BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………./………… …/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
NGUYỄN TRẦN MINH THƯ
CHO VAY HỘ MỚI THOÁT NGHÈO
TẠI NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số: 8 34 02 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2024
Công trình đưc hoàn thành ti: HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
Nời ng dn khoa hc: TS. NGUYỄN NGỌC THAO
Phản biện 1: TS. Nguyễn Xuân Thu
Phản biện 2: TS. Nguyễn Tường Vân
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Phân viện Học
viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung.
Địa điểm: Học viện nh chính Quốc gia.
S 77 Nguyễn Chí ThanhĐống Đa Nội
Thời gian: .......................................................
thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện Học viện Hành
chính Quốc gia khu vực Miền Trung hoặc trên trang Web Khoa Sau
đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
24
KẾT LUẬN
Trong những năm qua, với sự quan tâm hỗ trợ đặc biệt từ
Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như sự nỗ lực
không ngừng của các quan ban ngành, Ngân hàng Chính sách
hội (NHCSXH) tỉnh Thừa Thiên Huế đã đống góp vai trò quan trọng
trong sự phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, họ đã đóng góp tích cực
vào chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, đồng
thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cấu kinh tế theo
hướng tiến bộ nâng cao cht lượng cuộc sống của người dân địa
phương. Hoạt động n dụng ca NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế đã
tiến hành một cách hiệu quả, nợ đã tăng trưởng đáng kể qua
các m. Đặc biệt, việc cho vay đối với hộ mới thoát nghèo đã được
thực hiện mạnh mẽ để hỗ trợ người dân.
Trong quá trình nghiên cứu làm vic về tăng cường cho vay
hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách hội tỉnh Thừa
Thiên Huế, tác giả đã đề cập đến những điểm sau:
- Đưa ra sở luận thực tiễn về cho vay hộ mới thoát
nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam
- Phân tích thực trạng về tình hình cho vay đối với hộ mới
thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách hội tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đưa ra những đánh giá về kết quả đạt được và những hạn chế còn
tồn trong hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân
hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế
- Đề xuất một số biện pháp tăng cường hoạt động cho vay cho
hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng CSXH Tha Thiên Huế.
Luận văn được thực hiện với mục tiêu đóng góp vào việc tăng
cường hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng
Chính sách hội Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, nhận thức rằng luận
văn thể còn tồn tại những hạn chế và bất cập. vậy, tôi trân
trọng đón nhận mọi ý kiến đóng góp và phản hồi từ các thầy cô giáo,
để từ đó hoàn thiện làm cho luận văn trở nên đầy đủ chất
lượng hơn.
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cp thiết của việc nghiên cứu đề tài
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên-Huế giai đoạn
năm 2020-2022, Phòng Giao dịch(PGD) Ngân hàng Chính sách
hội tỉnh Tha Thiên-Huế đã khẳng định vai trò và vị t cực kỳ quan
trọng trong mục tiêu a đói, giảm nghèo tn địa bàn. Sau 20 năm
hình thành và phát triển Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách
hội (NHCSXH) tỉnh Thừa Thiên Huế đã khẳng định vai trò sứ mệnh
của một hình quản vốn tín dụng chính sách đặc thù, huy động
được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và xã hội góp phần
thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững đảm bảo an sinh
hội, xây dựng nông thôn mới, n định chính trị phát triển kinh
tế hội trên địa bàn huyện; đồng thời đã làm thay đổi lớn vnhận
thức của hộ đồng bào dân tộc thiểu số các huyện miền núi tỉnh
Thừa Thiên Huế. Hoạt động cho vay đối với các hộ mới thoát nghèo
các đối tượng chính sách đã đạt được những kết quả nhất định.
Trong đó, tính đến ngày 31/12/2022,nợ n dụng của các hộ mới
thoát nghèo đạt 67,295 tỷ đồng, trong đó 1.682 h mới thoát
nghèo được vay vốn. Tuy nhiên, nguồn vốn còn hạn chế, chủ yếu
dựa vào nguồn vốn TW; tỷ lệ hộ mới thoát nghèo được vay vốn chưa
cao(dưới 20%); cấu vốn giữa các vùng miền chưa hợp lý; một số
chương trình tín dụng chính sách tuy thời hạn cho vay dài nhưng
chưa cân đối được nguồn lực tương ứng; chất lượng n dụng chính
sách chưa đồng đều một số vùng; một số địa phương tỷ lệ nợ quá hạn
còn cao,....
