ĐẠI HỌC HUẾ

TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM –––––––––––––––––––––––––––

NGUYỄN KIM ĐÀO

NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG B–LEARNING TRONG DẠY HỌC PHẦN “ĐIỆN HỌC” VẬT LÍ 9 THCS

LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC

Huế – 2020

ĐẠI HỌC HUẾ

TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM –––––––––––––––––––––––––––

NGUYỄN KIM ĐÀO

NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG B–LEARNING TRONG DẠY HỌC PHẦN “ĐIỆN HỌC” VẬT LÍ 9 THCS

Ngành: Lí luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Vật lí

Mã số: 9140111 LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:

Hƣớng dẫn 1: PGS. TS. Trần Huy Hoàng Hƣớng dẫn 2: PGS. TS. Hà Văn Hùng

Huế – 2020

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan:

− Luận án “Nghiên cứu sử dụng B–learning trong dạy học phần “Điện

học” Vật lí 9 THCS” là công trình nghiên cứu của riêng tôi dƣới sự hƣớng dẫn

khoa học của PGS. TS. Trần Huy Hoàng và PGS.TS. Hà Văn Hùng.

− Các số liệu trong luận án là trung thực, đƣợc sự cho phép của các đồng

tác giả.

− Kết quả nghiên cứu đƣợc trình bày trong luận án chƣa từng đƣợc công bố

tại bất kì công trình nào khác.

Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm với lời cam đoan của mình.

Huế, tháng 12 năm 2020

Nguyễn Kim Đào

LỜI CẢM ƠN

Luận án “Nghiên cứu sử dụng B–learning trong dạy học phần “Điện học”

Vật lí 9 THCS” đƣợc thực hiện tại trƣờng Đại học Sƣ phạm, Đại học Huế và quận

Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh.

Xin bày tỏ:

– Lòng biết ơn sâu sắc gửi đến PGS.TS. Trần Huy Hoàng và PGS. TS. Hà Văn

Hùng – những ngƣời hƣớng dẫn khoa học đã trực tiếp chỉ đạo, theo dõi và động

viên giúp tôi hoàn thành luận án.

– Lời cảm ơn chân thành gửi đến Ban chủ nhiệm Khoa Vật lí, Thầy Cô giảng

viên bộ môn Lí luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Vật lí trƣờng Đại học Sƣ

phạm Huế cùng các bạn đồng môn đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tôi có môi

trƣờng học tập, rèn luyện để hoàn thành luận án.

– Lời tri ân gửi đến các đồng nghiệp, bạn bè tại trƣờng THCS Trần Quốc Toản,

quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh cùng các giảng viên, học viên tại Khoa Công nghệ

thông tin trƣờng Đại học Sài Gòn đã tƣ vấn, hỗ trợ chuyên môn.

– Lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp quý báu của các nhà khoa học

để giúp luận án ngày càng hoàn thiện.

Cuối cùng và là vô cùng, đó là lòng biết ơn – không thể bày tỏ hết – dành cho

gia đình, là chỗ dựa vững chắc để tôi có thêm động lực hoàn thành đƣợc giai đoạn

học tập quan trọng này.

Trân trọng./.

Nguyễn Kim Đào

MỤC LỤC

MỤC LỤC

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN

DANH MỤC CÁC BẢNG

DANH MỤC SƠ ĐỒ

DANH MỤC BIỂU ĐỒ

MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1

1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1

2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 2

3. Giả thuyết khoa học ............................................................................................ 2

4. Đối tƣợng nghiên cứu ......................................................................................... 3

5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 3

6. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 3

7. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................... 3

8. Đóng góp mới của luận án .................................................................................. 4

9. Cấu trúc của luận án............................................................................................ 5

Chƣơng 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................. 6

1.1. NGHIÊN CỨU VỀ DẠY HỌC B–LEARNING TRÊN THẾ GIỚI ................... 7

1.1.1. Xu hƣớng triển khai dạy học E–learning và dạy học B–learning ................. 7

1.1.2. Nghiên cứu về B–learning .......................................................................... 11

1.2. NGHIÊN CỨU VỀ DẠY HỌC B–LEARNING TRONG NƢỚC .................... 18

1.3. NGHIÊN CỨU VỀ DẠY HỌC B–LEARNING TRONG DẠY HỌC VẬT

LÍ (DHVL) ................................................................................................................ 24

1.4. MỘT SỐ VẤN ĐỀ MÀ LUẬN ÁN SẼ TIẾP TỤC GIẢI QUYẾT .................. 28

Chƣơng 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC

HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO B–LEARNING .............................................. 30

2.1. CÁC LOẠI HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC ............................................ 30

2.1.1. Khái niệm hình thức tổ chức ....................................................................... 30

2.1.2. Hình thức tổ chức dạy học giáp mặt (F2F) ................................................. 32

2.1.3. Hình thức tổ chức dạy học trực tuyến E–learning ...................................... 39

2.2. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC B–LEARNING ...................................... 44

2.2.1. Khái niệm hình thức tổ chức dạy học B–learning ...................................... 44

2.2.2. Phân loại các hình thức dạy học B–learning .............................................. 45

2.2.3. Quy trình tổ chức dạy học B–learning ........................................................ 50

2.2.4. Quy trình thiết kế bài học B–learning......................................................... 52

2.3. SO SÁNH HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC B–LEARNING VỚI

HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC GIÁP MẶT TRUYỀN THỐNG VÀ

HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN E–LEARNING .................. 63

2.4. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VIỆC KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG INTERNET

TRONG TRƢỜNG PHỔ THÔNG ........................................................................... 69

2.5. KẾT LUẬN CHƢƠNG 2................................................................................... 72

Chƣơng 3. XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC B–LEARNING PHẦN

“ĐIỆN HỌC” VẬT LÍ 9 THCS ............................................................................. 74

3.1. XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ BÀI HỌC ..................................................................... 74

3.2. XÂY DỰNG HỆ THỐNG HỖ TRỢ DẠY HỌC B–LEARNING .................... 76

3.2.1. Thiết kế website làm nền tảng việc triển khai các khoá học trực tuyến ..... 76

3.2.2 Thiết kế các khoá học trực tuyến ................................................................. 80

3.2.3. Xây dựng nguồn học liệu số ....................................................................... 80

3.3. XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC B–LEARNING CHO CÁC CHỦ

ĐỀ PHẦN ĐIỆN HỌC, VẬT LÍ 9............................................................................ 82

3.4. KẾT LUẬN CHƢƠNG 3................................................................................. 120

Chƣơng 4. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ............................................................ 122

4.1. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CỦA THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM (TNSP) .... 122

4.1.1. Mục tiêu .................................................................................................... 122

4.1.2. Nhiệm vụ .................................................................................................. 122

4.2. ĐỐI TƢỢNG VÀ NỘI DUNG TNSP ............................................................. 123

4.2.1. Đối tƣợng TNSP ....................................................................................... 123

4.2.2. Nội dung TNSP ......................................................................................... 123

4.3. PHƢƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM.............................................. 124

4.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm ............................................................................. 124

4.3.2. Phƣơng pháp quan sát giờ học thực nghiệm ............................................. 124

4.3.3. Phƣơng pháp thống kê toán học ............................................................... 124

4.4. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ TNSP ....................................................................... 127

4.4.1. Phân tích diễn biến của quá trình thực nghiệm sƣ phạm .......................... 127

4.4.2. Kết quả kiểm tra đánh giá ......................................................................... 129

4.5. KẾT LUẬN CHƢƠNG 4................................................................................. 149

KẾT LUẬN ............................................................................................................ 150

CÔNG TRÌNH KHOA HỌC LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ........................... 153

TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 154

PHỤ LỤC 1 .............................................................................................................. P1

PHỤ LỤC 2 .............................................................................................................. P9

PHỤ LỤC 3 ............................................................................................................ P14

PHỤ LỤC 4 ............................................................................................................ P22

PHỤ LỤC 5 ............................................................................................................ P23

PHỤ LỤC 6 ............................................................................................................ P24

PHỤ LỤC 7 ............................................................................................................ P25

