TR

NG Đ I H C TR N Đ I NGHĨA

ƯỜ

Ạ Ọ

Ầ KHOA Ô TÔ

L P 123511

NG HOÀNG AN

ƯƠ

Ư

THÀNH VIÊN NHÓM TR CAO Đ C Đ I Ạ Ứ MAI VĂN HI PỆ PHAN B O H NG Ả TR

ƯƠ

NG NG C QU C Ọ

TR

NG Đ I H C TR N Đ I NGHĨA

ƯỜ

Ạ Ọ

Ầ KHOA Ô TÔ

CH Đ :TÌM HI U NHIÊN LI U CNG

Ủ Ề

NHIÊN LI U CNG

I GI

I THI U

1 Ngu n g c ồ ố

c t o ra t

ậ ố

ượ ạ i n ướ ướ

ồ ậ

ế

ướ

ơ

sinh v t phù du, các Khí thiên nhiên đ vi sinh v t s ng d c bao g m t o và đ ng ả v t nguyên sinh, khi các vi sinh v t này ch t đi và ậ trên đáy đ i d ng, chúng d n b chôn đi và tích t ạ ươ ụ ầ ị c nén d i các l p tr m tích. xác c a chúng đ ượ ủ ầ ớ t đã Tr i qua hàng tri u năm, áp su t và nhi ệ chuy n hóa các ch t h u c này thành khí thiên ấ ữ ể nhiên

NHIÊN LI U CNG

2 Khái ni mệ

c khai thác t

các m khí t ỏ

ượ ồ

ầ ạ ằ

ự ượ

ở i áp su t 200 – 250 bars, ể

nhi ứ ể

ng b , đ ộ ụ

ế

CNG (Compressed Natural gas) là khí nén thiên nhiên hay nhiên đ là khí đ ng hành trong quá trình khai thác d u t b làm s ch đ lo i b các t p m , qua thi ỏ ế ị ể ạ ỏ ạ ch t và các c u t n ng, v n chuy n b ng ấ ấ ể ậ ử ặ ng ng t i Nhà máy nén khí hay nén tr c đ ườ ố ti p vào các tàu ch CNG. Khí thiên nhiên đ c ế t đ môi nén t ệ ộ ớ ấ ng đ gi m th tích b n ch a, tăng hi u tr ườ ề ả su t và gi m chi phí v n chuy n b ng các ằ ậ ấ ả ng s t, ph i đ ng ti n vân t ệ ắ ườ ườ ươ ả c gia ng th y.T i n i tiêu th , CNG đ đ ượ ơ ủ ườ t b PRU – t và gi m áp qua c m thi nhi ụ ị ả ệ i áp su t yêu c u c a Pressure Reducer Unit, t ầ ấ khách hàng (th

ng là 3 Bar).

ườ

NHIÊN LI U CNG

3 Thành ph nầ

ủ ế

ườ

ươ

ế

ượ

Thành ph n khí ch y u là CH4 (84%), C2H6 (12%), khi cháy sinh ra ít khí CO2, làm cho môi tr ng s ch ạ h n, không gây hi u ng nhà kính. ệ ứ ơ Trong t ng lai, s thay th cho các ẽ lo i nhiên li u nh xăng, d u… Vì ư ạ là lo i nhiên li u đ c khai thác ệ ng mu n h n so v i d u thô, tr l ữ ượ ớ ầ ơ ộ i còn nhi u trong khi đó d u hi n t ầ ề ệ ạ t. thô ngày càng c n ki

NHIÊN LI U CNG

Đặc trưng

CNG

Xăng

130

95

Chỉ số octan

50009

42690

Nhiệt trị khối lượng(KJ/Kg)

3.10

3.46

Năng lượng hỗn hợp (KJ/dm3)

0.50

0.60

Giới hạn dưới thể tích bốc cháy (%V)

0.33

0.26

Năng lượng đánh lửa tối thiểu (mJ)

2227

2266

Nhiệt độ đoạn nhiệt của màng lửa (K)

75

85.4

Thành phần hóa học %C

25

14.6

H

0

0

O

NHIÊN LI U CNG

4 Đ c tr ng

ư

t ki m chi phí nhiên li u do giá r h n các nhiên li u khác, theo đó góp ph n

Ti gi m giá thành s n ph m, nâng cao s c c nh tranh c a doanh nghi p.