Nhìn chung, việc cho vay đối với các hộ mới thoát nghèo
nhằm đảm bảo nguồn vốn, tạo điều kiện cho các hmới thoát h
nghèom giàu nhanh chóng, hiệu quả thông qua vay vốn hợp pháp,
đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững. Xuất phát từ những vấn đtrên
tôi chọn đề tài: “Cho vay hộ mới thoát nghèo tại NHCSXH tỉnh
Thừa Thiên Huế” để làm đề tài luậnn của tôi.
2
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Tác giả Ngô Đức Lộc (2021) với luận văn thạc sĩ kinh tế Một
số giải pháp tăng cường cho vay hoạt động tín dụng đối với hộ mới
thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội quận Hồng Bàng, Hải
Phòng.
- Lê Thị Diệu Khánh (2020), Hoàn thin hoạt động cho vay
hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính ch hội thị Hương
Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, đề i luận văn thc sĩ, Đại học Kinh tế
Huế.
Ngô Mạnh Chính(2022), nghiên cứu luận án tiến sĩ: "Tín dụng
của NHCSXH Việt Nam đối với người nghèo, Đại học Kinh tế TP Hồ
Chí Minh vào năm 2022" [9].
Nguyễn Văn Đức(2019), luận án tiến sĩ có tựa đề " Cho vay hộ
mới thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam Thực
trạng và giải pháp, Trường Đại học Thương Mại.
Nguyễn Thị Xuân Hương Dương Thị Bích Diệu(2022),
nghiên cứu Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu qu s dụng vốn tín
dụng cho vay hộ mới thoát nghèo từ ngân hàng chính sách hội
Quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ.
Tác giả Dương Nguyễn Hữu Phương (2020) đã tiến nh
nghiên cứu tiêu đ"Tăng cường chương trình cho vay cho hộ mới
thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội Vĩnh Long" [4].
3.Mục tiêu nghiên cứu
3.1 Mục tiêu chung
Nghiên cứu này nhằm phân ch thực trng của hoạt động cho
vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
Thừa Thiên Huế, với mục tiêu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao
hoạt động cho vay đối với các hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng
Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế.
3.2 Mục tiêu cụ thể
- Hệ thống cơ sở luận thực tiễn về hoạt động cho vay
đối với hộ mới thoát nghèo.
23
hàng Chính sách hội Thừa Thiên Huế cần thiết lập một kế hoạch
lịch trình để công bố công khai thông tin về số lượng hộ mới
thoát nghèo đã tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính ch theo đúng
thời gian phù hợp. Thông qua việc này, hội cộng đồng thể
theo dõi đánh giá hoạt động của ngân hàng, đảm bảo rằng mức
cho vay là hợp lý và có hiệu quả, cũng như đạt được mục tiêu đề ra.
3.2.4 Hướng dẫn hộ mới thoát nghèo được tiếp cận vốn sử
dụng tiền vay đúng mục đích, hiệu quả
Ngân hàng phải hợp tác với các cơ quan chính phủ để triển khai
chương trình này. Hơn nữa, cần tổ chức các hoạt động tuyên truyền
rộng i, từ cấp ủy chính quyền địa phương cho đến người dân.
Đồng thời, cần đào tạo các đơn vị nhận ủy thác, như các tổ tiết kiệm
vay vốn tại thị trấn, để đảm bảo rằng vốn được giải ngân kịp
thời và đúng đối tượng.
3.2.5 Tăng cường hoạt động đào tạo và bồi dưỡng cho cán bộ
Ngân hàng Chính sách hội, ban quản tvay vốn các cán
bộ hội nhận ủy thác
* Đào tạo cán bộ NHCSXH Thừa Thiên Huế
* Đào tạo ban quản lý tổ vay vốn tại Thừa Thiên Huế
* Đào tạo cán bộ nhận ủy thác
3.3 Một số kiến nghị
3.3.1 Đối với Chính phủ
3.3.2 Đối với Ngân hàng CSXH Việt Nam
3.3.3 Các đề nghđối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương
các cấp tại tỉnh Thừa Thiên Huế
22
thác vốn phát triển kinh tế cho hội viên.
