BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

......../........ ......../........

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

......../........

ĐẶNG THỊ HÀ

CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - TỪ THỰC TIỄN

CƠ QUAN BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN HƢỚNG HÓA,

TỈNH QUẢNG TRỊ

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:

PGS.TS. Bùi Huy Khiên

Thừa Thiên Huế - Năm 2019

Công trình được hoàn chỉnh tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Bùi Huy Khiên

Phản biện 1:.....................................................................................

Phản biện 2:.....................................................................................

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học

viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng ….., Nhà …, Hội trường bảo vệ luận văn

thạc sĩ, Cơ sở Học viện Hành chính khu vực Miền Trung

Số: 201, đường Phan Bội Châu, thành phố Huế, tỉnh Thừa

Thiên Huế

Thời gian, vào hồi … giờ … tháng … năm 2019

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Cơ sở Học viện Hành chính

khu vực Miền Trung hoặc trên Website Khoa Sau đại học,

Học viện Hành chính

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta đã

chỉ rõ sự cần thiết phải tiến hành cải cách hành chính, coi đây là một

giải pháp quan trọng góp phần đạt được các mục tiêu phát triển kinh

tế - xã hội. Chúng ta đã tiến hành cải cách hành chính từng bước thận

trọng và đã thu được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Cải cách hành

chính ở Việt Nam được triển khai trên nhiều nội dung: cải cách thể

chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất

lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại

hóa nền hành chính, trong đó cải cách thủ tục hành chính là một khâu

quan trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình cải

cách. Thủ tục hành chính liên quan không chỉ đến công việc nội bộ

của một cơ quan, một cấp chính quyền, mà còn đến các tổ chức và

công dân trong mối quan hệ với Nhà nước. Các quyền, nghĩa vụ của

công dân được quy định trong Hiến pháp hay ở các văn bản pháp luật

khác có được thực hiện hay không, thực hiện như thế nào, về cơ bản,

đều phải thông qua thủ tục hành chính do các cơ quan, các cấp chính

quyền nhà nước quy định và trực tiếp giải quyết.

Để cụ thể hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước

về cải cách thủ tục hành chính, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản

và tổ chức thực hiện như: Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày

08/06/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị

quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành

Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-

2020; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng chính

phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan

1

hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành

chính; Quyết định số 225/QĐ-TTg Phê duyệt kế hoạch cải cách hành

chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 và nhiều văn bản ban hành về

cải cách thủ tục hành chính khác.

Cải cách thủ tục hành chính thực hiện tại ngành Bảo hiểm xã

hội trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả rỏ rệt, từng bước đáp

ứng yêu cầu quản lý nhà nước, góp phần vào tháo gỡ những khó

khăn, tồn đọng của cơ chế cũ, rút ngắn khoảng cách giữa nhà nước

với nhân dân, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức,

công dân. Song do nhiều nguyên nhân mà vấn đề cải cách thủ tục

hành chính ở huyện Hướng Hóa vẫn chưa thực sự như mong muốn:

Cơ chế cải cách còn mang tính hình thức, thiếu tính đồng bộ; quy

định về thủ tục, hồ sơ tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã

hội còn chưa thật thuận tiện; một số thủ tục còn rườm rà, mất thời

gian trong việc giải quyết thủ tục hành chính; cán bộ thực hiện đôi

lúc thiếu sự niềm nở, chưa thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm trong

việc phục vụ nhân dân; cơ sở vật chất còn chưa được đầu tư mạnh;

ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa trong tổ chức thực hiện

bảo hiểm xã còn chậm, dẫn đến chưa giảm thiểu được chi phí quản

lý. Trong tình hình phát triển và hội nhập kinh tế như hiện nay, yêu

cầu phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ công chức viên chức

phải chuyên nghiệp, có như vậy mới tạo được niềm tin của nhân dân,

của doanh nghiệp vào chính sách bảo hiểm xã hội của Đảng và Nhà

nước, thu hút sự tham gia bảo hiểm xã hội nhằm nâng cao hiệu quả

công tác bảo hiểm xã hội làm cơ sở để giải quyết chế độ chính sách

cho người tham gia, bảo đảm tăng trưởng quỹ bảo hiểm xã hội và

thực hiện công bằng xã hội.

2

Chính vì vậy, nghiên cứu và phân tích thực trạng để đánh giá

đúng tình hình thực hiện, tìm ra những hạn chế, vướng mắc để có giải

pháp ph hợp nhằm đảm bảo tính hiệu lực và hiệu quả trong quá trình

thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan Bảo hiểm xã hội

Hướng Hóa là một vấn đề hết sức cần thiết, góp phần nâng cao chất

lượng cải cách thủ tục hành chính, mang đến nhiều sự thuận tiện cho

người dân cũng như góp phần vào công cuộc cải cách chung của

quốc gia.

Là người đã công tác trong ngành bảo hiểm xã hội và thực

hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, tác giả chọn đề

tài: “Cải cách thủ tục hành chính – từ thực tiễn cơ quan BHXH

huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị” làm đề tài luận văn thạc sỹ của

mình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

Trong những năm qua, để tăng cường năng lực quản lý nhà

nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN, mở cửa

hội nhập kinh tế quốc tế, Đảng ta chủ trương CCHC một cách mạnh

mẽ và toàn diện. CCHC nhằm góp phần xây dựng bộ máy HCNN

chuyên nghiệp, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hoạt động có hiệu

lực, hiệu quả. Trên cơ sở đó làm cho bộ máy nhà nước thực hiện tốt

hơn nhiệm vụ thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của

Đảng và Nhà nước, tổ chức tốt việc điều hành, quản lý đất nước

thông suốt, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, giải

quyết tốt các vấn đề xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, mở rộng

quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế.

Đây là việc làm không đơn giản, đòi hỏi trong quá trình CCHC phải

tính toán kỹ lưỡng, lựa chọn chính xác mục tiêu, tập trung giải quyết

đồng bộ các nội dung cải cách tạo sự chuyển biến vững chắc cả về

3

chiều rộng, lẫn chiều sâu. Lý luận về CCHC nói chung và cải cách

TTHC nói riêng là đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa

học, chuyên gia, nhà quản lý. Những vấn đề này được nêu và thảo

luận ở nhiều hội thảo, bài viết, các công trình nghiên cứu và giáo

trình về quá trình cải cách hành chính ở Việt Nam:

- Tác giả Nguyễn Hữu Khiển trong bài viết: “Luận về thủ tục

hành chính hiện nay” đăng trên tạp chí Tổ chức nhà nước bài 4/2010

đã bàn luận về thủ tục hành chính. Trong đó nêu bật khái niệm, bản

chất và hình thức của thủ tục hành chính. Tác giả đã chỉ ra các

nguyên nhân gây ra những hệ lụy trong đời sống công vụ, sự cần

thiết phải cải cách thủ tục hành chính.

- Tác giả Nguyễn Hùng Huế, Nguyễn Thị Trà Lê, trong bài

viết “Một số kinh nghiệm trong thực hiện cải cách thủ tục hành

chính” trên trang web http://isos.gov.vn/ của Viện Khoa học Tổ chức

nhà nước, Bộ Nội vụ đã đề cập đến nội dung cải cách TTHC đạt

được một số thành tựu quan trọng, trong giai đoạn 2011-2020 tiếp tục

đưa nội dung cải cách TTHC thành một trong sáu nội dung quan

trọng của chương trình tổng thể CCHC nhà nước. Bài viết còn chia sẽ

một số kinh nghiệm cụ thể được tổng kết trong quá trình triển khai

thực hiện cải cách TTHC.

- Tác giả Phạm Minh Hùng trong bài viết “ Kết quả thực hiện

chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011

– 2020 và phương hướng đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước

trong thời gian tới“ đăng trên tạp chí Tổ chức nhà nước Online

23/11/2015. Bài viết đã trình bày kết quả, khó khăn trong việc thực

hiện Nghị quyết 30c đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần

thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế,

4

trình bày phương hướng đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước

trong giai đoạn tới.

- Tác giả Thanh Hằng trong bài viết “Cải cách thủ tục hành

chính – Con đường phát triển“ đăng trên báo Bảo hiểm xã hội,

chuyên mục Cải cách hành chính. Bài viết đã đề cập đến tầm quan

trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính trong tiến trình phát

triển của đất nước nói chung và quá trình thực hiện cải cách thủ tục

hành chính của ngành bảo hiểm xã hội nói riêng. Quá trình thực hiện

đã đạt được những kết quả hết sức to lớn, qua đó bài viết còn đưa ra

kế hoạch thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới của

ngành.

- Tác giả Nguyễn Hữu Hải (chủ biên), Giáo trình: “Cơ sở lý

luận và thực tiễn về hành chính nhà nước”, Nxb Chính trị Quốc gia,

Hà Nội, năm 2013. Giáo trình gồm 8 chương, tập trung cung cấp

những kiến thức cơ bản của khoa học hành chính nói chung và hành

chính nhà nước nói riêng: trình bày sự hình thành và phát triển của

hành chính học, đối tượng, nội dung và phương pháp tiếp cận nghiên

cứu hành chính học, các khái niệm cơ bản, đặc điểm nguyên tắc tổ

chức và hoạt động của hành chính nhà nước, các lý thuyết, mô hình

hành chính nhà nước, kiểm soát bên ngoài và kiểm soát nội bộ đối

với hành chính nhà nước, giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực hành

chính nhà nước.

- Tác giả Nguyễn Văn Thâm và Võ Kim Sơn trong giáo trình:

“Thủ tục hành chính - Lý luận và thực tiễn” , Nxb Chính trị Quốc gia,

năm 2002. Tác giả đi sâu nghiên cứu lý luận về cải cách TTHC để

vận dụng vào thực tiễn và chỉ ra được những bất cập, tồn tại cần phải

khắc phục trong cải cách TTHC ở Việt Nam.

