BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………./………… …/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
NGUYỄN THỊ ÁNH VÂN
CHÍNH SÁCH THU HÚT NHÂN TÀI
Ở TỈNH BÌNH ĐỊNH
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2024
Công trình đưc hoàn thành ti: HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
Người hưng dẫn khoa hc: PGS.TS. LÊ VĂN ĐÍNH
Phản biện 1: TS. Vũ Hoàng Mạnh Trung
Phản biện 2: TS. Lê Văn Thăng
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Phân viện
Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế.
Địa điểm: Phân viện Học viện Hành chính Quc gia tại TP Huế.
S 201 - Đưng Phan Bi Châu - Phưng Trưng An - TP Huế
Thời gian: .......................................................
thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện Học viện
Hành chính Quốc gia tại TP Huế hoặc trên trang Web Khoa Sau đại
học, Học viện Hành chính Quốc gia
24
luận văn chỉ là đánh giá để đưa ra các giải pháp của chính sách. Giúp
chính sách hoàn thiện hơn tiếp tục thực hiện trong tương lai gần
tại tỉnh Bình Định.
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài luận văn:
Thut và trng dụng nhân i truyn thng q báu củan tộc
Vit Nam, ngay từc triều đại phong kiến, việc tìm kiếm trọng dng
nhân tài đã đưc khng định Hin tài nguyên k của quốc gia,
nguyên khí thịnh thì thế c mạnh, rồi n cao, nguyên khí suy thì thế
nưc yếu, ri xuống thp [27, tr.84].
Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã tài tình, tập hợp được lực lượng nhân tài hùng hậu, góp phần
quan trọng quyết định trực tiếp đến thắng lợi của cách mạng Việt
Nam. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng. Người xác định, việc
dùng người phải hợp lý, đúng năng lực sở trường của họ, đúng
người, đúng việc, chớ “dùng thợ mộc làm nghề thợ rèn”. Dùng người
không đúng công việc sẽ không chạy, không được việc, m thui
chột nhân tài, hại cho Đảng cũng thể hiện sự yếu kém trong
công tác n bộ của Đảng. Người cho rằng, cách lãnh đạo của ta
còn kém, thói quan liêu còn nồng cho nên những người như thế
cũng bị dìm xuống, không được cất nhắc. Muốn tránh khỏi sự hao
phí nhân tài, chúng ta cần phải sửa chữa cách lãnh đạo” [17, tr. 281].
Người còn yêu cầu lãnh đạo, quản các cấp phải biết trọng dụng
nhân tài, nếu không sẽ làm “thui chột” nhân tài. Việc trọng dụng
nhân tài theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh phải làm
thường xuyên, liên tục như “người làm vườn vun trồng những cây cối
quý báu. Phải trọng nhân tài, trọng cán bộ, trọng mỗi một người
ích cho công việc chung của chúng ta” [18, tr. 68].
Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng, Nhà nước ta luôn
xem con người chủ thể của mọi hoạt động, đóng vai trò cùng
quan trọng trong quá trình phát triển. Đặc biệt, ngày nay, đứng trước
xu thế hội nhập, toàn cầu hóa, nền kinh tế th trường phát triển
chuyển nhanh thành nền kinh tế tri thức, việc quan m chăm lo phát
triển nguồn nhân lực chất lượng cao, biết khai thác và sử dụng hợp
lý, hiệu quả nguồn lực này có ý nghĩa quyết định đến thành công của
công cuộc xây dựng pt triển đất nước. vậy, Nghquyết Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định “Đổi mới
chế độ tuyển dụng, sử dụng, trọng dụng nhân tài trong quản lý, quản
trị nhà nước, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, chú
ý phát hiện, bồi dưỡng, đãi ngộ, thu t nhân tài cho phát triển kinh
2
tế - hội. Đồng thời, đổi mới nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia [8, tr.140].
Trong những năm qua, cùng với nhiều địa phương trong cả
nước, tỉnh Bình Định đã chủ động thực hiện chính ch “trải thảm
đỏ”, ban hành các nghị quyết, chính sách khuyến khích về vật chất và
tinh thần nhằm đào tạo, thu hút nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng
cao về làm việc, nhưng kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng được yêu
cầu. Nguyên nhân chủ yếu các chính sách được ban hành để thu
hút nguồn nhân lực chất lượng cao chưa tính đột phá, hấp dẫn
khả thi trong huy động, tập hợp trọng dụng người tài, giỏi. Mặt
khác, đứng trước những khó khăn khi phải cạnh tranh với các tổ chức
thuộc khu vực ngoài Nhà nước cũng như các địa phương khác, tỉnh
Bình Định chưa chế đặc thù; cách thức thực hiện, tạo ra điểm
đột phá tính khác biệt của địa phương để thu hút nguồn nhân
lực đặc biệt này. Mặt khác, trong bố trí nguồn nhân lực được thu hút,
phát huy hiệu qutương xứng với kỳ vọng; chế độ đãi ngộ vthu
nhập chưa thực sự khuyến khích họ toàn tâm toàn ý với công việc...
