BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐẠI HỌC HUẾ

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

VÕ HOÀNG DIỄM

TỔ CHỨC DẠY HỌC MỘT SỐ KIENS THỨC CHƯƠNG “MẮT. CÁC DỤNG CỤ QUANG” VẬT LÍ 11 NÂNG CAO THPT THEO PHƯƠNG PHÁP DỰA TRÊN VẤN ĐỀ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA BẢN ĐỒ TƯ DUY

Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ

Mã số: 60140111

LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:

TS. TRẦN ĐỨC VƯỢNG

Huế, năm 2014

i

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các

số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được các

đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng công bố trong bất kì một

công trình nào khác.

Huế, ngày 20 tháng 10 năm 2014

Tác giả luận văn

Võ Hoàng Diễm

ii

Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau

Đại học, Ban Chủ nhiệm, quý Thầy, Cô giáo khoa Vật lý trường Đại học

Sư phạm - Đại học Huế và quý Thầy, Cô giáo trực tiếp giảng dạy, giúp

đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập.

Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, quý Thầy, Cô giáo tổ

Vật lý Trường trung học phổ thông Trưng Vương, tỉnh Bình Định, đã

nhiệt tình giúp đỡ, trao đổi và tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong

quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài.

Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến giáo viên hướng

dẫn TS. Trần Đức Vượng - người trực tiếp hướng dẫn khoa học cho tác

giả trong suốt quá trình hình thành và hoàn chỉnh luận văn.

Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với gia đình, người

thân và bạn bè đã giúp đỡ, động viên tác giả hoàn thành luận văn này.

Huế, ngày 20 tháng 10 năm 2014

Tác giả luận văn

Võ Hoàng Diễm

iii iii

MỤC LỤC

Trang

Trang phụ bìa ............................................................................................................... i

Lời cam đoan ............................................................................................................... ii

Lời cảm ơn ................................................................................................................ iii

Mục lục ........................................................................................................................ 1

Danh mục các chữ viết tắt trong luận văn ................................................................... 4

Danh mục các bảng biểu, biểu đồ, đồ thị, hình vẽ ...................................................... 5

MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 6

1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 6

2. Mục tiêu của đề tài .................................................................................................. 7

3. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 7

4. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 7

5. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................................. 8

6. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 8

7. Lịch sử nghiên cứu .................................................................................................. 8

8. Phương pháp nghiên cứu đề tài ............................................................................. 10

9. Đóng góp của đề tài ............................................................................................... 11

10. Cấu trúc luận văn ................................................................................................ 11

NỘI DUNG .............................................................................................................. 12

Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC

DẠY HỌC DỰA VẤN ĐỀ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA BẢN ĐỒ TƯ DUY .......... 12

1.1. Dạy học dựa trên vấn đề (Problem - based learning viết tắt PBL) .................... 12

1.1.1. Khái niệm ........................................................................................................12

1.1.2. Những đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học dựa trên vấn đề ..............13

1.1.3. Các giai đoạn (các pha) của dạy học DTVĐ ...................................................15

1.1.4. Các mức độ trong dạy học DTVĐ .................................................................16

1.1.5. Phân biệt phương pháp dạy học DTVĐ với các phương pháp dạy học khác .17

1.1.6. Ưu nhược điểm của DH DTVĐ ......................................................................18

1.2. Bản đồ tư duy .................................................................................................... 19

1.2.1. Khái niệm BĐTD ............................................................................................19

1

1.2.2. Đặc điểm của BĐTD .......................................................................................20

1.2.3. Phân loại BĐTD ..............................................................................................21

1.2.4. Vai trò của BĐTD trong dạy học ....................................................................22

1.3. Sử dụng BĐTD hỗ trợ dạy học DTVĐ .............................................................. 23

1.3.1. Nguyên tắc sử dụng BĐTD hỗ trợ dạy học DTVĐ ........................................23

1.3.2. Quy trình xây dựng và sử dụng BĐTD hỗ trợ dạy học DTVĐ.......................24

1.3.3.Tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập ................................................................25

1.4. Thực trạng của việc DH DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD ................................. 27

1.5. Kết luận chương 1 .............................................................................................. 28

Chương 2. XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC

CHƯƠNG "MẮT. CÁC DỤNG CỤ QUANG" VẬT LÝ 11 NÂNG CAO THPT

THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN VẤN ĐỀ VỚI SỰ HỖ TRỢ

CỦA BẢN ĐỒ TƯ DUY ........................................................................................... 30

2.1. Đặc điểm của chương “Mắt. Các dụng cụ quang” Vật lý 11 nâng cao THPT ....... 30

2.2. Mức độ cần đạt được về kiến thức, kỹ năng, thái độ .........................................30

2.2.1.Mức độ cần đạt về kiến thức ............................................................................30

2.2.2. Mức độ cần đạt về kĩ năng .............................................................................31

2.2.3. Mức độ cần đạt về thái độ ..............................................................................32

2.3. Tổ chức dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ BĐTD ................................................... 34

2.3.1. Quy trình tổ chức dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD ...........................34

2.3.2. Quy trình thiết kế bài dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD .....................35

2.4. Thiết kế bài dạy học theo hướng tổ chức dạy học DTVĐ chương “Mắt. Các

dụng cụ quang” Vật lý 11 với sự hỗ trợ của BĐTD ................................................ 38

2.4.1. Kế hoạch chi tiết tiến trình dạy học DTVĐ chương “Mắt. Các dụng cụ quang” .....38

2.4.3. Giáo án tổ chức HĐDH chương “ Mắt . Các dụng cụ quang” theo DTVĐ với

hỗ trợ của BĐTD .......................................................................................................40

2.5. Kết luận chương 2 .............................................................................................. 52

Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .............................................................. 54

3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ............................................. 54

3.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ......................................................................54

3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm .....................................................................54

2

3.2. Đối tượng của thực nghiệm sư phạm ................................................................. 55

3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ................................................................... 55

3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm sư phạm ....................................................................55

3.3.2. Phương pháp tiến hành thực nghiệm ...............................................................55

3.3.3. Các bài kiểm tra ..............................................................................................55

3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm............................................................................ 56

3.4.1. Nhận xét về tiến trình dạy học ........................................................................56

3.4.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ..........................................................58

3.5. Kết luận chương 3 .............................................................................................. 63

KẾT LUẬN .............................................................................................................. 65

TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 67

PHỤ LỤC

3

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN

Viết tắt Viết đầy đủ

CHĐH Câu hỏi định hướng

ĐC Đối chứng

DTVĐ Dựa trên vấn đề

GV Giáo viên

HĐDH Hoạt động dạy học

HS Học sinh

NC Nâng cao

PBL Problem-based learning

PPDH Phương pháp dạy học

QTDH Quá trình dạy học

SGK Sách giáo khoa

THPT Trung học phổ thông

TNSP Thực nghiệm sư phạm

4

DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ HÌNH VẼ

Trang

Bảng 2.1. Bảng phân biệt đặc điểm các loại mắt bị tật khúc xạ và mắt bình thường ...... 51

Bảng 3.1. Bảng số liệu HS được làm chọn mẫu TN ................................................. 55 Bảng 3.2. Bảng thống kê điểm số (Xi) của bài kiểm tra ........................................... 59 Bảng 3.3. Bảng phân phối tần suất ........................................................................... 59 Bảng 3.4. Bảng phân phối tần suất luỹ tích .............................................................. 60

Bảng 3.5. Bảng phân loại theo học lực ..................................................................... 61

Bảng 3.6. Bảng tổng hợp các tham số thống kê ........................................................ 61

Biểu đồ 3.1. Biểu đồ phân bố điểm của hai nhóm .................................................... 59 Biểu đồ 3.2. Phân loại theo học lực của hai nhóm .................................................... 61

Đồ thị 3.1. Đồ thị phân phối tần suất của hai nhóm .................................................. 60

Đồ thị 3.2. Đồ thị phân phố tần suất lũy tích ............................................................ 60