5

- “Đổi mới cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam” (Nxb Thống

kê, Hà Nội, 2006) của tác giả Đinh Văn Ân, Hoàng Thu Hòa; Cuốn

sách đã nêu đầy đủ về khái niệm dịch vụ công, đánh giá được sự

cung ứng dịch vụ công (có cả phần về thủ tục hành chính), và các

giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa cung ứng các dịch vụ công ở Việt

Nam. Đặc biệt cuốn sách có nêu các giải pháp đơn giải hóa các TTHC thành lập các đơn vị cung ứng dịch vụ công.

Mặc d được lựa chọn là một trong những nội dung quan trọng

của chương trình tổng thể CCHC nhà nước, nhưng cho đến nay, các

vấn đề nghiên cứu về cải cách TTHC tại BHXH huyện Hướng Hóa

mới chỉ dừng lại ở các báo cáo, tổng kết của địa phương mà chưa có

công trình chuyên khảo đi sâu nghiên cứu vấn đề cải cách TTHC tại

BHXH huyện Hướng Hóa – nơi bộ phận một cửa trực tiếp giải quyết

các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN của nhân dân. Do đó

việc tìm hiểu và nghiên cứu những khó khăn, hạn chế về cải cách

TTHC tại BHXH huyện Hướng Hóa là cần thiết, trên cơ sở đó áp dụng

những giải pháp ph hợp với thực tiễn tại BHXH huyện Hướng Hóa

nói riêng và ngành BHXH nói chung. Bởi vậy tôi lựa chọn đề tài này

nhằm tìm hiểu một cách tương đối toàn diện, hệ thống về cải cách

TTHC tại BHXH huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận về cải cách TTHC, trên cơ sở

đó phân tích, đánh giá thực trạng cải cách TTHC tại Bảo hiểm xã hội

huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và đề xuất phương hướng và các

giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách TTHC tại cơ quan Bảo hiểm xã

hội huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị trong những năm tới.

6

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để đạt được mục tiêu trên, luận văn đề ra các nhiệm vụ nghiên

cứu sau đây:

- Phân tích làm rõ cơ sở lý luận về thủ tục hành chính và cải

cách thủ tục hành chính.

- Phân tích, đánh giá thực trạng cải cách TTHC tại Bảo hiểm

xã hội huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

- Đề xuất phương hướng và các giải pháp tiếp tục hoàn thiện

công tác cải cách TTHC tại BHXH huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng

Trị trong thời gian tới.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Đề tài tập trung nghiên cứu việc thực hiện cải cách TTHC tại

cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

- Về không gian: Bảo hiểm xã hội huyện Hướng Hóa, tỉnh

Quảng Trị.

- Về thời gian: Luận văn tập trung nghiên cứu cải cách tại Bảo

hiểm xã hội huyện Hướng Hóa, giai đoạn từ 2014 đến nay, các hoạt

động giải quyết công việc liên quan đến TTHC của một số lĩnh vực

tại Bảo hiểm xã hội Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp luận

Luận văn thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa

duy vật biện chứng và duy vậy lịch sử, lý luận của Chủ nghĩa Mác – Lê

Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật

của Đảng và Nhà nước.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

7

Trên cơ sở tiếp thu và vận dụng kết quả nghiên cứu của một số

đề tài đề cập đến cải cách thủ tục hành chính trong giai đoạn hiện

nay, tác giả kết hợp với các phương pháp nghiên cứu cơ bản sau đây:

- Phương pháp nghiên cứu tài liệu (nghiên cứu tài liệu thứ

cấp)

- Phương pháp phân tích, tổng hợp: Đề tài kế thừa, tổng kết

lại những kết quả của các nghiên cứu về CCHC nói chung, cải cách

TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương nói riêng.

- Phương pháp so sánh: Thông qua một số dẫn chứng về triển

khai công tác cải cách thủ tục hành chính ở các địa phương khác.

- Phương pháp lịch sử: Xem xét cải cách hành chính nói

chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng trong từng giai đoạn.

- Phương pháp thống kê: Từ những kết quả thống kê, đánh

giá về thực trạng triển khai công tác cải cách TTHC tại cơ quan hành

chính nhà nước ở địa phương.

- Phương pháp điều tra xã hội học: Điều tra được sử dụng theo

dạng bảng câu hỏi cho đối tượng công dân, tổ chức đến làm việc tại

cơ quan và các cán bộ công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận

“một cửa”. Số phiếu được phát ra 100 phiếu, số phiếu thu về 100

phiếu. Bằng một bản câu hỏi gồm 4 câu hỏi dành cho 74 người

dân trên địa bàn huyện và 11 câu hỏi dành cho 26 cán bộ công

chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa”. Kết quả trả lời

cho phép phân tích vấn đề cần nghiên cứu để có sơ sở đánh giá

một cách khách quan về công tác cải cách TTHC tại cơ quan

BHXH huyện Hướng Hóa, từ đó phát huy những kết quả đạt được,

khắc phục điểm yếu, đề ra các giải pháp cải cách TTHC trong thời gian tới.

8

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

- Ý nghĩa lý luận:

Luận văn phân tích làm rõ cơ sở lý luận về cải cách TTHC, cải

cách TTHC ngành Bảo hiểm xã hội, hệ thống hóa các chủ trương,

đường lối của Đảng và Nhà nước về cải cách TTHC ngành bảo hiểm.

- Ý nghĩa thực tiễn:

Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện cải cách

TTHC tại Bảo hiểm xã hội huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, chỉ ra

những kết quả đã đạt được, những hạn chế, bất cập trong thực hiện

cải cách TTHC tại BHXH Hướng Hóa. Đề xuất những giải pháp có

tính khả thi trong cải cách TTHC.

Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể là tài liệu tham khảo

cho chính quyền các huyện khi thực hiện cải cách TTHC ngành Bảo

hiểm xã hội và là tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm.

7. Kết cấu luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo,

nội dung luận văn gồm 3 chương:

Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn về thủ tục hành chính và

cải cách thủ tục hành chính trong ngành Bảo hiểm xã hội.

Chương 2. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính tại Bảo

hiểm xã hội huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Chương 3. Phương hướng và các giải pháp cải cách thủ tục

hành chính tại Bảo hiểm xã hội huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Chƣơng 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THỦ TỤC HÀNH

CHÍNH VÀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG

NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI

1.1. Những vấn đề chung về thủ tục hành chính.

9

1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 63/2010/NĐ-

CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ, TTHC được quy định theo hướng

giải thích từ ngữ: “TTHC là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và

yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy

định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ

chức”.

1.1.2. Đặc điểm, vai trò của thủ tục hành chính.

1.1.2.1. Đặc điểm của thủ tục hành chính.

1.1.2.2. Vai trò của thủ tục hành chính.

1.1.3. Phân loại thủ tục hành chính.

1.2. Cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính.

1.2.1. Cải cách hành chính.

1.2.2. Cải cách thủ tục hành chính.

1.3. Cải cách thủ tục hành chính trong ngành bảo hiểm xã

hội.

1.3.1. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính ngành bảo

hiểm xã hội.

Cải cách thủ tục hành chính ngành BHXH là sự thay đổi trình

tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu điều kiện để giải quyết một

công việc của cá nhân, tổ chức theo hướng đơn giản, thuận tiện, tiết

kiệm thời gian chi phí cho cả cơ quan BHXH và người dân, doanh

nghiệp.

1.3.2. Mục đích cải cách thủ tục hành chính ngành bảo hiểm

xã hội.

1.3.3. Nguyên tắc cải cách thủ tục hành chính ngành bảo

hiểm xã hội.

Một là, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện

10

Hai là, ph hợp với mục tiêu quản lý.

Ba là, bảo đảm quyền bình đẳng giữa các đối tượng thực hiện thủ

tục hành chính.

Bốn là, tiết kiệm thời gian, chi phí của cá nhân, tổ chức và của

Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Năm là, bảo đảm tính hợp pháp, hợp lý, thống nhất và đồng bộ.

1.3.4 Nội dung cải cách thủ tục hành chính ngành bảo hiểm

xã hội.

1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến công tác cải cách thủ tục

hành chính trong ngành bảo hiểm xã hội.

1.5. Kinh nghiệm cải cách thủ tục hành chính ở một số địa

phƣơng và bài học kinh nghiệm cho huyện Hƣớng Hóa, tỉnh

Quảng Trị.

11

TIỂU KẾT CHƢƠNG 1

Trong chương 1, tác giả đã nghiên cứu khái niệm, đặc điểm,

vai trò của thủ tục hành chính; khái niệm cải cách hành chính và cải

cách thủ tục hành chính. Mục đích, nguyên tắc và nội dung cải cách

thủ tục hành chính của ngành BHXH.

Trong chương 1 tác giả cũng đã nghiên cứu kinh nghiệm cải cách

TTHC của một số địa phương (Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng

Bình), qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho BHXH huyện

Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Những bài học kinh nghiệm rất đa dạng,

nếu được nghiên cứu áp dụng sẽ nâng cao hiệu quả cải cách TTHC ở

huyện Hướng Hóa trong những năm tới. Những bài học kinh nghiệm đó

bao gồm: sự chỉ đạo quyết liệt, kiên trì và quyết tâm của cả hệ thống

chính trị; cần phải có nhiều giải pháp tạo động lực làm việc, khuyến

khích, động viên kịp thời những tấm gương người tốt, việc tốt, xử lý kịp

thời, nghiêm minh những biểu hiện tiêu cực; cần xây dựng nhiều mô

hình, cách làm ph hợp, thiết thực và hiệu quả, được tuyên truyền phổ

biến, nhân rộng; cải cách TTHC phải gắn với thực hiện Quy chế dân chủ

ở cơ sở tại từng cơ quan, đơn vị; phát huy sức mạnh tập thể, tạo sự đồng

thuận cao trong thực hiện, giám sát, kiểm tra, đấu tranh với các biểu hiện

và hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, tạo sự đồng tình, ủng hộ

trong nhân dân; sự vào cuộc đồng bộ và tích cực của các cơ quan thông

tin đại chúng đã góp phần không nhỏ vào kết quả, hiệu quả của công tác

cải cách TTHC ở các địa phương; huy động và bảo đảm kịp thời kinh

phí và nguồn nhân lực cho công tác cải cách TTHC.