Điều đó đòi hỏi phải nghiên cứu, điều tra, khảo sát một cách toàn
diện, hệ thống, qua đó đánh giá các chính sách, cách thức thu hút
nhân tài hiện có ở tỉnh Bình Định, nhằm hoàn thiện các chính sách và
cách thúc thu hút nhân tài hiệu quả hơn đang trở thành vấn đề cấp
thiết cho địa phương này.
Xuất phát từ thực tiễn trên, tác giả chọn đề tài “Chính sách
thu hút nhân tài tỉnh Bình Định” cho Luận văn thạc chuyên
ngành Quản lý công, với mong muốn góp phần ch cực đxuất giải
pháp hiệu quả để thu hút nhân tài phục vụ cho sự phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương có ý nghĩa về cả lý luận và thực tiễn.
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài
2.1.Các công trình, bài viết, tạp chí, nghiên cứu khoa học
Hiện nay, nước ta đã knhiều công trình, bài viết, tạp
chí, nghiên cứu khoa học đề cập dưới nhiều góc độ khác nhau về thu
hút nhân tài sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. thkể
đến một số bài viết, công trình tiêu biểu như:
2.1.1.Sách
- “Giáo trình kinh tế nguồn nhân lực” của Mai Quốc Chánh
Trần Xuân Cầu, Nxb. Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội (2008).
“Một số vấn đề về trí thức nhân tài”, tác giả Đức Vượng
23
KẾT LUẬN
Thu hút NNLCLC tổng thể các chế chính sách của các
chủ thể nhằm kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi nhất về mọi mặt để
tuyển dụng được những người trình độ cao tới làm việc tại
quan, đơn vị hay địa phương mình.
NNLCLC các quan nhà ớc tỉnh nh Định hướng
đến bao gồm những lao động đã qua đào tạo tch y được
trong hot động, chuyênn, nghiệp vụ kỹ thuật cao, thái độ
trong phục vụ nhân dân, khả năng hòa nhập, thích ứng với
những thay đổi của hội, của khoa học, công nghệ, làm việc
hiệu quả cao, khả năng đóng góp cho sự phát triển của cơ quan
và toàn xã hội.
Tỉnh Bình Định đã chủ trương ban hành nhiều chính
sách nhằm thu hút NNLCLC, qua đó tăng cường nguồn nhân lực
chất lượng cho sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương này.
Mặt khác, tỉnh Bình Định cũng ban hành nhiều chính sách nhằm ĐT,
BD, luân chuyển CB, CC cũng như những chính sách thu hút lực
lượng lao động chất lượng vùng sâu, ng xa. Qua thực hiện các
chính sách, bước đu tỉnh Bình Định cũng đã những kết quả nhất
định. Tuy nhiên so với kỳ vọng thì còn thấp về cả số ợng chất
lượng.
Điều đó đặt ra chi tỉnh Bình Định trong thi gian đến muốn có
một nguồn nhân lực trình độ cao đòi hỏi tiếp tục thay đổi về nhận
thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và cả người lao động về
thu hút, tuyển dụng, sử dụng NNLCLC. Trong các quan nhà
nước, cần các chính sách ưu đãi, sử dụng hợp hơn, đặc biệt
phải gắn thu hút với sử dụng, đào tao, bồi dưỡng qui hoạch phát
triển. Thực sự đổi mới duy v công tác thu hút và s dụng
NNLCLC, đặt thái đđối với nguồn nhân lực này trong môi
trường cạnh tranh; vừa đòi hỏi khắt khe hơn về trình độ, năng lực cá
biệt, thái độ chấp hành khuôn khổ luật pháp của nhà nước, hiệu quả
đóng góp và lợi ích của họ .
Chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ cao cho khu vực
công đã đang được nhiều địa phương, quốc gia trong đó tỉnh
Bình Định đã triển khai. Vì chính sách này đã được nghiên cứu tại
tỉnh Bình Định giai đoạn 2016-2022 để hoàn thiện nên mục đích
22
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện chính sách thu hút nguồn
nhân lực chất lượng cao vào khu vực công ở tỉnh Bình Định
3.2.1. Thống nhất nhận thức, quan niệm v nhân tài
hoạch định, xây dựng chính ch thu hút nguồn nhân lực chất
lượng cao
3.2.2. Xây dựng hệ thống thể chế chính sách thu hút nguồn
nhân lực chất lượng cao đồng bộ, minh bạch, hiệu quả
3.2.3. Đổi mới công tác dự báo nhu cầu quy trình tuyển
dụng nguồn nhân lực chất lượng cao:
3.2.4. Tăng cường thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao
dưới nhiều hình thức khác nhau
3.2.5. Chú trong quản nhà ớc trong thực hiện chính
sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao
3.2.6. Cải cách chế độ tiền lương các chế độ đãi ngthu
t nguồn nhân lực chất lượng cao
3.3. Các kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định
3.3.1.Đối với Sở Nội vụ
3.3.2. Đối với các quan, đơn vị sử dụng nguồn nhân lực
chất lượng cao:
Tiểu kết Chương 3
Để hoàn thiện chính sách thu hút NNLCLC ở tỉnh Bình Định
trong giai đoạn hiện nay, cần quán triệt các quan điểm của Đảng
Cộng sản Việt Nam về vấn đề nhân tài, thu t, bồi dưỡng, trọng
dụng, đãi ngộ nhân tài trong các Văn kiện của Đảng; từ điều kiện
thực tiễn và định hướng phát triển KT-XH tỉnh Bình Định trong thời
gian đến. Từ đó, xây dựng thực hiện các giải pháp cụ thể, bao
gồm: Thống nhất nhận thức, quan niệm về nhân tài hoạch định,
xây dựng chính sách thu hút NNLCLC; Xây dựng hệ thống thể chế
chính sách thu hút nhân tài đồng bộ, minh bạch, hiệu quả; Đổi mới
công tác dự báo nhu cầu quy trình tuyển dụng NNLCLC; Tăng
cường thu hút NNLCLC dưới nhiều hình thức khác nhau; Nhóm giải
pháp về điều kiện đảm bảo thực hiện thu hút NNLCLC; Cải cách chế
độ tiền lương và các chế độ đãi ngộ thu hút NNLCLC.
Việc tổ chức thực hiện các giải pháp cần phải hướng đến xây
dựng các kế hoạch hành động cụ thể, theo những lộ trình cụ thể
nhằm đảm bảo vừa đạt được mục tiêu chính sách, vừa góp phần hoàn
thiện chính sách trên cơ sở các quy định của pháp luật.
3
(2010), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. [40].
“Hồ Chí Minh với nhân tài kiến quốc” do Phạm Như
(2007), Nxb. Quân đội, Hà Nội, sưu tầm và biên soạn [17].
2.1.2.Bài viết đăng trên các tạp chí
Bài viết của PGS, TS Nguyễn Văn Phúc, Giải pháp thực hiện
đột phá chiến lược phát triển nguồn nhân lực theo tinh thần Đại hội
XIII của Đảng, Tạp chí luận chính trị Online, ngày 12 Tháng 4
2023. [31].
Bài viết Một số vấn đề về phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao nước ta hiện nay”, của Huy Rứa (2014), Tạp chí
Cộng sản, số 88612. [32].
i viết “Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam giai đoạn 2015
- 2020, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa
hội nhập quốc tế”, của Đặng Xuân Hoan (2015), Tạp chí Cộng sản,
số 1265. [20].
i viết: “Nguồn nhân lực chất lượng cao thời kỳ công nghiệp
hóa, hiện đại hóa” của Nguyễn Long Giao, Tạp chí Khoa học hội
số 6 (154). [14].
Bài viết Thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài
trong khu vực công” của Đào Mạnh Hoàn (2020). Tạp chí Quản
nhà nước online, ngày 06/02/2020. [21].
Bài viết “Các nhân tố tác động đến chính sách thu hút nguồn
nhân lực chất lượng cao vào khu vực công” của Hoàng Thị Trang,
Nguyễn Thị Phi (2020), Tạp c Quản Nhà nước online, ngày
23/07/2020. [36].
Bài viết “Đổi mới tư duy trong trọng dụng, thu hút nhân tài”
của Đinh Dũng Sỹ (2021), Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, ngày
24/11/2021. [33].
2.1.3.Luận án, đề tài nghiên cứu
Luận án “Nguồn nhân lực chất ợng cao trong sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa Việt Nam hiện nay” của Thị
Phương Mai (2013), Luận án tiến Triết học, Học viện Chính trị
quốc gia Hồ Chí Minh. [24].
Đề tài nghiên cứu "Chính sách thu hút nguồn nhân lực chất
lượng cao trong khu vực công của tỉnh An Giang", của Nguyễn Thị
Song Khánh (2015). [23].
Đề tài khoa học: “Nguồn nhân lực nhân tài cho phát triển