3.2.1.3 Phối hợp với các tchức chính trị hội tăng cường
công tác tuyên truyền phổ biến chính sách cho vay đối với hộ mới
thoát nghèo
Nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của cấp ủy,
chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội
trong công tác thống soát h mới thoát nghèo, nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho c đối tượng này tiếp cận nguồn vốn vay.
Đồng thời, cần tăng cường sự phối hợp với Ngân hàng chính sách
hội tỉnh Thừa Thiên Huế để tuyên truyền và phổ biến chính sách cho
vay ưu đãi đối với hộ mới thoát nghèo, nhằm thúc đẩy sản xuất kinh
doanh và giảm nghèo bền vững.
3.2.2 Giải pháp tăng cường huy động nguồn vốn trên thị
trường đáp ứng nhu cu trên địa bàn
Thực hiện việc xã hội hóa nguồn vốn tín dụng chính sách, đồng
thời, huy động các nguồn lực tài chính trong cộng đồng để mở rộng
các chương trình tín dụng ưu đãi, nhằm đáp ứng một lượng lớn hơn
các nhu cầu vay vốn của hộ mới thoát nghèo. Hiện nay, mặc
một số hộ mới thoát nghèo, nhưng chỉ tlệ nhỏ được vay vốn từ
Ngân hàng Chính sách hội Thừa Thiên Huế, chỉ đạt 17,17% vào
năm 2022. Quan trọng phải khuyến khích sự huy động của các
nguồn lực từ cấp địa phương nhân. Ngân sách nhà nước n
được coi một khoản vốn hỗ trợ để sau đó các ngân hàng và doanh
nghiệp xã hội thể tiến hành việc hội hóa nguồn vốn tín dụng
cho vay.
3.2.3 Thực hiện đúng các quy định cho vay
Đối với đối tượng vay vốn, cần tiến hành một cuộc rà soát để
tập trung nguồn lực vào việc hỗ trthiết thực cho các hộ mới thoát
nghèo có kế hoạch sản xuất kinh doanh thực tế, khả thi và hiệu quả.
3.2.3 Giải pháp tăng cường công tác công khai chính ch tín
dụng hộ mới thoát nghèo
Lập kế hoạch công bố công khai về số hộ mới thoát nghèo được
tiếp cận vốn theo thời gian phù hợp. Để thực hiện điều này, Ngân
3
- Phân tích thực trạng về hoạt động cho vay đối với hộ mới
thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách hội tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đánh giá các kết quả đã đạt được và những hạn chế còn tồn tại trong
hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính
sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Đề xuất một số giải pháp tăng cường hoạt động cho vay đối
với hmới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách hội tỉnh Thừa
Thiên Huế.
4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1 Đối tượng nghiên cứu của đề tài
Hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng
Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế.
4.2 Phạm vi nghiên cứu
- Nội dung nghiên cứu: Hoạt động cho vay đối với hộ mới
thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế
- Về không gian: tại Ngân hàng Chính sách hội tỉnh Thừa
Thiên Huế
- Về thời gian: Đề tài nghiên cứu được tiến hành t năm
2020 đến năm 2022, và đề xuất giải pháp có thể áp dụng từ thời điểm
hiện tại cho các năm tiếp theo.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1 Phương pháp thu thập số liệu
-Số liệu sơ cấp
Tác giả đã lựa chọn tiến hành điều tra tại NHCSXH 3 huyện A
Lưới, Hương Thủy Quảng Điền để tìm hiểu về việc cung cấp tín
dụng và tác động của nó đối với các hộ mới thoát khỏi nghèo.
-Số liệu thứ cấp
Số liệu thứ cấp được thu thập từ nhiều nguồn, bao gồm số liệu
thống kê tại các cấp, các tài liệu nghiên cứu khoa học, giáo trình, quy
định của Ngân hàng Chính sách hội, báo cáo tcác quan
ban ngành địa phương, cũng như các báo cáo từ Ngân hàng Chính
sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế.