TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO

CHO NHÀ HÀNG DASUSHI

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

HSSV thực hiện : Nguyễn Huyền Trang

MÃ HSSV : CCDH17A021

Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Trần Thị Thúy Ngọc

Khóa đào tạo : 2017 - 2020

Đà Nẵng, 01/2020

i

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Sushi là món ăn khá đặc biệt của người Nhật, bắt nguồn từ

một phương pháp muối cá của Trung Hoa cổ.

Cá được bọc cơm và muối rồi để lên men trong thời gian từ 2

tháng đến 1 năm. Sau thời gian lên men, người ta bỏ cơm đi và chỉ

ăn cá muối không. Phương pháp này được truyền vào Nhật Bản cùng

với việc trồng lúa nước trong thời kỳ Yayoi (năm 300 trước công

nguyên đến năm 300 sau CN). Các cách thức để lên men khác nhau

đã giảm bớt thời gian chờ, đồng thời sử dụng thêm dấm làm gia vị,

và bây giờ người Nhật sử dụng cả cơm cùng cá muối.

Hiện nay không còn công đoạn cá muối mà người ta thưởng

thức trực tiếp cá sống và hải sản tươi sống cùng với cơm trộn dấm.

Nếu ai là tín đồ của sushi chắc chắn sẽ khó lòng bỏ qua cơ hội

nếm thử những món sushi thơm ngon này. Còn gì tuyệt vời hơn khi

kết hợp thưởng thức trà cùng với những món sushi ngon tinh tế được

chế biến ngay tại nhà hàng của Dasushi. Những đĩa sushi mang

dến hương vị đặc trưng của ẩm thực Nhật và còn là sự Tận Tâm, gửi

gắm mà dành cho khách hàng.

Ngày nay xu thế hội nhập kinh tế đất nước được nâng cao, nhu

cầu đời sống con người không ngừng được cải thiện, từ ăn no mặc

ấm chyển sang ăn ngon mặc đẹp. Mọi người bắt đầu quan tâm đến

sức khỏe, đời sống tinh thần nhiều hơn. Vì thế tôi chọn đề tài “Thiết

kế quảng cáo nhà hàng Dasusshi”, để giới thiệu cho mọi người

những trải nghiệm với nhà hàng Dasushi mang đến cho người dùng

những bữa ăn cùng với cốc trà chào ngày mới hay những cuộc gặp

vui cùng bạn bè, gia đình sau những giờ làm việc căng thẳng.

1

Không chỉ vì lí do trên, cộng với việc bản thân tôi là một sinh

viên chuyên ngành thiết kế đồ họa, được trang bị đầy đủ kiến thức về

thiết kế quảng cáo cũng như quảng bá thương hiệu nên tôi muốn vận

dụng những kiến thức mà mình học vào thực tế, áp dụng thực tiễn

nhiều hơn.

2. Mục đích và nhiệm vụ thiết kế

a. Mục đích thiết kế - Nhiệm vụ thiết kế

Trước khi thiết kế ra một hay nhiều sản phẩm, bản thân nhà

thiết kế nào cũng đặt ra những câu hỏi: Muốn làm gì? Cho ai? Vì

sao? Và những sản phẩm tạo thành là kết quả cuối cùng.

Hầu hết những sản phẩm đồ họa nói chung và cụm thiết kế đồ

họa cho nhà hàng Dasushi nói riêng, không chỉ nhằm mục đích

quảng bá thương hiệu trên thị trường hay thể hiện được những đặc

trưng riêng các sản phẩm của cửa hàng mà còn đáp ứng vô vàn

những yêu cầu khác.

Thể hiện hình ảnh và sản phẩm có tính hệ thống: giúp khách

hàng dễ dàng nhận biết và cảm nhận đến hình tượng, thông điệp,

thương hiệu đưa đến. Khách hàng sẽ dễ dàng nhận biết và liên tưởng

đến hình ảnh công ty thông qua những hình ảnh, màu sắc được thể

hiện xuyên suốt, logic, và uyển chuyển của hệ thống nhận diện.

Khơi gợi sự tin cậy và quan tâm, hệ thống bộ nhận diện

thương hiệu mang đến cho khách hàng những giá trị mang tính thẩm

mỹ, mang đến tâm lý thích thú, thoải mái, mong muốn được sử dụng

và trải nghiệm những sản phẩm mang thương hiệu của nhà hàng.

Một hệ thống nhận diện chuyên nghiệp góp phần không nhỏ trong

việc tăng niềm tin của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm.

Thuận lợi cho việc bán hàng quảng bá hình ảnh, công dụng, chất

lượng.

2

Góp phần nâng cao và duy trì hình ảnh chuyên nghiệp, chất

lượng sản phẩm, ứng dụng thực tiễn, mang lại vẻ đẹp đặc trưng.

