ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
NGUYỄN THU THỦY
NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG
LÝ THUYẾT HÀNG ĐỢI TRONG BÀI TOÁN
MÔ PHỎNG HOẠT ĐỘNG MỘT SIÊU THỊ
Ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên ngành: Kỹ thuật phần mềm
Mã số: 60480103
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Hà Nội - 2017
1
Nghiên cứu và ứng dụng lý thuyết hàng đợi trong bài toán mô phỏng hoạt động một siêu thị
Nguyễn Thu Thủy
Trường Đại học Công nghệ
Luận văn Thạc sĩ ngành: Kỹ thuật phần mềm, mã số: 60480103
Người hướng dẫn: TS. Lê Quang Minh
Năm bảo vệ: 2017
Tổng quan: Trình bày cơ sở lý thuyết về hệ thống hàng đợi: đưa ra cơ sở lý thuyết về hệ thống hàng đợi, bao gồm: các yếu tố của hệ thống phục vụ (dòng vào, dòng ra, hàng chờ, kênh phục vụ), các quá trình Markov và trạng thái của hệ thống. Ngoài cách tiếp cận bằng lý thuyết hàng đợi, luận văn tập trung nghiên cứu hiện trạng một số công cụ mô phỏng các bài toán hàng đợi: giới thiệu ngôn ngữ, công cụ mô phỏng GPSS World và sử dụng để giải quyết bài toán hàng đợi thực tế.Về ngôn ngữ GPSS và công cụ GPSS World: đề cập cụ thể, chi tiết về cấu trúc của một thao tác lệnh, các đối tượng và các khối (block) cơ bản trong GPSS. Trình bày các bước tiến hành mô phỏng một bài toán hàng đợi khi sử dụng phương pháp mô phỏng qua công cụ GPSS World. Áp dụng ngôn ngữ GPSS vào bài toán thực tế: mô phỏng hoạt động hàng đợi đơn giản là bãi đỗ xe tại siêu thị, và mô phỏng hoạt
2
động của hệ thống dịch vụ phức tạp với nhiều phase phục vụ được cung cấp tại siêu thị từ gửi xe, giỏ hàng tới khi thanh toán và rời hệ thống.
Từ khóa: Hàng đợi; Mô hình hàng đợi; Ngôn ngữ GPSS.
Nội dung
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chương I: Lý thuyết hàng đợi
Chương 1 tập trung trình bày về lý thuyết hàng đợi bao gồm: các khái niệm cơ bản như biến ngẫu nhiên, các phân phối xác suất thường gặp, khái niệm hàng đợi và các đặc điểm của hàng đợi; Ký hiệu Kendall và định nghĩa các biến cần quan tâm khi giải quyết bài toán hàng đợi; từ những khái niệm cơ bản đã nêu, phần 2 của chương giới thiệu một số hàng đợi cơ bản thường thấy, phân tích chi tiết quá trình chuyển trạng thái và công thức tính hiệu suất của từng mô hình hàng đợi.
Hàng đợi (hay dòng chờ) là một dòng đợi dịch vụ. Yêu cầu được phục vụ từ khách hàng sinh ra theo thời gian thông qua 1 nguồn đầu vào. Khách hàng sẽ phải chờ trong hàng đợi đến lượt được phục vụ. Khách rời khỏi hệ thống sau khi đã được phục vụ. Các thành phần cơ bản và đặc điểm của hàng đợi được trình bày trong hình 1.2.
3
Hình 1. 1- Thành phần cơ bản của hàng đợi
Mô hình hàng đợi trong thực tế rất đa dạng, trong đó cần kể đến một số mô hình trình bày trong bảng 1.3
Bảng 1. 1-Một số mô hình hàng đợi cơ bản
Tên hàng đơi
Phân phối thời gian phục vụ
Số kênh phục vụ Số bước phục vụ Phân phối tín hiệu đến Nguyê n tắc phục vụ
1 1 FIFO
Luật phân phối mũ
Luật phân phối mũ Possion Luật phân 1 FIFO
phối mũ c (c>1)
1 1 Possion Luật phân FIFO
phối mũ
Kích thước của dòng đến Không giới hạn Không giới hạn Không giới hạn
Hệ thống đơn hàng M/M/1 Hệ thống đa hàng M/M/c Hệ thống hàng đợi thời có gian phục vụ chính
4
1 Possion Luật phân FIFO
c(c>1 ) Giới hạn phối mũ
xác (M/D/1) Hệ thống hàng đợi M/M/c/K Với mỗi mô hình có những đặc trưng và hiệu suất khác nhau. Tuy nhiên có những mô hình phức tạp rất khó để giải được bằng lý thuyết toán học. Để bài toán giải được bằng lý thuyết cần đáp ứng một số điều kiện sau:
Điều kiện 1: Dòng vào của hệ thống phải là dòng tối giản hoặc xấp xỉ tối giản. Điều kiện 2: Khoảng thời gian (T) giữa 2 lần xuất hiện liên tiếp các yêu cầu là đại lượng ngẫu nhiên tuân theo qui luật hàm số mũ. Như vậy, hàm mật độ xác suất có dạng:
(1.1) ( ) =
Và hàm phân phối xác suất có dạng