1
VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
ĐỖ TH CM NHUNG
TH CHÂN DUNG VĂN HỌC
TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI
NHÌN T LÝ THUYT DIN NGÔN
Ngành: VĂN HC VIT NAM
Mã s: 9 22 01 21
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC
Hà Ni - 2024
2
Công trình được hoàn thành ti: Hc vin Khoa hc xã hi
Người hướng dn khoa hc: PGS. TS. PHẠM PHƯƠNG CHI
Phn bin 1: PGS.TS. Nguyn Hữu Sơn
Phn bin 2: PGS.TS. Trn Khánh Thành
Phn bin 3: PGS.TS. Đỗ Lai Thúy
Lun án s được bo v trước Hội đồng chm Lun án cp Hc vin
hp ti Hc vin Khoa hc xã hi
Vào hồi: ……. giờ, ngày ……… tháng ……… năm 2024
Có th tìm hiu Lun án ti:
Thư viện Hc vin Hc vin Khoa hc xã hi,
Thư viện Quc gia Vit Nam.
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đềi
T Đại hội Đảng ln th VI m 1986 đến nay, th chân dung văn học
phát trin rt mnh. Rt nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình tham gia viết
t nhiu góc nhìn khác nhau. Vi s ra đời ngày càng đa dng, th chân dung
văn học đã đóng góp lớn trong việc giúp người đc khám phá, hiu sâu
hơn về đời sng của nhà văn và những ng tác ca h, t đó nắm bắt đầy đ
hơn din mo nền văn học Việt Nam đương đại. Vi những đóng góp đó, thể
chân dung văn hc rt cn nhng công trình nghiên cu nghiêm túc, t
nhiều góc nhìn khác nhau để nhn din, tng kết mt cách c th, toàn din
nht v th này cũng như định v v trí ca nó trên bản đồ văn học dân tc.
Cũng t 1986, bên cạnh những thành tựu của Dụng học (Pragmatics),
phân ngành Phân tch diễn ngôn (Discourse Analysis) đã có những tác động
mnh m đến văn học, nht trong vic phân tích ngôn ng văn chương.
Đây là l do chúng tôi chọn đề tài nghiên cu Th chân dung văn học trong
văn học Việt Nam đương đại nhìn t thuyết din ngôn nhm soi chiếu, nhn
din những nét độc đáo của th chân dung văn học t góc nhìn ca lý thuyết
din ngôn, t đó có cái nhìn đa chiều hơn về đặc điểm, đóng góp của th này
trong nền văn học Vit Nam k t năm 1986.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
2.1. Mục đích nghiên cu
Trên cơ sở lí thuyết din ngôn, luận án hướng đến vic ch ra nhng nét
độc đáo, đổi mi ca th chân dung văn học trong tương quan với các đổi
mi của văn học Vit Nam k t sau Đổi mi. Lun án vừa đem lại mt góc
nhìn đa chiều nhiu diện hơn về th chân dung văn học, đng thi góp phn
nhn din giá tr ca th này trong tiến trình phát trin lch s văn học Vit
Nam nói chung và văn học đương đại Vit Nam nói riêng.
2.2. Nhim v nghiên cu
Th nht, lun án tìm hiu sâu lý thuyết din ngôn trong nghiên cứu văn
học, đặc bit thuyết din ngôn của M. Bakhtin, như s thuyết
ca lun án.
2
Th hai, sau khi kho sát nhng công trình viết v th chân dung văn học
trên thế gii và Vit Nam, lun án nêu lên những đặc điểm, xu ng ca th
diễn ngôn trong đời sống văn học Vit Nam đương đại.
Th ba, trên sở trình bày khái nim hi thoại theo quan điểm ca
Bakhtin, đề tài đi sâu vào ba kha cạnh ca din ngôn hi thoi: đối thoại, độc
thoi ni tâm và mch lc.
Th , lun án tìm hiểu xu hướng thế tc hóa ca th chân dung văn học
Việt Nam đương đại, t khái nim din ngôn thế tục hóa đến v t din ngôn
thế tục hóa trong văn học Việt Nam đương đại.
Th năm, lun án tìm hiu s hình thành phát trin ca din ngôn chn
thương, t khái nim din ngôn chấn thương đến din ngôn chấn thương
trong văn học Việt Nam đương đại. T đó, luận án nghiên cu nhng cái tôi
b chấn thương trong thể chân dung văn học Việt Nam đương đại.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca lun án các tác phẩm chân dung văn học
được xut bản sau năm 1986 ở Việt Nam. Các phương diện ni dung hình
thc ca nhng tác phẩm này đưc khám phá t góc độ ca thuyết din
ngôn.
3.2. Phm vi nghiêu cu
Tp trung kho sát khong 30 cun c th vi những chân dung văn hc
có s thay đổi din ngôn so với giai đoạn trước.
4. Phương pháp nghiên cứu
S dng kết hợp các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp tiếp cn
h thng, phương pháp phân tích din ngôn, phương pháp so sánh đồng đại
và lịch đại, phương pháp nghiên cứu liên ngành
5. Đóng góp của lun án
Th nht, luận án công trình đầu tiên nghiên cu th chân dung văn
hc t góc độ thuyết din ngôn. vậy, bước đầu chúng tôi muốn xác định
s thay đổi ca th chân dung văn học Việt Nam đương đại (t 1986 đến
nay) không ch t bình diện phương thức ngh thuật mà còn được nhìn nhn
3
bình din rộng hơn, khái quát hơn, đó bình diện tư tưởng, văn hóa, tính
thm mỹ. Điểm nhìn này s góp phn khẳng định din mo mi của văn học
đương đại Vit Nam trong thời Đổi mi.
Th hai, khuynh hướng diễn ngôn cơ bản lun án này khai thác (din
ngôn hi thoi, din ngôn thế tc hóa, din ngôn chấn thương) góp phn
khẳng định những đổi mới trong đời sng tri thức, n hóa, hội, đã nh
hưởng sâu sc và toàn diện đến ni dung hình thc din ngôn ca th chân
dung văn học Việt Nam đương đại.
6. Ý nghĩa lý luận và thc tin
Việc phân tch đối thoi, độc thoi ni tâm mch lạc cũng như tnh thế
tc ni dung chấn thương của din ngôn, t đó khẳng đnh s hòa nhp
ca th chân dung vào những đổi mi của văn học đương đại Vit Nam khng
định giá tr ca thuyết din ngôn, nht thuyết din ngôn ca Bakhtin
trong nghiên cứu văn học. C th n, với lý thuyết din ngôn, luận án đã b
sung thêm một hướng tiếp cn mới đi vi th chân dung văn học trong văn
hc Việt Nam đương đại.
Luận án đã đem lại nhng hình dung mi v những đóng góp của th
chân dung văn hc vào vic dân ch hóa nền văn hc Vit Nam hiện đại
đương đại. Th chân dung đã trở thành mt th loại “năng động, năng sản”
(t dùng của Văn Giá) đạt nhiu thành tu trong nền văn học Vit Nam
hiện đại, đương đi.
7. Cu trúc ca lun án
Ngoài phn M đầu, Kết lun, lun án được cu trúc gm bốn chương
như sau:
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cu
Chương 2: Diễn ngôn hi thoi trong th chân dung văn học Vit Nam
đương đại
Chương 3: Diễn ngôn thế tc h trong th chân dung n học Vit Nam
đương đại
Cơng 4: Diễn ngôn chấn thương trong thể chân dung n học Vit Nam
đương đại