Nội dung chương 1 là cơ sở khoa học để tác giả nghiên cứu,

phân tích, đánh giá thực trạng cải cách TTHC trong ngành bảo hiểm

xã hội tại BHXH huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị trong chương 2.

12

Chƣơng 2

THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI BẢO

HIỂM XÃ HỘI HUYỆN HƯỚNG HÓA, TỈNH QUẢNG TRỊ

2.1. Khái quát về Bảo hiểm xã hội huyện Hƣớng Hóa, tỉnh

Quảng Trị.

2.1.1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên và kinh tế-xã hội của

huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

2.1.2. Đặc điểm cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Hướng Hóa,

tỉnh Quảng Trị.

2.2. Quá trình triển khai tổ chức thực hiện cải cách thủ tục

hành chính tại bảo hiểm xã hội huyện Hƣớng Hóa, tỉnh Quảng

Trị.

2.2.1.Các quy định về cải cách thủ tục hành chính ngành

bảo hiểm xã hội.

2.2.1.1. Các văn bản quy định về nghiệp vụ bảo hiểm xã hội.

2.2.1.2 Các văn bản quy định về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục

hành chính.

2.2.2. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm

xã hội Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

2.2.2.1. Công tác tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của Ngành và bộ

thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đã được công bố

công khai để mọi người dân, doanh nghiệp, các đối tượng tham gia

và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT có thể dễ dàng tìm hiểu về

chính sách, chế độ, quy trình giải quyết, thời hạn giải quyết, hồ sơ và

thời hạn giải quyết…

Thủ tục hành chính do cơ quan BHXH giải quyết cho người

dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức được thực hiện tại bộ phận tiếp

13

nhận, quản lý hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận một

cửa). Đây là đầu mối để các cơ quan, đơn vị, cá nhân giao dịch với cơ

quan BHXH.

2.2.2.2. Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ

chế một cửa.

- Tiếp nhận hồ sơ

- Chuyển hồ sơ

- Quy trình giải quyết

- Trả kết quả

2.2.2.3 Kết quả thực hiện.

BHXH huyện Hướng Hóa tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách

TTHC theo quy định của ngành, rà soát để kiến nghị sửa đổi, bổ sung

quy định về hồ sơ, quy trình, thủ tục giải quyết các thủ tục hành

chính còn bất cập, chưa ph hợp với thực tế, gây khó khăn, trở ngại

cho tổ chức, cá nhân.

Duy trì nghiêm túc việc tổ chức bộ phận “một cửa” tại BHXH

huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính

cho cá nhân, tổ chức đúng quy định. Vận hành có hiệu quả phần mềm

“Tiếp nhận và quản lý hồ sơ” nhằm đảm bảo công khai, minh bạch,

chuyên nghiệp trong công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành

chính.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân

khi giao dịch với cơ quan BHXH, đơn vị đã đa dạng hóa nhiều

phương thức tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Cụ thể, ngoài việc duy

trì mô hình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo cơ chế “một

cửa”, BHXH huyện còn nhận hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu

điện. Nhờ đó, việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ tham gia, thụ

14

hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN diễn ra kịp thời,

nhanh chóng và đảm bảo minh bạch trong các khâu xử lý.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh tin học

hóa các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ trong công tác của ngành là

một trong những yếu tố quan trọng, góp phần thực hiện có hiệu quả

công tác cải cách TTHC, BHXH huyện đã đưa vào sử dụng phần

mềm kê khai hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN kết hợp lập

đường dây nóng hỗ trợ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng phần

mềm hỗ trợ kê khai BHXH qua mạng internet.

Tính chung trong 5 năm gần đây, thời gian giải quyết chế độ

nhanh gọn, thời gian của các doanh nghiệp trong việc kê khai tham gia

BHXH, BHYT đã cắt giảm từ 335 giờ/ năm xuống còn 50 giờ/ năm, số

lượng TTHC mà ngành BHXH quản lý đã giảm trên 75%, từ 115 thủ

tục xuống còn 28 thủ tục. Thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày và thẻ

BHYT từ 7 ngày đều đươc rút ngắn xuống còn 5 ngày, cấp lại thẻ

BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày. Với việc

thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu từ thu, nộp đến quản

lý chi trả thì số lần thực hiện giao dịch điện tử giảm từ 12 lần/năm

xuống còn 1 lần/năm.

Qua việc thực hiện giao dịch điện tử, các đơn vị hoàn toàn chủ

động về thời gian nộp hồ sơ, có thể nộp hồ sơ 24 giờ trong ngày và 7

ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết. Tính đến nay

100% đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện đã thực hiện giao

dịch điện tử.

Qua kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong 3 năm 2016,

2017, 2018 cho thấy số lượng hồ sơ mà Bộ phận TN&TKQ đã tiếp

15

nhận là rất lớn, việc đảm bảo tính chính xác, kịp thời giải quyết cho

nhân dân là rất khó khăn. Hồ sơ trả quá hạn vẫn còn nhưng có giảm

qua các năm, năm 2016 số hồ sơ trả quá hạn là 649 hồ sơ, chiếm

6.6% trong tổng số hồ sơ tiếp nhận, nhưng đến năm 2018 số hồ sơ trả

quá hạn chỉ còn 168 hồ sơ, chiếm 1.5% trong tổng số hồ sơ tiếp nhận.

