
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
- Xuất phát từ vai trò của văn hóa chính trị (VHCT) và sự cần thiết
của việc nghiên cứu VHCT
Văn hóa chính trị là một bộ phận quan trọng của văn hóa xã hội (bên
cạnh văn hóa đạo đức, văn hóa pháp luật, văn hóa truyền thông…). Trong
suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, VHCT
đã được tạo dựng, dần hoàn thiện và góp phần làm phong phú thêm cho nền
văn hóa dân tộc. Những giá trị VHCT tiêu biểu đã thấm sâu vào đường lối
trị nước và nhân cách của nhiều người lãnh đạo đất nước, góp phần phát
huy sức mạnh của cả dân tộc, vượt thoát ra khỏi những thử thách khắc
nghiệt của lịch sử, đưa đất nước đi lên cường thịnh và trường tồn.
Nghiên cứu VHCT có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, nhưng cho
đến nay, riêng ở chuyên ngành văn hóa học, vấn đề VHCT vẫn còn những
ý kiến chưa thống nhất, nhất là nội hàm khái niệm, cấu trúc của VHCT vẫn
chưa thực sự được xác lập. Nhiều điểm còn bỏ ngỏ của vấn đề này đòi hỏi
cần được nghiên cứu thấu đáo hơn.
- Xuất phát từ sự cần thiết phải nghiên cứu VHCT thời thịnh Trần
Khác với những giai đoạn lịch sử sau đó, thời thịnh Trần chưa bị chi
phối bởi tư tưởng Nho giáo, nên càng có điều kiện thuận lợi để những
người nắm quyền có thể phát triển năng lực cá nhân, trở thành những nhân
cách rực rỡ, sáng chói, góp phần gây dựng một nền VHCT sáng tạo với
những giá trị độc đáo, ghi dấu ấn đặc biệt trong lịch sử các triều đại quân
chủ Việt Nam, có nhiều đóng góp quan trọng cho văn hóa dân tộc. Hiểu
VHCT thời thịnh Trần chính là hiểu sức mạnh nội tại, tiềm ẩn của dân tộc
trước những thử thách cam go, là góp phần lý giải nguyên nhân thịnh - suy
trong lịch sử. Nghiên cứu VHCT thời thịnh Trần, ta tiệm cận đến giá trị
của các bài học giữ nước và phát triển đất nước, bài học về xây dựng một
nền chính trị văn minh, một nền văn hóa vì con người, hợp lòng người.
Từ cách tiếp cận văn hóa học, cho đến nay,chưa hề có một công trình
nghiên cứu riêng biệt, chuyên sâu, hệ thống về vấn đề VHCT thời thịnh
Trần. Định vị được một khái niệm công cụ quan trọng trong văn hóa học,