
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài luận văn
Trong bối cảnh hiện nay, việc bồi dưỡng công chức, viên chức là một trong
những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ. Đặc biệt,
việc đổi mới quá trình bồi dưỡng công chức, viên chức ngày càng trở nên cấp thiết
và có vai trò quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số và yêu cầu ngày càng cao
của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền hành chính quốc gia.
Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025 là một phần trong quá trình
cải cách hành chính và hiện đại hóa công nghiệp hóa quốc gia. Nó hướng tới việc tận
dụng lợi ích từ sự phát triển công nghệ để cải thiện chất lượng dịch vụ công, tăng
cường sự tiện lợi và minh bạch cho người dân và doanh nghiệp.
Để thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống hành chính quốc gia, đội ngũ công
chức, viên chức có một vai trò đặc biệt quan trọng, là trung tâm của sự chuyển đổi.
Xây dựng chính phủ số thì trước hết phải có đội ngũ công chức, viên chức có tư duy,
năng lực số. Công chức, viên chức chuyên môn là người tham gia trực tiếp vào các
hoạt động công vụ.
Nhằm tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp góp
phần từng bước nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức, viên chức về văn thư
lưu trữ trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, tác giả chọn Đề tài “Bồi dưỡng
công chức, viên chức về văn thư lưu trữ trong bối cảnh chuyển đổi số” để làm
luận văn tốt nghiệp cao học.
2. Tình hình nghiên cứu
Đề tài về bồi dưỡng công chức, viên chức là một chủ đề được nhiều nhà nghiên
cứu quan tâm và tiếp cận ở nhiều cấp độ khác nhau.
Tuy nhiên trong quá trình tìm hiểu, tác giả nhận thấy vẫn chưa có công trình nào
nghiên cứu một cách toàn diện về hoạt động bồi dưỡng công chức, viên chức về văn
thư lưu trữ trong bối cảnh chuyển đổi số. Trên cơ sở tham khảo, kế thừa thành tựu của
các công trình đi trước, luận văn nghiên cứu một cách toàn diện về thực trạng công tác
bồi dưỡng công chức, viên chức về văn thư, lưu trữ trong bối cảnh chuyển đổi số, từ đó
kiến nghị một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức, viên
chức, qua đó nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức, viên chức tại Cục Văn
thư và Lưu trữ nhà nước.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1 Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về bồi dưỡng công chức,
viên chức về văn thư lưu trữ tại Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, luận văn đề xuất
các giải pháp hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức, viên chức về văn thư lưu trữ
trong bối cảnh chuyển đổi số trong thời gian tới.
3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống và làm rõ cơ sở lý luận.
- Khảo sát, xác định, phân tích các yêu cầu và thách thức của việc bồi dưỡng
công chức, viên chức về văn thư lưu trữ trong bối cảnh hiện nay.
- Đề xuất các phương pháp và chiến lược bồi dưỡng phù hợp với các yêu cầu cụ
thể của từng lĩnh vực.