B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NI
----------------
TRN TH LOAN
RÌN LUYÖN KÜ N¡NG THIÕT KÕ BµI HäC
THEO TIÕP CËN N¡NG LùC CHO SINH VI£N §¹I HäC S¦ PH¹M
Chuyên ngành: Lý lun và lch s giáo dc
Mã s: 9.14.01.02
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DC HC
HÀ NI - 2019
Công trình đƣợc hoàn thành ti:
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NI
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: 1. PGS.TS Đặng Thành Hƣng
2. PGS.TS. Hoàng Thanh Thúy
Phn bin 1: PGS. TS Phan Văn Tỵ
Phn bin 2: PGS. TS Nguyn Th Tính
Phn bin 3: PGS. TS Trn Hu Hoan
Lun án s đưc bo v trước Hội đồng chm lun án cấp Trường hp ti
Trường Đại hc Sư phạm Hà Ni
vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm 2019
Có th tìm hiu lun án ti thư viện:
-
Thư viện Quc Gia, Hà Ni
-
Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
1
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong chế th trường, đào tạo ng lc theo tiếp cn năng lc
(TCNL) gn vi vic m đang là xu thế phát trin chung ca giáo dc
ngh nghip tn thế gii. Đào tạo theo năng lc chú trng kết qu đầu
ra đ sau khi hc xong chương trình đào tạo, ngưi hc có năng lc làm
đưc tt c c công vic ca ngh, đt chuẩn qui đnh nên nhiều
hội để m kiếm vic làm. Mt khác đào tạo theo năng lc ch hp gia
thuyết và thc hành, hình thành năng lực đáp ng vi chun ngh
nghip xã hi yêu cu. T nhng ưu đim này, đào tạo theo TCNL đang
đưc áp dng rng i nhiều nưc trên thế gii.
K năng TKBH ca sinh vn sau khi ra trưng chưa tương ng
vi vn tri thức mà sinh vn đưc trang b chưa th hin s khác bit
nhiu v cht lưng so vi các trình đ đào to, còn nhiu sinh vn
chưa thun thc hoặc có thái đ thiếu nghiêm túc trong vic chun b bài
giảng, chưa biết phi hp nhp nhàng các thao tác sư phm, vic TKBH
ca sinh viên thưng ch dng li mc đ phng c thao tác ca
go viên hưng dn chưa s sáng to…
Vi vai trò là ging viên đi hc sư phm trc tiếp ging dy
sinh viên toàn trưng. Tôi nhn thy: Có nhiu vn đ thc tin vưng
mc trong rèn luyn kĩ năng TKBH theo tiếp cn năng lc c v lý
thuyết ln thc hành. Mt s khái nim cn làm rõ: Bài hc, TKBH, kĩ
năng TKBH theo tiếp cn năng lc, qui trình và bin pháp rèn luyn.
Làm đưc điu này s giúp sinh viên đáp ng đưc nhu cu đi mi
ca nhà trưng ph thông.
Xut phát t nhng do trên, chúng tôi la chn vấn đề Rèn luyn
k năng thiết kế bài hc theo tiếp cận năng lực cho sinh viên đi học
phm” làm đề tài lun án Tiến sĩ của mình.
2
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất một số biện pháp rèn luyện KN TKBH theo TCNL cho sinh
viên, góp phần nâng cao hiệu quđào tạo giáo viên trong trường đại học
sư phạm.
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Quá trình rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học cho SV đại học sư phạm.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Quá trình n luyện kĩ năng thiết kế i học theo tiếp cận năng lực cho
sinh viên đại học phạm.
4. Giả thuyết khoa học
Rèn luyn KN TKBH theo TCNL cho sinh viên đại học sư phm
n nhiu hạn chế, do chưa ni dung, qui trình và bin pháp rèn luyện
cụ th có hiệu qu. Do đó, nếu đưa ra được cu trúc ca kĩ năng thiết kế
bài học theo tiếp cn năng lc, ni dung rèn luyện ca từng kĩ năng
thành phần, c bin pháp n luyện chuyên biệt đảm bo đúng ngun
tắc và bản cht ca bài hc theo tiếp cận năng lc đ rèn luyn KN
TKBH theo TCNL; to điều kin cho SV hợp tác làm việc, chủ động,
ch cực, trải nghim… thì quá trình rèn luyện kĩ năng TKBH theo
TCNL của sinh viên đại hc sư phm s đt kết qutt.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Xây dựng cơ sở lí luận của rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học theo
tiếp cận năng lực cho sinh viên đại học sư phạm.
5.2. Khảo sát thực trạng năng thiết kế bài học thực trạng rèn
luyện năng thiết kế bài học theo tiếp cận năng lực cho sinh viên đại học
sư phạm.
5.3. Đề xuất các biện pháp rèn luyện năng thiết kế bài học theo
tiếp cận năng lực cho SV đại học sư phạm.
3
5.4. Tổ chức thực nghiệm sư phạm.
6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu
6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu
Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu việc rèn luyện năng thiết kế bài
học theo tiếp cận năng lực cho sinh viên đại học phạm thông qua môn
dạy học môn giáo dục học phương pháp dạy học bộ môn, rèn luyện
nghiệp vụ sư phạm thường xuyên.
6.2. Giới hạn về địa bàn và khách thể nghiên cứu
- Khảo sát thực trạng được tiến hành 600 SV năm th3, 4 của 04
trường: Trường đại học sư phm Hà Nội, trường đại học sư phạm Hà Nội 2,
trường đại học sư phạm Thái Nguyên, đại học Tây Nguyên (Khoa
phạm).
- Khảo sát GV bộ môn phương pháp các khoa tại 4 trường kể trên
- Thc nghiệm sư phm đưc thc hin Trưng đi hc sư phm
Hà Ni 2.
6.3. Giới hạn về thời gian nghiên cứu
- Khảo sát thực trạng năm học 2015-2016.
- Thực nghiệm tiến hành từ tháng 10/2017 - 3/2018.
7. Phƣơng pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp luận nghiên cu
7.1.1. Tiếp cn h thng
7.1.2. Tiếp cn năng lực
7.1.3. Quan điểm tiếp cận quá trình
7.1.4. Quan điểm thực tiễn
7.1.5. Quan điểm dạy học hướng vào người học
7.2. Phương pháp nghiên cứu
7.2.1. Các phương pháp nghiên cu lí lun
7.2.1.1. Các phương pháp phân tích, tổng hp lí thuyết