
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1. Giá trị đạo đức là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Trước
những thách thức không do tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường, nền tảng
đạo đức, lối sống trong xã hội ít nhiều bị xói mòn, có không ít những giá trị bị
suy giảm. Vì vậy, giáo dục đạo đức, bồi dưỡng nhân cách cho con người đặc
biệt là thế hệ trẻ đang được quan tâm hơn bao giờ hết.
2. Giáo dục đạo đức phải bắt đầu ngay từ lứa tuổi mầm non, giữ vai trò quan
trọng, là nền tảng phát triển nhân cách của trẻ. Chương trình giáo dục mầm non
2009 được ban hành theo thông tư 17/2009/ TT – BGDĐT của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục & Đào tạo đã khẳng định rằng: “Mục tiêu của giáo dục mầm non là
giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những
yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp Một…”[7, tr.3].
Trong đó, giáo dục hành vi đạo đức giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống,
biết điều nên làm và không nên làm, giúp trẻ tự tin, chủ động và biết cách xử lý
các tình huống trong cuộc sống, khơi gợi khả năng tư duy sáng tạo của trẻ, đặt
nền tảng cho trẻ trở thành người có trách nhiệm trong cuộc sống.
3. Trẻ 5 – 6 tuổi là giai đoạn có những bước phát triển mạnh mẽ về tư duy,
nhận thức, ngôn ngữ… cũng như các mặt xúc cảm, tình cảm. Đây là giai đoạn
đặc biệt quan trọng chuẩn bị những phẩm chất và năng lực cần thiết để bước
vào lớp Một. Đó chính là cơ sở để GDHVĐĐ cho trẻ, là tiền đề cho sự phát
triển hài hòa nhân cách sau này.
4. Ở trường mầm non, cho trẻ làm quen với văn học thiếu nhi là một phương
tiện hữu hiệu để giáo dục hành vi đạo đức cho trẻ, giúp bồi đắp trong tâm hồn
trẻ những tình cảm, tình yêu thương, biết đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau trong
mọi lúc, mọi nơi.
5. Trong thực tế hiện nay, giáo dục hành vi đạo đức cho trẻ ngày càng được
gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm nhiều hơn. tác phẩm văn học viết cho
thiếu nhi rất phong phú về nội dung và hình thức. Mỗi tác phẩm khác nhau có
những nội dung khác nhau nhưng đều hướng trẻ đến những bài học đạo đức.
Tuy nhiên, GV còn lúng túng trong quá trình giáo dục hành vi đạo đức cho trẻ
qua làm quen với văn học thiếu nhi từ việc lựa chọn các tác phẩm văn học, đến
việc định xác định các hành vi đạo đức để giáo dục trẻ. Vì thế, hiệu quả giáo
dục hành vi đạo đức cho trẻ còn thấp chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội.
Từ những lý do trên, chúng tôi lựa chọn vấn đề: “Giáo dục hành vi đạo đức
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi qua làm quen với văn học thiếu nhi” làm đề tài
nghiên cứu của luận án.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất các biện pháp giáo dục nhằm hình thành các hành vi đạo đức cho
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi qua làm quen với văn học thiếu nhi.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu