BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

.…/…. …./….

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

HOÀNG THANH TUYỀN

BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN

CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN

CẤP HUYỆN, TỈNH LÀO CAI THEO NHU CẦU

CÔNG VIỆC

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 60 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

HÀ NỘI, NĂM 2018

Công trình đã được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Ngô Thành Can

Phản biện 1: PGS.TS. Vũ Duy Yên

Phản biện 2: PGS.TS. Vũ Thanh Sơn

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện hành chính

Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp ….., Nhà …. - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học

viện Hành chính Quốc gia

Số: 77 – Đường Nguyễn Chí Thanh – Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội

Thời gian: vào hồi 17 giờ 05 tháng 6 năm 2018

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện hành chính Quốc gia hoặc trên

trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài Ở Việt Nam, trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, một trong những vấn đề quan trọng là đào tạo, bồi dưỡng CBCC. Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI xác định “công tác cán bộ” là một trong những nhiệm vụ cấp bách cần tập trung giải quyết.

Trong những năm qua, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ở Lào Cai đã được quan tâm, tham gia bồi dưỡng và được kiện toàn qua đó phát huy được vai trò, trách nhiệm trong hoạt động quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, ổn định chính trị - xã hội của địa phương, đưa Lào Cai trở thành một tỉnh có chỉ số phát triển thuộc loại khá trong nước. Tuy nhiên trên thực tế, kể cả phạm vi cả nước không chỉ riêng tỉnh Lào Cai, trước yêu cầu nhiệm vụ mới của đất nước, của địa phương, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ở Lào Cai còn bộc lộ không ít những bất cập, hạn chế như: Trình độ chuyên môn chưa thật sự đáp ứng yêu cầu của công việc, sắp xếp, bố trí công chức vào vị trí việc làm đôi khi không đúng với chuyên ngành mà họ được đào tạo, trình độ lý luận chính trị còn thấp, trình độ tin học, ngoại ngữ và kiến thức quản lý nhà nước chưa đảm bảo, cơ cấu về giới tính giữa nam và nữ còn chênh lệch khá cao... Đây là một vấn đề rất lớn đặt ra cho các cơ quan có thẩm quyền trong tỉnh Lào Cai yêu cầu về tiêu chuẩn công chức, những đòi hỏi về chất lượng công chức ngày càng trở nên bức thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Do vậy việc bồi dưỡng, kiện toàn công chức nói chung và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện được ưu tiên trên hết. Bên cạnh những hạn chế trên, một bộ phận không nhỏ công chức do tác động tiêu cực của kinh tế thị trường, đã có biểu hiện suy thoái về phẩm chất, đạo đức, sống xa dân, quan liêu, hách dịch, cửa quyền, gia trưởng độc đoán, mất dân chủ, cục bộ, kèn cựa địa vị, cơ hội, ý thức tổ chức kỷ luật kém, phát ngôn và làm việc tùy tiện; lợi dụng chức quyền làm trái các nguyên tắc quản lý, làm giàu bất chính, lãng phí của công, bán và sang nhượng đất trái phép, thậm chí bớt xét tham ô tiền của nhà nước,... gây tổn hại không nhỏ đến uy tín và làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, đáng chú ý là những biểu hiện tiêu cực này đang có chiều hướng phát triển, làm xói mòn bản chất cách mạng của cán bộ, làm suy giảm uy tín của Đảng và Nhà. Nhiều cán bộ lãnh đạo không nghiêm túc tự phê bình và tiếp thu phê bình, tính chiến đấu kém. Có tình trạng nể nang, né tránh, không nói thẳng, nói thật với nhau, bằng mặt mà không bằng lòng…

1

Bên cạnh đó việc tổng kết, đánh giá một cách có hệ thống và thường xuyên về công tác bồi dưỡng công chức nói chung và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc nói riêng ít được tiến hành. Cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu trực tiếp về vấn đề bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc.

Chính vì lý do đó em xin chọn đề tài “ bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc” làm luận văn tốt nghiệp với hy vọng sẽ góp phần nhỏ bé của mình vào việc bồi dưỡng, kiện toàn công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ở Lào Cai, góp phần xây dựng địa phương vững mạnh trong giai đoạn hiện nay.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Do tầm quan trọng của cán bộ, công chức nhà nước nói chung và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện nói riêng cho đến nay đã có một số đề tài, công trình nghiên cứu, bài viết về bồi dưỡng cán bộ công chức. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu trực tiếp về vấn đề bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện của tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc. Vì vậy, việc chọn nghiên cứu đề tài này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần xây dựng, kiện toàn công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc trong giai đoạn hiện nay.

3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích của luận văn: Làm rõ cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc.

3.2. Nhiệm vụ của luận văn: - Luận giải cơ sở lý luận của bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc UBND chính cấp huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc.

- Phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc UBND cấp huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc.

- Đề xuất một số giải pháp tăng cường chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ

quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc UBND cấp huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc.

2

- Phạm vi nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2011 đến năm 2015;

Không gian nghiên cứu: Nghiên cứu 9 huyện thành phố thuộc tỉnh Lào Cai.

5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Cơ sở lý luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin lịch sử; tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng về công tác cán bộ, chất lượng CBCC nói chung và chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện nói riêng.

5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn được thực hiện bởi phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, duy vật lịch sử kết hợp với phương pháp khác như: phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp lịch sử và lôgic, phương pháp thống kê, so sánh

6. Đóng góp khoa học của luận văn - Góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc trong giai đoạn hiện nay

- Làm rõ thực trạng, những mặt mạnh, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế để đề xuất những giải pháp tăng cương công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc.

7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo,

3

luận văn được kết cấu gồm 3 chương, 8 tiết.

Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND CẤP HUYỆN 1.1. Khái niệm, vai trò bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc UBND cấp huyện

1.1.1. Khái niệm và đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND cấp huyện

1.1.1.1. Khái niệm công chức

Luật số: 22/2008/QH12, Luật cán bộ, công chức ngày 13/11/2008. Có hiệu lực thực hiện từ ngày 01/01/2010 quy định công chức như sau: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch chức danh trong cơ quan Đảng Công sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Công sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được đảm bảo từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật .

1.1.1.2. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện Theo Nghị định Số: 37/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ban hành ngày 05/5/2014 và có hiệu lực ngày 20/6/2014. Theo đó các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện bao gồm những cơ quan sau: Phòng Nội vụ; Phòng Tư pháp; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; Phòng Văn hóa và Thông tin; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Phòng Y tế; Thanh tra huyện; Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.

4

Ngoài 10 cơ quan chuyên môn được tổ chức thống nhất ở tất cả các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quy định tại Điều 7 của Nghị định này, tổ chức một số cơ quan chuyên môn để phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính cấp huyện như sau: Ở các quận (phòng Kinh tế; Phòng Quản lý đô thị); ở các thị xã, thành phố thuộc tỉnh (phòng Kinh tế; phòng Quản lý đô thị); ở các huyện ( phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;phòng Kinh tế và Hạ tầng); phòng Dân tộc:

1.1.1.3. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện Từ khái niệm công chức nhà nước theo luật Cán bộ, Công chức năm 2008 thì công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là những người đang làm việc trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện (các phòng ban), là một bộ phận nhân lực của hệ thống chính trị, gồm những người được tuyển dụng, hoặc giao giữ một công vụ thường xuyên trong hệ thống hành chính công quyền, được phân theo trình độ đào tạo, ngành chuyên môn, được xếp vào một ngạch hành chính.

1.1.1.4. Đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp

huyện

Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là chủ thể của nền công vụ, là những người thực thi công vụ và được Nhà nước đảm bảo các điều kiện cần thiết, quyền lợi chính đáng để có khả năng và yên tâm thực thi công vụ, tương đối ổn định, mang tính kế thừa, nhưng luôn đòi hỏi không ngừng nâng cao về chất lượng, lao động chuyên nghiệp, có tính chuyên môn hóa cao…

1.1.2. Khái niệm bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND cấp huyện

Còn theo Nghị định số: 18/2010/NĐ-CP của chính phủ quy định về Đào tạo, bồi dưỡng công chức ban hành ngày 05/8/2010, bồi dưỡng công chức được hiểu như sau: Bồi dưỡng là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch là trang bị kiến thức, kỹ năng hoạt động theo chương trình quy định cho ngạch công chức; bồi dưỡng theo vị trí việc làm là trang bị, cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp cần thiết để làm tốt công việc được giao.

Để bồi dưỡng công các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, theo nhu cầu công việc có năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ đáp ứng yêu cầu công việc cũng nhiệm vụ chính trị của địa phương cần xác định chủ trương, mục tiêu bồi dưỡng, tiêu chuẩn, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, sử dụng công chức… từ đó có kế hoạch bồi dưỡng công chức ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc đạt được kết quả tạo ra công chức “vừa hồng, vừa chuyên”

1.1.3. Vai trò của Bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND cấp huyện,

Việc bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương, cơ sở vững mạnh toàn diện và là một trong những nhân tố chủ yếu quyết định sự thành công hay thất bại của sự nghiệp đổi mới. Vì hoạt động của hệ thống chính trị ở cấp huyện có chất 5

lượng, hiệu quả hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, tính khoa học, hợp lý trong thiết kế và tổ chức hoạt động của cán bộ, công chức.

1.1.4. Yêu cầu bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND

cấp huyện theo yêu cầu công việc

- Yêu cầu bồi dưỡng về phẩm chất chính trị - Yêu cầu bồi dưỡng về phẩm chất đạo đức, lối sống - Yêu cầu bồi dưỡng về năng lực chuyên môn - Yêu cầu về bồi dưỡng các kỹ năng - Ngoài ra còn yêu cầu bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ, tin học, khoa học công

nghệ…

1.2. Một số nội dung cơ bản bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc

1.2.1. Quy trình bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND

cấp huyện theo nhu cầu công việc.

1.2.1.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức Xác định nhu cầu bồi dưỡng là khâu vô cùng quan trọng vì nó làm căn cứ xác định mục tiêu, nội dung chương trình, kế hoạch bồi dưỡng.. cho mỗi một cơ quan đơn vị. Xác định nhu cầu bồi dưỡng là xác định khi nào, ở bộ phận nào cần được bồi dưỡng, bồi dưỡng kỹ năng gì, cho loại hoạt động nào và xác định số người cần bồi dưỡng. Nhu cầu bồi dưỡng được xác định dựa trên những phân tích nhu cầu của cá nhân, của tổ chức, các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng mới cho việc nâng cao năng lực làm việc thực tế cho công chức theo từng vị trí công việc.

1.2.1.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức phải dựa trên kết quả nghiên cứu, xác định nhu cầu bồi dưỡng. Căn cứ vào bảng tổng hợp nhu cầu bồi dưỡng, lên dự thảo kế hoạch, bao gồm: Tổ chức lớp học, số lượng học viên, địa điểm, thời gian tổ chức, dự trù kinh phí, phân công giảng viên, cán bộ quản lý lớp…

Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho công chức được thực hiện theo các bước sau: Xác định mục tiêu bồi dưỡng; Xác định đối tượng bồi dưỡng; Xác định chương trình bồi dưỡng; Xác định nội dung, tài liệu bồi dưỡng; Xác định giảng viên tham gia bồi dưỡng; Xác định các nguồn lực

1.2.1.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức Tổ chức thực hiện là giai đoạn thứ ba trong quá trình quản lý bồi dưỡng. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nào cũng cần tiến hành các bước sau: Tổ chức điều phối 6

các nguồn lực một cách hợp lý, kịp thời, đảm bảo tiến bộ; Tổ chức theo dõi, giám sát và có những điều chỉnh thích hợp trong quá trình thực hiện; Thường xuyên cập nhật thông tin về tiến độ, kết quả thực hiện kế hoạch bồi dưỡng và báo cáo lãnh đạo

1.2.1.4. Đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức Đây là bước cuối cùng của quá trình bồi dưỡng thường được thực hiện vào cuối năm nhằm xác định mức độ đạt được các mục tiêu, giúp nhà quản lý đưa ra các quyết định phù hợp cho công tác bồi dưỡng công chức. Bên cạnh đó, việc đánh giá lại quá trình công tác bồi dưỡng còn giúp cơ sở đào tạo phát hiện ra những khiếm khuyết hay những điểm chưa phù hợp trong quy trình bồi dưỡng để từ đó có những bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

1.2.2. Các yếu tố ảnh hƣởng bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc

- Ảnh hưởng về chính trị: Là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc. Vì tất các chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đều phải tuân thủ các quy định về quyền và nghĩa vụ của người công chức được Hiến pháp và pháp luật ghi nhận.

