
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án
Xe cơ giới là phương tiện giao thông phổ biến ở Việt Nam cũng
như hầu hết các nước trên thế giới. Trong thời gian qua cùng với sự phát
triển của nền kinh tế đất nước, số lượng xe cơ giới ở Việt Nam đã tăng rất
nhanh. Đến thời điểm 31/12/2010 chỉ tính riêng lượng ô tô đã lên tới gần 1,3
triệu phương tiện.
Vấn đề tai nạn giao thông đường bộ đang được tất cả các cấp từ trung
ương đến các địa phương quan tâm. Việc tìm mọi biện pháp làm giảm tai nạn
giao thông đường bộ, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản, giữ cho môi trường
trong lành la mô
t nhiê
m vu câp bach trong giai đoa
n hiê
n nay.
Có nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường bộ, một
trong những nguyên nhân đó là chất lượng phương tiện tham gia giao thông.
Chất lượng phương tiện tham gia giao thông phụ thuộc rất lớn vào việc
kiểm định xe cơ giới . Việt Nam từ trước tới nay chưa có một nghiên cu
cụ thể nào về việc nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới . Chính vì thế,
nghiên cư
u tim ra cac giai phap nâng cao chât lương kiêm đi
nh xe cơ giơi ơ
Viê
t Nam la mô
t vân đê thưc sư cân thiêt co y nghia thiêt thưc ca vê ly luâ
n
và thực tin. Xuât phat tư
thưc tê nay, tác giả đã chọn đề tài “Nghiên cu đề
xuất các giải pháp nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới ở Việt Nam”
làm đề tài luận án tiến sỹ.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu:
2.1. Tình hình nghiên cứu ngoài nƣớc:
Có một số công trình nghiên cu về lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.
- Đề tài: “Đóng góp của Đăng kiểm trong việc nghiên cứu sử dụng
các nguồn năng lượng có thể phục hồi được và sử dụng chúng với ý thức về
bảo vệ môi trường” – PGS.TS. Andrei Fedorob – Viện Công nghệ Georgia
(Mỹ) đăng trên Tạp chí Đăng kiểm số Tháng 4/2008 đã nêu lên thông qua
việc kiểm tra khí thải tại các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đã giúp cho
các nhà khoa học đi tới việc nghiên cu các giải pháp để thu hồi, lưu trữ và
cuối cùng là tái chế các khí thải từ các phương tiện vận tải nhằm góp phần
giảm ô nhim môi trường.
- “Khuyến nghị của Tổ chức Đăng kiểm ô tô quốc Tế – CITA” do
Cục Đăng kiểm Việt Nam biên dịch và xuất bản tháng 11 năm 2007 bao
gồm 12 khuyến nghị được đưa ra từ năm 1977 đến năm 2005. Các khuyến
nghị này đã đưa ra một cách đầy đủ hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.
2.2. Tình hình nghiên cứu trong nƣớc:
Có nhiều công trình nghiên cu về tình hình hoạt động đăng kiểm
xe cơ giới trong nước.
- “Hai điều kiện chủ yếu để thành lập Trung tâm Đăng kiểm xe cơ
giới theo đề án xã hội hóa” - Vũ Như Trình đăng trên Tạp chí Đăng kiểm số
Tháng 8/2006.
- “Xã hội hóa công tác đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành” –
Nguyn Văn Ban đăng trên Tạp chí Đăng kiểm số Tháng 6/2006.
- “Cơ chế nào phù hợp cho đăng kiểm Việt Nam phát triển” – Th.S.
Võ Thanh Bình đăng trên Tạp chí Đăng kiểm số Tháng 1 & 2/2008.
- Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: “Một số giải pháp nâng
cao hiệu quả kinh tế - xã hội của các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới các
tỉnh phía Nam đồng bằng Sông Hồng” bảo vệ tại trường Đại học Bách khoa
Hà Nội tháng 3/2008 tác giả đã nghiên cu về hiệu quả kinh tế - xã hội của
các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trong phạm vi 4 tỉnh Nam Định, Hà
Nam, Ninh Bình, Thái Bình và đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế
- xã hội của các Trung tâm này.
Về lĩnh vực nâng cao chất lượng dịch vụ GTVT có thể kể đến các
luận án Tiến sỹ:
1
2