TRƢỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO CHO CỬA

HÀNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG PRO STORE

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

HSSV thực hiện : Lƣơng Thanh Vĩnh

MÃ HSSV : CCDH17A030

Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Trần Thị Thúy Ngọc

Khóa đào tạo : 2017 - 2020

Đà Nẵng, 01/2020

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) đang dần trở thành “xu

hƣớng” lựa chọn của không ít ngƣời tập thể hình (gymer) trong xã

hội hiện đại. Dùng thực phẩm chức năng để tăng cơ bắp là chủ đề

đƣợc rất nhiều ngƣời quan tâm.Các gymer với mong muốn nhanh

chóng sở hữu thân hình vạm vỡ và cơ bắp cuồn cuộn thƣờng chọn

giải pháp tập gym kết hợp thực phẩn chức năng. Thực phẩm chức

năng là thực phẩm có tác dụng hỗ trợ (phục hồi, duy trì hoặc tăng

cƣờng) chức năng của các bộ phận trong cơ thể, giúp cho cơ thể ở

tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật.

Thực phẩm chức năng thƣờng là những loại dinh dƣỡng dễ hấp thu

nhất hoặc một số chất mà cơ thể không tự tổng hợp đƣợc. Hơn nữa

việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng khá dễ dàng, ngon miệng

và tiện dụng..Đặc biệt, đối với những ngƣời chuyên nghiệp nhƣ vận

động viên, huấn luyện viên thể hình, thì họ cần sử dụng TPCN tăng

cơ bắp. Bởi trong một ngày, họ phải tập luyện với cƣờng độ cao,

trọng lƣợng tạ quá lớn, tiêu hao rất nhiều năng lƣợng, nhƣng họ

không thể ăn quá nhiều thức ăn, và sức hấp thụ của con ngƣời cũng

có hạn. Vì vậy thực phẩm chức năng là cách hữu ích nhất để bổ sung

các chất dinh dƣỡng, tránh bị chấn thƣơng, duy trì và phát triển cơ

bắp. Là một ngƣời hâm mộ các vận động viên thể hình và yêu thích

tập thể hình muốn có một sức khỏe tốt nên tôi đã chọn đề tài “PRO

STORE” tìm hiểu và làm đề tài tốt nghiệp.

Không chỉ vì lí do trên, cộng với việc bản thân tôi là một sinh

viên chuyên ngành thiết kế đồ họa, đƣợc trang bị đầy đủ kiến thức về

thiết kế quảng cáo cũng nhƣ quảng bá thƣơng hiệu nên tôi muốn vận

1

dụng những kiến thức mà mình học vào thực tế, áp dụng thực tiễn

nhiều hơn.

2. Mục đích và nhiệm vụ thiết kế

a. Mục đích thiết kế

Trƣớc khi thiết kế ra một hay nhiều sản phẩm, bản thân nhà

thiết kế nào cũng đặt ra những câu hỏi: Muốn làm gì? Cho ai? Vì

sao? Và những sản phẩm tạo thành là kết quả cuối cùng.

Hầu hết những sản phẩm đồ họa nói chung và cụm thiết kế đồ

họa cho cửa hàng thực phẩm chức năng PRO STORE nói riêng,

không chỉ nhằm mục đích quảng bá thƣơng hiệu trên thị trƣờng hay

thể hiện đƣợc những đặc trƣng riêng các sản phẩm của cửa hàng mà

còn đáp ứng vô vàn những yêu cầu khác.

Thể hiện hình ảnh và sản phẩm có tính hệ thống: giúp khách

hàng dễ dàng nhận biết và cảm nhận đến hình tƣợng, thông điệp,

thƣơng hiệu đƣa đến. Khách hàng sẽ dễ dàng nhận biết và liên tƣởng

đến hình ảnh cửa hàng thông qua những hình ảnh, màu sắc đƣợc thể

hiện xuyên suốt, logic, và uyển chuyển của hệ thống nhận diện.

Khơi gợi sự tin cậy và quan tâm, hệ thống bộ nhận diện

thƣơng hiệu mang đến cho khách hàng những giá trị mang tính thẩm

mỹ, mang đến tâm lý thích thú, thoải mái, mong muốn đƣợc sử dụng

và trải nghiệm những sản phẩm mang thƣơng hiệu của công ty. Một

hệ thống nhận diện chuyên nghiệp góp phần không nhỏ trong việc

tăng niềm tin của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm. Thuận

lợi cho việc bán hàng quảng bá hình ảnh, công dụng, chất lƣợng.

Góp phần nâng cao và duy trì hình ảnh chuyên nghiệp, chất

lƣợng sản phẩm, ứng dụng thực tiễn, mang lại vẻ đẹp đặc trƣng.

Tạo niềm tin cho đội ngũ nhân viên, cán bộ trong doanh

nghiệp sẽ có thêm niềm tự hào cùng một hệ thống nhận diện thƣơng

2

hiệu tốt và tăng giá trị tinh thần khi sản phẩm của mình đến với bàn

tay của khách hàng.

Nhiệm vụ thiết kế

Đồ án nằm trong chiến lƣợc quảng cáo hình ảnh thƣơng hiệu

cho cửa hàng thực phẩm chức năng PROSTORE. Nhiệm vụ thiết kế

ở đây bao gồm thiết kế logo và bộ nhận diện thƣơng hiệu, bộ poster

quảng cáo. Thiết kế sao cho vừa dễ nhận biết, dễ hiểu, mang tính

thẩm mỹ cao và dễ nhớ. Cụm đồ án sẽ mang đến sự nhận diện

thƣơng hiệu một cách rộng rãi nhất đến với tất cả mọi ngƣời.

b. Mục tiêu thiết kế

Mục tiêu thiết kế là phƣơng hƣớng vạch ra cho quá trình thực

hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm quảng cáo đồ

họa phải đáp ứng yêu cầu đặt ra là:

+ Thiết kế đúng phong cách của cửa hàng

+ Thiết kế dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao

+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao

+ Thiết kế hiện đại theo xu hƣớng mới

Đúc kết hoàn thiện phần thông tin nội dung kết hợp với hình

ảnh thông qua trải nghiệm thực tế đã có, từ đó xây dựng cụm đồ án

theo tiêu chí những sản phẩm quảng cáo ấn tƣợng, đặc biệt có tính

chuyên nghiệp và tạo đƣợc phong cách đặc trƣng riêng cho sản

phẩm.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

 Đối tƣợng nghiên cứu: Cửa hàng thực phẩm chức năng

PRO STORE

 Phạm vi nghiên cứu:

- Nghiên cứu thực tế các sản phẩm chức năng của các công ty

phân phối và sản xuất trên thị trƣờng trong và ngoài nƣớc.

3

- Nghiên cứu đề tài cụ thể, quá trình thiết kế chi tiết, đúng yêu

cầu.

- Nghiên cứu đối tƣợng, sở thích và ý kiến của khách hàng khi

sửa dụng sản phẩm của.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

Những sản phẩm đồ họa ứng dụng đƣợc coi là đẹp thƣờng là

những sản phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng.

Ngoài ra mẫu thiết kế còn phải nêu bật đƣợc ý nghĩa của ngôn

ngữ đồ họa để dễ dàng hiểu đƣợc ý nghĩa thiết thực và giá trị trong

các phần biểu diễn tại sự kiện. Từ đó dẫn đến tính thực tiễn trong các

hình thức quảng cáo khác nhau. Đồ án đƣợc sử dụng các hình ảnh

thật, hình vẽ vector và brush cùng một số hiệu ứng để giới thiệu sự

kiện. Nhằm mục đích đƣa các thông tin và cảm nhận trung thực nhất

đến khán giả.

Quá trình thực hiện, lựa chọn, nghiên cứu và thực hiện đề tài

là một quá trình tìm tòi và sáng tạo không ngừng. Bên cạnh việc bám

sát yêu cầu thực tế của đề tài và học hỏi kinh nghiệm thiết kế, đồ án

còn đòi hỏi tính độc đáo mang đậm ngôn ngữ đồ họa của từng sản

phẩm nhƣng vẫn thống nhất trong toàn bộ sản phẩm thiết kế.

Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài

liệu. Nghiên cứu, so sánh, phân tích các tƣ liệu có đƣợc, từ đó hình

thành nhiều ý tƣởng sáng tạo, thiết kế ấn tƣợng, tạo ra sự khác biệt

của những sản phẩm đồ án. Đó là tiền đề tạo ra các phƣơng án sơ bộ,

đƣa ra các phƣơng án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao,

không rập khuôn, tham khảo những mẫu thiết kế đã có sẵn cùng với

đề tài này.

5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

Đối với đề tài này, khi thực hiện tôi sẽ biết cách quảng cáo

4

nhƣ thế nào để thu hút đƣợc nhu cầu tiêu dùng và đời sống tinh thần

của khách hàng. Thiết kế poster quảng cáo các loại sữa mang các loại

hƣơng vị thơm ngon chất lƣợng. Nếu đƣợc ứng dụng vào thực tế thì

đồ án sẽ góp phần nâng cao hiệu quả làm cho hình thức kinh doanh

sữa trái cây ngày càng dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng. Bên

cạnh đó đề tài nhằm nâng cao chất lƣợng và hình thức quảng cáo cho

sản phẩm, làm tăng thêm giá trị, tạo đƣợc ấn tƣợng tốt đối với khách

hàng.

5

CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN

1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI

Tên đề tài: Cụm thiết kế quảng cáo cho cửa hàng thực phẩm

chức năng PRO STORE.

Trên thị trƣờng thực phẩm bổ sung thể hình hiện nay xuất hiện

khá nhiều nguồn hàng khác nhau, trong đó có cả hàng giả, hàng nhái.

Việc đó ảnh hƣởng không nhỏ tới sức khỏe của ngƣời tiêu dùng. Để

tìm đƣợc một đại lý chính hãng quả thực rất khó khăn vì giờ các cửa

hàng và website bán hàng online thƣờng không có trụ sở rõ ràng,

không đăng ký kinh doanh và không chịu trách nhiệm trƣớc pháp

luật. PRO STORE đƣợc thành lập nhƣ là một địa chỉ bán hàng

offline và oline đã đƣợc đăng ký với bộ công thƣơng, đi kèm theo đó

là một Showroom trƣng bày sản phẩm để phục vụ và tạo niềm tin

cho khách hàng khi mua sản phẩm. Ngoài ra, khi mua hàng tại PRO

STORE, chúng tôi sẽ giải đáp hết các thắc mắc của bạn, tƣ vấn cách

để bạn sử dụng sản phẩm đƣợc hiệu quả nhất.

1.2. ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA MĨ THUẬT ỨNG

DỤNG

1.2.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng

1.2.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng

CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ

2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

2.2. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC

6

CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN

3.1. HIỆU QUẢ VỀ MẶT LÝ THUYẾT

3.2. HIỆU QUẢ VỀ MẶT THỰC TIỄN, ỨNG DỤNG

3.3. ĐƢA RA CÁC GIẢ THUYẾT VÀ TÌNH HUỐNG SỬ

DỤNG CỦA ĐỒ ÁN TRONG THỰC TIỄN

- Logo

- Poster sẽ quảng cáo

- Bộ nhận diện thƣơng hiệu

3.4. CHI TIẾT ĐỒ ÁN THIẾT KẾ

3.4.1. Thiết kế logo

Hình 3.1. Logo

Hình 3.2. Kích thƣớc, Phƣơng án màu

3.4.2. Thiết kế Poster

3.4.2.1. Ý tưởng thiết kế

3.4.2.2. Quá trình thực hiện

3.4.2.3. Phân tích từng Poster

7

Poster 1: Tăng cơ xuất sắc

Hình 3.3. Poster số 1

Whey Protein Deluxe là một nguồn protein dễ hấp thụ với giá

trị dinh dƣỡng sinh học cao.

Với sự đa dạng về mùi vị. Whey Protein Deluxe mang đến cho

bạn những hƣơng vị tuyệt vời nhất. Protein góp phần xây dựng cơ

bắp hiệu quả và phục hồi những mô cơ tổn thƣơng của bạn.Poter

đƣợc trình bày...Poster có bố cục đơn giản chia thành hai mảng tạo

nên sự hòa hợp cho sản phẩm,thể hiện đƣợc tính chất riêng biệt của

sản phẩm , font chữ ở đây tôi dùng font chữ mạnh mẽ góc cạnh đậm

chất thể thao ,Ngƣời mẫu tôi dùng một ngƣời nam cơ bắp xuất sắc và

tôi lấy Slogan “TĂNG CƠ XUẤT SẮC” để nói lên công dụng chính

của sản phẩm quảng cáo.Về màu sắc tôi chọn hai màu đó là màu đen

,đỏ là hai màu đặt trƣng riêng của sản phẩm.

8

Poster 2: Tăng cân siêu khủng

Hình 3.4. Poster số 2

Combat XL Mass Gainer Là một sản phẩm cách mạng đƣợc

bổ sung với Calo dày đặc, chức năng và các chất dinh dƣỡng thiết

yếu phân chia chính xác để xây dựng cơ và phát triển cơ hoàn hảo

mà vận động viên cần. Với các Axit béo thiết yếu, Carbohydrate

phức tạp, và 4 nguồn Protein, Combat XL hoạt động để thúc đẩy quá

trình hồi phục cơ bắp cho phép bạn Tăng Cân rất tốt với mùi vị tuyệt

vời. Poster có bố cục đơn giản thể hiện đƣợc tính chất riêng biệt của

sản phẩm, font chữ ở đây tôi dùng font chữ mạnh mẽ góc cạnh đậm

chất thể thao ,Ngƣời mẫu tôi dùng một ngƣời nam thân hình to lớn,

cơ bắp và tôi lấy Slogan “TĂNG CÂN SIÊU KHỦNG” để nói lên

công dụng chính của sản phẩm quảng cáo là tăng cân.Về màu sắc tôi

chọn hai màu đó là màu xanh, trắng là hai màu đặt trƣng riêng của

sản phẩm.

9

Poster 3: Phục hồi phát triển cơ

Hình 3.5. Poster số 3

BEST BCAA đƣợc chiết xuất trực tiếp từ whey

protein. BCAA đƣợc coi là cần thiết bởi vì, không giống nhƣ các axit

amin không thiết yếu, cơ thể của bạn không thể tự tạo ra chúng. Vì

vậy, việc bổ sung BCAA từ chế độ dinh dƣỡng là điều cần thiết cho

sự phát triển cơ bắp. Poster có bố cục đơn giản thể hiện đƣợc tính

chất riêng biệt của sản phẩm, font chữ ở đây tôi dùng font chữ mạnh

mẽ góc cạnh đậm chất thể thao, Ngƣời mẫu tôi dùng một ngƣời nam

thân hình to lớn, cơ bắp nổi bật đang tập luyện và tôi lấy Slogan

“TĂNG CÂN SIÊU KHỦNG” là màu xanh lam kết hợp với tia sét

để nói sản phẩm có thể giúp ta phục hồi cơ bắp nhanh nhƣ tia sét.Về

màu sắc tôi chọn hai màu đó là màu xanh lam, trắng ,vàng và tông

đen là màu đặt trƣng riêng của sản phẩm.

10

Poster 4: Đốt cháy mỡ thừa

Hình 3.6. Poster số 4

RULE1 R1 WHEY BLEND là sản phẩm Whey Protein hỗ trợ

tăng cơ ,giảm mỡ vô cùng hiệu quả ,chứa tạp chất, hƣơng vị tự nhiên.

R1 Protein cung cấp 25g Protein ấn tƣợng cho mỗi lần dùng, chỉ với

1g Carbonhydrate và 0g chất béo. Kết quả là, mỗi 28,9g Protein

của 1 R1 cung cấp 87% Protein đáng kinh ngạc, 3% carbohydrate và

0% chất béo. Điều này làm cho sản phẩm trở thành lựa chọn hoàn

hảo cho những ngƣời tìm cách tăng lƣợng protein mà không cần

carbohydrate và chất béo còn lại trong nhiều sản phẩm khác trên.

Poster có bố cục đơn giản thể hiện đƣợc tính chất riêng biệt của sản

phẩm, font chữ ở đây tôi dùng font chữ mạnh mẽ góc cạnh đậm chất

thể thao ,Ngƣời mẫu tôi dùng một ngƣời nữ dáng chuẩn đẹp khoe

vòng bụng thon gọn và tôi lấy Slogan “ĐỐT CHÁY MỠ THỪA” với

Font chữ đỏ nổi bật để nói lên công dụng chính của sản phẩm quảng

cáo là giảm mỡ và tăng cơ.Về màu sắc tôi chọn hai màu đó là màu

xanh, trắng là hai màu đặt trƣng riêng của sản phẩm.

11

3.4.3. Bộ sản phẩm đồng bộ quảng cáo thƣơng hiệu

Hình 3.7. Name card (mặt trƣớc – mặt sau)

Hình 3.8. Đĩa CD, USB, kẹp giấy, gôm, bút

Hình 3.9. Mặt trƣớc - mặt sau bì thƣ

12

Hình 3.10. Mặt trƣớc - mặt sau thẻ nhân viên

Hình 3.11. Mặt trƣớc – mặt sau bì folder, giấy tiêu đề

Hình 3.12. Sổ tay

Hình 3.13. Lịch để bàn,balo

13

Hình 3.14. Áo nhân viên, mũ

Hình 3.15. Cốc, cờ, đồng hồ

Hình 3.16. Túi giấy

Hình 3.17. Bình đựng nƣớc

3.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO

14

KẾT LUẬN

Thiết kế đồ họa là một môn học về thiết kế sản phẩm ứng

dụng. Khi nền kinh tế thị trƣờng ngày càng phát triển thì môn học

này cần thiết hơn bao giờ hết, nó khởi nguồn cho mọi sự chuyển

động của cuộc sống, gắn bó chặt chẽ với con ngƣời và lan tỏa vào

nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong quá trình hoạt động đƣa ra sản phẩm ứng dụng vào đời

sống thì công tác nghiên cứu lý luận cũng nhƣ tổng kết bao giờ cũng

quan trọng và không thể thiếu đƣợc. Lý luận và thực tiễn luôn đi đôi

và gắn bó chặt chẽ với nhau, tƣơng trợ cho nhau để cùng phát triển.

Với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu một trong

các lĩnh vực của ngành đồ họa và ứng dụng nên tôi đã đƣa đề tài này

vào nghiên cứu và thiết kế.

Là một nhà thiết kế cho một sự kiện văn hóa hiện đại, điều đầu

tiên quan trọng là phải hiểu mình muốn truyền đạt những gì. Khi

thiết kế một sản phẩm nào thì ngƣời thiết kế không chỉ làm sao cho

đẹp mà còn phải truyền tải đến những ngƣời không biết về nó hiểu

đƣợc nó là gì. Vì vậy, phải luôn tìm tòi những phong cách mới và

không ngừng sáng tạo.

Ý thức đƣợc vấn đề này, tôi thực hiện đồ án với tất cả lòng

nhiệt huyết, nghiêm túc, khoa học. Cụm đồ án đã đáp ứng yêu cầu về

mặt thẩm mỹ để quảng cáo, tuyên truyền cho đối tƣợng chính, thể

hiện đƣợc sự sáng tạo, độc đáo về ý tƣởng, bố cục, phong cách,...

Toàn bộ đồ án và luận văn là sự cố gắng rất lớn của bản thân

trong việc tìm kiếm, nghiên cứu các đề tài liên quan, học hỏi từ bạn

bè và thầy cô để có thể hoàn thành bộ đồ án này. Hy vọng với những

sản phẩm đồ họa đƣợc tạo ra này sẽ có tính thực tiễn và ứng dụng

cao trong thực tế. Tuy nhiên, những thiếu sót trong quá trình thực

15

hiện đồ án là điều không thể tránh khỏi đối với một sinh viên chƣa có

nhiều kinh nghiệm nhƣ tôi. Qua đây tôi mong muốn nhận đƣợc

những ý kiến khách quan của quý thầy cô, những góp ý về thiếu sót

còn tồn tại trong đồ án để có kinh nghiệm hơn khi ra trƣờng.

16