i

Ý tưởng đề tài luận văn thạc sĩ “Phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng

nghề Tam Lâm-Hải Dương” được hình thành trên cơ sở thực tế hoạt động sản

xuất kinh doanh của các cơ sở sản xuất tại làng nghề Tam Lâm. Làng nghề ở nước

ta đã có từ lâu đời với nhiều làng nghề nổi tiếng trong và ngoài nước. Các làng nghề

phát triển có khả năng thu hút nhiều lao động, góp phần tích cực vào giải quyết

công ăn việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh

tế theo hướng tích cực: giảm tỷ trọng GDP của nông nghiệp, tăng GDP của công

nghiệp và dịch vụ. Trong những năm gần đây, mặc dù Nhà nước đã có những chính

sách cho phép và khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất

kinh doanh nhưng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các làng nghề vẫn gặp rất

nhiều khó khăn, một số làng nghề dần bị mai một. Trong xu thế hiện nay, nếu

không có giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề, các làng nghề hiện có sẽ chuyển

sang những nghề khác do việc lưu giữ nghề truyền thống rất khó trước sự cạnh

tranh của công nghệ và những nghề mới.

Các cơ sở sản xuất tại làng nghề hay bất kỳ doanh nghiệp nào khi tham gia

vào hoạt động sản xuất kinh doanh đều đặt ra mục tiêu hoạt động sản xuất kinh

doanh đem lại được nhiều lợi nhuận, sản phẩm dịch vụ của mình có được chỗ đứng

trên thị trường và được người tiêu dùng chấp nhận. Để thực hiện điều đó thì các

doanh nghiệp, các cơ sơ sản xuất cần phải phát triển tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên

làm thế nào để phát triển tiêu thụ sản phẩm là vấn đề mà nhiều làng nghề Việt Nam

còn lúng túng, chưa tìm được hướng đi đúng. Đây là vấn đề cấp thiết mà mỗi doanh

nghiệp, mỗi cơ sở sản xuất cần giải quyết bởi thực hiện tốt công tác phát triển tiêu

thụ sản phẩm sẽ tạo uy tín và cơ sở vững chắc để củng cố, mở rộng và phát triển các

doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất ở làng nghề. Từ thực tế hoạt động tiêu thụ sản

phẩm của làng nghề Tam Lâm-Hải Dương, luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và

vận dụng cơ sở lý luận để phân tích đánh giá thực tiễn, đề xuất một số giải pháp

phát triển tiêu thụ sản phẩm để giúp cho các cơ sở sản xuất tại làng nghề tư duy và

nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của phát triển tiêu thụ sản phẩm từ đó thực

hiện bài bản các biện pháp tăng số lượng sản phẩm tiêu thụ, góp phần bảo tồn và

phát triển làng nghề truyền thống.

ii

Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung luận văn gồm 3 chương:

Chương 1: Những lý luận cơ bản về phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng

nghề

Chương 2: Thực trạng phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề Tam Lâm-

Hải Dương

Chương 3: Phương hướng và giải pháp phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng

nghề Tam Lâm-Hải Dương

Chương 1: Những lý luận cơ bản về phát triển tiêu thụ

sản phẩm của làng nghề

Nhiệm vụ nghiên cứu của Chương 1 là làm rõ vai trò và sự cần thiết của tiêu

thụ sản phẩm và phát triển tiêu thụ sản phẩm đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản

xuất. Đồng thời hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến tiêu thụ và phát triển

tiêu thụ sản phẩm. Mục tiêu chính của Chương 1 là đưa ra khái niệm về tiêu thụ sản

phẩm, phát triển tiêu thụ sản phẩm; làm rõ nội dung và vai trò của phát triển tiêu thụ

sản phẩm; đưa ra hệ thống chỉ tiêu và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển tiêu thụ

sản phẩm.

1.1. Tiêu thụ sản phẩm của làng nghề

Theo nghĩa hẹp tiêu thụ sản phẩm là việc chuyển dịch quyền sở hữu hàng

hóa đã được thực hiện cho khách hàng, đồng thời thu được tiền hàng hoặc được

quyền thu tiền bán hàng.

Với tư cách là một khâu của quá trình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm

là lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một bên là tiêu dùng và một bên là

sản xuất phân phối.

Với tư cách là một quá trình, Tiêu thụ sản phẩm là một quá trình thực hiện

các hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp ở tất cả các bộ phận của hệ thống kinh doanh

của doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để chuyển hóa hàng hóa từ hình thái

vật chất sang hình thái tiền tệ một cách có hiệu quả.

