B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO B NI V
…………/………… …/……
HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
TRN TUN NHIÊN
ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CP XÃ
TRÊN ĐỊA BÀN
HUYN THNH HÓA, TNH LONG AN
Ngành: Qun lý công
Mã s: 8 34 04 03
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
ng trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: TIẾN SĨ. TRƯƠNG QUỐC VIỆT
Phản biện 1: TIẾN SĨ. NGUYỄN THỊ MINH
Phản biện 2: TIẾN SĨ. PHẠM HÙNG
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành
chính Quốc gia.
Địa điểm: Phòng họp 207 Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc
Học viện Hành chính Quốc gia.
Số 10 - Đường 3 tháng 2 - Phường 12 - Quận 10 - TP Hồ C Minh.
Thời gian: vào lúc 16 giờ 30, ngày 16 tháng 03 năm 2024
thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện Học viện Hành chính
Quốc gia hoặc trên trang Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc
gia.
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Xây dựng một đội ngũ công chức đủ năng lực và phẩm chất
để quản lý và điều hành hiệu quả trong hệ thống hành chính thực sự
một nhiệm vụ cùng quan trọng. Đặc biệt, đội ngũ công chức cấp
xã, những người thực hiện trực tiếp các nhiệm vụ tại sở, đối mặt
với một lượng công việc đa dạng phức tạp trong nhiều lĩnh vực
khác nhau. Vì vậy, việc tìm kiếm và lựa chọn đội ngũ công chức phù
hợp, đặc biệt cấp xã, một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Công
tác đánh giá chính là cơ sở và bước đầu tiên để tìm ra những cá nhân
khả năng đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Kết quả của quá trình đánh
giá này sẽ cung cấp thông tin quý báu cho quản lý sử dụng công
chức, và đó sẽ là cơ sở để phát hiện, lựa chọn, đào tạo, sắp xếp, và sử
dụng họ phù hợp với năng lực ưu điểm của mình, giúp họ phát triển
tối đa tiềm năng đóng góp hiệu quả vào công việc họ được giao.
Trong quản n bộ, công chức đánh giá luôn được xem
một phần quan trọng, tuy nhiên, vẫn tồn tại vấn đề về đánh giá dựa
trên cảm tính, thiếu tính khách quan và hình thức hóa, không thể hiện
được vai trò quan trọng của công tác cán bộ. Ngoài ra, có nhiều điểm
trong hệ thống tiêu chí đánh giá công chức cấp xã không phù hợp với
tình hình hiện tại. Quy trình đổi mới trong phương pháp quy trình
đánh g vẫn đang diễn ra chậm chạp, việc đánh gvẫn còn bị hạn
chế trong phạm vi các cơ quan hành chính nhà nước.
Với tầm quan trọng của công tác đánh giá trong việc vận hành
nền hành chính. Trong những năm gần đây, công tác đánh giá công
2
chức cấp tại huyện Thạnh Hóa luôn được quan tâm đạt được một
số thành tựu đáng ghi nhận: sở quan trọng để xem xét đề bạc,
đào tạo, bồi dưỡng… giúp cho huyện Thạnh Hóa đảm bảo được nguồn
nhân lực cấp xã đảm bảo được các yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện
nay.
Tuy nhiên việc đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện
vẫn còn một số bất cập cần được giải quyết như: Năng lực của cán b
công chức cấp tại huyện Thạnh Hóa đã được nâng cao so với
trước đây, nhưng vẫn còn thấp so với trình độ trung bình quốc gia về
chuẩn hóa công chức. Một số địa phương khi đánh giá vẫn còn
tưởng chừng, ngại va chạm; việc triển khai văn bản về đánh giá
công chức còn nhiều bất cập; nhận thức về tầm quan trọng của việc
đánh giá chưa được các địa phương chưa được quan tâm đúng mức;
việc phối hợp của các chủ thể tham gia đánh giá các phòng ban
chuyên môn chưa cao… làm ảnh hưởng đến việc cải thiện chất lượng
đội ngũ cán bộ và công chức của huyện trong bối cảnh đất nước đang
tiến hành cải cách mạnh mẽ.
Xuất phát từ sự quan trọng của việc đánh giá tình hình đánh
giá tại huyện Thạnh Hóa, học viên đã thực hiện nghiên cứu cụ thể về
các quy định pháp luật và thực tế của việc đánh giá công chức cấp
để có cái nhìn chính xác về các hạn chế hiện tại, đồng thời đề xuất các
giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng công chức trong việc thực hiện
nhiệm vụ trách nhiệm của họ. vậy, quyết định lựa chọn đề tài
"Đánh g công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long
An" mang ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn trong bối cảnh
3
cải cách hành xây dựng Nhà nước pháp quyền hội chủ nghĩa nước
ta hiện nay.
2. Tình hình nghiên cứu có liên quan tới đề tài
Với 4 phần tiêu biểu như: "Tầm quan trọng nhưng yếu nhất?";
"Móng không vững, cột lung lai"; "Dấu hiệu của sự đổi mới"; "Thời
điểm cần đáp số". Dòng bài viết "Giải bài toán khó” trong việc đánh
giá cán bộ của tác giả Đỗ Anh, được đăng trên Tạp chí y dựng Đảng,
đã khéo léo giành được Giải thưởng C và Giải tác phẩm xuất sắc dành
cho tác giả trẻ - Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VI
năm 2021. đã phân tích một cách ràng các vấn đề "nóng" liên
quan đến công tác đánh giá trong nước ta trong thời kỳ hiện nay, bao
gồm tầm quan trọng và tình hình thực tế; những biện pháp đổi mới và
các giải pháp cụ thể, tạo ra một hướng đi hiệu quả cho công tác đánh
giá cán bộ và công chức.
Giáo trình “Quản công vụ, công chức” tài liệu được Học
viện Hành chính Quốc gia biên soạn dành cho chương trình đào tạo
Trình độ Thạc . Tài liệu này được biên soạn bởi một nhóm tác giả
gồm có PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hải, PGS.TS Ngô Thanh Can, TS
Thanh Xuân, TS Nguyễn Thị Thanh Thủy, TS Cẩm Hà. Giáo
trình đã khái quát chung các vấn đề về công vụ, công chức; Qua đó,
tác giả hoàn thiện trình bày, phân tích các khái niệm, đặc điểm công
chức; nguyên tắc; nội dung quản lý của quan quản lý, sử dụng công
chức và đặc biệt khâu đánh giá công chức.
Trong bài viết “Nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công
chức nước ta hiện nay” của PGS, TS Trọng Tuyến, Học viện