BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐẠI HỌC HUẾ

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM



NGUYỄN VIỆT LONG

TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO GÓC

CHƯƠNG “CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ” VẬT LÍ 11 THPT

VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA THÍ NGHIỆM VẬT LÍ

Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VẬT LÍ

Mã số: 60 14 01 11

LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC

PGS.TS. TRẦN HUY HOÀNG

HUẾ, NĂM 2014

i

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi,

các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực,

được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công

bố trong bất kì một công trình nào khác.

Tác giả luận văn

Nguyễn Việt Long

ii

LỜI CẢM ƠN

Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng quản lý sau

đại học, Ban chủ nhiệm khoa Vật lí thuộc trường Đại học Sư phạm

Huế đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập

và nghiên cứu.

Tôi xin chân thành cảm ơn đến Ban giám hiệu, tổ Vật lí trường

THPT Trần Hưng Đạo tỉnh Tiền Giang đã tạo điều kiện thuận lợi

cho tôi trong thời gian tiến hành thực nghiệm sư phạm.

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Trần Huy Hoàng

- người đã tận tình hướng dẫn trong suốt thời gian nghiên cứu và

hoàn thành luận văn.

Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trong khoa Vật lí, đặc biệt

là quý thầy cô trong tổ phương pháp giảng dạy đã tận tình giảng dạy

để tôi có được những kiến thức quý báu và cần thiết cho công việc

của mình, cũng như có thể thực hiện thành công đề tài này.

Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với gia đình,

bạn bè đã luôn động viên, giúp đỡ rất nhiều trong thời gian thực

hiện luận văn.

Huế, tháng 6 năm 2014

Nguyễn Việt Long

iii

MỤC LỤC

Trang bìa .................................................................................................................. i

Lời cam đoan .......................................................................................................... ii

Lời cảm ơn ............................................................................................................. iii

MỤC LỤC .............................................................................................................. i

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... 5

DANH MỤC CÁC H NH, SƠ Đ , ẢNG VÀ Đ TH ...................................... 6

MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 7

1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 7

2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 9

3. Giả thuyết khoa học .......................................................................................... 9

4. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 9

5. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 9

6. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 9

7. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................ 9

8. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 10

9. Những đóng góp mới của luận văn .................................................................. 11

10. Cấu trúc của luận văn .................................................................................... 11

NỘI DUNG ........................................................................................................... 12

Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC

DẠY HỌC THEO GÓC VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA THÍ NGHIỆM VẬT LÍ ....... 12

1.1. Dạy học theo góc ......................................................................................... 12

1.1.1. Khái niệm dạy học theo góc .................................................................. 12

1.1.2. Mục tiêu của dạy học theo góc............................................................... 12

1.1.3. Đặc điểm của dạy học theo góc ............................................................. 13

1.1.4. Phân loại dạy học theo góc .................................................................... 14

1.1.4.1. Tổ chức hoạt động dạy học tại các góc theo cách luân chuyển ........ 14

1.1.4.2. Tổ chức hoạt động dạy học tại các góc theo sự lựa chọn và các

góc tự do ........................................................................................ 15

1.1.4.3. Tổ chức hoạt động dạy học tại các góc vượt khỏi phạm vi lớp

học ................................................................................................. 15

1

1.1.4.4. Tổ chức hoạt động dạy học tại các góc dưới hình thức hội thảo

học tập ............................................................................................ 16

1.1.5. Các nội dung có thể tổ chức dạy học theo góc ....................................... 16

1.1.6. Cách tổ chức các góc học tập ................................................................. 16

1.1.7. Các giai đoạn tổ chức dạy học theo góc ................................................. 17

1.1.7.1. Chọn nội dung, không gian lớp học phù hợp ................................... 17

1.1.7.2. Thiết kế kế hoạch bài học ................................................................ 18

1.1.7.3. Tổ chức dạy học theo góc................................................................ 20

1.1.8. Vai trò của giáo viên và học sinh trong dạy học theo góc ....................... 20

1.1.8.1. Vai trò của giáo viên ....................................................................... 20

1.1.8.2. Vai trò của học sinh ........................................................................ 21

1.2. Thí nghiệm vật lí và vai trò của thí nghiệm vật lí trong tổ chức DHTG ........ 21

1.2.1. Khái niệm thí nghiệm vật lí ................................................................... 21

1.2.2. Phân loại thí nghiệm vật lí ..................................................................... 22

1.2.2.1. Thí nghiệm biểu diễn ...................................................................... 22

1.2.2.2. Thí nghiệm học sinh ........................................................................ 23

1.2.3. Vai trò của thí nghiệm vật lí trong dạy học ............................................ 24

1.2.3.1. Thí nghiệm vật lí có thể được sử dụng ở tất cả các giai đoạn

khác nhau của quá trình dạy học ..................................................... 25

1.2.3.2. Thí nghiệm là phương tiện trực quan hóa cao độ trong dạy học

vật lí ................................................................................................ 25

1.2.3.3. Thí nghiệm là phương tiện tốt để kiểm tra tính đúng đắn của các

tri thức đã thu được ......................................................................... 26

1.2.3.4. Thí nghiệm là nguồn cung cấp thông tin chính xác, dễ hiểu về

các sự vật hiện tượng ..................................................................... 26

1.2.3.5. Thí nghiệm là phương tiện hình thành và rèn luyện kĩ năng quan

sát, kĩ năng thực hành cho học sinh ................................................. 27

1.2.3.6. Thí nghiệm góp phần đánh giá năng lực và phát triển khả năng

tư duy .............................................................................................. 28

1.2.3.7. Thí nghiệm giúp củng cố và vận dụng kiến thức một cách vững

chắc ................................................................................................ 29

1.2.4. Vai trò của thí nghiệm vật lí trong tổ chức dạy học theo góc .................. 29

1.2.4.1. Vai trò của thí nghiệm vật lí trong “góc trải nghiệm” ...................... 29

2

1.2.4.2. Vai trò của thí nghiệm vật lí trong “góc quan sát” ........................... 30

1.2.4.3. Vai trò của thí nghiệm vật lí trong “góc phân tích”.......................... 30

1.2.4.4. Vai trò của thí nghiệm vật lí trong “góc áp dụng” ........................... 31

1.3. Xây dựng và sử dụng thí nghiệm vật lí hỗ trợ quá trình tổ chức hoạt

động dạy học theo góc ................................................................................. 32

1.3.1. Nguyên tắc xây dựng ............................................................................. 32

1.3.2. Quy trình sử dụng thí nghiệm hỗ trợ tổ chức hoạt động dạy học theo

góc ........................................................................................................ 33

1.3.2.1. Định hướng hoạt động học của học sinh .......................................... 33

1.3.2.2. Lựa chọn nội dung, không gian lớp học phù hợp ............................. 34

1.3.2.3. Thiết kế kế hoạch bài học ................................................................ 35

1.3.2.4. Tổ chức hoạt động dạy học theo góc ............................................... 40

1.4. Thực trạng của việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học và dạy học theo

góc ............................................................................................................... 42

1.4.1. Điều tra thực trạng ................................................................................. 42

1.4.2. Phân tích thực trạng ............................................................................... 43

1.5. Kết luận chương 1 ....................................................................................... 45

Chương 2. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO GÓC CHƯƠNG “CẢM ỨNG

ĐIỆN TỪ” VẬT LÍ 11 THPT VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA THÍ NGHIỆM

VẬT LÍ .................................................................................................................. 46

2.1. Đặc điểm của chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT ............................ 46

2.1.1. Cấu trúc ................................................................................................ 46

2.1.2. Đặc điểm ............................................................................................... 46

2.1.3. Những khó khăn khi thực hiện dạy học theo góc chương “Cảm ứng

điện từ” với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí và giải pháp ........................ 47

2.1.3.1. Khó khăn ........................................................................................ 47

2.1.3.2. Giải pháp ........................................................................................ 49

2.2. Xây dựng hệ thống thí nghiệm vật lí hỗ trợ hoạt động dạy học theo góc....... 49

2.2.1. Hệ thống thí nghiệm vật lí hỗ trợ hoạt động dạy học theo góc Bài

“Từ thông. Hiện tượng cảm ứng điện từ” ............................................... 49

2.2.2. Hệ thống thí nghiệm vật lí hỗ trợ hoạt động dạy học theo góc Bài

“Tự cảm” ........................................................................................................ 50

2.3. Nghiên cứu tổ chức dạy học theo góc chương “Cảm ứng điện từ” vật lí

3

11 THPT với sự hỗ trợ thí nghiệm vật lí.............................................................. 51

2.3.1. Lựa chọn nội dung, không gian lớp học phù hợp ................................... 51

2.3.2. Giới thiệu bài học và các góc học tập..................................................... 51

2.3.3. Tổ chức cho học sinh học tập tại các góc ............................................... 53

2.3.4. Tổ chức cho học sinh trao đổi và đánh giá kết quả học tập..................... 54

2.4. Thiết kế một số bài dạy học theo góc chương “Cảm ứng điện từ” với sự

hỗ trợ của thí nghiệm vật lí .......................................................................... 55

2.4.1. Bài “Từ thông. Cảm ứng điện từ” (tiết 1) ............................................... 55

2.4.1.1. Lựa chọn nội dung, không gian lớp học .......................................... 55

2.4.1.2. Thiết kế kế hoạch bài học ................................................................ 55

2.4.2. Bài “Từ thông. Cảm ứng điện từ” (tiết 2 – phụ lục) ............................... 66

2.5. Kết luận chương 2 ........................................................................................ 67

Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM............................................................. 68

3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm ............................................................. 68

3.2. Đối tượng và nội dung thực nghiệm sư phạm ............................................... 68

3.2.1. Đối tượng thực nghiệm .......................................................................... 68

3.2.2. Nội dung thực nghiệm ........................................................................... 68

3.3. Phương pháp thực nghiệm............................................................................ 69

3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm .......................................................................... 69

3.3.2. Quan sát giờ học .................................................................................... 69

3.3.3. Bài kiểm tra ........................................................................................... 70

3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 70

3.4.1. Nhận xét về tiến trình dạy học bài “Từ thông. Cảm ứng điện từ” ........... 70

3.4.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ................................................. 73

3.4.2.1. Xây dựng tiêu chí đánh giá .............................................................. 73

3.4.2.2. Đánh giá định tính ........................................................................... 73

3.4.2.3. Đánh giá định lượng........................................................................ 75

3.5. Kết luận chương 3 ........................................................................................ 80

KẾT LUẬN CHUNG VÀ KIẾN NGH ............................................................... 81

4

TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 82

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

Viết tắt Viết đầy đủ

GV : Giáo viên

HS : Học sinh

DH : Dạy học

PPDH : Phương pháp dạy học

DHTG : Dạy học theo góc

THPT : Trung học phổ thông

SGK : Sách giáo khoa

ĐC : Đối chứng

TN : Thực nghiệm

5

TNSP : Thực nghiệm sư phạm

DANH MỤC CÁC H NH, SƠ Đ , ẢNG VÀ Đ TH

Hình 1.1. Các phong cách học của học sinh ................................................................ 13

Hình 1.2. Các phong cách dạy của giáo viên............................................................... 13

Hình 1.3. Mô phỏng các ví dụ về việc tổ chức các góc học tập ................................... 17

Sơ đồ 1.1. Quy trình tổ chức hoạt động dạy học theo góc với sự hỗ trợ của thí

nghiệm vật lí ............................................................................................ 33