Bất kỳ doanh nghiệp hay cơ sở sản xuất của làng nghề nào khi tham gia vào

hoạt động sản xuất kinh doanh đều mong muốn hoạt động sản xuất kinh doanh của

iii

mình đem lại được nhiều lợi nhuận, sản phẩm dịch vụ có được chỗ đứng trên thị

trường và được người tiêu dùng chấp nhận. Để thực hiện điều đó thì các doanh

nghiệp và các cơ sở sản xuất cần phải đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Như vậy tiêu thụ

sản phẩm có vai trò đặc biệt quan trọng và là sự cần thiết khách quan.

Theo quan điểm kinh doanh hiện đại, hoạt động tiêu thụ sản phẩm bao gồm

những nội dung chủ yếu sau: Nghiên cứu thị trường; Lập kế hoạch tiêu thụ sản

phẩm; Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán; Lựa chọn các hình thức tiêu thụ sản phẩm;

Tổ chức các hoạt động xúc tiến, yểm trợ cho công tác bán hàng; Tổ chức hoạt động

bán hàng; Phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm.

1.2. Phát triển tiêu thụ sản phẩm và sự cần thiết phải phát triển

tiêu thụ sản phẩm của làng nghề

Phát triển tiêu thụ sản phẩm là việc các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất sử

dụng nguồn tài lực, vật lực và các công cụ khác tác động trực tiếp hoặc gián tiếp ở

tất cả các bộ phận của hệ thống kinh doanh nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển hóa

hàng hóa từ hình thái vật chất sang hình thái tiền tệ một cách hiệu quả thông qua

phát triển sản phẩm, phát triển khách hàng và phát triển thị trường. Hiểu một cách

đơn giản, phát triển tiêu thụ sản phẩm là hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở sản

xuất nhằm mục đích gia tăng sản lượng tiêu thụ và doanh thu tiêu thụ góp phần gia

tăng lợi nhuận.

Phát triển tiêu thụ sản phẩm là cần thiết bởi: Phát triển tiêu thụ sản phẩm

đảm bảo tăng doanh thu và lợi nhuận; đảm bảo phát triển thị phần; đảm bảo tăng tài

sản vô hình và đảm bảo dịch vụ đối với khách hàng

1.3. Nội dung của phát triển tiêu thụ sản phẩm

Phát triển tiêu thụ sản phẩm gồm 4 nội dung sau:

- Phát triển sản phẩm: là đưa thêm ngày càng nhiều dạng sản phẩm, hàng

hóa, dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu, thị hiếu muôn màu muôn vẻ của thị trường,

đặc biệt là sản phẩm mới-chất lượng cao.

- Phát triển khách hàng: Theo quan điểm kinh doanh hiện đại là nhằm vào

nhu cầu của khách hàng để sắp xếp tiềm lực và mọi cố gắng của doanh nghiệp, tìm

ra sự thỏa mãn với khách hàng. Thị trường của doanh nghiệp thường là tập hợp các

iv

khách hàng rất đa dạng, khác nhau về lứa tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích tiêu

dùng nhưng có thể phân chia thành các nhóm khách hàng khác nhau.

- Phát triển thị trường về phạm vi địa lý: Phát triển thị trường về mặt địa lý là

mở rộng và phát triển thị trường theo lãnh thổ bằng các biện pháp khác nhau.

- Phát triển kênh phân phối: Kênh phân phối (distribution channel) hay nó

còn được gọi là kênh tiếp thị (marketing channel) là một chuỗi các tổ chức phụ

thuộc lẫn nhau cùng tham gia vào quá trình đưa sản phẩm và dịch vụ tới người sử

dụng hoặc tiêu dùng.

1.4. Các nhân tố ảnh hưởng và hệ thống chỉ tiêu đánh giá sự phát

triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề

Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến phát triển tiêu thụ sản phẩm, sau đây là

một số nhân tố chính: các nhân tố về mặt kinh tế như tốc độ tăng trưởng kinh tế, lãi

suất cho vay của ngân hàng, …; Yếu tố chính trị pháp luật; Yếu tố khoa học công

nghệ; Yếu tố văn hóa xã hội; Khách hàng; Số lượng các doanh nghiệp trong ngành

và cường độ cạnh tranh của ngành; Các đơn vị cung ứng đầu vào; Giá bán sản

phẩm; Chất lượng sản phẩm; Cơ cấu mặt hàng; …

Hệ thống chỉ tiêu đánh giá sự phát triển tiêu thụ sản phẩm được chia thành

các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển tiêu thụ sản phẩm về lượng và các chỉ tiêu đánh

giá sự phát triển tiêu thụ sản phẩm về chất.