- Ảnh hưởng về pháp luật: Trên cơ sở các văn bản, các quy định hiện hành cần ban hành, hoàn thiện các quy định đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, để quản lý tốt nhất, phát huy hết khả năng, sự cống hiến của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.

- Ảnh hưởng về cán bộ, công chức làm công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc phải nâng cao trách nhiệm, thực hiện các chính sách, biện pháp, theo đúng các quy định của pháp luật, khách quan, công bằng, khoa học.

- Ảnh hưởng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn lực tài chính. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn lực tài chính phục vụ trực tiếp cho công tác bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, nhận thức cho người công chức; tạo các điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý công chức.

Kết luận chƣơng 1

7

Chương 1 làm rõ khái niệm và nội hàm của việc bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, đồng thời chỉ ra các nội dung cần bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Đây là cơ sở lý luận căn bản để nghiên cứu các vấn đề ở các chương tiếp theo.

Chƣơng 2 THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND CẤP HUYỆN Ở TỈNH LÀO CAI

2.1. Giới thiệu chung về tỉnh Lào Cai Lào Cai là một tỉnh vùng cao biên giới, cách thủ đô Hà Nội 250 km về phí tây bắc. Phía Bắc Lào Cai giáp Trung Quốc, phía Tây giáp tỉnh Lai Châu có diện tích tự nhiên 6.383.9km2, gồm 1 thành phố và 8 huyện, dân số toàn tỉnh là 656.900 người với 25 dân tộc như: Hmông, Dao, Kinh, Xá phó, Tày, Giáy…

2.2. Công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện thuộc tỉnh Lào Cai Hiện nay, theo thống kê của Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai, tính đến 31/12/2015 tổng

số công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là: 935 người

2.3. Cơ sở pháp lý về bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc

Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức; Quyết định số 1374 /QĐ-TTg ngày 21/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011- 2015; Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Thông tư số 139/2010/TT-BTC ngày 21/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Nhà nước. Bên cạnh đó UBND tỉnh ban hành Quyết định số 29/QĐ-UBND ngày 20/7/2012 về việc ban hành quy định về quản lý nhà nước đối với công tác đào tạo,bồi dưỡng cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

2.4. Đánh giá thực trạng bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc UBND cấp huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc

2.4.1. Những kết quả đạt đƣợc trong bồi dƣỡng công chức các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc

8

2.4.1.1 Khái quát chung Xác định rõ chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có tính quyết định đến việc thực hiện, hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của cơ quan và của chính quyền cấp huyện, trong những năm qua Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan chức năng của các huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai rất quan tâm, chú trọng đến công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn theo nhu cầu công việc.

2.4.1.2. Xác định nhu cầu bồi dưỡng Để xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn phù hợp với năng lực, trình độ và vị trí công tác, UBND cấp huyện tiến hành thực hiện các bước sau:

UBND huyện giao cho phòng Nội vụ thực hiện quá trình bồi dưỡng công chức theo nhu cầu công việc, phòng Nội vụ gửi công văn đến các phòng ban chuyên môn ở huyện để xác định số lượng và nhu cầu bồi dưỡng.

Phòng Nội vụ có trách nhiệm tổng hợp nhu cầu bồi dưỡng của các phòng ban chuyên môn của huyện và phân loại nhu cầu bồi dưỡng gồm: Nhu cầu bồi dưỡng cho công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và nhu cầu bồi dưỡng theo vị trí việc làm.

2.4.1.3. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND cấp huyện được thực hiện theo các bước sau:

- Xác định mục tiêu bồi dưỡng: Xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vì vậy trong những năm qua tỉnh Lào Cai luôn đề cao công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực trình độ, tạo ra cán bộ, công chức “vừa hồng vừa chuyên” là một trong những chủ trương và chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đã đề ra. hàng năm UBND tỉnh Lào Cai mở các lớp bồi dưỡng cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện xem đó là nhu cầu thiết yếu và góp phần tạo nên uy tín, niềm tin của nhân dân và doanh nghiệp đối với công chức trong thực thi công vụ.

- Xác định đối tượng bồi dưỡng: Với nhu cầu bồi dưỡng về lý luận chính trị, về kiến thức chuyên môn hay bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước thì xác định đối tượng bồi dưỡng là tất cả công chức ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện dù là công chức lãnh đạo, hay công chức chuyên môn.

Nhu cầu bồi dưỡng công chức giữ vị trí lãnh đạo trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện thì một số chuyên đề bồi dưỡng dành riêng cho đối tượng này như: Bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo quản lý, bồi dưỡng chuyên viên chính, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về An ninh – Quốc phòng (đối tượng 3), nghiệp vụ đánh giá công chức.

9

Nhu cầu bồi dưỡng công chức chuyên môn chủ yếu tập trung bồi dưỡng vào lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ, chương trình chuyên viên, kiến thức quản lý nhà nước về An ninh – Quốc phòng (đối tượng 4), kỹ năng thực thi công vụ, kỹ năng thu thập thông tin, báo cáo thống kê, kỹ năng xây dựng hương ước, quy ước…

- Xác định nội dung bồi dưỡng: Các cấp ủy đảng, chính quyền từ cấp huyện đến cấp tỉnh luôn quan tâm, chú trọng đẩy mạnh công tác bồi dưỡng những kiến thức về chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kiến thức, kĩ năng quản lý nhà nước, quản lý chuyên ngành, chuyên môn nghiệp vụ…

