
1
MỞ ĐẦU
I. Tính cấp thiết
Trước tác động của gió, các kết cấu mảnh như cánh máy bay, cánh ngầm
tàu thủy, cầu treo, tòa tháp, giàn khoan trên biển … bị biến dạng làm thay
đổi tải khí động tác động lên kết cấu dẫn đến kết cấu tiếp tục bị biến dạng.
Sự tác động qua lại này diễn ra liên tục dẫn đến việc hình thành các hiện
tượng khí động đàn hồi mà hậu quả nghiêm trọng nhất có thể xảy ra là sự
phá hủy của kết cấu.
Trên thế giới, đã có nhiều cá nhân, tổ chức nghiên cứu tìm cách giảm thiểu
các ảnh hưởng của khí động đàn hồi hoặc tìm giới hạn của kết cấu tránh bị
phá huỷ khi đạt đến các tốc độ tới hạn. Kết quả nhìn thấy rõ rệt nhất đó là
tìm được nguyên nhân xảy ra vụ sập cầu Tacoma của Mỹ năm 1940, các vụ
tai nạn của máy bay một tầng cánh ở thế chiến thứ II và cải thiện, nâng cấp
kết cấu của cầu Tacoma cũng như các thế hệ máy bay ngày nay. Tuy nhiên,
do tính bảo mật trong công nghiệp và quân sự, các kết quả này ít được phổ
biến rộng rãi và vẫn còn là vấn đề thời sự. Do đó, đề tài: “Nghiên cứu hiện
tượng khí động đàn hồi của cánh khí cụ bay có biên dạng đặc thù” có tính
thời sự, khoa học và thực tiễn cao. Giải quyết tốt được đề tài này sẽ là cơ sở
để nghiên cứu đặc tính khí động đàn hồi có độ tin cậy cao ứng dụng trong
thiết kế, chế tạo cánh máy bay.
II. Mục tiêu
Mục tiêu tổng quát: Nghiên cứu hiện tượng khí động đàn hồi trên cánh
khí cụ bay có biên dạng đặc thù. Trong đó, tính đặc thù xét đến là hình dạng
hình học của cánh, cụ thể là biên dạng và bình diện cánh.
Mục tiêu cụ thể:
- Nghiên cứu, xây dựng mô hình cánh khí cụ bay có biên dạng đặc thù
để nghiên cứu hiện tượng khí động đàn hồi;
- Nghiên cứu, xây dựng các phương pháp nghiên cứu hiện tượng khí
động đàn hồi trên cánh khí cụ bay.
III. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
Ý nghĩa khoa học: Hiện tượng khí động đàn hồi, là lĩnh vực rất rộng
và phức tạp, nghiên cứu sự tương tác qua lại giữa dòng lưu chất và kết cấu
của vật rắn. Việc nghiên cứu, tính toán hiện tượng khí động đàn hồi cánh
khí cụ bay có biên dạng đặc thù giúp kiểm tra, giới hạn hoạt động của cánh,
từ đó cho phép cải thiện và nâng cấp hình dạng, kết cấu của cánh. Bên cạnh
đó, làm nổi bật được các phương pháp có thể sử dụng để nghiên cứu hiện
tượng khí động đàn hồi.
Ý nghĩa thực tiễn: Hiện tượng khí động đàn hồi có ảnh hưởng lớn đối
với thiết kế và hiệu suất làm việc của máy bay do có thể dẫn đến khả năng
phá huỷ các cấu trúc. Cánh máy bay là bộ phận chính tạo lực nâng, nên cánh
cần được thiết kế chi tiết, cụ thể hơn về biên dạng để đảm bảo sự an toàn