ẻ ơ ứ ạ

ế ả

ng máy móc thi

t b so v i vi c s d ng d u FO, DO, Than

ả ưỡ

ế ị

ệ ử ụ

Gi m chi phí b o d ả đá.

ng

ấ ộ

ườ

Là nhiên li u s ch không phát sinh nh ng ch t đ c h i gây ô nhi m môi tr ữ ệ ạ khi cháy nh CO2, SOx, NOx. ư

t b so v i nh ng nhiên

ế ị

ổ c s d ng ph bi n hi n nay nh d u DO, FO, Than đá…

Hi u su t s d ng nhiên li u cao, kéo dài tu i th thi ọ ệ ấ ử ụ li u khác đang đ ư ầ

ượ ử ụ

ệ ệ

ổ ế

t b ch t l ế ị ấ ượ

ẩ ủ

ử ụ ụ

ế ố

khí

ng cao phù h p v i các tiêu chu n c a M và An toàn do s d ng thi Châu Âu, áp d ng quy trình qu n lý và v n hành nghiêm ng t; Ngoài ra, CNG nh ẹ ặ ậ h n không khí nên nhanh chóng b c lên cao khi b rò r , do đó, h n ch t i đa nguy ơ c cháy, n do s tích t ổ ơ

NHIÊN LI U CNG

II L I ÍCH KHI S D NG

Ử Ụ

1 Ti

t ki m nhiên li u

ế

ượ

ế

ề ớ

ế

t nh t đ tính đ

ượ ấ ể

ủ ộ ế

Khi so sánh v i xăng thì không th ph nh n là LPG/CNG giúp ti t ki m đ c m t ệ ộ kho n ti n l n. Tuy nhiên, n u tính m t galông đi đ c bao nhiêu d m thì nhiên li u ệ ặ LPG không hi u qu nh xăng. Vì th , cách t t ki m là c s ti ư ệ ượ ự ế c tính xem chi phí đi 1000 d m b ng xăng so v i 1000 d m b ng nhiên li u LPG ướ ằ nh th nào. ư ế

ậ ả

ng ti n kinh doanh v n t ươ

ể ố

t ki m nhiên li u cho lái xe c a các ph ươ ệ ặ ườ ớ ổ ế ử ụ ộ ể ố ớ

ố ớ ự ế ử ụ

ế

ng là t

i có th r t ể ấ ng ti n kinh doanh v n ng đi là 50.000 d m thì m t ph ệ ậ i hàng năm có th t n 6.500 b ng Anh (n u s d ng xăng) ho c 5.356 b ng Anh ả ặ ng nh v y ch là ư ậ ườ ế t Nam trong ệ ạ t ki m chi phí s d ng (2007-2013), so v i xăng/d u m c ti ệ ứ 20-30% đ i v i LPG và 30-40% đ i v i ố ớ ừ

ầ ố ớ

ườ

S ti ự ế l n. V i t ng s quãng đ ớ t ả (n u s d ng diezen). Chi phí trung bình đ đi m t quãng đ ử ụ 3.744 b ng Anh đ i v i LPG và 3.183 b ng Anh đ i v i CNG. T i Vi ả g n 6 năm th c t ầ nhiên li u trên cùng m t quãng đ ệ CNG.

NHIÊN LI U CNG

2 S d ng LPG/CNG an toàn h n xăng hay diezen ử ụ ơ

t c các thi ệ ố ấ ả

ượ ử ụ ề

c khi xu t x ấ ưở c có th m quy n tr ề ẩ

c ki m nghi m nghiêm ng t tr ặ ướ ướ ị ị ử ụ

ệ ệ ở ơ ị ị ầ ị ể ứ

c trang b thi ể c ki m đ nh an toàn l n đ u b i c quan nhà n ầ ể ư c ki m đ nh k thu t an toàn đ nh kỳ t ượ ậ ứ ị ế ị ừ ỹ ượ ấ ẩ ị

t b H th ng s d ng LPG/CNG làm vi c theo chu trình kín, t ế ị ng, chuyên d ng đ u đ ụ đ c ướ ể ượ khi đ a vào s d ng và ki m đ nh đ nh kỳ theo quy đ nh. Ngoài ra, riêng bình ch a LPG/CNG luôn đ i thi u 5 ể ố t b d ng kh n c p năm 1 l n. Các bình ch a LPG/CNG đ ầ khi xe g p s c . ặ ự ố

NHIÊN LI U CNG

3 Gi m chi phí b o d ng ả ưỡ ả

ử ụ ề ấ ơ

ơ ủ ạ ị ẩ ầ ả ơ

Xe ô tô s d ng LPG/CNG cho th y các đ ng c c a xe b n h n và khí LPG/CNG cháy s ch, không th i ra các ch t đ c h i, d u bôi tr n ít b b n. Chi phí b o d ạ ng buzi, pit-tông, … cũng gi m xu ng. ộ ấ ộ ả ả ưỡ ố

4 Luôn s n có nh ng u đãi c a chính ph ữ ư ủ ẵ ủ

ố ớ ữ ữ ư ể

ủ ư ệ ử ụ ủ ữ ể ệ ệ ớ

Chính ph đ a ra nh ng u đãi đ i v i các ch xe ô tô, tàu bi n, và nh ng doanh nghi p chuy n sang s d ng LPG hay nh ng nhiên li u thân thi n v i môi tr ng khác. ườ

5 Không có s nh h ng v ho t đ ng c a đ ng c ự ả ưở ề ạ ộ ủ ộ ơ

ằ ề ủ ử ụ ể

ủ ả ử ụ ẽ ự ậ ệ

ộ ưở ẽ ả ể ậ

Nhi u ch ô tô cho r ng chuy n sang s d ng LPG/CNG s làm gi m ho t ạ đ ng c a ô tô - đây là m t quan ni m sai khá ph bi n. S th t là s d ng ổ ế ộ LPG/CNG thì nó s nh h ng không đáng k và h u h t không nh n th y s ấ ự ầ ế khác bi t.ệ

NHIÊN LI U CNG

6 Gi m ô nhi m môi tr

ng

ườ

ế ủ ổ

ữ ươ

Anh th ề

ườ ố ộ ỗ

ộ ạ ụ

ấ ệ ng ti n đi l ạ ệ ồ ộ

ỏ ứ

ấ ượ

ề ứ

ộ ạ

ẻ ồ ả

ườ ấ

ề ề ộ ồ

ứ ữ

ả ữ ng không ch ti ườ

ấ ộ ơ ệ ỉ ế

Nguyên nhân c b n d n đ n ch t l ng không khí th p ơ ả ấ ượ ng b chính ph đ lên đ u nh ng nhiên li u ị ở ầ i truy n th ng nh xăng hay diezen. Các ph ư th i ra m t h n h p các khí đ c h i bao g m Sulphur ợ Dioxide Hydrocarbons, các h t b i nh và m t ít Nitric ng không khí kém do m c khí đ c cao s Oxides.Ch t l ẽ đánh vào các chi phí xã h i mà ch y u liên quan t i chi ủ ế ộ phí chăm sóc s c kho . Nh ng v n đ s c kho do các ấ ữ ứ ng gây ra bao g m b nh khí đ c h i này th i vào môi tr suy tim, các v n đ v hô h p, viêm ph qu n.Theo ế ấ nghiên c u c a H i đ ng qu n lý t nh Norfolk, v căn b n, nh ng ô tô s d ng LPG ít th i ra ch t đ c h n. Các ử ụ ả ch c s d ng nh ng nhiên li u và công cá nhân và t ứ ử ụ t ki m ngh ô tô thân thi n v i môi tr ệ ớ ệ chi phí cho b n thân h mà còn cho c xã h i. ọ