- Xác định các nguồn lực: Trước hết về nhân lực và cơ sở, trang thiết bị kỹ

thuật; xác định thời gian và kinh phí bồi dưỡng

2.4.1.4. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng Sau khi tổng hợp được nhu cầu bồi dưỡng công chức từ các cơ quan trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Sở Nội vụ xây dựng được kế hoạch bồi dưỡng rồi trình lên UBND tỉnh phê duyệt, kế hoạch được phê duyệt là căn cứ để tiến hành tổ chức triển khai các lớp bồi dưỡng công chức trong đó có công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc trên cơ sở tổng hợp những nguồn lực, tình hình thực hiện chức năng nhiệm vụ, nhu cầu thực tế từ các phòng ban chuyên môn để bố trí, lựa chọn công chức đi bồi dưỡng những khóa học phù hợp với vị trí công tác, phù hợp với chuyên môn đảm nhiệm. 2.4.1.5. Đánh giá kết quả bồi dưỡng Để có đánh giá một cách toàn diện và khách quan về công tác bồi dưỡng công chức trên địa bàn tỉnh Lào Cai, trước hết em dự vào số liệu của sở Nội vụ tỉnh Lào Cai về công tác bồi dưỡng công chức giai đoạn 2011 đến 2015, đồng thời em còn sử dụng phương pháp điều tra xã hội học, phương pháp phỏng vấn thông qua 200 phiếu khảo sát đến một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Thông qua 200 phiếu khảo sát về nhu cầu bồi dưỡng đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện về đánh giá việc bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho công chức thì 76,5 % cho rằng việc bồi dưỡng là rất quan trọng và 23.5% ý kiến cho rằng quan trọng

10

Trong 5 năm UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức bồi dưỡng được 50.417 lượt công chức trong đó công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là 6.584 lượt. Qua số liệu cho thấy số lượng công chức được bồi dưỡng nhiều chủ yếu là kiến thức chuyên ngành và kiến thức lý luận chính trị, đặc biệt số lượt công chức được bồi dưỡng tăng nhanh trong những năm 2013, 2014, 2015, đặc biệt vào năm 2014 số lượt công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện được đi đào tạo tăng nhanh từ số lượt 960 (2011) lên đến 1791 (2014) tăng gần gấp đôi. Sở dĩ số lượt công chức được đi bồi dưỡng trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tăng nhanh trong năm 2014 xuất phát từ chủ trương của Chính phủ ban hành Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày

22/4/2013 của Chính phủ về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức. Để tổ chức thực hiện đúng tinh thần Nghị định trên của Chính Phủ, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 66/2013/QĐ- UBND ngày 22/12/3013 của tỉnh Lào Cai về Ban hành Quy định về quản lý biên chế công chức, quản lý vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện với mục tiêu sắp xếp lại vị trí việc làm, cơ cấu công chức đối với các cơ hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, đồng thời tăng cường, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước cho công chức đáp ứng cao hơn trong công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thông qua kế hoạch tổ chức mở các lớp bồi dưỡng, các lớp tập huấn.

Trong giai đoạn 2011 đến 2015 UBND tỉnh Lào Cai tiến hành bồi dưỡng nhóm công chức làm công tác lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan chuyên môn với tổng số 280 lượt. Bồi Nhu cầu bồi dưỡng theo vị trí việc làm: đây là nhóm đối tượng chính cần thường xuyên duy trì bồi dưỡng để trang bị, cập nhật những kiến thức chuyên ngành, những quy định mới của pháp luật liên quan trong thực thi hoạt động công vụ với mục đích cuối cùng là từng bước nâng cao kỹ năng thực hiện nghiệp vụ của bản thân mỗi công chức; giúp họ nắm được các kỹ năng nghiệp vụ khác đảm bảo khả năng giải quyết công việc

Về năng lực của giảng viên: Năng lực của giảng viên thể hiện ở kiến thức, kỹ

năng và thái độ, tác phong sư phạm của người giảng viên.

Theo kết quả khảo sát về mức độ truyền đạt kiến thức của giảng viên, các ý kiến tập trung vào mức độ tốt là 40.5%; 38% cho rằng mức độ này là khá; 21.5 % cho rằng trung bình. Với kết quả khảo sát như trên có thể thấy rằng năng lực, trình độ của giảng viên rất tốt được sự đánh giá từ phía học viên rất cao về kiến thức, đồng thời còn được thể hiện ở khả năng vận dụng phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung chương trình và người học

11

Biểu đồ 1 cho thấy, 72.5% công chức cho rằng phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung chương trình, điều này được chứng minh khi đa số học viên nắm bắt tốt kiến thức, kỹ năng được học (53% nắm bắt được nhiều, 34.5% nắm bắt được khá nhiều và 12.5% nắm bắt ở mức trung bình). Phương pháp giảng dạy khá phù hợp nên có đến 34.5% học viên nắm bắt kiến thức ở mức khá nhiều, phản ánh mức độ truyền đạt kiến thức của giảng viên tương đối tốt. Tương tự, 72.5 % học viên cho rằng phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung chương trình cho kết quả tương ứng với 53% học viên nắm bắt được nhiều kiến thức, kỹ năng; 18.5% học viên cho rằng phương pháp bồi dưỡng khá phù hợp với nội dung chương trình phản ánh ở 34,5% học viên nắm bắt được khá nhiều kiến thức, kỹ năng. Có được kết quả như

vậy giảng viên đã sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực vào nội dung chương trình bồi dưỡng, 74% học viên lựa chọn phương pháp giảng viên lựa chọn hiệu quả nhất là phương pháp thuyết trình, vấn đáp, trao đổi thảo luận; 5% lựa chọn phương pháp thuyết trình truyền thống; 12% lựa chọn phương pháp kết hợp lý thuyết và thực hành; 9% lựa chọn phương pháp khác (bảng 7)

Bên cạnh đó thời gian các khóa bồi dưỡng cũng là yếu tố quan trọng để các khóa bồi dưỡng đạt được kết quả cao. Thông qua khảo sát thì có 84% ý kiến là thời gian bồi dưỡng phù hợp với nội dung, chương trình, giúp công chức có kế hoạch sắp sếp bố trí công việc ở cơ quan để tham gia các lớp bồi dưỡng qua đó mức độ áp dụng kiến thức vào công việc cũng đạt được hiệu quả (bảng 5)

Qua khảo sát trên cho thấy phần lớn học viên nắm bắt kiến thức kỹ năng ở mức nhiều và khá nhiều. Cụ thể, 53% học viên nắm bắt được nhiều; 34.5% nắm bắt được khá nhiều. Điều này tương ứng phản ánh ở mức độ áp dụng vào thực tế thực hiện công việc cũng chủ yếu là nhiều và khá nhiều: 31% áp dụng nhiều; 42% áp dụng khá nhiều. Như vậy, nếu tỷ lệ nắm bắt kiến thức, kỹ năng trả lời cho câu hỏi về mức độ phù hợp của phương pháp bồi dưỡng thì đến lượt tỷ lệ áp dụng kiến thức, kỹ năng vào công việc trả lời cho câu hỏi về mức độ nắm bắt kiến thức, kỹ năng. Việc nắm bắt được nhiều kiến thức, kỹ năng thì áp dụng vào thực tế công việc được nhiều và điều này cũng được qua minh chứng về số liệu khảo sát cho thấy ở mức độ đánh giá nhiều và khá nhiều trong việc áp dụng vào thực hiện công việc. Điều này chứng tỏ tính sát thực của nội dung bồi dưỡng với thực tế công việc của công chức nên tần suất (mức độ) áp dụng cao. (bảng 6)

Về mức độ sử dụng tài liệu được cung cấp từ khóa học để tra cứu phục vụ công việc của công chức tập trung vào nhiều (18%) và khá nhiều (42%). Điều này chứng tỏ tài liệu của khóa bồi dưỡng đã đáp ứng được cơ bản nhu cầu bồi dưỡng của công chức. (bảng 6)

12

Đánh giá về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện theo nhu cầu công việc trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đáp ứng tốt so với yêu cầu đặt ra 87% công chức được khảo sát cho rằng đạt yêu cầu, số còn lại 13% cho rằng chưa đạt yêu cầu. Điều đó chứng tỏ việc bồi dưỡng công chức là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cũng như những kỹ năng lãnh đạo quản lý để phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Nên khi được hỏi công chức có nhu cầu tham gia vào các lớp bồi dưỡng thì 95.5% có nhu cầu tham gia các lớp bồi dưỡng và trong thời gian tới công chức có mong muốn được tham gia các lớp bồi dưỡng với những kiến thức, chuyên môn (bảng 8).

Qua số liệu khảo sát thì nhu cầu được đi bồi dưỡng trong những năm tới được công chức hết sức quan tâm và tỉ lệ mong muốn được bồi dưỡng về chuyên môn là cao nhất chiếm 83.5%; tiếp theo là được bồi dưỡng về kỹ năng lãnh đạo, quản lý 62%; bồi dưỡng về lý luận chính trị 43,5% sau đó đến tin học và ngoại ngữ. Điều này làm cơ sở, căn cứ để cấp có thẩm quyền xem xét trong thời gian tới bố trí các nguồn lực để công chức được đi bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng trong thực thi nhiệm vụ (bảng 9)

2.3.1.6. Chất lượng bồi dưỡng công chức Thông qua việc bồi dưỡng công chức thường xuyên, đảm bảo đúng quy trình nên năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ngày càng được nâng cao hơn. Tạo ra được những công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có trình độ, năng lực, có tính chuyên nghiệp cao… chính những yếu tố đó giúp công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt hiệu quả cao trong công việc để phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

2.3.1.7. Nguyên nhân của những kết quả đạt * Nguyên nhân khách quan - Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành hữu quan trong việc xây dựng và thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc; - Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan đơn vị trong tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc;

- Sự phân cấp trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo Nghị định 18/2010/NĐ-CP và những đổi mới trong xây dựng chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng;

- Sự đầu tư của nhà nước và của tỉnh cho công tác bồi dưỡng công chức các cơ

quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc

- Sự hỗ trợ về tài chính, kinh nghiệm, kỹ thuật của các tổ chức nước ngoài

trong công tác bồi dưỡng, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ

- Các cơ chế, chính sách về bồi dưỡng công chức được ban hành khá đồng bộ,

kịp thời.

13

- Tạo được phong trào học tập, nâng cao trình độ. * Nguyên nhân chủ quan

- Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện rất quan tâm, chú trọng đến công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc.

- Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện và các cơ quan chức năng đã tiếp thu và thực hiện nghiêm chỉnh các chỉ đạo của cấp trên của các ngành trong công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc

- Các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước, hướng dẫn của các cơ quan chức năng về công tác cán bộ, công chức đều được Ủy ban nhân dân huyện và các Phòng ban chức năng thực hiện nghiêm túc và được cụ thể hóa bằng các quy định, quyết định.

- Các Phòng ban trực tiếp quản lý công chức luôn chủ động trong việc quản lý,

giao việc, giúp đỡ, tạo điều kiện cho công chức.

- Các công chức đang công tác trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân cấp huyện luôn nỗ lực trong công tác.

2.4.2. Những hạn chế yếu kém trong bồi dƣỡng công chức các cơ quan

- Một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện còn bị động trong công

chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc tác lập kế hoạch.

- Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện chủ yếu vừa học vừa làm, việc bồi dưỡng thường kéo dài liên tục từ khi mở lớp đến kết thúc lớp bồi dưỡng nên ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình thực thi công vụ của công chức.

- Công tác bồi dưỡng tuy có nhiều cố gắng nhưng còn chạy theo số lượng, chưa cử đúng đối tượng tham gia bồi dưỡng, học chưa đúng chuyên ngành cần đào tạo.

- Nội dung và chất lượng bồi dưỡng chưa cao, chưa phù hợp với vị trí công tác

của công chức.

- Công tác tiếp nhận, tuyển dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo vị trí việc làm của tỉnh Lào Cai hiện nay chủ yếu mới thông qua hình thức thức tiếp nhận những công chức đã có thời gian công tác nhất định từ các địa phương, và từ các ngành khác.

14

- Công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc của tỉnh trong thời gian qua không cân đối các năm, có năm ít, năm nhiều (bảng 2) năm 2011 có 960 lượt công chức tham gia bồi dưỡng, nhưng đến năm 2014 số lượt công chức đi tham gia bồi dưỡng tăng gần gấp 2 với

1791 lượt công chức tham gia bồi dưỡng.

- Công tác đánh giá chất lượng công chức vẫn chưa cao, một số trường hợp do

nể nang, thiếu dân chủ nên đánh giá chưa chính xác.

