B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIN KHOA HC GIÁO DC VIT NAM
-------
ĐÀO THỊ MY
GIÁO DỤC HÀNH VI ĐẠO ĐỨC CHO TR MU GIÁO
5 6 TUI QUA LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC THIU NHI
Chuyên nghành: Lý lun và lch s giáo dc hc
Mã s: 9140102
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Cán b ng dn: GS.TS. Nguyn Th Hoàng Yến
TS. Đào Thị Bình
Hà Ni, 2018
Công trình được hoàn thin ti Vin khoa hc Giáo dc Vit Nam s 101 Trần Hưng Đạo Thành
ph Hà Ni
Người hướng dn khoa hc
GS.TS. Nguyn Th Hoàng Yến
TS. Đào Thị Bình
Phn bin 1
Phn bin 2
Phn bin 3
Lun án s đưc bo v trước hội đồng chm lun án cp Vin hp ti Vin
khoa hc Giáo dc Vit nam s 101 Trần Hưng Đạo Thành ph Hà Ni
Vào hi …..giờ……ngày……tháng……năm
Có th tìm hiu lun án ti
- Thư viện Quc Gia
- Thư viện Vin khoa hc Giáo dc Vit Nam
1. Đào Thị My, Giáo dc lòng nhân ái cho tr mu giáo trong hoạt động giáo
dc Trường Mm non Thc hành Hoa Hng, Tp chí Giáo dc mm non,
s 1, năm 2015.
2. Đào Thị My, Giáo dục hành vi đạo đức cho tr mẫu giáo qua văn hc thiếu
nhi, Tp chí Giáo dc, s 380, kì 2, tháng 04/2016.
3. Đào Thị My, Phát trin xúc cm thm m trong hoạt động giáo dc ngh
thut cho tr 5 6 tui Trường Thc nghim Hoa Hng, Tp chí giáo dc,
s đặc bit, tháng 7, năm 2017.
4. Đào Thị My, S dụng đồ dùng, đồ chơi trong tổ chc hoạt động giáo dc
Trường Thc nghim Hoa Hng, Tp chí Giáo dc, s đặc bit, kì 2 tháng
08 năm 2017.
5. Đào Thị My, Thc trng ca vic giáo dục hành vi đạo đức cho tr mu giáo
5- 6 tui qua làm quen với văn học thiếu nhi, Tp chí Giáo dc , s 416, kì 2,
tháng 10 năm 2017.
1
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1. Giá tr đạo đức mt truyn thng tốt đẹp ca dân tc Việt Nam. Trước
nhng thách thc không do tác động t mt trái ca chế th trường, nn tng
đạo đức, li sng trong hi ít nhiu b xói mòn, không ít nhng giá tr b
suy gim. vy, giáo dục đạo đức, bi dưỡng nhân cách cho con người đặc
bit là thế h tr đang được quan tâm hơn bao giờ hết.
2. Giáo dục đạo đc phi bắt đầu ngay t la tui mm non, gi vai trò quan
trng, nn tng phát trin nhân cách ca tr. Chương trình giáo dc mm non
2009 được ban hành theo thông 17/2009/ TT BGDĐT ca B trưởng B
Giáo dục & Đào tạo đã khẳng định rng: Mc tiêu ca giáo dc mm non
giúp tr em phát trin v th cht, nh cm, trí tu, thm m, hình thành nhng
yếu t đầu tiên ca nhân cách, chun b cho tr em vào lp Một…”[7, tr.3].
Trong đó, giáo dục hành vi đạo đức giúp tr kinh nghim trong cuc sng,
biết điu nên làm và không nên làm, giúp tr t tin, ch đng và biết cách x
các tình hung trong cuc sống, khơi gợi kh năng duy sáng to ca trẻ, đt
nn tng cho tr tr thành người có trách nhim trong cuc sng.
3. Tr 5 6 tui giai đon nhng c phát trin mnh m v duy,
nhn thc, ngôn ngữ… cũng như các mặt c cm, tình cảm. Đây giai đon
đặc bit quan trng chun b nhng phm chất năng lực cn thiết để c
vào lp Một. Đó chính sở đ GDHVĐĐ cho trẻ, tiền đ cho s phát
trin hài hòa nhân cách sau này.
4. trường mm non, cho tr làm quen với văn học thiếu nhi là một phương
tin hu hiệu đ giáo dc hành vi đạo đức cho tr, giúp bồi đắp trong tâm hn
tr nhng tình cảm, tình yêu thương, biết đoàn kết gắn bó, giúp đ nhau trong
mi lúc, mọi nơi.