NHIÊN LI U CNG

III CÁC PH

NG PHÁP CUNG C P KHÍ CNG

ƯƠ

1 Cung c p khí CNG dùng b hòa tr n

ượ ở ộ

ệ ấ

ộ ỗ

ố ộ

c nén trong bình ch a v i áp Nhiên li u CNG đ ớ ệ su t 200 bar, khi kh i đ ng đ ng c van bình s m ơ ẽ ở ra cho nhiên li u CNG đi vào b gi m áp. T i b ộ ả ệ ạ ộ c gi m xu ng giá tr gi m áp, áp su t nhiên li u đ ượ ị ố ả ệ ấ h ng venturi th p h n làm vi c, nh đ chân không ấ ở ọ ờ ộ ơ ng n p, c hút vào đ áp su t khí tr i nên CNG đ ườ ượ ạ ờ c kh ng ch b i b ng CNG cung c p đ l u l ộ ế ở ố ượ ư ượ h ng ng venturi, nhiên gi m áp và đ chân không ả ở ọ ộ li u CNG đi vào b h n h p hòa tr n v i không khí ớ ợ ệ t o thành h n h p nhiên li u đi vào bu ng cháy. ệ ạ

ượ

ử ụ

ộ ế

ọ ữ

ố ớ ấ

ộ ế ấ ủ ệ ố ả ẽ ơ

ậ ộ

c s d ng ph B hòa tr n ki u h ng venturi đ ộ ổ ể t c nh ng lo i nhiên li u khí ( LPG, bi n cho t ệ ạ ấ ả CNG, ...) vì vi c hòa tr n đ n gi n, phù h p đ i v i ả ơ ệ nhiên li u khí. Vì v y k t c u c a h th ng cung c p s d ng b hòa tr n s đ n gi n làm cho giá thành ử ụ r .ẻ

ế

ể ử ụ

ươ

S cung c p CNG liên t c làm h n ch kh năng ự ạ ụ không khí/CNG, đ kh c ph c kh ng ch t ố nh ng án s d ng b hòa ượ tr n k t h p v i van ti ộ

ấ l ế ỷ ệ c đi m trên ta dùng ph ể ế ư ế ợ

t l u và van công su t ấ

ơ ử ụ

ế ợ ớ

ộ ế ư

ượ

ệ ượ

ấ t l u đ ế ư

ấ ượ

đ ng b i b vi x lý, l u l

ư ượ

c kh ng ch b i b gi m áp, ti

ế ư ở ộ ố

ế

ệ ư

c đi u khi n t

ượ ướ

ớ ị

ế

ướ ớ

ộ ỗ ợ

NHIÊN LI U CNG 2 Cung c p CNG cho đ ng c s d ng b ộ tr n k t h p v i van ti t l u và van công ộ su tấ Khi b t khóa đi n, dòng đi n qua cu n dây sih ra ệ ệ ậ tính làm van đi n t m t t m ra cho khí CNG ệ ừ ở ộ ừ bình ch a áp su t cao đ n b gi m áp, t i nén t ộ ả ế ấ ừ b gi m áp áp su t nhiên li u đ c gi m xu ng ộ ả ố ả giá tr làm vi c kho ng 0,8 đ n 1,5 bar, sau đó ế ị c c qua b l c áp su t th p tr nhiên li u đ ướ ộ ọ ệ khi đi vào van ti c đi u t l u, van ti ề khi n t ng CNG ể ự ộ t cung c p đ ế ở ộ ả ượ ấ t l u và đ chân không di n l u thông c a van ti ủ ệ ư ế ư t t di n l u thông c a van ti ng venturi, ti ở ố ế ủ ế ng ng v i ph n trăm v l u đ ị ể ươ ư trí b m ga thông qua c m bi n v trí b m ga. ả Nhiên li u đi vào b h n h p hòa tr n v i không khí t o thành h n h p nhiên li u đi vào bu ng ạ cháy.

ượ

ộ ế ư ộ ế ư

t l u trên đ t l u trên đ ử

ử ụ

ế

ơ ả ng không khí n p t

ả ạ ạ ọ

ng b i đ Khí CNG không nh ng ch đ nh l ộ ở chân không trong ng venturi mà còn b i s thay ở ự ố ng n p, s đi u ch nh đ i đ ti ỉ ự ề ạ ườ ổ c th c hi n m c đ ti ng n p đ ệ ự ượ ạ ườ ứ các nh b vi x lý chuyên d ng nh n tín hi u t ệ ừ ụ ờ ộ c m bi n. Khi s d ng b hòa tr n công su t ấ ả c a đ ng c gi m đi kho ng ( 5-8%) do t n th t ấ ủ ộ l i h ng và do CNG chi m ế ượ chỗ

NHIÊN LI U CNG

3 Cung c p CNG cho đ ng c b ng ph

ng pháp phun CNG trên đ

ng n p

ơ ằ

ươ

ườ

ượ

ứ ớ

tính làm van đi n t

ộ ộ ả

ệ ệ ừ ở ơ bình ch a đ n b gi m áp. T i b gi m áp, áp su t nhiên li u đ ệ ượ ừ ẫ ị

ạ ộ ả ộ ọ ộ

ượ

ể ươ

ế

t t

ộ ử

c nén trong bình ch a v i áp su t 200 bar. Khi b t khóa đi n kh i Nhiên li u CNG đ ở ấ ệ m ra cho đ ng đ ng c , dòng đi n qua cu n dây sinh ra m t t ệ ộ ừ ộ ộ c gi m CNG nén t ả ấ ứ ế c khi d n đ n vòi xu ng giá tr làm vi c, sau đó nhiên li u qua b l c áp su t th p tr ấ ệ ế ệ ấ ướ c đ ng, th i gian phun đ c b vi x lý đi u khi n m t cách t phun. Vòi phun đ ờ ự ộ ề ử ộ ượ v i ph n trăm v trí tay ga thông qua c m bi n v trí tay l ng ng t đi u khi n t ả ầ ỷ ệ ớ ứ ga. B x lý này nh n ph n l n các tín hi u c n thi h th ng cung c p nhiên li u ế ừ ệ ố ầ ớ ậ ng n p bao g m các h th ng c b n sau: CNG. H th ng phun CNG trên đ ệ ố ồ

ị ệ ầ ạ

ệ ố

ơ ả

ườ

ệ ố

ệ ừ ộ ề

H th ng cung c p CNG: g m bình ch a, van đi n t CNG. Do đ c thù riêng c a nhiên li u CNG nên áp su t c n thi ủ li u đ n vòi phun là 5 bar đ tránh hi n t

ng ng nhiên li u.

, b đi u hòa áp su t, vòi phun t đ cung c p nhiên ế ể ấ ầ ng hóa h i trên đ ố ơ

ệ ệ ượ

ấ ệ

ườ

ế

ế ộ

ế ậ

ệ ủ ề ệ

ế

ể ề

ả ở

l

ể ớ

ế

ờ ạ ả ệ ộ

ạ ế ố ộ ộ ả

ồ ệ

c ECU x lý phát tín hi u đi u khi n t

H th ng đi u khi n g m các c m bi n ghi nh n thông tin v ch đ làm vi c c a ậ ệ ố c t đ ng c , ECU x lý các thông tin nh n đ các c m bi n và phát tín hi u đi u ơ ượ ừ ộ khi n đ n các vòi phun CNG đ đi u khi n th i gian m vòi phun cung c p CNG. Các ấ ờ ể ế ng ng t tín hi u đi u khi n t v i i vòi phun là các xung th i gian có đ dài t ỷ ệ ớ ứ ươ ề ng CNG c n phun vào ng góp n p. Các lo i c m bi n trong h th ng g m: c m l ệ ố ượ ả ồ t đ khí n p, c m bi n n ng đ oxy. bi n v trí tay ga, c m bi n t c đ đ ng c , nhi ơ ế ế Trong b vi x lý có b xung thêm c m bi n đo áp su t bình ch a nhiên li u CNG, t ừ ế ổ đó tín hi u đ ề

ả ứ ấ i vòi phun. ể ớ

ử ộ ệ ượ

ườ

ượ

ệ ố

ạ ớ ộ

ễ ề

ng n p cho phép c i thi n đ ộ ấ

ứ ộ ả ệ ủ ộ ể

ươ

ặ ệ ọ ử

ượ ự ồ

ự ạ

c tính năng c a đ ng c ơ i áp ệ ng nhiên li u chính xác theo ch ế c c i ệ ố ạ ượ ả ng án riêng r nên ẽ c s đ ng đ u nhiên ề ng CNG n p vào xi ạ

c th c hi n theo ph ệ ng n p, c i thi n đ ả ố

ệ ế ư ượ

ượ ườ ơ

H th ng phun CNG trên đ ủ ộ ả ệ và m c đ phát ô nhi m. Khác v i b hòa tr n, h th ng này phun nhi n li u d ệ ướ ệ ố su t kho ng 5 bar. Đi u này cho phép cung c p 1 l ượ ấ đ làm vi c c a đ ng c . M t khác do không có h ng venturi nên h s n p đ ọ ơ ộ thi n đáng k . Phun nhiên li u CNG đ ệ gi m kh năng h i l u ng n l a vào đ ả ồ ư li u cung c p cho các xi lanh c a đ ng c . Vi c kh ng ch l u l ủ ộ ệ c th c hi n nh b vi x lý lang đ ử

ờ ộ

ượ

NHIÊN LI U CNG

ơ ằ ế

ộ ự

4 Cung c p CNG cho đ ng c b ng ng pháp phun tr c ti p vào ph bu ng cháy

ươ ồ

ươ

ề ư ả

ế

ễ ơ

ế

ư

ồ ể

ủ ủ

ặ ừ

ệ ư

ể ấ ệ ố ạ ượ ỏ

ng pháp này có r t nhi u u đi m Ph ể ấ vì nó cho phép đ ng th i làm gi m m c ứ ờ đ gây ô nhi m và làm tăng tính kinh t ế ộ c a đ ng c . Phun tr c ti p CNG vào ủ bu ng cháy cho phép k t h p các u đi m c a khí thiên nhiên và quá trình cháy c a h n h p nghèo phân l p. M t khác, h th ng phun CNG còn th a ố ng u th c a nhiên li u nén ban h ế ủ ưở đ u nên không c n b m nhiên li u áp ầ ơ ầ su t cao. Đ ng c có th ho t đ ng ộ ạ ơ ấ không có t n th t h s n p và đi u ổ ở ề c đi m chính ki n h n h p nghèo. Nh ể ợ ỗ ệ c a h th ng này là đòi h i kĩ thu t ch ủ ệ ố ế ậ t o à đi u ch nh chính xác h th ng ỉ ề ạ phun vì v y đ t ti n ắ ề ậ

NHIÊN LI U CNG

IV TH TR

Ị ƯỜ

NG VI T NAM Ệ

ừ ậ

ổ ệ

đ ừ ườ

ố ạ

ế

ả ỉ ử ụ

ị ườ

ế

ỉ ậ ả c cung c p còn l ấ

ấ ạ ạ

ng c n đ ầ

ị ườ

ầ ộ

số 1 tại TPHCM

ng l

ớ ượ ưở

ợ i dân m i đ c.

t p đoàn d u khí có 02 công ty: Công Hi n nay t ty C ph n khí CNG và Công ty C ph n khí hoá ầ ổ l ng mi n Nam. Tiên phong th c hi n kinh doanh ề ỏ khí CNG khai thác t ng ng d n khí qu c gia Phú M , M Xuân trong ph m vi cung c p không quá bán kính 150 km. Các m khí Ti n H i, t nh Thái Bình d n tr c ti p đ n các nhà máy s d ng ế không quá 1 km. Nói chung vi c cung c p tiêu th ụ ệ cho th tr ng không đáng k . Ch t p trung ch ể ủ y u cho các nhà máy khí đi n và s n xu t đ m. ệ Ph n th tr i là ượ m t con s r t l n và c n t t c các công ty kinh ầ ấ ả ố ấ ớ doanh phân ph i, các công ty xăng, d u trong c ả ố ầ  Xe buýt CNG chạy tuyến xe buýt  c cùng th c hi n thì l i ích qu c gia m i n ớ ệ ự ố ướ c th hi n và ng i c h đ ợ ườ ể ệ ượ t tài nguyên trong n ướ ừ

NHIÊN LI U CNG

ộ ả ư ữ ử ụ ạ ộ

ượ ớ ề

ầ ế ế

ệ ể ệ ư ế ườ ệ ậ

ử ụ ổ ộ

i hi n nay là công tác tri n khai th c hi n ch tr ể ệ ạ

ế ạ ủ ươ ổ ầ ự ồ ủ ố ở ị

ệ ơ ế ẽ ầ

ử ụ ế ả ạ ở

ổ ấ ệ ủ ử ế ấ

ơ ở ự ề ấ ơ ế ỗ ợ ế ở ừ ả ở ớ ẽ ả ấ

S n xu t và đ a xe buýt s d ng khí CNG vào ho t đ ng là m t trong nh ng ấ ch tr ng l n c a Chính ph , B GTVT và UBND TPHCM. UBND ủ ươ ộ ủ TPHCM đã đ xu t và đ c Chính ph , B GTVT cho phép Công ty Xe ủ ộ ấ khách Sài Gòn đ c mi n gi m thu khi nh p kh u g n 30 chi c xe buýt ẩ ả ễ ậ ượ i hành khách công c ng s d ng khí CNG. Trong k ho ch phát tri n v n t ậ ả ế ạ ử ụ đ n năm 2020, TPHCM xác đ nh rõ vi c u tiên phát tri n giao thông xanh ị ế ng, thích ng v i bi n đ i khí h u. Vi c giao Samco đ b o v môi tr ớ ứ ể ả s n xu t 300 xe buýt s d ng khí CNG là m t ph n trong k ho ch này. ấ ả ng c a V n đ còn l ề ấ các s , ngành và đ n v liên quan. Ông Nguy n H ng Anh, T ng Giám đ c ễ t, n u không có gì thay đ i, trong tu n này Samco s trình Samco, cho bi S KH-ĐT, S GTVT k ho ch s n xu t 300 xe buýt s d ng khí CNG (chi c xe v a s n xu t m i là th nghi m). Trên c s d án c a Samco, S KH-ĐT và S GTVT s xem xét, đ xu t c ch h tr Samco s n xu t ở xe

NHIÊN LI U CNG

ơ

ử ụ

ị ậ ả

ố ớ ợ

ệ ạ

ả ử ụ

ệ ượ ử ụ

ệ ầ ư

ả ớ

ự ỗ ợ ủ

ướ

ỷ ồ

- 1,8 t

i, hi n v n đang s d ng đ nh Riêng đ i v i các đ n v v n t ị m c tr giá cho xe ch y b ng nhiên li u xăng, d u cho xe ch y ạ ạ ầ ứ b ng khí CNG. M c tr giá cho xe ch y b ng xăng, d u cao h n ầ ơ ợ ằ kho ng 20% - 25% so v i chi phí tiêu hao nhiên li u th c s c a ự ự ủ ớ xe s d ng khí CNG và kho n chênh l ch này đ c các đ n v ơ ị và s d ng lo i xe i coi là kho n h tr cho vi c đ u t v n t ạ ỗ ợ ậ ả buýt thân thi n v i môi tr ng c a mình. Tuy nhiên, v lâu dài, ề ườ ệ các HTX v n mong mu n có s h tr c a Nhà n c m t cách ố đ ng/xe buýt s d ng khí CNG là c th h n. M c giá 2,6 t ử ụ ứ ụ ể ơ đ ng/chi c xe buýt m c giá khá cao so v i giá 1,7 t ế ứ ỷ ồ cùng lo i nh ng s d ng xăng, d u làm nhiên li u ệ ầ

