
2
tế - xã hội. Đồng thời, đổi mới và nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia [8, tr.140].
Trong những năm qua, cùng với nhiều địa phương trong cả
nước, tỉnh Bình Định đã chủ động thực hiện chính sách “trải thảm
đỏ”, ban hành các nghị quyết, chính sách khuyến khích về vật chất và
tinh thần nhằm đào tạo, thu hút nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng
cao về làm việc, nhưng kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng được yêu
cầu. Nguyên nhân chủ yếu là các chính sách được ban hành để thu
hút nguồn nhân lực chất lượng cao chưa có tính đột phá, hấp dẫn và
khả thi trong huy động, tập hợp và trọng dụng người tài, giỏi. Mặt
khác, đứng trước những khó khăn khi phải cạnh tranh với các tổ chức
thuộc khu vực ngoài Nhà nước cũng như các địa phương khác, tỉnh
Bình Định chưa có cơ chế đặc thù; cách thức thực hiện, tạo ra điểm
đột phá và có tính khác biệt của địa phương để thu hút nguồn nhân
lực đặc biệt này. Mặt khác, trong bố trí nguồn nhân lực được thu hút,
phát huy hiệu quả tương xứng với kỳ vọng; chế độ đãi ngộ về thu
nhập chưa thực sự khuyến khích họ toàn tâm toàn ý với công việc...
Điều đó đòi hỏi phải nghiên cứu, điều tra, khảo sát một cách toàn
diện, có hệ thống, qua đó đánh giá các chính sách, cách thức thu hút
nhân tài hiện có ở tỉnh Bình Định, nhằm hoàn thiện các chính sách và
cách thúc thu hút nhân tài hiệu quả hơn đang trở thành vấn đề cấp
thiết cho địa phương này.
Xuất phát từ thực tiễn trên, tác giả chọn đề tài “Chính sách
thu hút nhân tài ở tỉnh Bình Định” cho Luận văn thạc sĩ chuyên
ngành Quản lý công, với mong muốn góp phần tích cực đề xuất giải
pháp hiệu quả để thu hút nhân tài phục vụ cho sự phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương có ý nghĩa về cả lý luận và thực tiễn.
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài
2.1.Các công trình, bài viết, tạp chí, nghiên cứu khoa học
Hiện nay, ở nước ta đã có khá nhiều công trình, bài viết, tạp
chí, nghiên cứu khoa học đề cập dưới nhiều góc độ khác nhau về thu
hút nhân tài và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Có thể kể
đến một số bài viết, công trình tiêu biểu như:
2.1.1.Sách
- “Giáo trình kinh tế nguồn nhân lực” của Mai Quốc Chánh và
Trần Xuân Cầu, Nxb. Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội (2008).
“Một số vấn đề về trí thức và nhân tài”, tác giả Đức Vượng
23
KẾT LUẬN
Thu hút NNLCLC là tổng thể các cơ chế chính sách của các
chủ thể nhằm kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi nhất về mọi mặt để
tuyển dụng được những người có trình độ cao tới làm việc tại cơ
quan, đơn vị hay địa phương mình.
NNLCLC mà các cơ quan nhà nước tỉnh Bình Định hướng
đến bao gồm những lao động đã qua đào tạo và tự tích lũy được
trong hoạt động, có chuyên môn, nghiệp vụ kỹ thuật cao, có thái độ
trong phục vụ nhân dân, có khả năng hòa nhập, thích ứng với
những thay đổi của xã hội, của khoa học, công nghệ, làm việc có
hiệu quả cao, có khả năng đóng góp cho sự phát triển của cơ quan
và toàn xã hội.
Tỉnh Bình Định đã có chủ trương và ban hành nhiều chính
sách nhằm thu hút NNLCLC, qua đó tăng cường nguồn nhân lực
chất lượng cho sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương này.
Mặt khác, tỉnh Bình Định cũng ban hành nhiều chính sách nhằm ĐT,
BD, luân chuyển CB, CC cũng như những chính sách thu hút lực
lượng lao động chất lượng ở vùng sâu, vùng xa. Qua thực hiện các
chính sách, bước đầu tỉnh Bình Định cũng đã có những kết quả nhất
định. Tuy nhiên so với kỳ vọng thì còn thấp về cả số lượng và chất
lượng.
Điều đó đặt ra chi tỉnh Bình Định trong thời gian đến muốn có
một nguồn nhân lực trình độ cao đòi hỏi tiếp tục thay đổi về nhận
thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và cả người lao động về
thu hút, tuyển dụng, sử dụng NNLCLC. Trong các cơ quan nhà
nước, cần có các chính sách ưu đãi, sử dụng hợp lý hơn, đặc biệt
phải gắn thu hút với sử dụng, đào tao, bồi dưỡng và qui hoạch phát
triển. Thực sự đổi mới tư duy về công tác thu hút và sử dụng
NNLCLC, đặt và có thái độ đối với nguồn nhân lực này trong môi
trường cạnh tranh; vừa đòi hỏi khắt khe hơn về trình độ, năng lực cá
biệt, thái độ chấp hành khuôn khổ luật pháp của nhà nước, hiệu quả
đóng góp và lợi ích của họ .
Chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ cao cho khu vực
công đã và đang được nhiều địa phương, quốc gia trong đó có tỉnh
Bình Định đã triển khai. Vì chính sách này đã được nghiên cứu tại
tỉnh Bình Định giai đoạn 2016-2022 để hoàn thiện nên mục đích