
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong cơ chế thị trường, đào tạo năng lực theo tiếp cận năng lực
(TCNL) gắn với việc làm đang là xu thế phát triển chung của giáo dục
nghề nghiệp trên thế giới. Đào tạo theo năng lực chú trọng kết quả đầu
ra để sau khi học xong chương trình đào tạo, người học có năng lực làm
được tất cả các công việc của nghề, đạt chuẩn qui định nên có nhiều cơ
hội để tìm kiếm việc làm. Mặt khác đào tạo theo năng lực tích hợp giữa
lý thuyết và thực hành, hình thành năng lực đáp ứng với chuẩn nghề
nghiệp xã họi yêu cầu. Từ những ưu điểm này, đào tạo theo TCNL đang
được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới.
Kỹ năng TKBH của sinh viên sau khi ra trường chưa tương ứng
với vốn tri thức mà sinh viên được trang bị và chưa thể hiện sự khác biệt
nhiều về chất lượng so với các trình độ đào tạo, còn nhiều sinh viên
chưa thuần thục hoặc có thái độ thiếu nghiêm túc trong việc chuẩn bị bài
giảng, chưa biết phối hợp nhịp nhàng các thao tác sư phạm, việc TKBH
của sinh viên thường chỉ dừng lại ở mức độ mô phỏng các thao tác của
giáo viên hướng dẫn chưa có sự sáng tạo…
Với vai trò là giảng viên đại học sư phạm trực tiếp giảng dạy
sinh viên toàn trường. Tôi nhận thấy: Có nhiều vấn đề thực tiễn vướng
mắc trong rèn luyện kĩ năng TKBH theo tiếp cận năng lực cả về lý
thuyết lẫn thực hành. Một số khái niệm cần làm rõ: Bài học, TKBH, kĩ
năng TKBH theo tiếp cận năng lực, qui trình và biện pháp rèn luyện.
Làm được điều này sẽ giúp sinh viên đáp ứng được nhu cầu đổi mới
của nhà trường phổ thông.
Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi lựa chọn vấn đề “Rèn luyện
kỹ năng thiết kế bài học theo tiếp cận năng lực cho sinh viên đại học sư
phạm” làm đề tài luận án Tiến sĩ của mình.