BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI

--------------

TRỊNH THỊ ANH THƯ

NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG CÔNG TÁC

QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI

CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ Ở VIỆT NAM

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC

QUẢN TRỊ KINH DOANH

HÀ NỘI – 2011

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI ----------

TRỊNH THỊ ANH THƯ

NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG CÔNG TÁC

QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI CÁC

DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ Ở VIỆT NAM

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC

QUẢN TRỊ KINH DOANH

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:

TS. PHẠM THỊ KIM NGỌC

HÀ NỘI – 2011

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ

Đề tài: Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp

vừa và nhỏ ở Việt Nam

Tác giả luận văn: Trịnh Thị Anh Thư Khóa: 2008 - 2010

Người hướng dẫn: TS.Phạm Thị Kim Ngọc

Nội dung tóm tắt:

a) Lý do chọn đề tài

Tình hình trên đã khiến cho chất lượng trở thành yếu tố cạnh tranh, trở thành yếu tố

quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Chất lượng đã trở thành một “ngôn

ngữ” phổ biến. Để thu hút khách hàng, các doanh nghiệp, tổ chức ( gọi chung là tổ chức)

cần đưa chất lượng vào nội dung quản lý. Sự hòa nhập của chất lượng vào mọi yếu tố của

tổ chức từ hoạt động quản lý đến tác nghiệp sẽ là điều phổ biến và tất yếu đối với bất kỳ

một tổ chức nào muốn tồn tại và phát triển.

Việc áp dụng HTQLCL ngày nay đã được rất nhiều các nhà quản lý xác định rõ, đó

không phải là chi phí, mà là một sự đầu tư cho chất lượng. Và cũng giống như mọi sự đầu

tư, hiệu quả phải đặt lên hàng đầu. Một sự đầu tư không hiệu quả, mang tính hình thức sẽ

trở thành một gánh nặng, một sự lãng phí lâu dài cho doanh nghiệp. Điều cốt lõi là biến hệ

thống chất lượng thành công cụ để tạo ra chất lượng.

Tuy nhiên nếu xây dựng không khéo thì HTQLCL thường hay phát sinh nhiều tài

liệu, hồ sơ, biểu mẫu… mà có nhiều trường hợp là không cần thiết. HTQLCL có thể sinh

thêm một số quá trình hoặc một số công việc không cần thiết hoặc không thích hợp. Hơn

nữa, vì các công việc đều được tiêu chuẩn hóa vì vậy có thể hạn chế việc sáng tạo, cải tiến

công việc.

b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.

- Mục đích nghiên cứu:

+ Tổng hợp cơ sở lý luận về Chất lượng và Quản lý chất lượng;

+ Đánh giá sơ bộ công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở

Việt Nam;

+ Xác định bộ tiêu chí để đánh giá công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh

nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam;

+ Khảo sát thực trạng công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ

ở Việt Nam;

+ Một số đề xuất và kiến nghị để hoàn thiện công tác Quản lý chất lượng ở các

doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:

+ Lý thuyết về chất lượng và Quản lý chất lượng.

+ Hoạt động Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam.

c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả

Tóm tắt các luận điểm cơ bản của luận văn: Luận văn được chia làm 3 chương như

sau:

+ Chương I: Cơ sở lý luận về chất lượng và đảm bảo chất lượng trình bày những

khái niệm về Chất lượng và Quản lý chất lượng cũng như vai trò của Hệ thống quản lý chất

lượng với doanh nghiệp, các nội dung của HTQLCL gồm Cam kết của lãnh đạo, sự tham

gia của mọi người, các công cụ thống kê ... Trong chương này cũng đưa ra một số Hệ thống

Quản lý chất lượng đang được áp dụng tại các doanh nghiệp và Bộ tiêu chí để đánh giá

công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam để phục vụ cho

việc nghiên cứu của học viên ở chương II và chương III.

+ Chương II: Kết quả cuộc khảo sát về HTQLCL tại một số doanh nghiệp Việt Nam

đưa ra Kinh nghiệm quản lý chất lượng của Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản và những con số

thống kê về thực trạng áp dụng triển khai HTQLCL tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt

Nam theo khảo sát và đánh giá của tác giả.

+ Chương III: Một số đề xuất và kiến nghị để hoản thiện công tác quản lý chất

lượng tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đưa ra các yếu tố vi mô tác động đến

việc áp dụng và triển khai xây dựng HTQLCL cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt

Nam.

d) Phương pháp nghiên cứu:

Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản

như phương pháp khảo sát, điều tra chọn mẫu các doanh nghiệp, từ đó phân tích, tổng hợp

thống kê dữ liệu có được và so sánh giữa các doanh nghiệp về các hoạt động nhằm áp dụng

HTQLCL tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. Trong quá trình nghiên cứu, các

phương pháp này được sử dụng một cách linh hoạt, hoặc kết hợp hoặc riêng lẻ để giải

quyết các vấn đề một cách tốt nhất.

e) Kết luận:

Thông qua các số liệu khảo sát và thống kê trong luận văn đã nêu bật được thực

trạng việc áp dụng và triển khai xây dựng HTQLCL tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở

Việt Nam. Với cái nhìn tổng quát về tình hình phát triển việc triển khai áp dụng HTQLCL

trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam trong hơn 10 năm trở lại đây, mức độ ứng

dụng các HTQLCL tiên tiến vào các hoạt động kinh doanh. Từ đó học viên đánh giá được

nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong việc ứng dụng HTQLCL đó là thiếu sự cam

kết chắc chắn của lãnh đạo doanh nghiệp, sự tham gia của mọi thành viên của doanh

nghiệp từ quản lý cấp trung đến nhân viên ở tất cả các bộ phận, từ đó học viên đưa ra các

phân tích lập luận để hoàn thiện việc triển khai áp dụng HTQLCL với công tác quản lý

chất lượng trong doanh nghiệp.

Trong giới hạn của luận văn sẽ đưa ra một số gợi ý giúp các doanh nghiệp có thể

triển khai áp dụng HTQLCL được dễ dàng và thuận lợi hơn. Đây như là một tài liệu tham

khảo khi doanh nghiệp tiến hành xây dựng HTQLCL thích hợp và kiểm soát hiệu quả

hoạt động quản lý trong HTQLCL đó.

Luận văn đã đưa ra được cái nhìn tổng quát và những góp ý hữu ích để doanh

nghiệp dễ dàng áp dụng HTQLCL dựa trên sự cam kết cao của lãnh đạo, sự tham gia của

toàn thể nhân viên ở tất các bộ phận và hệ thống các công cụ quản lý bằng phương pháp

thống kê đo lường tính hiệu quả trong các doanh nghiệp. Ngoài ra bản luận văn đã đưa ra

một quy trình cho việc triển khai áp dụng HTQLCL chung nhất cho doanh nghiệp.

Trong luận văn đã đưa ra danh sách các nhóm tiêu chí trong việc triển khai áp dụng

HTQLCL tại doanh nghiệp. Các nhóm tiêu chí này cũng có thể thay đổi đôi chút tùy

thuộc vào quy mô cũng như chiến lược kinh doanh và sản phẩm của doanh nghiệp.