- Một số công chức trong các cơ quan có phần nào sa sút về phẩm chất đạo đức, có biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, tinh thần hợp tác, còn đùn đẩy né tránh trong thực hiện nhiệm vụ.

- Tuy số liệu thống kê cho thấy đa số công chức đạt tiêu chuẩn về trình độ đào tạo và có ngạch bậc chuyên môn cao nhưng còn tồn tại mâu thuẫn do chưa tương xứng với chất lượng công việc, tham mưu cho lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chưa cao, thậm chí bị kéo dài và phải làm lại.

- Việc bồi dưỡng công chức còn chưa gắn với việc quy hoạch và bổ nhiệm

công chức.

- Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện

- Trong quá trình mở các lớp bồi dưỡng. Chưa có lớp bồi dưỡng nào rành riêng cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc. còn bộc lộ một số hạn chế.

2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế yếu kém trong bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc

* Nguyên nhân khách quan - Chưa có đề án, chương trình cụ thể, riêng cho công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ở tỉnh Lào cai theo nhu cầu công việc;

- Chủ chương trong luân chuyển công chức các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc chưa thật sự thỏa đáng và đúng đắn;

- Quy chế về tuyển dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện hiện nay chưa thực sự đảm bảo cho việc tuyển chọn sẽ đúng người phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển.

- Chính sách hỗ trợ bồi dưỡng đối công chức các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND cấp huyện ở tỉnh Lào cai theo nhu cầu công việc còn quá thấp.

- Nội dung bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho công chức lãnh đạo quản lý cấp phòng mới được Bộ Nội vụ ban hành chương trình, tài liệu bồi dưỡng từ cuối năm 2012, do vậy chỉ tiêu này chưa đạt tỷ lệ theo kế hoạch.

15

* Nguyên nhân chủ quan

- Công tác lãnh đạo của một số cơ quan chức năng trong việc xác định vị trí

việc làm của cơ quan mình đôi lúc còn lúng túng.

- Các cơ quan chức năng chưa quán triệt chặt chẽ một số khâu trong công tác

bồi dưỡng công chức.

16

Kết luận chƣơng 2 Chương 2 đã đi sâu phân tích thực trạng, từ đó chỉ ra những kết quả đạt được; tồn tại, hạn chế chủ yếu, chỉ ra nguyên nhân của kết quả và tồn tại, hạn chế làm cơ sở đưa ra các giải pháp để hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc tốt hơn nữa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Chƣơng 3 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND CẤP HUYỆN Ở TỈNH LÀO CAI THEO NHU CẦU CÔNG VIỆC

3.1. Phƣơng hƣớng 3.1.1. Phƣơng hƣớng chung Thực hiện Quyết định số 1374/QĐ - TTg ngày 12/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 – 2015. UBND tỉnh ban hành Quyết định số 29/QĐ-UBND ngày 20/7/2012 về quy định về quản lý nhà nước đối với công tác đào tạo,bồi dưỡng cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Trên cơ sở nâng cao năng lực, chất lượng trong thực thi công vụ trên địa bàn tỉnh Lào Cai, năm 2011 Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành đề án số 18: Quy hoạch và đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ quản lý, chuyên môn và kỹ thuật của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai (nhiệm kỳ 2010- 2015), và đề án số 19: Quy hoạch và nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ, công chức đảng, chính quyền và hệ thống chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai (nhiệm kỳ 2010- 2015), với mục tiêu “thiếu gì học nấy”, nhằm tạo ra đội ngũ cán bộ, công chức “thạo một việc, biết nhiều việc”. Đến nay, đề án được thực hiện có hiệu quả trên toàn tỉnh, tạo sự chủ động trong công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức về mặt chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị.

Phấn đấu đến năm 2020 công chức các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND cấp huyện đạt được chỉ tiêu:

100% công chức có trình độ chuyên môn từ có trình độ từ Cao đẳng, đại học

và trên đại học

100% công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có trình độ trung cấp lý luận

chính trị - hành chính trở lên và được bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo quản lý

100% công chức được bồi dưỡng chương trình quản lý nhà nước (chương

trình bồi dưỡng chuyên viên)

70% công chức chuyên môn có trình độ trung cấp lý luận chính trị - hành

chính.

3.1.2. Chủ trƣơng bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND cấp huyện ở tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc

3.1.2.1. Thực hiện bổi dưỡng theo chủ trương của Đảng về công tác cán bộ. - Phải bám sát quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của

17

- Trong quá trình bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc ngày một chính quy, hiện đại, công chức phải có năng lực chuyên cao đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của công việc, có phẩm chất chính trị vững vàng, trung thành với Đảng.

nhà nước về công tác cán bộ như: Chiến lược, yêu cầu về công tác cán bộ thể hiện trong các Văn kiện Đại hội Đảng qua các kỳ đại hội, nhất là từ sau khi có chiến lược công tác cán bộ được đề ra từ Hội nghị Trung ương III, khóa VIII đến nay. Trên cơ sở các quan điểm của Đảng, Tỉnh ủy Lào Cai đã xây dựng và thực hiện 7 chương trình, 27 đề án công tác trọng tâm nhiệm kỳ 2010 - 2015, trong đó có Đề án số 18: Quy hoạch và đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ quản lý, chuyên môn và kỹ thuật của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai (nhiệm kỳ 2010- 2015); Đề án số 19: Quy hoạch và nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ, công chức đảng, chính quyền và hệ thống chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai (nhiệm kỳ 2010- 2015). Hiện nay, Tỉnh ủy Lào Cai tiếp tục xây dựng và thực hiện 4 chương trình, 19 đề án công tác trọng tâm nhiệm kỳ 2010 - 2015, trong đó có Đề án số 16: Xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh về tổ chức, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai (nhiệm kỳ 2015- 2020).

- Ban hành các văn bản về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc để cụ thể hóa đường lối chỉ đạo của Đảng và tình hình thự tế cần phải đảm bảo phù hợp với các quy định về pháp luật cán bộ, công chức.

- Chủ động áp dụng các quy định pháp luật về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai để đảm bảo các quy định đi vào thực tiễn.