5. Trong thc tế hin nay, giáo dục hành vi đạo đức cho tr ngày càng được
gia đình, nhà trưng hi quan tâm nhiều hơn. tác phẩm văn học viết cho
thiếu nhi rt phong phú v ni dung hình thc. Mi tác phm khác nhau
nhng nội dung khác nhau nhưng đều hướng tr đến nhng bài học đạo đức.
Tuy nhiên, GV còn lúng túng trong quá trình giáo dục hành vi đạo đức cho tr
qua làm quen vi văn học thiếu nhi t vic la chn các tác phẩm văn học, đến
việc định xác định các hành vi đạo đức đ giáo dc tr. thế, hiu qu giáo
dục hành vi đạo đức cho tr còn thấp chưa đáp ứng được yêu cu xã hi.
T nhng do trên, chúng tôi la chn vấn đề: Giáo dục hành vi đạo đức
cho tr mu giáo 5 6 tui qua làm quen vi văn học thiếu nhi” làm đề tài
nghiên cu ca lun án.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xut các bin pháp giáo dc nhm hình thành các hành vi đạo đức cho
tr mu giáo 5 6 tui qua làm quen với văn học thiếu nhi.
3. Khách th và đối tượng nghiên cu
2
3.1. Khách th nghiên cu: Quá trình giáo dục hành vi đạo đc cho tr mu
giáo 5 6 tui qua làm quen với văn học thiếu nhi.
3.2. Đối tượng nghiên cu: Bin pháp giáo dc hình thành hành vi đạo đức
cho tr mu giáo 5 - 6 tui qua làm quen với văn học thiếu nhi.
4. Gi thuyết khoa hc
Nếu s dng hp các bin pháp nêu gương, đóng kịch tri nghim các
tình hung trong tác phẩm văn học vi s h tr của các phương tin dy hc
tích hp trong các hot động hàng ngày trường mm non thì s giáo dc
hành vi đạo đức cho tr mu giáo 5 6 tui.
5. Nhim v nghiên cu
5.1. sở lun ca vic giáo dc hành vi đạo đức cho tr mu giáo 5 -
6 tui qua làm quen với văn học thiếu nhi.
5.2. Thc trng giáo dc hành vi đạo đức cho tr mu giáo 5 - 6 tui qua
làm quen với văn học thiếu nhi.
5.3. Đề xut các bin pháp giáo dc hành vi đạo đức cho tr mu giáo 5 -
6 tui qua làm quen với văn học thiếu nhi.
5.4. T chc thc nghim các bin pháp giáo dc hành vi đạo đức cho tr
mu giáo 5 - 6 tui qua làm quen với văn học thiếu nhi.
6. Phm vi nghiên cu
6.1. Gii hn ni dung nghiên cu:
Các tác phẩm văn hc viết cho thiếu nhi đưc la chn trong nghiên cu
này được ly t tuyn tập thơ văn viết cho thiếu nhi.
Các ni dung giáo dc hành vi đạo đc t chương trình giáo dục mm
non .
6.2. Gii hạn địa bàn nghiên cu:
6.2.1. Địa bàn và khách th kho sát
- Mẫu khảo sát: 290 giáo viên mầm non.
- Địa bàn khảo sát: Trường Mầm non Thực hành Hoa Hồng, Trường Mầm non
Thực hành Hoa Sen, Trường Mầm non Hoa Thủy Tiên, Trường Mầm non Hoa
hồng thuộc Thành phố Nội, Trường Mầm non Thực hành Nha Trang,
Trường Mầm non Thực hành Thành phố Hồ Chí Minh, một số trường mầm non
vùng núi phía Bắc (Tỉnh Điện Biên).
6.2.2. Địa bàn và khách th thc nghim
- Địa bàn thc nghim: 80 tr (40 tr thc nghim + 40 tr đối chng) hai lp
mu giáo ln 2A + 2B, Trường Mm non Thc hành Hoa Hng (Trường Cao
đẳng Sư phạm Trung ương - qun Đống Đa Thành ph Hà Ni).
7. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu
7.1. Cách tiếp cn
Tiếp cn tích hp và giáo dc qua tri nghim; Tiếp cn h thng; Tiếp cn
hoạt động..
7.2. Phương pháp nghiên cứu