ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
_______________________
Hoàng Lê Thúy Nga
TRUYN THÔNG CHÍNH SÁCH V GIÁO DỤC ĐẠI HC
TRÊN BÁO ĐIỆN T VIT NAM HIN NAY
Chuyên ngành: Báo chí hc
Mã s: 9320101.01
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ BÁO CHÍ HC
Hà Nội - 2024
Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại hc Khoa hc Xã hi và
Nhân văn, Đại hc Quc gia Hà Ni
Người hướng dẫn khoa học :
1. PGS.TS. Dương Xuân Sơn
2. T.S Đỗ Anh Đức
Phản biện: PGS.TS. Đinh Thị Thuý Hằng
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Phản biện: PGS.TS. Phạm Văn Thuần
Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội
Phản biện: PGS.TS. Đỗ Thị Thu Hằng
Hội Nhà báo Việt Nam
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng cấp Đại học Quốc gia
chấm luận án tiến họp tại Trường Đại học Khoa học hội
Nhân văn
vào hồi 13 giờ, ngày 22 tháng 01 năm 2024
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin - Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục đại học (GH) vai trò, v trí ch đo trong h thng
giáo dc Vit Nam hin hay. Chính sách là trong nhng yếu t then cht
cho s phát trin của GDĐH mi quc gia. Vic xây dng chính ch,
công b chính sách đến ngườin, thc thi như thế nào cũng liên quan đến
truyn thông. Báo chí không ch ph biến chính sách GDĐH, mà còn
diễn đàn để toàn xã hi bàn lun. cu ni gia ch th ban hành chính
sách và đối ng th ng chính ch, o chí tham gia cht ch t
hoạch định, son tho, hoàn thin đến thực thi, đánh giá. o chí kênh
trung gian để phn ánh ý kiến ca công chúng trong qtrình thc thi
chính sách. nhân, t chc các sở GDĐH cần hiểu chính sách để
phn biện, góp ý đồng thi thc hin chính sách. Các nhà qun thì cn
thông tin để xây dựng, điu chnh chính sách phù hp vi thc tin. S
tham gia ca báo chí trong truyn thông chính sách mt mặt đảm bo cho
s thành ng, mt khác giúp chính sách ngày càng hoàn thin, góp phn
to s đng thun trong thc thi chính sách.
Vic nghiên cu thc trng báo chí tham gia truyn thông chính
sách v GDĐH, nhằm xây dng lun c khoa hc thc tiễn, đánh giá
vai trò của báo chí đi vi truyền thông chính sách GDĐH, đề xut gii
pháp nâng cao hiu qu truyn thông chính sách v GDĐH vấn đ
tính cp thiết, ý nghĩa lun thc tiễn. Đây vấn đề cn được tiếp
cn nghiên cu nhiều góc độ. Cho đến nay, chưa công trình
nghiên cu nào va toàn din, va chuyên sâu v truyn thông chính
sách giáo dục đại hc trên báo chí. NCS ch chn nghiên cu mt loi
hình báo chí với đề tài “Truyền thông chính sách v giáo dục đại hc
trên báo điện t Vit Nam hiện nay” cho lun án bc tiến sĩ báo chí học.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
2.1. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cu thc trng v truyền thông chính sách GDĐH trên báo
điện t, s phn hi ca mt s nhóm đối tượng tiếp nhn chính sách
GDĐH, từ đó, đề xut giải pháp để nâng cao hiu qu truyn thông chính
sách v GDĐH trên báo điện t.
2.2. Nhim v nghiên cu
Th nht, thc hin tng quan các công trình nghiên cu ca các
nhà khoa hc trên thế gii và Vit Nam v nhng vấn đề liên quan đến đề
tài, t đó xác định vấn đề trng tâm, hướng nghiên cu ca lun án.
Th hai, h thng hoá, thao tác hoá c khái nim ng c liên quan
đến đề tài nghiên cứu m sở cho vic xây dng khung thuyết đề i
2
nghiên cu.
