BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………/………… ……/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
NGUYỄN NGỌC QUỲNH NHƯ
ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN
THUỘC UBND QUẬN 3,
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG
MÃ SỐ: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN TẤN PHÁT
Phản biện 1: TS. Đỗ Thị Thanh Nga
Phản biện 2: TS. Hà Quang Thanh
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận n thạc , Học
viện Hành Chính Quốc Gia
Địa điểm: Phòng họp 204, Nhà B - Hội trường bảo vệ luận văn
thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia
Số: 10 đường 3/2, Phường 12, Quận 10 - TP Hồ Chí Minh
Thời gian: vào hồi 09 giờ 30 ngày 17 tháng 3 năm 2024
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc
gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành
chính Quốc gia
1
M ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Cán bộ đóng vai trò quan trọng nhất trong mọi hoạt động. Chủ tịch
HCM đã nhấn mạnh rằng sự thành công hoặc thất bại của một công
việc phụ thuộc vào phẩm chất của cán bộ, liệu họ có xuất sắc hay
không [16, tr.309]. Người cũng chỉ rõ rằng đánh giá cán bộ cần được
thực hiện chính xác, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về họ [17, tr.314].
Trong những năm gần đây, nỗ lực thực hiện đường lối đổi mới trong
công tác cán bộ đã mang lại những kết quả khả quan. Tuy nhiên, so
sánh với giai đoạn tiến hành công nghiệp hóa hiện đại hóa, cvề
chất lượng cấu của đội ngũ cán bộ và CBCC tại nước ta vẫn còn
nhiều khía cạnh chưa thể sánh kịp. Để thực sự đánh giá được cán bộ,
chúng ta cần tiếp tục cải thiện không chỉ về số lượng còn về chất
lượng cán bộ. Đào tạo và phát triển kỹ năng, kiến thức của họ là quan
trọng, cũng như đảm bảo một quá trình đánh giá công bằng chính
xác. Chỉ khi được đội ngũ cán bộ đồng đều xuất sắc, chúng ta
mới có thể đạt được những mục tiêu phồn thịnh bền vững trong
phát triển quốc gia. Trong công tác quản lý cán bộ khu vực công, việc
ĐGCC một khâu trọng yếu, công việc thường niên của toàn bộ
các cơ quan QLNN. Bằng việc đánh giá và nêu ra những ý kiến phản
ánh về việc thi hành công vụ của CBCC, ĐGCC có vai trò to lớn góp
phần xây dựng và hoàn thiện đội ngũ CBCC trong các CQHCNN nói
riêng, bộ máy chính trị nói chung. Để đánh giá, quy hoạch, đào tạo,
bồi dưỡng, bố trí sử dụng, luân chuyển, điều động, biệt phái, khen
thưởng, kỉ luật, và thực hiện chế độ đối với cán bộ, việc ĐGCC đóng
vai trò quan trọng như một bước khởi đầu quyết định. Nghị quyết số
26-NQ/TW ngày 19 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban
2
Chấp hành Trung ương Đảng Khoá XII về tăng cường xây dựng đội
ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ chủ chốt, với phẩm chất, NL và
uy tín xứng tầm trọng trách, đã ràng chỉ ra những thách thức đối
mặt: "Công tác cán bộ còn nhiều hạn chế, yếu m, vic thực hiện một
số nội dung vẫn diễn ra chậm chạp. Không ít cán bộ vẫn thể hiện sự
tránh trách nhiệm, đẩy lùi trách nhiệm, chủ quan hoặc có những thành
kiến đặc biệt. . . . Đánh giá cán bộ vẫn một khâu đặc biệt yếu, không
phản ánh đúng thực tế, không tương xứng với thành tích kết quả
thực tế." [3].
Trong những năm vừa qua, Quận 3 không ngừng tập trung ng
cao chất lượng đội ngũ CBCC với mục tiêu đề ra là việc ĐGCC
ngày càng đi vào nề nếp nhằm hiện thực hoá mục tiêu trên. Hàng năm,
Quận 3 ban hành và thực hiện quy trình đánh giá CBCC nhằm tạo cơ
schung cho việc ĐGCC trên toàn Quận. Tuy nhiên, cũng giống đa
số các đơn vị ĐGCC cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND Quận 3
cũng tồn tại những bất cập đối với tiêu chuẩn, quy trình việc sử
dụng kết quả đánh giá. Công tác đánh giá chỉ mới quá trình tổng
hợp những việc đã thực hiện cả năm chứ không có nhiều sự đối chiếu
với mục đích đặt ra ban đầu, kết quả đánh giá chưa thể là căn cứ thúc
đẩy việc thăng tiến của CBCC, chưa thể tạo nhiều điều kiện giúp
CBCC thể hiện NL, ý thức làm chủ, tự giác về kết quả cng hiến ca
mình. hậu quả không ít những CBCC Quận khả ng đã
chuyển công tác ra ngoài lĩnh vực nhà nước với do những kết quả
công việc của họ không được đánh giá đúng thực tế, không được
cơ hội thăng tiến.
Dựa trên yêu cầu nêu trên thực tế công tác tại Phòng Nội vụ
Quận 3, tôi quyết định chọn đề tài "Đánh giá công chức quan
chuyên môn thuộc Uban nhân n Quận 3, Thành phố Hồ C
3
Minh" làm đề tài nghiên cứu của mình. Mục đích ca nghiên cứu là
thực hiện một quá trình nghiên cứu hệ thống toàn diện về các
vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác đánh giá công chức
quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, từ đó kiến nghị một s
biện pháp để có thể tiếp tục hoàn chỉnh nhằm nâng cao công tác đánh
giá công chức trong giai đoạn tiếp theo.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Nhóm 1: Một số nghiên cứu đáng chú ý trong lĩnh vực ĐGCC, c
công trình này không chỉ giúp định nh hướng nghiên cứu còn
thúc đẩy sự phát triển ca cộng đồng nghiên cứu quản lý công chức:
- PGS.TS. Kim Sơn, TS. Thị Vân Hạnh, Ths. Nguyễn Thị
Hồng Hải đã góp phần vào lĩnh vực qun lý nguồn nhân lực trong các
CQHC nhà nước thông qua tác phẩm của họ, "Giáo trình tổ chức nhân
sự HCNN" (NXB Khoa học kỹ thuật, Hà Nội, 2009).
- TS. Thang Văn Phúc TS. Nguyễn Minh Phương đã có đóng
góp quan trọng trong lĩnh vực quản lý cán bộ và công chức thông qua
tác phẩm "Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ CBCC" (NXB
Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005).
- TS. Đào Thị Thanh Thủy đã đóng góp quan trọng trong lĩnh
vực ĐGCC thông qua c phẩm "ĐGCC theo kết quả thực thi công vụ"
(NXB Chính trị Quốc gia Sự tht, Hà Nội, 2018).
- PGS.TS Nguyễn Trọng Điều đã thực hiện một đề tài nghiên cứu
độc lập cấp Nhà nước tựa đề là "Nghiên cứu cơ sở khoa học hoàn
thiện chế độ công vụ ở Vit Nam" (Hà Nội, 2006).
Nhóm 2: Nghiên cứu về ĐGCC, đặc biệt là với đối tượng cụ thể là
công chức HCNN trong một không gian nhất định. Dưới đây là một
số công trình khoa học tiêu biểu đã đưa ra những góc nhìn và phương
hướng cụ thể về ĐGCC HCNN: