intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

32
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đề ra các nhiệm vụ cụ thể sau: Hệ thống hóa cơ sở lý luận về bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Mil, tỉnh Đăk Nông. Đề xuất phương hướng và các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông đáp ứng với yêu cầu CCHC nhà nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------- ------/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM LÃNH SÁNG BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK MIL, TỈNH ĐĂK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG ĐĂK LĂK- 2017 ĐẮK LẮK – NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------- ------/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM LÃNH SÁNG BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK MIL, TỈNH ĐĂK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. BÙI HUY KHIÊN ĐẮK LẮK – NĂM 2017 ii
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Bùi Huy Khiên. Các thông tin, số liệu được sử dụng trong luận văn là chính xác, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tác giả luận văn Phạm Lãnh Sáng i
  4. LỜI CẢM ƠN Luận văn “Bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông” là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực nghiên cứu của bản thân; sự giúp đỡ, tạo điều kiện từ phía đội ngũ cán bộ, công chức UBND huyện Đắk Mil. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới PGS.TS. Bùi Huy Khiên, người hướng dẫn khoa học, đã tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình xây dựng và hoàn thiện luận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, đồng nghiệp và bạn bè đã động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi thực hiện luận văn này. Tôi xin trân trọng cảm ơn! 1
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... 1 MỤC LỤC ................................................................................................................ 2 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ........... Error! Bookmark not defined. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................... Error! Bookmark not defined. MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 6 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 6 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ....................................................... 7 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn ...................................................................... 8 3.1. Mục đích của luận văn ....................................................................................... 8 3.2. Nhiệm vụ của luận văn ....................................................................................... 8 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 8 4.1. Đối tượng nghiên cứu......................................................................................... 8 4.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu .............................................. 9 5.1. Phương pháp luận ............................................................................................... 9 5.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 9 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn......................................................... 9 7. Kết cấu của luận văn ........................................................................................... 9 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN CẤP HUYỆN .................. 10 1.1. Một số khái niệm ............................................................................................ 10 1.1.1. Khái niệm công chức..................................................................................... 10 2
  6. 1.1.2. Khái niệm đào tạo, bồi dưỡng ....................................................................... 10 1.2. Các cơ quan chuyên môn và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ....................................................................................... 10 1.2.1. Cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện .............................. 10 1.2.2. Khái niệm, đặc điểm của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ................................................................................................. 10 1.3. Bồi dưỡng công chức chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện........... 10 1.3.1. Khái niệm, vai trò của bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn.............. 10 1.3.2. Nội dung, hình thức bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện............................................................................................ 10 1.4. Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức.................................................. 11 1.4.1. Quan niệm quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức................................. 11 1.4.2. Nội dung quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức ...................................... 11 1.5. Các yếu tố tác động đến chất lượng bồi dưỡng công chức ............................ 11 1.5.1. Sự quan tâm của cấp ủy, thủ trưởng đơn vị ..................................................... 