Chương 2: Thực trạng phát triển tiêu thụ sản phẩm của

làng nghề Tam Lâm-Hải Dương

Trong Chương 2, luận văn đã giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của

làng nghề Tam Lâm; phân tích những đặc điểm kinh tế-xã hội ảnh hưởng tới sự phát

triển của làng nghề Tam Lâm-Hải Dương; đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm và

thực trạng phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề trong giai đoạn 2008-2012.

Trên cơ sở đó, đánh giá những ưu điểm, tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại

làm cơ sở để đề xuất các giải pháp trong Chương 3.

v

2.1. Giới thiệu làng nghề Tam Lâm-Hải Dương

Tam Lâm hay 3 làng Trắm là tên gọi chung của ba thôn Phong Lâm, Văn

Lâm, Trúc Lâm nay thuộc xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương-nơi

được biết đến với nghề làm giầy dép da. Nghề đóng giầy dép da Tam Lâm ra đời

cách ngày nay 5-6 thế kỷ. Buổi đầu kỹ thuật thuộc da của Việt Nam còn kém so với

sản phẩm cùng loại được nhập khẩu. Năm 1484, triều đình nhà Mạc thời đó đã cử

tiến sĩ trẻ Nguyễn Thời Trung đi sứ sang nhà Minh để học hỏi kinh nghiệm làm

giầy dép của các nước láng giềng. Nhân cơ hội này, ba vị: Phạm Thuần Chánh,

Phạm Đức Chính, Phạm Sĩ Bân làm sớ xin nhà vua cho đi tòng sứ cùng. Sau khi đi

sứ, các vị đã học được nghề làm giầy và được nhà vua hạ chỉ truyền dạy cho dân.

Tam Lâm-Hoàng Diệu là quê hương của ba vị nên được truyền nghề đầu tiên.

Từ đó, đời này qua đời khác tiếp tục làm nghề, những người thợ tích lũy

được kinh nghiệm kết hợp với sự khéo tay. Đầu thế kỷ XX, các mặt hàng về da đã

khá phong phú , thợ Tam Lâm có mặt ở các thành phố lớn từ Bắc chí Nam, thậm chí

ra nước ngoài hành nghề, kỹ thuật không kém thợ tiêu biểu của thế giới.

Người thợ Tam Lâm đã trải qua nhiều thời kỳ khó khăn tưởng như có lúc

không sống nổi bằng nghề ông cha để lại. Nhưng từ năm 1990 đến nay, bằng nghề

thủ công này, Tam Lâm-Hoàng Diệu không những giữ vững nghề truyền thống mà

đã phát triển nghề phụ trở thành nghề chính để làm giàu quê hương. Nhờ những

thuận lợi về điều kiện kinh tế xã hội của địa phương, làng nghề Tam Lâm ngày càng

phát triển bền vững hơn.

Với lịch sử hình thành và phát triển của làng nghề Tam Lâm cộng với những đặc

điểm kinh tế xã hội của địa phương, làng nghề Tam Lâm đứng trước những thách thức và

cơ hội phát triển mới.

2.2. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của làng nghề Tam Lâm-Hải

Dương từ năm 2008-2012

Từ năm 2008 đến năm 2011 mức tiêu thụ các năm sau cao hơn năm trước và

tăng trưởng ổn định ở mức 30%; riêng năm 2012 do những khó khăn chung của nền

kinh tế đặc biệt là khó khăn về đầu ra cho sản phẩm nên khối lượng tiêu thụ mặc dù

có tăng nhưng không nhiều, tốc độ tăng chậm hơn so với các năm trước đạt 21,74%.

vi

Khối lượng tiêu thụ và doanh thu bán hàng ước tính đến 31/12/2012 đạt 1,68 triệu

đôi và 162.658 triệu đồng. Theo ước tính năm 2012 so với năm 2008 khối lượng

tiêu thụ tăng 2,80 lần; doanh thu bán hàng tăng 3,92 lần.

Kết quả tiêu thụ sản phẩm theo cơ cấu mặt hàng: Theo cơ cấu mặt hàng, làng

nghề Tam Lâm sản xuất và tiêu thụ bốn mặt hàng là giầy nam, giầy nữ, dép nam,

dép nữ,. Mặt hàng giầy nam luôn dẫn đầu về sản lượng, chiếm từ 45%-58% tổng

sản lượng tiêu thụ từ năm 2008-2012.

Kết quả tiêu thụ sản phẩm theo khu vực thị trường: Theo khu vực thị trường,

sản phẩm giầy da của làng nghề Tam Lâm được tiêu thụ tại ba miền Bắc-Trung-

Nam. Các thị trường ở miền Bắc là Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng,

Quảng Ninh, Lạng Sơn, Yên Bái, Tuyên Quang … Một số tỉnh miền Trung như

Thanh Hóa, Nghệ An, … và một số tỉnh ở miền Nam như Bình Dương, Đồng Nai,

… Hiện tại, nguồn số liệu mới cung cấp kết quả tiêu thụ theo khu vực Bắc-Trung-

Nam mà chưa xây dựng bảng số liệu tiêu thụ theo từng tỉnh. Các tỉnh miền Bắc là

thị trường tiêu thụ tập trung của các cơ sở ở làng nghề Tam Lâm với trên 50%. Do

điều kiện địa lý nên sản lượng tiêu thụ ở các tỉnh miền Trung và miền Nam còn

chưa cao.

2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển tiêu thụ sản phẩm của

làng nghề Tam Lâm - Hải Dương

Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến phát triển tiêu thụ sản phẩm gồm các

nhân tố về mặt kinh tế như tốc độ tăng trưởng kinh tế, lãi suất cho vay của ngân

hàng, …; Yếu tố chính trị pháp luật; Yếu tố khoa học công nghệ; Yếu tố văn hóa xã

hội; Khách hàng; Số lượng các doanh nghiệp trong ngành và cường độ cạnh tranh

của ngành; Các đơn vị cung ứng đầu vào; Giá bán sản phẩm; Chất lượng sản phẩm;

Cơ cấu mặt hàng; … Gắn với làng nghề Tam Lâm, các nhân tố này phản ánh những

ảnh hưởng với mức độ khác nhau tới phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề

Tam Lâm.

vii

2.4. Thực trạng phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề Tam

Lâm - Hải Dương

Thực trạng phát triển sản phẩm: Phát triển sản phẩm gắn với xây dựng và

phát triển thương hiệu chưa được các cơ sở sản xuất ở Tam Lâm thực hiện hiệu quả

mặc dù vẫn duy trì phát triển sản phẩm theo cả hai hướng là phát triển sản phẩm

mới hoàn toàn theo ý đồ và thiết kế mới; cải tiến, hoàn thiện sản phẩm, thay thế sản

phẩm hiện có.

Thực trạng phát triển khách hàng: Khách hàng của các cơ sở sản xuất ở làng

nghề Tam Lâm vừa bao gồm người tiêu dùng cuối cùng và người tiêu dùng trung

gian. Người tiêu dùng trung gian là các đại lý, các nhà bán buôn, … Khách hàng

chủ yếu mua với khối lượng nhỏ và vừa phải. Ngoài khách hàng truyền thống, các

cơ sở ở làng nghề thường xuyên phát triển khách hàng mới bao gồm cả khách hàng

cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Thực trạng phát triển thị trường về khu vực địa lý: Thị trường về khu vực địa

lý có được các cơ sở sản xuất phát triển xong vẫn còn nhiều hạn chế. Hệ thống đại

lý, cửa hàng, quầy hàng, điểm bán đã được mở rộng qua các năm và vươn ra ngày

càng nhiều tỉnh thành hơn so với trước. Tuy không có số liệu cụ thể để đánh giá tốc

độ phát triển thị trường nhưng theo tham khảo ở một số cơ sở sản xuất lớn, trong

những năm gần đây mỗi năm thị trường được mở rộng từ 15-20% so với năm liền

kề.

Thực trạng phát triển kênh phân phối: Hệ thống phân phối chủ yếu của các

cơ sở sản xuất ở làng nghề là hệ thống phân phối truyền thống. Các kênh phân phối

ở làng nghề vừa bao gồm kênh phân phối trực tiếp, vừa bao gồm kênh phân phối

gián tiếp.