ớ ử ụ

ư

NHIÊN LI U CNG

c s n xu t trong n ấ

ả ả

ướ ấ

ạ ộ

ẽ ề

ố ở ể ơ t ki m năng l

ti

ượ

ẽ ủ ộ ạ

ạ ớ ổ

ả ậ

ử ụ

ư

Ngày 18-4, Samco đã cho xu t x ng xe buýt s d ng khí CNG đ u tiên ấ ưở ử ụ c. S GTVT TPHCM yêu c u Samco đ n đ ế ở ượ tháng 4-2014 ph i s n xu t xong 300 xe buýt s d ng khí CNG ph c v ử ụ ụ ụ i hành khách công c ng c a thành ph . S GTVT ho t đ ng v n t ủ ậ ả TPHCM s đ xu t thêm nh ng chính sách h tr phát tri n xe buýt s ỗ ợ ấ ử ữ d ng khí CNG nh mi n thu nh p kh u khung g m xe, đ n v xe buýt ị ầ ư ụ ẩ ế ễ ng do s s d ng xe đ c h c t ng s ti n có đ ử ệ ượ ưở ử ụ ượ ừ ế ố ề d ng lo i xe buýt dùng khí CNG. S GTVT TPHCM s ch đ ng làm ụ ở t Nam đ l p đ t thêm tr m cung vi c v i T ng Công ty D u khí Vi ặ ể ắ ệ ệ i TPHCM có kho ng c p khí CNG cho xe buýt thành ph . Hi n nay, t ạ ố ấ t c đ u là xe nh p 30 xe buýt s d ng khí CNG ho t đ ng nh ng t ấ ả ề ạ ộ kh u.ẩ

NHIÊN LI U CNG

Ti m năng phát tri n c a CNG

ể ủ

ờ

ự

̣ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣

̀ ̉ ̀ ́ ́ ̣

ườ

̣ ́ ̃ ̣ ̀ ̉ ̀ ̣ ̃

̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̃ ́

́ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̣

́ ơ

̃ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̣

Công nghê khi nen thiên nhiên CNG lân đâu tiên xuât hiên tai Viêt Nam năm 2008 băng s ra đ i cua nha may khi thiên nhiên CNG tai Khu Công nghiêp Phu My I, huyên Tân Thanh, tinh Ba Ria-Vung Tau. Va vao thang 5-2010, đê han chê ô nhiêm môi tr ng, chông ng xanh sach, Tâp đoan Dâu khi Viêt biên đôi khi hâu, vi môi tr ườ Nam đa chuyên đôi va s dung nhiên liêu khi nen CNG cho toan bô ̀ ử xe ô tô tai cac đ n vi thanh viên cua tâp đoan trên đia ban Thanh c khoang 600 xe). phô Hô Chi Minh va tinh Ba Ria-Vung Tau (

̀ ướ

̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀

́ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ̃ ̉

NHIÊN LI U CNG

ươ ệ

phía Nam đã có 2 tr m n p khí nén CNG cho các ph ạ ạ Phú M , Đ ng Nai và m t tr m ỹ ậ ả ấ ượ Ồ ấ

ệ ầ ổ

ệ ỹ

i, Hi n t ệ ạ ở giao thông v n t i: m t tr m ộ ạ ở v c sân bay Tân S n Nh t, TP. H CHÍ MINH. Và đ ơ ự Công ty CNG Vi t ừ Mi n Nam (PGS) có nhà máy đ t t ặ ạ ề Vũng Tàu) v i ấ ng ti n g n khu ộ ạ ở ầ c cung c p ch y u ủ ế t Nam và Công ty c ph n Kinh doanh Khí hóa l ng ỏ i Khu công nghi p Phú M I (Bà R a- ị tri u mét kh i m i năm. ố t ng công su t 150 ổ ệ ỗ ớ

ấ ầ

ở ầ ử ụ ẽ ố ạ

ấ ạ

Theo th ng kê, có g n 500 công ty s n xu t trong các khu công nghi p g n ệ ố ả đó có kh năng s d ng thêm 338 tri u mét kh i khí đ t/năm. Ngu n cung ồ ả ệ Vi t Nam s tăng 11%/năm trong giai đo n 2013 -2017. Bên c nh đó, khí ạ ệ đ án s n xu t 300 xe bus ch y b ng khí nén thiên nhiên CNG và đ a vào ư ằ ề ả c phê ho t đ ng vào tháng 4 năm nay c a UBND TP. H Chí Minh đã đ ượ ủ ạ ộ c năm 2014. duy t s góp ph n làm tăng c u tiêu th khí CNG trong n ệ ẽ ướ ụ ầ ầ

ả ơ

ế

C m n th y và các b n ầ đã theo dõi bài thuy t trình c a nhóm I ủ

THE END