Hình 1.1. Đặc điểm của một BĐTD .......................................................................... 21 Hình 2.1. Sơ đồ cấu trúc chương “Mắt. Các dụng cụ quang” Vật lý 11 nâng cao ... 30

Hình 2.2. Sơ đồ quy trình tổ chức dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD ........... 34

Hình 2.3. BDTD chuyển giao vấn đề ........................................................................ 42

Hình 2.4. BĐTD phân tích nguyên nhân về khả năng nhìn ...................................... 43

Hình 2.5. BĐTD phân tích yếu tố ảnh hưởng khả năng nhìn ................................... 43

Hình 2.6. Các giải pháp ............................................................................................. 45

Hình 2.7. Cấu tạo mắt. .............................................................................................. 46

Hình 2.8. Các tật của mắt. ......................................................................................... 46

Hình 2.9. Thấu kính mỏng ........................................................................................ 47

Hình 2.10. Hình ảnh các loại thấu kính. .................................................................... 47 Hình 2.11. Đường truyền của tia sáng qua thấu kính. ............................................... 48 Hình 2.12. Hình mô tả hệ ghép đồng trục, cách quãng. ............................................ 49

Hình 2.13. Giải pháp giải quyết vấn đề ..................................................................... 52

5

MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài

Trong bối cảnh thế giới có nhiều chuyển biến mạnh mẽ và phức tạp cùng với

sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, kinh tế tri thức tác động trực tiếp

đến sự phát triển của giáo dục các nước trên thế giới. Ở nước ta, quá trình toàn cầu

hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ thuận lợi cho việc tiếp cận nguồn tri

thức mới, mô hình giáo dục hiện đại. Song cũng đặt ra những thách thức to lớn về

mặt chất lượng và hiệu quả giáo dục để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội

của nước ta.

Trước những yêu cầu và thách thức đó, đòi hỏi giáo dục nước ta phải không

ngừng đổi mới mà cốt lõi đổi mới phương pháp giáo dục trở thành vấn đề cấp thiết

hơn bao giờ hết.

Nghị quyết Đại hội đại biểu lần IX của Đảng chỉ rõ: “Đổi mới phương pháp

dạy và học, phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự đào tạo của người học, coi

trọng thực hành, thực nghiệm, ngoại khóa, làm chủ kiến thức, tránh nhồi nhét, học

vẹt, học chay”[3].

Quyết định số 16/2006/QĐ - BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo

dục và Đào tạo cũng đã nêu rõ: “Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động,

sáng tạo của học sinh (HS); phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng

HS, điều kiện của từng lớp học; bồi dưỡng cho HS phương pháp tự học, khả năng

hợp tác; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm,

đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho HS”[1].

Vật lý là môn học thú vị có nhiều kiến thức liên quan đến thực tế, đòi hỏi

người học không chỉ nắm vững lý thuyết, giải bài tập mà còn phải có kỹ năng thực

hành và kỹ năng ứng dụng trong cuộc sống và khoa học kỹ thuật. Để học sinh học

tốt môn học này, đòi hỏi người giáo viên phải chọn phương pháp và phương tiện

dạy học phù hợp gây hứng thú cho học sinh, phát huy tính sáng tạo, khả năng ghi

nhớ kiến thức khoa học đồng thời đáp ứng được những yêu cầu môn học. Một trong

những phương pháp dạy học (PPDH) và phương tiện mới có thể đáp ứng được các

yêu cầu trên đó là PPDH dựa trên vấn đề (DTVĐ) kết hợp bản đồ tư duy (BĐTD).

6

Dạy học DTVĐ là hoạt động học tập trong bối cảnh thực tiễn nhằm cung

cấp kỹ năng giải quyết vấn đề (GQVĐ), tăng cường năng lực tự học và khả năng

làm việc nhóm, là phương pháp học tập trong đó các vấn đề có liên quan đến thực

tiễn được lựa chọn cẩn thận và được sử dụng làm nền tảng cho chương trình học.

Hơn nữa, dạy học DTVĐ là PPDH nhằm giúp người học tiếp nhận tri thức và kỹ

năng thông qua một quá trình học - hỏi được thiết kế dựa trên những câu hỏi, những

vấn đề, và những nhiệm vụ thực tiễn được xây dựng cẩn thận.

Chương “Mắt. Các dụng cụ quang” Vật lý 11 nâng cao trung học phổ thông

(THPT) là chương có nhiều kiến thức thực tế có thể vận dụng được phương pháp

dạy học DTVĐ kết hợp với bản đồ tư duy một cách khoa học, hợp lí, sẽ nâng cao

hiệu quả dạy học, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS, phát huy tính tích

cực, năng lực sáng tạo của HS thể đáp ứng được mục tiêu dạy học.

Từ những lí do trên, tôi đã chọn đề tài: “Tổ chức dạy học một số kiến thức

chương “Mắt. Các dụng cụ quang” Vật lý 11 nâng cao THPT theo phương pháp

dựa trên vấn đề với sự hỗ trợ của bản đồ tư duy” làm đề tài nghiên cứu cho luận

văn của mình.

2. Mục tiêu của đề tài

Xây dựng được tiến trình tổ chức dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD và

vận dụng vào dạy học một số kiến thức chương “Mắt. Các dụng cụ quang học” Vật

lý 11 nâng cao.

3. Giả thuyết khoa học

Nếu xây dựng được tiến trình tổ chức dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của

BĐTD và vận dụng nó vào quá trình dạy học thì sẽ phát huy được tính tích cực, chủ

động của HS, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Vật lý ở trường THPT.

4. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ

của BĐTD.

- Nghiên cứu đặc điểm chương“Mắt. Các dụng cụ quang” Vật lý 11 nâng cao.

- Nghiên cứu, xây dựng BĐTD chương“Mắt. Các dụng cụ quang” Vật lý 11 nâng cao.

- Xây dựng tiến trình dạy học một số kiến thức chương “Mắt. Các dụng cụ

quang” theo hướng DH DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD.

7

- Tiến hành thực nghiệm sư phạm (TNSP) nhằm đánh giá giả thuyết khoa

học của đề tài.

5. Đối tượng nghiên cứu

Hoạt động dạy và học Vật lý ở trường phổ thông theo hướng tổ chức dạy học

DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD.

6. Phạm vi nghiên cứu

Chương “Mắt. Các dụng cụ quang” Vật lý lớp 11 Nâng cao.

7. Lịch sử nghiên cứu

Qua quá trình tìm hiểu những thông tin khoa học có liên quan đến lĩnh vực

nghiên cứu của đề tài, chúng tôi nhận thấy:

Trong xu thế đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm

trung tâm, phương pháp dạy học DTVĐ đang được các nền giáo dục ở nhiều nước

quan tâm nghiên cứu và ứng dụng. Phương pháp này lần đầu tiên được Howard

Barrows đề nghị và sử dụng tại trường Đại học Y khoa McMaster - Canada vào

những năm 60 của thế kỷ XX, sau đó được phát triển nhanh chóng tại Trường Đại

học Maastricht - Hà Lan và dần được phổ biến khắp nơi trên thế giới với tư cách là

một PPDH kích thích người học tự tìm tòi, nghiên cứu và tỏ ra rất hiệu quả [28]. Có

thể kể đến như:

 Tại Malaysia, mô hình học tập DTVĐ trong toán học phổ thông được áp

dụng đầu tiên tại Seameo Recsam (2008). Sau đó, nhiều trường đại học ở Malaysia

đã bắt đầu thực hiện dạy học DTVĐ trong chương trình giảng dạy của họ như một

nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục như: trường đại học Tun Hussein Onn

Malaysia, trường đại học Malaysia, v.v…[28].

 Ở Mỹ, hơn 80% các trường y tế có hình thức học tập dựa trên vấn đề trong

chương trình đào tạo của họ như : đại học Missuri School Of Medicine, đại học

Melirich. Năm 1998, trường y khoa Western University of Health Sciences mở cao

đẳng thú y với chương trình giảng dạy hoàn toàn dựa vào PBL. Năm 2004, đại học

Lake Erie College of Osteopathic Medicine thành lập cơ sở chi nhánh tại Bradenton

(Bang Florida) đào tạo hoàn toàn dựa vào PBL [28].

 Năm 2002, Đại học Gadjah Mada của Yogyakarta, In-đô-nê-xi-a bắt đầu

cung cấp một chương trình Y tế quốc tế dựa vào học tập DTVĐ [28].

8

Bắt đầu từ các trường đại học y khoa, dạy học DTVĐ dần được ứng dụng

sang rất nhiều ngành học khác. Ở Việt Nam, rất nhiều trường Đại học, nhất là các

trường đại học y khoa đã áp dụng phương pháp này vào giảng dạy cho sinh viên

như: trường Đại học Y tế cộng đồng, đại học Y Hà Nội… và đang được triển khai ở

các trường đại học khác như: Đại học thủy sản Nha trang, khoa Du lịch và khách

sạn ở trường Đại học kinh tế quốc dân... Các trường đại học khác cũng đang tìm

hiểu và có những bài tham luận, nói về phương pháp này như: Đại học An giang,

Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh v.v….

Phương pháp này còn được đưa vào nhiều đề tài luận văn thạc sĩ như: đề tài

“Phương pháp dạy học dựa trên vấn đề (PBL) và vận dụng vào thiết kế, giảng dạy

chương “ Mắt và các dụng cụ quang học” Vật lý 11 Nâng cao” của tác giả Nguyễn

Thị Thu Thủy ; đề tài" Tổ chức hoạt động dạy học dựa trên vấn đề chương " Khúc

xạ ánh sáng" Vật lý 11 THPT với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin" của tác giả

Huỳnh Nguyễn Hương Giang, Đại học sư phạm Huế, đề tài “Tổ chức hoạt động dạy

học dựa trên vấn đề (PBL) chương “Chất khí” Vật lý 10 nâng cao THPT” của tác

giả Đặng Văn Quy Đại học sư phạm Huế.

Bên cạnh đó BĐTD được nghiên cứu và đưa vào sử dụng chủ yếu trong lĩnh

vực kinh doanh vào những năm đầu của thế kỉ XXI. Đến năm 2006, vấn đề ứng

dụng BĐTD trong dạy học mới thực sự được chú ý khi dự án “Ứng dụng công cụ

phát triển tư duy - BĐTD” của nhóm Tư duy mới (New Thinking Group - NTG),

Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được triển khai thực hiện. Dự án đã cung cấp

công cụ phát triển tư duy cho hơn 150 sinh viên là thành viên 11 câu lạc bộ của các

Trường, Khoa thuộc ĐHQGHN. Các đề tài nghiên cứu khoa học như đề tài“Ứng

dụng BĐTD trong dạy học nhóm” của tác giả Nguyễn Thị Hiền, Khoa sư phạm,

ĐHQGHN, đề tài “Ứng dụng Sơ đồ tư duy nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh ”

của tác giả Nguyễn Đặng Nguyệt Hương, Phạm Thu Liên, Đại học Sư phạm Hà

Nội, đã đề cập đến việc ứng dụng BĐTD và ý nghĩa của nó trong dạy học. Năm

2007 tại hội thảo “Ứng dụng CNTT vào đào tạo GV tiểu học và dạy học ở tiểu học

Khoa giáo dục tiểu học, ĐHSPTPHCM” thạc sĩ Trương Tinh Hà đã thực hiện

chuyên đề “Giảng dạy và học tập với công cụ bản đồ tư duy”. Chuyên đề đã trình

bày một cách khái quát các vấn đề liên quan đến sử dụng BĐTD trong dạy học.

9

Thực tế lí thuyết về BĐTD cũng đã được nhiều GV quan tâm tìm hiểu song

việc vận dụng vào quá trình dạy học mới chỉ là những bước đầu ở một số môn xã hội.

