BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
--------------
TRỊNH THỊ ANH THƯ
NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG CÔNG TÁC
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI
CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ Ở VIỆT NAM
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC
QUẢN TRỊ KINH DOANH
HÀ NỘI – 2011
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI ----------
TRỊNH THỊ ANH THƯ
NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG CÔNG TÁC
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI CÁC
DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ Ở VIỆT NAM
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC
QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. PHẠM THỊ KIM NGỌC
HÀ NỘI – 2011
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ
Đề tài: Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp
vừa và nhỏ ở Việt Nam
Tác giả luận văn: Trịnh Thị Anh Thư Khóa: 2008 - 2010
Người hướng dẫn: TS.Phạm Thị Kim Ngọc
Nội dung tóm tắt:
a) Lý do chọn đề tài
Tình hình trên đã khiến cho chất lượng trở thành yếu tố cạnh tranh, trở thành yếu tố
quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Chất lượng đã trở thành một “ngôn
ngữ” phổ biến. Để thu hút khách hàng, các doanh nghiệp, tổ chức ( gọi chung là tổ chức)
cần đưa chất lượng vào nội dung quản lý. Sự hòa nhập của chất lượng vào mọi yếu tố của
tổ chức từ hoạt động quản lý đến tác nghiệp sẽ là điều phổ biến và tất yếu đối với bất kỳ
một tổ chức nào muốn tồn tại và phát triển.
Việc áp dụng HTQLCL ngày nay đã được rất nhiều các nhà quản lý xác định rõ, đó
không phải là chi phí, mà là một sự đầu tư cho chất lượng. Và cũng giống như mọi sự đầu
tư, hiệu quả phải đặt lên hàng đầu. Một sự đầu tư không hiệu quả, mang tính hình thức sẽ
trở thành một gánh nặng, một sự lãng phí lâu dài cho doanh nghiệp. Điều cốt lõi là biến hệ
thống chất lượng thành công cụ để tạo ra chất lượng.
Tuy nhiên nếu xây dựng không khéo thì HTQLCL thường hay phát sinh nhiều tài
liệu, hồ sơ, biểu mẫu… mà có nhiều trường hợp là không cần thiết. HTQLCL có thể sinh
thêm một số quá trình hoặc một số công việc không cần thiết hoặc không thích hợp. Hơn
nữa, vì các công việc đều được tiêu chuẩn hóa vì vậy có thể hạn chế việc sáng tạo, cải tiến
công việc.
b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu:
+ Tổng hợp cơ sở lý luận về Chất lượng và Quản lý chất lượng;
+ Đánh giá sơ bộ công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở
Việt Nam;
+ Xác định bộ tiêu chí để đánh giá công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh
nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam;
+ Khảo sát thực trạng công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ
ở Việt Nam;
+ Một số đề xuất và kiến nghị để hoàn thiện công tác Quản lý chất lượng ở các
doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
+ Lý thuyết về chất lượng và Quản lý chất lượng.
+ Hoạt động Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam.
c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả
Tóm tắt các luận điểm cơ bản của luận văn: Luận văn được chia làm 3 chương như
sau:
+ Chương I: Cơ sở lý luận về chất lượng và đảm bảo chất lượng trình bày những
khái niệm về Chất lượng và Quản lý chất lượng cũng như vai trò của Hệ thống quản lý chất
lượng với doanh nghiệp, các nội dung của HTQLCL gồm Cam kết của lãnh đạo, sự tham
gia của mọi người, các công cụ thống kê ... Trong chương này cũng đưa ra một số Hệ thống
Quản lý chất lượng đang được áp dụng tại các doanh nghiệp và Bộ tiêu chí để đánh giá
công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam để phục vụ cho
việc nghiên cứu của học viên ở chương II và chương III.
+ Chương II: Kết quả cuộc khảo sát về HTQLCL tại một số doanh nghiệp Việt Nam
đưa ra Kinh nghiệm quản lý chất lượng của Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản và những con số
thống kê về thực trạng áp dụng triển khai HTQLCL tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt
Nam theo khảo sát và đánh giá của tác giả.
+ Chương III: Một số đề xuất và kiến nghị để hoản thiện công tác quản lý chất
lượng tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đưa ra các yếu tố vi mô tác động đến
việc áp dụng và triển khai xây dựng HTQLCL cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt
Nam.
d) Phương pháp nghiên cứu:
Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản
như phương pháp khảo sát, điều tra chọn mẫu các doanh nghiệp, từ đó phân tích, tổng hợp
thống kê dữ liệu có được và so sánh giữa các doanh nghiệp về các hoạt động nhằm áp dụng
HTQLCL tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. Trong quá trình nghiên cứu, các
phương pháp này được sử dụng một cách linh hoạt, hoặc kết hợp hoặc riêng lẻ để giải
quyết các vấn đề một cách tốt nhất.
e) Kết luận:
Thông qua các số liệu khảo sát và thống kê trong luận văn đã nêu bật được thực
trạng việc áp dụng và triển khai xây dựng HTQLCL tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở
Việt Nam. Với cái nhìn tổng quát về tình hình phát triển việc triển khai áp dụng HTQLCL
trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam trong hơn 10 năm trở lại đây, mức độ ứng
dụng các HTQLCL tiên tiến vào các hoạt động kinh doanh. Từ đó học viên đánh giá được
nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong việc ứng dụng HTQLCL đó là thiếu sự cam
kết chắc chắn của lãnh đạo doanh nghiệp, sự tham gia của mọi thành viên của doanh
nghiệp từ quản lý cấp trung đến nhân viên ở tất cả các bộ phận, từ đó học viên đưa ra các
phân tích lập luận để hoàn thiện việc triển khai áp dụng HTQLCL với công tác quản lý
chất lượng trong doanh nghiệp.
Trong giới hạn của luận văn sẽ đưa ra một số gợi ý giúp các doanh nghiệp có thể
triển khai áp dụng HTQLCL được dễ dàng và thuận lợi hơn. Đây như là một tài liệu tham
khảo khi doanh nghiệp tiến hành xây dựng HTQLCL thích hợp và kiểm soát hiệu quả
hoạt động quản lý trong HTQLCL đó.
Luận văn đã đưa ra được cái nhìn tổng quát và những góp ý hữu ích để doanh
nghiệp dễ dàng áp dụng HTQLCL dựa trên sự cam kết cao của lãnh đạo, sự tham gia của
toàn thể nhân viên ở tất các bộ phận và hệ thống các công cụ quản lý bằng phương pháp
thống kê đo lường tính hiệu quả trong các doanh nghiệp. Ngoài ra bản luận văn đã đưa ra
một quy trình cho việc triển khai áp dụng HTQLCL chung nhất cho doanh nghiệp.
Trong luận văn đã đưa ra danh sách các nhóm tiêu chí trong việc triển khai áp dụng
HTQLCL tại doanh nghiệp. Các nhóm tiêu chí này cũng có thể thay đổi đôi chút tùy
thuộc vào quy mô cũng như chiến lược kinh doanh và sản phẩm của doanh nghiệp.