11 1.5.2. Tính khoa học của quy hoạch và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ........................ 11 1.5.3. Lựa chọn chương trình, cơ sở đào tạo bồi dưỡng để cử cán bộ, công chức tham gia bồi dưỡng ........................................................................................................... 11 1.5.4. Thực hiện chế độ, chính sách bồi dưỡng công chức hành chính ..................... 11 Tiểu kết chương 1 .................................................................................................. 12 Chương 2 THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK MIL, TỈNH ĐĂK NÔNG ................................................................................................................................. 13 3
  7. 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông ........................................................................................................................ 13 2.1.1. Điều kiện tự nhiên........................................................................................... 13 2.1.2. Đặc điểm về kinh tế - xã hội ........................................................................... 13 2.1.3. Đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông .................................................................................................. 13 2.2. Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông ............................................................. 13 2.2.1. Công tác xây dựng chương trình, kế hoạch bồi dưỡng ................................... 13 2.2.2. Về nội dung, chương trình bồi dưỡng ............................................................. 13 2.2.3. Cơ sở vật chất ................................................................................................. 13 2.2.4. Đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý bồi dưỡng ............................................ 13 2.2.5. Chính sách đối với người đi học ..................................................................... 13 2.2.6. Kết quả bồi dưỡng công chức sau đào tạo ...................................................... 13 2.3. Đánh giá công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông ...................................................... 13 2.3.1. Những kết quả đã đạt được ............................................................................. 13 2.3.2. Những hạn chế ................................................................................................ 13 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế .................................................................... 13 Tiểu kết chương 2 .................................................................................................. 14 Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK MIL, TỈNH ĐĂK NÔNG ................................................................................................................................. 15 4
  8. 3.1. Mục tiêu, phương hướng bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông .............................. 15 3.1.1. Mục tiêu.......................................................................................................... 15 3.1.2. Phương hướng ............................................................................................... 15 3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông .............................. 15 3.2.1. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về công tác bồi dưỡng công chức 15 3.2.2. Đổi mới tư duy trong việc xác định nhu cầu bồi dưỡng đối với công chức hành chính của huyện........................................................................................................ 15 3.2.3. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí cho công tác bồi dưỡng công chức hành chính của huyện .............................................................................. 15 3.2.4. Xây dựng, chuẩn hóa hệ thống chương trình bồi dưỡng dành riêng cho đối tượng công chức hành chính nhà nước cấp huyện..................................................... 15 3.2.5. Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại, phù hợp với đối tượng công chức hành chính nhà nước cấp huyện ............................................................... 15 3.2.6. Đổi mới công tác quản lý bồi dưỡng công chức; xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý đào tạo đạt chuẩn .............................................................................. 15 3.2.7. Hoàn thiện chế độ, chính sách và huy động các nguồn lực tài chính cho công tác bồi dưỡng công chức hành chính cấp huyện ............................................................. 15 3.2.8. Mở rộng hợp tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước ở huyện Đăk Mil với các địa phương trong tỉnh, trong nước và quốc tế ................................. 15 3.2.9. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng “mềm” cho công chức ............... 15 Tiểu kết chương 3 .................................................................................................. 16 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 17 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................. Error! Bookmark not defined. 5