3.1.2.2. Thực hiện bồi dưỡng theo các quy pháp luật về cán bộ, công chức - Pháp luật về cán bộ, công chức luôn là căn cứ cứ áp dụng, giải quyết các vấn đề liên quan đến cán bộ, công chức để đảm bảo đúng, chính xác theo quy định của pháp luật.

3.1.2.3. Thực hiện bồi dưỡng từ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên

môn thuộc UBND cấp huyện tỉnh Lào Cai.

Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong việc quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ở địa phương, được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật do nhà nước ban hành. Đặc điểm này là một căn cứ, yêu 18

cầu quan trọng để các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tỉnh Lào Cai xác định mục tiêu, tiêu chuẩn, biện pháp để bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc đáp ứng yêu cầu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

3.1.2.4. Thực hiện bồi dƣỡng đảm bảo hợp lý về cơ cấu, số lƣợng, trình độ

và độ tuổi

Việc bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện phải đảm hợp lý về cơ cấu, số lượng, trình độ và độ tuổi. Đây là yêu cầu khách quan của tất cả các cơ quan nhà nước, trong đó có các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND CẤP HUYỆN Ở TỈNH LÀO CAI THEO NHU CẦU CÔNG VIỆC

3.2.1. Nhóm giải pháp chung 3.2.1.1. Tăng cường pháp luật về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ở tỉnh Lào Cai

Hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc được tiến hành dựa trên các văn bản, quy định của cấp có thẩm quyền để ban hành các quy định để đảm bảo cho hoạt động bồi dưỡng của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai ngày càng đi vào chính quy, hiện đại, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Vấn đề đặt ra là các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành pháp luật về quản lý, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc phải thường xuyên kiểm tra, đánh gía, rà soát những quy định đó để phát hiện, sửa đổi, bổ sung kịp thời những quy định nhằm đảm bảo cho các quy định phù hợp với thực tế hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đang quản lý công chức.

3.2.1.2. Hoàn thiện các chế độ, chính sách đối với công chức các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai

- Tăng cường chế độ bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc

UBND cấp huyện từ Tỉnh ủy, Ủy ban nhan dân tỉnh.

- Chính sách ưu đãi với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp

huyện đang công tác tại các huyện đặc biệt khó khăn, các huyện vùng biên giới.

- Chế độ bổ nhiệm, tiếp nhận, đề bạt, điều động, nâng nghạch đối với công

19

chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện thực hiện nghiêm túc.

Ngoài ra, các chế độ, chính sách khác đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là người dân tộc thiểu số, gia đình chính sách... đồng thời cần phải:

- Xây dựng và thực hiện chương trình, đề án riêng về bồi dưỡng đối với công

chức các cơ quan chuyên môn.

- Thực hiện việc tuyển dụng, đề bạt, luân chuyển, bổ nhiệm, nâng ngạch đối

với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện một cách hiệu quả.

- Thực hiện các chế độ chính sách hỗ trợ công chức trong bồi dưỡng nâng cao

trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị.

- Thực hiện chế độ chính sách ưu đãi đối với công chức công tác trong các ngành nghề đòi hỏi cường độ lao động cao, độc hại, hoặc tính chất công việc phức tạp, và công chức đang công tác tại các huyện đặc biệt khó khăn.

3.2.2. Nhóm giải pháp cụ thể về bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc UBND cấp huyện ở tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc

3.2.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ở tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc

Công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc phải luôn đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng trên cơ sở tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng.

3.2.2.2. Tăng cường đổi mới việc xác định nhu cầu bồi dưỡng Định kỳ hàng năm các bộ phận chức năng của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện cần tiến hành phân tích công việc để xác định nhu cầu phát sinh do những vấn đề liên quan đến kết quả công việc. Cần so sánh kết quả thực hiện công việc thực tế so với yêu cầu đặt ra cho từng công chức chuyên môn. Việc so sánh phải có các tiêu chuẩn để đánh giá kết quả thực hiện công việc chẳng hạn như số lượng và chất lượng công việc hoàn thành, tinh thần thái độ, phong cách làm việc của công chức…Qua đó xác định những khiếm khuyết và yếu kém của công chức. Trên cơ sở đó tìm hiểu những nguyên nhân gây ra tình trạng trên và những biểu hiện gây ra do chưa được bồi dưỡng để tiến hành xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức cho chính xác.

Đồng thời cần xác định đúng đối tượng tham gia bồi dưỡng là những công chức đang công tác tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Đặc biệt là công chức thuộc các bộ phận chuyên môn. Các bộ phận cần rà soát lại để xác định những công chức chuyên môn còn thiếu kiến thức, kỹ năng gì cần được bổ sung để 20

đáp ứng yêu cầu mới trong công việc. Việc xác định đối tượng bồi dưỡng và thời gian bồi dưỡng cụ thể đối với từng chức danh công chức.

3.2.2.3. Đổi mới công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng Ủy ban nhân dân tỉnh sớm ban hành và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc. Cải tiến đồng bộ nội dung, phương pháp bồi dưỡng. Tăng cường và đổi mới công tác quản lý bồi dưỡng ở tỉnh. Dành nguồn lực ngân sách nhà nước thỏa đáng cho công tác này, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa trong bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn.

Việc bồi dưỡng công chức phải gắn với việc bố trí, sử dụng, gắn với vị trí việc làm; cần đổi mới nội dung, chương trình bồi dưỡng công chức theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá.

3.2.2.4. Đổi mới công tác tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng Đổi mới nội dung bồi dưỡng: Đổi mới nội dung cần dựa trên kế hoạch của cấp

trên và điều kiện thực tế tại các huyện, thành phố.

Đổi mới phương thức bồi dưỡng:Tiếp tục thực hiện theo hướng tăng cường, mở rộng và đa dạng hoá các loại hình bồi dưỡng như: Tiếp tục duy trì các hình thức bồi dưỡng theo hướng tập trung nhằm tận dụng tối đa khả năng bồi dưỡng và nhu cầu học tập của công chức nhưng phải trên cơ sở xác định nhu cầu bồi dưỡng và kế hoạch bồi dưỡng làm căn cứ bố trí, sử dụng công chức cho đúng nhu cầu công việc.