Th ba, khảo sát, đánh giá hiện trng v nội dung, phương thức
truyn thông mt s chính sách v GDĐH trên báo điện t Vit Nam
Th , khảo sát, đánh giá sự tiếp nhn phn hi ca mt s
nhóm đối tượng liên quan đối vi truyền thông chính sách GDĐH trên
báo điện t
Th năm, ch ra nhng vấn đề còn tn tại đi vi truyn thông
chính sách v GDĐH, đối chiếu vi khung thuyết khung phân tích
được xây dựng để đề xut gii pháp nâng cao hiu qu truyn thông
chính sách v GDĐH trên báo điện t.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca chính sách v giáo dục đại hc được
truyn thông trên báo đin t Vit Nam hin nay.
3.2. Phm vi nghiên cu
-V phm vi nghiên cu: Tác gi lun án nghiên cu ni dung,
hình thc truyn thông chính sách v GDĐH trên báo điện t thông qua
các t báo được la chn, c th: Báo Giáo dc Thời đại online
(GDTĐO), Tạp chí điện t Giáo dc Vit Nam (GDVN), báo Dân trí,
báo Tui tr online (TTO), báo VnExpress (VnE).
-V địa bàn nghiên cứu đối tượng kho sát: Tác gi thăm ý
kiến bng hi tiến hành kho sát 3 địa bàn: Ni, thành ph Huế
và thành ph H Chí Minh. Đối tượng kho sát ch yếu tp trung vào 02
nhóm công chúng mục tiêu đồng thời cũng nhóm thực thi chính sách.
Nhóm th nht gm những người làm/không làm công tác qun lý, ging
viên, nghiên cu viên, cán b hành chính,… các trường đại hc. Nhóm
th hai là ngưi hc gm sinh viên và học viên sau đi hc.
-V thi gian kho sát: Nghiên cứu thăm dò ý kiến ca công chúng
nhm thu thp d liu phc v cho luận án được thc hin t 12/2022
đến 2/2023. Các phng vn sâu phc v cho mc tiêu nghiên cứu cũng
được thc hin song song trong khong thi gian này.
4. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu
4.1. Câu hỏi nghiên cứu
Câu hi 1: Báo điện t quan tâm thiết lập chương trình nghị s
v chính sách GDĐH như thế nào?
u hi 2: Báo đin t th hin chức năng phản bin hi v
chính sách GDĐH như thế nào?
Câu hi 3: Báo điện t đóng góp như thế nào vào vic thc thi
chính sách và kiến tạo đồng thun xã hi v chính sách GDĐH ?
3
Câu hi 4: Các nhóm đối tượng công chúng liên quan đánh giá
như thế nào v truyền thông chính sách GDĐH trên báo điện t ?
4.2. Gi thuyết nghiên cu
Gi thuyết 1: Các báo đều tp trung làm ni bt các chính sách
trọng tâm, tiêu điểm của chính sách GDĐH, hướng công chúng chú ý đến
nhng ni dung vấn đề chính của GDĐH. Tác phẩm báo chí tham gia
truyn thông chính sách các báo ch yếu thuc dng thông tn báo
chí.
Gi thuyết 2: Các báo đăng ti, tp hp ý kiến tho lun, phn bin
ca nhiều nhóm đối tượng, nhưng chiếm đa số vn ý kiến ca các
chuyên gia, nhà khoa hc, cán b qun lý, ging viên của các sở
GDĐH.
Gi thuyết 3: Báo đin t tính xây dng, góp phn to lập đồng
thun xã hi v thực thi chính sách GDĐH.
Gi thuyết 4: Các đối tượng công chúng liên quan quan tâm đến
chính sách GDĐH hài lòng với báo điện t trong truyn thông chính
sách GDĐH, tuy nhiên hmong muốn và đòi hỏi cao hơn về vic báo
điện t phi có s dch chuyn t “tuyên truyền” sang truyền thông chính
sách v GDĐH.
5. Khung lý thuyết và khung phân tích
5.1. Khung lý thuyết
Tác gi da vào thuyết thiết lập chương trình nghị s,
thuyết đóng khung, lý thuyết s dng và hài lòng và chức năng phản bin
xã hi để xây dng khung lý thuyết làm cơ sở trin khai các ni dung ca
lun án
5.2.Khung phân ch
Hình 1. Mô hình khung phân tích ca lun án