  9. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay là một yêu cầu cấp thiết, là động lực quan trọng trong xây dựng nền hành chính nhà nước chuyên nghiệp, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Một trong những mục tiêu trọng tâm trong Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 là xây dựng và nâng cao chất lượng của đội ngũ CBCC có đầy đủ phẩm chất và năng lực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong bất cứ giai đoạn nào, thời kỳ nào của cách mạng Việt Nam, CBCC luôn là vấn đề trọng yếu, giữ vị trí đặc biệt quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng và chính quyền. Trong thời kỳ đổi mới, CBCC vừa là đối tượng, vừa là thước đo của quá trình đổi mới và tiến trình CCHC nhà nước; là lực lượng trực tiếp vận hành nền hành chính, quyết định hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Sinh thời, khi nói về vai trò của cán bộ trong sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Xây dựng và phát triển đội ngũ CBCC hành chính nhà nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong chiến lược xây dựng nguồn nhân lực của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ đổi mới. Quan điểm của Đại hội XII là “xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC là một trong những nội dung trọng tâm của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. ĐTBD là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng của đội ngũ CBCC. Ở nước ta, ĐTBD cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ CBCC theo yêu cầu của công cuộc CCHC nhà nước. 6
  10. Trong thời kỳ đổi mới, hội nhập kinh tế thế giới và khu vực thì việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC luôn là vấn đề được quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ. Trong thời gian qua, công tác ĐTBD cán bộ, công chức đã được chú trọng, tập trung nguồn kinh phí khá lớn dành cho các khóa ĐTBD cán bộ, công chức. Chất lượng của đội ngũ CBCC ngày càng nâng lên về kiến thức chuyên môn và kỹ năng, kinh nghiệm công tác và năng lực thực thi công vụ. Nhiều CBCC đã tham gia các khóa ĐTBD để đáp ứng yêu cầu CCHC nhà nước. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông trong những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định. Hầu hết CBCC được cử tham gia các khóa ĐTBD đều có tinh thần học tập tốt, ý thức được nhiệm vụ của mình vừa đảm bảo công tác, vừa hoàn thành chương trình ĐTBD nâng cao trình độ về nhiều mặt. Bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng ĐTBD cán bộ, công chức trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế, bất cập: chưa xác định được nhu cầu của người học; chương trình ĐTBD còn chưa sát với thực tế, chưa đáp ứng được yêu cầu của người học; nội dung còn trùng lặp; hình thức và phương pháp đào tạo chưa được đổi mới; một số công chức hành chính đi học để nhằm mục đích hợp thức bằng cấp vì thế mà ý thức học tập chưa cao. Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện trong những năm tới, học viên chọn đề tài “Bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông” làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ĐTBD cán bộ, công chức là chủ đề nghiên cứu của khá nhiều đề tài của các cơ quan trung ương như Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính… từ nhiều năm nay. Một số đề tài khoa học, luận án, luận văn đã tập trung vào nghiên cứu công tác ĐTBD cán bộ, công chức. 7
  11. 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích của luận văn Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, trên cơ sở đó đề xuất phương hướng và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện trong những năm tới. 3.2. Nhiệm vụ của luận văn Để đạt được mục đích nêu trên, luận văn đề ra các nhiệm vụ cụ thể sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. - Phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Mil, tỉnh Đăk Nông. - Đề xuất phương hướng và các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông đáp ứng với yêu cầu CCHC nhà nước. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Đề tài thực hiện nghiên cứu trên địa bàn huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông. Về thời gian: Đề tài được nghiên cứu trong khoảng thời gian từ 2011 đến nay. Các dữ liệu, số liệu được thu thập phục vụ cho việc nghiên cứu được tập hợp trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2016. 8
  12. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ và ĐTBD cán bộ, công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Luận văn phân tích và làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; Phân tích, đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk Mil, tỉnh Đắk Nông trong 5 năm qua (từ năm 2012 đến năm 2016), trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác này trong những năm tới. Kết quả của luận văn được dùng làm tài liệu tham khảo cho công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk Mil và các huyện khác của tỉnh Đăk Nông. 7. Kết cấu của luận văn 9
  13. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN CẤP HUYỆN 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Khái niệm công chức 1.1.2. Khái niệm đào tạo, bồi dưỡng 1.1.2.1. Khái niệm đào tạo 1.1.2.2. Khái niệm bồi dưỡng Bồi dưỡng là quá trình liên tục nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao năng lực nói chung trên cơ sở của mặt bằng kiến thức đã được đào tạo trước đó [16;tr1]. 1.2. Các cơ quan chuyên môn và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1. Cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.2. Khái niệm, đặc điểm của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.2.1. Khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.2.2. Đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện 1.3. Bồi dưỡng công chức chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện 1.3.1. Khái niệm, vai trò của bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn 1.3.1.1. Khái niệm bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn 1.3.1.2. Vai trò của bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn 1.3.1.3. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức 1.3.2. Nội dung, hình thức bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện 1.3.2.1. Nội dung bồi dưỡng công chức 1.3.2.2. Hình thức bồi dưỡng công chức 10
  14. 1.4. Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức 1.4.1. Quan niệm quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức 1.4.2. Nội dung quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức 1.5. Các yếu tố tác động đến chất lượng bồi dưỡng công chức 1.5.1. Sự quan tâm của cấp ủy, thủ trưởng đơn vị 1.5.2. Tính khoa học của quy hoạch và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng 1.5.3. Lựa chọn chương trình, cơ sở đào tạo bồi dưỡng để cử cán bộ, công chức tham gia bồi dưỡng 1.5.3.1. Chương trình bồi dưỡng 1.5.3.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học 1.5.3.3. Đội ngũ giảng viên hành chính và quản lý nhà nước 1.5.4. Thực hiện chế độ, chính sách bồi dưỡng công chức hành chính 1.5.4.1. Hỗ trợ về thời gian 1.5.4.2. Hỗ trợ về tài chính 1.5.4.3. Sử dụng sau đào tạo, bồi dưỡng 11
  15. Tiểu kết chương 1 Để trở thành công chức, công dân phải hội đủ những điều kiện, tiêu chuẩn cần thiết; phải qua sát hạch tuyển dụng và được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ; được bổ nhiệm vào một công vụ thường xuyên trong một công sở của nhà nước ở trung ương hoặc địa phương. BDCC được xác định là một nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, chất lượng và hiệu quả làm việc. BD phải chú trọng đến yêu cầu của từng chức danh, từng vị trí công tác và trình độ của CBCC cũng như yêu cầu của từng địa phương. Có nhiều yếu tố tác động đến chất lượng công tác BDCC, trong đó có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền; sự đầu tư về kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị và thời gian; vai trò của đội ngũ giảng viên. Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác BDCC, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quản lý công tác này. Chính phủ giao Bộ Nội vụ thống nhất quản lý nhà nước đối với công tác BDCC trong cả nước; các bộ, ngành, chính quyền địa phương thực hiện công tác QLNN về BDCC trong phạm vi quản lý của mình. Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nhiệm vụ QLNN về ĐTBD trong phạm vi địa phương. Trong chương 1, luận văn đã trình bày cơ sở lý luận về công tác bồi dưỡng công chức, đưa ra các khái niệm, nội hàm về công tác bồi dưỡng công chức hành chính từ đó xây dựng khung lý thuyết về bồi dưỡng công chức hành chính ở các cơ quan chuyên môn làm cơ sở vũng chắc cho việc thực hiện các nội dung nghiên cứu ở chương 2. 12
  16. Chương 2 THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK MIL, TỈNH ĐĂK NÔNG 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông 2.1.1. Điều kiện tự nhiên 2.1.2. Đặc điểm về kinh tế - xã hội 2.1.2.1. Đặc điểm về kinh tế 2.1.3. Đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông 2.1.3.1. Số lượng, cơ cấu 2.1.3.2. Chất lượng 2.2. Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông 2.2.1. Công tác xây dựng chương trình, kế hoạch bồi dưỡng 2.2.1.1. Công tác xây dựng chương trình 2.2.1.2. Công tác lập kế hoạch bồi dưỡng 2.2.2. Về nội dung, chương trình bồi dưỡng 2.2.3. Cơ sở vật chất 2.2.4. Đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý bồi dưỡng 2.2.5. Chính sách đối với người đi học 2.2.6. Kết quả bồi dưỡng công chức sau đào tạo 2.3. Đánh giá công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông 2.3.1. Những kết quả đã đạt được 2.3.2. Những hạn chế 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế 13
  17. Tiểu kết chương 2 Trong chương 2, tác giả đã giới thiệu khái quát về UBND huyện Đăk Mil tỉnh Đắk Nông, khái quát đội ngũ công chức cấp huyện. Nội dung trọng tâm tác giả đi sâu phân tích là thực trạng công tác ĐTBD công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk Mil. Để phân tích nội dung trên, tác giả luận văn dựa vào các tiêu chí đánh giá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức. Kết quả đánh giá cho thấy công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện được lãnh đạo huyện Đăk Mil quan tâm. Đa số công chức tham gia các khóa bồi dưỡng đều trang bị thêm kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực phụ trách. Đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk Mil trong thời gian qua. Bên cạnh những ưu điểm, công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện còn một số hạn chế xuất phát từ hai nhóm nguyên nhân khách quan và chủ quan. Việc chỉ ra những tồn tại và nguyên nhân xuất phát từ thực tiễn tại huyện Đăk Mil giúp tác giả đề ra một số giải pháp trong chương 3 của luận văn. 14
  18. Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK MIL, TỈNH ĐĂK NÔNG 3.1. Mục tiêu, phương hướng bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông 3.1.1. Mục tiêu 3.1.2. Phương hướng 3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông 3.2.1. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về công tác bồi dưỡng công chức 3.2.2. Đổi mới tư duy trong việc xác định nhu cầu bồi dưỡng đối với công chức hành chính của huyện 3.2.3. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí cho công tác bồi dưỡng công chức hành chính của huyện 3.2.4. Xây dựng, chuẩn hóa hệ thống chương trình bồi dưỡng dành riêng cho đối tượng công chức hành chính nhà nước cấp huyện 3.2.5. Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại, phù hợp với đối tượng công chức hành chính nhà nước cấp huyện 3.2.6. Đổi mới công tác quản lý bồi dưỡng công chức; xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý đào tạo đạt chuẩn 3.2.7. Hoàn thiện chế độ, chính sách và huy động các nguồn lực tài chính cho công tác bồi dưỡng công chức hành chính cấp huyện 3.2.8. Mở rộng hợp tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước ở huyện Đăk Mil với các địa phương trong tỉnh, trong nước và quốc tế 3.2.9. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng “mềm” cho công chức 15
  19. Tiểu kết chương 3 Đất nước ta đang có nguy cơ tụt hậu ngày càng xa so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Sự tụt hậu này do nhiều nguyên nhân, trong có sự yếu kém của nguồn nhân lực nói chung, đội ngũ CBCC nói riêng. Nhìn ra thế giới chúng ta thấy, có nhiều nước nghèo tài nguyên thiên nhiên nhưng họ đã vươn lên thành những cường quốc kinh tế, các quốc gia làm được điều đó bởi họ đã nhìn thấy tầm quan trọng của nguồn nhân lực và có những chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực hiệu quả. Bước vào nền kinh tế tri thức với sự xuất hiện ngày càng nhiều công nghệ hiện đại, nhiều vấn đề, mối quan hệ phức tạp mới nảy sinh. Điều này đòi hỏi đội ngũ CBCC phải có trình độ, năng lực, năng động, sáng tạo và nhiệt tình trong công việc, đề cao tinh thần phục vụ nhân dân thì mới có thể đưa đất nước phát triển. Công cuộc đổi mới, mở cửa hội nhập đòi hỏi đội ngũ CBCC phải không ngừng học tập và rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong sự nghiệp này, ĐTBD cán bộ, công chức đóng một vai trò quan trọng. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của tỉnh, huyện Đăk Mil đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc và có nhiều kết quả cao trong ĐTBD cán bộ công chức những năm qua. Qua đó, đội ngũ cán bộ, công chức huyện đã từng bước được nâng cao về chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Công tác ĐTBD cán bộ, công chức đã góp phần vào thực hiện chuẩn hóa và nâng cao chất lượng của đội ngũ CBCC. Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk Mil vẫn còn có những hạn chế cần khắc phục trong giai đọan sắp tới. Các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước để không ngừng nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn của huyện trong những năm tới, xây dựng đội ngũ công chức của huyện có trình độ, năng lực và các phẩm chất cần thiết góp phần xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp. 16
  20. KẾT LUẬN Xây dựng và nâng cao chất lượng của đội ngũ CBCC là một yêu cầu cấp thiết đối với công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo và quản lý ở các cấp vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức trong sáng về lối sống, có trí tuệ, kiến thức, năng lực hoạt động thực tiễn, gắn bó với nhân dân”. Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng xác định tiếp tục đổi mới công tác cán bộ: “Xây dựng đội ngũ CBCC, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân”. Nhiệm vụ xây dựng đội ngũ CBCC được Đại hội xác định là: “Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, QLNN”. Vai trò đặc biệt quan trong trong thực hiện nhiệm vụ nêu trên thuộc về công tác ĐTBD cán bộ, công chức. Huyện Đăk Mil, tỉnh Đắk Nông là một huyện có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội. Đại hội đại biểu lần thứ XV Đảng bộ tỉnh xác định mục tiêu chính là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Để thực hiện được mục tiêu đó, đòi hỏi sự nỗ lực cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, trong đó vai trò quan trọng thuộc về đội ngũ CBCC trong việc xây dựng và hoạch định các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư; đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho đầu tư sản xuất - kinh doanh. Có thể nói, phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ tận tụy của đội ngũ CBCC có vai trò quyết định đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đội ngũ CBCC nói chung và đội ngũ công chức chuyên môn cấp huyện nói riêng đều được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau. Một bộ phận được đào tạo cơ 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0