Sơ đồ 2.1. Sơ đồ logic cấu trúc chương “Cảm ứng điện từ” ........................................ 46

Bảng 3.1. Bảng thống kê các điểm số Xi của bài kiểm tra ........................................... 75

Bảng 3.2. Bảng phân phối tần suất.............................................................................. 76

Bảng 3.3. Bảng phân phối tần suất lũy tích ................................................................. 77

Bảng 3.4. Tổng hợp các tham số thống kê .................................................................. 78

Biểu đồ 3.1. Biểu đồ phân phối tần suất ...................................................................... 76

Biểu đồ 3.2. Biểu đồ phân phối tần suất lũy tích ......................................................... 77

Đồ thị 3.1. Đồ thị phân phối tần suất .......................................................................... 76

6

Đồ thị 3.2. Đồ thị phân phối tần suất lũy tích .............................................................. 77

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Đất nước ta đang bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại

hoá và hội nhập với cộng đồng quốc tế. Nhân tố quyết định thắng lợi cho công

nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế chính là thế hệ trẻ Việt Nam. Mọi

ngành nghề đều có những bước thay đổi đáng kể, ngành giáo dục cũng đang có những

bước đổi mới mạnh mẽ về mọi mặt, trong đó việc đổi mới phương pháp dạy học

(PPDH) có một vị trí đặc biệt quan trọng. Phải thay đổi lối dạy học (DH) truyền

thụ một chiều sang DH theo “PPDH tích cực”.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ngày nay càng coi trọng vai trò của giáo dục,

quan tâm nhiều hơn và đòi hỏi giáo dục phải đổi mới và phát triển đáp ứng nhu cầu

ngày càng lớn của mọi tầng lớp nhân dân về học tập và tiếp thu những kiến thức, kỹ

năng nghề nghiệp, rèn luyện những phẩm chất, năng lực cần thiết trong thời kỳ công

nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã khẳng định: “Phát triển giáo dục là quốc

sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng

chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó đổi

mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu

then chốt”[8].

Một trong những mục tiêu của giáo dục phổ thông hiện nay là phát triển được

tư duy, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo ở mỗi học sinh (HS). Điều

đó được khẳng định trong Chiến lược giáo dục 2011-2020 của Bộ Giáo dục và Đào

tạo ban hành kèm theo quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/06/2012 của Thủ tướng

Chính phủ : “…Đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện

đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa, hội nhập quốc tế, thích ứng với nền kinh tế thị

trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Chất lượng giáo dục được nâng cao một cách

toàn diện, gồm: giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực

hành, năng lực ngoại ngữ và tin học.

Điều 28.2 Luật giáo dục qui định: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải

7

phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc

điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc

theo nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình

cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh” [4].

Trong một số năm gần đây, thực trạng giáo dục theo nhiều nhà khoa học

đánh giá vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Một trong những hạn chế đó là chưa phát

huy được tính tích cực của HS trong việc tổ chức các hoạt động nhận thức. Việc đổi

mới PPDH còn gặp nhiều khó khăn, chưa tạo hứng thú học tập cho HS. Đây là hạn

chế chung cho nhiều môn học, trong đó có môn vật lí [26].

Những hình thức DH đang được sử dụng trong DH hiện đại là: DH theo dự

án, DH hợp tác, DH dựa trên vấn đề, DH giải quyết vấn đề, DH theo trạm. Một trong

những hình thức DH mới, đã và đang được một số nước trên thế giới như Đức, Thụy

Sĩ, Anh và các nước khác sử dụng trong DH nhằm tăng cường các hoạt động tự chủ,

sáng tạo của HS đó là hình thức dạy học theo góc (DHTG).