PHỤ LỤC 8 ............................................................................................................ P31

PHỤ LỤC 9 ............................................................................................................ P40

PHỤ LỤC 10 .......................................................................................................... P51

PHỤ LỤC 11 .......................................................................................................... P59

PHỤ LỤC 12 .......................................................................................................... P63

PHỤ LỤC 13 .......................................................................................................... P73

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN

CHỮ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ

CNTT Công nghệ thông tin

DH Dạy học

ĐC Đối chứng

EL E–learning

F2F Face to face hay dạy học giáp mặt

GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo

GQVĐ Giải quyết vấn đề

GV Giáo viên

HTTCDH Hình thức tổ chức dạy học

HĐDH Hoạt động dạy học

HS HS

KQHT Kết quả học tập

KTĐG Kiểm tra đánh giá

PPDH Phƣơng pháp dạy học

PPDHTT Phƣơng pháp dạy học truyền thống

PPGD Phƣơng pháp giáo dục

QTDH Quá trình dạy học

TN Thực nghiệm

THCS Trung học cơ sở

THPT Trung học phổ thông

DANH MỤC CÁC BẢNG

Bảng 2.1. So sánh hoạt động của GV và HS trong học toàn lớp ........................ 33

Bảng 2.2. Tiến trình dạy học chủ đề ................................................................. 54

Bảng 2.3. So sánh các hình thức tổ chức dạy học .............................................. 64

Bảng 2.4. So sánh các hình thức tổ chức dạy học theo mức độ nhận thức ........ 68

Bảng 2.5. Thời gian truy cập internet trên ngày của HS THCS ......................... 70

Bảng 2.6. Những trở ngại của HS khi sử dụng môi trƣờng trực tuyến trong

học tập ........................................................................................... 70

Bảng 2.7. Thời gian sử dụng mạng internet trên ngày trong DH của GV .......... 71

Bảng 2.8. Những trở ngại của GV tìm kiếm nội dung DH trên môi trƣờng

trực tuyến ....................................................................................... 71

Bảng 3.1. Nội dung 6 chủ đề phần “Điện học, Vật lí 9” .................................... 74

Bảng 3.2. Vai trò của ngƣời dùng với các chức năng của website ..................... 76

Bảng 3.3. Nguồn học liệu trong website ........................................................... 81

Bảng 4.1. Bảng kết quả điều tra sau TN .......................................................... 128

Bảng 4.2. Các lớp không thử nghiệm dạy học theo hình thức B–learning ....... 130

Bảng 4.3. Các lớp thử nghiệm dạy học theo hình thức dạy học B–learning ..... 132

Bảng 4.4. Lớp 8/1 lên 9/1 thử nghiệm dạy B–learning .................................... 134

Bảng 4.5. Lớp 8/2 lên 9/2 thử nghiệm dạy theo hình thức B–learning ............ 136

Bảng 4.6. Một số thống kê đối với các lớp không thử nghiệm hình thức dạy

học B–learning ............................................................................. 139

Bảng 4.7. Bảng thống kê các điểm số xi của bài kiểm tra ............................... 145

Bảng 4.8. Bảng phân phối tần suất .................................................................. 145

Bảng 4.9. Bảng phân phối tần suất tích lũy ..................................................... 146

Bảng 4.10. Bảng phân phối tần suất tích lũy theo phần trăm ........................... 147

Bảng 4.11. Bảng các tham số thống kê ........................................................... 147

DANH MỤC SƠ ĐỒ

Sơ đồ 2.1. Quy trình tổ chức dạy học nhóm ...................................................... 34

Sơ đồ 2.2. Quy trình tổ chức dạy học theo F2F ................................................. 35

Sơ đồ 2.3. Quy trình tổ chức dạy học trực tuyến E–learning ............................. 40

Sơ đồ 2.4. Quy trình tổ chức dạy học theo b-Learning ...................................... 50

Sơ đồ 2.5. Quy trình thiết kế bài học B–learning .............................................. 52

Sơ đồ 3.1. Các chủ đề ứng với khoá học trực tuyến trong website .................... 80

DANH MỤC BIỂU ĐỒ

Biểu đồ 4.1. Minh họa miền chấp nhận và miền bác bỏ ......................................... 126

Biểu đồ 4.2. Phân bố điểm của khối 8 năm học 2015 – 2016 mà không có lớp

đƣợc dạy học theo hình thức B–learning.......................................... 130

Biểu đồ 4.3. Phân bố điểm của khối 9 năm học 2016 – 2017 mà không có lớp

đƣợc dạy theo hình thức B–learning ................................................ 131

Biểu đồ 4.4. Phân bố các lớp không đƣợc dạy theo hình thức B–learning ............. 131

Biểu đồ 4.5. Phân bố điểm của lớp 8/1 và lớp 8/2 năm học 2015 – 2016 đƣợc

dạy theo hình thức B–learning ......................................................... 132

Biểu đồ 4.6. Phân bố điểm của lớp 9/1 và lớp 9/2 năm học 2016 – 2017 đƣợc

dạy theo hình thức dạy học B–learning ............................................ 133

Biểu đồ 4.7. Phân bố các lớp đƣợc dạy theo hình thức dạy học B–learning .......... 133

Biểu đồ 4.8. Phân bố điểm của lớp 8/1 năm học 2015 – 2016 đƣợc dạy B–

learning ............................................................................................. 134

Biểu đồ 4.9. Phân bố điểm của lớp 9/1 năm học 2016 – 2017 đƣợc dạy

B–learning ........................................................................................ 135

Biểu đồ 4.10. Phân bố lớp 8/1 lên 9/1 đƣợc dạy B–learning .................................. 135

Biểu đồ 4.11. Phân bố điểm của lớp 8/2 năm học 2015 – 2016 chƣa đƣợc dạy

theo hình thức B–learning ................................................................ 136

Biểu đồ 4.12. Phân bố điểm của lớp 9/1 năm học 2016 – 2017 đƣợc dạy theo

hình thức B–learning ........................................................................ 137

Biểu đồ 4.13. Phân bố lớp 8/2 lên 9/2 đƣợc dạy theo hình thức B–learning .......... 137

Biểu đồ 4.14. Đồ thị phân bố điểm của hai nhóm ................................................... 145

Biểu đồ 4.15. Phân phối tần suất ............................................................................. 146

Biểu đồ 4.16. Đồ thị phân phối tần suất tích lũy ..................................................... 146

Biểu đồ 4.17. Phân phối tần suất tích lũy theo phần trăm....................................... 147

MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài

Giáo dục luôn khai thác các thành tựu phát triển của công nghệ để góp

phần tăng cƣờng hiệu quả đào tạo nhằm thích ứng với các yêu cầu đa dạng của

xã hội về việc dạy và học. Trong đó, yêu cầu xã hội về việc học tập bao gồm mục

tiêu học tập, thời gian học tập, không gian học tập, hình thức học tập ... phù hợp

với bối cảnh.

Hình thức dạy học trực tuyến E–learning đã là hình thức dạy học đƣợc

triển khai khá phổ biến trên nền tảng ƣu việt của công nghệ thông tin. Tuy nhiên

hạn chế đán kể của hình thức này là sự tƣơng tác giữa GV–HS là không nhiều so

với khi dạy học trực tiếp, giáp mặt.

Để phát huy điểm mạnh của cả hai hình thức dạy học trực tuyến và dạy

học trực tiếp, hình thức dạy học kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp hay hình

thức dạy học B–learning đã ra đời. Với hình thức dạy học này thì quan điểm

―Học mọi nơi, học mọi lúc, học mọi thứ, học mềm dẻo, học một cách mở và học

suốt đời‖ của nhân loại trở thành hiện thực và là một xu hƣớng tất yếu cho sự

thay đổi lớn trong tổ chức dạy học. Hình thức dạy học này đã, đang đƣợc nghiên

cứu và triển khai ở nhiều nơi. Nó đƣợc triển khai trong dạy học một môn học,

một học phần hoặc một số chủ đề của môn học cụ thể.