Tạo niềm tin cho đội ngũ nhân viên, cán bộ trong doanh

nghiệp sẽ có thêm niềm tự hào cùng một hệ thống nhận diện thương

hiệu tốt và tăng giá trị tinh thần khi sản phẩm của mình đến với bàn

tay của khách hàng.

Đồ án nằm trong chiến lược quảng cáo hình ảnh thương hiệu

cho nhà hàng Dasushi. Nhiệm vụ thiết kế ở đây bao gồm thiết kế

logo và bộ nhận diện thương hiệu, bộ poster quảng cáo. Thiết kế sao

cho vừa dễ nhận biết, dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao và dễ nhớ.

Cụm đồ án sẽ mang đến sự nhận diện thương hiệu một cách rộng rãi

nhất đến với công chúng.

b. Mục tiêu thiết kế

Mục tiêu thiết kế là phương hướng vạch ra cho quá trình thực

hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm quảng cáo đồ

họa phải đáp ứng yêu cầu đặt ra là:

+ Thiết kế đúng phong cách của cửa hàng

+ Thiết kế dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao

+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao

+ Thiết kế hiện đại theo xu hướng mới

Đúc kết hoàn thiện phần thông tin nội dung kết hợp với hình

ảnh thông qua trải nghiệm thực tế đã có, từ đó xây dựng cụm đồ án

theo tiêu chí những sản phẩm quảng cáo ấn tượng, đặc biệt có tính

chuyên nghiệp và tạo được phong cách đặc trưng riêng cho sản

phẩm.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

 Đối tượng nghiên cứu: Nhà Hàng Dasushi.

 Phạm vi nghiên cứu:

3

- Nghiên cứu thực tế các món ăn của DASUSHI.

- Nghiên cứu đề tài cụ thể, quá trình thiết kế chi tiết, đúng yêu

cầu.

- Nghiên cứu đối tượng, sở thích và ý kiến của khách hàng khi

sử dụng sản phẩm của nhà hàng.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là

những sản phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng.

Ngoài ra mẫu thiết kế còn phải nêu bật được ý nghĩa của ngôn

ngữ đồ họa để dễ dàng hiểu được ý nghĩa thiết thực và giá trị trong

các phần biểu diễn tại sự kiện. Từ đó dẫn đến tính thực tiễn trong các

hình thức quảng cáo khác nhau. Đồ án được sử dụng các hình ảnh

thật, hình vẽ vector và brush cùng một số hiệu ứng để giới thiệu sự

kiện. Nhằm mục đích đưa các thông tin và cảm nhận trung thực nhất

đến khán giả.

Quá trình thực hiện, lựa chọn, nghiên cứu và thực hiện đề tài

là một quá trình tìm tòi và sáng tạo không ngừng. Bên cạnh việc bám

sát yêu cầu thực tế của đề tài và học hỏi kinh nghiệm thiết kế, đồ án

còn đòi hỏi tính độc đáo mang đậm ngôn ngữ đồ họa của từng sản

phẩm nhưng vẫn thống nhất trong toàn bộ sản phẩm thiết kế.

Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài

liệu. Nghiên cứu, so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình

thành nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt

của những sản phẩm đồ án. Đó là tiền đề tạo ra các phương án sơ bộ,

đưa ra các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao,

không rập khuôn, tham khảo những mẫu thiết kế đã có sẵn cùng với

đề tài này.

5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

4

Đối với đề tài này, khi thực hiện tôi sẽ biết cách quảng cáo

như thế nào để thu hút được nhu cầu tiêu dung và đời sống tinh thần

của khách hàng. Thiết kế poster quảng cáo các món sushi ngon chất

lượng. Nếu được ứng dụng vào thực tế thì đồ án sẽ góp phần nâng

cao hiệu quả làm cho hình thức sushi ngày càng dễ dàng tiếp cận và

thu hút khách hàng. Bên cạnh đó đề tài nhằm nâng cao chất lượng và

hình thức quảng cáo cho sản phẩm, làm tăng thêm giá trị, tạo được

ấn tượng tốt đối với khách hàng.

5

CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN

1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI

Tên đề tài: Cụm thiết kế quảng cáo cho Nhà hàng Dasushi.

Sushi là món ăn truyền thống và cũng là một nét văn hóa

đặc trƣng của đất nƣớc mặt trời mọc. Nếu bạn là tín đồ của sushi

chắc chắn sẽ khó lòng bỏ qua cơ hội nếm thử những món sushi ngon

nhất trên thế giới này. Còn gì tuyệt hơn ngày làm việc căng thẳng,

mọi người cùng bạn bè gia đình thưởng thưởng những món sushi,

tách trà cùng nhau trò chuyện,…Nhà hàng sushi dưới dạng thương

hiệu Dasushi hiện đang phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống

của khách hàng. Dausushi ra đời mong muốn hướng tới sự mới lạ,

nắm bắt và mở đầu xu hướng, mang đến sự đột phá hương vị phong

cách châu Âu kết hợp truyền thống lâu đời xứ Nhật , luôn chú trọng

đến thành phần chất lượng đảm bảo sức khỏe cho khách hàng.