DHTG là một trong những hình thức DH mở, trong đó HS tích cực, tự chủ

chiếm lĩnh tri thức. Nó không chỉ phù hợp với các giờ học nội khóa mà còn rất phù

hợp với giờ học ngoại khóa. Trong giờ học ngoại khóa, các nhiệm vụ học tập hoàn

toàn có thể được mở rộng hơn về mức độ yêu cầu cũng như không gian học tập. Nội

dung các nhiệm vụ sẽ không còn giới hạn trong nội dung sách giáo khoa (SGK) và

không gian học tập không chỉ giới hạn trong phạm vi lớp học mà có thể mở rộng ra ở

sân trường, trong thư viện, tại phòng máy tính. Với những ưu điểm và tiềm năng lớn

của hình thức DH này thì việc vận dụng nó vào trong DH vật lí nói riêng và trong

DH phổ thông nói chung là rất cần thiết và có ý nghĩa.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế và mục tiêu giáo dục, trong đề tài này, chúng

tôi đề cập đến việc nghiên cứu và vận dụng hình thức DHTG, hiện đang còn tương

đối mới ở Việt Nam. D H T G kích thích người học tích cực thông qua hoạt động;

Mở rộng sự tham gia, nâng cao hứng thú và cảm giác thoải mái, đảm bảo học sâu,

hiệu quả bền vững, tương tác mang tính cá nhân cao giữa thầy và trò, tránh tình

trạng người học phải chờ đợi. Áp dụng hình thức DHTG, HS có thể phát huy cao độ

tính tích cực, tự chủ, sáng tạo của mình. Với lý do trên, chúng tôi chọn đề tài: Tổ

chức dạy học theo góc chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ

8

của thí nghiệm vật lí.

2. Mục tiêu nghiên cứu

Xây dựng được quy trình tổ chức DHTG chương “Cảm ứng điện từ” với sự

hỗ trợ của thí nghiệm vật lí.

3. Giả thuyết khoa học

Nếu xây dựng được quy trình tổ chức DHTG với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí và

vận dụng quy trình đó vào DH chương “Cảm ứng điện từ” với sự hỗ trợ của thí nghiệm

vật lí thì sẽ phát huy được tính tích cực của HS, qua đó nâng cao chất lượng DH.

4. Nhiệm vụ nghiên cứu

Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc tổ chức DHTG trong DH với sự hỗ trợ của

thí nghiệm vật lí.

Xây dựng quy trình sưu tầm và lựa chọn các thí nghiệm vật lí nhằm hỗ trợ

cho việc DHTG chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT.

Thiết kế và soạn thảo tiến trình DHTG một số bài của chương “Cảm ứng

điện từ” vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí.

Thực nghiệm sư phạm ở trường THPT để đánh giá tính hiệu quả của đề tài.

5. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động DHTG nội dung kiến thức chương “Cảm

ứng điện từ” vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ thí nghiệm vật lí.

6. Phạm vi nghiên cứu

Nghiên cứu tổ chức DHTG nội dung kiến thức chương “Cảm ứng điện từ”

vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ thí nghiệm vật lí.

7. Lịch sử vấn đề nghiên cứu

Hình thức DHTG xuất hiện từ đầu thế kỉ 20 dưới dạng sơ khai. Nó chính

thức được sử dụng như một hình thức DH bởi 2 người Anh là Morgan và Adamson

trong giờ học thể dục. Tại đó hai ông đã xây dựng một vòng tròn luyện tập để giúp

HS nâng cao thể lực và thành tích cá nhân trong thi đấu.