Ngoài ra cần khuyến khích phương thức tự rèn luyện và tự học trên cơ sở có sự

quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

3.2.2.5. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng thông qua

hoạt động xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá và hình thức thi

Công tác bồi dưỡng công chức cần được đánh giá thường xuyên. Việc đánh giá

kết quả bồi dưỡng công chức theo nhu cầu công việc cần phải được cơ quan quản lý

xây dựng được hệ thống các tiêu chí đánh giá từ đó mới có cơ sở pháp lý cho việc đánh

giá công chức. Đồng thời việc đánh giá công chức phải được các cơ quan đơn vị cần tổ

chức đánh giá ngay, trong và sau khi kết thúc quá trình bồi dưỡng. Bên cạnh đó các cơ

sở bồi dưỡng cũng cần đánh giá việc học tập của công chức thông qua thời gian học

tập đặc biệt là kết quả thi của công chức. Để đảm bảo đánh giá công chức một cách

khách quan cần đổi mới nội dung và hình thức thi cho phù hợp với mỗi khóa bồi

21

dưỡng.

3.2.2.6. Đổi mới công tác đề bạt, bổ nhiệm đối với công chức các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ở tỉnh Lào Cai.

- Lựa chọn công chức để đề bạt, bổ nhiệm: Thực hiện nghiêm túc quy trình đề bạt, bổ nhiệm do Trung ương hướng dẫn, trong đó coi trọng việc lấy phiếu tín nhiệm để đề bạt theo hướng mở rộng đối tượng tham gia, bảo đảm những người tham gia bỏ phiếu phải là những người biết việc, hiểu người, tránh bè phái, cục bộ, định kiến, hẹp hòi, thiếu tính xây dựng. Thành lập hội đồng tuyển chọn, ban giám khảo bao gồm những người có trình độ chuyên môn, có năng lực lãnh đạo, quản lý, có phẩm chất đạo đức, có ý thức trách nhiệm… Đồng thời, phải có kế hoạch chỉ đạo sát với thực tiễn thì mới đạt chất lượng hiệu quả.

- Chỉ đạo thực hiện tốt tiêu chuẩn hoá cán bộ:Đây là thước đo trong quá trình lựa chọn công chức để đề bạt, bổ nhiệm. Trung ương và các ngành đã ban hành bộ tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. Tuy nhiên, cần hoàn thiện và bổ sung, điều chỉnh để mọi chức danh đều có tiêu chuẩn cụ thể. Trên cơ sở đó, mỗi công chức tích cực phấn đấu đạt tiêu chuẩn, đồng thời cũng là cơ sở để cơ quan đơn vị lựa chọn đề bạt, bổ nhiệm.

3.2.2.7. Lựa chọn và đào tạo giảng viên có chất lượng cao UBND tỉnh Lào Cai nên xem xét việc lựa chọn giảng viên có đủ năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm… để tham gia bồi dưỡng cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.

3.2.2.8. Tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống các trường bồi dưỡng công

chức đáp ứng yêu cầu hiện đại

Cơ sở vật chất là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả của quá trình bồi

dưỡng. Cơ sở vật chất tốt tạo điều kiện cho người học có thể học tập tốt hơn cả về lý

thuyết lẫn thực hành. Hiện nay cơ sở vật chất cho việc bồi dưỡng công chức còn

chưa đầy đủ nên cần được trang bị các máy móc hiện đại hơn. Đồng thời các cơ sở

bồi dưỡng cần đổi mới hơn nữa các giáo án, tài liệu, dụng cụ… trong quá trình học

tập.

22

3.3. Kiến nghị 3.3.1. Đối với Bộ Nội vụ Bộ Nội vụ cần nghiên cứu tham mưu cho Chính Phủ ban hành chính sách bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc. Trong đó cần thống nhất, đồng bộ từ mục tiêu, quan điểm, nội dung đến

các giải pháp trong bồi dưỡng. Đồng thời cần nghiên cứu ban hành chương trình bồi dưỡng riêng cho công chức các cơ quan chuyên môn theo nhu cầu công việc theo từng vị trí công tác.

3.3.2. Đối với UBND tỉnh Lào Cai Sau khi có các văn bản hướng dẫn của Bộ Nội vụ về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện thì cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể, tổ chức triển khai, quán triệt để các huyện, thành phố thực hiện.

3.3.3. Đối với UBND các huyện, thành phố Cần tiếp tục chú trọng và đẩy mạnh hơn nữa công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn theo nhu cầu công việc. Phải đặt công tác bồi dưỡng công chức trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội để phục vụ nhân dân, phục vụ tổ quốc. Khi thực hiện bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn theo nhu cầu công việc cần có chính sách phù hợp, tạo động lực để khuyến khích đội ngũ tham gia quá trình bồi dưỡng.

Kết luận chƣơng 3

23

Chương 3 đã đưa ra một số giải pháp về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc trong giai đoạn hiện nay. Các giải pháp đã đưa ra các phương hướng, tiêu chí, biện pháp để bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo nhu cầu công việc được tốt hơn trong thời gian tới.

KẾT LUẬN

Thực tiễn việc bồi dưỡng công chức nhà nước nói chung bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc nói riêng ngày càng là đòi hỏi cấp bách, đặt ra nhiều nhiệm vụ mới cần phải có quan điểm, phương pháp đánh giá đúng đắn, chuẩn xác về khái niệm, đặc điểm làm căn cứ xác định vị trí pháp lý, vai trò, đưa ra chế độ, chính sách đãi ngộ thỏa đáng và phù hợp.

Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc, luận văn đã đưa ra khái niệm, đặc điểm, vai trò của việc bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc. Đây là cơ sở lý luận để trên cơ sở đó luận văn phân tích và đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc những năm vừa qua (2011-2015), rút ra được những kết quả, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó đề ra phương hướng, giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng, trình độ, năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tỉnh Lào Cai theo nhu cầu công việc những năm tới.

24

Trong khuôn khổ một luận văn thạc sĩ, em đã vận dụng kiến thức lý luận được tiếp thu từ tài liệu, nhà trường, đi sâu tìm hiểu, khảo sát thực tiễn một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tuy vậy, không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô giáo và những người quan tâm đến vấn đề này. Em xin tiếp thu và trân trọng cảm ơn!