2.5. Đánh giá tình hình phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề

Tam Lâm-Hải Dương

Phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề Tam Lâm đạt được những kết quả

đáng mừng sau: Sản lượng tiêu thụ và doanh thu bán hàng tăng qua các năm, tốc độ

tăng sản lượng tiêu thụ và doanh thu ổn định tạo công ăn việc làm cho người lao

viii

động tại địa phương và các thôn, xã lân cận; Cơ cấu sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu

cầu ngày càng cao của khách hàng; Công tác phát triển sản phẩm đã đạt được những

kết quả nhất định. uy tín của các cơ sở sản xuất ngày càng được củng cố và nâng

cao.

Bên cạnh những kết quả trên phát triển tiêu thụ sản phẩm vẫn còn bộc lộ một

số hạn chế: Công tác thông tin quảng cáo giới thiệu sản phẩm mới chưa nhiều và

chưa hiệu quả; Chưa chủ động được nguồn nguyên liệu chất lượng tốt nên ảnh

hưởng đến chất lượng sản phẩm và phát triển tiêu thụ sản phẩm; Hệ thống máy móc

thiết bị nhà xưởng còn chưa hiện đại và nhỏ hẹp, hệ thống thu mua và phân phối

hàng hóa chưa đồng bộ nên không tránh khỏi những thiếu sót.

Chương 3: Phương hướng và giải pháp phát triển tiêu thụ

sản phẩm của làng nghề Tam Lâm-Hải Dương

3.1. Quy hoạch tổng thể phát triển ngành da giầy Việt Nam đến

năm 2020, tầm nhìn đến 2025

Xây dựng ngành da giầy Việt Nam đến năm 2020 thành một ngành công

nghiệp xuất khẩu mũi nhọn quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Tiếp tục giữ vị trí

trong nhóm các nước sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm da giầy hàng đầu thế giới.

Tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội trên cơ sở thu nhập của người lao động ngày

càng được nâng cao, thực hiện trách nhiệm xã hội ngày càng tốt, số lượng lao động

được qua đào tạo ngày càng tăng.

Mục tiêu cụ thể: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp ngành da

giầy giai đoạn 2011 – 2015 đạt 9,4%/năm; giai đoạn 2016 – 2020 đạt 8,8%/năm;

giai đoạn 2020 – 2025 đạt 8,2%/năm. Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu năm 2015

là 9,1 tỷ USD; năm 2020 là 14,5 tỷ USD và năm 2025 đạt 21 tỷ USD. Nâng dần tỷ

lệ nội địa hóa các loại sản phẩm. Phấn đấu năm 2015 tỷ lệ nội địa hóa đạt 60-65%,

năm 2020 đạt 75-80% và năm 2025 đạt 80-85%;

ix

3.2. Phương hướng phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề

Tam Lâm-Hải Dương đến năm 2020

Mục tiêu phát triển của làng nghề Tam Lâm như sau:

- Mục tiêu phát triển làng nghề Tam Lâm đến năm 2020 là theo hướng hiện

đại hóa, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh

tranh cao.

- Cơ cấu tổ chức và bộ máy hoạt động của làng nghề được tổ chức khoa học,

hoạt động hiệu quả. Chi hội Da giầy Hoàng Diệu thực sự trở thành cơ quan đại diện

cho tiếng nói của làng nghề Tam Lâm.

- Kết hợp du lịch làng nghề với sinh hoạt văn hóa - dân tộc để từng bước phát

triển làng nghề gắn với phát triển du lịch.

- Phấn đấu đến năm 2020 doanh thu hàng năm tăng 30%/năm; sản lượng tiêu

thụ hàng năm tăng 20%/năm; tạo việc làm cho 2.000 lao động và thu nhập bình quân

đạt 8 triệu đồng/người/tháng; đóng góp 60% tổng giá trị sản phẩm của toàn xã Hoàng

Diệu.

- Tạo được vị thế trong ngành da giầy Việt Nam và có sản phẩm xuất khẩu ra

thị trường thế giới.

Phương hướng phát triển của làng nghề Tam Lâm đến năm 2020:

- Đẩy mạnh điều tra nghiên cứu thị trường đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu

cầu của khách hàng, hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm.

- Mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm.

- Tiếp cận công nghệ sản xuất mới nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm,

năng suất lao động, giảm chi phí và nâng cao trình độ cho người lao động.

- Có chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại để có giá bán và lượng sản phẩm

tiêu thụ ổn định, thúc đẩy sản xuất phát triển.

- Duy trì sản lượng tiêu thụ ở thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng tiêu

thụ ở các thị trường mới.

x

3.3. Giải pháp phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề Tam

Lâm-Hải Dương

Từ những tồn tại trên, tác giả đã mạnh dạn đề ra ba nhóm giải pháp gồm

nhóm giải pháp phát triển sản phẩm, nhóm giải pháp phát triển khách hàng, nhóm

giải pháp phát triển thị trường nhằm phát triển tiêu thụ sản phẩm của làng nghề Tam

Lâm, cụ thể như sau:

Nhóm giải pháp phát triển sản phẩm

Thứ nhất, nâng cao chất lượng sản phẩm tạo ra nhiều sản phẩm với

phẩm cấp, chất lượng khác nhau

Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong cơ chế thị trường cần có

năng lực cạnh tranh và giữ được uy tín về sản xuất, tức là sản phẩm đó phải thỏa

mãn được nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, chất lượng sản phẩm được coi là

yếu tố sống còn.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm cần quan tâm đến các vấn đề sau: Nâng

cao chất lượng ở khâu thiết kế sản phẩm; Tìm kiếm các nguồn cung cấp nguyên liệu

ổn định, chất lượng; Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao tay nghề đội ngũ thợ tại

làng nghề; Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm

Thứ hai, đa dạng hóa sản phẩm

Trong kinh doanh không có ngành nghề nào bền vững mãi mãi. Bất cứ doanh

nghiệp nào rồi cũng sẽ phải đối mặt với sự thay đổi của thị trường và hành động

phổ biến nhất để đối mặt với sự thay đổi đó là đa dạng hóa sản phẩm thông qua

công việc nghiên cứu và phát triển.

Đa dạng hóa đã và đang trở thành xu thế tất yếu trong chiến lược phát triển

của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc xác định mức độ đa dạng hóa vẫn còn là một

vấn đề gây tranh cãi. Chúng ta thấy rằng, các hãng điện thoại di động, các hãng máy

tính, các hãng xe hơi hàng năm đều liên tục cho ra đời các sản phẩm mới với nhiều

ứng dụng và thời trang hơn. Đa dạng hóa sản phẩm là một trong những cách thức để

doanh nghiệp có thể đón đầu những trào lưu mới, tạo nên những sản phẩm mới để

doanh nghiệp không bị bỏ lại với tốc độ thay đổi chóng mặt hiện nay. Bên cạnh đó,

xi

các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng có tính cạnh tranh cao hoặc đã bão

hòa lại hay đa dạng hóa sản phẩm mới nhằm tương hỗ cho các sản phẩm hiện tại.

Đa dạng hóa sản phẩm không những giúp doanh nghiệp giảm sức ép cạnh tranh và

rủi ro trên thị trường mà còn giúp doanh nghiệp khai phá thị trường mới, gia tăng

sản lượng tiêu thụ và doanh thu, củng cố uy tín thương hiệu.

Thứ ba, một số giải pháp khác gồm:

- Cải tiến kiểu dáng sản phẩm như thay đổi bao bì, nhãn hiệu, hình ảnh mới,

… nhằm làm thay đổi hình dáng, kích thước của sản phẩm để tạo sự khác biệt.

- Phát triển sản phẩm mới theo ý đồ và thiết kế mới.

- Phát triển các hoạt động dịch vụ để đưa ra thị trường nhiều loại dịch vụ với

chất lượng tốt như một phương tiện lôi kéo khách hàng, một phương tiện cạnh tranh

hiệu quả nhất. Ví dụ đổi mới và hoàn thiện phương thức bán hàng, thanh toán, bảo

hành, vận chuyển và sửa chữa nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Đây

là hướng quan trọng để tạo sự khác biệt so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Nhóm giải pháp phát triển khách hàng

Thứ nhất, xây dựng chính sách giá cả hợp lý

Giá cả là một yếu tố rất nhạy cảm trong hoạt động kinh doanh và hoạt động

tiêu thụ sản phẩm nói riêng bởi giá cả có liên quan đến lợi ích cá nhân có tính đối

lập giữa người mua và người bán. Giá cả phù hợp sẽ thúc đẩy phát triển khách hàng,

phát triển thị trường về phạm vi địa lý. Việc định giá bán không phù hợp sẽ ảnh

hưởng trực tiếp đến khối lượng sản phẩm tiêu thụ, thu hẹp khách hàng và thị trường

tiêu thụ về phạm vi địa lý. Đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm, giá cả có thể tăng

khả năng cạnh tranh, đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm, thu hút khách hàng

nếu có một chính sách giá hợp lí và đúng đắn cho từng đối tượng khách hàng, từng

sản phẩm, tình hình cung cầu và tình hình thị trường. Giá cả có thể được áp dụng

linh hoạt đối với từng đối tượng khách hàng trong từng thời điểm khác nhau và từng

loại sản phẩm khác nhau. Có thể đưa ra mức chiết khấu nhất định khi khối lượng

mua lớn, hay giảm giá trong thời gian không phải mùa vụ, … Sự linh hoạt trong

chính sách giá là biện pháp để kích thích tiêu dùng nhiều lần của khách hàng, tăng

khối lượng bán.

xii

Thứ hai, phát triển du lịch làng nghề

Du lịch làng nghề ngày càng hấp dẫn du khách và đang là một hướng phát

triển du lịch ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh những lợi ích về kinh tế, xã

hội, hình thức du lịch này còn góp phần bảo tồn và phát huy những bản sắc văn hoá

độc đáo của từng vùng miền, địa phương.

Những năm gần đây, nhiều làng nghề truyền thống mai một do không tìm

được đầu ra sản phẩm. Sự phát triển của loại hình du lịch làng nghề đang là một xu

hướng mới hứa hẹn sẽ mang lại sự liên kết để cùng khai thác tiềm năng. Gắn với

phát triển du lịch làng nghề giúp sản phẩm của làng nghề sẽ được tiếp cận với nhiều

khách du lịch trong và ngoài nước, giải quyết được việc làm và tăng thu nhập cho

lao động địa phương, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và góp phần phát

triển tiêu thụ sản phẩm, phát triển ổn định làng nghề.

Thứ ba, không ngừng tạo dựng và nâng cao uy tín của làng nghề

trên thị trường

Tạo dựng và nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường để doanh

nghiệp có vị trí cao, có uy tín lớn, có hình ảnh đẹp trong con mắt khách hàng. Làm

được điều đó sẽ giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới sử dụng

sản phẩm của làng nghề

Nhóm giải pháp phát triển thị trường

Thứ nhất, tăng cường các hoạt động xúc tiến, yểm trợ cho công tác

bán hàng

Trong nền kinh tế thị trường, sản phẩm hàng hoá muốn tiêu thụ được không

những phải có chất lượng tốt, giá cả phải chăng, bao bì mẫu mã đẹp mà làm sao

những thông tin đó phải được thông báo đến người tiêu dùng. Để làm được điều

này, doanh nghiệp phải tiến hành các biện pháp như: Quảng cáo, yểm trợ xúc tiến

bán hàng để giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng được nhanh

chóng. Thông qua các hoạt động quảng cáo, yểm trợ, doanh nghiệp kích thích gợi

mở nhu cầu về sản phẩm, cung cấp cho khách hàng tiềm năng các thông tin cần

thiết, tạo ra hình ảnh đẹp trong con mắt khách hàng về doanh nghiệp và sản phẩm

xiii

của doanh nghiệp. Có thể người tiêu dùng chưa biết về sản phẩm của doanh nghiệp,

họ đang lưỡng lự so sánh nhưng khi đã nhận được những thông tin kích thích thị

hiếu về tiêu dùng sản phẩm, họ sẽ có hành động mua hàng, từ đó tăng thị phần và

tăng khả năng phát triển tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.

Hai là, lựa chọn kênh phân phối hợp lý, hiệu quả

Hiện nay các kênh phân phối của các cơ sở sản xuất ở làng nghề Tam Lâm

chủ yếu là những kênh phân phối ngắn và theo kênh phân phối trực tiếp, kênh

truyền thống. Các doanh nghiệp tham gia vào kênh truyền thống tìm kiếm lợi ích

bất cứ khi nào, ở đâu và như thế nào nếu có thể. Cơ chế thị trường tự do và tín hiệu

giá cả đã tạo nên các kênh truyền thống. Các quan hệ giữa các thành viên trong các

kênh truyền thống kém vững chắc qua thời gian. Các thành viên sẽ tự rời bỏ kênh

nếu thấy lợi ích không còn. Bởi vậy, các kênh truyền thống có thể bị phá vỡ nhanh

chóng bởi một thành viên kênh nào đó khi họ thấy quan hệ kinh doanh đã mất đi

tính hấp dẫn. Vấn đề đặt ra là phải hoàn thiện kênh phân phối đang hoạt động và

xây dựng, quản lý kênh phân phối mới cho hiệu quả.