Kiến thức và kĩ năng HS có đƣợc từ học tập môn Vật lí luôn có nhiều ứng

dụng trong các lĩnh vực của đời sống. Vì vậy, yêu cầu của việc dạy học Vật lí

phải gắn với thực tiễn, khơi gợi hứng thú học tập cho HS, giúp HS tự tìm lấy

đƣợc kiến thức cho mình. Để làm đƣợc điều đó, ngoài việc điều chỉnh và phát

triển chƣơng trình dạy học, đổi mới phƣơng pháp dạy học (PPDH) còn phải đa

dạng hoá các hình thức dạy học. Qua đó, có thể giúp việc dạy học trên lớp gắn

với thực tế nhiều hơn, HS có thể rèn luyện kĩ năng thông qua giải quyết các vấn

đề liên quan, thông qua việc ứng dụng kiến thức Vật lí vào thực tiễn… Nhƣ vậy,

trong lớp học truyền thống với hình thức dạy học giáp mặt, GV và HS khó đạt

hết những mục tiêu trên.

1

Với hình thức dạy học B–learning, giờ học lí thuyết và thực hành trở nên

sinh động hơn nhờ các hiệu ứng hình ảnh, đồ hoạ, đoạn video, các file hiệu ứng

hình ảnh… hỗ trợ tối đa cho bài giảng và biến nó thành một phần của tiến trình

dạy học. Hình thức này không những giúp tăng tính thực tiễn cho chủ đề mà điều

quan trọng là nó tăng tính tƣơng tác trong lớp học vì HS có thể trực tiếp thực

hành, làm bài thi, trao đổi, thảo luận… thông qua hệ thống hỗ trợ học tập trực

tuyến. Kết quả học tập phản ánh ngay qua từng bài kiểm tra và bài thực hành của

HS, không phải chờ đến bài thi học kì ...

Phần “ Điện học” Vật lí 9 với: i) Các nội dung có thể cấu trúc đƣợc thành

các chủ đề dạy học; ii) Mỗi chủ đề kết nối đƣợc với nhiều vấn đề, tình huống

thực tiễn; iii) Trong mỗi chủ đề có những nội dung mà HS có thể tự khám phá

trên cơ sở khai thác học liệu điện tử. Từ đó cho thấy, phần “Điện học” Vật lí 9 có

thể đƣợc tổ chức dạy học thông qua hình thức dạy học B–learning.

Tại Việt Nam, các nghiên cứu và sử dụng hình thức dạy học B–learning

đã hình thành và từng bƣớc phát triển từ đầu thế kỉ 21 đến nay. Tuy nhiên, do các

điều kiện về chính sách, nguồn lực chính phủ và địa phƣơng, cơ hội của GV tiếp

cận hình thức dạy học B–learning còn hạn chế ... nên việc sử dụng hình thức dạy

học này chƣa phổ biến. Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu sử dụng hình thức

dạy học B–learning trong môn Vật lí cấp THCS cũng chƣa nhiều.

Với những lí do trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu

sử dụng B–Learning trong dạy học phần “Điện học” Vật lí 9 THCS”

2. Mục tiêu nghiên cứu

Đề xuất đƣợc tiến trình dạy học theo B–learning và áp dụng tiến trình đó

vào dạy học phần “ Điện học”, Vật lí lớp 9 cấp THCS góp phần nâng cao hiệu

quả dạy học.

3. Giả thuyết khoa học

Nếu đề xuất đƣợc tiến trình dạy học theo B–learning và áp dụng tiến trình

đó vào dạy học phần “ Điện học”, Vật lí lớp 9 cấp THCS thì sẽ đổi mới hình thức

2

dạy học và góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Vật lí nói chung, dạy học phần

“Điện học”, Vật lí lớp 9 nói riêng.

4. Đối tƣợng nghiên cứu

− Lí thuyết về dạy học B–learning

− Tiến trình dạy học B–learning phần “Điện học”, Vật lí lớp 9

5. Phạm vi nghiên cứu

Tổ chức các hoạt động dạy và học theo hình thức B–learning trong dạy

học phần “Điện học”, Vật lí 9 cấp THCS

6. Nhiệm vụ nghiên cứu

6.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn về hình thức dạy học B–learning nói

chung nhằm vận dụng trong đổi mới hình thức dạy học Vật lí, nói riêng

6.2. Nghiên cứu và đề xuất tiến trình dạy học B–learning trong dạy học các chủ

đề Vật lí

6.3. Xây dựng tiến trình dạy học B–learning các chủ đề thuộc phần “Điện học”, Vật

lí lớp 9

6.4. Xây dựng hệ thống hỗ trợ dạy học trực tuyến

6.5. Xây dựng các khoá học trực tuyến trong tiến trình dạy học B–learning các chủ

đề phần “Điện học”, Vật lí lớp 9 trên hệ thống hỗ trợ dạy học trực tuyến

6.6. Triển khai thực nghiệm kế hoạch bài dạy theo tiến trình dạy học B–learning

thông qua sự kết hợp giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến các chủ đề phần

“Điện học”, Vật lí lớp 9

6.7. Đánh giá các kết quả nghiên cứu và thực nghiệm; kết luận và đề xuất

7. Phƣơng pháp nghiên cứu

7.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lí thuyết

Dùng phƣơng pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các tài liệu, nghiên

cứu lí luận để tìm hiểu về hình thức dạy học B–learning trong dạy học Vật lí

7.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn

– Phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi:

Phƣơng pháp này sử dụng bộ câu hỏi để phát hiện thực trạng của việc dạy học

trực tuyến ở trƣờng THCS

3

– Phƣơng pháp quan sát:

Sử dụng phƣơng pháp quan sát để phát hiện, ghi nhận các thông tin về các vấn

đề nghiên cứu qua hành vi, thái độ, cử chỉ, cách ứng xử của HS

– Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm:

Sử dụng thực nghiệm sƣ phạm để đánh giá tác động, phát hiện sự thay đổi của

HS sau khi học

7.3. Nhóm phƣơng pháp xử lí, phân tích số liệu bằng thống kê toán học:

Sử dụng thống kê toán học để xử lí, phân tích, đánh giá các kết quả thu

đƣợc với sự trợ giúp của máy tính và phần mềm chuyên dụng (SPSS). Trong quá

trình phân tích thông tin, luận án sử dụng các công thức thống kê toán học để tính

toán và kiểm định số liệu.

8. Đóng góp mới của luận án

8.1. Về mặt lí luận

– Góp phần hệ thống hóa và hoàn thiện thêm cơ sở lí luận của hình thức dạy

học B–learning

– Đề xuất đƣợc quy trình thiết kế bài học theo hình thức dạy học B–

learning

– Đề xuất đƣợc tiến trình dạy học B–learning trong dạy học các chủ đề Vật

lí cấp THCS

8.2. Về mặt thực tiễn

– Đánh giá đƣợc thực trạng dạy học Vật lí theo hình thức dạy học B–learning

ở một số trƣờng THCS

– Xây dựng đƣợc tiến trình dạy học B–learning trong dạy học các chủ đề

phần “Điện học”, Vật lí lớp 9 THCS

– Xây dựng đƣợc hệ thống hỗ trợ dạy học trực tuyến đáp ứng tiến trình dạy

học theo hình thức dạy học B–learning trong dạy học các chủ đề phần “Điện học”,

Vật lí lớp 9 THCS

– Triển khai thực nghiệm các tiến trình dạy học B–learning trong dạy học các

chủ đề phần “Điện học”, Vật lí lớp 9 THCS nhằm đổi mới hình thức dạy học và góp

phần nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học.

4

9. Cấu trúc của luận án

Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, các công trình đã công bố liên quan

đến luận án, tài liệu tham khảo và phụ lục, phần nội dung chính của luận án gồm

3 chƣơng:

Chƣơng 1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu

Chƣơng 2. Cơ sở lí luận và thực trạng của việc tổ chức hoạt động dạy học

theo B–learning

Chƣơng 3. Xây dựng tiến trình dạy học B–learning phần “Điện học”, Vật

lí 9 THCS

Chƣơng 4. Thực nghiệm sƣ phạm

5