1.2. ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA MĨ THUẬT ỨNG DỤNG

1.2.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng

1.2.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng

CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ

2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

2.2. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC

6

CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN

3.1. HIỆU QUẢ VỀ MẶT LÝ THUYẾT

3.2. HIỆU QUẢ VỀ MẶT THỰC TIỄN, ỨNG DỤNG

3.3. ĐƢA RA CÁC GIẢ THUYẾT VÀ TÌNH HUỐNG SỬ

DỤNG CỦA ĐỒ ÁN TRONG THỰC TIỄN

3.4. CHI TIẾT ĐỒ ÁN THIẾT KẾ

3.1.1. Thiết kế logo

3.1.1.1. Ý tưởng thiết kế

Hình 3.1. Kích thước, Phương án màu

3.1.2. Thiết kế Poster

3.1.2.1. Ý tưởng thiết kế

3.1.2.2. Quá trình thực hiện

3.1.2.3. Phân tích từng Poster

7

Poster 1: Trọn vẹn mùa xuân

Hình 3.2. Poster số 1

Poster 2: Salad tƣơi mát mùa hè

Hình 3.3. Poster số 2

8

Poster 3: Shashimi tƣơi ngon tròn vị

Hình 3.4. Poser số 3

Poster 4: Hotpot cho mùa đông ấm áp

Hình 3.5. Poser số 4

9

3.1.3. Bộ sản phẩm đồng bộ quảng cáo thƣơng hiệu.

Hình 3.6. Name card (mặt trước – mặt sau)

Hình 3.7. Đĩa CD, USB, kẹp giấy, gôm, bút

Hình 3.8. Mặt trước – mặt sau bì thư

10

Hình 3.9. Thẻ nhân viên

Hình 3.10. Mặt trước – mặt sau bì folder, giấy tiêu đề

Hình 3.11. Sổ tay

11

Hình 3.12. Tờ rơi, voucher

12

Hình 3.13. Áo đầu bếp, Mũ, Tạp dề

Hình 3.14. Đế Cốc,cờ,tăm, đồng hồ

13

Hình 3.15. Túi giấy

3.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO

14

KẾT LUẬN

Thiết kế đồ họa là một môn học về thiết kế sản phẩm ứng

dụng. Khi nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển thì môn học

này cần thiết hơn bao giờ hết, nó khởi nguồn cho mọi sự chuyển

động của cuộc sống, gắn bó chặt chẽ với con người và lan tỏa vào

nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong quá trình hoạt động đưa ra sản phẩm ứng dụng vào đời

sống thì công tác nghiên cứu lý luận cũng như tổng kết bao giờ cũng

quan trọng và không thể thiếu được. Lý luận và thực tiễn luôn đi đôi

và gắn bó chặt chẽ với nhau, tương trợ cho nhau để cùng phát triển.

Với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu một trong

các lĩnh vực của ngành đồ họa và ứng dụng nên tôi đã đưa đề tài này

vào nghiên cứu và thiết kế.

Là một nhà thiết kế cho một sự kiện văn hóa hiện dại, điều đầu

tiên quan trọng là phải hiểu mình muốn truyền đạt những gì. Khi

thiết kế một sản phẩm nào thì người thiết kế không chỉ làm sao cho

đẹp mà còn phải truyền tải đến những người không biết về nó hiểu

được nó là gì. Vì vậy, phải luôn tìm tòi những phong cách mới và

không ngừng sáng tạo.

Ý thức được vấn đề này, tôi thực hiện đồ án với tất cả lòng

nhiệt huyết, nghiêm túc, khoa học. Cụm đồ án đã đáp ứng yêu cầu về

mặt thẩm mỹ để quảng cáo, tuyên truyền cho đối tượng chính, thể

hiện được sự sáng tạo, độc đáo về ý tưởng, bố cục, phong cách,...

Toàn bộ đồ án và luận văn là sự cố gắng rất lớn của bản thân

trong việc tìm kiếm, nghiên cứu các đề tài liên quan, học hỏi từ bạn

bè và thầy cô để có thể hoàn thành bộ đồ án này. Hy vọng với những

sản phẩm đồ họa được tạo ra này sẽ có tính thực tiễn và ứng dụng

cao trong thực tế. Tuy nhiên, những thiếu sót trong quá trình thực

15

hiện đồ án là điều không thể tránh khỏi đối với một sinh viên chưa có

nhiều kinh nghiệm như tôi. Qua đây tôi mong muốn nhận được

những ý kiến khách quan của quý thầy cô, những góp ý về thiếu sót

còn tồn tại trong đồ án để có kinh nghiệm hơn khi ra trường.

16