2.3. Đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại

Bảo hiểm xã hội huyện Hƣớng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

2.3.1. Những kết quả đạt được.

C ng với sự nổ lực của toàn cơ quan BHXH huyện Hướng

Hóa, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác cải cách thủ

tục hành chính nên kết quả là số đối tượng tham gia tăng, số thu tăng,

số chi tăng, số hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng

tăng lên nhiều lần nhưng BHXH huyện Hướng Hóa vẫn hoàn thành

tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao, bảo đảm thực

hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tạo niềm tin cho người dân vào chế

độ chính sách của Đảng và Nhà nước.

BHXH huyện Hướng Hóa đã tiếp tục thực hiện thành công và

có nhiều đổi mới cơ chế “một cửa” trong công tác giải quyết chế độ,

chính sách BHXH, có tác dụng tốt, được đơn vị sử dụng lao động và

người lao động đánh giá cao.

Hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của Ngành

nhìn chung đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tuân thủ quy định

về kiểm soát thủ tục hành chính, kịp thời và đảm bảo từng bước đơn

giản hóa thủ tục hành chính theo yêu cầu Nghị quyết số 49/NQ-CP

ngày 09/12/2012 của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan

BHXH các cấp và tổ chức, cá nhân tham gia BHXH.

Người sử dụng lao động đã có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về cải cách thủ tục hành chính;

16

coi đây là yếu tố gắn kết người lao động với đơn vị. Người lao

động, người sử dụng lao động đã từng bước nâng cao nhận thức về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của mình trong việc thực hiện

BHXH.

Việc phối hợp, liên thông trong giải quyết TTHC giữa các cơ

quan nhà nước với nhau có ảnh hưởng trực tiếp đến việc cắt giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân.

2.3.2. Những hạn chế.

Thứ nhất, công tác thông tin tuyên truyền về cải cách TTHC chưa

thực sự lôi cuốn được cán bộ công chức, viên chức tham gia hào hứng mà chỉ làm theo yêu cầu và trách nhiệm.

Thứ hai, tinh thần thái độ phục vụ đối tượng tới giao dịch đôi

lúc còn thiếu niềm nở, chưa thể hiện hết tinh thần phục vụ nhân dân.

Thứ ba, hạ tầng công nghệ thông tin chưa thực sự đồng bộ, một

số phần mềm và đường truyền phục vụ công tác đôi khi bị lỗi, chậm.

Thứ tư, thủ tục hành chính đã được rút gọn nhưng nhiều thủ tục

vẫn còn rườm rà, phức tạp, các loại hồ sơ, giấy tờ còn nhiều. Việc tổ

chức thực hiện trên thực tế còn tồn tại nhiều hạn chế.

Thứ năm, những hồ sơ không hợp lệ lại chưa thực hiện phiếu

hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo mẫu 02, hồ sơ quá hạn chưa gửi văn

bản xin lỗi đến cá nhân, tổ chức. Thứ sáu, việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của

cán bộ làm việc ở Bộ phận TN&TKQ chưa được thường xuyên, chưa

kịp thời khen thưởng hoặc nhắc nhở các cán bộ có biểu hiện tiêu cực

trong quá trình giải quyết các TTHC tại cơ quan BHXH huyện

Hướng Hóa.

17

2.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế.

Thứ nhất, nhận thức và tư duy về CCHC nhà nước nói

chung, cải cách TTHC nói riêng của một bộ phận không nhỏ cán bộ

công chức, viên chức trong các cơ quan HCNN chậm được đổi mới,

chưa thấy hết được vị trí, vai trò của cải cách TTHC.

Thứ hai, khi áp dụng cơ chế “một cửa” để giải quyết các TTHC

cho công dân, tổ chức, khối lượng công việc mà cán bộ công chức, viên

chức tại bộ phận TN&TKQ tăng lên nhiều, có những đòi hỏi cao hơn

tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ, cường độ làm việc cũng cao

hơn, căng thẳng hơn.

Thứ ba, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã được quan tâm

và đầu tư nhưng còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu so với thực

tiễn đặt ra.

Thứ tư, các văn bản hướng dẫn thực hiện thường ban hành chậm,

chưa đầy đủ, còn chồng chéo. Từ đó làm cho việc triển khai giải quyết

các TTHC còn gặp khó khăn, lúng túng.

Thứ năm, do áp lực từ công việc nên đôi khi viên chức chưa thực

hiện đầy đủ các quy trình theo quy định.

Thứ sáu, cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đang còn kiêm

nhiệm, thiếu cán bộ nên số cuộc kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành

chính còn hạn chế, chưa kịp thời khắc phục những vướng mắc.

18

TIỂU KẾT CHƢƠNG 2

Trong chương này, tác giả giới thiệu vài nét về điều kiện tự nhiên

và kinh tế - xã hội của huyện Hướng Hóa; đặc điểm của cơ quan BHXH

huyện Hướng Hóa và quá trình triển khai tổ chức thực hiện cải cách thủ

tục hành chính tại cơ quan BHXH huyện Hướng Hóa. Trên cơ sở phân

tích, đánh giá thực trạng cải cách của cơ quan, tác giả nhận xét, đánh giá

những kết quả đã đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những

hạn chế trong cải cách TTHC tại cơ quan BHXH huyện Hướng Hóa.

Cải cách TTHC tại BHXH huyện Hướng Hóa trong những năm

qua tuy đã đạt được những kết quả bước đầu nhưng vẫn còn một số hạn

chế: Công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách TTHC được chú

trọng thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao; Viên chức làm việc tại Bộ

phận TN&TKQ TTHC của cơ quan còn thiếu sự niềm nở; Sự phối

hợp giữa các bộ phận trong việc giải quyết TTHC chưa nhịp nhàng,

đôi lúc còn để đối tượng phải chờ đợi lâu.

Phân tích và đánh giá thực trạng cải cách TTHC tại cơ quan

BHXH huyện Hướng Hóa và chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, nguyên

nhân của những hạn chế là cơ sở để tác giả đề xuất phương hướng và các

giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách TTHC tại cơ quan BHXH huyện

Hướng Hóa ở chương 3.

19

Chƣơng 3

PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP CẢI CÁCH THỦ TỤC

HÀNH CHÍNH TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN HƢỚNG

HÓA, TỈNH QUẢNG TRỊ

3.1. Phƣơng hƣớng

3.2. Các giải pháp cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm

xã hội huyện Hƣớng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

3.2.1. Công tác chỉ đạo, điều hành.

Giám đốc BHXH huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo thống nhất

việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý của

mình; xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên

suốt; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể; phân công rõ trách nhiệm

của từng bộ phận, từng cá nhân

3.2.2. Tiếp tục củng cố bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả

kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa.

Đơn vị sử dụng lao động, người lao động chỉ cần nộp hồ sơ và

nhận kết quả giải quyết của cơ quan BHXH tại bộ phận “Tiếp nhận

và trả kết quả TTHC”. Khi nhận hồ sơ, bộ phận này kiểm tra kỹ và

chỉ được hướng dẫn một lần, không được hướng dẫn nhiều lần và

phải chịu trách nhiệm đảm bảo về chất lượng hồ sơ khi tiếp nhận là

giải quyết được công việc, trả kết quả đúng hạn theo phiếu hẹn. Như

vậy, việc thẩm định giải quyết cụ thể sẽ do các phòng chức năng đảm

nhận, người lao động, người sử dụng lao động không tiếp xúc trực

tiếp với cán bộ BHXH có trách nhiệm giải quyết công việc. Thực

hiện cơ chế này sẽ loại bỏ được nguyên nhân có thể dẫn đến các hiện

tượng tiêu cực; đồng thời tạo được cơ chế kiểm soát chặt chẽ giữa

các bộ phận nghiệp vụ, tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ

hưởng quyền lợi BHXH.

20

3.2.3. Phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong cải

cách thủ tục hành chính.

Công nghệ thông tin không chỉ phục vụ cho cán bộ công chức

viên chức khi thực hiện nhiệm vụ, giúp công việc được giải quyết

nhanh gọn, chính xác, giúp công tác kiểm tra, giám sát của lãnh đạo

được thực hiện thuận lợi, mà còn giúp người dân kiểm tra được quá

trình giải quyết TTHC của mình. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông

tin là một hướng đi đúng, ph hợp với xu thế đang chuyển dần sang một

xã hội thông tin như hiện nay.

3.2.4. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức,

viên chức thực hiện tại bộ phận một cửa.

Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức là yếu tố then chốt quyết

định sự thành công hay thất bại của bất kỳ một mô hình cải cách nào

trong thực tiễn. Đây là đội ngũ quan trọng, không thể thiếu trong công

cuộc cải cách TTHC. Vì vậy, nâng cao năng lực và phẩm chất của Đội

ngũ cán bộ công chức, viên chức là một giải pháp rất quan trọng, góp

phần nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình “một cửa” tại BHXH

huyện Hướng Hóa trong thời gian tới.

3.2.5. Đổi mới phong cách phục vụ.

TTHC là nơi thể hiện quan hệ giữa bộ máy chính quyền và

nhân dân. Việc thực hiện thủ tục có hiệu quả hay không phụ thuộc

không nhỏ vào phong cách làm việc của cán bộ công chức, viên

chức. Bước vào thời kỳ phát triển mới, đòi hỏi cơ quan BHXH huyện

Hướng Hóa phải hoàn thiện từ hiệu quả công việc đến chất lượng

phục vụ.

3.2.6. Thường xuyên thực hiện rà soát thủ tục hành chính.

Thường xuyên thực hiện rà soát thủ tục hành chính để kịp thời

loại bỏ hoặc chỉnh sửa thủ tục hành chính không ph hợp, phức tạp,

21

gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức; thực hiện nghiêm nguyên tắc công

khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước; bổ

sung thủ tục hành chính cần thiết đáp ứng yêu cầu quản lý; bảo đảm

quy định thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm

thời gian, chi phí, công sức của các cá nhân, tổ chức.