Gần đây ở nước ta đã có rất nhiều các công trình nghiên cứu về đổi mới

PPDH nói chung và trong DH vật lí nói riêng như đề tài của tác giả Đỗ Hương Trà

nói về “các kiểu tổ chức dạy học hiện đại trong dạy học vật lí ở trường phổ thông”,

Nhà xuất bản Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh [22]; Với luận án tiến sĩ

9

“Nghiên cứu sử dụng thí nghiệm với sự hỗ trợ của máy vi tính trong dạy học một số

kiến thức Cơ học và Nhiệt học Trung học phổ thông” của tác giả Trần Huy Hoàng đã

xây dựng một số thí nghiệm thật với sự hỗ trợ của máy vi tính, xây dựng một số thí

nghiệm mô phỏng thông qua việc sử dụng các phần mềm [14]; nhóm tác giả Lê

Công Triêm, Trần Huy Hoàng đã đề cập đến việc “sử dụng máy vi tính hỗ trợ thí

nghiệm khảo sát các định luật chất khí” [27]; Tác giả Lê Văn Giáo với giáo trình

“Thí nghiệm và phương tiện trực quan trong dạy học vật lí ở trường phổ thông” [11]

nhằm hình thành kiến thức, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo của HS và nâng cao chất

lượng DH.

Tác giả Trương Đình Hùng với luận văn thạc sĩ “Khai thác và sử dụng thí

nghiệm với sự hỗ trợ của máy vi tính trong tổ chức hoạt động nhận thức cho học

sinh khi dạy học phần từ trường” trình bày việc khai thác thí nghiệm có sự trực quan

hóa nhờ máy vi tính, khai thác thí nghiệm mô phỏng và thí nghiệm ảo, xây dựng thí

nghiệm với sự hỗ trợ của máy vi tính; Đề tài luận văn thạc sĩ giáo dục học của tác giả

Võ Như Khánh về “sử dụng thí nghiệm khi dạy các chương Từ trường và cảm ứng

điện từ” vật lí 11 cơ bản với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin; Tác giả Phạm Việt

Thành với đề tài luận văn thạc sĩ giáo dục học “Tổ chức dạy học theo trạm một số

kiến thức chương “cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT” nhằm gây hứng thú học tập,

tạo ý thức học tập cho HS tự chiếm lĩnh tri thức và hình thành các kỹ năng, rèn luyện

kỹ năng làm việc và kỹ năng tư duy cho HS; đề tài luận văn thạc sĩ giáo dục học “Tổ

chức dạy học theo góc nội dung kiến thức “Định luật Ôm đối với toàn mạch và ghép

nguồn điện thành bộ” vật lí 11 nhằm phát huy tính tích cực, tự chủ và bồi dưỡng

năng lực sáng tạo cho HS” của tác giả Phạm Hương Giang [10]. Tuy nhiên, chưa có

đề tài nào nghiên cứu việc DHTG để tổ chức DH kiến thức c h ư ơ n g “Cảm ứng

điện từ” vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí.

8. Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu các tài liệu có liên quan và

nghiên cứu nội dung kiến thức chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT.

Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Tìm hiểu việc dạy thông qua phỏng vấn

trao đổi với GV và việc học thông qua trao đổi với HS nhằm sơ bộ đánh giá tình

hình DHTG nội dung kiến thức chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT với sự

10

hỗ trợ thí nghiệm vật lí từ đó đề xuất giải pháp.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm (TNSP): Tiến hành TNSP tiến trình DH

đã soạn thảo. Phân tích kết quả thu được trong quá trình TNSP, đối chiếu với mục

tiêu nghiên cứu và rút ra kết luận của đề tài.

Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng phương pháp thống kê toán học để

trình bày kết quả TNSP và kiểm định giả thuyết thống kê về sự khác biệt trong kết

quả học tập của hai nhóm đối chứng (ĐC) và thực nghiệm (TN).

9. Những đóng góp mới của luận văn

Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lí luận DHTG.

Đề xuất được quy trình DHTG.

Thiết kế được tiến trình DHTG chương “Cảm ứng điện từ” với sự hỗ trợ của

thí nghiệm vật lí.

10. Cấu trúc của luận văn

Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính

của luận văn gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của tổ chức DHTG.

Chương 2: Tổ chức DHTG nội dung kiến thức chương “Cảm ứng điện từ”

vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ thí nghiệm vật lí nhằm phát huy tính tích cực, tự chủ

và bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh.

11

Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.