Đối với môn Vật lý, vấn đề sử dụng BĐTD vào quá trình dạy học là khá mới mẽ, đề

tài nghiên cứu còn rất ít và hạn chế. Luận văn thạc sĩ “Tổ chức hoạt động dạy học với

sự hỗ trợ của BĐTD chương dòng điện trong các môi trường Vật lý 11 nâng cao”

của tác giả Phan Công Thám, “Nghiên cứu tổ chức hoạt động nhận thức cho HS

trong dạy học phần Cơ học Vật lý 10 nâng cao với sự hỗ trợ của Mind Map và máy vi

tính” của tác giả Lê Thị Kiều Oanh,Đại học sư phạm Huế đã xây dựng được quy

trình tổ chức hoạt động nhận thức mới với sự hỗ trợ của BĐTD. Luận văn “Vận dụng

phương pháp dạy học giải quyết vấn đề trong dạy học chương “chất khí” Vật lý 10

với sự hỗ trợ của sơ đồ tư duy” của tác giả Võ Quang Danh, Đai học sư phạm Huế.

Luận văn “Tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học giải bài tập Vật lý chương

“Động học chất điểm” và “Động lực học chất điểm" 10 nâng cao với sự hỗ trợ của

Mind Map” của tác giả Lê Thị Hà, Đại học sư phạm Huế đã xây dựng được quy trình

tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học giải bài tập. Như vậy, cho đến nay, chưa

có đề tài nào tập trung nghiên cứu sử dụng BĐTD trong dạy học DTVĐ.

8. Phương pháp nghiên cứu đề tài

• Phương pháp nghiên cứu lí thuyết

- Nghiên cứu luật Giáo dục, văn kiện của Đảng, tạp chí Giáo dục, các tài liệu

về lí luận dạy học, PPDH Vật lý,...

- Nghiên cứu tài liệu về dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD chương

"Mắt. Các dụng cụ quang" Vật lý 11 nâng cao.

- Nghiên cứu nội dung, chương trình SGK Vật lý 11 chương "Mắt. Các dụng

cụ quang" Vật lý 11 nâng cao.

• Phương pháp điều tra, khảo sát thực tiễn.

• Phương pháp TNSP

- Dạy thực nghiệm

- Quan sát, kiểm tra đánh giá hoạt động học của HS trong giờ học

• Phương pháp thống kê toán học

- Xử lí các số liệu thống kê thu được từ phiếu điều tra và các kết quả TNSP

10

9. Đóng góp của đề tài

- Xây dựng được tiến trình học tập theo phương pháp dạy học DTVĐ với sự

hỗ trợ của bản đồ tư duy đối với chương “Mắt. Các dụng cụ quang”- Vật lý11 nâng

cao THPT.

- Bổ sung làm phong phú thêm cơ sở lí luận về phương pháp dạy học DTVĐ

và có thể làm tài liệu tham khảo cho các GV THPT, sinh viên các trường đại học và

cao đẳng sư phạm, góp phần đổi mới PPDH lấy HS làm trung tâm, phát huy năng

lực của HS, giúp HS có hứng thú trong học tập, biết áp dụng kiến thức vào giải

quyết các vấn đề thực tiễn.

10. Cấu trúc luận văn

Mở đầu

1. Lí do chọn đề tài

2. Mục tiêu nghiên cứu

3. Giả thuyết khoa học

4. Nhiệm vụ nghiên cứu

5. Đối tượng nghiên cứu

6. Phạm vi nghiên cứu

7. Lịch sử nghiên cứu

8. Phương pháp nghiên cứu

9. Đóng góp của đề tài

10. Cấu trúc luận văn

Nội dung

Chương 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc tổ chức dạy học dựa trên vấn

đề với sự hỗ trợ của bản đồ tư duy.

Chương 2. Xây dựng tiến trình dạy học một số kiến thức chương"Mắt. Các

dụng cụ quang" Vật lý 11 nâng cao theo phương pháp dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ

của bản đồ tư duy.

Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.

Kết luận

Tài liệu tham khảo

Phụ lục

11