ i khí h u. Vi c giao Samco đ b o v môi tr ớ ứ ể ả s n xu t 300 xe buýt s d ng khí CNG là m t ph n trong k ho ch này. ấ ả ng c a V n đ còn l ề ấ các s , ngành và đ n v liên quan. Ông Nguy n H ng Anh, T ng Giám đ c ễ t, n u không có gì thay đ i, trong tu n này Samco s trình Samco, cho bi S KH-ĐT, S GTVT k ho ch s n xu t 300 xe buýt s d ng khí CNG (chi c xe v a s n xu t m i là th nghi m). Trên c s d án c a Samco, S KH-ĐT và S GTVT s xem xét, đ xu t c ch h tr Samco s n xu t ở xe
NHIÊN LI U CNG
Ệ
ơ
ẫ
ệ
ử ụ
ị ậ ả
ằ
ố ớ ợ
ằ
ứ
ệ ạ
ả ử ụ
ả
ệ ượ ử ụ
ệ ầ ư
ệ
ả ớ
ủ
ự ỗ ợ ủ
ướ
ẫ
ộ
ỷ ồ
- 1,8 t
ỷ
i, hi n v n đang s d ng đ nh Riêng đ i v i các đ n v v n t ị m c tr giá cho xe ch y b ng nhiên li u xăng, d u cho xe ch y ạ ạ ầ ứ b ng khí CNG. M c tr giá cho xe ch y b ng xăng, d u cao h n ầ ơ ợ ằ kho ng 20% - 25% so v i chi phí tiêu hao nhiên li u th c s c a ự ự ủ ớ xe s d ng khí CNG và kho n chênh l ch này đ c các đ n v ơ ị và s d ng lo i xe i coi là kho n h tr cho vi c đ u t v n t ạ ỗ ợ ậ ả buýt thân thi n v i môi tr ng c a mình. Tuy nhiên, v lâu dài, ề ườ ệ các HTX v n mong mu n có s h tr c a Nhà n c m t cách ố đ ng/xe buýt s d ng khí CNG là c th h n. M c giá 2,6 t ử ụ ứ ụ ể ơ đ ng/chi c xe buýt m c giá khá cao so v i giá 1,7 t ế ứ ỷ ồ cùng lo i nh ng s d ng xăng, d u làm nhiên li u ệ ầ
ớ ử ụ
ư
ạ
NHIÊN LI U CNG
Ệ
ầ
ầ
ả
c s n xu t trong n ấ
ả ả
ướ ấ
ộ
ạ ộ
ẽ ề
ậ
ố ở ể ơ t ki m năng l
ti
ượ
ẽ ủ ộ ạ
ạ ớ ổ
ầ
ệ
ả ậ
ử ụ
ư
Ngày 18-4, Samco đã cho xu t x ng xe buýt s d ng khí CNG đ u tiên ấ ưở ử ụ c. S GTVT TPHCM yêu c u Samco đ n đ ế ở ượ tháng 4-2014 ph i s n xu t xong 300 xe buýt s d ng khí CNG ph c v ử ụ ụ ụ i hành khách công c ng c a thành ph . S GTVT ho t đ ng v n t ủ ậ ả TPHCM s đ xu t thêm nh ng chính sách h tr phát tri n xe buýt s ỗ ợ ấ ử ữ d ng khí CNG nh mi n thu nh p kh u khung g m xe, đ n v xe buýt ị ầ ư ụ ẩ ế ễ ng do s s d ng xe đ c h c t ng s ti n có đ ử ệ ượ ưở ử ụ ượ ừ ế ố ề d ng lo i xe buýt dùng khí CNG. S GTVT TPHCM s ch đ ng làm ụ ở t Nam đ l p đ t thêm tr m cung vi c v i T ng Công ty D u khí Vi ặ ể ắ ệ ệ i TPHCM có kho ng c p khí CNG cho xe buýt thành ph . Hi n nay, t ạ ố ấ t c đ u là xe nh p 30 xe buýt s d ng khí CNG ho t đ ng nh ng t ấ ả ề ạ ộ kh u.ẩ
NHIÊN LI U CNG
Ệ
Ti m năng phát tri n c a CNG
ể ủ
ề
ờ
ự
̣ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣
̀ ̉ ̀ ́ ́ ̣
ườ
̣ ́ ̃ ̣ ̀ ̉ ̀ ̣ ̃
̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̃ ́
́ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̣
́ ơ
̃ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̣
Công nghê khi nen thiên nhiên CNG lân đâu tiên xuât hiên tai Viêt Nam năm 2008 băng s ra đ i cua nha may khi thiên nhiên CNG tai Khu Công nghiêp Phu My I, huyên Tân Thanh, tinh Ba Ria-Vung Tau. Va vao thang 5-2010, đê han chê ô nhiêm môi tr ng, chông ng xanh sach, Tâp đoan Dâu khi Viêt biên đôi khi hâu, vi môi tr ườ Nam đa chuyên đôi va s dung nhiên liêu khi nen CNG cho toan bô ̀ ử xe ô tô tai cac đ n vi thanh viên cua tâp đoan trên đia ban Thanh c khoang 600 xe). phô Hô Chi Minh va tinh Ba Ria-Vung Tau (
̀ ướ
̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀
́ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ̃ ̉
NHIÊN LI U CNG
Ệ
ươ ệ
ồ
phía Nam đã có 2 tr m n p khí nén CNG cho các ph ạ ạ Phú M , Đ ng Nai và m t tr m ỹ ậ ả ấ ượ Ồ ấ
ệ ầ ổ
ệ ỹ
i, Hi n t ệ ạ ở giao thông v n t i: m t tr m ộ ạ ở v c sân bay Tân S n Nh t, TP. H CHÍ MINH. Và đ ơ ự Công ty CNG Vi t ừ Mi n Nam (PGS) có nhà máy đ t t ặ ạ ề Vũng Tàu) v i ấ ng ti n g n khu ộ ạ ở ầ c cung c p ch y u ủ ế t Nam và Công ty c ph n Kinh doanh Khí hóa l ng ỏ i Khu công nghi p Phú M I (Bà R a- ị tri u mét kh i m i năm. ố t ng công su t 150 ổ ệ ỗ ớ
ấ ầ
ố
ở ầ ử ụ ẽ ố ạ
ấ ạ
ồ
Theo th ng kê, có g n 500 công ty s n xu t trong các khu công nghi p g n ệ ố ả đó có kh năng s d ng thêm 338 tri u mét kh i khí đ t/năm. Ngu n cung ồ ả ệ Vi t Nam s tăng 11%/năm trong giai đo n 2013 -2017. Bên c nh đó, khí ạ ệ đ án s n xu t 300 xe bus ch y b ng khí nén thiên nhiên CNG và đ a vào ư ằ ề ả c phê ho t đ ng vào tháng 4 năm nay c a UBND TP. H Chí Minh đã đ ượ ủ ạ ộ c năm 2014. duy t s góp ph n làm tăng c u tiêu th khí CNG trong n ệ ẽ ướ ụ ầ ầ