3.2.7. Công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách thủ tục hành

chính trên địa bàn huyện.

Cải cách TTHC nhằm mục tiêu cuối c ng là nhằm nâng cao

chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan HCNN. Song để công

tác này hiệu quả, vai trò của người dân rất quan trọng. Do đó, phải

đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao sự hiểu

biết của nhân dân và huy động sự đóng góp ý kiến của nhân dân cho

các cơ quan HCNN và đội ngũ CBCC để không ngừng nâng cao chất

lượng cung cấp các dịch vụ hành chính công.

3.2.8. Công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động cải cách

thủ tục hành chính

Việc thường xuyên kiểm tra tiến độ và chất lượng thực hiện cải

cách thủ tục hành chính giúp nắm bắt và có ý kiến cụ thể đối với từng

hoạt động cải cách hành chính của cơ quan. Kịp thời, nghiêm túc

thực hiện các hoạt động như xây dựng kế hoạch, xây dựng báo cáo,

chấm điểm công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành

chính…

3.3. Một số kiến nghị.

22

TIỂU KẾT CHƢƠNG 3

Trong chương 3 tác giả đề xuất phương hướng và các giải pháp

tăng cường cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan BHXH huyện Hướng

Hóa, tỉnh Quảng Trị. Đồng thời tác giả cũng nêu một số kiến nghị đối

với BHXH tỉnh Quảng Trị, UBND huyện Hướng Hóa. Các phương

hướng này bao gồm: Kiện toàn tổ chức và hoạt động Bộ phận TN&TKQ

theo mô hình “một cửa” cấp huyện trên cơ sở ban hành các văn bản quy

phạm quy định và thiết lập các hình thức kiểm soát việc thực hiện đầy

đủ, đúng quy định; Rà soát, chuẩn hóa các TTHC, loại bỏ những thủ tục,

giấy tờ không cần thiết; Đảm bảo vai trò của người đứng đầu cơ quan

HCNN trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các quy

định về cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”. Đẩy mạnh công tác

thông tin, tuyên truyền để CBCC và nhân dân có nhận thức đúng đắn,

đầy đủ về quan điểm, chủ trương cải cách TTHC của Đảng và Nhà

nước; thu hút sự tham gia của tổ chức chính trị - xã hội và công dân

trong cải cách TTHC; Nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ CBCC

đáp ứng được các yêu cầu cải cách TTHC; Thường xuyên kiểm tra,

giám sát hoạt động của các cơ quan HCNN và đội ngũ CBCC.

Nhằm nâng cao hiệu quả cải cách tại cơ quan BHXH huyện

Hướng Hóa trong những năm tới, tác giả đề xuất các giải pháp sau đây:

Đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành; Tiếp tục củng cố bộ phận một

cửa để tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo cơ chế một cửa; Đổi mới

phong cách phục vụ; Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức,

viên chức thực hiện tại bộ phận một cửa; Phát triển ứng dụng công nghệ

thông tin trong cải cách thủ tục hành chính; Triển khai công tác thanh

tra, kiểm tra; Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách

thủ tục hành chính trên địa bàn huyện.

23

KẾT LUẬN

Bảo hiểm xã hội đã khẳng định được vị trí quan trọng của

mình trong đời sống mỗi người lao động cũng như trong chính sách

xã hội của các quốc gia và thực sự là sự tương trợ cộng đồng, là

người khỏe giúp người yếu, người trẻ giúp người già, người có thu

nhập giúp người bị mất thu nhập, nhằm giảm bớt những bất bình

đẳng xã hội, bảo đảm cuộc sống vật chất và tinh thần của mọi thành

viên trong xã hội và hướng tới mục tiêu cao nhất là vì cuộc sống tốt

đẹp của cả cộng đồng.

Cải cách TTHC nói chung, TTHC trong ngành BHXH nói

riêng tại cơ quan BHXH huyện Hướng Hóa trong những năm qua đã

đem lại những kết quả bước đầu. Mỗi bộ phận nghiệp vụ trên cơ sở

chức năng nhiệm vụ của mình đã triển khai thực hiện công tác cải

cách TTHC một cách hiệu quả, hướng đến đối tượng người dân để

phục vụ.

Cải cách TTHC theo mô hình “một cửa” tại cơ quan BHXH

huyện Hướng Hóa là những giải pháp tích cực trong việc nâng cao

hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã

hội của địa phương, củng cố chính quyền cơ sở, nâng cao vai trò

phục vụ nhân dân.

Qua 8 năm tổ chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành

chính, bên cạnh những mặt đạt được là cơ bản, cũng bộc lộ một số

hạn chế, cần được tiếp tục nghiên cứu về mặt lý luận cũng như tổng

kết thực tiễn để tìm ra những giải pháp hoàn thiện, nhằm đáp ứng yêu

cầu của công cuộc phát triển kinh tế-xã hội.

24