
3
chính quyền địa phương triển khai theo quy định của trung ương và có rất ít
thay đổi khi áp dụng vào thực tiễn. Trong khuôn khổ nghiên cứu này, với
phạm vi nghiên cứu về chinh sách của chính quyền địa phương (chính sách
ở cấp tỉnh), luận án sẽ chỉ tập trung nghiên cứu những chính sách được
phân cấp mạnh cho chính quyền địa phương với 4 chính sách cơ bản sau:
(1) Chính sách ưu đãi về sử dụng đất; (2) Chính sách hỗ trợ cơ sở hạ tầng;
(3) Chính sách xúc tiến đầu tư và hỗ trợ các dịch vụ công; (4) Chính sách
hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực
- Về không gian: Luận án tập trung nghiên cứu chính sách khuyến
khích đầu tư của tỉnh Thái Bình nhằm phát triển công nghiệp gắn liền với
hoạt động của cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nghiên cứu kinh
nghiệm của một số địa phương của các quốc gia trong khu vực, một số tỉnh
trong nước để rút ra bài học kinh nghiệm cho tỉnh Thái Bình.
- Về thời gian: Luận án xem xét, đánh giá thực trạng phát triển công
nghiệp và chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp của tỉnh
Thái Bình từ năm 2006 đến năm 2013; đưa ra quan điểm, định hướng, giải
pháp hoàn thiện chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp
Tỉnh Thái Bình đến năm 2020.
4. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, luận án sử dụng phương pháp
nghiên cứu định tính và định lượng với khung nghiên cứu sẽ được trình
bày cụ thể trong chương 1.
5. Những đóng góp mới của luận án
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
Luận án bổ sung, làm rõ khung lý thuyết nghiên cứu chính sách
khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp cấp tỉnh dựa trên cơ sở tổng
quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước trước đây về vấn
4
đề này, cụ thể là: (1) Xác định được 4 chính sách bộ phận cơ bản trong
chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp cấp tỉnh bao
gồm: Chính sách ưu đãi sử dụng đất, chính sách hỗ trợ cơ sở hạ tầng,
chính sách xúc tiến đầu tư và hỗ trợ dịch vụ công, chính sách hỗ trợ đào
tạo nguồn nhân lực. Đây là những chính sách chủ yếu có tác động mạnh
mẽ đến sự phát triển công nghiệp địa phương, đồng thời là chính sách
mà chính quyền cấp tỉnh có khả năng vận dụng và đưa ra các quyết định
đặc thù, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. (2) Đề xuất mô
hình kinh tế lượng gồm 4 biến độc lập là các chính sách nói trên và biến
phụ thuộc là dự định tiếp tục mở rộng đầu tư vào ngành công nghiệp
của các doanh nghiệp. Luận án đã kiểm định mối quan hệ phụ thuộc và
chứng minh rằng dự định tiếp tục mở rộng đầu tư vào ngành công
nghiệp của các doanh nghiệp chịu tác động từ 4 chính sách này.
Những kết luận, đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu
- Chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp của tỉnh
Thái Bình phù hợp với tình hình thực tế và là giải pháp quan trọng góp
phần thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm thực hiện mục
tiêu phát triển công nghiệp của tỉnh Thái Bình
- Mức độ phù hợp, hiệu quả của từng chính sách là tương đối khác
nhau theo đánh giá của các doanh nghiệp trên địa bàn, nhưng nhìn
chung đều ở mức thấp.
- Mô hình kinh tế lượng đã cho thấy mức độ ảnh hưởng của 4 chính
sách nói trên đến quyết định mở rộng kinh doanh, đầu tư của các doanh
nghiệp vào ngành công nghiệp của tỉnh Thái Bình. Trong đó, chính sách
hỗ trợ cơ sở hạ tầng có ảnh hưởng mạnh nhất.
- Luận án đề xuất một hệ thống các giải pháp nhằm hoàn thiện chính
sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp của tỉnh Thái Bình.
6. Kết cấu của luận án: 4 chương