Một số giải pháp khác

Một là, hoàn thiện và đẩy mạnh công tác điều tra nghiên cứu thị

trường

Hiện nay, các cơ sở sản xuất tại làng nghề Tam Lâm vẫn chưa chú trọng đầu

tư thích đáng cho công tác nghiên cứu thị trường và các hoạt động hỗ trợ xúc tiến

bán hàng. Điều này khiến các cơ sở không những thiếu thông tin từ phía khách

hàng, thông tin về các đối thủ cạnh tranh mà còn kém nhạy bén trong việc xử lý các

thông tin đã có. Vì vậy, việc nghiên cứu đánh giá thị trường tiêu thụ sản phẩm, xác

định khả năng tiêu thụ và tìm kiếm giải pháp nhằm thích ứng với nhu cầu thị trường

là công việc hết sức cần thiết trước khi đem sản phẩm ra bán trên thị trường.

Muốn giải quyết những vấn đề trên làng nghề Tam Lâm nên thành lập bộ

phận nghiên cứu thị trường chung cho các cơ sở sản xuất. Bộ phận này cần được

đào tạo, trang bị những kiến thức cần thiết để có thể làm tốt công tác điều tra,

nghiên cứu thị trường.

xiv

Hai là, chú trọng công tác lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm

Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của làng nghề phải bám sát nhu cầu của xã hội về

các loại sản phẩm mà làng nghề đang tạo ra. Nói cách khác kế hoạch tiêu thụ sản

phẩm của làng nghề phải gắn với thị trường, phải coi thị trường là đối tượng, là căn

cứ của mình.

Kế hoạch tiêu thụ sản xuất của làng nghề phải được xây dựng trên cơ sở năng

lực sản xuất của mình. Tuy nhiên năng lực sản xuất của làng nghề không phải là cố

định. Nó luôn biến động từng năm với sự thay đổi về tay nghề của người lao động,

với quá trình khai thác máy móc thiết bị hiện có, cùng với quá trình đổi mới và hiện

đại hóa máy móc thiết bị.

Ba là, hoàn thiện cơ cấu tổ chức và hoạt động của làng nghề, nâng

cao năng lực tài chính

Nâng cao năng lực tài chính bao gồm nâng cao vốn, nâng cao chất lượng tài

sản, khả năng sinh lời, khả năng thanh khoản và năng lực cạnh tranh. Một doanh

nghiệp có tiềm lực tài chính tốt là một doanh nghiệp lớn mạnh, có vị thế trong

ngành và có một kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh lâu dài trong đó có kế

hoạch phát triển tiêu thụ sản phẩm và có khả năng thực thi các kế hoạch đó. Nâng

cao năng lực tài chính là cơ sở để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển khách

hàng, phát triển kênh phân phối, mở rộng thị trường và thực hiện các kế hoạch phát

triển sản xuất kinh doanh khác của doanh nghiệp. Nâng cao năng lực tài chính của

các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở làng nghề là điều kiện cần thiết để hội nhập với

xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường.

Hiện nay, hình thức hoạt động của làng nghề da giầy Tam Lâm vẫn phát

triển theo các qui mô hộ gia đình, tổ hợp sản xuất, chưa xuất hiện doanh nghiệp. Sự

phát triển tự phát của các hộ gia đình, tổ hợp sản xuất gây khó khăn cho địa phương

trong quá trình quy hoạch phát triển làng nghề, hỗ trợ các cơ sở vay vốn ngân hàng

phát triển sản xuất. Đặc biệt, công tác đổi mới thiết bị - công nghệ phục vụ sản xuất

cũng như tiếp cận thị trường của các cơ sở giầy da còn hạn chế. Làng nghề Tam

Lâm phát triển chưa có quy hoạch, chưa có chiến lược xây dựng và phát triển

xv

thương hiệu cho sản phẩm của làng nghề. Từ thực tế trên, để đáp ứng yêu cầu mới,

làng nghề phải tổ chức lại nhằm bảo tồn phát triển làng nghề, tăng năng suất chất

lượng sản phẩm, tăng tiềm lực tài chính, khả năng cạnh tranh của sản phẩm làng

nghề, phát triển tiêu thụ sản phẩm và đạt hiệu quả kinh tế xã hội cao hơn.

3.4. Một số kiến nghị

Ngoài những giải pháp được nêu ở trên, luận văn còn nêu ra một số kiến nghị

với Hiệp hội làng nghề Việt Nam, Hiệp hội Da giầy-Túi xách Việt Nam, Viện

Nghiên cứu Da giầy, Hội Da giầy Hải Dương và một số kiến nghị khác.